[Funland] Việt Nam phấn đấu có 3-5 Đại học tinh hoa

xe7chonganbao

Xe tải
Biển số
OF-832707
Ngày cấp bằng
22/4/23
Số km
295
Động cơ
4,996 Mã lực
Tuổi
50
Không ổn vì NEU không biết gì, bắt đầu từ số 0, làm kém hơn các tổ chức khác. Tuy nhiên NEU có thể đào tạo rất tốt health economics (kinh tế y tế) hoặc economy of medicine, ....
MEU đang xin BGD mở mã ngành đào tạo Bs Đa khoa và Bs răng hàm mặt đấy bác, dự kiến tuyển sinh từ năm học 2027-2028.
 

xe7chonganbao

Xe tải
Biển số
OF-832707
Ngày cấp bằng
22/4/23
Số km
295
Động cơ
4,996 Mã lực
Tuổi
50

PGS.TS Trần Thành Nam - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết: 4 đại học trọng điểm làm hình mẫu cho hệ thống giáo dục đại học, gồm:
1. Đại học Quốc gia Hà Nội
2. Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh
3. Đại học Đà Nẵng
4. Đại học Bách khoa Hà Nội.
Phấn đấu đến năm 2030, 4 đại học được lựa chọn đầu tư trọng điểm nói trên lọt top 150 trường đại học hàng đầu Châu Á và có ít nhất 1 lĩnh vực xếp hạng 100 của thế giới theo bảng xếp hạng đại học quốc tế uy tín…
 

NGHIXDBT

Xe tăng
Biển số
OF-92195
Ngày cấp bằng
19/4/11
Số km
1,216
Động cơ
409,797 Mã lực

PGS.TS Trần Thành Nam - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết: 4 đại học trọng điểm làm hình mẫu cho hệ thống giáo dục đại học, gồm:
1. Đại học Quốc gia Hà Nội
2. Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh
3. Đại học Đà Nẵng
4. Đại học Bách khoa Hà Nội.
Phấn đấu đến năm 2030, 4 đại học được lựa chọn đầu tư trọng điểm nói trên lọt top 150 trường đại học hàng đầu Châu Á và có ít nhất 1 lĩnh vực xếp hạng 100 của thế giới theo bảng xếp hạng đại học quốc tế uy tín…
Ném tiền cho các mô hình đại học trong đại học này thì như ném vào thùng không đáy, Tinh hoa có thể chỉ đến bằng các danh hiệu chứ sản phẩm đầu ra là sinh viên tinh hoa E hơi khó, chi bằng dẹp bỏ các mô hình hành chính đa cấp cồng kềnh này, dành nguồn lực cho đầu tư nghiên cứu thì may ra.
 

Grandtouring

Xe container
Biển số
OF-34040
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
5,798
Động cơ
931,895 Mã lực
Nhiều cụ nói đúng thực trạng nghiên cứu khoa học ở ta, kể cả trong các trường ĐH. Cái chúng ta thiếu và yếu là mối liên kết giữa doanh nghiệp đặt hàng NC (bên A) và đơn vị NC (bên B, các trường ĐH). Các trường đa số sống bằng nguồn thu học phí, chứ thu từ NCKH rất ít.
Ở nước ngoài thì họ (các trường) rất mạnh mảng này.
Ví dụ, cách đây mấy năm, cậu em cùng đơn vị (là GS) đang giảng dạy bên Mỹ, alo về cho em, bảo là có đơn hàng nghiên cứu bên này, anh có tham gia được không. Đầu bài như sau: Bên Mỹ đất rộng, đường đi từ bang nọ sang bang kia thường phải đi qua các vùng thảo nguyên, núi non. Vấn đề khá nan giải là hiện tượng đá lăn từ các sườn dốc xuống đường. Họ muốn làm hàng rào ngăn đá ở hai bên đường, thì phải thiết kế hàng rào như thế nào (kết cấu, độ cao...) cho phù hợp với các địa hình khác nhau. Kinh phí là 1 triệu USD.
Em thì có kiến thức về cơ học, cậu kia cực giỏi về phần mềm máy tính và kết cấu, nền móng. Nhưng cuối cùng là em từ chối vì tính chất công việc bên VN không thể đủ lực để theo đuổi NC này được.
 

Grandtouring

Xe container
Biển số
OF-34040
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
5,798
Động cơ
931,895 Mã lực
Hoặc ví dụ khác:
Năm 2011 em sang công tác ở Đại học Công nghệ Nanyang (NTU) bên Sing cùng một đoàn của đơn vị. Sang bên đó, nói chuyện thì cũng thấy họ nói là họ ký hợp đồng NC với các hãng bên ngoài với nguồn thu rất lớn.
Một đơn hàng như sau từ một hãng xe ô tô: Khi động cơ chạy, tay biên sẽ ma sát với trục khủyu, sinh nhiệt, nhưng không đều, làm mài mòn và biến dạng vật liệu không đều. NTU nc để có thể giảm hiện tượng này.
Đó đều là những bài toán rất thực tế và tiền rất nhiều, nhưng thử hỏi ĐH nào của VN có thể tự tin tiếp nhận để nc?
Bonus mấy ảnh em chụp NTU năm 2011
Tác phẩm NTU của Kts nổi tiếng Tange Kenzo
1762157677848.png


Trường kỹ thuật thuộc NTU
1762157650137.png


Giảng đường lớn (khi vào thì mát rượi dù lúc này không có lớp học. Họ bảo không tắt điều hòa để tiết kiệm điện, do khởi động hệ thống điều hòa nhiều lần sẽ tốn điện hơn)
1762157708896.png


Một giảng đường khác như rạp chiếu phim
1762157733655.png
 
Chỉnh sửa cuối:

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
7,411
Động cơ
532,689 Mã lực
Nơi ở
..
Cứ kêu ko có kỹ sư AI
Thì đây nè =P~
Nguồn chất xám chất lương kim cương để làm AI, Ram, Chip, đất hiếm là ở chứ ở đâu?
Quả này chết với cụ nhé ;)):))
 
Chỉnh sửa cuối:

tientung000

Xe điện
Biển số
OF-23067
Ngày cấp bằng
28/10/08
Số km
3,601
Động cơ
537,431 Mã lực

PGS.TS Trần Thành Nam - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết: 4 đại học trọng điểm làm hình mẫu cho hệ thống giáo dục đại học, gồm:
1. Đại học Quốc gia Hà Nội
2. Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh
3. Đại học Đà Nẵng
4. Đại học Bách khoa Hà Nội.
Phấn đấu đến năm 2030, 4 đại học được lựa chọn đầu tư trọng điểm nói trên lọt top 150 trường đại học hàng đầu Châu Á và có ít nhất 1 lĩnh vực xếp hạng 100 của thế giới theo bảng xếp hạng đại học quốc tế uy tín…
Hoặc ví dụ khác:
Năm 2011 em sang công tác ở Đại học Công nghệ Nanyang (NTU) bên Sing cùng một đoàn của đơn vị. Sang bên đó, nói chuyện thì cũng thấy họ nói là họ ký hợp đồng NC với các hãng bên ngoài với nguồn thu rất lớn.
Một đơn hàng như sau từ một hãng xe ô tô: Khi động cơ chạy, tay biên sẽ ma sát với trục khủy, sinh nhiệt, nhưng không đều, làm mài mòn và biến dạng vật liệu không đều. NTU nc để có thể giảm hiện tượng này.
Đó đều là những bài toán rất thực tế và tiền rất nhiều, nhưng thử hỏi ĐH nào của VN có thể tự tin tiếp nhập để nc?
Em cũng từng ghé Đại học Chulalongkorn, tầm 150 châu Á. Có chừng 37.000 sinh viên, tương đương ĐH BK Hà Nội. Nhưng giảng viên có hơn 8.000 vs 1.200 của HUST, diện tích trên 100ha xây dựng/180ha đất vs 26ha cũ+76ha mới; Số công bố quốc tế thì chênh nhau lắm. Về công bố quốc tế thì hơn 1.200 giảng viên quần quật với 36.000 sinh viên thì mỗi người 1 bài/năm thì được 1.000 bài, đội kia mỗi người 3 năm/bài thì cũng có 2.300 bài/năm!!
Thầy ở đâu ra mà tuyển cả nghìn tiến sĩ quốc tế để 5 năm nữa tiến lên đuổi kịp?
 

Grandtouring

Xe container
Biển số
OF-34040
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
5,798
Động cơ
931,895 Mã lực
Em cũng từng ghé Đại học Chulalongkorn, tầm 150 châu Á. Có chừng 37.000 sinh viên, tương đương ĐH BK Hà Nội. Nhưng giảng viên có hơn 8.000 vs 1.200 của HUST, diện tích trên 100ha xây dựng/180ha đất vs 26ha cũ+76ha mới; Số công bố quốc tế thì chênh nhau lắm. Về công bố quốc tế thì hơn 1.200 giảng viên quần quật với 36.000 sinh viên thì mỗi người 1 bài/năm thì được 1.000 bài, đội kia mỗi người 3 năm/bài thì cũng có 2.300 bài/năm!!
Thầy ở đâu ra mà tuyển cả nghìn tiến sĩ quốc tế để 5 năm nữa tiến lên đuổi kịp?
Thực trạng đúng là thế. Các nước phát triển họ đầu tư xứng tầm cho NCKH thông qua các trường đại học (đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và trực tiếp nghiên cứu chuyên sâu). Nước Singapore nhỏ bé (bằng Phú Quốc VN, 700km2) nhưng vào NUS, NTU mới thấy nó choáng ngợp về quy mô. Khuôn viên NUS rộng đến nỗi mà có cả xe bus nội bộ trong đó để hỗ trợ di chuyển. Ngậm ngùi nghĩ về ĐH VN.

Ảnh em chụp trong khuôn viên NUS
1762158545713.png


Nữ sinh NUS trong giờ giải lao (hao hao VN) :D
1762158600075.png
 

MeNhot

Xe hơi
Biển số
OF-843330
Ngày cấp bằng
11/11/23
Số km
184
Động cơ
46,567 Mã lực
20240709_155454.jpg
20240709_154533.jpg

Khoa Du lịch của Prince of Songkla Uni, Thái Lan. Cơ sở vật chất của nó như thế, đào tạo ngành Quản trị khách sạn thực tế luôn, ko cần xem Youtube và slides như các trường nhà mình. Khẩu hiệu thì có rồi, thực thi thế nào thì mấy quan BGD mần thôi, kẻo bà con bảo chỉ viết chiến lược thì rõ hay.
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,513
Động cơ
393,496 Mã lực
Em cũng từng ghé Đại học Chulalongkorn, tầm 150 châu Á. Có chừng 37.000 sinh viên, tương đương ĐH BK Hà Nội. Nhưng giảng viên có hơn 8.000 vs 1.200 của HUST, diện tích trên 100ha xây dựng/180ha đất vs 26ha cũ+76ha mới; Số công bố quốc tế thì chênh nhau lắm. Về công bố quốc tế thì hơn 1.200 giảng viên quần quật với 36.000 sinh viên thì mỗi người 1 bài/năm thì được 1.000 bài, đội kia mỗi người 3 năm/bài thì cũng có 2.300 bài/năm!!
Thầy ở đâu ra mà tuyển cả nghìn tiến sĩ quốc tế để 5 năm nữa tiến lên đuổi kịp?
Đây chúng ta làm 1 phép tính đơn giản để ước lượng khả năng vượt Chulalongkorn của BKHN. Như trên với quy mô đào tạo 40000 SV BKHN, hiện tại có 1200 GV, cần có thêm khoảng 6000 GV NCV nữa để so sánh với Chulalongkorn. Riêng tiền lương bèo nhèo 1k/người/tháng sẽ tốn thêm 6 triệu đô mỗi tháng. Một năm sẽ tốn thêm ít nhất 72 triệu đô nữa. Quỹ lương của trường phải tăng thêm khoảng 70 triệu đô/năm, cộng thêm đầu tư nghiên cứu phát triển khoảng 30 triệu đô/năm nữa, thì có thể thành công.
Ước tính cần đầu tư 100 triệu USD/năm tăng cường, để vượt Chulalongkorn.

Nghe nói người ta muốn vượt mặt bằng nguồn đầu tư 50 triệu đô/năm cho các trường trọng điểm. Nếu thực hiện hiệu quả hơn đối phương, thì cũng có thể. Nếu nguồn đầu tư tăng cường ít chỉ cỡ 20 triệu đô/năm thì rất khó cạnh tranh được.
 

cocsku

Tháo bánh
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
20,605
Động cơ
585,905 Mã lực

PGS.TS Trần Thành Nam - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết: 4 đại học trọng điểm làm hình mẫu cho hệ thống giáo dục đại học, gồm:
1. Đại học Quốc gia Hà Nội
2. Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh
3. Đại học Đà Nẵng
4. Đại học Bách khoa Hà Nội.
Phấn đấu đến năm 2030, 4 đại học được lựa chọn đầu tư trọng điểm nói trên lọt top 150 trường đại học hàng đầu Châu Á và có ít nhất 1 lĩnh vực xếp hạng 100 của thế giới theo bảng xếp hạng đại học quốc tế uy tín…
Muốn 4 trường trên vào top thì cần:
- đầu tư xây dựng cơ sở vật chất mới, hiện đại, rộng rãi.
- giảm tuyển sinh, đào tạo ít thôi, nhấn mạnh vào chất lượng, tập trung vào nghiên cứu khoa học. Đào tạo số lượng lớn nhường các trường khác.
- tăng lương giảng viên, đồng thời nâng cao ngưỡng chất lượng giảng viên
 

xe7chonganbao

Xe tải
Biển số
OF-832707
Ngày cấp bằng
22/4/23
Số km
295
Động cơ
4,996 Mã lực
Tuổi
50
Hoặc ví dụ khác:
Năm 2011 em sang công tác ở Đại học Công nghệ Nanyang (NTU) bên Sing cùng một đoàn của đơn vị. Sang bên đó, nói chuyện thì cũng thấy họ nói là họ ký hợp đồng NC với các hãng bên ngoài với nguồn thu rất lớn.
Một đơn hàng như sau từ một hãng xe ô tô: Khi động cơ chạy, tay biên sẽ ma sát với trục khủyu, sinh nhiệt, nhưng không đều, làm mài mòn và biến dạng vật liệu không đều. NTU nc để có thể giảm hiện tượng này.
Đó đều là những bài toán rất thực tế và tiền rất nhiều, nhưng thử hỏi ĐH nào của VN có thể tự tin tiếp nhận để nc?
Bonus mấy ảnh em chụp NTU năm 2011
Tác phẩm NTU của Kts nổi tiếng Tange Kenzo
View attachment 9374026

Trường kỹ thuật thuộc NTU
View attachment 9374025

Giảng đường lớn (khi vào thì mát rượi dù lúc này không có lớp học. Họ bảo không tắt điều hòa để tiết kiệm điện, do khởi động hệ thống điều hòa nhiều lần sẽ tốn điện hơn)
View attachment 9374028

Một giảng đường khác như rạp chiếu phim
View attachment 9374029
NTU đỉnh chóp quá, biết bao giờ BKHN được ntn.
 

tientung000

Xe điện
Biển số
OF-23067
Ngày cấp bằng
28/10/08
Số km
3,601
Động cơ
537,431 Mã lực
Các cụ đừng mơ ĐH tinh hoa ở VN. Tồn tại được là tốt lắm rồi :D
Nghe các cụ phân tích. Túm lại toàn tào lao nếu ngành này không có cuộc cách mạng. :D
Trường công vẽ như thế. Nhưng như VinUni đặt mục tiêu VinUni500, có 500 giảng viên chất lượng cao, đào tạo khoảng 5000 sinh viên đại học, trong đó cao học, ncs chiếm 50% trên mảnh đất 23ha, thì lại bị móc mỉa? Đánh giá với cơ cấu như vậy, tính hợp lý và khả thi cao hơn hẳn các đoàn tàu với tỷ lệ sinh viên đại học/giảng viên 1/20, 1/30 (ĐHQG, HUST...), chưa xét đến trình độ giảng viên.
Như trên đã nói, kiếm được 1000 tiến sĩ các trường top thế giới về để làm đầu kéo ko hề dễ. Tốt nghiệp trường top 200 300 500 thì có thể có, còn top 50 100 về đầu quân hơi bị khó. Đọc kỹ CV các giảng viên sẽ thấy thường là nguồn từ Pháp, Hàn, Nhật,... hoặc là cơm chấm cơm của trường đi lên.
 

Amager

Xe tải
Biển số
OF-721035
Ngày cấp bằng
19/3/20
Số km
267
Động cơ
81,245 Mã lực
Trường công vẽ như thế. Nhưng như VinUni đặt mục tiêu VinUni500, có 500 giảng viên chất lượng cao, đào tạo khoảng 5000 sinh viên đại học, trong đó cao học, ncs chiếm 50% trên mảnh đất 23ha, thì lại bị móc mỉa? Đánh giá với cơ cấu như vậy, tính hợp lý và khả thi cao hơn hẳn các đoàn tàu với tỷ lệ sinh viên đại học/giảng viên 1/20, 1/30 (ĐHQG, HUST...), chưa xét đến trình độ giảng viên.
Như trên đã nói, kiếm được 1000 tiến sĩ các trường top thế giới về để làm đầu kéo ko hề dễ. Tốt nghiệp trường top 200 300 500 thì có thể có, còn top 50 100 về đầu quân hơi bị khó. Đọc kỹ CV các giảng viên sẽ thấy thường là nguồn từ Pháp, Hàn, Nhật,... hoặc là cơm chấm cơm của trường đi lên.
Trả nhiều tiền lên thì sẽ thu hút được thôi cụ ạ. Chưa thu hút được nghĩa là trả chưa đủ :)) không có người Vn từ top50 thì nhiều tiền sẽ hút được người thái người đài người trung cụ ạ.
Cuộc đua ranking với đh đẳng cấp này tiền phải lênh láng mênh mông. Cụ ngó cả châu á nảy chưa có trường đại học tư nào dẫn dắt ranking cả. Tất cả đều là trường công và nhà nước đổ tiền hơn thác trong nhiều năm bền bỉ. Tư nhân khó cam kết được nguồn tài chính như vậy.

Nhưng em tin ngắn hạn nhà nước mình chưa dám đổ mỗi năm 500tr đô cho 1 mình vnu hay hust, nên tình hình em nghĩ không sáng sủa lắm. Nếu đổ tiền thì trước tiên nên đuổi mớ giảng viên hiện tại đã 😂
 

Grandtouring

Xe container
Biển số
OF-34040
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
5,798
Động cơ
931,895 Mã lực
NTU đỉnh chóp quá, biết bao giờ BKHN được ntn.
Nhân tiện, bảng xếp hạng các trường ĐH thế giới (QS 2026), với Singapre thì NUS đứng thứ 8, NTU thứ 13. Còn ở VN, cuộn mãi mới thấy ĐHBKHN. Cần bao lâu để kéo lên top?
1000016089.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

wiv

Xe buýt
Biển số
OF-844729
Ngày cấp bằng
8/12/23
Số km
955
Động cơ
515,479 Mã lực
Tuổi
41
Khi nào các trường đại học được tổ chức như các công ty thì mới có hy vọng. Thời em mới ra trường, đi làm cho một công ty nhà nước thấy ai vào cũng phải nịnh sếp, nhưng chỉ vài năm sau, lúc đó sếp đi chúc tết từng nhà nhân viên, không phải lo đến tết sếp mà còn nhận được phong bì mang về.
Xin tên công ty cụ đã làm để mai e cho ông sếp em đọc cho sáng mắt ra. Sếp mà lại đến nhà NV thì nghe ko đúng lắm
 

Grandtouring

Xe container
Biển số
OF-34040
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
5,798
Động cơ
931,895 Mã lực
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top