VinFast cân nhắc trang bị động cơ xăng để mở rộng phạm vi hoạt động cho xe điện

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
6,966
Động cơ
273,334 Mã lực
Em chưa nghiên cứu con này nhưng nghe cụ nói có vẻ quá phức tạp:
- Bình thường chạy điện (EV)
- Hết điện thì sạc (hybrid nối tiếp)
- Tốc độ cao động cơ xăng truyền động thêm vào (hybrid song song)
Một con xe vừa EV, vừa hybrid nối tiếp, vừa hybrid song song. Thôi chắc em tránh vì nó quá phức tạp, quá nhiều hệ truyền động, ECU của nó chắc to gấp mấy vì phải xử lý quá nhiều trường hợp. Giá rổ nó chắc là cũng rất phức tạp theo.
Thực ra động cơ eHEV của Honda có nguyên tắc làm việc tương tự các loại xe hybrid khác, mà lại đơn giản hơn ở chỗ bỏ đi hộp số AT truyền thống. Về giá thì hiện tại chiếc Honda HRV eHEV có giá bán công bố 869tr VND, rẻ hơn vài chục triệu so với Toyota Corolla Cross HEV (905tr VND).

Nếu nói về độ phức tạp trong truyền động, thì phải nhắc đến Volvo XC90 Recharge, xe này dùng máy xăng kéo bánh trước, máy điện kéo bánh sau. Tùy vào tình trạng chạy xe mà nó chuyển máy xăng, máy điện hoặc cả 2 máy.
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
3,430
Động cơ
62,337 Mã lực
Tuổi
30
Thực ra động cơ eHEV của Honda có nguyên tắc làm việc tương tự các loại xe hybrid khác, mà lại đơn giản hơn ở chỗ bỏ đi hộp số AT truyền thống. Về giá thì hiện tại chiếc Honda HRV eHEV có giá bán công bố 869tr VND, rẻ hơn vài chục triệu so với Toyota Corolla Cross HEV (905tr VND).

Nếu nói về độ phức tạp trong truyền động, thì phải nhắc đến Volvo XC90 Recharge, xe này dùng máy xăng kéo bánh trước, máy điện kéo bánh sau. Tùy vào tình trạng chạy xe mà nó chuyển máy xăng, máy điện hoặc cả 2 máy.
Lắm kiểu hybrid thật. Như hybrid kiểu eHev của honda lại lai giữa kiểu epower của nissan kicks và hybrid truyền thống của Toyota Cross (THS). Tốc độ thấp chạy hybrid nối tiếp, tốc độ cao chạy hybrid song song. Về phụ tùng, nó không cần hộp số eCVT mà thay bằng vi sai như hộp số 1 cấp đơn giản hơn. Nhưng nó lại thêm 1 motor phát điện nữa.

Em có tham khảo nghiên cứu thì thấy về hiệu suất tổng thể: Toyota THS > Honda eHev > Nissan Epower. Ở đô thị, hiệu suất THS tương đương eHev. Ở đường dài hiệu suất THS tốt hơn eHev do eCVT linh hoạt hơn vi sai, giữ động cơ chạy ở vùng tối ưu. Epower luôn có hiệu suất thấp hơn chút do năng lượng bị tiêu hao từ máy xăng qua pin+động cơ điện, không truyền cơ khí trực tiếp.

Đổi lại, về cơ khí thì eHev đơn giản hơn THS. Epower đơn giản nhất. Về tăng tốc, eHev và Epower mạnh hơn do mang tính xe điện nhiều hơn.

Còn loại mild hybrid của volvo thì hiệu suất chỉ khá hơn xe xăng nhưng tổng thể thua cả 3 loại trên. Gọi là xe lai nhẹ.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,918
Động cơ
1,051,983 Mã lực
Tuổi
41
Lắm kiểu hybrid thật. Như hybrid kiểu eHev của honda lại lai giữa kiểu epower của nissan kicks và hybrid truyền thống của Toyota Cross (THS). Tốc độ thấp chạy hybrid nối tiếp, tốc độ cao chạy hybrid song song. Về phụ tùng, nó không cần hộp số eCVT mà thay bằng vi sai như hộp số 1 cấp đơn giản hơn. Nhưng nó lại thêm 1 motor phát điện nữa.

Em có tham khảo nghiên cứu thì thấy về hiệu suất tổng thể: Toyota THS > Honda eHev > Nissan Epower. Ở đô thị, hiệu suất THS tương đương eHev. Ở đường dài hiệu suất THS tốt hơn eHev do eCVT linh hoạt hơn vi sai, giữ động cơ chạy ở vùng tối ưu. Epower luôn có hiệu suất thấp hơn chút do năng lượng bị tiêu hao từ máy xăng qua pin+động cơ điện, không truyền cơ khí trực tiếp.

Đổi lại, về cơ khí thì eHev đơn giản hơn THS. Epower đơn giản nhất. Về tăng tốc, eHev và Epower mạnh hơn do mang tính xe điện nhiều hơn.

Còn loại mild hybrid của volvo thì hiệu suất chỉ khá hơn xe xăng nhưng tổng thể thua cả 3 loại trên. Gọi là xe lai nhẹ.
Visai liên quan gì ở đây cụ. Cụ nhầm khái niệm rồi
 

Zinger03

Xe tăng
Biển số
OF-881914
Ngày cấp bằng
27/5/25
Số km
1,191
Động cơ
18,108 Mã lực
Tuổi
55
Lắm kiểu hybrid thật. Như hybrid kiểu eHev của honda lại lai giữa kiểu epower của nissan kicks và hybrid truyền thống của Toyota Cross (THS). Tốc độ thấp chạy hybrid nối tiếp, tốc độ cao chạy hybrid song song. Về phụ tùng, nó không cần hộp số eCVT mà thay bằng vi sai như hộp số 1 cấp đơn giản hơn. Nhưng nó lại thêm 1 motor phát điện nữa.

Em có tham khảo nghiên cứu thì thấy về hiệu suất tổng thể: Toyota THS > Honda eHev > Nissan Epower. Ở đô thị, hiệu suất THS tương đương eHev. Ở đường dài hiệu suất THS tốt hơn eHev do eCVT linh hoạt hơn vi sai, giữ động cơ chạy ở vùng tối ưu. Epower luôn có hiệu suất thấp hơn chút do năng lượng bị tiêu hao từ máy xăng qua pin+động cơ điện, không truyền cơ khí trực tiếp.

Đổi lại, về cơ khí thì eHev đơn giản hơn THS. Epower đơn giản nhất. Về tăng tốc, eHev và Epower mạnh hơn do mang tính xe điện nhiều hơn.

Còn loại mild hybrid của volvo thì hiệu suất chỉ khá hơn xe xăng nhưng tổng thể thua cả 3 loại trên. Gọi là xe lai nhẹ.
tuyệt vời ông mặt trời

e thấy làm động cơ như Vin là tối ưu hóa

nếu có tiền, e nhất định sẽ mua con panamera của vin
 

Zinger03

Xe tăng
Biển số
OF-881914
Ngày cấp bằng
27/5/25
Số km
1,191
Động cơ
18,108 Mã lực
Tuổi
55
Thế REEV khác gì Hybrid đâu nhỉ

hơn nhiều chứ cụ
êm hơn
bốc hơn
tiết kiệm hơn
bền bỉ hơn

Nói thì dễ, làm cũng không khó nhưng tốn chi phí hơn, giá thành cao hơn mà chi phí bảo dưỡng cũng cao theo.
e nghĩ khó như đánh mỹ mà dân ta vẫn làm dc
thì cái xe điện lai này là muỗi
a của em sẽ sx xe điện lai, doanh số 5tr xe/năm cho coi
phen này bọn Toi với honda đi bán máu hết
 

Kamri

Xe buýt
Biển số
OF-298035
Ngày cấp bằng
9/11/13
Số km
921
Động cơ
316,669 Mã lực
hơn nhiều chứ cụ
êm hơn
bốc hơn
tiết kiệm hơn
bền bỉ hơn



e nghĩ khó như đánh mỹ mà dân ta vẫn làm dc
thì cái xe điện lai này là muỗi
a của em sẽ sx xe điện lai, doanh số 5tr xe/năm cho coi
phen này bọn Toi với honda đi bán máu hết
Nếu có thương hiệu trùm quay xe thì em tin là ai đó sẽ được vote gần như tuyệt đối :D Đúng là lưỡi không xương chả biết đường nào mà lần :D Cứ tin vào phát biểu của các idol thì có mà quay như gụ :P
 

Johnny Cupcakes

Xe điện
Biển số
OF-435046
Ngày cấp bằng
6/7/16
Số km
3,817
Động cơ
243,600 Mã lực
Toy nó đã đầu tư gần 10K tỷ để đẩy Hybrid thì cũng k thể nói là có rủi ro gì trong xe hybrid cấm trong tương lại gần dc
 

Zinger03

Xe tăng
Biển số
OF-881914
Ngày cấp bằng
27/5/25
Số km
1,191
Động cơ
18,108 Mã lực
Tuổi
55
Cụ đúng rồi đấy. Hạ tầng trạm sạc ở Việt Nam đã quá tốt rồi. Không cần Hybrid nữa.
Vin sẽ phát triển cho những thị trường có hệ thống trạm sạc chưa phát triển. Vì không phải chỗ nào cũng đi xây trạm được.
\
đồng ý với cụ
xe điện là tối ưu rồi, xe xăng hay hybrid của bọn Toi đã là quá khứ
a V đã phát triển đầy đủ trạm sạc, sang năm sẽ bán ra 3 triệu xe điện, top 1 luôn
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
11,598
Động cơ
901,975 Mã lực
\
đồng ý với cụ
xe điện là tối ưu rồi, xe xăng hay hybrid của bọn Toi đã là quá khứ
a V đã phát triển đầy đủ trạm sạc, sang năm sẽ bán ra 3 triệu xe điện, top 1 luôn
Để fan cuồng thế này phải hàng ngày dãi nắng dầm sương hàng ngày trên con Sirius còi thì anh V em quả là chưa được chu đáo cho lắm :))
 

Doubleqn

Xe tăng
Biển số
OF-692770
Ngày cấp bằng
28/7/19
Số km
1,371
Động cơ
109,527 Mã lực
Tuổi
47
Để fan cuồng thế này phải hàng ngày dãi nắng dầm sương hàng ngày trên con Sirius còi thì anh V em quả là chưa được chu đáo cho lắm :))
E đề xuất VF tặng cụ Gừng 1 xe máy điện full opt của hãng, có gì nướng cặp trứng cho nhanh :P
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
3,003
Động cơ
257,173 Mã lực
Xe hybrid là xe có động cơ điện và động cơ xăng phải đủ mạnh để kéo xe, nên cái gì cũng to.
Còn cái xe EREV thì chỉ cần cái máy phát điện bé tí là đủ.
Ví dụ nhé. Con VF5 có pin 37kwh, tiêu thụ 13kwh/100km, range 280km.
Nếu xe chạy trong phố, tốc độ trung bình 20km/h, thì mỗi giờ xe cần 2.6kwh, vậy chỉ cần cái máy phát tối thiểu 3kw là không cần phải nạp điện.
Nếu đi cao tốc, tốc độ trung bình 70km/h, thì mỗi giờ xe cần 9.1kwh. Nếu lắp cái máy phát 5kw, thì mỗi giờ xe cần lấy điện từ pin 4.1kwh, và cục pin 37kwh sẽ đi được 9h, tưng ứng quãng đường 630km.
Mà cái máy phát 5kw nó bé tí, chả cần giải nhiệt phức tạp. Hoàn toàn có thể làm kiểu add-in lắp thêm vào xe đã có, kiểu option nâng cấp
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
8,654
Động cơ
119,302 Mã lực
Để fan cuồng thế này phải hàng ngày dãi nắng dầm sương hàng ngày trên con Sirius còi thì anh V em quả là chưa được chu đáo cho lắm :))
Con xe ớt của cụ ấy mới luồn lách được các ngõ ngách Trần Duy Hưng đóa cụ, kakaka
 

JasonNghia

Xe điện
Biển số
OF-39958
Ngày cấp bằng
5/7/09
Số km
4,667
Động cơ
1,258,365 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xe hybrid là xe có động cơ điện và động cơ xăng phải đủ mạnh để kéo xe, nên cái gì cũng to.
Còn cái xe EREV thì chỉ cần cái máy phát điện bé tí là đủ.
Ví dụ nhé. Con VF5 có pin 37kwh, tiêu thụ 13kwh/100km, range 280km.
Nếu xe chạy trong phố, tốc độ trung bình 20km/h, thì mỗi giờ xe cần 2.6kwh, vậy chỉ cần cái máy phát tối thiểu 3kw là không cần phải nạp điện.
Nếu đi cao tốc, tốc độ trung bình 70km/h, thì mỗi giờ xe cần 9.1kwh. Nếu lắp cái máy phát 5kw, thì mỗi giờ xe cần lấy điện từ pin 4.1kwh, và cục pin 37kwh sẽ đi được 9h, tưng ứng quãng đường 630km.
Mà cái máy phát 5kw nó bé tí, chả cần giải nhiệt phức tạp. Hoàn toàn có thể làm kiểu add-in lắp thêm vào xe đã có, kiểu option nâng cấp
Đơn giản như cụ nói thì ông nissan Kick epower đâu cần cái động cơ 3 xi lanh 1.2L làm gì nhể,
1764899338727.png

con VF5 khoang trước cũng không đủ to và rộng để add-in thêm cục máy + máy phát.
1764899364105.png
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
3,003
Động cơ
257,173 Mã lực
Đơn giản như cụ nói thì ông nissan Kick epower đâu cần cái động cơ 3 xi lanh 1.2L làm gì nhể,
View attachment 9417545
con VF5 khoang trước cũng không đủ to và rộng để add-in thêm cục máy + máy phát.
View attachment 9417546
Vì pin ông kick bé tí lủm, nên có gánh được đâu. Kiểu dở hơi biết bơi ấy.
Còn add-on có thể gắn vào đít mà. Bác lấy cái máy phát điện gia đinh 5kw rồi đo kích thước sẽ thấy nó bé tí. Nhớ bỏ cái bộ điều khiển, ắc quy, thùng dầu ra, vì cái đó có thể dùng chung hoặc dời sang vị trí khác
 

Zinger03

Xe tăng
Biển số
OF-881914
Ngày cấp bằng
27/5/25
Số km
1,191
Động cơ
18,108 Mã lực
Tuổi
55
Để fan cuồng thế này phải hàng ngày dãi nắng dầm sương hàng ngày trên con Sirius còi thì anh V em quả là chưa được chu đáo cho lắm :))
a của e đã lập vinspace rồi
sang năm sẽ sx tàu vũ trụ chạy điện và trạm xạc trên cung trăng
ai mua đất phân lô của a e sẽ dc 1 chuyến du lịch miễn phí lên cung trăng bằng tàu vũ trụ chạy điện, lịch trình là bay lên đó, chụp ảnh đi dạo 1,2 ngày.
xạc pin xong lại bay về trái đất

E đề xuất VF tặng cụ Gừng 1 xe máy điện full opt của hãng, có gì nướng cặp trứng cho nhanh :P
hic
2 hòn rái của e trị giá 4 tỷ, nếu bị hỏng thì phí quá

Con xe ớt của cụ ấy mới luồn lách được các ngõ ngách Trần Duy Hưng đóa cụ, kakaka

đúng kiếp nghèo nên vất vả cụ ạ
qua e đánh tài xỉu 50 số mà chả ăn con nào
đắng lòng

image_2025-12-05_105020902.png
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top