VinFast có thể bán xe hybrid từ năm sau: Bước chuyển chiến lược giữa giai đoạn thị trường điện hóa chững lại
Thông tin VinFast có thể ra mắt các mẫu xe hybrid từ năm 2026 đang gây chú ý lớn trong cộng đồng yêu xe. Hãng chưa đưa ra xác nhận chính thức, làm dấy lên dự đoán rằng VF 8 và VF 9 có thể sẽ có phiên bản hybrid ngay từ năm sau.
Theo ý em, Vinfast nên tập trung vào tệp khách hàng phổ thông-gia đình. Nhóm này đông, cần hiệu quả, tiện lợi, tiết kiệm. Kích cỡ vừa phải để còn đỗ vào những chỗ nho nhỏ. Công suất vừa phải, đủ dùng, không nhất thiết phải dính lưng phục vụ ham muốn chơi bời của số ít. Em đặt ra yêu cầu một con xe ước mơ, bắt AI nó tính toán cấu hình sao cho hợp lý nhất. AI nó nghĩ lâu lắm, rồi nó trả lời dài dằng dặc (so sánh các loại pin, các loại động cơ, mỗi loại như thế xe to rộng nặng bao nhiêu, hiệu quả chi phí mỗi loại, v.v...), cuối cùng cho ra cấu hình xe như sau:
Yêu cầu:
- Xe PHEV + động cơ xăng (kiểu PHEV, epower), 5 chỗ hatchback
- Đi đô thị là chính, ngày 10 - 15 km. Thỉnh thoảng tuần 2-3 lần đi ngoại tỉnh, 100 - 300 km tùy nơi
- Đi hàng ngày nội đô, tuần sạc 1 lần (để cố gắng chỉ chạy điện cho rẻ và chỉ cuối tuần mới rỗi để sạc)
- Công suất vừa phải, đủ dùng, vượt xe dễ dàng, leo đèo dốc trải nhựa tốt, không cần dính lưng
AI trả lời:
Kích thước:
- Dài 4,35 m; Rộng 1,78 m; Cao 1,62 m
- Chiều dài cơ sở: 2,65 m
- Lốp 215/60R17 hoặc 225/55R18
Pin, Động cơ:
- Pin 25 kWh LFP (375 kg) (sử dụng 22,5 kWh tối ưu)
- Mô-tơ điện: 110 kW; Momen xoắn 300 Nm
- Động cơ xăng: 1.2 - 1.5l (70 - 85 kW)
- Khi kết hợp: 120 - 180 kW (163 - 245 PS)
- Gia tốc: 0 - 100 km: 8,5 - 9,5s; Midrange 80 -120 km/h: đủ mạnh, vượt dễ
Trọng lượng:
- 1,7 tấn
Tiêu hao:
- Chỉ chạy điện: 0,15 kwh/km
- Cả xăng + điện (khi điện còn ít): 4 - 5,5l/100 km
- Nếu chủ yếu đi đô thị mỗi ngày chạy điện hoàn toàn: 10 -15 km (10 - 15 ngày/sạc 1 lần)
Như vậy, cấu hình này em thấy Vinfast nên xác định cho xe VF6. Các cụ thấy thế nào?