[Thảo luận] VinFast có thể ra mắt các mẫu xe hybrid từ năm 2026

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
3,395
Động cơ
62,002 Mã lực
Tuổi
30

Theo thông tin dự kiến trên báo chí thì Vinfast ra xe hybrid đối với các xe VF8, VF9. Em thì nghĩ khác, bởi vì VF8 và V9 là những mẫu flagship, pin lớn, nên tập trung chau chuốt nội thất, cải thiện độ êm ái, cải thiện chi tiết: như ghế êm, ôm, cửa đóng nhẹ, giảm báo lỗi, v.v... mà những mẫu này cũng rất nặng, đặt thêm cái động cơ, máy móc lại càng nặng thêm, lốp xe rất khổ.

Theo ý em, Vinfast nên tập trung vào tệp khách hàng phổ thông-gia đình. Nhóm này đông, cần hiệu quả, tiện lợi, tiết kiệm. Kích cỡ vừa phải để còn đỗ vào những chỗ nho nhỏ. Công suất vừa phải, đủ dùng, không nhất thiết phải dính lưng phục vụ ham muốn chơi bời của số ít. Em đặt ra yêu cầu một con xe ước mơ, bắt AI nó tính toán cấu hình sao cho hợp lý nhất. AI nó nghĩ lâu lắm, rồi nó trả lời dài dằng dặc (so sánh các loại pin, các loại động cơ, mỗi loại như thế xe to rộng nặng bao nhiêu, hiệu quả chi phí mỗi loại, v.v...), cuối cùng cho ra cấu hình xe như sau:

Yêu cầu:
- Xe PHEV + động cơ xăng (kiểu PHEV, epower), 5 chỗ hatchback
- Đi đô thị là chính, ngày 10 - 15 km. Thỉnh thoảng tuần 2-3 lần đi ngoại tỉnh, 100 - 300 km tùy nơi
- Đi hàng ngày nội đô, tuần sạc 1 lần (để cố gắng chỉ chạy điện cho rẻ và chỉ cuối tuần mới rỗi để sạc)
- Công suất vừa phải, đủ dùng, vượt xe dễ dàng, leo đèo dốc trải nhựa tốt, không cần dính lưng

AI trả lời:
Kích thước:
- Dài 4,35 m; Rộng 1,78 m; Cao 1,62 m
- Chiều dài cơ sở: 2,65 m
- Lốp 215/60R17 hoặc 225/55R18

Pin, Động cơ:
- Pin 25 kWh LFP (375 kg) (sử dụng 22,5 kWh tối ưu)
- Mô-tơ điện: 110 kW; Momen xoắn 300 Nm
- Động cơ xăng: 1.2 - 1.5l (70 - 85 kW)
- Khi kết hợp: 120 - 180 kW (163 - 245 PS)
- Gia tốc: 0 - 100 km: 8,5 - 9,5s; Midrange 80 -120 km/h: đủ mạnh, vượt dễ

Trọng lượng:
- 1,7 tấn

Tiêu hao:
- Chỉ chạy điện: 0,15 kwh/km
- Cả xăng + điện (khi điện còn ít): 4 - 5,5l/100 km
- Nếu chủ yếu đi đô thị mỗi ngày chạy điện hoàn toàn: 10 -15 km (10 - 15 ngày/sạc 1 lần)

Giá: Con này tương đương VF6. Quả pin nhỏ hơn khá nhiều, nhưng phải bổ sung thêm động cơ, hệ nhiên liệu, hệ điều khiển lai. Giá thành sẽ cao hơn tối thiểu 80 triệu.

Như vậy, cấu hình này em thấy Vinfast nên xác định cho xe VF6. Các cụ thấy thế nào?
 
Chỉnh sửa cuối:

datto70

Xe container
Biển số
OF-204900
Ngày cấp bằng
5/8/13
Số km
6,058
Động cơ
386,509 Mã lực

Theo thông tin dự kiến trên báo chí thì Vinfast ra xe hybrid đối với các xe VF8, VF9. Em thì nghĩ khác, bởi vì VF8 và V9 là những mẫu flagship, pin lớn, nên tập trung chau chuốt nội thất, cải thiện độ êm ái, cải thiện chi tiết: như ghế êm, ôm, cửa đóng nhẹ, giảm báo lỗi, v.v... mà những mẫu này cũng rất nặng, đặt thêm cái động cơ, máy móc lại càng nặng thêm, lốp xe rất khổ.

Theo ý em, Vinfast nên tập trung vào tệp khách hàng phổ thông-gia đình. Nhóm này đông, cần hiệu quả, tiện lợi, tiết kiệm. Kích cỡ vừa phải để còn đỗ vào những chỗ nho nhỏ. Công suất vừa phải, đủ dùng, không nhất thiết phải dính lưng phục vụ ham muốn chơi bời của số ít. Em đặt ra yêu cầu một con xe ước mơ, bắt AI nó tính toán cấu hình sao cho hợp lý nhất. AI nó nghĩ lâu lắm, rồi nó trả lời dài dằng dặc (so sánh các loại pin, các loại động cơ, mỗi loại như thế xe to rộng nặng bao nhiêu, hiệu quả chi phí mỗi loại, v.v...), cuối cùng cho ra cấu hình xe như sau:

Yêu cầu:
- Xe PHEV + động cơ xăng (kiểu PHEV, epower), 5 chỗ hatchback
- Đi đô thị là chính, ngày 10 - 15 km. Thỉnh thoảng tuần 2-3 lần đi ngoại tỉnh, 100 - 300 km tùy nơi
- Đi hàng ngày nội đô, tuần sạc 1 lần (để cố gắng chỉ chạy điện cho rẻ và chỉ cuối tuần mới rỗi để sạc)
- Công suất vừa phải, đủ dùng, vượt xe dễ dàng, leo đèo dốc trải nhựa tốt, không cần dính lưng

AI trả lời:
Kích thước:
- Dài 4,35 m; Rộng 1,78 m; Cao 1,62 m
- Chiều dài cơ sở: 2,65 m
- Lốp 215/60R17 hoặc 225/55R18

Pin, Động cơ:
- Pin 25 kWh LFP (375 kg) (sử dụng 22,5 kWh tối ưu)
- Mô-tơ điện: 110 kW; Momen xoắn 300 Nm
- Động cơ xăng: 1.2 - 1.5l (70 - 85 kW)
- Khi kết hợp: 120 - 180 kW (163 - 245 PS)
- Gia tốc: 0 - 100 km: 8,5 - 9,5s; Midrange 80 -120 km/h: đủ mạnh, vượt dễ

Trọng lượng:
- 1,7 tấn

Tiêu hao:
- Chỉ chạy điện: 0,15 kwh/km
- Cả xăng + điện (khi điện còn ít): 4 - 5,5l/100 km
- Nếu chủ yếu đi đô thị mỗi ngày chạy điện hoàn toàn: 10 -15 km (10 - 15 ngày/sạc 1 lần)

Như vậy, cấu hình này em thấy Vinfast nên xác định cho xe VF6. Các cụ thấy thế nào?
Cụ lên dẹp cái AI đi :D :D :D ( tôi đọc bài của cụ chỉ đoạn trên, đến AI là tôi không đọc), còn khúc xe bán nhiều để đạt doanh số thì loanh quanh 650 tr trở xuống.
Mây xe vinfast đợt đầu 6.7.8.9 họ làm xe khung gầm theo kiểu châu Âu, nhưng hiện hình như họ phát triển khung gầm theo kiểu xe châu Á cho phù hợp, như con limo chẳng hạn.
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
3,395
Động cơ
62,002 Mã lực
Tuổi
30
Cụ lên dẹp cái AI đi :D :D :D ( tôi đọc bài của cụ chỉ đoạn trên, đến AI là tôi không đọc), còn khúc xe bán nhiều để đạt doanh số thì loanh quanh 650 tr trở xuống.
Mây xe vinfast đợt đầu 6.7.8.9 họ làm xe khung gầm theo kiểu châu Âu, nhưng hiện hình như họ phát triển khung gầm theo kiểu xe châu Á cho phù hợp, như con limo chẳng hạn.
Gì cụ căng thế. AI nó cũng chỉ tính theo kiểu lớp 4, lớp 5 mà nó chịu khó ngồi tính cho cụ. Cụ bắt nó làm bác học thì mới không đáng tin, còn chỉ ngồi dùng phép tính đơn giản để tính hộ cụ thì đáng tin quá đi chứ.

Cách nó tính em thấy nó toàn tính đơn giản. Ví dụ từ nhu cầu, nó tính ra trọng lượng lượng pin của nhiều loại, so sánh các loại với nhau chọn ra dung lượng phù hợp. Động cơ cũng thế. Rồi từ đó nó suy ra trọng lượng, kích cỡ xe phù hợp. Em mà pót bài của nó lên đây thì dài dằng dặc nhưng từng phép tính lại rất đơn giản, đáng tin.

Chẳng qua cụ không theo dõi nó tính từng chi tiết cụ nghĩ nó phán bừa. Nó tính và lập bảng so sánh dài lắm, từng thứ một. Em thì tin nó đến 90%.

Em có cảm giác cụ bị AI nó lừa nhiều rồi nên a cay. Tóm lại cụ hỏi nó những gì kiểm soát được. Còn bảo nó đoán đề về bao nhiêu hay chứng hôm nay lên hay xuống chắc là bố nó cũng phải phán bừa.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,578
Động cơ
346,751 Mã lực

Theo thông tin dự kiến trên báo chí thì Vinfast ra xe hybrid đối với các xe VF8, VF9. Em thì nghĩ khác, bởi vì VF8 và V9 là những mẫu flagship, pin lớn, nên tập trung chau chuốt nội thất, cải thiện độ êm ái, cải thiện chi tiết: như ghế êm, ôm, cửa đóng nhẹ, giảm báo lỗi, v.v... mà những mẫu này cũng rất nặng, đặt thêm cái động cơ, máy móc lại càng nặng thêm, lốp xe rất khổ.

Theo ý em, Vinfast nên tập trung vào tệp khách hàng phổ thông-gia đình. Nhóm này đông, cần hiệu quả, tiện lợi, tiết kiệm. Kích cỡ vừa phải để còn đỗ vào những chỗ nho nhỏ. Công suất vừa phải, đủ dùng, không nhất thiết phải dính lưng phục vụ ham muốn chơi bời của số ít. Em đặt ra yêu cầu một con xe ước mơ, bắt AI nó tính toán cấu hình sao cho hợp lý nhất. AI nó nghĩ lâu lắm, rồi nó trả lời dài dằng dặc (so sánh các loại pin, các loại động cơ, mỗi loại như thế xe to rộng nặng bao nhiêu, hiệu quả chi phí mỗi loại, v.v...), cuối cùng cho ra cấu hình xe như sau:

Yêu cầu:
- Xe PHEV + động cơ xăng (kiểu PHEV, epower), 5 chỗ hatchback
- Đi đô thị là chính, ngày 10 - 15 km. Thỉnh thoảng tuần 2-3 lần đi ngoại tỉnh, 100 - 300 km tùy nơi
- Đi hàng ngày nội đô, tuần sạc 1 lần (để cố gắng chỉ chạy điện cho rẻ và chỉ cuối tuần mới rỗi để sạc)
- Công suất vừa phải, đủ dùng, vượt xe dễ dàng, leo đèo dốc trải nhựa tốt, không cần dính lưng

AI trả lời:
Kích thước:
- Dài 4,35 m; Rộng 1,78 m; Cao 1,62 m
- Chiều dài cơ sở: 2,65 m
- Lốp 215/60R17 hoặc 225/55R18

Pin, Động cơ:
- Pin 25 kWh LFP (375 kg) (sử dụng 22,5 kWh tối ưu)
- Mô-tơ điện: 110 kW; Momen xoắn 300 Nm
- Động cơ xăng: 1.2 - 1.5l (70 - 85 kW)
- Khi kết hợp: 120 - 180 kW (163 - 245 PS)
- Gia tốc: 0 - 100 km: 8,5 - 9,5s; Midrange 80 -120 km/h: đủ mạnh, vượt dễ

Trọng lượng:
- 1,7 tấn

Tiêu hao:
- Chỉ chạy điện: 0,15 kwh/km
- Cả xăng + điện (khi điện còn ít): 4 - 5,5l/100 km
- Nếu chủ yếu đi đô thị mỗi ngày chạy điện hoàn toàn: 10 -15 km (10 - 15 ngày/sạc 1 lần)

Như vậy, cấu hình này em thấy Vinfast nên xác định cho xe VF6. Các cụ thấy thế nào?
Như đã nói, VN là 1 nước có mật độ trạm sạc thuộc hàng cao nhất nên không cần hybrid lắm đâu. Xe cho Tây là chính.

Thêm nữa là giá pin rẻ rồi nên có thể để pin lớn và làm máy xăng thật nhỏ. Vì máy xăng không để chạy xe nên nhỏ không sao, nhỏ thì chạy nạp điện sớm hơn thôi
 

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
3,033
Động cơ
648,084 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Kể ra V phát triển EREV này em thấy hay, ko biết giá đội lên nhiều ko. Coi như xe cõng thêm cái máy phát điện đi chơi xa vùng sâu thì đến nơi cho máy phát chạy sạc lại pin, lúc di chuyển thì máy phát nghỉ cho êm ái.
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
3,395
Động cơ
62,002 Mã lực
Tuổi
30
Như đã nói, VN là 1 nước có mật độ trạm sạc thuộc hàng cao nhất nên không cần hybrid lắm đâu. Xe cho Tây là chính.

Thêm nữa là giá pin rẻ rồi nên có thể để pin lớn và làm máy xăng thật nhỏ. Vì máy xăng không để chạy xe nên nhỏ không sao, nhỏ thì chạy nạp điện sớm hơn thôi
Trạm sạc nhiều nhưng xe điện nhiều quá cũng làm cho mạng lưới không tải nổi. Hybrid cũng là giải pháp gánh hộ cho mạng lưới trạm sạc. Quan trọng là nó làm cho người ta yên tâm, giải quyết những tình huống khẩn cấp. Lúc rất cần đi mà ra trạm lại phải chờ 2-3 tiếng thì cảm giác rất ối giời ơi.

Quả pin 25 kWh thì đúng là nhỏ, nhưng tính kỹ thì hiệu suất sử dụng lại lớn nhất. Tuy nhiên, nó dành cho người đi đô thị là chính. Mở rộng nhu cầu ra thì quả pin 35-40 kWh cũng hợp lý cho người đi nhiều hơn. Có thể đóng cho VF7.

Nếu là em thì em theo mẫu AI nó tính, quả pin 25 kWh là đủ em đi làm hàng ngày 10 km, tháng về quê, du lịch đôi ba lần. 1-2 tuần sạc/1 lần. Pin to range lớn thì cũng thích, nhưng pin nặng quá, cục nho nhỏ 25 kWh đã ngót 4 tạ rồi. Xe 1,7 tấn là vừa phải, hợp bình dân. Range điện lớn hơn thì pin to, xe mà trên 2 tấn nặng quá, chết tiền lốp và phuộc nhún.

Cụ nào nhu cầu cao hơn nữa thì Vin làm cho con Vf7 hybrid pin 35 kWh, vừa đúng cỡ hạng C. Nhưng số đông em nghĩ chỉ Vf6 hybrid là ổn nhất. Cái gì cũng vừa đủ, kích thước không quá chật cũng không quá rộng. Bền bỉ do trọng lượng không lớn. Máy không mạnh cũng chẳng yếu. Gì chứ sức mạnh, khối lượng này đủ sức vượt con dốc gắt nhất vịnh Bắc Bộ là dốc Cầu Kính-Rồng Mây rồi. Khối xe xăng không theo nổi. Cần thế thôi.
 

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
3,033
Động cơ
648,084 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trạm sạc nhiều nhưng xe điện nhiều quá cũng làm cho mạng lưới không tải nổi. Hybrid cũng là giải pháp gánh hộ cho mạng lưới trạm sạc. Quan trọng là nó làm cho người ta yên tâm, giải quyết những tình huống khẩn cấp. Lúc rất cần đi mà ra trạm lại phải chờ 2-3 tiếng thì cảm giác rất ối giời ơi.

Quả pin 25 kWh thì đúng là nhỏ, nhưng tính kỹ thì hiệu suất sử dụng lại lớn nhất. Tuy nhiên, nó dành cho người đi đô thị là chính. Mở rộng nhu cầu ra thì quả pin 35-40 kWh cũng hợp lý cho người đi nhiều hơn. Có thể đóng cho VF7.

Nếu là em thì em theo mẫu AI nó tính, quả pin 25 kWh là đủ em đi làm hàng ngày 10 km, tháng về quê, du lịch đôi ba lần. 1-2 tuần sạc/1 lần. Pin to range lớn thì cũng thích, nhưng pin nặng quá, cục nho nhỏ 25 kWh đã ngót 4 tạ rồi. Xe 1,7 tấn là vừa phải, hợp bình dân. Range điện lớn hơn thì pin to, xe mà trên 2 tấn nặng quá, chết tiền lốp và phuộc nhún.

Cụ nào nhu cầu cao hơn nữa thì Vin làm cho con Vf7 hybrid pin 35 kWh, vừa đúng cỡ hạng C. Nhưng số đông em nghĩ chỉ Vf6 hybrid là ổn nhất. Cái gì cũng vừa đủ, kích thước không quá chật cũng không quá rộng. Bền bỉ do trọng lượng không lớn. Máy không mạnh cũng chẳng yếu. Gì chứ sức mạnh, khối lượng này đủ sức vượt con dốc gắt nhất vịnh Bắc Bộ là dốc Cầu Kính-Rồng Mây rồi. Khối xe xăng không theo nổi. Cần thế thôi.
Xe gì mà pin 25kwh ngót 400kg vậy cụ?. :-o
 

cptu176

Xe điện
Biển số
OF-3628
Ngày cấp bằng
4/3/07
Số km
3,479
Động cơ
590,230 Mã lực
Tuổi
55
Nơi ở
Thái Bình
Em nghĩ, khung gầm xe xăng thì làm được xe hybrid, chứ khung gần xe điện không làm được đâu ạ
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
13,709
Động cơ
559,074 Mã lực
Em nghĩ, khung gầm xe xăng thì làm được xe hybrid, chứ khung gần xe điện không làm được đâu ạ
Cụ nghĩ như nào cũng được nhưng giải thích cho em biết với
 

woodencar

Xe tải
Biển số
OF-293345
Ngày cấp bằng
21/9/13
Số km
488
Động cơ
321,857 Mã lực
Hihi... EV toàn linh kiện nhập, hybrid thì Động cơ nhập đâu nhỉ? Hay mua của Kim Long :D :D :D
 

poiuy

Xe ngựa
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
26,349
Động cơ
728,134 Mã lực
Hihi... EV toàn linh kiện nhập, hybrid thì Động cơ nhập đâu nhỉ? Hay mua của Kim Long :D :D :D
Nếu động cơ xăng chỉ chạy máy phát điện thì cũng không cần phải ghê gớm lắm đâu, động cơ TQ là ổn rồi. Cái khó của xe ô tô xăng là hộp số chứ không phải động cơ.
Mấy năm vừa qua, theo em Vin đã rút ra kết luận: xe thuần điện chỉ hợp với phân khúc dịch vụ nhờ giá thành thấp, cái này không phải là yếu tố tiên quyết với xe gia đình. Vì vậy hướng bổ sung dòng “hybrid” là đúng đắn. (Thật ra cũng không đúng là hybrid theo ý nghĩa nguyên thủy của nó)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top