Thảo luận Vinfast: Vài nhận định từ góc độ đầu tư

cuongni

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-3816
Ngày cấp bằng
16/3/07
Số km
534
Động cơ
369,498 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thực ra chủ topic nên đưa ra fact hơn là đưa ra các suy đoán.

Các fact như:
1) Vinh phát đang bán rất ế.
2) Anh Vova đang phải vào làm trực tiếp
3) Vinh phát đang dùng mọi biện pháp: ép nhân viên mua/thuê nếu ko cắt thưởng
4) Vinh phát bị các tổ chức tài chính uy tín hạ bậc tín nhiệm liên tục

Đây là thực tế.
1.Số liệu nào bán ế ?
2.Bỏ ra ngần đấy tiền quy mô như thế mà không điều hành chính ?
3. chuyện bt ở các tập đoàn nhất là Châu Á
4.Ha ha tổ chức tài chính do ai trả tiền ? trụ sở đang ở đâu? biết tổ chức LHQ không ? ai đang trả 30% chi phí ? trụ sở đang ở đâu biết không ?.Liệu có minh bạch nổi không? .Tổ chức bình phẩm xếp hạng và các loại hình social network đều có chính phủ đứng sau điều hành theo định hướng rõ ràng không có chuyện minh bạch đừng tào lao.Cụ thể của cái gọi là 1 tổ chức đứng sau là định hướng chính trị này : Biết thằng này không ? Nó vào giữa cái ổ của cái gọi là 1 tổ chức to nhất trái đất mang theo một lọ muối và bắt đầu trò chơi chêt chóc

The Lies that Led to the Iraq War and the Persistent Myth of ‘Intelligence Failure’


 
Chỉnh sửa cuối:

Ali chemist

Xe hơi
Biển số
OF-8118
Ngày cấp bằng
15/8/07
Số km
130
Động cơ
5,136 Mã lực
Vâng, em tóm tắt mấy yếu tố thành công mà anh ấy nói đây:

* Xe lắp ráp trong nước bởi các hãng nổi tiếng (không biết ám chỉ hãng nào) chất lượng không phải là cao

Xe xịn lắp ráp trong nước khi đóng cửa thấy nó rầm 1 phát.
—> Cụ nào có con mẹc ra đóng cái cửa hộ em xem nó rầm một phát nhé.

* Một vài “nano” sai lệch tạo ra độ ồn khủng khiếp.
—> Xe vinfast sai lệch nhỏ hơn vài nano?

* Giá thành sẽ “rất khác”
—> Ý là giá thành rất cao so với các hãng khác.

* Mức giá khi đưa ra thị trường sẽ tạo ra những cú hích rất là mạnh mẽ. Sẽ bán được số lượng xe rất lớn
—> Các cụ chém hộ thực thế có cú hích nào chưa?

* Mua vinhomes khuyến mại vinfast
—> Hôm rồi có mấy em sale bds mời em mua vinhomes hơn chục củ to kèm 1 voucher giảm giá vinfast 50 củ. Em hỏi ra thấy nói voucher này chuyển nhượng được tầm 20 củ! Ai bỏ ra hơn chục củ to để lấy cái voucher này không?

* Xuất khẩu:
Mỹ xe tốt, xe rẻ, xe phù hợp là mua. Hyundai vào chưa lâu đã chiếm hơn 10% thị phần ở Mỹ. Vinfast khác gì Hyundai!
Thế mạnh thị trường Liên Xô cũ cạnh tranh với Volga, Lada (đúng là rất mạnh về sản xuất mỳ ăn liền).
—> xe tây âu, hàn và cả xe tàu nó chiếm hết thị trường đông âu rồi còn nói Volga, Lada thì chắc ký ức những năm 80 :)
Vâng, em tóm tắt mấy yếu tố thành công mà anh ấy nói đây:

* Xe lắp ráp trong nước bởi các hãng nổi tiếng (không biết ám chỉ hãng nào) chất lượng không phải là cao

Xe xịn lắp ráp trong nước khi đóng cửa thấy nó rầm 1 phát.
—> Cụ nào có con mẹc ra đóng cái cửa hộ em xem nó rầm một phát nhé.

* Một vài “nano” sai lệch tạo ra độ ồn khủng khiếp.
—> Xe vinfast sai lệch nhỏ hơn vài nano?

* Giá thành sẽ “rất khác”
—> Ý là giá thành rất cao so với các hãng khác.

* Mức giá khi đưa ra thị trường sẽ tạo ra những cú hích rất là mạnh mẽ. Sẽ bán được số lượng xe rất lớn
—> Các cụ chém hộ thực thế có cú hích nào chưa?

* Mua vinhomes khuyến mại vinfast
—> Hôm rồi có mấy em sale bds mời em mua vinhomes hơn chục củ to kèm 1 voucher giảm giá vinfast 50 củ. Em hỏi ra thấy nói voucher này chuyển nhượng được tầm 20 củ! Ai bỏ ra hơn chục củ to để lấy cái voucher này không?

* Xuất khẩu:
Mỹ xe tốt, xe rẻ, xe phù hợp là mua. Hyundai vào chưa lâu đã chiếm hơn 10% thị phần ở Mỹ. Vinfast khác gì Hyundai!
Thế mạnh thị trường Liên Xô cũ cạnh tranh với Volga, Lada (đúng là rất mạnh về sản xuất mỳ ăn liền).
—> xe tây âu, hàn và cả xe tàu nó chiếm hết thị trường đông âu rồi còn nói Volga, Lada thì chắc ký ức những năm 80 :)
Đang lùa gà thì phải chém loạn lên để gà nó không biết đường nào mà chạy chứ
 

Cao_Xanh

Xe tăng
Biển số
OF-622886
Ngày cấp bằng
12/3/19
Số km
1,016
Động cơ
71,830 Mã lực
Các cụ chê bai mà ông Vo va vẫn có gần chục tỏi, tức là các cụ phải giỏi hơn Vo va mới dám chê, mà lắm người giỏi như thế em nghĩ cũng là điều may mắn của đất nước
Vậy người nghe nhạc (có thể hát dở, không biết hát, khác sở thích...) khi thấy chối tai cũng không được chê các ca sĩ .....vì họ hát hay hơn mình à Kụ ??? :-?
 

1.25 ton

Xe tăng
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
1,892
Động cơ
416,695 Mã lực
Tôi chỉ đồng ý với chủ thớt duy nhất nhận định đầu tư kd bđs thì dễ với vin hơn là sxkd ô tô vì đầu tư bđs ở vn phụ thuộc nhiều yếu tố mà dn nước ngoài k thể có và khách hàng cũng k có nhiều lựa chọn, còn ô tô là lĩnh vực khác mà dn nước ngoài có lợi thế hơn nhiều và kh cũng nhiều lựa chọn hơn. Tuy nhiên với tư duy, tầm nhìn và tiềm lực của a V, đội ngũ nhân sự cao cấp người nước ngoài mà vf thu nạp được và đặc biệt là việc credit đồng ý cho vay thì họ đã phải nghiên cứu kỹ pa kinh doanh của vf là khả thi.
Tôi k được tiếp cận pa kinh doanh của vf, nhưng tôi cho rằng với công suất tối đa 500 nghìn xe/ năm thì thị trường của vf k phải chỉ là ở vn mà có khi chủ yếu lại là ở các nước khác, thử phân tích các lợi thế và bất lợi của vf xem sao:
-Thương hiệu: tất nhiên là bất lợi lớn của vf, tuy nhiên họ đã hạn chế bất lợi bằng cách mua công nghệ và gắn thương hiệu bmw, gm vào sp của mình
-Chất lượng: cũng là bất lợi lớn của vf khi sp chưa có sự kiểm chứng, họ cũng hạn chế bất lợi này bằng cách mua một số chi tiết chính của bmw và nhận chuyển giao công nghệ từ nhiều hãng danh tiếng, đồng thời đầu tư cơ sở sx lắp rắp bài bản, hiện đại cùng đội ngũ chuyên gia tiếng tăm để đảm bảo chất lượng tốt nhất có thể
-Kiểu dáng: tôi cho là điểm mạnh của vf khi thuê đơn vị tiếng tăm tk, và nó đã thể hiện bằng sp thực tế, nhưng sau này họ có thể sẽ chiêu nạp các nhân tài tk để giảm giá thành và chủ động trong thiết kế
-Giá thành: Hiện tại chưa phải là lợi thế của họ khi giá k rẻ, tuy nhiên họ sẽ có nhiều lợi thế giảm giá trong thời gian tới vì:

+ Khi các nhà cung cấp của họ xây dựng nhà máy tại vn, thuế linh kiện sẽ rất thấp khi cp đang sửa luật
+ Trong bối cảnh vn vừa ký hàng loạt hiệp định thương mại với các thị trường quan trọng, cùng với các hiệp định thương mại song phương đã ký, đó là vũ khí giá thành cực mạnh khi đấu nhau ở các thị trường nước ngoài
+ Chi phí nhân công vn rẻ so với các nước sx ô tô khác
+ Vị trí đặt nhà máy lý tưởng cho vận chuyển nguyên liệu đến cũng như sản phẩm xuất đi, giảm chi phí logistic đáng kể
- Hậu mãi: ít nhất cũng k phải là điểm yếu của vf khi đã mua lại hệ thống của gm và phát triển thêm khá nhanh
- Chiến thuật bán hàng: cũng là điểm mạnh của vf khi ở vn, nhưng ra cạnh tranh ở nước ngoài thì còn phải chờ xem
Với những phân tích trên tôi cho rằng vf nhiều khả năng sẽ thành công, nhưng dù thế nào thì cũng k thể đánh giá họ lúc này khi vừa mới khánh thành nhà máy, một quãng tg quá ngắn so với vòng đời dự án, như cách chủ thớt nhận định


+: Thương hiệu: nếu so trong làng auto, thì thương hiệu Vin phét cũng ngang tầm tờ giấy chùi..Vì chiến lược marketing của anh mới chú trọng đến " mãnh liệt tinh thần Việt " để so với các hãng khác, chứ chưa nếu được ( hoặc là béo nêu được ) sự khác biệt với xe các hãng khác.
+: Chất lượng: chưa có gì kiểm chứng ngoài việc đồ nội thất trông lem nha lem nhem, đến cái logo còn làm xấu mù, thêm cái vụ gì mà xe vừa đi vừa chảy nước.
+ Kiểu dáng: Mua lại thiết kế bị loại của BMW, theo kiểu đi tắt đón đầu , đẹp thì có đẹp nhưng đẹp kiểu " cũ người, mới ta " về lòe dân Việt, chứ nếu tự thiết kế chắc phải 50 năm nữa chưa chắc đã ra được cái mẫu xe.
+ Giá thành: Đắt khét lẹt, khỏi phải bàn, còn lâu giá thành mới hạ vì:
- Cho dù có các nhà máy phụ trợ đầu tư, thì ít nhất cũng phải mất 5 năm họ mới ổn định được sản xuất và rất tiếc là nguyên liệu vật tư có đến 90% là nhập khẩu
- Hiệp định song phương: mời cụ xem kỹ nội dung về ngành ô tô, xem ô tô xuất khẩu sang Mẽo, EU.. thì thuế suất là bao nhiêu?. Và cái quan trọng nhất là khách hàng nước ngoài họ có " mãnh liệt tinh thần Việt " rồi mua xe Vin với giá cao không đã.
- Chi phí nhân công rẻ hơn, em đồng ý, nhưng chi phí sản xuất/hay giá thành một chiếc xe chắc chắc sẽ cao hơn, vì nước ta chưa có ngành công nghiệp phụ trợ.
- Vị trí nhà máy lý tưởng: cái này chưa chắc và không có cơ sở để cụ kết luận như vậy
- Chiến thuật bán hàng: Bán kiểu 3 không, tặng kèm lòng yêu nước, giống như vừa ban ơn, vừa ép buộc khách hàng, thì mời anh bán xe cho chú phỉng, hoặc bán cho các cụ nhà giàu, chứ dân đen bọn em vái. Dân đen bọn em mặc định mua xe với tiêu chí: chất lượng vói giá cả hợp lý
 

Cướp cò

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-381245
Ngày cấp bằng
5/9/15
Số km
648
Động cơ
144 Mã lực
Tuổi
47
nhiều khi chim sẻ nhìn thấy đại bàng bay trên trời cao nên đâm ra lo cho đại bàng: Ối zời ơi, mày bay cao thế, ngu thế, bay thế có mà nghã gãy lộn cổ như chơi

ps: e nói chủ thớt là chim sẻ, hi hi
Anh là chim sẻ, còn thằng Gừng là con chim ghẻ, hi hi. :))
 

victory_1980

Xe buýt
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
848
Động cơ
3,962 Mã lực
Ganh ghét nó ăn vào máu dân Việt rồi, thấy nó phát triển, ngày càng giàu có là chỉ mong nó chết, hoặc bảo sao không làm từ thiện, chia bớt tiền cho người nghèo.
 

Gengine

Xe tăng
Biển số
OF-67187
Ngày cấp bằng
27/6/10
Số km
1,433
Động cơ
1,675 Mã lực
Đang lùa gà thì phải chém loạn lên để gà nó không biết đường nào mà chạy chứ
Đúng kiểu tư duy coi khách hàng như gà, cổ đông nhỏ lẻ cũng như gà. Đã là tỷ phú giàu nhất VN thì thích chém gì người nghe cũng chả mấy ai dám phản đối. Người nào nói ngược lập tức quy vào tội GATO ;)
 

Hoàng Gia Thành

Xe container
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
5,063
Động cơ
11,959 Mã lực
Tuổi
37
Giỏi như nhà hiền triết Bút phẹt kinh nghiệm đầy mình, làm đúng sở trường còn có những quả bán xác mà chạy. Anh Vô va tuổi giề xưng độc cô cầu chết.
Bút phẹt ở Mỹ thế thôi, sang VN chắc gì đã được bằng Quyết còi chứ nói gì đòi bằng Vova. Mỗi con người sinh ra và hoạt động trong môi trường của họ, sang môi trường khác, chưa biết thế nào.
 

NDTBM

Xe tăng
Biển số
OF-191612
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
1,888
Động cơ
471,574 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thời đại toàn cầu hóa/thế giới phẳng thì mỗi QG, DN nên đầu tư phát huy lợi thế của mình để làm tốt những gì phù hợp nhất...?! Tư duy kinh tế kiểu gai mít (nhiều mũi nhọn) ôm đồm đa mục tiêu vừa lãng phí nguồn lực và khó thành công...?!:-s
Anh Vova chuyển hướng rút dần khỏi lĩnh vực BĐS (không ổn định phụ thuộc vào nhiệm kỳ...) sang lĩnh vực dịch vụ + sx và công nghệ cao... có lẽ là chiến lược hợp lý... Tuy nhiên việc "tự tin" vung tiền đầu tư ồ ạt, dàn trải... kiểu "mỳ ăn liền" e là chưa ổn...?! Anh Vova có lẽ cũng cần/muốn nếm trải bài học về duy ý chí (...), tiếc là học phí rất có thể là rất cao!?:-?
Dù sao, xét về "đại cục" VG và anh V. vẫn là doanh nhân thành công xứng với danh hiệu anh hùng thời kỳ đổi mới (sắp được trao tặng 13/10/2019)...=D>

Anh V không thua trong bất cứ cuộc chơi nào.
Làm ô tô chắc gì đã là mong muốn của anh V.
Anh V thừa hiểu rằng ở VN, với mớ tài sản của anh ý thì cũng có thể mất bất cứ lúc nào mà thôi, vậy nên anh ý sẽ chơi theo cách người khác muốn chơi.
Em cũng có nhận định tương tự, mấu chốt vẫn là nền tảng KHCN. Ngay từ đầu em đã thắc mắc về vấn đề này nhưng có nhiều người trả lời đại ý rằng thời đại này không phụ thuộc vào KHCN nhiều lắm, cái gì cũng có thể mua được, chỉ cần sản xuất và bán được hàng thôi, đành chờ xem về sau vậy. Nếu VF thành công và có tên tuổi trên thế giới có lẽ rất, rất nhiều cty sẽ học hỏi mô hình kiểu ăn xổi này.
 

nhuataiche

Xe điện
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
3,688
Động cơ
31,029 Mã lực
Tuổi
47
Những thứ cụ trả lời là excuse. Thậm chí vài cái mang tính chất so sánh ko cùng loại.

Hoàn toàn là suy đoán cá nhân của cụ, ko có fact thực tế nào để support cho point.
Bác thớt dựa vào kinh nghiệm đầu tư sản xuất mà phán, vì bác ko có con số cụ thể về mức đầu tư của VF.

Nhưng vì bác ấy có từng đầu tư sản xuất vài lần rồi, nên kinh nghiệm của bác ấy ít người có. Đây đúng là suy đoán cá nhân của bác ấy, ko có con số cụ thể chính xác, nhưng em vẫn thấy ý kiến của bác ấy rất đáng chú ý.
 

enhat4ever

Xe tăng
Biển số
OF-407514
Ngày cấp bằng
29/2/16
Số km
1,155
Động cơ
1,128,324 Mã lực
Tuổi
38
Em lại gửi lại giải trình của anh ấy trước đại hội cổ đông để các cụ tham khảo tại sao anh ấy nghĩ Vinfast sẽ thành công nhé.

Clip này, anh ấy dùng “Tôi tin rằng...” hơi bị nhiều :T
 

Xe bo 4 banh

Xe lăn
Biển số
OF-26089
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
11,987
Động cơ
77,044 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân Bắc
Em vẫn bảo lưu a Vova đang xây lâu đài rất dài và rất to..... trên nền cát. Cái gì của xê da sẽ mãi của Xê da :P
Nói riêng về Vin phét, em chưa thấy a sản xuất oto trên nền tảng công nghệ gì???? Hay chỉ hơn các anh lắp ráp khác cái nhà máy to đùng
 

jav_lover

Xe máy
Biển số
OF-699610
Ngày cấp bằng
14/9/19
Số km
50
Động cơ
6 Mã lực
Bị S&P hạ triển vọng xuống mức tiêu cực.
Dừng tham gia xếp hạng tín nhiệm của Fitch vì không muốn bị hạ thêm nữa.
Vài tỉ đô là to với 1 doanh nghiệp nhưng là muỗi trong ngành sản xuất ô tô thế giới.
Mãnh liệt tinh thần VN nhưng đến cái tên xe cũng không phải là tên tiếng Việt.
Sớm muộn cũng thất bại.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
3,407
Động cơ
799,898 Mã lực
Ha ha, em nể đội truyền thông nhà Vô Va thật. Tuyên bố có mỗi câu "3 không" thôi mà dân tình mạng mẽo với các OF bàn tán mổ xẻ không ngớt cả năm. Tài tài là. Đến anh Quảng Nổ chém tung giời mà cũng chỉ đủ hottrend mấy tháng.
 

echnikj

Xe điện
Biển số
OF-448979
Ngày cấp bằng
28/8/16
Số km
4,978
Động cơ
287,409 Mã lực
Nơi ở
Ngay đây
Vậy người nghe nhạc (có thể hát dở, không biết hát, khác sở thích...) khi thấy chối tai cũng không được chê các ca sĩ .....vì họ hát hay hơn mình à Kụ ??? :-?
Bọn ca sĩ đó hát để phục vụ mình.
Mình là người nghe đương nhiên mình có quyền nghe hay ko (khen hay chê).
Tương tự Vinfast sx xe để phục vụ thị trường thì thị trường có quyền nhận hoặc từ chối.
Nôm na bản chất nó chỉ như lũ ca sĩ thôi.
Ngày xưa ca sĩ bị khinh (tức là bị chê) chúng nó sống chả khác mấy cave (sướng ca vô loài).
Giờ nhiều người ưng thì nó có nhiều tiền, nhiều tiều thì nó oách.
Cái bọn dùng từ vô học để đả kích cá nhân những người chê Vin em cho vào blacklist hết, quang đãng hẳn cụ ạ :D
 

Hitchhiker

Xe điện
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
3,819
Động cơ
18,496 Mã lực
Thực ra chủ topic nên đưa ra fact hơn là đưa ra các suy đoán.

Các fact như:
1) Vinh phát đang bán rất ế.
2) Anh Vova đang phải vào làm trực tiếp
3) Vinh phát đang dùng mọi biện pháp: ép nhân viên mua/thuê nếu ko cắt thưởng
4) Vinh phát bị các tổ chức tài chính uy tín hạ bậc tín nhiệm liên tục

Đây là thực tế.
Em bổ sung thêm 2 fact cho vui, nhân cụ nói về fact:
- Đại gia Vin là doanh nhân có số má tại VN về vốn hóa doanh nghiệp và tài sản cá nhân , Forbes bẩu đâu cỡ chục tỷ USD, nhất cử nhất động đều được quan tâm, bình luận yêu ghét hăng say
- ofer là vô danh trên mạng, ngoài đời có thể có đi làm hoặc không, có số má hoặc không, không ai biết và cũng không ai quan tâm :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top