Thảo luận Vinfast: Vài nhận định từ góc độ đầu tư

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,916
Động cơ
558,931 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Ngoài ra còn có loại vang trắng của Tây Ban Nha là Beso de Vino (phát âm là: Bểsọ đê Vinô) có logo hình con bò đang uống rượu và được bán trên trang vivino (vìvinô).
Rượu nhận được điểm 3.2/5 với 1241 lượt đánh giá.
https://www.vivino.com/es-beso-de-vino-macabeo/w/1149665
Cụ hiểu biết phết nhỉ, vino tiếng Latin là rượu, nên cụ google sẽ ra 580.000.000 kết quả liên quan đến rượu
 

Escobar

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-300664
Ngày cấp bằng
4/12/13
Số km
2,147
Động cơ
330,870 Mã lực
Gặp ofer nguy hiểm như này thì em hay hỏi câu sau "Cụ bấm quẻ chốt hộ năm nào nó tạch, cụ thoải mái sai số 3 năm" :D
Em dự là 5 năm, nếu cộng trừ 3 năm như cụ nói thì tức là từ 2-8 năm.
Nhưng em k nghĩ nó trụ được đến 8 năm nếu con số đầu tư 4 tỷ $ vào Vinfast là thật.
 

Escobar

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-300664
Ngày cấp bằng
4/12/13
Số km
2,147
Động cơ
330,870 Mã lực
Tức giữa khoảng 2021 cho đến 2027 mà Vin tạch thì cụ dự đúng, ngược lại thì...
Thì là em sai.
Khái niệm tạch cũng hơi mơ hồ, ví dụ HAGL của anh Đức thật ra là tạch rồi nhưng được hà hơi tiếp sức cho ngoi ngóp đến tận giờ, Vinashin cũng vậy, từ lúc không có khả năng trả nợ đúng hạn (coi là phá sản) đến lúc được chôn cất cũng mất cả chục năm lai ra bùng nhùng, gán nợ, đảo nợ lung tung.
Cho nên nên xác định "tạch" nghĩa là không làm ra đủ tiền để trả nợ gốc và lãi đáo hạn, còn nếu lại vay chỗ này để đắp chỗ kia giật gấu vá vai qua ngày thì có thể coi là ở vào tình trạng zombie- xác sống.
Vin group đã có các biểu hiện tạch ngay từ bây giờ:
-vụ AVG vỡ lở, Vũ bị bắt, nôn ra 8000 tỷ để trả (về vẻ ngoài thì Avg k liên quan Vin, nhưng bên trong thì khác), chống lưng chính trị nếu chưa mất thì cũng là lung lay.
-mở rộng nhiều mảng rất vội vã, từ dữ liệu lớn đến bán lẻ, từ điện thoại đến ô tô...riêng mảng ô tô là rủi ro lớn nhất vì rất tốn kém mà chả có thế mạnh gì.
-bán lúa non một số mảng thu tiền về
-đẩy mạnh vay thêm
-quỹ đất vàng trung tâm đã gần cạn, phải lùi ra xa, vừa tốn tiền hạ tầng vừa khó bán hàng hơn trước kia
-biên lợi nhuận/doanh thu mảng bds của Vin vốn khá mỏng dù bán giá cao, tức là khó có cửa hạ giá sản phẩm để thúc đẩy bán hàng mà vẫn có lãi
 
Chỉnh sửa cuối:

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,916
Động cơ
558,931 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Thì là em sai.
Khái niệm tạch cũng hơi mơ hồ, ví dụ HAGL của anh Đức thật ra là tạch rồi nhưng được hà hơi tiếp sức cho ngoi ngóp đến tận giờ, Vinashin cũng vậy, từ lúc không có khả năng trả nợ đúng hạn (coi là phá sản) đến lúc được chôn cất cũng mất cả chục năm lai ra bùng nhùng, gán nợ, đảo nợ lung tung.
Cho nên nên xác định "tạch" nghĩa là không làm ra đủ tiền để trả nợ gốc và lãi đáo hạn, còn nếu lại vay chỗ này để đắp chỗ kia giật gấu vá vai qua ngày thì có thể coi là ở vào tình trạng zombie- xác sống.
Vin group đã có các biểu hiện tạch ngay từ bây giờ:
-vụ AVG vỡ lở, Vũ bị bắt, nôn ra 8000 tỷ để trả (về vẻ ngoài thì Avg k liên quan Vin, nhưng bên trong thì khác), chống lưng chính trị nếu chưa mất thì cũng là lung lay.
-mở rộng nhiều mảng rất vội vã, từ dữ liệu lớn đến bán lẻ, từ điện thoại đến ô tô...riêng mảng ô tô là rủi ro lớn nhất vì rất tốn kém mà chả có thế mạnh gì.
-bán lúa non một số mảng thu tiền về
-đẩy mạnh vay thêm
-quỹ đất vàng trung tâm đã gần cạn, phải lùi ra xa, vừa tốn tiền hạ tầng vừa khó bán hàng hơn trước kia
-biên lợi nhuận/doanh thu mảng bds của Vin vốn khá mỏng dù bán giá cao, tức là khó có cửa hạ giá sản phẩm để thúc đẩy bán hàng mà vẫn có lãi
Em hỏi cụ câu cuối nữa thôi, nếu như cụ nói Vin đã có biểu hiện tạch ngay từ bây giờ thì trái phiếu DN phát hành ra có bán được không (chuẩn bị ra 5000 tỷ đồng)? Có bán được cổ phần cho NDT chiến lược như SK (1 tỷ $) và GIC (500 triệu $)?
 

Sonya

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-600735
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
256
Động cơ
128,420 Mã lực
Tuổi
32
Em hỏi cụ câu cuối nữa thôi, nếu như cụ nói Vin đã có biểu hiện tạch ngay từ bây giờ thì trái phiếu DN phát hành ra có bán được không (chuẩn bị ra 5000 tỷ đồng)? Có bán được cổ phần cho NDT chiến lược như SK (1 tỷ $) và GIC (500 triệu $)?
Ông tự in giấy hàng mã ra bán , ai nghe ông ngon ngọt thì đi kỹ - còn lại bao nhiêu khi ko còn lừa thêm được thì ông ý lại tự mua , đảm bảo hết ngay chứ
rất tào lao - cứ nhìn vào cái đó thì cụ mua xe vin đi xong cụ posst cho anh em cái bộ hồ sơ , đội ơn cụ anh hùng
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,916
Động cơ
558,931 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Ông tự in giấy hàng mã ra bán , ai nghe ông ngon ngọt thì đi kỹ - còn lại bao nhiêu khi ko còn lừa thêm được thì ông ý lại tự mua , đảm bảo hết ngay chứ
rất tào lao - cứ nhìn vào cái đó thì cụ mua xe vin đi xong cụ posst cho anh em cái bộ hồ sơ , đội ơn cụ anh hùng
Cụ tham gia trao đổi em quý quá, nhưng với những gì cụ nói thì em xin dừng trao đổi tiếp với cụ :D
 

Escobar

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-300664
Ngày cấp bằng
4/12/13
Số km
2,147
Động cơ
330,870 Mã lực
Em hỏi cụ câu cuối nữa thôi, nếu như cụ nói Vin đã có biểu hiện tạch ngay từ bây giờ thì trái phiếu DN phát hành ra có bán được không (chuẩn bị ra 5000 tỷ đồng)? Có bán được cổ phần cho NDT chiến lược như SK (1 tỷ $) và GIC (500 triệu $)?
Mỗi người,mỗi tổ chức có một cách nhìn khác nhau cụ ạ, có thể họ đúng và cũng có thể họ sai.
 
Biển số
OF-582034
Ngày cấp bằng
29/7/18
Số km
51
Động cơ
138,130 Mã lực
Tuổi
51
Đề nghị các cụ tập trung vào vấn đề, không công kích cá nhân :)
VIN dạo này đầutư sang các ngành khác như nấm mọc sau mưa nhỉ các cụ.

Vừa mấy hôm trước nghe: VinAir, sau đó trường đào tạo phi công, hôm kia nghe lại nghe lập VinID ví thanh toán điện tử, hôm qua lại nghe lập công ty Chuyên môi giới...
Còn ngành gì không có Vin tham gia không các cụ ?
Liệu tốc độ đa ngành nhanh hơn tên lửa có hiệu quả không?
Theo BCTC của Vin thì hiện tại chỉ có BDS và bán lẻ là có lợi nhuận, còn lại là âm hết. Liệu vài 3 năm tới khi BDS chững lại thì thằng nào sẽ gánh cho Vin đây?
Dấu hiệu thiếu tiền mặt trên toàn hệ thống chăng?
 

tab00

Xe điện
Biển số
OF-453446
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
2,882
Động cơ
242,839 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Thằng nào nội địa hóa đc nhiều hơn thằng đấy có lợi thế. Hiện nay chỉ có VF là sx động cơ, thân vỏ, khung gầm, hộp số ZF , hệ truyền động ngay tại Cát Hải (em đang nói đến 2 con xe thuộc dòng Lux), riêng đám này đã ít nhất 50% giá trị xe rồi
Hộp số là ZF khựa (ZF sx hộp số cho đủ loại xe chứ ko chỉ cho xe sang, hàng khựa cũng ok mà :D); động cơ làm đc mấy cái dễ: đúc thân máy, gia công trục khuỷu; tự làm được nhõn thân vỏ; khung gầm thì nhờ nốt khựa đi cho nhanh.
 

Ntkien1202

Xe đạp
Biển số
OF-701831
Ngày cấp bằng
26/9/19
Số km
29
Động cơ
95,490 Mã lực
Tuổi
36
Đợt trước vinfast khởi công, có mấy chuyên gia lên tivi ngồi đánh giá. Mình có tâm đắc với 2 vấn đề.
1. VIG có nhiều thặng dư từ BĐS nên chuyển sang đầu tư vào sản xuất là tất yếu để khai thác số tư bản tích lũy được. Vậy đơn giản họ đầu tư vào ngành này cũng chỉ để tối đa hóa lợi ích cho cổ đông.
2. Vinfast muốn phát triển được thì phải giải được bài toán là họ mang lại giá trị gia tăng nào cho sản phẩm của họ. Khác biệt mà họ mamg lại cho người mua là gì? Là giá bán, hay thiết kế, xe thông minh, hay an toàn, tiết kiệm khi vận hành.... Nếu chỉ dùng tiền để đi mua công nghệ và vật tư giống như các đối thủ thì không thể giải được bài toán tại sao người VN phải mua xe của họ mà ko mua của hãng khác.
Tôi đồng ý với quan điểm của chủ threat. Tầm nhìn của bác rất chuẩn xác. Vinfast đang rất nguy.
Xin bàn về vấn đề khác một chút. Tôi thấy chúng ta ko có thông tin nội bộ của họ nhưng rõ ràng số linh kiện nội địa chiếm tỷ trọng rất nhỏ vì ngành luyện kim chúng ta quá yếu ko cung cấp vật tư đủ tiêu chuẩn cho họ. Vinfast muốn làm nhanh làm gấp thì họ phải mua từ đối tác nước ngoài. Với số lượng mua ít ko thể nào cạnh tranh về giá được.
- thiết kế đến từ Ý và Đức, rất tốt nhưng nhìn lại thì cũng ko vượt trội so với đối thủ.
- Công nghệ thông minh trên xe cũng toàn cái các hãng khác đang có.
- An toàn thì chưa có thông tin cụ thể nào, video thử nghiệm va chạm ko có. Ko thấy truyền thông nhắc đến
- Tiết kiệm khi vận hành không rõ và chi phí bảo dưỡng là ẩn số.
Vậy chỉ có niềm tin về "mãnh liệt tin thần Việt" trong khi người Việt ko đóng góp là bao trong giá trị chiếc xe thì quá khó để lay động được phần lớn người tiêu dùng Việt.
 

Manly79

Xe đạp
Biển số
OF-421261
Ngày cấp bằng
8/5/16
Số km
49
Động cơ
219,290 Mã lực
Còm xong sảng khoái không cụ, với tay ống thuốc lào để gần cột điện làm một bi cho đúng chất :D
Vâng cảm ơn cụ, nhà cháu hút thuốc lào xong khạc đờm nhổ vào mặt thằng Vinnô nữa cơ, thế mới đã cụ nhỉ :) :) :)
 

cadan

Xe container
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
9,617
Động cơ
455,888 Mã lực
Có cụ pro-Vinh từng kẻ cả "kiểu cửa trên" ở 1 thơt nào đó rằng:

Thành công nhất của thương hiệu VIC ko phải là bất động sản

Mà là "bán giấy"

Hãng "bán giấy" số 1 VN (mà lại ko sản xuất giấy theo nghĩa truyền thống, ngoại trừ mẫu giấy dưới đây)




Bằng chứng là: CP VIC tăng 20% từ đầu năm

Bán trái phiếu ào ào (qua kênh ngân hàng)

Bán CP ào ào cho nhà ĐT nước ngoài

Mở hàng loạt dự án mới (về BĐS, tạo doanh thu và lợi nhuận khổng lồ)

Phải chăng, làm xe, làm phôn, coi như chi phí quảng bá thương hiệu?

Để đảm bảo vị trí "trùm" sàn CK

Để trở thành 1 TĐ "too big too fail" và là 1 sự bảo hiểm (bởi 50.000 người làm công và gia đình họ) đủ ko sợ bất kỳ ai "khó ở".

Who know?

Tính đến bây giờ là hơn 1 năm Vincom khai mạc đầu tư Vinfast, 7 tháng ra đời mẫu xe máy điện đầu tiên và 3 tháng trình làng chiếc xe hơi đầu tiên (Fadil). Trong topic này, tôi với tư cách một người đã và đang đầu tư sản xuất ở Việt nam, mạo muội đưa ra một vài nhận xét về cuộc chơi của anh Vượng.

Từ trước đến nay, tôi cố gắng không nhận xét mà chỉ quan sát nghe ngóng, bởi mặc dù nghi ngờ nhưng tôi thấy chưa có đủ thông tin để nhận định. Thật sự tôi rất mong anh Vượng thành công vì dù với bất cứ động cơ và phương cách nào thì Vinfast cũng là một cải thiện cho nền sản xuất vốn yếu kém và ọp ẹp của nước nhà. Nhưng, đúng như những hoài nghi ngay từ đầu tiên của tôi, tình hình Vinfast dường như khá là không ổn.

Mà cái không ổn đó, theo tôi, bắt nguồn từ hai sai lầm chiến lược của anh Vượng.

Sai lầm thứ nhất, anh đã mang nguyên xi tư duy kinh doanh bất động sản vào sản xuất động sản (xe hơi).

Vinfast, nói thẳng ra, là một công ty sản xuất xe thông thường chứ không phải là xe sang. Như Huyndai, Kia, Toyota… không có bất cứ một công ty xe hơi thông thường nào “dám” bắt đầu bằng xe sang. Nhưng anh lại dám. Chưa có nhà xưởng, chưa có thị trường, thương hiệu, chuyên gia… chưa có bất cứ căn cơ nào anh đã quẩy tung thiên hạ bằng Vinlux mà còn dám tự khen rằng “hơn cả BMW”, đến mức BMW phải lên tiếng nhắc nhở. Và con xe nhỏ Fadil, thay vì làm tiết kiệm và bán càng rẻ càng tốt, anh lại chọn động cơ 1.4 (ngay cả nguyên mẫu Karl Rocks ở Đức cũng chỉ có động cơ 1.0) và bán đắt hơn cả Huyndai i10, điều khiến cho đông đảo những người chờ đợi chỉ biết lắc đầu.

Đó chính là tư duy bất động sản Vin: chỉ làm đắt không làm rẻ, và làm kiểu gì thì cũng bán được hết. Cái tư duy “làm kiểu gì cũng có người mua” của bất động sản là một tư duy rất nguy hiểm, nó làm cho người kinh doanh hoàn toàn mất tỉnh táo khi bắt đầu một thương vụ mới. Đáng tiếc rằng, Vinfast có vẻ như đã sa vào tình trạng như vậy.

Sai lầm thứ hai (là hệ quả của sai lầm thứ nhất), đầu tư kiểu “cửa trên” trong khi Vinfast ở cửa dưới hoàn toàn.

Từ trước tới nay, Vincom luôn ở cửa trên khi đầu tư kinh doanh bất động sản, siêu thị, trồng rau… Và khi làm Vinfast, anh Vượng cũng đi theo kiểu cửa trên: lấy một lúc nhiều héc-ta, chơi ngay với BMW, thuê ngay chuyên gia Đức, Mỹ, và đầu tư ngay một roẹt hơn nghìn con robot ABB trong khi chưa hề biết đầu ra. Vâng, một ông lớn đúng nghĩa.

Anh đã quên rằng, khi làm bất động sản hay siêu thị thì đối thủ của anh “chỉ” là người trong nước. Với các đối thủ trong nước, anh có thể thắng khi đi đường cửa trên. Nhưng, với những Toyota, Mitsubishi, Huyndai, Mazda, anh không có bất kỳ yếu tố nào để đứng ngang với họ chứ chưa nói cửa trên.

Kiểu đầu tư Vinfast của anh Vượng thực ra là kiểu của các tỉ phú lắm tiền nhưng không có chuyên môn. Vì không có chuyên môn nên phải bỏ tiền ra mua hết mọi thứ và đi con đường chính quy nhất, vì thế mà quy mô đầu tư sẽ là rất rất lớn. Nó chỉ có thể tác dụng đối với các thị trường đang thiếu nguồn cung, chứ với các thị trường đã đủ nguồn cung thì kiểu này 10 phần chắc 8 là thất bại.

Chiến lược đúng đắn duy nhất với Vinfast hoặc bất cứ ai muốn sản xuất xe thương hiệu Việt là đầu tư kiểu cửa dưới, ép chi phí càng thấp càng tốt, có thể dùng cả các yếu tố chính trị để làm rẻ giá xe. Bỏ hết các suy nghĩ đua đòi, sĩ diện mà tập trung vào các mẫu xe phù hợp với đông đảo người dùng Việt. Một con xe như i10 nhưng chỉ có giá hơn 200 triệu, hoặc không kém Expander nhưng chỉ hơn 300. Tuy nhiên, với dàn chuyên gia đắt tiền và phân xưởng hơn 1000 con robot của anh, có lẽ sẽ là rất khó.

Nhưng nếu không làm được thì tương lai của Vinfast thật sự sẽ là đáng lo ngại.
 
Chỉnh sửa cuối:

F.ACURA

Xe container
Biển số
OF-20751
Ngày cấp bằng
4/9/08
Số km
6,707
Động cơ
554,071 Mã lực
Nơi ở
Trên lòng vợ..hai
Có cụ pro-Vinh từng kẻ cả "kiểu cửa trên" ở 1 thơt nào đó rằng:

Thành công nhất của thương hiệu VIC ko phải là bất động sản

Mà là "bán giấy"

Hãng "bán giấy" số 1 VN (mà lại ko sản xuất giấy theo nghĩa truyền thống, ngoại trừ mẫu giấy dưới đây)




Bằng chứng là: CP VIC tăng 20% từ đầu năm

Bán trái phiếu ào ào (qua kênh ngân hàng)

Bán CP ào ào cho nhà ĐT nước ngoài

Mở hàng loạt dự án mới (về BĐS, tạo doanh thu và lợi nhuận khổng lồ)

Phải chăng, làm xe, làm phôn, coi như chi phí quảng bá thương hiệu?

Để đảm bảo vị trí "trùm" sàn CK

Để trở thành 1 TĐ "too big too fail" và là 1 sự bảo hiểm (bởi 50.000 người làm công và gia đình họ) đủ ko sợ bất kỳ ai "khó ở".

Who know?
Cũng ko loại trừ.. Nhưng ở xứ này thì cái j cũng có thể xảy ra khi ai đó khó ở :D
 

cadan

Xe container
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
9,617
Động cơ
455,888 Mã lực
Em hỏi cụ câu cuối nữa thôi, nếu như cụ nói Vin đã có biểu hiện tạch ngay từ bây giờ thì trái phiếu DN phát hành ra có bán được không (chuẩn bị ra 5000 tỷ đồng)? Có bán được cổ phần cho NDT chiến lược như SK (1 tỷ $) và GIC (500 triệu $)?
Mỗi người,mỗi tổ chức có một cách nhìn khác nhau cụ ạ, có thể họ đúng và cũng có thể họ sai.
Những tổ chức cỡ Đói-Bank của Đức còn thua lỗ sa thải hàng chục nghìn nhân viên:

Deutsche Bank sẽ xóa bỏ mảng kinh doanh chứng khoán toàn cầu, thu hẹp bộ phận ngân hàng đầu tư, đồng thời giảm bớt mảng kinh doanh trái phiếu - lĩnh vực vốn là một thế mạnh của ngân hàng này.

Ngoài ra, Deutsche Bank cũng sẽ thành lập một bộ phận mới là "ngân hàng xấu" để bán dần những tài sản không mong muốn. Theo dự kiến, "ngân hàng xấu" sẽ quản lý số tài sản trị giá khoảng 74 tỷ USD của Deutsche Bank.

http://vneconomy.vn/vu-deutsche-bank-sa-thai-nhan-vien-so-phan-ro-co-phieu-hang-tram-trieu-usd-tai-viet-nam-201907091134046.htm

ĐT sai và sập tiệm là rất bình thường ạ - càng TĐ lớn càng quan liêu, hoặc quan liều.

Nhìn Lehman Brother năm 2008 là 1 điển hình của chuỗi domino.

Ông tự in giấy hàng mã ra bán , ai nghe ông ngon ngọt thì đi kỹ - còn lại bao nhiêu khi ko còn lừa thêm được thì ông ý lại tự mua , đảm bảo hết ngay chứ
rất tào lao - cứ nhìn vào cái đó thì cụ mua xe vin đi xong cụ posst cho anh em cái bộ hồ sơ , đội ơn cụ anh hùng
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,916
Động cơ
558,931 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Những tổ chức cỡ Đói-Bank của Đức còn thua lỗ sa thải hàng chục nghìn nhân viên:

Deutsche Bank sẽ xóa bỏ mảng kinh doanh chứng khoán toàn cầu, thu hẹp bộ phận ngân hàng đầu tư, đồng thời giảm bớt mảng kinh doanh trái phiếu - lĩnh vực vốn là một thế mạnh của ngân hàng này.

Ngoài ra, Deutsche Bank cũng sẽ thành lập một bộ phận mới là "ngân hàng xấu" để bán dần những tài sản không mong muốn. Theo dự kiến, "ngân hàng xấu" sẽ quản lý số tài sản trị giá khoảng 74 tỷ USD của Deutsche Bank.

http://vneconomy.vn/vu-deutsche-bank-sa-thai-nhan-vien-so-phan-ro-co-phieu-hang-tram-trieu-usd-tai-viet-nam-201907091134046.htm

ĐT sai và sập tiệm là rất bình thường ạ - càng TĐ lớn càng quan liêu, hoặc quan liều.

Nhìn Lehman Brother năm 2008 là 1 điển hình của chuỗi domino.
Em cũng hoang mang lắm ạ, nhìn đâu cũng thấy không chính trực cả, Tây Tàu Ta đều đầy tấm gương xấu. Hay cụ chỉ một tấm gương tốt thử xem?
 

lapin

Xe container
Biển số
OF-22960
Ngày cấp bằng
25/10/08
Số km
5,791
Động cơ
552,342 Mã lực
Cụ nói chuẩn, cơ bản là giá ăn mỏng thôi đằng này a vượn quen ăn dầy rồi, ăn mỏng không thích :) (ở bđs A vượn gặm trung bình 38% giá bán đấy ạ, cụ nào mua nhà 10 tỷ là a vượn đút túi 3,8 tỷ đấy)
38 là biển xe Hà Tĩnh:))
 

cadan

Xe container
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
9,617
Động cơ
455,888 Mã lực
Em cũng hoang mang lắm ạ, nhìn đâu cũng thấy không chính trực cả, Tây Tàu Ta đều đầy tấm gương xấu. Hay cụ chỉ một tấm gương tốt thử xem?
Làm gì có ai tôt hêt xấu hêt

Khách hàng là người duy nhât có quyền lực làm cho DN tôt hay xấu

Bằng cach chọn mua hàng của DN đó hoặc đối thủ mà thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top