Em lại k đồng ý quan điểm của cụ, trong nghành hàng tiêu dùng có chia các kênh phân phối, tùy từng mặt hàng công ty mà có các kênh khác nhau. Nhưng chung quy lại thì có 3 kênh chính: kênh truyền thống tạp hóa, chợ... ( kí hiệu GT) kênh hiện đại ( MT) kênh nhà hàng khách sạn...( Horeca) mỗi kênh có đặc thù khác nhau tùy vào hành vi mua hàng của khách hàng.
20 25 năm trước thị phần nghành hàng tiêu dùng 100% là của kênh GT và Horeca vì lúc đấy kinh tế mới mở cửa hàng hóa chủ yếu được đưa qua nhà phân phối đến các điểm bán lẻ là tạp hóa, cửa hàng chợ... hoặc các quán ăn...đặc điểm của kênh này là chi phí chiết khấu, đội ngũ nhân viên bán hàng chiếm tỉ trọng lớn, hàng hóa chương trình khuyến mãi khó đến tận tay người tiêu dùng vì qua nhiều trung gian ( qua nhà phân phối, đại lý cấp 1 2... điểm bán lẻ...)
Sau này khi kinh tế phát triển hơn, cần 1 mô hình đáp ứng được nhiều nhu cầu của người tiêu dùng hơn ( ví dụ mua nhiêu mặt hàng cùng 1 chỗ) mô hình siêu thị mở ra và phát triển chiếm 1 thị phần không nhỏ của kênh GT.
Lúc thương mại điện tử chưa phát triển thì thị phần giữa kênh MT - GT khoảng 30 - 70 ( số liệu em k nhớ chính xác lắm vì đọc báo cáo cách đây mấy năm rồi)
Đến thời điệm hiện tại dù TMĐT đã phát triển nhưng thị phần chưa chiếm được 10%, thị phần đang bị xé lẻ và đối tượng bị cạnh tranh bị đe dọa nhất chính là các điểm tạp hóa, chợ cá nhân.
Vì sao: thứ nhất xuất hiện mô hình CVS ( cửa hàng tiện ích) đáp ứng được hành vi mua hàng cần nhanh chóng gọn lẹ của người tiêu dùng, thứ hai: k mang lại đủ trải nghiệm và đáp ứng đầy đủ nhu cầu( mặt hàng tạp hóa ít, không đa dạng, không trưng bày bắt mắt, diện tích nhỏ, giá cả không niêm yết...) thứ ba: quan trọng nhất, là giá cả chủ tạp hóa nhập vào cao, số lượng ít, không có khả năng cạnh tranh về giá, biên lợi nhuận thấp hơn so với siêu thị và các mô hình vận hành theo chuỗi.
Mô hình cửa hàng tiện ích sẽ thay thế dần tạp hóa: vì có lợi thế về giá cả nhập vào như siêu thị, diện tích vừa phải, phục vụ 24/24, ngoài ra còn có quầy thức ăn nhanh ( em gọi là quầy nóng) để đáp ứng nhiều nhu cầu của khách hàng.
Nếu bác biết 1 doanh nghiệp nhỏ bán Khô Gà Lá Chanh tại HN loanh quanh mấy cái CVS mà doanh số 1 tháng tầm 5 6 tỉ thì mới biết lượng người tiêu dùng nhất là giới trẻ vào CVS nhiều cỡ nào. Bác có thấy đám trẻ vào circle k ngồi 1 2 tiếng ăn uống vui chơi ở trong đấy, bác có thấy người đi chợ thay vào sạp mặc cả từng đồng thì vào bách hóa xanh thịt tươi cá còn nhảy nhân viên tư vấn mổ cá tại chỗ không ?
Còn thương mại điện tử: em hỏi bác có đáp ứng hết được nhu cầu người tiêu dùng không ? Bác thích ra bách hóa xanh mua thịt tươi, cá còn sống nhân viên làm hơn hay đặt TMĐT, bác đánh răng hết kem chạy ra điểm bán lẻ gần nhà mua có thể là Cửa hàng tiện ích hoặc tạp hóa hay TMĐT, con bác đói bụng mua hộp sữa uống cũng chờ TMĐT hay sao.
Nghành bán lẻ có thể chia thị phần nhưng chắc chắn mô hình tạp hóa tư nhân cá thể chợ k phải là thứ đe dọa siêu thị/ đại siêu thị, cửa hàng tiện ích như Bách Hóa Xanh hoặc circle K vinmart, vinmart+, không thể quay ngược lại tiến trình phát triển như bác nói