[Funland] Vingroup bán mảng bản lẻ (vinmart)

hello2016

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-413250
Ngày cấp bằng
28/3/16
Số km
413
Động cơ
225,850 Mã lực
Tuổi
35
Em bắt đáy MSN 64,2 vỡ hết cả mặt đây cụ ạ. Anh Quang vẫn bảo quả ngọt cuối con đường mà trên đường toàn gặp quả đắng thế này không biết có sức đi được đến cuối con đường không nữa.
Thì nhỏ lẻ hẻo vốn không chơi đc thì bán đi cho thg vốn dầy nó hớt.
 

cun01

Xe container
Biển số
OF-89724
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
7,859
Động cơ
476,483 Mã lực
Nơi ở
Mặt hướng ra sông, chổng mông vào nội thành.
điều xấu cho cổ đông vingroup. Ảnh quyết tâm liều vào vsmart và vinfast (khả năng thành công rất thấp). Trong khi vinmart sắp hái quả ạnh lại bán.
Quả Đắng ah ???
Lè cho thằng khác ăn cùng cái quả í cũng là 1 trò hơi bị hay :D
 

vnposh

Xe container
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
5,672
Động cơ
270,607 Mã lực
Giúp cụ 1 ví dụ là Tesla của Elan Musk được mua lại 100%. Anh chàng này chả có 1 tẹo nào kiến thức sản xuất ô tô nhưng giờ ai cũng nghĩ anh ta là người sáng lập ra Tesla. Theo logic của các cụ ở đây thì Tesla không thể thành công được. Tất nhiên logic của Ộp phờ thế nào thì nên nghĩ ngược lại.
Còn lịch sử 1 số hãng ô tô nổi tiếng trên thế giới như sau:
- Toyota được khởi nghiệp bởi 1 người thợ dệt.
- Misubishi bắt nguồn từ 1 công ty vận chuyển hàng hóa.
- Hyundai xuất thân là 1 công ty xây dựng.
- Suzuki khởi nguồn là 1 công ty sản xuất khung cửi.
- Volvo được thành lập bởi hãng sản xuất vòng bi SKF
- Peugeot khởi nghiệp bằng việc sản xuất máy xay cafe, hồ tiêu và muối.
Với logic của ộp phờ thì các hãng ô tô nói trên không có cửa nào để thành công cả. Rất tiếc thực tế đã chứng mình nghe lời ộp phơ thì đổ thóc giống ra mà ăn.
Cụ bỏ qua chi tiết cốt lõi là các hãng trên đều có lịch sử phát triển lâu đời, ở thời kỳ công nghiệp hóa của nước họ, đặc biệt các hãng Nhật còn bị "băm nhỏ" từ các đại công ty sau Chiến tranh thế giới 2. Công nghệ của họ, do họ, vì họ. Nước nào xin chuyển giao thì họ sẽ "xem xét".

Còn chính sách ô tô của Việt Nam khác. Do hậu quả của chính sách sx ô tô đã thất bại, giờ đây "khuyến khích" các đại gia như Vin làm "đầu tàu", nhập công nghệ về sản xuất, nhưng mục tiêu chính là phát triển ngành phụ trợ cho sản xuất ô tô. Nếu không chủ động được ngành CN phụ trợ, thì việc SX ô tô của Vin là vô bổ, không khác thương mại là mấy, vì chủ yếu là tiêu dùng trong nước, trong khi đầu vào từ công nghệ đến NVL đầu vào đều phải trả bằng ngoại tệ, vì vậy giá bán không thể rẻ được, và không có ngành hàng nào khác xuất khẩu để gánh thâm hụt về ngoại tệ cho VIn được.
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,829
Động cơ
903,225 Mã lực
Thằng đi M&A thì cp bao giờ chả giảm cụ, thế giới mấy công ty đi M&A cũng vậy thôi mà.
Còn theo kỹ thuật thì Masan đang trong 1 sóng giảm dài hạn, ndt càng chán nản càng bán mạnh hơn.
Thằng đi M&A giảm vì thường nó phải mua với giá cao hơn thị trường, tuy nhiên ở đây không biết giá trị trường của chuỗi Vinmart là bao nhiêu, thêm nữa chắc gì Masan đã muốn mua hay ông Vin muốn bán nên phải bán dưới giá thành. Căn bản nhà đầu tư cũng không có thông tin để đánh giá nên chẳng biết thế nào mà lần :D
 

cun01

Xe container
Biển số
OF-89724
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
7,859
Động cơ
476,483 Mã lực
Nơi ở
Mặt hướng ra sông, chổng mông vào nội thành.
Tự nhiên rước con nghiện về nhà thì hàng xóm, họ hàng lo lắng là bình thường thôi!
Chắc ý định đầu tiên dựng hệ thống này lên để bán cho tụi nước ngoài, nhưng tụi chúng đầu toàn sỏi.
May có ma san, mà chắc bà mối cũng là chủ nợ tếch.

Ma san muốn cắt lỗ thì chẳng có cách nào khác là giảm nhanh các cửa hàng có vị trí không hợp lý. Các chủ nhà chuẩn bị đi là vừa!
Lão nghĩ sao về số phận của cái Vinmart + nằm cạnh nhà lão ???
 

tienlong

Xe tăng
Biển số
OF-550929
Ngày cấp bằng
17/1/18
Số km
1,241
Động cơ
166,703 Mã lực
Trả góp đấy cụ ơi, tiền tỷ nhưng phải đóng trước có mấy trăm triệu thôi
Quảng thời gian còn lại làm thân trâu, ngựa cụ nhé. Dân Bắc Kỳ sĩ thế đó, ở nhà oai, xe oai nhưng giấy tờ ngân hàng nó giữ :))
Vang cho phát, tội phân biệt Bắc Kỳ với Nam Kỳ, mà ông Vượng cũng dân BK đấy, ổng tiến vào Nam lâu rồi nha :D
 

starview

Xe tăng
Biển số
OF-500801
Ngày cấp bằng
27/3/17
Số km
1,286
Động cơ
193,428 Mã lực
Đa số đại siêu thị vinmart dựa trên lợi thế về vị trí đất của Vinhomes và ngược lại. Nay Vin bị xiết nợ mà phải bán Vinmart thì giá thuê mặt bằng cao, anh MASAN phải tối ưu lại mặt bằng, khả năng cao là thua lỗ, cắm đầu đi xuống là cái chắc.
Sao Vin bị xiết nợ hả cụ. Em tưởng hợp nhất để đủ mạnh cạnh tranh với các ông to thôi chứ?
 

Big Bang

Xe điện
Biển số
OF-52200
Ngày cấp bằng
5/12/09
Số km
4,870
Động cơ
480,211 Mã lực
Vâng, cụ có thể sùng bái các thiên tài nước ngoài, cũng hợp lý thôi.

Nhưng cái cách cụ miệt thị các tỷ phú trong nước thì em thấy hơi buồn cười vì nó thể hiện cụ đúng là người Việt Nam thứ thiệt ;))

Người Việt chả bao giờ phục nhau cả, như trong truyện cổ tích lão phú ông bao giờ cũng ngu dốt, anh nông dân mới thông minh. Chẳng ai thắc mắc xem thông minh sao không giàu, mà ngu dốt mới giàu?

Vin xây chung cư và bán đất, Masan bán nước mắm theo cách nói miệt thị của các cụ, thành lập ra nó đều là những người khởi nghiệp từ tay trắng rồi mới xây dựng nên những doanh nghiệp tỷ đô với hàng chục, hàng trăm ngàn nhân sự, hoạt động rộng khắp trong nhiều mảng thị trường. Tầm nhìn thế nào, chiến lược xây dựng thế nào, năng lực lãnh đạo quản trị doanh nghiệp thế nào để có được thành công đó?

Với những người chưa bao giờ quản lý quá 5 nhân viên thì những thành công đó là rất nhỏ :)) Ôi dào bọn cơ hội, bọn buôn chính sách ấy mà, mình mà có điều kiện như nó mình còn gấp mấy lần chúng nó :)) Em hiểu và đồng cảm với những suy nghĩ như thế vì thường là phải làm thì mới biết khó, trải qua mới biết khổ. Với bọn trẻ con nhà em thì bay lên vũ trụ cũng chỉ khó hơn ăn kẹo một tí xíu thôi ;))

Em đưa ra ví dụ về Facebook, Google để chứng minh cho các cụ thấy là trình độ và hàm lượng công nghệ của các anh sinh viên ấy khi họ lập công ty không có gì là quá khủng khiếp cả. Vấn đề là tầm nhìn và khả năng xây dựng phát triển doanh nghiệp, chứ không phải mấu chốt là "người thuộc giới công nghệ".

Còn nếu để lấy các ví dụ khác hơn, thì Jack Ma chỉ là tay giáo viên tiếng Anh và hướng dẫn du lịch quèn, Bezos là dân tài chính/luật, chả có ai biết code dòng nào cả.

Tất nhiên, rồi thì các cụ cũng sẽ chứng minh được rằng người nước khác thì kiểu gì cũng giỏi, phú ông nước mình chỉ là trọc phú dốt nát cơ hội. Phải tốt nghiệp trường Bách Khoa mới được đầu tư nhà máy ô tô, phải biết lập trình mới được mở công ty tin học, phải học bưu chính viễn thông mới thành công được khi sản xuất điện thoại. ;))
Cụ không ví dụ nốt vụ anh Bill anh ý được người nhà giúp để đi cùng với IBM. Không có xúc tác đợt đó, chắc gì bây giờ chúng ta đã dùng Window.
Nói chung càng tư bản lớn thì lại càng vận dụng bài chính sách; Không bỗng dưng mà bên Mẽo nó lại có cái vụ Lobby.
 

Toilaai08

Xe tăng
Biển số
OF-568673
Ngày cấp bằng
11/5/18
Số km
1,323
Động cơ
159,501 Mã lực
Tuổi
39
Thằng đi M&A giảm vì thường nó phải mua với giá cao hơn thị trường, tuy nhiên ở đây không biết giá trị trường của chuỗi Vinmart là bao nhiêu, thêm nữa chắc gì Masan đã muốn mua hay ông Vin muốn bán nên phải bán dưới giá thành. Căn bản nhà đầu tư cũng không có thông tin để đánh giá nên chẳng biết thế nào mà lần :D
Trên danh nghĩa đúng là hợp tác, nhưng chắc để đỡ sốc cho các bên thôi, Vì Vin không nắm cổ phần chi phối công ty liên kế sau sáp nhập, nên sau này mà VIN có muốn thoái vốn thì chỉ có Masan mua thôi chứ ai.
 
Biển số
OF-702606
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
257
Động cơ
97,478 Mã lực
Cụ cứ suy diễn thế ấy chứ, nhưng hiện tại Vin nó chơi đúng luật phết đấy.
:D thật thế hả cụ? Vậy ta cứ đợi tới khi Vin làm đc cái gì ra quốc tế, xuất khẩu là biết liền. Iem tò mò là đợt trước Vin mua lại BQ rồi bảo là bán điện thoại ở Tây Ban Nha. Cũng gần nửa năm rồi, không biết doanh số có khả quan ko mà ko thấy nhắc tới :D
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,829
Động cơ
903,225 Mã lực
Trên danh nghĩa đúng là hợp tác, nhưng chắc để đỡ sốc cho các bên thôi, Vì Vin không nắm cổ phần chi phối công ty liên kế sau sáp nhập, nên sau này mà VIN có muốn thoái vốn thì chỉ có Masan mua thôi chứ ai.
Cái đoạn sau cụ nói thế nào, Vin muốn bán cổ phần đó cho ai chẳng được?
 

Toilaai08

Xe tăng
Biển số
OF-568673
Ngày cấp bằng
11/5/18
Số km
1,323
Động cơ
159,501 Mã lực
Tuổi
39
Cái đoạn sau cụ nói thế nào, Vin muốn bán cổ phần đó cho ai chẳng được?
Nếu nắm dưới 36% thì số cổ phần đấy không có tiếng nói gì thì làm gì có ai dám vào mua cụ.
 

quangsot

Xe lăn
Biển số
OF-106745
Ngày cấp bằng
25/7/11
Số km
12,118
Động cơ
537,135 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
:D thật thế hả cụ? Vậy ta cứ đợi tới khi Vin làm đc cái gì ra quốc tế, xuất khẩu là biết liền. Iem tò mò là đợt trước Vin mua lại BQ rồi bảo là bán điện thoại ở Tây Ban Nha. Cũng gần nửa năm rồi, không biết doanh số có khả quan ko mà ko thấy nhắc tới :D
Ra quốc tế thì nó càng phải chặt chẽ và đúng luật hơn, ở trong nước các hợp đồng của nó cũng chặt chẽ phết đấy.
 

MerB

Xe điện
Biển số
OF-167084
Ngày cấp bằng
16/11/12
Số km
3,010
Động cơ
372,110 Mã lực
Cụ bỏ qua chi tiết cốt lõi là các hãng trên đều có lịch sử phát triển lâu đời, ở thời kỳ công nghiệp hóa của nước họ, đặc biệt các hãng Nhật còn bị "băm nhỏ" từ các đại công ty sau Chiến tranh thế giới 2. Công nghệ của họ, do họ, vì họ. Nước nào xin chuyển giao thì họ sẽ "xem xét".

Còn chính sách ô tô của Việt Nam khác. Do hậu quả của chính sách sx ô tô đã thất bại, giờ đây "khuyến khích" các đại gia như Vin làm "đầu tàu", nhập công nghệ về sản xuất, nhưng mục tiêu chính là phát triển ngành phụ trợ cho sản xuất ô tô. Nếu không chủ động được ngành CN phụ trợ, thì việc SX ô tô của Vin là vô bổ, không khác thương mại là mấy, vì chủ yếu là tiêu dùng trong nước, trong khi đầu vào từ công nghệ đến NVL đầu vào đều phải trả bằng ngoại tệ, vì vậy giá bán không thể rẻ được, và không có ngành hàng nào khác xuất khẩu để gánh thâm hụt về ngoại tệ cho VIn được.
Có gì mà lâu đời hả cụ ơi?
- Toyota được khởi nghiệp bởi 1 người thợ dệt. Từ khi khởi nghiệp đến khi ra mắt mẫu xe đầu tiên là 23 năm (1924 - 1947)
- Misubishi bắt nguồn từ 1 công ty vận chuyển hàng hóa. Từ khi khởi nghiệp đến khi sản xuất máy bay là 50 năm (1870 - 1920)
- Hyundai xuất thân là 1 công ty xây dựng. Từ khi khởi nghiệp đến khi ra mắt mẫu xe đầu tiên là 20 năm (1947 - 1967)
- Suzuki khởi nguồn là 1 công ty sản xuất khung cửi. Từ khi khởi nghiệp đến khi ra mắt mẫu xe đầu tiên là 28 năm (1909 - 1937)
- Volvo được thành lập bởi hãng sản xuất vòng bi SKF. Từ khi SKF khởi nghiệp đến khi ra mắt mẫu xe đầu tiên là 20 năm (1907 - 1927)
- Peugeot khởi nghiệp bằng việc sản xuất máy xay cafe, hồ tiêu và muối. Từ khi khởi nghiệp đến khi ra mắt mẫu xe đầu tiên là 48 năm (1910 - 1958)
Có thể thấy các hãng càng lâu đời thì thời gian từ khi khởi nghiệp đến khi ra sản phẩm càng dài và tốc độ phát triển chậm hơn các hãng ra đời sau. Có thể do rào cản về công nghệ ngày càng dễ dàng để vượt qua hơn. Ông Vượng bắt đầu khời nghiệp bằng buôn bán lẻ từ năm 1990 đến khi ra mắt xe ô tô đầu tiên là năm 2019 vậy ông Vượng mất 29 năm (1990 - 2019) để ra mắt mẫu xe hơi đầu tiên tính từ khi khởi nghiệp. So sánh về công nghệ phụ trợ, điều kiện kỹ thuật, rào cản tiếp cận thì việc ông Vượng mất tới 29 năm để ra mắt mẫu xe hơi đầu tiên là quá dài, dài hơn cả những công ty được thành lập từ đầu thế kỷ 20 như Toyota, Hyundai, Suzuki, Volvo.
Em chửa hiểu lý do vì sao cụ lại bảo các hãng ô tô nước ngoài có lịch sử phát triển lâu đời? Trong khi thời điểm họ ra mắt ô tô công nghiệp ô tô còn rất sơ khai và họ hầu hết phải đi mua công nghệ của nước ngoài như anh Vượng? Và thực tế là các hãng càng lâu đời thì càng khó cạnh tranh với các hãng mới. Cụ có thể giải thích giúp em không? Em cảm ơn.
 
Chỉnh sửa cuối:

hungcuongutc

Xe máy
Biển số
OF-700261
Ngày cấp bằng
17/9/19
Số km
60
Động cơ
96,800 Mã lực
Tuổi
33
Tốc độ mở rộng thị trường tỷ lệ thuận với thời điểm hòa vốn, Vinmart phải có tốc độ mở rộng chóng mặt thì mới đạt con số 10.000 cửa hàng vào năm 2025, đến lúc đó mới mơ tới thời điểm hòa vốn đc, tốc độ mở rộng chuỗi của bhx hiện nay chững lại không ăn thua, chỉ e khi bhx ra Bắc với tâm lý ủng hộ Vinmarrt thì đó có thể trở thành cái bẫy đối với bhx.
Thằng này khả năng chỉ phạm vi trong Nam, bản thân em thấy HN với SG thì tỉ lệ mua hàng siêu thị chênh lệch nhau nhiều, em nghĩ nó nghiên cứu chán rồi nên chủ yếu tập trung mạnh thị trường Nam trước đã.
 

MAYa

Xe hơi
Biển số
OF-53010
Ngày cấp bằng
16/12/09
Số km
182
Động cơ
453,438 Mã lực
Thật lòng thì, có những thứ cụ có giải thích thế nào thì không hiểu vẫn là không hiểu.
Đọc biết chơi vậy thôi. Còn thì việc ai người ấy làm, dành tâm sức kiếm tiền và nuôi dạy con cái.


Vâng, cụ có thể sùng bái các thiên tài nước ngoài, cũng hợp lý thôi.

Nhưng cái cách cụ miệt thị các tỷ phú trong nước thì em thấy hơi buồn cười vì nó thể hiện cụ đúng là người Việt Nam thứ thiệt ;))

Người Việt chả bao giờ phục nhau cả, như trong truyện cổ tích lão phú ông bao giờ cũng ngu dốt, anh nông dân mới thông minh. Chẳng ai thắc mắc xem thông minh sao không giàu, mà ngu dốt mới giàu?

Vin xây chung cư và bán đất, Masan bán nước mắm theo cách nói miệt thị của các cụ, thành lập ra nó đều là những người khởi nghiệp từ tay trắng rồi mới xây dựng nên những doanh nghiệp tỷ đô với hàng chục, hàng trăm ngàn nhân sự, hoạt động rộng khắp trong nhiều mảng thị trường. Tầm nhìn thế nào, chiến lược xây dựng thế nào, năng lực lãnh đạo quản trị doanh nghiệp thế nào để có được thành công đó?

Với những người chưa bao giờ quản lý quá 5 nhân viên thì những thành công đó là rất nhỏ :)) Ôi dào bọn cơ hội, bọn buôn chính sách ấy mà, mình mà có điều kiện như nó mình còn gấp mấy lần chúng nó :)) Em hiểu và đồng cảm với những suy nghĩ như thế vì thường là phải làm thì mới biết khó, trải qua mới biết khổ. Với bọn trẻ con nhà em thì bay lên vũ trụ cũng chỉ khó hơn ăn kẹo một tí xíu thôi ;))

Em đưa ra ví dụ về Facebook, Google để chứng minh cho các cụ thấy là trình độ và hàm lượng công nghệ của các anh sinh viên ấy khi họ lập công ty không có gì là quá khủng khiếp cả. Vấn đề là tầm nhìn và khả năng xây dựng phát triển doanh nghiệp, chứ không phải mấu chốt là "người thuộc giới công nghệ".

Còn nếu để lấy các ví dụ khác hơn, thì Jack Ma chỉ là tay giáo viên tiếng Anh và hướng dẫn du lịch quèn, Bezos là dân tài chính/luật, chả có ai biết code dòng nào cả.

Tất nhiên, rồi thì các cụ cũng sẽ chứng minh được rằng người nước khác thì kiểu gì cũng giỏi, phú ông nước mình chỉ là trọc phú dốt nát cơ hội. Phải tốt nghiệp trường Bách Khoa mới được đầu tư nhà máy ô tô, phải biết lập trình mới được mở công ty tin học, phải học bưu chính viễn thông mới thành công được khi sản xuất điện thoại. ;))
 

vnposh

Xe container
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
5,672
Động cơ
270,607 Mã lực
Có gì mà lâu đời hả cụ ơi?
- Toyota được khởi nghiệp bởi 1 người thợ dệt. Từ khi khởi nghiệp đến khi ra mắt mẫu xe đầu tiên là 23 năm (1924 - 1947)
- Misubishi bắt nguồn từ 1 công ty vận chuyển hàng hóa. Từ khi khởi nghiệp đến khi sản xuất máy bay là 50 năm (1870 - 1920)
- Hyundai xuất thân là 1 công ty xây dựng. Từ khi khởi nghiệp đến khi ra mắt mẫu xe đầu tiên là 20 năm (1947 - 1967)
- Suzuki khởi nguồn là 1 công ty sản xuất khung cửi. Từ khi khởi nghiệp đến khi ra mắt mẫu xe đầu tiên là 28 năm (1909 - 1937)
- Volvo được thành lập bởi hãng sản xuất vòng bi SKF. Từ khi SKF khởi nghiệp đến khi ra mắt mẫu xe đầu tiên là 20 năm (1907 - 1927)
- Peugeot khởi nghiệp bằng việc sản xuất máy xay cafe, hồ tiêu và muối. Từ khi khởi nghiệp đến khi ra mắt mẫu xe đầu tiên là 48 năm (1910 - 1958)
Có thể thấy các hãng càng lâu đời thì thời gian từ khi khởi nghiệp đến khi ra sản phẩm càng dài. Có thể do rào cản về công nghệ ngày càng dễ dàng để vượt qua hơn. Ông Vượng bắt đầu khời nghiệp bằng buôn bán lẻ từ năm 1990 đến khi ra mắt xe ô tô đầu tiên là năm 2019 vậy ông Vượng mất 29 năm (1990 - 2019) để ra mắt mẫu xe hơi đầu tiên tính từ khi khởi nghiệp. So sánh về công nghệ phụ trợ, điều kiện kỹ thuật, rào cản tiếp cận thì việc ông Vượng mất tới 29 năm để ra mắt mẫu xe hơi đầu tiên là quá dài, dài hơn cả những công ty được thành lập từ đầu thế kỷ 20 như Toyota, Hyundai, Suzuki, Volvo.
Em chửa hiểu lý do vì sao cụ lại bảo các hãng ô tô nước ngoài có lịch sử phát triển lâu đời? Trong khi thời điểm họ ra mắt ô tô công nghiệp ô tô còn rất sơ khai và họ hầu hết phải đi mua công nghệ của nước ngoài như anh Vượng? Cụ có thể giải thích giúp em không? Em cảm ơn.
Cụ lấy những người khởi nghiệp là thợ cơ khí, kỹ sư chế tạo so sánh với anh V là dân thương mại thì khập khiễng quá. Một anh thì tạo ra công nghệ, một anh buôn bán công nghệ ấy.

Lâu đời: hầu hết các hãng đều ra sản phẩm ô tô từ giữa thế kỷ trước, sau gần 100 năm phát triển của ngành này. Công nghệ thay đổi thì đâu có thay đổi được họ là những người chủ công nghệ, chủ cuộc chơi.
 

Greeno

Xe cút kít
Biển số
OF-22422
Ngày cấp bằng
14/10/08
Số km
15,920
Động cơ
619,544 Mã lực
Nơi ở
www.bodetam.vn
Website
www.bodetam.vn
Vâng, cụ có thể sùng bái các thiên tài nước ngoài, cũng hợp lý thôi.

Nhưng cái cách cụ miệt thị các tỷ phú trong nước thì em thấy hơi buồn cười vì nó thể hiện cụ đúng là người Việt Nam thứ thiệt ;))

Người Việt chả bao giờ phục nhau cả, như trong truyện cổ tích lão phú ông bao giờ cũng ngu dốt, anh nông dân mới thông minh. Chẳng ai thắc mắc xem thông minh sao không giàu, mà ngu dốt mới giàu?

Vin xây chung cư và bán đất, Masan bán nước mắm theo cách nói miệt thị của các cụ, thành lập ra nó đều là những người khởi nghiệp từ tay trắng rồi mới xây dựng nên những doanh nghiệp tỷ đô với hàng chục, hàng trăm ngàn nhân sự, hoạt động rộng khắp trong nhiều mảng thị trường. Tầm nhìn thế nào, chiến lược xây dựng thế nào, năng lực lãnh đạo quản trị doanh nghiệp thế nào để có được thành công đó?

Với những người chưa bao giờ quản lý quá 5 nhân viên thì những thành công đó là rất nhỏ :)) Ôi dào bọn cơ hội, bọn buôn chính sách ấy mà, mình mà có điều kiện như nó mình còn gấp mấy lần chúng nó :)) Em hiểu và đồng cảm với những suy nghĩ như thế vì thường là phải làm thì mới biết khó, trải qua mới biết khổ. Với bọn trẻ con nhà em thì bay lên vũ trụ cũng chỉ khó hơn ăn kẹo một tí xíu thôi ;))

Em đưa ra ví dụ về Facebook, Google để chứng minh cho các cụ thấy là trình độ và hàm lượng công nghệ của các anh sinh viên ấy khi họ lập công ty không có gì là quá khủng khiếp cả. Vấn đề là tầm nhìn và khả năng xây dựng phát triển doanh nghiệp, chứ không phải mấu chốt là "người thuộc giới công nghệ".

Còn nếu để lấy các ví dụ khác hơn, thì Jack Ma chỉ là tay giáo viên tiếng Anh và hướng dẫn du lịch quèn, Bezos là dân tài chính/luật, chả có ai biết code dòng nào cả.

Tất nhiên, rồi thì các cụ cũng sẽ chứng minh được rằng người nước khác thì kiểu gì cũng giỏi, phú ông nước mình chỉ là trọc phú dốt nát cơ hội. Phải tốt nghiệp trường Bách Khoa mới được đầu tư nhà máy ô tô, phải biết lập trình mới được mở công ty tin học, phải học bưu chính viễn thông mới thành công được khi sản xuất điện thoại. ;))
Đọc phần của cụ lại nhớ chuyện thằng em kể về bố mẹ nó ( là cô ruột em với ông chú rể)
2 vợ chồng cãi nhau, chồng chửi là "Cả lò nhà mày ngu", và bà cô bật lại " Cả lò nhà tôi ngu mà anh chị em con cháu tôi có hơn 20 cái ô tô, còn cả lò nhà ông không mà không có cái ô tô nào", keke...

Dân Việt tính tự nhục cao, ghen ăn tức ở và chửi đổng giỏi, và đặc biệt bản chất "niềm vui của người nông dân là con trâu nhà hàng xóm chết" luôn luôn nằm trong trí não của hầu hết dân ta khó có thể xóa bỏ được dù rất nhiều người đã và đang sinh sống ở TP lớn, giầu có thậm chí định cư ở nước ngoài.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top