Lý thuyết suông thế, nói thêm nhé trong tương lai hành vi tiêu dùng của người tiêu dùng sẽ sài những đồ chế biến sẵn như fastfood, KFC... ngồi đó mà thực phẩm tươi sống do bị bóc lột làm đếch gì có thời gian để mà tự chế biến
Chợ cũng như tiệm tạp hóa của cá nhân, tập thể hộ gia đình ko bao giờ chết vì nó ko phải hạch toán lớn về chi phí (đất của người ta, sức lao động của người ta). Ở Nhật vẫn sống nhăn răng mặc dù các kênh bán lẻ bên Nhật nó phát triển trước VN 40 năm
Em không lý thuyết suông mà tự mở 1 công ty trong nghành hàng tiêu dùng duy trì được 2 năm và mới đóng cửa về làm cho bạn em cũng trong nghành hàng tiêu dùng đây cụ ạ. Hiện tại đồ chế biến sẵn đã xài rất nhiều rồi chứ k cần trong tương lai đâu cụ, Bách Hóa Xanh vừa rồi nâng gấp 3 diện tích nghành hàng mát chế biến sẵn lên, giảm diện tích mặt bằng các nghành hàng khác xuống. Nhưng đồ chế biến sẵn nhiều k có nghĩa là hàng tươi sống ( nhất là hải sản) không được ưa chuộng. Khí BHX mới mở cửa họ định vị: giá rẻ hơn chợ, thịt còn tươi, cá còn bơi, tôm còn nhảy để hút khách, và nhân viên thì vào rao như ở chợ: thịt nay tươi lắm cô, cá nay mới đánh bắt giá rẻ con làm ngay cho, cô cứ đi 1 vòng mấy phút nữa quay lại là xong ?? thế thì tạp hóa, chợ cạnh tranh lại không cụ.
Giới trẻ giờ là khách hàng chính của CVS, các bạn ấy vào ngồi máy lạnh cả mấy tiếng, mua gói bimbim xài mạng free, khát nước thì ra mua chai nước suối ngồi tám truyện bạn bè, đói thì ra làm ổ bánh mì, cái bánh bao hay tô mì trộn, k phải tự nhiên mà Vinmart+ ra đời đầu. Ở tạp hóa có được những trải nghiệm như trên không cụ, hay chỉ chạy qua mua cái gì đọc tên chủ tạp hóa đưa cái xong đi vèo.
Khác biệt ở đây là thời gian mua hàng: có thể cụ thích tạp hóa vì ngồi trên xe mua cái gì mất 2 3 phút, nhưng CVS thời gian mua hàng có dài hơn tí nhưng k quá bất tiện, cụ vào dựng xe ngay cửa có người dựng sắp xếp, vào mua hàng nó cũng k đông đến mức xếp hàng 5 10 người 1 lúc. Nên lợi thế về thời gian CVS có thể yếu hơn tạp hóa nhưng trải nghiệm, đa dạng mặt hàng, đa dạng nhu cầu ăn đứt tạp hóa.
Nếu cụ có thời gian mua sắm lâu ví dụ 1 tiếng chẳng hạn thì tạp hóa lại càng thua đứt siêu thị/đại siêu thị: em thấy gia đình có con cái siêu thị là 1 trong những địa điểm vừa mua sắm vừa vui chơi vừa ăn uống, cụ ở SG thì tới emart eaon ngoài Hn thì qua eaon Long Biên xem nó đông thế nào, người ta tới vui chơi ra sao.
Tạp hóa ngoài yếu tố mạnh hơn như em phân tích trên kia là thời gian mua hàng còn các yếu tố khác là là: CVS độ phủ chưa nhiều chưa trải khắp các ngóc nghách bằng ( nhưng với tốc độ mở gần đây của các chuỗi thì em nghĩ 5 năm nữa lợi thế này sẽ mất) giá cả nhiều mặt hàng đa phần thấp hơn (thấp hơn vì các chuỗi chi phí lớn hơn, nhưng mặt hàng nhập vào giá thấp hơn tạp hóa nhiều, chỉ cần tăng tính vận hành hiệu quả và đạt điểm huề vốn) thì lợi thế này của tạp hóa cũng mất
Đất của người ta nhà cửa của người ta thế sao nhiều quán nhậu phá sản còn bọn kichikichi, gogi doanh thu vài ngàn tỉ 1 năm, nhiều quán cafe mở ra cầm chừng còn thecoffehouse, hightland doanh thu lợi nhuận vài trăm tỉ/năm
Giá hàng hóa nhập vào đến cửa hàng tạp hóa cao hơn tối thiêu 10% so với giá hàng hóa đưa cho siêu thị hoặc cửa hàng tiện lợi nhé cụ. Mỗi nước nó có 1 hành vi tiêu dùng khác nhau, cụ đưa Nhật ra làm gì. Với lại sống nhăn và làm ăn lợi nhuận lớn, mở nhiều chuỗi là khác nhau cụ đừng đánh đồng