[Funland] Vingroup bán mảng bản lẻ (vinmart)

Toilaai08

Xe tăng
Biển số
OF-568673
Ngày cấp bằng
11/5/18
Số km
1,323
Động cơ
159,501 Mã lực
Tuổi
39
Cụ lấy những người khởi nghiệp là thợ cơ khí, kỹ sư chế tạo so sánh với anh V là dân thương mại thì khập khiễng quá. Một anh thì tạo ra công nghệ, một anh buôn bán công nghệ ấy.

Lâu đời: hầu hết các hãng đều ra sản phẩm ô tô từ giữa thế kỷ trước, sau gần 100 năm phát triển của ngành này. Công nghệ thay đổi thì đâu có thay đổi được họ là những người chủ công nghệ, chủ cuộc chơi.
Cụ ấy giải thích đến vậy mà cụ không hiểu thì e thấy lạ thật đấy, khởi đầu của ông chủ SámSung là bán tạp hóa cá khô đấy cụ ah.
 

MerB

Xe điện
Biển số
OF-167084
Ngày cấp bằng
16/11/12
Số km
3,010
Động cơ
372,110 Mã lực
Cụ lấy những người khởi nghiệp là thợ cơ khí, kỹ sư chế tạo so sánh với anh V là dân thương mại thì khập khiễng quá. Một anh thì tạo ra công nghệ, một anh buôn bán công nghệ ấy.

Lâu đời: hầu hết các hãng đều ra sản phẩm ô tô từ giữa thế kỷ trước, sau gần 100 năm phát triển của ngành này. Công nghệ thay đổi thì đâu có thay đổi được họ là những người chủ công nghệ, chủ cuộc chơi.
1. Logic của cụ thì 1 ông thợ cơ khí hoặc kỹ sư sẽ có năng lực quản trị, phát triển thương hiệu, tầm nhìn tốt hơn một người làm thương mại? Logic này em thấy khác hoàn toàn so với thực tế. Thực tế là khi tuyển dụng CEO người ta sẽ ưu tiên những người có tầm nhìn về kinh tế, thương mại chứ rất hiếm đơn vị thuê 1 ông thợ cơ khí hoặc kỹ sư về làm công tác quản trị. Lý do vì sao chắc cụ cũng hiểu, vì xác xuất thành công của họ quá thấp. Logic này sai cụ nhé.
2. Logic của cụ thì hãng xe càng lâu đời thì càng nắm được cuộc chơi? Ông nào chiếm được thị phần nhiều thì là nắm được cuộc chơi chứ cụ.
Nhìn vào danh sách sản lượng 2018 của các hãng xe thì các hãng lâu đời của châu âu và mỹ lại nằm cửa dưới so với các hãng mới nổi của nhật và Hàn quốc cụ ơi. Vậy logic này của cụ cũng sai luôn.
 

vnposh

Xe container
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
5,672
Động cơ
270,607 Mã lực
1. Logic của cụ thì 1 ông thợ cơ khí hoặc kỹ sư sẽ có năng lực quản trị, phát triển thương hiệu, tầm nhìn tốt hơn một người làm thương mại? Logic này em thấy khác hoàn toàn so với thực tế. Thực tế là khi tuyển dụng CEO người ta sẽ ưu tiên những người có tầm nhìn về kinh tế, thương mại chứ rất hiếm đơn vị thuê 1 ông thợ cơ khí hoặc kỹ sư về làm công tác quản trị. Lý do vì sao chắc cụ cũng hiểu, vì xác xuất thành công của họ quá thấp. Logic này sai cụ nhé.
2. Logic của cụ thì hãng xe càng lâu đời thì càng nắm được cuộc chơi? Ông nào chiếm được thị phần nhiều thì là nắm được cuộc chơi chứ cụ.
Nhìn vào danh sách sản lượng 2018 của các hãng xe thì các hãng lâu đời của châu âu và mỹ lại nằm cửa dưới so với các hãng mới nổi của nhật và Hàn quốc cụ ơi. Vậy logic này của cụ cũng sai luôn.
Lô gic của nhà cháu đơn giản là: tau chán làm dzồi, mi muốn làm về ô tô tau chuyển giao cho, miễn là mi nộp phế giá cao.:D
 

hello2016

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-413250
Ngày cấp bằng
28/3/16
Số km
413
Động cơ
225,850 Mã lực
Tuổi
35
Thằng này khả năng chỉ phạm vi trong Nam, bản thân em thấy HN với SG thì tỉ lệ mua hàng siêu thị chênh lệch nhau nhiều, em nghĩ nó nghiên cứu chán rồi nên chủ yếu tập trung mạnh thị trường Nam trước đã.
BHX đã lên kế hoạch ra Bắc rồi nhưng đang chững lãi vì lực chưa đủ, ra Bắc thi đốt tiền với Vinmart là Bhx chỉ có thiệt, với lại trong Nam vẫn còn dư địa phát triển chứ không phải do tỷ lệ ngưòi đi siêu thị trong nam cao hơn ngoài Bắc gì cả, ý thức sẽ quyết định hành vi, các nhà bán lẻ sẽ thay đổi lại hành vi mua sắm cho người dân thay vì chờ ngưòi dân thay đổi. Đó là quy luật của phát triển.
 

MerB

Xe điện
Biển số
OF-167084
Ngày cấp bằng
16/11/12
Số km
3,010
Động cơ
372,110 Mã lực
Lô gic của nhà cháu đơn giản là: tau chán làm dzồi, mi muốn làm về ô tô tau chuyển giao cho, miễn là mi nộp phế giá cao.:D
Vâng cụ chuẩn ộp phơ rồi đấy. Chém gió chán rồi lại quay về cái máng lợn. Em thích.
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,829
Động cơ
903,225 Mã lực
Nếu nắm dưới 36% thì số cổ phần đấy không có tiếng nói gì thì làm gì có ai dám vào mua cụ.
Thế các quỹ nó rót vốn toàn chỉ để lấy số nhỏ hơn 36% kia, nó mua làm gì hả cụ?
 

vnposh

Xe container
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
5,672
Động cơ
270,607 Mã lực
Cụ ấy giải thích đến vậy mà cụ không hiểu thì e thấy lạ thật đấy, khởi đầu của ông chủ SámSung là bán tạp hóa cá khô đấy cụ ah.
Không phải vấn đề giải thích như cụ hiểu.

Vấn đề công nghệ thông tin còn lạ hơn nữa kia. 10 năm trước, 1 bộ công cụ lập trình Microsoft Visual Studio có giá bán từ 2500$ đến 6000$. Bây giờ gần như miễn phí. Thực ra có gì đâu, những kẻ nắm công nghệ trong tay họ đã chuyển từ bán sang cho thuê dịch vụ thu phế hàng năm rồi. Lợi hơn là làm rồi bán.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,601
Động cơ
1,008,245 Mã lực
Lão nghĩ sao về số phận của cái Vinmart + nằm cạnh nhà lão ???
Chỗ đó không biết có thể làm đại diện của vinh mát không.
Vị trí khỏi bàn luôn, trước một trong 4 cái chợ chính của nội thành HN.
Nhưng người nào yêu vinh mang máy quay đến đấy xem 1 ngày được bao nhiêu khách.
Hay là dân chỗ này không phải là tinh hoa?
 

cun01

Xe container
Biển số
OF-89724
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
7,859
Động cơ
476,483 Mã lực
Nơi ở
Mặt hướng ra sông, chổng mông vào nội thành.
Chỗ đó không biết có thể làm đại diện của vinh mát không.
Vị trí khỏi bàn luôn, trước một trong 4 cái chợ chính của nội thành HN.

Nhưng người nào yêu vinh mang máy quay đến đấy xem 1 ngày được bao nhiêu khách.
Hay là dân chỗ này không phải là tinh hoa?
Dân chỗ í tinh hoa hay tinh tướng hay không thời em cóc có bít song riêng cái việc vào đêm đêm, nhân viên bán ca tối của cái Vinmart + í đem hàng đống rau củ quả thối ra đổ đầy trước cửa cũng đủ để cho nguời ta bịt mũi bỏ đi :(
 

MerB

Xe điện
Biển số
OF-167084
Ngày cấp bằng
16/11/12
Số km
3,010
Động cơ
372,110 Mã lực
Dân chỗ í tinh hoa hay tinh tướng hay không thời em cóc có bít song riêng cái việc vào đêm đêm, nhân viên bán ca tối của cái Vinmart + í đem hàng đống rau củ quả thối ra đổ đầy trước cửa cũng đủ để cho nguời ta bịt mũi bỏ đi :(
Tưởng sang tên xong thì thôi chửi chứ cụ? Cụ không mệt ah.
 

cun01

Xe container
Biển số
OF-89724
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
7,859
Động cơ
476,483 Mã lực
Nơi ở
Mặt hướng ra sông, chổng mông vào nội thành.
Tưởng sang tên xong thì thôi chửi chứ cụ? Cụ không mệt ah.
Đây quen nói những cái nhìn thấy nghe thấy chớ không có bù lu bù loa mà gào lên vô cớ mỗi khi có ai đó nói động tới Vin hay Vượn như đám Vino nha. Đây Bất kể chủ của nó là ai.
Đám nô tài của nhà ai đó chả biết có vỡ ra điều ấy hay không ???
 

MerB

Xe điện
Biển số
OF-167084
Ngày cấp bằng
16/11/12
Số km
3,010
Động cơ
372,110 Mã lực
Đây quen nói những cái nhìn thấy nghe thấy chớ không có như đám Vino nha. Bất kể chủ của nó là ai.
Đám nô tài của nhà ai đó chả biết có vỡ ra điều ấy hay không ???
Cho mồm nghỉ chửi xem bóng đi cụ.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,601
Động cơ
1,008,245 Mã lực
Dân chỗ í tinh hoa hay tinh tướng hay không thời em cóc có bít song riêng cái việc vào đêm đêm, nhân viên bán ca tối của cái Vinmart + í đem hàng đống rau củ quả thối ra đổ đầy trước cửa cũng đủ để cho nguời ta bịt mũi bỏ đi :(
Đó là 1 cái chợ truyền thống, người mua đồ trong chợ này phần lớn là hàng đặt.
Người kinh doanh chụp giật không có cơ bán cho dân xung quanh, may ra có 1 ít khách vãng lai, nhưng chờ đám khách này thì móm.
Ma san với danh tiếng như cồn mà tiếp nhận thì tình huống đón nhận có khi còn thảm hại hơn. Tốt nhất đóng cửa chỗ này đi.
Khối gì chỗ kinh doanh dược, nhất là về quê, người dân chân chất chắc chưa biết ma san là ai!
 
Chỉnh sửa cuối:

cun01

Xe container
Biển số
OF-89724
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
7,859
Động cơ
476,483 Mã lực
Nơi ở
Mặt hướng ra sông, chổng mông vào nội thành.
Đó là 1 cái chợ truyền thống, người mua đồ trong chợ này phần lớn là hàng đặt.
Ma san với danh tiếng như cồn mà tiếp nhận thì tình huống đón nhận có khi còn thảm hại hơn. Tốt nhất đóng cửa chỗ này đi!
Nhưng nếu đóng thì các bạn kiểu mẹc bi, hít ở đây lại chả vui :D
 

zin80

Xe tải
Biển số
OF-685915
Ngày cấp bằng
10/7/19
Số km
286
Động cơ
105,894 Mã lực
Tuổi
45
Vâng, cụ có thể sùng bái các thiên tài nước ngoài, cũng hợp lý thôi.

Nhưng cái cách cụ miệt thị các tỷ phú trong nước thì em thấy hơi buồn cười vì nó thể hiện cụ đúng là người Việt Nam thứ thiệt ;))

Người Việt chả bao giờ phục nhau cả, như trong truyện cổ tích lão phú ông bao giờ cũng ngu dốt, anh nông dân mới thông minh. Chẳng ai thắc mắc xem thông minh sao không giàu, mà ngu dốt mới giàu?

Vin xây chung cư và bán đất, Masan bán nước mắm theo cách nói miệt thị của các cụ, thành lập ra nó đều là những người khởi nghiệp từ tay trắng rồi mới xây dựng nên những doanh nghiệp tỷ đô với hàng chục, hàng trăm ngàn nhân sự, hoạt động rộng khắp trong nhiều mảng thị trường. Tầm nhìn thế nào, chiến lược xây dựng thế nào, năng lực lãnh đạo quản trị doanh nghiệp thế nào để có được thành công đó?

Với những người chưa bao giờ quản lý quá 5 nhân viên thì những thành công đó là rất nhỏ :)) Ôi dào bọn cơ hội, bọn buôn chính sách ấy mà, mình mà có điều kiện như nó mình còn gấp mấy lần chúng nó :)) Em hiểu và đồng cảm với những suy nghĩ như thế vì thường là phải làm thì mới biết khó, trải qua mới biết khổ. Với bọn trẻ con nhà em thì bay lên vũ trụ cũng chỉ khó hơn ăn kẹo một tí xíu thôi ;))

Em đưa ra ví dụ về Facebook, Google để chứng minh cho các cụ thấy là trình độ và hàm lượng công nghệ của các anh sinh viên ấy khi họ lập công ty không có gì là quá khủng khiếp cả. Vấn đề là tầm nhìn và khả năng xây dựng phát triển doanh nghiệp, chứ không phải mấu chốt là "người thuộc giới công nghệ".

Còn nếu để lấy các ví dụ khác hơn, thì Jack Ma chỉ là tay giáo viên tiếng Anh và hướng dẫn du lịch quèn, Bezos là dân tài chính/luật, chả có ai biết code dòng nào cả.

Tất nhiên, rồi thì các cụ cũng sẽ chứng minh được rằng người nước khác thì kiểu gì cũng giỏi, phú ông nước mình chỉ là trọc phú dốt nát cơ hội. Phải tốt nghiệp trường Bách Khoa mới được đầu tư nhà máy ô tô, phải biết lập trình mới được mở công ty tin học, phải học bưu chính viễn thông mới thành công được khi sản xuất điện thoại. ;))
Cụ nói dài quá mà em thì đang say men chiến thắng nên không đọc hết được. Em ngắn gọn thế này nhá.

Trong từ vựng của em không có từ sùng bái. Khen ngợi, đánh giá cao, tôn trọng, không có nghĩa là sùng bái nhé.
Em rất hay miệt thị. Tuy nhiên thì đối với những nhân vật lớn, em không bao giờ dám miệt thị bừa bãi. Thực tế là chưa bao giờ. Chê khác với miệt thị, đúng không?
Nói thêm, Mì gói là biệt danh em nói đến Vin. Ông Quang Masan cũng làm mì gói nhưng là người em hâm mộ trong nhiều năm, cho đến khi có nghi án Masan "dìm" nước mắm truyền thống.
 

MerB

Xe điện
Biển số
OF-167084
Ngày cấp bằng
16/11/12
Số km
3,010
Động cơ
372,110 Mã lực
Nếu ộp phản đối Vin mà không chăm lo cho an nguy của Vin thì cụ biết đường nào mà chạy. Mỗi lần Vin thoái như thế này, cụ lại ăn không ngon ngủ không yên ấy chứ, "bao giờ đến lượt mình bị tái cấu trúc".:D

Tỷ lệ nợ của Vin vui sánh bước cùng tỷ lệ nợ công quốc gia (~60%), nên quốc gia thắt tín dụng một cái là Vin hết đường hoành tráng. Khổ thế mà các cụ vẫn còn cổ vũ chủ ngập sâu vào những mục tiêu không thiết thực, không học được bài học nào từ "phong trào" đầu tư tràn lan của khối nhà nước hàng chục năm trước, hậu quả còn sâu đậm đến bây giờ và mấy chục năm mai sau.
Em thề em mà ăn 1 đồng lương của Vin thì em bé như đốc vịt luôn. Em tuy chạy grab nhưng chưa cầm 1 đồng xu gỉ nào của Vin nhá. Các cụ cứ thích chụp mũ thế là sao? Còn Vin Vượn có chết em cũng kệ cm nhà nó. Rảnh rỗi lên mạng chủ yếu để chọc đốc vịt với đoàn ộp phờ rỗi việc chơi thôi cụ ah. Ngày làm chục cuốc xe kiếm 4 lít đủ ăn đủ tiêu còn lại thời gian lên mạng xem ộp phờ chém gió chẳng vui lắm sao mà phải làm cho thằng nào. Còn việc nhà nước tiêu tiền em cũng đếch rỗi việc để quan tâm.
 

hello.world

Xe hơi
Biển số
OF-364260
Ngày cấp bằng
23/4/15
Số km
124
Động cơ
257,726 Mã lực
Em bắt đáy MSN 64,2 vỡ hết cả mặt đây cụ ạ. Anh Quang vẫn bảo quả ngọt cuối con đường mà trên đường toàn gặp quả đắng thế này không biết có sức đi được đến cuối con đường không nữa.
Hôm nay vẫn đang cầm cự được ở mốc 60
Vẫn chưa rớt xuống
 

Patriots

Xe cút kít
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
17,190
Động cơ
533,487 Mã lực
Vinmart+ thì đắt hơn thật cụ ah. Vì nó là cửa hàng tiện lợi chứ không phải cửa hàng giá rẻ. Ở trong time city chịu khó vào Vinmart mua thì vẫn rẻ như thường. Chạy ra cửa hàng tạp hóa ngoại khu thì không còn tiện lợi nữa rồi. Không thể vừa muốn gần, vừa muốn điều hòa mát lạnh, vừa muốn nhân viên ngoan, mà giá lại phải rẻ được. Muốn mua rẻ thì phải chấp nhận thiệt những thứ khác thôi. Em mà có tiền thì cứ chạy xuống chân chung cứ là nhặt đồ mưa không đến mặt, nắng không đến đầu. Còn khi nào thích rẻ thì lại xách xe chạy vài cây số để mua thôi, tiết kiệm vài nghìn tính tiền công đi mua quá tội.
Cháu thề với cụ, ngay từ đầu khi Vin mua Ocean Mart và mở hàng loạt Vinmart+ cháu đã bảo hình thức làm kiểu này chỉ có mục đích và giá trị khi setup xong bán toàn bộ cho một tập đoàn kinh doanh bán lẻ của nước ngoài nếu họ muốn lao vào thì có thể ban đầu không có lợi nhuận nhưng tất cả sẽ thu về khi bán toàn bộ cổ phần cho tập đoàn nước ngoài. Bọn mà vào thị trường Việt Nam ngại những thủ tục ban đầu cũng như setup cả chuỗi, họ mua thì họ nhàn và tất nhiên phải trả nhiều tiền. Bài toán giờ này bán cho ông Masan chắc ý tưởng không thành công, Masan sẽ phải hạn chế lỗ, cắt giảm những cửa hàng không có tiềm năng lắm. Chiến lược Vin làm ban đầu là dài hơi nhưng lại không có đủ tiền cho hơi đó đến khi gặp một người mua cần Vinmart. Với một thời gian dài như vậy mà vẫn lỗ thì khó có tương lai, Walmart có vài đại siêu thị vào Đức mà sau một thời gian ngắn hơn đã phải chạy, vì hai nguyên nhân một là kinh doanh không có lãi, hai là tầm nhìn không khả quan, điều đó phụ thuộc vào văn hóa tiêu dùng nữa. Ở Việt Nam văn hóa tiêu dùng đi siêu thị chưa nhiều và để chiếm lĩnh thay đổi văn hóa đó thì phải cạnh tranh được về giá, giá ở siêu thị luôn cao hơn chợ truyền thống và cửa hàng tiện dụng. (ý cháu là giá mặt bằng chung). Nước ngoài thì ngược lại, giá ngoài chợ hay cửa hàng tiện dụng luôn cao hơn, vì đồ ngoài chợ tươi hơn, cửa hàng tiện dụng mua hàng chiết khấu thấp hơn siêu thị. Siêu thị lợi thế hơn về giá vì họ có Logistic tốt hơn, chiết khấu cao hơn, đó là ở nước ngoài như vậy, VN thì lại ngược, văn hóa tiêu dùng khác, giá lại không cạnh tranh thì e rằng chợ truyền thống còn tồn tại dài dài.
Trở lại Vin hay ngành siêu thị nói chung, cách đây hơn 10 năm cháu vào Coopmart trong TPHCM cảm giác chuyên nghiệp hơn Fivimart ngoài HN nhiều, để người mua thích thì hàng hóa phải ngồn ngộn (Coopmart) thay vì lèo tèo (Fivimart). Sau khi Vin thâu tóm cả Fivimart tình thế không thay đổi mấy, có tốt hơn ở điểm giá trị hàng hóa/m2 kinh doanh cao hơn, nhưng dịch vụ và nhiều cái đi kèm kém hơn. Cái đó kém hẳn Coopmart.
Chiến lược thích hay gì thì hay, cổ cánh hay BCTC mông má gì thì mông má, nhưng trên chiến trường doanh số thấp là tèo (chưa nói lãi nhé đang chỉ nói doanh số), doanh số thấp/m2 kinh doanh là tèo.(cái này chắc chắn Coopmart tốt hơn). Cháu thấy hơi lạ, Vin đưa ra chiến lược lỗ như vậy, kinh doanh kiểu lấy thịt đè người như vậy thì cũng phải cạnh tranh về giá tốt thì mới kéo những khách hàng (chợ) truyền thống về với họ mới là tốt. Còn vẫn kiểu khách hàng đi mua siêu thị là phân khúc trung, cao cấp thì mình rất hạn chế phân khúc. Mua cái gì cũng đắt hơn bên tiện dụng tư nhân như vỉ sữa chua của Vinamilk đến chai dầu, thùng bia. Vào một siêu thị Vinmart chẳng mấy khi thấy tất cả các cửa tính tiền mở và mỗi cửa có 2-3 người chờ thanh toán kể cũng buồn. Công nhận thị trường Việt Nam là một thị trường khó.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top