[Funland] Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng lập công ty sản xuất thép VinMetal

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,967
Động cơ
330,640 Mã lực
Đây là tôi nói Trung nguyên, công ty sản xuất và kinh doanh cà phê cụ ợ.

Còn kinh doanh dịch vụ đám cưới, cụ mua 100 siêu xe OK nhưng chỉ được tính ở giai đoạn đầu mua bằng vốn tự có. Còn nếu cụ mua 100 xe bằng lợi nhuận (nếu có) và đòi tính là chi phí hợp lý thì cụ có vấn đề với thuế ngay.
Đến tiền quảng cáo, cơ quan thuế còn áp tỷ lệ. Mà đòi thích mua gì thì mua, có mà loạn.
Cái nào đc tính vào chi phí, khấu hao, đều có hướng dẫn cụ thể hết.
Cụ tranh cãi với mấy ông chém gió làm gì cho mệt.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,858
Động cơ
45,744 Mã lực
Nói chung là có ra sp thì phải 4-5 năm nữa
Mua phôi về cán thì nhanh thôi. 2 năm có sản phẩm. Hoà phát hiện nay là full chuỗi từ quặng ---> sản phẩm cuối.

Còn Vin Metal muốn làm nhanh chỉ cần từ phôi ---> sản phẩm rồi từ từ xây lò sau

IMG_7300.jpeg
 

Anh_he

Xe buýt
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
866
Động cơ
184,884 Mã lực
Có bằng chứng gì HP đã mua máy chưa vì HP bảo sẽ khởi công lúc 2/9 nhưng không thấy. Còn ai đặt hàng thì tất nhiên sẽ báo lại không đặt nữa. Nếu HP vẫn đặt thì có thể làm ray đường metro, đường sắt thường..
Nó ký hợp đồng thoả thuận rồi đấy thây cụ, tổ chức hoành tráng còn gì. Mua máy chưa thì e chịu, nhưng đặt cọc hay tạm ứng thì chắc phải bỏ ra rồi đấy. Không có thằng Tây nào nó phí thời gian nó sang chơi đâu.

Còn làm gì đã có ai đặt hàng mà báo k đặt nữa. Có đặt mồm trên báo thôi.
 

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
2,839
Động cơ
651,487 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em có cùng suy nghĩ với cụ. Chắc các cụ ấy nghĩ nhà nước đứng ra làm thì được nước ngoài nó cho không. Chưa kể để nhà nước đầu tư thì khéo 60tỷ vào đường được 30 tỷ.
con số này em nghĩ vẫn lạc quan quá :D
 

Forester Eyesight 2019

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-738650
Ngày cấp bằng
7/8/20
Số km
1,586
Động cơ
-55,623 Mã lực
Tuổi
52
Nó giống như...cả làng có 1 nhà giàu mà còn lại thì nghèo...nên nhà giàu đó bị ghét.
em nghiệm cỡ khoảng 50/50 kiến với quạt
vậy sao đội quạt lại yêu 1 ông nhà giàu duy nhất kia
 

Forester Eyesight 2019

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-738650
Ngày cấp bằng
7/8/20
Số km
1,586
Động cơ
-55,623 Mã lực
Tuổi
52
Nếu nn tự làm thì cả 35 năm đấy đều lỗ, phải bù tiền. Hết 35 năm thì chả thu được cái đồng gốc nào, bù tiền vận hành, bù tiền bảo dưỡng, sửa chữa lớn các thứ chắc ném vào thêm cỡ 15 tỷ đô nữa.

Vin làm thì 35 năm đấy lỗ nó chịu, cuối hạn 35 năm nó trả được cả cục thì tốt, không thì trả ít cũng không sao.

Theo cụ phương án nào có lợi cho nhà nước hơn.
Em có cùng suy nghĩ với cụ. Chắc các cụ ấy nghĩ nhà nước đứng ra làm thì được nước ngoài nó cho không. Chưa kể để nhà nước đầu tư thì khéo 60tỷ vào đường được 30 tỷ.
thế thì nn cho đấu giá, phương án của nhà đầu tư nào ít thiệt hại cho nn nhất (và đương nhiên là chứng minh ít thiệt hại hơn nếu chính nn đầu tư) thì thắng thầu làm chủ đầu tư.
Sao cứ chọn 1 anh làm ngôi sao vậy?
 
Biển số
OF-725434
Ngày cấp bằng
14/4/20
Số km
848
Động cơ
107,374 Mã lực
thế thì nn cho đấu giá, phương án của nhà đầu tư nào ít thiệt hại cho nn nhất (và đương nhiên là chứng minh ít thiệt hại hơn nếu chính nn đầu tư) thì thắng thầu làm chủ đầu tư.
Sao cứ chọn 1 anh làm ngôi sao vậy?
Chọn dồi hả cụ?
 

Forester Eyesight 2019

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-738650
Ngày cấp bằng
7/8/20
Số km
1,586
Động cơ
-55,623 Mã lực
Tuổi
52
Mua phôi về cán thì nhanh thôi. 2 năm có sản phẩm. Hoà phát hiện nay là full chuỗi từ quặng ---> sản phẩm cuối.

Còn Vin Metal muốn làm nhanh chỉ cần từ phôi ---> sản phẩm rồi từ từ xây lò sau

IMG_7300.jpeg
đọc còm của cụ em nhớ đến một kiến thức từ thời phổ thông: ứng dụng của phản ứng nhiệt nhôm là để HÀN RAY TÀU.
em hỏi phát (vì hồi đấy nói là nghe, không phản biện): hàn bằng phản ứng nhiệt nhôm thì nó ra sắt nóng chảy và nguyên chất, đường ray là thép (tốt) thì làm sao ăn với nhau được, hàn xong có đảm bảo độ đồng nhất của thanh ray không?
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,075
Động cơ
344,059 Mã lực
đọc còm của cụ em nhớ đến một kiến thức từ thời phổ thông: ứng dụng của phản ứng nhiệt nhôm là để HÀN RAY TÀU.
em hỏi phát (vì hồi đấy nói là nghe, không phản biện): hàn bằng phản ứng nhiệt nhôm thì nó ra sắt nóng chảy và nguyên chất, đường ray là thép (tốt) thì làm sao ăn với nhau được, hàn xong có đảm bảo độ đồng nhất của thanh ray không?
Hàn lấp chỗ trống thì để không kêu không xóc thôi, chịu lực vẫn là ray cũ
 

Anh_he

Xe buýt
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
866
Động cơ
184,884 Mã lực
thế thì nn cho đấu giá, phương án của nhà đầu tư nào ít thiệt hại cho nn nhất (và đương nhiên là chứng minh ít thiệt hại hơn nếu chính nn đầu tư) thì thắng thầu làm chủ đầu tư.
Sao cứ chọn 1 anh làm ngôi sao vậy?
Làm gì có thằng nào nó tham gia mà đấu với chả giá. Bỏ ra vốn tự có một lúc 12 tỷ đô thì nước này có thằng nào nó làm được. Dí đầu thằng Vin bắt nó làm thay nn chứ béo bở gì cái dự án ấy.
 

Forester Eyesight 2019

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-738650
Ngày cấp bằng
7/8/20
Số km
1,586
Động cơ
-55,623 Mã lực
Tuổi
52
Hàn lấp chỗ trống thì để không kêu không xóc thôi, chịu lực vẫn là ray cũ
em không nghĩ thế.
chuyện vẫn là kiến thức phổ thông: về giãn nở nhiệt thì sgk hay lấy ví dụ về khe hở đường tàu (tiếng pặc pặc của tàu về mùa đông)....để giảng bài.
hiện nay tàu cao tốc không có khe này nữa (khắc phục được bằng kỹ thuật cao) vì xưa bảo là nếu không có khe hở kia thì đường tàu có thể bị bung tà-vẹt....
vậy hàn theo lý giải của phản ứng nhiệt nhôm kia là hàn nối chứ không phải hàn gá, để lấp khoảng trống kia thì người ta có thể thả một mảnh sắt/thép vào mà.
 

Forester Eyesight 2019

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-738650
Ngày cấp bằng
7/8/20
Số km
1,586
Động cơ
-55,623 Mã lực
Tuổi
52
Làm gì có thằng nào nó tham gia mà đấu với chả giá. Bỏ ra vốn tự có một lúc 12 tỷ đô thì nước này có thằng nào nó làm được. Dí đầu thằng Vin bắt nó làm thay nn chứ béo bở gì cái dự án ấy.
nghe đồn anh Thako cũng xin mà, rồi anh thawnglong còi cõm gì đó cũng nổ là có thể tham gia, hoặc là có thể phân mảng đầu tư, để một cục cho một đơn vị thì rủi ro cao.
.
.
ps: bỏ ra 12 tỉ là bỏ tiền túi hả cụ. Em đọc văn bản của vsp thì không phải vậy
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,161
Động cơ
510,208 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
em không nghĩ thế.
chuyện vẫn là kiến thức phổ thông: về giãn nở nhiệt thì sgk hay lấy ví dụ về khe hở đường tàu (tiếng pặc pặc của tàu về mùa đông)....để giảng bài.
hiện nay tàu cao tốc không có khe này nữa (khắc phục được bằng kỹ thuật cao) vì xưa bảo là nếu không có khe hở kia thì đường tàu có thể bị bung tà-vẹt....
vậy hàn theo lý giải của phản ứng nhiệt nhôm kia là hàn nối chứ không phải hàn gá, để lấp khoảng trống kia thì người ta có thể thả một mảnh sắt/thép vào mà.
Đường ray hàn liền vẫn giãn nở cụ ợ, nhưng là giãn nở đều theo phương ngang nên tàu chạy bình thường.

Nhưng muốn đảm bảo 2 ray giãn nở đều theo phương ngang thì kết cấu phần dưới phải đảm bảo cứng và đều. Tức là tà vẹt đúc bê tông nguyên khối và ballast là đá granit cục kích cở rất đều.
 

Forester Eyesight 2019

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-738650
Ngày cấp bằng
7/8/20
Số km
1,586
Động cơ
-55,623 Mã lực
Tuổi
52
Đường ray hàn liền vẫn giãn nở cụ ợ, nhưng là giãn nở đều theo phương ngang nên tàu chạy bình thường.

Nhưng muốn đảm bảo 2 ray giãn nở đều theo phương ngang thì kết cấu phần dưới phải đảm bảo cứng và đều. Tức là tà vẹt đúc bê tông nguyên khối và ballast là đá granit cục kích cở rất đều.
vâng, cảm ơn cụ
 

Forester Eyesight 2019

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-738650
Ngày cấp bằng
7/8/20
Số km
1,586
Động cơ
-55,623 Mã lực
Tuổi
52
Hàn lấp chỗ trống thì để không kêu không xóc thôi, chịu lực vẫn là ray cũ
đọc còm của cụ em nhớ đến một kiến thức từ thời phổ thông: ứng dụng của phản ứng nhiệt nhôm là để HÀN RAY TÀU.
em hỏi phát (vì hồi đấy nói là nghe, không phản biện): hàn bằng phản ứng nhiệt nhôm thì nó ra sắt nóng chảy và nguyên chất, đường ray là thép (tốt) thì làm sao ăn với nhau được, hàn xong có đảm bảo độ đồng nhất của thanh ray không?
em mới gpt:
hãy giải thích cơ chế hàn đường ray bằng phản ứng nhiệt nhôm

ChatGPT said:
Cơ chế hàn đường ray bằng phản ứng nhiệt nhôm (gọi là hàn nhiệt nhôm hay hàn nhiệt phản ứng – Thermite Welding) dựa trên phản ứng tỏa nhiệt mạnh giữa nhôm và oxit sắt, tạo ra nhiệt độ rất cao đủ để nung chảy thép. Dưới đây là giải thích chi tiết cơ chế:
🧪 1. Nguyên lý hóa học
Phản ứng cơ bản:
Fe2O3+2Al→2Fe+Al2O3+QFe_2O_3 + 2Al \rightarrow 2Fe + Al_2O_3 + QFe2O3+2Al→2Fe+Al2O3+Q

  • Oxit sắt (Fe₂O₃) đóng vai trò chất oxi hóa.
  • Nhôm (Al) là chất khử.
  • Sản phẩm: sắt nóng chảy (Fe) và oxit nhôm (Al₂O₃) cùng với lượng nhiệt khổng lồ (Q).
👉 Nhiệt độ phản ứng đạt tới ~2500–3000°C, đủ để làm chảy sắt – đây chính là nhiệt cần để hàn hai đầu ray thép lại với nhau.
🔥 2. Quy trình hàn thực tế

  1. Chuẩn bị đầu ray
    • Cắt, mài hai đầu ray sao cho phẳng, đúng khe hở thiết kế (~25–30 mm).
    • Lắp khuôn cát chịu lửa bao quanh chỗ nối.
  2. Chuẩn bị hỗn hợp nhiệt nhôm (thermite)
    • Thành phần: bột nhôm (Al) + oxit sắt (Fe₂O₃) trộn theo tỉ lệ thích hợp (~1:3 theo khối lượng).
    • Hỗn hợp được chứa trong nồi hàn (crucible) chịu nhiệt.
  3. Kích hoạt phản ứng
    • Dùng bột mồi phản ứng hoặc dây cháy chậm để khởi động phản ứng.
    • Khi cháy, phản ứng tỏa nhiệt cực mạnh, làm nóng chảy sắt sinh ra.
  4. Rót kim loại nóng chảy vào khe ray
    • Kim loại sắt lỏng chảy xuống khuôn, điền đầy khe hở giữa hai đầu ray.
    • Sau khi nguội, kim loại đông đặc lại tạo thành mối hàn liền khối với ray.
  5. Hoàn thiện
    • Phá khuôn, mài phẳng phần hàn để khớp với mặt cắt ray ban đầu.
    • Kiểm tra chất lượng mối hàn (bằng siêu âm, kiểm tra cơ học, vv.).
⚙ 3. Đặc điểm và ưu điểm
Đặc điểmMô tả
Không cần nguồn điệnPhản ứng tự sinh nhiệt, thích hợp cho công trường ngoài trời.
Tính cơ động caoDụng cụ gọn nhẹ, dễ di chuyển.
Mối hàn bền chắcDo kim loại hàn là sắt nguyên chất nóng chảy, kết hợp tốt với thép ray.
Tự động và nhanhThời gian hàn chỉ vài phút, không cần lò nung hay máy hàn điện.
⚠ 4. Nhược điểm
  • Không tái sử dụng hỗn hợp; chỉ dùng một lần.
  • Cần kỹ thuật viên lành nghề vì phản ứng rất mãnh liệt.
  • Mối hàn có thể giòn nếu pha trộn sai tỉ lệ hoặc làm nguội không đều.
Nếu bạn muốn, mình có thể vẽ sơ đồ minh họa quá trình hàn nhiệt nhôm đường ray (kèm các giai đoạn và phản ứng). Bạn có muốn mình tạo hình ảnh đó không?

You said:
nhưng phần ở giữa là sắt nguyên chất, phần 2 đầu là thép thì làm sao "ăn" được với nhau

ChatGPT said:
Câu hỏi của bạn rất hay — và thực ra chạm đúng vào vấn đề kỹ thuật cốt lõi trong hàn nhiệt nhôm đường ray.
Đúng là phản ứng nhiệt nhôm tạo ra sắt gần như nguyên chất (Fe), trong khi đường ray làm bằng thép cacbon (Fe–C), nên nếu chỉ đơn thuần “đổ sắt lỏng” vào giữa hai đầu ray thì mối hàn sẽ rất yếu, giòn và dễ nứt.
Vì thế, thực tế người ta không dùng sắt nguyên chất mà điều chỉnh thành phần của kim loại lỏng sinh ra sao cho tương thích với thép ray.
Cụ thể như sau 👇
⚙ 1. Thành phần hóa học của “hỗn hợp nhiệt nhôm thực tế”
Hỗn hợp không chỉ có Fe₂O₃ + Al, mà còn được pha thêm các phụ gia hợp kim hóa như:

  • Bột thép cacbon, ferro-mangan (Fe–Mn), ferro-silic (Fe–Si) để:
    • Bổ sung cacbon, mangan, silic – các nguyên tố chính trong thép ray.
    • Giúp kim loại hàn sau phản ứng có tính chất gần giống với thép ray (độ cứng, độ dẻo, giới hạn bền…).
  • Chất khử oxy (như CaF₂) để làm sạch kim loại nóng chảy.
  • Chất tạo xỉ (Al₂O₃, SiO₂) giúp tách tạp chất và bảo vệ kim loại lỏng khỏi oxy không khí.
👉 Sau khi phản ứng kết thúc, phần kim loại lỏng không còn là sắt nguyên chất, mà là thép lỏng có thành phần hóa học được kiểm soát, rất gần với thép của ray.
🔥 2. Cơ chế “ăn liền khối” giữa kim loại hàn và thép ray
Khi sắt/thép lỏng đạt khoảng 2500°C, hai đầu ray được nung đỏ (khoảng 800–1000°C) nên xảy ra:

  1. Khuếch tán nguyên tử (diffusion):
    Các nguyên tử sắt, cacbon, mangan, silic... khuếch tán qua lại giữa vùng hàn và thép ray, tạo vùng chuyển tiếp (heat-affected zone) đồng nhất.
  2. Liên kết luyện kim (metallurgical bond):
    Tại ranh giới tiếp xúc, lớp bề mặt thép ray bị nóng chảy nhẹ và hòa trộn một phần với kim loại lỏng, tạo mối liên kết luyện kim, chứ không phải chỉ là “đổ dính cơ học”.
  3. Làm nguội và kết tinh:
    Khi nguội, vùng kim loại này đông đặc thành thép liền khối, không còn ranh giới rõ giữa “sắt” và “thép” — thực tế là một mối hàn hợp kim hóa liền mạch.
🧩 3. Kiểm soát tính chất sau hàn
Sau khi mối hàn nguội, người ta còn:

  • Gia công nguội (mài, nắn) để khôi phục hình dạng ray.
  • Kiểm tra độ cứng, độ bền kéo và siêu âm để đảm bảo không có khuyết tật.
  • Trong một số quy trình, ủ nhiệt (heat treatment) nhẹ để giảm ứng suất và làm đồng đều cấu trúc thép.
✅ Kết luận
Nói ngắn gọn:

Mặc dù phản ứng nhiệt nhôm sinh ra sắt, nhưng nhờ pha thêm các phụ gia hợp kim và làm nóng hai đầu ray, mối hàn thực tế là thép – thép liền khối, chứ không phải sắt “dính vào thép”.
 

Anh_he

Xe buýt
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
866
Động cơ
184,884 Mã lực
nghe đồn anh Thako cũng xin mà, rồi anh thawnglong còi cõm gì đó cũng nổ là có thể tham gia, hoặc là có thể phân mảng đầu tư, để một cục cho một đơn vị thì rủi ro cao.
.
.
ps: bỏ ra 12 tỉ là bỏ tiền túi hả cụ. Em đọc văn bản của vsp thì không phải vậy
Có hai vấn đề cụ nên hiểu lại:

1.Phân biệt được giữa chủ đầu tư và nhà thầu thi công. Nhà thầu thì tách ra được các gói chứ chủ đầu tư chia ra 3 đoạn Bắc Trung Nam à :)), xây xong Bắc Nam rồi Trung nó tịt thì vứt cả dự án à.

2. Thấy cụ nói rất nhiều về cái văn bản của VSP mà hoá ra cụ chưa đọc à. Vốn tự có 12 tỷ đô k bỏ ra thì đứa nào nó bỏ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top