[Funland] VinSmart dừng sản xuất điện thoại, TV

thichkhognthich

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-412627
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
2,092
Động cơ
255,105 Mã lực
Tuổi
35
Sp của họ khá ổn, nhưng không có nghĩa sp của bọn còn lại kém.
Làm công nghệ nó khác với BĐS nhiều.
So sánh BĐS với công nghệ nó giống như một bên là món đồ chơi ô tô Lego còn một bên là một cái ô tô thật.
BĐS anh có một hệ thống nhà thầu, cung cấp vật tư vật liệu trong nước.
Còn công nghệ nó vươn xa lắm vì gần như công nghệ phụ trợ trong nước không đáp ứng được.
Chuỗi cung ứng bị phụ thuộc rất nhiều.
Thêm nữa là đầu tư pt sản phẩm tốn rất nhiều tiền và thời gian. Tiền có thể vay còn thời gian thì khó mà rút ngắn được.
Cái đó mới chính là hạn chế.
Mà hạn chế này phải khắc phục dần dần.
Nên Vsm đánh vào thị trường này dù đã chọn dải sp giá rẻ nhưng cũng không thể cạnh tranh nổi với đối thủ, vì về cơ bản anh không thể tạo ra sản phẩm cạnh tranh vs anh Tầu được. Mà anh làm sản phẩm cao cấp thì lại càng khó hơn.
Nếu nói ra thì có khi lại bảo dậy tỷ phú, nhưng em nghĩ nhẩy sang mảng công nghệ thì với vị thế hiện tại chưa thể làm ở quy mô to được vì nuôi nó hơn nuôi nghiện, đốt tiền thì nói thật mấy cái dự án BĐS của a V cũng không đủ đâu.
Nếu nói về công nghệ không phủ nhận cách làm của A Quảng Nổ là khá hợp lý.
Có cái anh này nhọ ở cái hay nói quá thành phản cảm dẫn đến phản ứng tiêu cực từ khách hàng, ngoài ra định giá sản phẩm của anh cáo quá so với đối thủ.
Anh Q anh ấy làm nhỏ nên bán hay được hay không thì anh ấy vẫn cứ ra BP đều nếu anh ấy thích vì anh ấy có chỗ gánh cho nó.
Nói dài thành luẩn quẩn, nhưng cốt lõi là không có đi tắt đòn đầu, đứng trên vai người không lồ được trong sản xuất và công nghệ.
Thực ra nhiều cụ , chả cần giỏi giang gì cũng biết chắc mấy món đc PR là công nghệ cao này nọ mà anh V ấy tham gia này sẽ đứt. Nhưng cá nhân e vẫn đoán a ấy k ngu và có nhiều phương án khác. A ấy là dân kinh doanh, tiền là mục tiêu, dòng tiền là quan trọng.
Riêng mảng nào chứ Vsm anh ấy đánh đúng vào phân khúc giá rẻ rồi còn gì cụ.
Về cơ bản ở mảng này gần như anh không có cơ hội cạnh tranh về giá, vì về cơ bản ta khó có thể sx được rẻ hơn tầu.
Vậy thì chỉ còn cách bù lỗ để phổ cập thương hiệu.
Nên sẽ vừa phải bù lỗ mà vẫn phải đổ tiền để pt sản phẩm thì gánh nặng sẽ cực lớn.
V luôn theo một cách làm đó là không làm thì thôi đã làm phải lớn, rất tiếc nó không phù hợp với làm công nghệ và có thể cả với ô tô (Có thể thôi nhé).
Đó là nhận định của em.
Cũng chưa chắc họ chủ trương như cụ nói đâu : "đã làm thì phải lớn ". E thì em thấy họ làm theo tôn chỉ "đã làm thì phát lãi lớn" thì đúng hơn. Vs Các khu đô thị của v những thì to nhưng toàn thiết kế theo hình băng đạn, đan xin xít vs nhau. Bên trong phòng càng ngày càng bé đi, vớt nốt tập khách hàng thích sang chảnh mà k giàu có cho lắm . Các nhà máy, mảng này mảng nọ các a ấy "công bố" khá là to, công suất ghê gớm nhưng không ai dám chắc ( và cũng khó kiểm chứng chính xác) là nó đã hình thành 100%, có khi chỉ là ở giai đoạn hai, ba trên giấy ở kì đt tiếp theo. A ấy là dân k doanh, lợi nhuận là mục tiêu, dòng tiền mới là cái quan trọng. Thay vì phải đóng thuế rất rất khủng lợi nhuận từ BDS, tiền đc chảy liên tục và các dự án khác ( ở đây thấy toàn lỗ và lỗ khủng như "công bố"). Đó là câu chuyện vượt khỏi tầm hiểu biết của dân thường amater như chúng ta, chỉ có các a ấy, các tỉ phú mới rõ.
 

Havo

Xe điện
Biển số
OF-374748
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
2,586
Động cơ
275,532 Mã lực
Cụ nói thế chả chuẩn, R&D tức là nó đã phải ra được 1 sản phẩm rồi (Development ) đặc biệt là trong môi trường doanh nghiệp như Vi. Mấy cái viện vinai với mấy cái paper của nó lẽ ra đầu tư cho trường đại học mới đúng.
Nếu Vin đầu tư cho Bkhn chẳng hạn với mức tiền tương đương với Vin AI để tạo Bk AI thì có lẽ sự nghiệp nghiên cứu của Vn ta sẽ bền vững và đi xa hơn trong tương lai nhiều.
Giá Vịn vương và a Long Hoà Phát đổ tiền vào nghiên cứu CN luyện kim, tự động hoá, chế tạo máy,… như cụ nói đầu tư vào ĐH Bách khoa thay vì VinUni/Smart/… thì hay.
Nghe nói a Long HP đang muốn lấn sân nhiều hơn vào BĐS, rồi 1 anh khác là a Năng Do Thái Vicostone chủ ĐH Phenikaa dạo này cũng mở thêm búa xua ngành đào tạo, toàn ngành vớ vẩn theo trend…
Chán :(
 

traiHNcodon

Xe tăng
Biển số
OF-2650
Ngày cấp bằng
5/12/06
Số km
1,018
Động cơ
607,097 Mã lực
Bắt đầu thực hiện dự án Vinhomes Gallery Giảng Võ với khu Trần Huy Liệu, Ngọc Khánh và làm đường La Thành là phải tập trung nguồn lực rồi, không làm nhanh bác Thủ mới bác ấy lại cầy cho phát nữa thì bục luôn :D
Khu này là khu đốt nhiều tiền của anh Vova
Đây là lúc đầu chưa ...
6 tháng sau và đây là lúc đã +++
làm lỗ chổng vó đấy cụ, anh hiển còn trả lại mấy tòa
 

Mode

Xe tải
Biển số
OF-675
Ngày cấp bằng
7/7/06
Số km
246
Động cơ
580,234 Mã lực
Em tưởng bond, theo định nghĩa, là một khoản vay và vì vậy phải trả nếu người cầm bond đòi trả?
Tất nhiên là trừ khi nó là convertible notes, hoặc khi doanh nghiệp phá sản.
Ừ thì đúng là như thế, bond là người cho vay, cổ đông là người chủ. Nhưng mà nó cứ structure theo kiểu thế đấy có mua thì mua. Ví dụ lúc mature nó mà sẵn tiền thì nó mua lại, nó cần tiền thì nó lại ấn cho mới bond mới, hoặc cho hoán đổi sang cổ phiếu. Tất nhiên là nó cũng đến nỗi vô giá trị vì thực ra bất kì cái gì mang lại cashflow thì đều có thể bán lại trên thị trường được, ở đây chỉ nói là mình tưởng mình là chủ nợ, nhưng khi mình đến đòi nợ gốc thì nó cười cười rồi đưa cho cái giấy ghi nợ mới, còn tiền thì còn lâu mới đòi được.

Tất nhiên cụ có thể mua trái phiếu chính phủ, về nguyên tắc thì chính phủ in được tiền nên kiểu gì cũng có để trả gốc cho cụ.

Nói đơn giản là lúc còn bé thì đi vay ngân hàng, term sheet là của ngân hàng, chơi được thì vay. Lúc to lên rồi thì thực ra ko cần ngân hàng, tự mình huy động vốn bằng bond, term sheet của mình ai chơi được thì chơi.

Nó là cái quá trình lớn khôn của một doanh nghiệp: Lúc còn startup thì phải gọi vốn từ mấy thằng Shark, term sheet của nó thường là vừa cho vay lãi cao vừa chừa cơ hội hoán đổi sang equity nếu thấy làm ăn được. Lớn lên tí nữa thì đi vay ngân hàng, nguyên tắc ngân hàng thì cứ có lãi và an toàn (có thế chấp chẳng hạn) thì ok. Lớn hẳn lên nữa như Vin thì ko còn phải là vấn đề vốn nữa mà là biết làm cái gì, còn cần tiền thì phát hành trái phiếu hoặc cổ phiếu theo term sheet của mình (Vin thì chỉ cần tham chiếu + vài % là có quyền phát hành trái phiếu không bảo đảm rồi, còn mấy ông bé bé thì xác định là + 20%).
 

dtrung

Xe điện
Biển số
OF-8577
Ngày cấp bằng
20/8/07
Số km
2,803
Động cơ
580,961 Mã lực

--Lamborghini--

Xe lăn
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
14,665
Động cơ
570,048 Mã lực
Thực ra nhiều cụ , chả cần giỏi giang gì cũng biết chắc mấy món đc PR là công nghệ cao này nọ mà anh V ấy tham gia này sẽ đứt. Nhưng cá nhân e vẫn đoán a ấy k ngu và có nhiều phương án khác. A ấy là dân kinh doanh, tiền là mục tiêu, dòng tiền là quan trọng.
Cũng chưa chắc họ chủ trương như cụ nói đâu : "đã làm thì phải lớn ". E thì em thấy họ làm theo tôn chỉ "đã làm thì phát lãi lớn" thì đúng hơn. Vs Các khu đô thị của v những thì to nhưng toàn thiết kế theo hình băng đạn, đan xin xít vs nhau. Bên trong phòng càng ngày càng bé đi, vớt nốt tập khách hàng thích sang chảnh mà k giàu có cho lắm . Các nhà máy, mảng này mảng nọ các a ấy "công bố" khá là to, công suất ghê gớm nhưng không ai dám chắc ( và cũng khó kiểm chứng chính xác) là nó đã hình thành 100%, có khi chỉ là ở giai đoạn hai, ba trên giấy ở kì đt tiếp theo. A ấy là dân k doanh, lợi nhuận là mục tiêu, dòng tiền mới là cái quan trọng. Thay vì phải đóng thuế rất rất khủng lợi nhuận từ BDS, tiền đc chảy liên tục và các dự án khác ( ở đây thấy toàn lỗ và lỗ khủng như "công bố"). Đó là câu chuyện vượt khỏi tầm hiểu biết của dân thường amater như chúng ta, chỉ có các a ấy, các tỉ phú mới rõ.
Nói là PR thì em không giám nói vì sẽ có người ném đá dù có thể là thật sau khi sâu chuỗi lại những gì xẩy ra.
Mới vừa rình rang vụ đàm phán mua lại mảng điện thoại của LG, đùng cái tuyên bố dừng sx.
Gánh cái nhà máy ở khu CNC còn chưa xong thì ôm vào chắc toang.
Rồi vụ đóng cửa một phần trung tâm nghiên cứu bên Úc sau một thời gian công bố các kế hoạch phát triển bên đó.
Nhưng nhìn nhận thì rõ ràng anh ấy làm cái gì cũng rất hoành tráng, mà có lẽ hoành tráng thì mới có giá trị PR.
Như anh Q nổ dạo mới làm điện thoại, sau những tuyên bố xanh rờn cùng với sự hoài nghi, anh ấy vẫn phải gượng ép cho thăm quan cái nhà máy của anh ấy.
Nói thật là chỉ có trẻ con mới tin anh ý, và anh ấy gần như không có sự tin tưởng từ cộng đồng.
 

hoantoanmayman

Xe tăng
Người OF
Biển số
OF-18888
Ngày cấp bằng
11/11/18
Số km
1,017
Động cơ
119,262 Mã lực
Vì trước khi Vin đóng cửa Vsmart là mảng sản xuất thì hàng loạt mảng tài chính tiêu dùng, bán lẻ, nông nghiệp của Vin cũng thất bại đấy cụ ?
Vinmec và vinschool cũng phải "nhận đầu tư từ bên ngoài"

Chứ e rất là thích con lux A dù hơi quá khả năng của e =))
Thất bại kinh doanh có nhiều yếu tố chủ quan lẫn khách quan, nếu cứ nhìn thất bại mà cười thì sẽ không được đúng cụ ạ.
Nông nghiệp của Vin định hướng nông nghiệp sạch, mà nông nghiệp sạch thì đắt tiền, Vin thất bại là đúng vì mức sống ở VN chưa đáp ứng được cái đắt tiền đó, hơn nữa gian đối trong nông nghiệp rất sâu sắc, để đảm bảo là nông nghiệp sạch thì cần chế tài, thực hiện chế tài được đầy đủ em nghĩ loạn cả xã hội, nên hoàn cảnh đó là quá khắc nghiệt đối với nông nghiệp sạch, thất bại là lý giải được. Đương nhiên có người nói sao không biết từ đầu thì có 2 hướng để trả lời, biến tấu thuế và bóc tách chi phí, đánh giá sai phản ứng của xã hội và hoàn cảnh kinh doanh. Trong đó mục trước thì DN nào cũng làm rồi, các cụ KD đừng nói với em là không có nhé, chỗ này em cũng không trình bày thêm. Mục sau thì nó biến động theo hoàn cảnh nên không tính toán kỹ là teo ngay.
Tài chính tiêu dung và bán lẻ em không rành, nhưng cơ bản mở thêm mảng kinh doanh nó cũng chả khác Startup là mấy, tỷ lệ thành công thì ít mà tỷ lệ thất bại thì nhiều, khắc nghiệt như thế phải đóng lại cũng không quá khó hiểu, Vin cũng chỉ là 1 DN, nhờ thông minh và gặp may nhờ thời cuộc nên có sự tăng trưởng lớn nhưng chuyện kinh doanh sai lầm vẫn là chuyện khó tránh khỏi, nếu cứ nhòm vào và chê thì dễ quá ạ. Ngày xưa các cụ hay so với Hàn Quốc, cứ mong mình cũng có các Chaebol, nhưng với môi trường cảm xúc như thế này thì em nghĩ Việt Nam mình còn mất nhiều thời gian nữa mới có các Chaebol được, vì còn đổ chất bẩn xuống giếng nhà ăn thì bao giờ mới cường tráng được.
 

danshari

Xe tải
Biển số
OF-546039
Ngày cấp bằng
16/12/17
Số km
420
Động cơ
164,450 Mã lực

traixubac1199

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-694359
Ngày cấp bằng
12/8/19
Số km
1,277
Động cơ
114,258 Mã lực
Tuổi
32
Nông nghiệp của Vin định hướng nông nghiệp sạch, mà nông nghiệp sạch thì đắt tiền, Vin thất bại là đúng vì mức sống ở VN chưa đáp ứng được cái đắt tiền đó
Làm không đến nơi đến chốn nên vỡ thôi, chứ về lâu dài ngành nông nghiệp rất tiềm năng. Nhưng vì ăn xổi và muốn lòe thiên hạ nên chỉ tạm dừng chân ở đó.

Nông nghiệp làm quy mô càng lớn thì càng hạ được giá thành, huống chi Vin có cả một hệ thống siêu thị dày đặc trong cả nước thì không lo gì khâu phân phối.

Vấn đề vẫn ở người đứng đầu.
 

smart_sharp

Xe tăng
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
1,848
Động cơ
135,109 Mã lực
Chắc cụ cũng làm trong ngành R&D, mời cụ ngồi xuống làm ly rượu ta thảo luận 1 chút :D .
Thực ra theo em hiểu R&D có thể chia thành 4 hướng :
1. Phát triển cho tương lai: các concept, công nghệ chưa từng có hoặc chưa hoàn chỉnh. Cái này thì cực tốn kém vì rất lâu mới sinh ra lợi nhuận và VIN chắc chưa đủ lực để làm mảng này. VD như Xe chạy bằng nước biển...
2. Phát triển theo xu hướng thịnh hành: hoàn thiện các công nghệ đang hot như CASE, AI.. để áp dụng vào sản phẩm thực tế. Mảng này cũng không mang lại nhiều lợi nhuận nhưng có vai trò làm thương hiệu và marketing rất lớn.
3. Phát triển theo thị trường: VD như Vin phát triển các mẫu xe mới cho thị trường VN thì phải sau 1-2 năm mới hoàn thành quá trình R&D để ra sản phẩm. Mảng này sau khi hết khấu hao thì vừa là của để dành vừa đem lại lợi nhuận chính cho doanh nghiệp R&D để có thể nuôi báo cô 2 thằng ăn bám ở trên.
4. Cải tiến các sản phẩm cũ: bao gồm cải tiến, rebadge các mẫu, minor change... cái này cũng là con gà đẻ trứng vàng để nuôi doanh nghiệp vì hiệu quả chi phí - lợi nhuận. VD như nếu Vin ra mẫu Fadil 2.0 phát triển từ Fadil 1.0 thì chi phí R&D rất thấp nhưng vẫn có mẫu xe mới cho thị trường.

Hướng 1 và 2 phải chi trả phí nhân công rất cao để có chất lượng lao động tương ứng,nhưng chỉ làm 3 hay 4 thì chỉ dừng lại ở mức 1 doanh nghiệp gia công, sản xuất và không có lợi thế cạnh tranh. Vì vậy nên bất kỳ tập đoàn lớn nào cũng phải dồn hết dồn lợi nhuận từ sản xuất hàng loạt cho việc R&D các công nghệ, sản phẩm tương lai.
Vì Vin đốt cháy giai đoạn nên em nghĩ Vin họ hy sinh Vinsmart, giải thể cơ sở ở Úc để tập trung tài chính và nhân lực chơi xanh chín cho các sản phẩm tương lai của Vinfast như xe điện là điều có thể hiểu được. Ngược lại nếu Vin không đốt cháy giai đoạn thì họ sẽ không có các lợi thế cạnh tranh như thời cơ ra sản phẩm để khi kinh tế VN đang tăng trưởng tốt, hiệu ứng PR, ưu đãi chính sách...
Nhưng em vẫn phục VIN vì họ dám mạo hiểm, dám dấn thân vào lĩnh vực khó. Làm R&D công nghiệp rất khó, nhất là với xuất phát điểm hiện tại. Trong nước loay hoay 1 hồi em chả thấy ai làm ở quy mô lớn cả, FPT thì chủ yếu outsourcing, Viettel cũng phải bám vào chính sách... nên rất tiếc cho .
Hy vọng Vin sẽ thành công với Vinfast.
Hôm qua thấy cụ quote bài em và viết dài và khá chi tiết nên xác định phải trả lời cũng tương đối chi tiết và do đó, xin lỗi cụ đã trả lời thảo luận muộn.

Việc phân chia theo cụ là 4 hướng như cụ thì cũng có thể nhưng với em thì cái số hai (Đi xa hơn hẳn cái mọi người đang nghĩ, thói quen thị trường) mà em nói tới trong R&D mà bàn tới ở đây là hướng thứ nhất của cụ. Hướng thứ hai và ba như cụ nói cũng chính là cái số một (Đi nhanh hơn thị trường một chút, dẫn dắt) của em nói tới. Cái thứ tư của cụ thì gọi là R&D cũng được nhưng với nhiều người nó thiên về cải tiến hơn là nghiên cứu và phát triển theo ngu ý của cá nhân em.
Em đồng ý với ý của cụ là hướng thứ ba, thứ tư sẽ không tạo ra lợi thế cạnh tranh khác biệt mà chỉ như là dạng tái đầu tư thông thường để tiếp tục duy trì sự phát triển bình thường (không đột biến trong vòng đời doanh nghiệp).
Giờ quay lại vấn đề mà em nêu trong lần trước. Tại sao R&D (hướng một và hai) lại cần yếu tố luật pháp, con người và thị trường. Quan điểm của em là vì:
1. R&D liên quan tới chất xám, tới bản quyền là những thứ rất vô hình. Cái số một của cụ là cực kỳ mang tính tưởng tượng, khó hiểu và nhiều khi, với người thường là điên rồ. Ví dụ xe chạy bằng nước biển của cụ là một ví dụ điển hình. Do đó tính "bản quyền" của những thứ này phải được bảo đảm bằng pháp luật cực kỳ cao. Hai dự án có thể tương đối giống nhau nhưng có khi khác nhau một chút xíu, một thuật ngữ hay một tham số thôi là có thể đã cho kết quả khác biệt. Do đó, vấn đề bản quyền và từ đó là bảo vệ bản quyền là phải cực kỳ chặt chẽ. Nếu không tôn trọng bản quyền, gần như sẽ không có động lực cho R&D của doanh nghiệp. Ví dụ đâu xa là ngay như bản quyền vaccine Covid-19, các nước như Mỹ, châu Âu cũng rất thận trọng và cân nhắc khi bỏ bản quyền của doanh nghiệp nghiên cứu vaccine. Người thì bảo là họ "tham lam". Nhưng với người khác, nếu làm thế, đó sẽ là một tiền lệ xấu và các doanh nghiệp sẽ không có động lực nghiên cứu và phát triển dài hạn.
2. Yếu tố con người. Ai cũng biết là R&D chủ yếu là cần đội ngũ, con người giỏi nhất làm việc cùng với nhau. Cái này chắc không cần bàn nhiều. Một vài người giỏi là chưa đủ vì cần rất nhiều người giỏi, làm việc cùng nhau mới cho sản phẩm khác biệt được. Ngay cả cách thức quản lý đội ngũ này cũng khác thông thường. Các quy trình quản lý cho công nhân, nhân viên cấp trung hay cả cấp cao thì thường không áp dụng được vì sản phẩm đầu ra mang tính sáng tạo của đội ngũ nghiên cứu này rất khác biệt, đôi khi nếu cố áp dụng phong cách quản lý kia sẽ hạn chế sự sáng tạo và kết quả cuối cùng.
3. Thị trường là một yếu tố quan trọng, đặc biệt cho ngành nghiên cứu, sản xuất. Một doanh nghiệp, khi bỏ tiền nghiên cứu thì bao giờ cũng nhìn khả năng thu hồi vốn từ thị trường. Chưa kể, chính thị trường sẽ đặt bài toán cho ngành nghiên cứu, đặc biệt cho các hướng 2, 3, 4 ở trên. Ví dụ, chỉ khi thị trường có nhu cầu xử lý rất lớn về dữ liệu thì các nhà nghiên cứu sẽ phải nghiên cứu ra các thuật toán xử lý dữ liệu lớn (big data). Thị trường đặt ra nhu cầu mẫu xe mới thì sẽ có nghiên cứu để có mẫu xe mới. Riêng hướng thứ nhất là hướng bứt phá khỏi thói quen thị trường thì thị trường không đặt ra nhu cầu mà thị trường sẽ chịu sự dẫn dắt của công nghệ mới. iphone ra đời đã dẫn dắt thị trường ứng dụng (apps), người dùng và cả công nghệ di động tốc độ cao (lúc đó là 3G)...

Phần cuối của cụ nói tới VIN thì nói thực, em không nghiên cứu nhiều lắm về VIN mà chỉ đọc một vài bài báo Việt Nam viết về một số mảng Vin sẽ định nghiên cứu. Bài báo VN thường ngắn, sơ sài, thông tin hầu hết do Vin chủ động gửi ra nên thường nói tới mục tiêu (goal/aim) đôi khi được sử dụng để làm marketing nên có thể hơi "ảo" (hoặc cần rất nhiều nguồn lực mới đạt được. Điều này có khi chính là mục tiêu xa của bài báo đó như cụ đã nói là để PR, để lấy ưu đãi từ chính sách...). Do đó, em không dám bình luận nhiều về tính khả thi hay kết quả mà Vin có thể làm được.

Câu kết của cụ thì theo đánh giá của em:
1. Nếu Vinfast mà thành công (xe xăng) thì không chỉ Vin cần làm rất tốt theo hướng bám theo thị trường để duy trì nhịp độ tăng trưởng liên tục, cải tiến liên tục mà nền kinh tế VN trong 20-30 năm sắp tới cũng phải nhảy vọt như Hàn Quốc đã làm được trong giai đoạn 1990-2020. Chỉ khi đó thị trường VN mới đủ sức hỗ trợ cho Vinfast tiến ra nước ngoài. Tại sao lại như vậy? Bởi vì sản xuất xe ô tô với thương hiệu riêng, ở thời điểm hiện nay, vẫn là một ngành công nghiệp đòi hỏi hỗ trợ của thị trường trong nước rất lớn để tạo nền tảng trước khi đi ra trường quốc tế. Vì yếu tố bảo hộ thương hiệu quốc gia của các nước lớn, có sản phẩm lâu năm trong ngành ô tô, những nước có nền kinh tế trung bình như Thái Lan, Mã Lai (Proton là ví dụ) sẽ không cấp đủ nguồn lực nền tảng để hãng ô tô trong nước tồn tại trước khi đi ra quốc tế. Vinfast có làm tốt nhưng nếu sau 20-30 năm nữa, nền kinh tế VN chỉ được như tầm Mã Lai hay Thái Lan hiện nay (không bứt phá hẳn lên như Hàn Quốc đã làm được), Vinfast sẽ chịu kết cục như Proton thay vì Hyundai hay Kia.
2. Câu chuyện Vinfast làm xe điện sẽ phụ thuộc lớn hơn nữa vào nền kinh tế VN ở ý trên nhưng có hơi khác. Xe điện hiện được coi là tương lai của ngành ô tô nên đang là chủ đề "rất nóng" và được nhiều hãng nhảy vào làm, nhận được rất nhiều tiền từ các quỹ đầu tư. Nhiều hãng dùng xe điện như là dòng hút vốn (lâu dài chưa biết sống chết ra sao). Vinfast có thể đang dùng chiến lược xe điện để hút vốn (marketing) và từ đó làm nhiều việc dài hạn hơn. Nhưng để thành công dài hạn (SX xe điện thực sự với quy mô lớn, bán ra thị trường, cạnh tranh được các hãng khác) thì ý một (khả năng hấp thụ của thị trường trong nước) vẫn là điểm cực kỳ cần lưu ý.

Kết luận của em: thành công với Vinfast (nghĩa là Vinfast có thể tự nuôi sống được mình, tiếp tục phát triển như một thực thể độc lập), có lẽ sẽ chỉ có thể kiểm chứng sau ít nhất 10 năm nữa (hoặc hơn). Trong ngắn hạn hơn 10 năm, em nghĩ Vin tiếp tục phải đổ thêm nhiều tiền vào Vinfast đồng thời hi vọng kinh tế VN nhảy vọt trong giai đoạn này (GDP tăng trưởng tầm 7-10%/năm hoặc hơn liên tục trong vòng 20 năm sắp tới).

Do đó, để Vinfast có thể thành công bắt buộc kinh tế VN phải bứt lên thành công thành nước kinh tế phát triển. Điều ngược lại thì có thể chưa chắc đúng.
 

smart_sharp

Xe tăng
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
1,848
Động cơ
135,109 Mã lực
View attachment 6162605 Nhưng anhấy nhìn xađấy chứ ah
Theo mình là anh ấy chỉ nhìn gần, lĩnh vực mình quan tâm thôi (Nói hơi chua ngoa là "chém gió thôi"). Tinh hoa công nghệ nó là tàu vũ trụ bay lên mặt trăng, đưa người lên sao hỏa, là robot sinh học thay cho con người, chiến tranh dưới đáy biển hay ngoài không gian.... chứ mấy cái smartphone có gì mà gọi là công nghệ mới nhất của nhân loại? Hai nước (Mỹ và Trung Quốc) nó chỉ ngại là đối thủ sẽ dùng smartphone của mình sản xuất với số lượng lớn để theo dõi hành vi của cư dân nước nó là chính thôi. Nhưng cái này thì google với iOS của Mỹ nó vẫn dẫn đầu rồi.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,756
Động cơ
595,010 Mã lực
Vin chấm dứt điện thoại và hàng điện tử chủ yếu do khó khăn về vốn, tiền đất ko nuôi nổi cả ô tô lẫn công nghệ. Có thể thấy Vin đang tất tay với ô tô. Nhưng xét lịch sử các lĩnh vực họ đầu tư và chết yểu thì thấy con Ô tô có vẻ cũng khó nhằn.
Nói thẳng ra, a V sai nhiều, lần nào sai chả đốt cả nghìn tỷ. Chẳng qua sai nhưng ko bao giờ nhận sai, còn lũ vinno và bọn yêu nước mãnh liệt thì nghĩ ra đủ trò để lấp liếm
Cụ cứ nhìn thằng google, đầu tư cả tỷ thứ sai, đúng mỗi cái công cụ tìm kiếm mà vẫn thành ông nhớn. Đại gia sai là thường.
 

bobby thai

Xe máy
Biển số
OF-426371
Ngày cấp bằng
31/5/16
Số km
96
Động cơ
217,757 Mã lực
Làm không đến nơi đến chốn nên vỡ thôi, chứ về lâu dài ngành nông nghiệp rất tiềm năng. Nhưng vì ăn xổi và muốn lòe thiên hạ nên chỉ tạm dừng chân ở đó.

Nông nghiệp làm quy mô càng lớn thì càng hạ được giá thành, huống chi Vin có cả một hệ thống siêu thị dày đặc trong cả nước thì không lo gì khâu phân phối.

Vấn đề vẫn ở người đứng đầu.
Cách ngành anh ý đã từng làm và đã đập đi đều có tiềm năng hết, tại một thị trường 100 triệu dân và với tiềm lực đã có, các mảng BĐS, bán lẻ, nông nghiệp, tài chính v.v đều có thể là những đế chế hùng mạnh vài tỷ hoặc chục đô mỗi mảng nhưng có vẻ anh thích ăn xổi thật hoặc không đủ kiên định để làm. Khốn nỗi mảng Fast không bổ trợ gì cho các mảng hiện tại nên khả năng ra đi khá cao.
 

miljardair

Xe máy
Biển số
OF-720321
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
81
Động cơ
79,894 Mã lực
Nơi ở
Mar
Trả lời phỏng vấn của tờ Bloomberg, tỉ phú Vượng cho biết Vingroup dự kiến gánh lỗ khoảng 18.000 tỉ đồng mỗi năm cho VinFast vì giá bán xe rẻ hơn chi phí sản xuất.
Fiscus và VF.
1.jpg

2.jpg

 

Babanh.1/2

Xe tải
Biển số
OF-396604
Ngày cấp bằng
13/12/15
Số km
448
Động cơ
237,601 Mã lực
Em thấy các cụ đứng trên phương diện cá nhân để đánh giá việc kinh doanh của 1 tập đoàn e là quá chủ quan. Vin là một tập đoàn, không phải là một ông đi buôn chuyến mà bảo hôm nay công an với thị trường đứng đường nhiều quá nên nghỉ vài hôm.
Trước khi họ tiến hành một mảng sxkd nào đó, họ đều có 1 hẳn một ban bệ với hàng ngàn trang báo cáo tiền từng giai đoạn, giai đoạn nào chịu lỗ, giai đoạn nào hòa vốn, giai đoạn nào bắt đầu có lãi...Vậy tại sao ảnh vẫn triển khai rồi dừng. Em xin mạnh dạn phân tích trên 2 khía cạnh kinh tế và chính trị.
Khi kinh doanh, lợi nhuận sau thuế các cụ sẽ làm gì: Chia cho cổ đông, đóng thuế TNDN, tái đầu tư sxkd...nếu vậy thì phí quá, vậy các cụ nên làm gì, nếu là em, em sẽ đầu tư sxkd sang 1 một mảng mới với nhiều ưu đãi, mảng này em chấp nhận lỗ (mà thật ra em không lỗ đâu ạ) đổi lại em thu được vô vàn lợi ích mà không thể kể hết ra được.
Về mặt chính trị. Giả sử các cụ làm CEO cho 1 công ty, cụ có 1 thằng đệ nên bao nhiêu phần ngon cụ ưu tiên hết cho thằng đệ này, đến kỳ họp HĐQT cụ cần có thành tích để báo cáo, vậy cụ vỗ vai thằng đệ bảo chú chịu thiệt 1 tí phải làm cái này, cái kia cho anh để có cái báo cáo...
Vậy mỗi dự án, khi hoàn thành sứ mệnh thì stop thôi, làm nữa có mà chết à
Các cụ nên nhớ anh tôi thành công từ phương trời âu về nhé.
 

Gừng

Xe container
Biển số
OF-147748
Ngày cấp bằng
1/7/12
Số km
7,523
Động cơ
369,266 Mã lực
Cụ cứ nhìn thằng google, đầu tư cả tỷ thứ sai, đúng mỗi cái công cụ tìm kiếm mà vẫn thành ông nhớn. Đại gia sai là thường.
nhưng nó ko đi vay tiền và phát hành trái phiếu vô tội vạ
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
2,294
Động cơ
186,748 Mã lực
Ông nào làm càng to thì càng vay nhiều cụ nhé, cái này đơn giản quá mà.
cụ xem có ông nào mang danh “đại gia” mà ko vay nợ khủng ?
Ở VN từ trước đến nay mảng BĐS chỉ có anh Điếu Cày nợ nhà cung cấp chứ không vay Ngân hàng, xây dựng thì có Contecons nay anh D ra đi thì cũng bắt đầu vay, sx thì có anh Vũ "qua" tiền mặt gửi ngân hàng nghìn tỏi.
 

thongnv

Xe điện
Biển số
OF-344607
Ngày cấp bằng
28/11/14
Số km
3,515
Động cơ
443,939 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trả lời phỏng vấn của tờ Bloomberg, tỉ phú Vượng cho biết Vingroup dự kiến gánh lỗ khoảng 18.000 tỉ đồng mỗi năm cho VinFast vì giá bán xe rẻ hơn chi phí sản xuất.
Fiscus và VF.
1.jpg

2.jpg

ái chà chà
túm lại là sao nhỉ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top