[Funland] VinSmart dừng sản xuất điện thoại, TV

dpbd90

Xe tải
Biển số
OF-738352
Ngày cấp bằng
5/8/20
Số km
265
Động cơ
66,837 Mã lực
Tuổi
33
Tất nhiên công ty nào muốn bền vững và tăng trưởng thì bắt buộc phải R&D, tuy nhiên em nghĩ cái mọi người đang muốn nói ở đây chủ yếu là về R&D công nghệ mới, chứ R&D để sinh ra thêm các sản phẩm mới, tính năng mới trên nền SP cũ thì em nghĩ đâu cũng có kiểu Vinamilk nghiên cứu cho ra đời loại sữa chua hoa quả bổ sung thêm danh mục hàng hóa so với chỉ có sữa chua thông thường, Sơn Nippon ra thêm loại sơn bóng chẳng hạn
Cụ nói thế chả chuẩn, R&D tức là nó đã phải ra được 1 sản phẩm rồi (Development ) đặc biệt là trong môi trường doanh nghiệp như Vi. Mấy cái viện vinai với mấy cái paper của nó lẽ ra đầu tư cho trường đại học mới đúng.
Nếu Vin đầu tư cho Bkhn chẳng hạn với mức tiền tương đương với Vin AI để tạo Bk AI thì có lẽ sự nghiệp nghiên cứu của Vn ta sẽ bền vững và đi xa hơn trong tương lai nhiều.
 

danshari

Xe tải
Biển số
OF-546039
Ngày cấp bằng
16/12/17
Số km
420
Động cơ
164,450 Mã lực
Ko chơi giảm giá đố bán đc đấy. Con đt y xì hệt, thay mỗi cái logo đòi bán giá gấp đôi thì ai mua?

Lux, SUV anh ấy cũng phải giảm kịch cmn sàn mới bán đc. Đỉnh cao giá tụt quần con Lux còn 800tr.
Cơ bản thấy cộng đồng mạng giỏi bốc phốt quá. Nào là bổ máy soi linh kiện, nào là so sánh cùng cấu hình. Nói ra ê tô ngoài thiết kế thuê Ý có đẹp còn lại chả khác mấy xe tầu là mấy mà mãnh liệt giá cao.
Ah khoản đèn híp có đẹp mà thấy ng dùng kêu quá trời tối,
 

--Lamborghini--

Xe lăn
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
14,553
Động cơ
569,916 Mã lực
Làm công nghệ ko ai tuyển thời vụ 1 năm cả, cụ nghe tin vịt rồi. 1 năm chỉ đủ cho 1 coder out source phần mềm cùa dự án nào đó thôi, làm AI thì phải dài hơi.
ý cụ ý hỏi là bạn cụ ký hợp đồng bao lâu ?
hay 1 năm một.
 

--Lamborghini--

Xe lăn
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
14,553
Động cơ
569,916 Mã lực
Ai nói Vin làm ẩu đâu cụ.
Cái người ta nói ở đây là cái áo quá rộng, 10 Vin cũng ko lo nổi huống gì 1 Vin.
Họ làm đt phải có cái based, và nhất là đừng tuyên truyền hô hào khi chưa có gì.
Linh kiện, tất cả đều nhập, về lắp ráp rồi thêm cái VOS tùy biến nhỏ từ Android có sẵn. Thế mà hô hào cho lắm.
Làm đt ít ra như a Quảng, phần chất xám hơi bị nhiều từ BOS, design, build,....
A Quảng vẫn nổ lắm nên mới ra nông nỗi này.
Ti toe làm đt mà cái gì cũng kêu nhất vs số 1.
 

manhanoi

Xe tăng
Biển số
OF-343571
Ngày cấp bằng
20/11/14
Số km
1,196
Động cơ
283,236 Mã lực
Làm ăn không có lãi thì dừng thôi, Em thắc mắc:
1. Đội ngũ tư vấn hoạch định chính sách, chiến lược cho Vin, trước khi định làm gì chắc cũng nghiên cứu, điều tra thị trường, lập dự án. Những dự án dạng này có khi 5 năm còn lỗ vì đang đầu tư, đây mới được 3 năm đã té, phải em thì em cho đội tư vấn lượn hết;
2. Việc nhanh chóng rút khỏi nhiều lĩnh vực gây nên sự nghi ngại, dần mất niềm tin từ người tiêu dùng, từ cơ quan nhà nước (vừa ký ưu đãi 10 năm - được 3 năm xin rút). Rồi còn hạ tầng đã đầu tư (nhà xưởng, trang thiết bị máy móc, dây chuyền sx...), nhân sự đã đào tạo những chi phí đó tính vào đâu, người lao động thì không yên tâm (vì chả biết lúc nào mình phải dừng việc). Em liên tưởng tới sự thay đổi xoành xoạch của Trump và kết cục không tốt lắm :P
 

--Lamborghini--

Xe lăn
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
14,553
Động cơ
569,916 Mã lực
Theo em hiểu Vin bỏ mảng điện thoại vì lý do kinh tế chứ không phải do trình độ công nghệ. Sản phẩm của họ cũng khá ổn mà.
Trong thời điểm công nghệ phát triển và thay đổi từng ngày như bây giờ thì đi từng bước 1 em sợ là hơi chậm, mình nghiên cứu xong 3.0 thì thế giới nó nhảy lên 6.0, 7.0 rồi. Thế nên phải chấp nhận rủi ro và bỏ tiền ra mua thôi, thua keo này ta bày keo khác :D
Sp của họ khá ổn, nhưng không có nghĩa sp của bọn còn lại kém.
Làm công nghệ nó khác với BĐS nhiều.
So sánh BĐS với công nghệ nó giống như một bên là món đồ chơi ô tô Lego còn một bên là một cái ô tô thật.
BĐS anh có một hệ thống nhà thầu, cung cấp vật tư vật liệu trong nước.
Còn công nghệ nó vươn xa lắm vì gần như công nghệ phụ trợ trong nước không đáp ứng được.
Chuỗi cung ứng bị phụ thuộc rất nhiều.
Thêm nữa là đầu tư pt sản phẩm tốn rất nhiều tiền và thời gian. Tiền có thể vay còn thời gian thì khó mà rút ngắn được.
Cái đó mới chính là hạn chế.
Mà hạn chế này phải khắc phục dần dần.
Nên Vsm đánh vào thị trường này dù đã chọn dải sp giá rẻ nhưng cũng không thể cạnh tranh nổi với đối thủ, vì về cơ bản anh không thể tạo ra sản phẩm cạnh tranh vs anh Tầu được. Mà anh làm sản phẩm cao cấp thì lại càng khó hơn.
Nếu nói ra thì có khi lại bảo dậy tỷ phú, nhưng em nghĩ nhẩy sang mảng công nghệ thì với vị thế hiện tại chưa thể làm ở quy mô to được vì nuôi nó hơn nuôi nghiện, đốt tiền thì nói thật mấy cái dự án BĐS của a V cũng không đủ đâu.
Nếu nói về công nghệ không phủ nhận cách làm của A Quảng Nổ là khá hợp lý.
Có cái anh này nhọ ở cái hay nói quá thành phản cảm dẫn đến phản ứng tiêu cực từ khách hàng, ngoài ra định giá sản phẩm của anh cáo quá so với đối thủ.
Anh Q anh ấy làm nhỏ nên bán hay được hay không thì anh ấy vẫn cứ ra BP đều nếu anh ấy thích vì anh ấy có chỗ gánh cho nó.
Nói dài thành luẩn quẩn, nhưng cốt lõi là không có đi tắt đòn đầu, đứng trên vai người không lồ được trong sản xuất và công nghệ.
 

siosie

Xe đạp
Biển số
OF-623020
Ngày cấp bằng
12/3/19
Số km
12
Động cơ
115,109 Mã lực
Vin chấm dứt điện thoại và hàng điện tử chủ yếu do khó khăn về vốn, tiền đất ko nuôi nổi cả ô tô lẫn công nghệ. Có thể thấy Vin đang tất tay với ô tô. Nhưng xét lịch sử các lĩnh vực họ đầu tư và chết yểu thì thấy con Ô tô có vẻ cũng khó nhằn.
Nói thẳng ra, a V sai nhiều, lần nào sai chả đốt cả nghìn tỷ. Chẳng qua sai nhưng ko bao giờ nhận sai, còn lũ vinno và bọn yêu nước mãnh liệt thì nghĩ ra đủ trò để lấp liếm
 

Hoadaols

Xe tải
Biển số
OF-724611
Ngày cấp bằng
9/4/20
Số km
286
Động cơ
79,843 Mã lực
Tuổi
47
Liệu sau này có vinbank không nhỉ? Thấy mảng nào cũng mở ra...
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,775
Động cơ
245,864 Mã lực
Tuổi
50
Gì mà hung hăng thế, em có bảo đại gia thì auto đúng đâu. Ai chả có lúc đúng, lúc sai, thậm chí anh V còn sai nhiều hơn đúng: sai N lần rồi lần cuối đúng là thành tỉ phú. Vin nhảy vào làm công nghệ thì ai chả nhìn ra tỉ lệ thua cao hơn là thắng, phán sẽ thua thì dễ đúng lắm =))

Các cụ cứ suy nghĩ theo kiểu lối mòn, lấy bụng chim sẻ ra so thì đúng là thấy anh ấy dại. Ngồi ngoài phán lại càng dễ :))
Bác lý luận có chỗ ko chính xác. Khi anh Vượng bắt đầu làm smartphone, ai cũng thấy anh ấy khó thành công. Kết quả đúng là vậy.

Nếu muốn gọi anh ấy là trên tầm thiên hạ, thì anh ấy phải thành công ở những chỗ mà ko ai làm nổi.
Còn thất bại ở chỗ mà ai cũng thấy trước thì chẳng còn gì để mà nói nữa !
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,775
Động cơ
245,864 Mã lực
Tuổi
50
:))
Cụ đã làm trực tiếp với anh Vượng chưa?
Tư vấn coi như rác nhé, tự bố quyết hết, 1 mình 1 kiểu. Nhân viên bên dưới chạy đuổi theo truỵ tim luôn :))
Nghe ko hay tí nào, dễ lỗ nhỏ đắm thuyền to lắm !
 

BinhWalker

Xe điện
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,857
Động cơ
20,561 Mã lực
Em là con cưng của bố em, bố yêu em lắm, cơm ngon kẹo ngọt dành hết cho em, thường xuyên bơm tiền cho em đi ăn chơi tung tóe. Nhưng bố cũng tâm tư, bố bảo :"Mày chỉ được cái nước xin tiền là nhanh, chả làm được cái gì tốt, bố buồn lắm." Vậy là em cũng phải suy nghĩ, thôi thì em cố gắng bớt ăn chơi, dành thời gian nấu cơm, rửa bát, thăm nom họ hàng. Dù em chẳng kiếm được đồng nào, còn mất công, mất sức, mất tiền đi lại, quà biếu nhưng bố em vui lắm.
Sau mỗi lần về kể khổ, bố lại cho em tiền x10 những gì em bỏ ra, thêm cả mảnh đất ở đàng xa bố đang trồng cỏ nuôi bò. Bố bảo :"Mày chịu khó làm việc tốt như thế bố vui lắm, tiền để bố bơm, đất bố còn đầy."
Tiền cũng chỉ là tiền thôi cụ :) tiền tích tụ thì làm được cái gì đó ra hồn, chứ mỗi người 1 mẩu thì khó làm gì nên nỗi. Có thể có lo lắng khi tích tụ quá lớn mất kiểm soát; nhưng nếu lo quá thì cứ sàn sàn như nhau cả.
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,687 Mã lực
lúc bắt đầu bán người ta dùng hai từ "tự hào" "yêu nước" hay tinh thần Việt nhưng lúc nghỉ bán thì chả ai xài mấy từ trên nhỉ
Theo logic thì ta cứ dùng những từ ngược lại với "tự hào" và "yêu nước" thôi.
 

--Lamborghini--

Xe lăn
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
14,553
Động cơ
569,916 Mã lực
Chỉ làm 1,2 công nghệ sản phẩm đặc thù thì sẽ không có tiếng vang, hiệu ứng PR... và khác với cách làm trước giờ của Vin, những công nghệ đặc thù trừ những người trong ngành ra thì có mấy ai biết đến đâu. Nhưng đúng là nghiên cứu để giảm giá thành sản xuất, tối ưu hóa thiết bị thì hoàn toàn có thể.
Thương hiệu Vin+++ trước giờ vẫn ở phân khúc cao cấp ở VN nên họ vẫn có thể tận dụng các nguồn lực để chiếm nốt phân khúc bình dân, từ BDS, hàng điện tử....Nếu cầu toàn thì Vin có thể chuyển mảng điện thoại sang 1 thương hiệu khác với tiêu chí phục vụ xã hội bằng cách bình dân và phổ cập hóa smart phone thay thế hàng Tàu, ngon-bổ-rẻ trong tầm tiền kết hợp với gia công thiết bị thì mảng điện tử sẽ vẫn sống tốt vì bài toán kinh doanh dễ thở hơn rất nhiều. BDS cũng vậy, họ hoàn toàn có thể tận dụng tốt know-how và các nguồn lực có sẵn để chiếm nốt phân khúc binh dân dưới 1 thương hiệu khác.
Như vậy thì thương hiêu, phong cách mãnh liệt của Vin không bị ảnh hưởng.
Nhưng đấy là nếu và chỉ trong phạm vi bàn phím online thôi, Vin họ có nhiều chuyên gia giỏi và có nhiều thông tin, số liệu nên em nghĩ quyết định của họ cũng dựa trên 1 cơ sở nhất định mà chúng ta chưa nhìn ra thôi.
Riêng mảng nào chứ Vsm anh ấy đánh đúng vào phân khúc giá rẻ rồi còn gì cụ.
Về cơ bản ở mảng này gần như anh không có cơ hội cạnh tranh về giá, vì về cơ bản ta khó có thể sx được rẻ hơn tầu.
Vậy thì chỉ còn cách bù lỗ để phổ cập thương hiệu.
Nên sẽ vừa phải bù lỗ mà vẫn phải đổ tiền để pt sản phẩm thì gánh nặng sẽ cực lớn.
V luôn theo một cách làm đó là không làm thì thôi đã làm phải lớn, rất tiếc nó không phù hợp với làm công nghệ và có thể cả với ô tô (Có thể thôi nhé).
Đó là nhận định của em.
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,687 Mã lực
Chuẩn ạ! Em ko vuốt đuôi nhưng trước khi mấy cái xe dựng lên để bán em đã tiên đoán tương lai của họ như bác!
Em mấy lần vào box Vin đã bị xì lốp vì đã nói mấy cái xe là chiêu trò và tranh luận với đám dư luận viên! Trước đây vào box đó cứ như sang Bắc Triều Tiên du lịch, ông nào hó hé, nói bóng gió chê bai cái xe là bị xì lốp ngay! Giờ chắc gió cũng đã đổi chiều, dư luận bóc mẽ nhiều các xếp box cũng bớt thao túng ma mị, Không lấy tay che mặt trời như trước!
Em nghĩ là do Vin đã cắt giảm ngân sách marketing - nhưng đó là phỏng đoán của cá nhân em thôi.
 

--Lamborghini--

Xe lăn
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
14,553
Động cơ
569,916 Mã lực

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,687 Mã lực
Thực ra không những vay, mà khi đủ to rồi thì chủ yếu là trấn luôn (corporate bond).

Không biết ở VN thế nào chứ bên này mà xem mấy cái bond prospectus của mấy Cty lớn thì căn bản đưa tiền ra là xác định khó lấy lại được từ Cty, còn mua bán trên thị trường thì ko tính. Lúc matured thích thì nó issue cho cái bond mới, thích thì nó convert sang cổ phiếu, còn ko có cái điều khoản nào bắt nó phải mua lại cả :).

Ví dụ trái phiếu của Vin đây, không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, không bảo đảm và xác nhận nghĩa vụ trả nợ trực tiếp (hehe đúng ra là không bảo đảm, KHÔNG xác nhận nghĩa vụ trả nợ trực tiếp). Nói chung là cao hơn cổ phiếu tí trong liquidity event nhưng cũng chả có gì bảo đảm là thu được tiền về cả.

2. TB CHAO BAN TRAI PHIEU.pdf (vingroup.net)

Mình thấy nhiều bạn có vẻ vui khi thấy người giàu mất tiền. Thực ra đã đến cái tầm đấy rồi mọi cái mất mát cuối cùng nó sẽ đều được pass xuống cái lớp đáy, chính là cần lao chúng ta thôi. Vin nó mất tiền thì thực ra là nhà đầu tư trái phiếu, cổ phiếu mất tiền. Họ mất tiền thì họ (tầng lớp chủ, cai trị hoặc có khả năng vặt viếc trong xã hội) sẽ tìm cách siết cái đám ở dưới để bù lại thôi.

Thế nên đừng vui quá, thực tế còn ở trong đống phân thì tốt nhất đừng nói gì :)
Em tưởng bond, theo định nghĩa, là một khoản vay và vì vậy phải trả nếu người cầm bond đòi trả?
Tất nhiên là trừ khi nó là convertible notes, hoặc khi doanh nghiệp phá sản.
 

pressf5

Xe buýt
Biển số
OF-148027
Ngày cấp bằng
4/7/12
Số km
912
Động cơ
568,161 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình
Thế là còn mỗi a Bphone, tự hào tinh thần Việt một mình phỏng các cụ 😁
 

3077

Xe container
Biển số
OF-146453
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
8,014
Động cơ
-403,003 Mã lực
Vin chấm dứt điện thoại và hàng điện tử chủ yếu do khó khăn về vốn, tiền đất ko nuôi nổi cả ô tô lẫn công nghệ. Có thể thấy Vin đang tất tay với ô tô. Nhưng xét lịch sử các lĩnh vực họ đầu tư và chết yểu thì thấy con Ô tô có vẻ cũng khó nhằn.
Nói thẳng ra, a V sai nhiều, lần nào sai chả đốt cả nghìn tỷ. Chẳng qua sai nhưng ko bao giờ nhận sai, còn lũ vinno và bọn yêu nước mãnh liệt thì nghĩ ra đủ trò để lấp liếm
Anh ấy mà làm nhà nước thì có khi mấy lần vào lò ấy nhỉ :D
 

--Lamborghini--

Xe lăn
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
14,553
Động cơ
569,916 Mã lực
Bác lý luận có chỗ ko chính xác. Khi anh Vượng bắt đầu làm smartphone, ai cũng thấy anh ấy khó thành công. Kết quả đúng là vậy.

Nếu muốn gọi anh ấy là trên tầm thiên hạ, thì anh ấy phải thành công ở những chỗ mà ko ai làm nổi.
Còn thất bại ở chỗ mà ai cũng thấy trước thì chẳng còn gì để mà nói nữa !
Thành công trên đất lại ở xứ này thì nó là cái nhẽ gì đó ...
Theo em nghĩ là vậy.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top