[Funland] Vinspeed và phép thử 68 !

Dminnn2018

Xe tải
Biển số
OF-819377
Ngày cấp bằng
19/9/22
Số km
470
Động cơ
39,538 Mã lực
Tuổi
32
Nhà nước làm gì có tiền cục mấy chục tỷ đô phát một mà cho vay, đầu tư mỗi năm dự toán từng tỷ đô một. Mà số tiền ấy ở đâu, là thu ngân sách năm A bỏ qua cho năm A+1 dùng… Nói phỉnh như trò trẻ con NN không mất đồng nào cho vay sau lấy lại. Hay xét khía cạnh khác là NN năm A thu ngân sách về để năm A+1 đưa cho ông… Trên cõi địa cầu này không biết có NN nào lấy tiền thuế của dân ra cho doanh nghiệp vay hay không. Nếu có NN ở đâu đó làm như vậy chắc IMF WTO, các đối tác, các hiệp định thương mại tự do, các quy định về tài chính quốc tế nó vả cho rớt abc…

Rồi dự án BT, nói trộm vía không rõ đã có dự án BT nào thành công chưa.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,657
Động cơ
460,848 Mã lực
Tuổi
44
Nhìn quả gương tày liếp trễ hạn đội vốn của mấy dự án ĐSCT trên thế giới mà kinh., Nên có giao cho Vin cũng đỡ lo cái phần này.

 

Alongcamepolly06

Xe container
Biển số
OF-709649
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
8,351
Động cơ
1,867,728 Mã lực
Nơi ở
bushcraft
Trong kinh doanh bds thì công nhận dự án của Vin làm rất nhanh, đó là thực tế, nhưng về các dự án sản xuất khác thì CĐT khác họ cũng làm nhanh, có điều ko lên báo nên ít ai để ý; hiện tại, chỉ có mỗi cty này đang xin bao sân, các cty khác thì chưa tự tin hay gì đó để tham gia vào cuộc chơi này??
 

Dminnn2018

Xe tải
Biển số
OF-819377
Ngày cấp bằng
19/9/22
Số km
470
Động cơ
39,538 Mã lực
Tuổi
32
Liệu có một "cuộc chơi" mới về chính sách cho các DN tư nhân thông qua 68 ? Tất nhiên sẽ có nhiều DN khác cũng được hưởng qua 68, nhưng miếng bánh "lớn nhất" đã có chủ ? Nếu giả thiết là đúng thì có lẽ phải vài năm nữa mới nhận thấy được KQ vì trình quá cao siêu.
Chứ hồi giờ doanh nghiệp tư nhân khó làm ăn, khó hội nhập à mà phải chờ cái lục bát đó hả cụ. E nghĩ cái lục bát đó là kiểu định hướng để chuyển hướng đầu tư cho DNTN. Mà lấy cái gì để đầu tư thì cụ hiểu, NN có ông BTC
 

crazy horse

Xe tải
Biển số
OF-736524
Ngày cấp bằng
20/7/20
Số km
320
Động cơ
67,180 Mã lực
Tuổi
125
Vin hay ai làm em không biết, em chỉ thắc mắc là lấy đâu ra 50 tỷ usd ( cứ cho là vinspeed huy động được 12 tỷ usd đủ) , chưa tính trượt giá
 

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
3,853
Động cơ
261,730 Mã lực
Tuổi
49
Muốn xem thử 168 thế nào thì phải nhìn vào hàng chục ngàn đến cả trăm ngàn doanh nghiệp vừa và nhỏ xem có dễ thở hơn trước không, chứ nhìn vào vài doanh nghiệp siêu lớn vốn luôn dễ dàng tiếp cận được các ưu đãi thì nói làm gì...
 

Alongcamepolly06

Xe container
Biển số
OF-709649
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
8,351
Động cơ
1,867,728 Mã lực
Nơi ở
bushcraft
Thế "nhỡ" không được việc thì sao hả cụ, cả nước làm con tin cho một thằng buôn bđs ạ ?
Cái này còn nhiều cơ chế, giám sát, rằng buộc, giải ngân có điều kiện... chứ làm gì đơn giản bơm tiền như chuyển khoan đâu cụ, thế có mà thả gà đi lùa ạ
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,657
Động cơ
460,848 Mã lực
Tuổi
44
Thế "nhỡ" không được việc thì sao hả cụ, cả nước làm con tin cho một thằng buôn bđs ạ ?
Cái nhỡ này thì lại quay lại cái dự án Metro số 1 Bến Thành Suối tiên và Nhổn GaHN. 2 cái dự án này dùng vốn ODA, nhà thầu nước ngoài (Nhật, Hàn) nó dỗi nó đếch làm nữa bỏ về nước Chính phủ cũng tá hỏa lên và kết quả cũng chả làm gì được. Ttg đi thăm nặng có nhẹ có vẫn thế. Nhưng mà nếu tình huống đó là DN trong nước thì lại ko có chuyện này. Nhà thầu trong nước, hay nước ngoài nếu có làm cho VIn thì lồi lõm ông ấy cũng sút thẳng cổ. Lãnh đạo đỡ lao tâm khổ tứ như bây giờ. 1 bữa đi thăm, 2 buổi đi thăm động viên nọ kia vì sợ dự án chậm tiến độ. Nhà nước chỉ cần túm ông có tóc thôi, nặng nhẹ với a V thôi. Dù sao quyền uy hơn nhiều.
 

Loe_hờ lú

Xe điện
Biển số
OF-144824
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
4,599
Động cơ
477,427 Mã lực
Nếu cứ làm y như đề xuất của anh Phạm falobanen thì khác gì anh ấy bắt cả đất nước, cả dân tộc này làm con tin
 

BMW R60

Xe điện
Biển số
OF-745052
Ngày cấp bằng
3/10/20
Số km
2,222
Động cơ
107,040 Mã lực
Thế "nhỡ" không được việc thì sao hả cụ, cả nước làm con tin cho một thằng buôn bđs ạ ?
Nếu cứ làm y như đề xuất của anh Phạm falobanen thì khác gì anh ấy bắt cả đất nước, cả dân tộc này làm con tin
Các cụ cũng có lý. Vì anh ấy cũng đã thất bại ở nhiều lĩnh vực: Điện thoại, ti vi, sản xuất vacine, bỏ chuyển sáng hướng khác như xe xăng...
Còn hàng không, ngân hàng.. chưa thấy anh thành lập
 

demen2003

Xe tăng
Biển số
OF-49699
Ngày cấp bằng
29/10/09
Số km
1,360
Động cơ
477,282 Mã lực
Vin hay ai làm em không biết, em chỉ thắc mắc là lấy đâu ra 50 tỷ usd ( cứ cho là vinspeed huy động được 12 tỷ usd đủ) , chưa tính trượt giá
Bữa nghe 1 chuyên gia phân tích thấy cũng có lý, đó là tiền trong dân rất nhiều, chỉ tính huy động đc 20% là thừa tiền để làm. Tuy nhiên lòng tin của dân vào chính sách chưa cao (chưa thật tin tưởng) chứ giờ tiến hành làm mà bài bản thuê tư vấn chuyên nghiệp có uy tín, đơn vị thi công ngon nghẻ, tiến độ đúng...huy động tiền dân trái phiếu/hoặc 1 hình thức gì đó (cả tiền việt, ngoại tệ, vàng) cho dự án, với lãi xuất ok, thời gian đáo hạn đảm bảo...dân tin tưởng mua thì không cần phải đi vay hoặc tìm nguồn NSNN để thực hiện.
 

Loe_hờ lú

Xe điện
Biển số
OF-144824
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
4,599
Động cơ
477,427 Mã lực
Cái nhỡ này thì lại quay lại cái dự án Metro số 1 Bến Thành Suối tiên và Nhổn GaHN. 2 cái dự án này dùng vốn ODA, nhà thầu nước ngoài (Nhật, Hàn) nó dỗi nó đếch làm nữa bỏ về nước Chính phủ cũng tá hỏa lên và kết quả cũng chả làm gì được. Ttg đi thăm nặng có nhẹ có vẫn thế. Nhưng mà nếu tình huống đó là DN trong nước thì lại ko có chuyện này. Nhà thầu trong nước, hay nước ngoài nếu có làm cho VIn thì lồi lõm ông ấy cũng sút thẳng cổ. Lãnh đạo đỡ lao tâm khổ tứ như bây giờ. 1 bữa đi thăm, 2 buổi đi thăm động viên nọ kia vì sợ dự án chậm tiến độ. Nhà nước chỉ cần túm ông có tóc thôi, nặng nhẹ với a V thôi. Dù sao quyền uy hơn nhiều.
Cụ tin là doanh nghiệp trong nước, cụ thể Vin có công nghệ để làm dự án này ạ? :D
Hay là nó được giao xong lại đi thuê nước ngoài làm, ko Tàu thì Nhật, ko Nhật thì Pháp.,... và như vậy vòng lặp trở lại :D
Nhà nước đối tác nước ngoài còn k sợ nữa là 1 thằng buôn đất
 

dzoro

Xe điện
Biển số
OF-336092
Ngày cấp bằng
24/9/14
Số km
4,222
Động cơ
366,246 Mã lực
Vừa lang thang trên mạng, đọc được bài hay của cụ quen giọng (cụ quan dài VOV giao thông) Phạm Trung Tuyến. Bài viết dưới góc nhìn của tác giả nhưng em thấy rất hợp với quan điểm của mình, tuy nhiên có thể tạo ra một sự tranh luận rất lớn. Em copy về quán mời cccm cùng tranh luận, biết đâu đó cũng là đóng góp cho những bước đi thay đổi của cả cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp.
——-
Nghị quyết 68 của Trung ương, với tinh thần đề cao kinh tế tư nhân, vừa được phổ biến không lâu thì ông Vin tốc độ xuất hiện, đề xuất làm ngay cái dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam. Nếu ai đã từng theo dõi nghị trường trong 20 năm qua, chứng kiến bàn lên bàn xuống vụ làm hay không làm đường sắt cao tốc, có thể thấy câu chuyện này giống như đang đạp xe trên cầu Long Biên, bỗng thấy một cái Ferari vọt qua.

VinSpeed, dù mới thành lập, nhưng được hậu thuẫn bởi ông anh họ Phạm nhà mình, nên mình tin là không phải chuyện đùa. Ông anh mình khét tiếng là dám chơi tất tay một khi muốn, và khét tiếng về khoản tiến độ. Nên, giao dự án này cho VinSpeed, theo mình là vừa hợp với tinh thần của Nghị quyết 68, vừa đúng phương châm “vừa chạy vừa xếp hàng”, vừa yên tâm không bị sao đì lây chiếu mạng. VinSpeed làm thì mình hy vọng dăm năm có tàu đi, chứ để các PMU quản lý, có nhẽ mút mùa, như mấy cái tuyến đường sắt đô thị.

Nhưng đấy là mình nghĩ vậy, chứ mấy hôm nay, thấy dư luận ồn ào tranh cãi, nghe cũng vui. Điều đó chứng tỏ không khí tranh luận giờ lành mạnh hơn, đa chiều hơn. Tuy nhiên, có mấy thứ hơi buồn cười.

Thứ nhất là về đề xuất vay 80% vốn nhà nước không lãi suất trong 35 năm, tự huy động 20% còn lại, và hoàn trả toàn bộ sau 35 năm. Nhiều người cho rằng ông anh họ Phạm của mình khôn quá! Ở đâu ra cái tiền lệ vay không lãi thế? Nhưng mà nghĩ cho kỹ, cho dù ông anh mình khôn, nhưng là khôn ngoan. Vì nhà nước cho ông anh mình vay 80% không lãi trong 35 năm vẫn lợi hơn phải đầu tư 100%, mà đường sắt cao tốc thường thì cả trăm năm mới có lãi. Ông ý khôn thế là khôn cả cho phần của nhà nước, giảm áp lực tài chính cho quốc gia bỏ cmn ra. Thử hỏi, nếu anh mình không nhảy ra, vay 80% để làm thì ai sẽ làm, nếu không phải nhà nước? Sự cởi trói, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tư nhân được hiện thực hóa chính là ở chỗ này, là tạo ra những bước đi đột phá, thay vì dẫm mãi những lối mòn tiền lệ.

Thứ hai là đề xuất xây dựng những khu đô thị ga. Cái này cũng bị đặt câu hỏi về chuyện “gom đất vàng”. Nói thật, “đất vàng” thực sự ở Việt Nam chỉ hiện hữu phần lớn ở Hà Nội và TPHCM, vốn đã hết dư địa. Những khu đô thị quanh nhà ga dọc tuyến đường chỉ có thể trở thành đất vàng khi dự án của VinSpeed triển khai, và nếu như có kết quả đó thì người hưởng lợi không chỉ là VinSpeed, mà nó trở thành lợi ích xã hội.

VinSpeed nói đề xuất làm đường sắt cao tốc là cống hiến. Chuyện đó có thể đáng tin, hoặc không. Nhưng cá nhân mình thì tin vào lợi ích nhiều hơn, nếu cống hiến mà có lợi thì tiện tay cống hiến cũng hay mà. Vấn đề đó là chuyện của ông anh mình. Còn mình, dù cũng họ Phạm nhưng chỉ là người đóng thuế và hy vọng. Mình cũng hy vọng các nhà đầu tư tư nhân tham gia nhiều hơn vào các dự án hạ tầng quan trọng. Bởi chỉ khi lợi ích của nhà nước, nhân dân, và doanh nghiệp gắn bó chặt chẽ với nhau thì đất nước này mới khá được.

Nếu chỉ nhăm nhăm nhìn vào cái lợi mà doanh nghiệp có thể được hưởng, rồi nhao nhao phản đối, dù sự phản đối đó khiến tất cả đều không có lợi, thì khác nào đàn cua trong giỏ níu chân nhau?

Thế nên, ông doanh nghiệp tư nhân khôn được cứ khôn, miễn là cái khôn ấy nó phù hợp với chủ trương của Nhà nước, và miễn là cái khôn ấy giúp cho mình sớm có đường sắt cao tốc để đi.

Tốt hơn hết là ông anh họ Phạm khi làm đến Nam Định thì dịch cái nhà ga về gần biển một chút, gần cái thổ mà ông bà già em để lại cho em. Cùng họ, em cũng khôn cùng phát.

Nhân tiện khoe cái thổ ở quê, nhà nào có hai chị em gái thì nên mua, sau này đêm đêm ngồi ngắm tàu, lãng mạn như chuyện Thạch Lam.
FB : Phạm Trung Tuyến
Khoản thứ 2 nó là rất quan trọng. Lật lại khoản 1 thì tiền cho vay không lãi 80% là từ nhà nước. Vậy thì bản chất là nhà nước tạo nên cái giá trị gia tăng, lợi thế thương mại của các khu đất gần nhà ga. Do đó, nhà nước và toàn dân cũng cần phải có lợi ích ở mức hợp lý đối với các khu đất này. Bài toán ở đây đầu bài thì nó rất đơn giản mà lại khó giải đó là làm sao để doanh nghiệp đầu tư thu lợi hợp lý, tránh để doanh nghiệp bị thiệt nhưng cũng tránh để thất thoát lợi ích của nhà nước.
 

diboduoimua

Xe tăng
Biển số
OF-332356
Ngày cấp bằng
22/8/14
Số km
1,498
Động cơ
386,110 Mã lực

Loe_hờ lú

Xe điện
Biển số
OF-144824
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
4,599
Động cơ
477,427 Mã lực
Lại còm 1 cái nữa:
Việc anh Phạm falobanen muốn ôm dự án này với phương án 80% vốn vay Nhà nước (ko lãi suất 35 năm), vận hành 99 năm cũng là dạng tay không bắt giặc hệt như việc anh ấy buôn đất, tiền triển khai dự án ban đầu từ CĐT chỉ chiếm 20-30% dự án còn lại là vay hoặc người mua nhà góp tiến độ.

Vậy bản chất của cái vay 80%, không lãi 35 năm vận hành 99 năm có khác gì ko ạ?

Bên cạnh đó nhiều cụ thần thánh ở khả năng đúng tiến độ, đúng cam kết của 1 DN như của anh Phạm falobanen ở những dự án trước đó. Xin thưa đó là các dự án BĐS hoặc dự án hạ tầng giao thông nhỏ nhỏ tầm 3-5 tỉ đô anh ấy làm phát 1. Chứ đây là dự án 60-70 tỉ đô, chiếm 15-20% GDP của cả 1 quốc gia. Vậy giao cho anh ý khác gì đặt mình làm con tin ko ạ.

Gỉa hoặc, mươi năm nữa xe cộ của anh ý ko bán được, BĐS của anh ý ngấp ngoải như thằng Evergrande của Tàu liệu có gì bảo đảm anh ấy huy động được 20% còn lại của dự án, hay là lại đem tiền đó đi cứu các dự án kinh doanh của anh ấy.

Xin lưu ý tất cả đều ở thì tương lai và là dự đoán nhé. Vì các cụ đều đang ngồi ở thời điểm này để dự đoán 2 thứ: 1 các đơn vị nhà nước làm như mèo mửa nên dự án này các cụ dự đoán cũng thế? 2 là các cụ dự đoán anh V dự án này cũng làm ngon lành như các dự án hạ tầng mini mà anh ấy đã từng làm. Vậy nên em cũng chỉ xin đưa ra dự án viễn cảnh như trên.

Cuối cùng, theo 1 thông tin em biết thì các dự án hạ tầng siêu lớn và siêu khủng như ĐSCT của Nhật hay Tàu đều do 1 doanh nghiệp nhà nước ở đó làm :D Không hiểu sao bỗng nhiên ông V này lại được bơm thổi cho 1 dự án như này
 

HeoQuay66

Xe điện
Biển số
OF-663366
Ngày cấp bằng
29/5/19
Số km
2,295
Động cơ
402,623 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Thiên Đường XHCN
Càng nợ nhiều càng ngon, vì nợ nhiều quá chủ nợ còn sợ mình hẻo thì toang, nên tự nhiên lại thành nắm đằng chuôi :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top