[Funland] VNĐ tiền bị mất giá quá

onex

Xe buýt
Biển số
OF-580010
Ngày cấp bằng
19/7/18
Số km
507
Động cơ
160,402 Mã lực
E năm nay được tăng 8% lương, có đủ bù trượt giá không các cụ?
 

thongnv

Xe container
Biển số
OF-344607
Ngày cấp bằng
28/11/14
Số km
6,217
Động cơ
972,752 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
mời cụ mở chart VNI khung tuần và ngắm bức tranh toàn cảnh, nếu đủ lão làng về ptkt cụ sẽ thấy run sợ trước nó, VNI sẽ chưa sập ngay nhưng đừng mơ con số VNI 1800 -2000, VNI 1700 thì chỉ có 1 ý chí duy nhất đó là bán & lui quân. Với chart của VNI thì theo em sang 2026 nên đứng ngoài hoàn toàn & đợi sóng mới ở mức đáy quanh 600-800.
cậu vàng tình hình sao cụ nhẩy :)
 

xichlo3banh

Xe điện
Biển số
OF-197291
Ngày cấp bằng
4/6/13
Số km
2,441
Động cơ
344,913 Mã lực
mời cụ mở chart VNI khung tuần và ngắm bức tranh toàn cảnh, nếu đủ lão làng về ptkt cụ sẽ thấy run sợ trước nó, VNI sẽ chưa sập ngay nhưng đừng mơ con số VNI 1800 -2000, VNI 1700 thì chỉ có 1 ý chí duy nhất đó là bán & lui quân. Với chart của VNI thì theo em sang 2026 nên đứng ngoài hoàn toàn & đợi sóng mới ở mức đáy quanh 600-800.
XIn cụ đấy. Về mốc 1200-1400 cho cả 1 đoạn downtrend dài 2-3 năm cũng là hợp lý, Đáy 600-800 của cụ thì là kỷ nguyên ngược với vươn mình đấy nhé.
 

Covid2021

Xe tăng
Biển số
OF-773918
Ngày cấp bằng
9/4/21
Số km
1,335
Động cơ
290,506 Mã lực
Tuổi
38
XIn cụ đấy. Về mốc 1200-1400 cho cả 1 đoạn downtrend dài 2-3 năm cũng là hợp lý, Đáy 600-800 của cụ thì là kỷ nguyên ngược với vươn mình đấy nhé.
VNI đã từng từ 1200 về 235 thì có gì mà nó ko làm đc ;))
 

thongnv

Xe container
Biển số
OF-344607
Ngày cấp bằng
28/11/14
Số km
6,217
Động cơ
972,752 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội

zappa2505

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-801774
Ngày cấp bằng
30/12/21
Số km
359
Động cơ
40,024 Mã lực
Fun tí, thời Mr X Vni đã x4 sau 2 năm.
Nếu lịch sử lặp lại, chúng ta chỉ mới đang ở chân sóng =))
 

MaxGhost

Xe tải
Biển số
OF-739786
Ngày cấp bằng
18/8/20
Số km
312
Động cơ
168,552 Mã lực
mời cụ mở chart VNI khung tuần và ngắm bức tranh toàn cảnh, nếu đủ lão làng về ptkt cụ sẽ thấy run sợ trước nó, VNI sẽ chưa sập ngay nhưng đừng mơ con số VNI 1800 -2000, VNI 1700 thì chỉ có 1 ý chí duy nhất đó là bán & lui quân. Với chart của VNI thì theo em sang 2026 nên đứng ngoài hoàn toàn & đợi sóng mới ở mức đáy quanh 600-800.
Chart vẽ loằng ngoằng xanh đỏ em có thấy sợ gì đâu. Cụ hô sập suốt mà toàn thấy tăng là sao? Lui là lui thế nào cụ, không lùi bước dắt tay nhau qua đời thương đau mới phải chớ :)).
 

loanhquanh25

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-893468
Ngày cấp bằng
19/9/25
Số km
206
Động cơ
2,827 Mã lực
Tuổi
27
mời cụ mở chart VNI khung tuần và ngắm bức tranh toàn cảnh, nếu đủ lão làng về ptkt cụ sẽ thấy run sợ trước nó, VNI sẽ chưa sập ngay nhưng đừng mơ con số VNI 1800 -2000, VNI 1700 thì chỉ có 1 ý chí duy nhất đó là bán & lui quân. Với chart của VNI thì theo em sang 2026 nên đứng ngoài hoàn toàn & đợi sóng mới ở mức đáy quanh 600-800.
VNI tăng giai đoạn qua chủ yếu do VIC, VHM (tăng gấp 3 lần kéo VNI), chứ 80% các mã cũng chỉ tăng 2-30%.
PE toàn thị trường cũng chỉ 15, chưa phải bong bóng.
Nói chung VNI điều chỉnh về 1400 là max, nếu có.
 

Sinh_tố_bơ

Xe tăng
Biển số
OF-417266
Ngày cấp bằng
18/4/16
Số km
1,156
Động cơ
249,487 Mã lực
mời cụ mở chart VNI khung tuần và ngắm bức tranh toàn cảnh, nếu đủ lão làng về ptkt cụ sẽ thấy run sợ trước nó, VNI sẽ chưa sập ngay nhưng đừng mơ con số VNI 1800 -2000, VNI 1700 thì chỉ có 1 ý chí duy nhất đó là bán & lui quân. Với chart của VNI thì theo em sang 2026 nên đứng ngoài hoàn toàn & đợi sóng mới ở mức đáy quanh 600-800.
Cụ thật có khiếu hài hước 😂, vãi card vnbet về 600 - 800
 

xichlo3banh

Xe điện
Biển số
OF-197291
Ngày cấp bằng
4/6/13
Số km
2,441
Động cơ
344,913 Mã lực
VNI tăng giai đoạn qua chủ yếu do VIC, VHM (tăng gấp 3 lần kéo VNI), chứ 80% các mã cũng chỉ tăng 2-30%.
PE toàn thị trường cũng chỉ 15, chưa phải bong bóng.
Nói chung VNI điều chỉnh về 1400 là max, nếu có.
nói chung là đúng rồi! Có những cái đằng sau cái tăng của họ nhà nó đó thì hầu như ko ai nói!
 

avn

Xe điện
Biển số
OF-64760
Ngày cấp bằng
23/5/10
Số km
3,341
Động cơ
437,867 Mã lực
PE hồi đỉnh 3/2007 lên tới 73 đối với 20 mã vốn hóa lớn nhất (tổng hơn 200 mã hồi đó). Nay PE chung mới 15 thì cũng khó mà đi nặng. Quan trọng 2 thời điểm khác nhau. Hiện giờ đang nới hết cỡ, còn giữa 2007 đã phải đột ngột xiết cs tiền tệ. Chừng nào còn chưa thay đổi cs tt thì mức chỉnh sẽ khó mạnh.
 

MaxGhost

Xe tải
Biển số
OF-739786
Ngày cấp bằng
18/8/20
Số km
312
Động cơ
168,552 Mã lực
Em cho rằng không thể lấy quá khứ để xét đoán hiện tại, tham khảo thì được. Sóng 2025 khác sóng 2020 - 2022, khác 2017 - 2018 và càng chẳng có gì giống 2007. Người chơi khác, môi trường xh khác, nền tảng kinh tế khác, nói chung nhìn lại quá khứ chẳng có ích gì lắm đâu.
 

xichlo3banh

Xe điện
Biển số
OF-197291
Ngày cấp bằng
4/6/13
Số km
2,441
Động cơ
344,913 Mã lực
Chỉ số liên quan đến thu nhập và giá nhà mà bạn có thể đang nhắc đến thường được gọi là **Price-to-Income Ratio** (tỷ lệ giá nhà trên thu nhập) hoặc **Housing Affordability Index** (chỉ số khả năng chi trả nhà ở). Đây là các chỉ số phổ biến để đo lường mức độ hợp lý của giá nhà so với thu nhập của người dân. Cụ thể:

1. **Price-to-Income Ratio (Tỷ lệ giá nhà trên thu nhập)**:
- **Định nghĩa**: Là tỷ lệ giữa giá trung bình của một căn nhà (hoặc căn hộ) và thu nhập trung bình hàng năm của một cá nhân hoặc hộ gia đình.
- **Công thức**:
Price-to-Income Ratio (PIR) = {Giá trung bình của một căn nhà/Thu nhập trung bình hàng năm

- **Ý nghĩa**:
- Tỷ lệ này cho biết cần bao nhiêu năm thu nhập để mua được một căn nhà nếu dành toàn bộ thu nhập cho việc mua nhà (không tính chi phí sinh hoạt khác).
- Ví dụ: Tại Hà Nội năm 2025, giá căn hộ trung bình khoảng 5,3 tỷ đồng, thu nhập bình quân năm khoảng 99,6 triệu đồng (8,3 triệu đồng/tháng). Tỷ lệ này là:
5.300.000.000/99.600.000 ~53

Nghĩa là cần khoảng 53 năm thu nhập để mua một căn hộ, cho thấy giá nhà rất cao so với thu nhập.
- **Thực tế tại Việt Nam**: Tỷ lệ này thường cao ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, dao động từ 20-50 lần, trong khi mức lý tưởng theo tiêu chuẩn quốc tế là khoảng 3-5 lần.

2. **Housing Affordability Index (Chỉ số khả năng chi trả nhà ở)**:
- **Định nghĩa**: Đo lường khả năng của một hộ gia đình có thu nhập trung bình để chi trả cho một căn nhà trung bình, thường dựa trên tỷ lệ chi phí nhà ở (bao gồm tiền vay, lãi suất) so với thu nhập.
- **Công thức cơ bản**:
HAI} = \Thu nhập trung bình hàng tháng/{Chi phí nhà ở hàng tháng (gốc + lãi vay)
- **Ý nghĩa**:
- Nếu HAI > 1: Hộ gia đình có khả năng chi trả.
- Nếu HAI < 1: Giá nhà vượt quá khả năng chi trả.
- Tại Việt Nam, chi phí nhà ở (trả góp) thường chiếm 50-70% thu nhập, trong khi mức lý tưởng là dưới 30%. Điều này cho thấy khả năng chi trả nhà ở thấp.

3. **Tình hình tại Việt Nam**:
- Dựa trên dữ liệu gần đây, tại Hà Nội và TP.HCM, giá nhà tăng nhanh hơn thu nhập (giá nhà tăng 11,7%/năm, thu nhập tăng 6,4%/năm từ 2014-2025). Một hộ gia đình cần khoảng 27-80 năm tích lũy (tùy cách tính) để mua được nhà, khiến chỉ số khả năng chi trả rất thấp.
- Không có một chỉ số chính thức duy nhất được công bố rộng rãi ở Việt Nam, nhưng các nghiên cứu bất động sản thường sử dụng Price-to-Income Ratio hoặc tham chiếu CPI (nhóm nhà ở) để đánh giá.
Con AI nó đưa thông tin! Còn theo một số báo cũng tính thì tầm 24-27 năm!
Vậy nguyên nhân con số PIR này tăng ở mức cao so với thế giới là gi?
- Thu nhập tăng chậm hay do giá tăng nhà đất tăng nhanh?
- Giá nhà đất tăng nhanh là do đâu? Lương hay thu nhập tăng chậm là do đâu?
- Làm thế nào để giảm chỉ số PIR này và trong bao lâu để về mức khả thi như tầm 13-15%.
- Do tiền mất giá hay do bđs bị đầu cơ?
 

zappa2505

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-801774
Ngày cấp bằng
30/12/21
Số km
359
Động cơ
40,024 Mã lực
Bơm không ngừng nghỉ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top