[Funland] VNĐ tiền bị mất giá quá

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,763
Động cơ
93,743 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Cụ gọi gì em đới có em đây.
Gấp thếp ở đâu cụ chỉ em mấy để em ra gấp thếp chứ đã ăn uống được mấy đâu.
Nhân tiện cụ gọi thì em xin kể chuyện hơi dông dài về siêu sóng lần này.
Nhiều người lấy mốc thuế quan tháng 4 để tính là điểm bắt đầu siêu sóng nhưng em cho là không phải. Theo cách em tính thì siêu sóng bắt đầu vào tháng 7 vì từ tháng 4 đến tháng 7 Vni tăng từ 1100 đến 1400 là giai đoạn phục hồi thanh khoản thấp.
Sóng phát động bắt đầu vào đầu tháng 7/ 2025 đánh vượt 1400 với thanh khoản bùng nổ, em nhận ra siêu sóng với các dấu hiệu sau:
- Bơm tiền mạnh mẽ
- Xét nâng hạng FTSE
- Vni vượt 1400 kèm thanh khoản lớn thuyết phục
Em vội lên Of hô hoán ngày trong thớt này về siêu sóng thì một số cụ chê bai bẩu ngon thế full margin đi, chắc lên được 1500 là lại cắm mặt... nhưng em kệ, mỗi người một quan điểm và em vẫn hô hoán tiếp là 2000 chưa chắc đã là đỉnh của sóng này 😁.
Rất nhanh sau đó Vni lập hết đỉnh này đến đỉnh khác cả về điểm số lần thanh khoản và đã đạt gần 1800 vào giữa tháng 10.
Nhưng siêu sóng không đi kèm với siêu lợi nhuận. Theo một thống kê số điểm đóng góp vào siêu sóng tính đến tháng 10:
- Nhóm V: 250 điểm
- Nhóm 19 NH: 150 điểm
- Nhóm TM: 19 điểm
Có thể thấy rằng phần lớn nđt không kiếm được nhiều thậm chí thua lỗ ngay trong uptrend do sóng khá méo mó và chưa lan tỏa.
Mặc dù hiện nay sóng yếu đi khá nhiều với Vni đã thủng 1600 và thanh khoản giảm thê thảm nhưng em vẫn tin đây chỉ là sự thoái lui tạm thời lấy đà để vươn tiếp đến các đỉnh cao mới.
Em chỉ là nhỏ lẻ vốn bé tí tẹo, kết quả đến nay khá khiêm tốn nhưng vẫn kiên trì đeo bám. Nhà tạo lập mấy lại tay to làm thế nào thì làm, không nhả cho em miếng to to còn lâu em mới buông nhá 😆.
Nghe bác mô tả tôi lại mường tượng ra cảnh người rơi xuống nước.
Người không biết bơi / sắp chết đuối thì lại càng giãy khỏe, đập tay đập chân cuống cuồng... thì sóng nước cứ phải gọi là ầm ầm, bắn tung tóe hết cả lên :D
 

Ledung17

Xe tải
Biển số
OF-486184
Ngày cấp bằng
2/2/17
Số km
413
Động cơ
194,094 Mã lực
Tuổi
41
gần đến hạn tất toán rồi thì làm cái hđ vay cầm cố stk mà lấy tiền gửi luôn chỗ khác mợ ạ
Cụ khuyên như này ko đúng rồi, giả sử đang gửi 1 tỷ với 4,3%, còn hạn 1 tháng, nếu rút kiểu gán sổ thì rút chỉ đc 900tr, nhưng NH nó tính lãi 6,8% số tiền vay 900tr đó, xong rồi đem 900tr gửi NH khác lấy lãi nhỏ hơn con số 6,8%
 

MeosamiPham

Xe tải
Biển số
OF-879357
Ngày cấp bằng
16/4/25
Số km
201
Động cơ
6,307 Mã lực
Tuổi
38
nghĩ đến giá nhà mà buồn ghê các cụ nhở, chỉ cụ nào nhiều bđs là vui thôi hihi
Thanh khoản, thanh khoản, thanh khoản ... (cái gì quan trọng em nhắc lại 3 lần, hẹ hẹ). Quan trọng là vị thế người cầm bđs nữa, chứ nhiều bất động sản mà vay nợ nhiều, đứt thanh khoản, tới đây bồi thêm đòn tăng lãi suất vay nữa thì đứt bóng như thường cụ ạ.
 

xichlo3banh

Xe điện
Biển số
OF-197291
Ngày cấp bằng
4/6/13
Số km
2,444
Động cơ
344,940 Mã lực
Đóng góp 3.5% GDP mà 25% tín dụng thì tỷ lệ này có hợp lý ko cụ nhỉ
Thế thì phải tiếp tục tháo gỡ. Tạo điều kiện hơn nữa thôi.
Năm 2026 là năm đáo hạn trái phiếu bđs lại siêu to khổng lồ. Khà khà.
Ai thì cháu ko biết chứ các a chủ bđs là lại khóc tiếp thôi. Khóc tí tả như hồi covid.
 

binhnq2

Xe điện
Biển số
OF-668
Ngày cấp bằng
7/7/06
Số km
2,389
Động cơ
1,031,680 Mã lực
Thanh khoản, thanh khoản, thanh khoản ... (cái gì quan trọng em nhắc lại 3 lần, hẹ hẹ). Quan trọng là vị thế người cầm bđs nữa, chứ nhiều bất động sản mà vay nợ nhiều, đứt thanh khoản, tới đây bồi thêm đòn tăng lãi suất vay nữa thì đứt bóng như thường cụ ạ.
chuẩn cụ!!! nhìn mà ko thấy đường ra, cứ gồng lỗ, là cắt lỗ vội, vì áp lực lãi vay!!!! Nó bào mòn tinh thần con người kinh lắm.
 

Bluemood

Xe hơi
Biển số
OF-866243
Ngày cấp bằng
19/8/24
Số km
152
Động cơ
6,246 Mã lực
Năm nay mới chỉ là bước đầu thôi, qua năm họ bắt đầu giải ngân các đại dự án, tiền sẽ còn được bơm vào, nhu cầu nhập khẩu cũng sẽ tăng lên tương ứng. Tiền sẽ còn mất giá.
Ác nhất là BDS, vàng giờ này đếch khác đánh bạc là mấy.
Đầu năm sau bán nông sản + thu tiền dự án có lẽ em tiếp tục mở rộng cái vườn của em ra, còn nhiêu thì đóng vào đô để cất trữ giá trị thôi các bác ạ. Năm nay chưa gì mà đô đầu năm 25, cuối năm 28 cmnr.
 

Hungpede

Xe buýt
Biển số
OF-840580
Ngày cấp bằng
23/9/23
Số km
741
Động cơ
20,335 Mã lực
Năm nay mới chỉ là bước đầu thôi, qua năm họ bắt đầu giải ngân các đại dự án, tiền sẽ còn được bơm vào, nhu cầu nhập khẩu cũng sẽ tăng lên tương ứng. Tiền sẽ còn mất giá.
Ác nhất là BDS, vàng giờ này đếch khác đánh bạc là mấy.
Đầu năm sau bán nông sản + thu tiền dự án có lẽ em tiếp tục mở rộng cái vườn của em ra, còn nhiêu thì đóng vào đô để cất trữ giá trị thôi các bác ạ. Năm nay chưa gì mà đô đầu năm 25, cuối năm 28 cmnr.
Vàng hold dài đúng là đánh bạc, nhưng side nhà cái :)
 

Bluemood

Xe hơi
Biển số
OF-866243
Ngày cấp bằng
19/8/24
Số km
152
Động cơ
6,246 Mã lực
Vàng hold dài đúng là đánh bạc, nhưng side nhà cái :)
yep, em hold tí xíu, thời vàng 80, giờ lên xuống tí cũng không quá bận tâm, chừng nào gấp quá thì bung ra thôi ạ.
Chỉ là năm sau, tiền về, làm gì thôi ạ.
 

Mầu Diệu Thảo

Xe cút kít
Biển số
OF-159482
Ngày cấp bằng
5/10/12
Số km
16,111
Động cơ
566,866 Mã lực
Cụ khuyên như này ko đúng rồi, giả sử đang gửi 1 tỷ với 4,3%, còn hạn 1 tháng, nếu rút kiểu gán sổ thì rút chỉ đc 900tr, nhưng NH nó tính lãi 6,8% số tiền vay 900tr đó, xong rồi đem 900tr gửi NH khác lấy lãi nhỏ hơn con số 6,8%
Cụ đọc kỹ “sắp hết hạn” và lấy máy tính ra bấm thử nhé.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,260
Động cơ
48,639 Mã lực
Thanh khoản, thanh khoản, thanh khoản ... (cái gì quan trọng em nhắc lại 3 lần, hẹ hẹ). Quan trọng là vị thế người cầm bđs nữa, chứ nhiều bất động sản mà vay nợ nhiều, đứt thanh khoản, tới đây bồi thêm đòn tăng lãi suất vay nữa thì đứt bóng như thường cụ ạ.
Nhờ các cụ am hiểu Bđs Hà Nội phán xem bảng giá mới từ 1/1/2026 cao hay thấp so với thị trường? nếu thấp để mình kiến nghị tăng lên cho bằng thị trường không thể để nhà nước thất thu được? :P

 

MeosamiPham

Xe tải
Biển số
OF-879357
Ngày cấp bằng
16/4/25
Số km
201
Động cơ
6,307 Mã lực
Tuổi
38
Nhờ các cụ am hiểu Bđs Hà Nội phán xem bảng giá mới từ 1/1/2026 cao hay thấp so với thị trường? nếu thấp để mình kiến nghị tăng lên cho bằng thị trường không thể để nhà nước thất thu được? :P

Em chưa hiểu ý cụ lắm :o nhưng trước giờ bảng giá đất nhà nước so với giá thị trường thì nó buồn cười lắm cụ ạ.
Như đợt rồi đóng thuế đất, nhà bố mẹ em VT2 - Khu vực 1 mà tính giá đất để đóng thuế 27tr/m2. Giá như thế so với bảng giá T12/2024 đã thấy lệch lắm rồi, chứ chưa cần so với giá giao dịch ngoài thị trường.
 
Chỉnh sửa cuối:

xichlo3banh

Xe điện
Biển số
OF-197291
Ngày cấp bằng
4/6/13
Số km
2,444
Động cơ
344,940 Mã lực
Nãy xem thời sự, thấy cô dẫn chương trình nói về các tăng trưởng xuất nhập khẩu với vẻ mặt phấn khởi lắm, mắt chớp rất cảm động, em lại thấy tự tin trở lại :D
Thật khó tin rằng, giữa lúc tăng trưởng kinh tế đạt kỉ lục trên 8% GDP thì các doanh nghiệp xuất khẩu đã có nửa năm suy giảm.
Dù các báo cáo kinh tế tổng thể cho thấy xuất nhập khẩu tăng trưởng +17%, và dù có nhiều thông tin tích cực xoay quanh thuế quan, thương mại với Mỹ, thì thực tế:

"Tăng trưởng không thuộc về các công ty Việt Nam, mà thực ra FDI đã có nửa năm xuất khẩu rực rỡ bù lại hoàn toàn."

Tháng 10 vừa qua:
- Xuất khẩu của doanh nghiệp FDI tăng +31%
- Xuất khẩu của doanh nghiệp nội địa giảm -16%
- Tổng thể: vẫn tăng trưởng +17%

Trong quá khứ, của hai nhóm chưa bao giờ lệch pha và chênh lệch quá nhiều, còn nay đã hoàn toàn đi hai con đường khác nhau.

Giả thiết đem đến kịch bản lạc quan nhất đó đã đổi nguồn gốc từ "Doanh nghiệp nội địa Việt Nam" => "Doanh nghiệp FDI tại Việt Nam"

Có 3 khả năng từ giả thiết trên:
(1) Trong cách thống kê xuất nhập khẩu đã thay đổi cách ghi nhận đâu là FDI đâu là doanh nghiệp trong nước

(2) Hoặc đã có một làn sóng các doanh nghiệp Việt Nam "tái lập" lại công ty dưới hình thức FDI

(3) Hoặc có thể là các nguồn hàng Trung Quốc thay vì xuất khẩu sang "Doanh nghiệp Việt Nam" như trước đây thì chủ động sang Việt Nam lập doanh nghiệp FDI

dấu hiệu liên quan (2) và (3): Trong đầu năm nay, từ khi có tin về thuế thì Việt Nam đã đón dòng vốn FDI và số dự án mới đột biến từ Trung Quốc.

Đó chỉ là các giải thiết được vẽ thêm ... còn số liệu thì kể câu chuyện đơn giản hơn: doanh nghiệp nội địa đang thực sự gặp khó trong xuất khẩu.

Vậy ai đang thật sự hưởng lợi từ tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam ?

Dữ liệu tháng 10/2025, nguồn: Wichart, tổng cục thống kê
Cre: Trương Đắc Nguyên

PS: Mình đã có khá nhiều bài viết chỉ ra hiện tượng này, bắt đầu từ cách đây 6 tháng. Xem thêm dưới comment nhé.


Chắc là bạn này nhầm thế nào ấy chứ cụ nhể!
 

Trà đặc

Xe điện
Biển số
OF-810140
Ngày cấp bằng
4/4/22
Số km
2,180
Động cơ
103,532 Mã lực
https://nguoiquansat.vn/nen-kinh-te-lon-nhat-dong-nam-a-sap-doi-tien-bo-bot-3-so-0-254093.html

đã có thông lệ quốc tế rồi các cụ ;;) lại còn là nước láng giềng gần gũi chúng ta
E nghĩ dân Indo thân thiện khả năng ko chuộng đất nền lắm, với lại ko bị trải qua 1 thời bao cấp phi mã thì có thể đc. Chứ như mình mà chơi kiểu lày thì chắc là nhiều ng sẽ có thể tất tay full mơ rin lun,.:))
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top