[Funland] Vô thần

chuotgiahn

Xe hơi
Biển số
OF-579967
Ngày cấp bằng
18/7/18
Số km
115
Động cơ
142,276 Mã lực
Thường là sẽ theo độ tuổi đấy, ngày còn trẻ ông già em không tin đâu, sau này già trải nghiệm nhiều thì ông tin dần dần cụ ạ.
Sau này em gặp rất nhiều và thấy đa số lúc còn trẻ không ai để ý đến những vấn đề tâm linh, càng có tuổi thì càng quan tâm
Em thì ngược vs cụ. Lúc mới lớn cũng tin là có tâm linh, thần thánh ma quỷ, cũng xem bói, cũng khấn vái xì xụp. Phần lớn là do những câu truyện của người lớn dẫn dắt, sau 1 quãng dài lăn lộn trải nghiệm trường đời mới nhận thấy k có chuyện đó đâu, mặc dù em rất muốn thần thánh là có thật nhất là trong bối cảnh xh Việt Nam!
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,240
Động cơ
510,687 Mã lực
Tốc độ tăng trưởng số lượng người vô thần ở một số nước:













Tỷ lệ những người "có thần" ở nước Mỹ:


Những nơi nào đó trên thế giới mà vô thần thì cũng nổi tiếng về đói nghèo, hoặc tệ nạn, bất công, bạo lực........... xã hội kém phát triển.
Không phải vậy. Nhưng nơi nào dốt nát, lười biếng, chiến tranh địch họa, ... thì thường nghèo đói. Mà "có thần" thường đồng nghĩa với lối tư duy mù quáng, bất chấp thực tế, không có logic, không dựa trên bất kỳ chứng cứ khoa học nào, đi ngược lại các bằng chứng hiển nhiên, không chịu thay đổi, ....

Biểu đồ về sự liên hệ giữa mức độ hạnh phúc của dân chúng và tỷ lệ "có thần". CCCM để ý các nước sùng đạo nhất ở góc dưới bên phải:




Trả lời cụ như vậy, nhưng chủ yếu là nhắm vào những người khác, chứ với những người như cụ thì em biết rằng:
 
Chỉnh sửa cuối:

Đá sỏi

Xe buýt
Biển số
OF-554558
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
804
Động cơ
165,812 Mã lực
Câu hỏi của cụ có xu hướng ép ng trả lời chọn no.
Vậy chốt lại; theo cụ thì có THẦN k?
Câu hỏi của cụ đơn giản nhưng rất khó trả lời bởi bộc bạch niềm tin không phải chuyện dễ dàng với một kẻ như em nhất là ở đây, chỉ trong một thớt này thôi, cụ đã thấy, rất nhiều dạng niềm tin, nhiều lối hành xử và thái độ bất cẩn, thiếu khiêm tốn của nhiều người, đánh đồng việc thờ phượng, tử vi và mấy trò mê tín dị đoan là bản chất của tôn giáo mà không biết rằng tôn giáo hoà cùng môi trường sống tạo nên cái gốc của văn hoá.

Chungs ta tin hay không tin đều phải dựa trên sự hiểu biết, kiến thức của chúng ta chứ không phải là do bất kỳ ai khác.
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,240
Động cơ
510,687 Mã lực
Nhiều cụ tự hào rằng mình vô thần quá. Các cụ có vô thần thât hay không thì hãy trả lời trung thực câu hỏi này của em (nhớ nhé, trả lời trung thực, chí ít là trung thực với chính bản thân các cụ). Câu hỏi đó là, các cụ có sẵn sàng sử dụng gỗ quan tài (loại gỗ cực tốt đã từng chôn người chết và được khử trùng cẩn thận) làm đồ gia dụng trong nhà hay không? Đây là một câu hỏi nhẹ nhàng thôi, không có gì nặng nề cả
Không, vì mất vệ sinh. Nếu tẩy rửa sạch sẽ hết và sát trùng, khử khuẩn thì em có thể dùng, nhưng vẫn có cảm giác rất ghê.
Giống như cụ dùng một cái thìa múc bùn dưới cống, xong rồi rửa sạch, sát trùng, rồi cụ phải dùng cái thìa đó xúc cơm ý.
 

Đá sỏi

Xe buýt
Biển số
OF-554558
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
804
Động cơ
165,812 Mã lực
Không, vì mất vệ sinh. Nếu tẩy rửa sạch sẽ hết và sát trùng, khử khuẩn thì em có thể dùng, nhưng vẫn có cảm giác rất ghê.
Giống như cụ dùng một cái thìa múc bùn dưới cống, xong rồi rửa sạch, sát trùng, rồi cụ phải dùng cái thìa đó xúc cơm ý.
Hehe.. em nói có sai đâu. Chữ 'ghê' thường đi kèm với chữ 'sợ. Ghê, ghê sợ, ghê gớm, ghê tởm, ghê ghê... đều có gốc chung để chỉ sự sợ hãi ở các mức độ khác nhau
 

PI ZIN

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-558891
Ngày cấp bằng
16/3/18
Số km
1,780
Động cơ
169,163 Mã lực
Em trả lời hai cụ luôn. Thứ nhất, câu hỏi của em là một câu hỏi giúp phân biệt người vô thần hay hữu thần. Rất tự nhiên rằng chúng ta sẽ không sử dụng gỗ quan tài làm đồ gia dụng dù cho nó là gỗ quý đã được xử lý cho sạch trở lại vì ... chúng ta sợ. Có thể chúng ta sợ hãi khác nhau và có thể che dấu, bao biện bằng nhiều lý do khác nhau nhưng chốt lại ' chúng ta không dám sử dụng vì sợ'. Sợ hãi là bản năng tự nhiên của con người và là một nhánh rễ đưa chung ta đến với tôn giáo, tín ngưỡng.

Thứ hai, trong post trả lời cụ xittalin đó thì ý em không phải là nói về "mối liên hệ giữa gỗ và thế giới Tâm Linh - Thần linh",cũng không phải là mối liên hệ của con người với thế giới tâm linh thông qua vật trung gian là gỗ. Giải thích thì dài dòng. Tóm lại là như sau.
Để tiếp xúc với thế giới tâm linh, thì con người có hai cách: (1) thờ phượng, (2) lao động. Hai cách này tuy khác nhau nhưng có điểm chung là đều đòi hỏi con người phải tăng trưởng tri thức trong nỗi kinh trọng và khao khát tìm hiểu thiên nhiên. Bằng lao động, con người sẽ tìm hiểu thiên nhiên, khám phá, tàn phá, nuôi dưỡng, tách xa rồi lại gần với thiên nhiên để hiểu rằng con người cũng là thiên nhiên, thiên nhiên bao chứa con người. Bất kỳ ai khi hiểu được như vậy, giác ngộ được thì Thượng Đế, Đấng Sáng tạo đã không còn quá xa.
Giả thích được điều này là rất khó. Em chỉ có thể nói tạm vậy thôi
Cụ đánh tráo khái niệm siêu nhiên hóa vấn đề làm gì

Cụ đang đưa tới quan niệm kiêng kỵ của đa số, chứ ko phải hữu thần hay vô thần

Nhiều nhà khoa học tự xác định vô thần, nhưng họ khoái kiêng kỵ vài thứ, như tiếp xúc với điện cao áp chẳng hạn, họ kiêng tuyệt đối

Hay mấy ông phi hành gia, luôn tè vào bánh xe trước khi bay lên gần đấng sáng tạo

Hay nghề nghiệp một vài ông ko cho phép vài việc hay vài đồ

Còn loại gô như cụ nói, trước một bộ sua cải mang về dùng thêm vài lần cho vài cụ là bình thường, riêng cái nắp làm cánh cổng cực tốt nếu cụ nào biết

Tuy nhiên miền trong nhiều nơi coi việc dùng đồ người chết là ko có hay nên bỏ hết, quan điểm địa phương chứ ko phải tôn giáo nhé, nhiều người chẳng tin nhưng họ làm như cộng đồng, còn chiến tranh ư, lột đc đôi giày tốt vừa chân của thằng không cần thì ngon, khéo đỡ đc chục cái mạng ae

Như xứ Tây tạng, họ chặng người chết tành banh cho chim ăn, con to nhất chén quả tim, cụ đừng bảo đó là vô hay hữu thần nhé, quan điểm phong tục thôi

Nên các phương thức của cụ chưa hợp lý, nhiều cụ vô thần hoàn toàn vẫn rất kính cẩn thật tâm trước liệt tổ, họ nhớ công đức chân tình và kiểm xem mình là đc việc gì tốt cho gia tộc, lớn hay rất lớn hay gia tộc nho nhỏ triệu người

Nhiều người rao rảng đức tin nhưng thực tế phản lại dù học rất kỹ, trong tất cả các tôn giáo đều có

Còn Tử vi hay Tướng pháp ngu ngơ thì chìm vào mê muội, kỹ càng thì là môn khoa học khá hay, người ta dùng dọa nhau phải này nọ lọ chai là mê muội, dùng xem cái chưa hợp mà sửa là khoa học

Ví dụ tướng con chó cân đối ngực rộng chân thẳng đuôi đẹp thì khôn, con không đc như thế thì lanh, con trái ngược thì bỏ có thể đơn giản theo khoa học

Còn nó khôn hay khoẻ vào mục đích gì thì do người ta dạy nó chứ ko nói tướng con này ăn trộm thịt ngoài chợ, hihi, nhiều con trộm như thần

Cụ có thể chưa tin, em nói thêm cái tướng tai người trắng hơn da mặt, các cụ bảo quý lắm, nhưng tướng ko nói rõ, khi học y mới biết khi đó thận tốt, trí kiên định, rõ hơn mời cụ tì đọc trung y khái luận, nan kinh, tố vấn các thể loại

Nên cầu cúng mê muội là ko nên, kiêng kỵ theo cộng đồng là phù hợp, kiêng kỵ cá nhân là bản līnh

Nhiều cụ trên này vô thần hoàn toàn, nhưng ko thích mua nhà ngõ đâm thẳng cửa, họ cho rằng khí mạnh xung, thực tế cūng chẳng sai, nhưng đó ko phải là tín ngưỡng hay ko, mà chỉ là phù hợp hay ko trong cuộc sống

E ko hướng ai vô hay hữu, ko chê hay khen, chỉ là quan điểm cá nhân mỗi người tự quyết, đc tôn trọng

Như vc có cụ nói ko gọi này kia xưng con chẳng hạn, có thể ko sao nhưng ko nên khi mình trong nhóm, ko thích thì tránh xa, chẳng ai biết mà chẳng ai nói đc, nhưng đi theo đám đông, họ có quyền, đây là chuyện chấp nhận dư luận

Vài lời cụ nào ko thấy hợp thì bỏ qua ạ
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,240
Động cơ
510,687 Mã lực
Không nên sùng bái một tôn giáo nào thái quá, nhưng trong cuộc sống con người cũng nên có đức tin để luôn hướng đến những chuẩn mực đạo đức tốt đẹp, phòng ngừa kiềm chế những thói hư tật xấu, khơi gợi phần người để xã hội tốt đẹp và văn minh hơn

Một kẻ am hiểu kinh pháp hay luôn tin có Trời, Phật thì khi bước chân ra khỏi nhà thờ hắn không thể xử sự bất chấp như những tên lưu manh được...........
Buồn cười thật.
Em cam đoan là em ra khỏi nhà em xử sự văn minh, lịch sự, trung thực hơn khối cụ suốt ngày thờ cúng.
Cái đạo đức của người vô thân là do họ tự đặt ra, tự nhận thấy cái gì đúng, cái gì sai, chứ không phải là sợ bị một thế lực siêu nhiên trừng phạt.
Suy nghĩ cho kỹ thì sẽ thấy nó đạo đức hơn cái đạo đức tôn giáo nhiều.
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,240
Động cơ
510,687 Mã lực
Câu hỏi của cụ đơn giản nhưng rất khó trả lời bởi bộc bạch niềm tin không phải chuyện dễ dàng với một kẻ như em nhất là ở đây, chỉ trong một thớt này thôi, cụ đã thấy, rất nhiều dạng niềm tin, nhiều lối hành xử và thái độ bất cẩn, thiếu khiêm tốn của nhiều người, đánh đồng việc thờ phượng, tử vi và mấy trò mê tín dị đoan là bản chất của tôn giáo mà không biết rằng tôn giáo hoà cùng môi trường sống tạo nên cái gốc của văn hoá.

Chungs ta tin hay không tin đều phải dựa trên sự hiểu biết, kiến thức của chúng ta chứ không phải là do bất kỳ ai khác.
Nhiều cái văn hóa rất vô văn hóa đấy cụ ạ.
Ví dụ "văn hóa" của người Inca ngày xưa, giết trinh nữ để cống thần, "văn hóa" của người thiên chúa giáo thiêu sống những ai dám nói trái với họ, "văn hóa" bốc mộ của người Việt Nam, "văn hóa" thiêu vợ khi chồng chết của một số tôn giáo ở Ấn độ, v.v...

Dù là gốc hay rễ của văn hóa mà phản khoa học, phản nhân sinh thì cũng phải chặt bỏ.
 

lạc lối

Xe điện
Biển số
OF-204320
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
2,737
Động cơ
335,640 Mã lực
Nơi ở
HoChiMinh
Em trả lời hai cụ luôn. Thứ nhất, câu hỏi của em là một câu hỏi giúp phân biệt người vô thần hay hữ u thần. Rất tự nhiên rằng chúng ta sẽ không sử dụng gỗ quan tài làm đồ gia dụng dù cho nó là gỗ quý đã được xử lý cho sạch trở lại vì ... chúng ta sợ. Có thể chúng ta sợ hãi khác nhau và có thể che dấu, bao biện bằng nhiều lý do khác nhau nhưng chốt lại ' chúng ta không dám sử dụng vì sợ'. Sợ hãi là bản năng tự nhiên của con người và là một nhánh rễ đưa chung ta đến với tôn giáo, tín ngưỡng.

Thứ hai, trong post trả lời cụ xittalin đó thì ý em không phải là nói về "mối liên hệ giữa gỗ và thế giới Tâm Linh - Thần linh",cũng không phải là mối liên hệ của con người với thế giới tâm linh thông qua vật trung gian là gỗ. Giải thích thì dài dòng. Tóm lại là như sau.
Để tiếp xúc với thế giới tâm linh, thì con người có hai cách: (1) thờ phượng, (2) lao động. Hai cách này tuy khác nhau nhưng có điểm chung là đều đòi hỏi con người phải tăng trưởng tri thức trong nỗi kinh trọng và khao khát tìm hiểu thiên nhiên. Bằng lao động, con người sẽ tìm hiểu thiên nhiên, khám phá, tàn phá, nuôi dưỡng, tách xa rồi lại gần với thiên nhiên để hiểu rằng con người cũng là thiên nhiên, thiên nhiên bao chứa con người. Bất kỳ ai khi hiểu được như vậy, giác ngộ được thì Thượng Đế, Đấng Sáng tạo đã không còn quá xa.
Giả thích được điều này là rất khó. Em chỉ có thể nói tạm vậy thôi
Đoạn cụ nói về lao động , thiên nhiên , con người. .. trong liên hệ với Đấng Sáng Tạo là khá khó hiểu, cụ có thể cho những ví dụ cụ thể hơn đc ko?
 

Soldier331

Xe tải
Biển số
OF-552160
Ngày cấp bằng
26/1/18
Số km
355
Động cơ
166,547 Mã lực
Nơi ở
Hải Dương
Không biết không có tội cụ ah.
 

min18vn

Xe điện
Biển số
OF-1104
Ngày cấp bằng
3/8/06
Số km
2,763
Động cơ
601,784 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Lý lịch của em là tôn giáo không nhưng em tin vào cái này


Cái nước đó đang ở vị trí nào và cái nước tôn giáo không đang ở level nào các cụ tự tìm hiểu :)
 

chuotgiahn

Xe hơi
Biển số
OF-579967
Ngày cấp bằng
18/7/18
Số km
115
Động cơ
142,276 Mã lực
Câu hỏi của cụ đơn giản nhưng rất khó trả lời bởi bộc bạch niềm tin không phải chuyện dễ dàng với một kẻ như em nhất là ở đây, chỉ trong một thớt này thôi, cụ đã thấy, rất nhiều dạng niềm tin, nhiều lối hành xử và thái độ bất cẩn, thiếu khiêm tốn của nhiều người, đánh đồng việc thờ phượng, tử vi và mấy trò mê tín dị đoan là bản chất của tôn giáo mà không biết rằng tôn giáo hoà cùng môi trường sống tạo nên cái gốc của văn hoá.

Chungs ta tin hay không tin đều phải dựa trên sự hiểu biết, kiến thức của chúng ta chứ không phải là do bất kỳ ai khác.
Câu hỏi của em cũng ở dạng yes/ no giống câu của cụ, cụ cứ làm phức tạp nó lên nên khó thôi.
Em sẽ trả lời no cho câu hỏi của cụ nhưng em vô thần
 

vanphiet

Xe buýt
Biển số
OF-69394
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
846
Động cơ
440,341 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
BẮC NINH
tin hay không. có hay không có chỉ là vấn đề tâm lý thôi.lúc thoải mái thì tự tin vô lo,lúc căng thẳng thì suy nghĩ tìm chỗ bấu víu cho bớt lo thôi.
 
Biển số
OF-47563
Ngày cấp bằng
28/9/09
Số km
489
Động cơ
465,190 Mã lực
Có cụ nào vô thần như em không. Các cụ vẫn dạy là có thờ có thiêng, có kiêng có lành mà em chẳng bao giờ tin vào mấy cái Mệnh, số đẹp, ngày đẹp. Em chẳng bao giờ xem bói, lấy vợ chẳng xem ngày, mua xe cũng chả quan trọng màu, biển số đẹp số xấu thế nào, em cũng chẳng kiêng tháng cô hồn luôn. Nhà cửa em cũng chẳng quan trọng mệnh hay tuổi, chỉ cần nhà hướng nào thoáng mát, ăn ở ngủ khỏe là OK :).
Có cccm nào như em không ợ? Em gặp ít người có quan điểm như em quá :D
Em giống cụ đấy, em còn ko bao giờ thắp hương, đốt hương nữa cơ.
 

DucToan2018

Xe đạp
Biển số
OF-594909
Ngày cấp bằng
16/10/18
Số km
18
Động cơ
129,870 Mã lực
Suy nghĩ của e ntn. Trong XH hiện nay có rất nhiều tôn giáo, và có 2 tôn giáo lớn là CÔNG GIÁO và PHẬT GIÁO. Em đã đi Chùa và đi nhà Thờ e nhận thấy là bản chất cốt lõi của 2 tôn giáo này đều hướng con người ta trở thành con người tốt, tốt ở đây là tốt với bản thân, gia đình và giúp đỡ người khác và xã hội và có rất nhiều tín đồ. Tuy nhiên có nhiều người đã lợi dụng tôn giáo cho lợi ích riêng. Ví dụ: Gần đây báo chí cũng có đăng rồi, Nhà kia có Mẹ bị bệnh nặng chữa dài ngày ko khỏi, cô con gái học cao đẳng ở TP về thấy vậy mới đi xem bói. Thầy bói phán là do trong người cô con gái có 1 luồng âm khí bệnh nên đã làm ảnh hưởng đến mẹ bla bla..Rùi cô con gái chấp nhận cho thầy bói hút âm khí và XXX để chữa bệnh cho mẹ, Thời gian sau không thấy mẹ bớt cô mới đi báo chính quyền...
Vô Thần ở đây hoàn toàn ko phải là ko có ai để tin, ví dụ như tôi chỉ thờ cúng Ông Bà, Tổ Tiên nghĩa là tôi tin và tôi kính trọng nguồn gốc, kính trọng Cha, Mẹ đã sinh thành và nuôi thành người, bây giờ trong khả năng của tôi có thể tôi sẽ làm tất cả để cho Bố, Mẹ vui, làm những điều thiết thực khi Bố, Mẹ còn sống, chứ sau này Bố, Mẹ đi xa rùi thì có làm rình rang hay gì đó thì Bố, Mẹ ko hưởng được.
 

atoxet

Xe buýt
Biển số
OF-417264
Ngày cấp bằng
18/4/16
Số km
998
Động cơ
239,495 Mã lực
Tuổi
41
Cụ xittalin :

Câu hỏi của em về gỗ quan tài là câu hỏi phân biệt người vô thần hay hữu thần. Một câu hỏi Yes/No, cụ không thể thoái thác bằng một so sánh không đúng như vậy.

Nói chuyện với cụ, em đã search wiki để xem Kỳ na giáo..hehe... Nó, cái wiki tiếng Việt về kỳ na giáo ấy, sơ sài lắm cụ ơi. Còn Phật giáo sao có thể vô thần được khi tôn giáo đó nói về Niết Bàn. Niết Bàn là hình dung của Đức Phật về vị thần kỳ vĩ không thể nói bàn, bao trùm cả vũ trụ nhưng lại ở trong vũ trụ mà kinh sách Vệ đà nói đến đấy.

Về sự phát triển của các tôn giáo thì thôi, em không bàn nữa vì ngôn từ của em có hạn. Còn những điều cụ không muốn bàn đến mới hay, tiếc là cụ không muốn bàn đến.
Các vấn đề cụ nêu ra em ko bàn, nhưng em nghĩ câu hỏi của cụ về gỗ quan tài không hay và không thể dùng để phân biệt vô thần/hữu thần.
- em biết vài người ở quê em (nam dinh) dùng gỗ quan tài để làm đồ trong (& ngoài) nhà, nhưng họ vẫn thuộc nhóm "hữu thần" (trong nhà thờ cúng đủ cả)
- em thì không dùng. Nhưng tương tự như việc mua 1 cái bàn chải về chải bàn cầu, sau đó rửa sạch, luộc kĩ, em vẫn ko dám dùng để đánh răng vì cảm giác ghê ghê (em cũng ko khẳng định mình là vô thần, vì em vẫn sợ ma, em về quê mà phải đi qua bãi tha ma lúc nửa đêm là sợ lắm, trc có lần phải lội xuống cái đầm cạnh bãi tha ma để vớt diều vào đêm 30 tết mà đúng là tè ra quần)
Trong nhà em ko có bàn thờ, cả năm em chỉ cúng đêm 30, ngày mùng 1 tết, nhưng em rất thích phong tục thờ cúng tổ tiên, về quê bao giờ em cũng thắp hương cho các cụ để "báo cáo" em đã về.
 

Đá sỏi

Xe buýt
Biển số
OF-554558
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
804
Động cơ
165,812 Mã lực
Trò chuyện với các cụ cũng thú
Đoạn cụ nói về lao động , thiên nhiên , con người. .. trong liên hệ với Đấng Sáng Tạo là khá khó hiểu, cụ có thể cho những ví dụ cụ thể hơn đc ko?
Em muốn trả lời cụ cặn kẽ, thấu tình đạt lý nhưng chắc chắn sẽ là quá dài và sẽ càng rối rắm khó hiểu hơn. Ý của em là: bằng sự chính trực, đam mê tìm tòi nâng cao hiểu biết trong lĩnh vực của mình, bất kỳ ai cũng sẽ trải qua những gian nan, thử thách, thất bại mà họ chỉ có thể vượt qua bằng sự kiên trì, nhẫn nại cùng sự chính trực nhất quán với niềm tin vào đấng siêu nhiên mà họ tôn sùng. Với bất kỳ ai, ngay cả với người vô thần, sự xuất hiện niềm tin vào đấng siêu nhiên là kết quả của cả một quá trình cật vấn bản thân, say mê khám phá trong lĩnh vực mà họ đang lao động (tức là tác động vào thiên nhiên với người lao động chân tay, suy tư về thiên nhiên với người lao động trí óc). Sự xuất hiện này là hệ quả của sự không thỏa mãn/ không thể trả lời trước những câu hỏi mới, những vấn đề mới xuất hiện nối tiếp những gì mà họ đã biết và nó cũng có thể là hệ quả của sự thỏa mãn khi khám phá ra được chân lý. Khi vượt qua được những gian nan, thử thách đó, khối lượng tri thức mà họ có sẽ đưa họ tới lãnh vực Trí Tuệ, điểm cuối cùng của con đường Nhận thức, lãnh vực Trí Tuệ là nơi mà con người hòa mình vào với vũ trụ (thiên nhiên), cảm nhận được mình là vũ trụ và vũ trụ cũng là mình. Ở trong lãnh vực Trí Tuệ đó, Lão Tử bảo rằng thánh nhân xem muôn loài như chó rơm. Và nơi đây đến chỗ của đấng siêu nhiên mà họ có thể gọi tên không còn xa nữa.

P/S: Đoạn em in nghiêng là để giải thích "sự chính trực nhất quán với niềm tin vào đấng siêu nhiên mà họ tôn sùng"
 

Đá sỏi

Xe buýt
Biển số
OF-554558
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
804
Động cơ
165,812 Mã lực
Các vấn đề cụ nêu ra em ko bàn, nhưng em nghĩ câu hỏi của cụ về gỗ quan tài không hay và không thể dùng để phân biệt vô thần/hữu thần.
- em biết vài người ở quê em (nam dinh) dùng gỗ quan tài để làm đồ trong (& ngoài) nhà, nhưng họ vẫn thuộc nhóm "hữu thần" (trong nhà thờ cúng đủ cả)
- em thì không dùng. Nhưng tương tự như việc mua 1 cái bàn chải về chải bàn cầu, sau đó rửa sạch, luộc kĩ, em vẫn ko dám dùng để đánh răng vì cảm giác ghê ghê (em cũng ko khẳng định mình là vô thần, vì em vẫn sợ ma, em về quê mà phải đi qua bãi tha ma lúc nửa đêm là sợ lắm, trc có lần phải lội xuống cái đầm cạnh bãi tha ma để vớt diều vào đêm 30 tết mà đúng là tè ra quần)
Trong nhà em ko có bàn thờ, cả năm em chỉ cúng đêm 30, ngày mùng 1 tết, nhưng em rất thích phong tục thờ cúng tổ tiên, về quê bao giờ em cũng thắp hương cho các cụ để "báo cáo" em đã về.
Em trả lời cụ và cụ PI ZIN
Em đã nói rằng đây là một câu hỏi nhẹ nhàng và sự trả lời xác đáng hay không thuộc về người trả lời. Tuy nhiên dù Yes or No thì cuối cùng chúng ta vẫn là những người hữu thần từ trong tâm thức. Chỗ cụ PI ZIn nói về phong tục em sẽ trả lời trong đêm nay.
 

Đá sỏi

Xe buýt
Biển số
OF-554558
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
804
Động cơ
165,812 Mã lực
Câu hỏi của em cũng ở dạng yes/ no giống câu của cụ, cụ cứ làm phức tạp nó lên nên khó thôi.
Em sẽ trả lời no cho câu hỏi của cụ nhưng em vô thần
Một câu hỏi Yes/ No là một câu hỏi đơn giản khởi nguồn cho sự phức tạp. Như khi cụ trả lời No, em sẽ hỏi "Vì sao cụ lại không dùng tấm gỗ ấy". Nếu cụ trả lời đó, chúng ta sẽ cùng khởi động một chu trình phức tạp với chủ đề "Vô thần" :P
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top