[Funland] VTV đá khéo Luật rượu bia

MerB

Xe điện
Biển số
OF-167084
Ngày cấp bằng
16/11/12
Số km
3,010
Động cơ
372,110 Mã lực
Như trên đã nói, khỏi cần bia rượu thì trong máu mọi người lái xe đã luôn luôn có một lượng nhỏ cồn ethanol phát sinh tự nhiên (ethanol nội sinh). Trong một nghiên cứu bằng sắc ký khí trên 130 người khỏe mạnh nhịn ăn qua đêm, nồng độ ethanol trung bình trong máu là 0,026mg/100ml, thấp nhất là 0,005 và cao nhất là 0,075 mg/100ml (Đồ thị minh họa dẫn từ Logan & Jones, Tạp chí Y khoa và Luật 2000).
...
Kết quả trên đo được ở người mạnh khỏe và nhịn ăn qua đêm, khi mà nồng độ ethanol nội sinh tương đối thấp. Có nhiều lý do có thể dẫn tới tăng cao nồng độ ethanol nội sinh trong máu, lý do hàng đầu thường là biến đổi khu hệ vi sinh vật đường ruột của mỗi người (nhiễm Candida, Saccharomyces hay Klebsiella), các lý do khác bao gồm chế độ dinh dưỡng giàu chất bột mà ít chất xơ, vừa mới ăn thức ăn giàu đường mau tiêu như mít, chuối, kem…, người bị bệnh tiểu đường, bệnh kích thích đường ruột, đột biến gene phân hủy ethanol, sử dụng thuốc có tác dụng phụ ức chế aldehyde dehydrogenase…
https://soha.vn/ts-tran-bac-hai-khong-the-phan-biet-duoc-con-noi-sinh-trong-co-the-va-con-do-uong-bia-ruou-20200106225247236.htm
8->
Em dám cá với cụ là sẽ không có ai bị phạt vì cồn nội sinh đâu. Thay vì việc vặn vẹo thì ta nên tuân thủ và yên tâm sẽ không bị đi tù vì lượng cồn nội sinh nhá.
 

Matizcoi

Xe ba gác
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
22,891
Động cơ
-314,915 Mã lực
Vâng, đọc bài này để hiểu thêm vì sao lại có cái ngưỡng quái thai đó.


Lê Nguyễn Duy Hậu Luật sư

Bất ngờ nồng độ cồn
Thứ năm, 9/1/2020, 06:47 (GMT+7) Lưu

Nhiều người tỏ ra bất ngờ trước mức nồng độ cồn cho phép khi điều khiển phương tiện là 0 mg/lít khí thở. Nhưng họ sẽ còn bất ngờ lâu dài.

Năm 2015, cộng đồng doanh nghiệp dậy sóng khi quy định hình sự hoá hành vi bán hàng online không giấy phép được Quốc hội thông qua trong Bộ luật Hình sự. Nhiều cá nhân chỉ trích điều khoản này "giết chết cả một ngành công nghiệp" và "vi phạm nghiêm trọng quyền tự do kinh doanh".

May mắn là sức ép của xã hội lúc đó đủ mạnh, cùng với những lỗi sai khác của bộ luật, Quốc hội đã đồng ý hoãn hiệu lực thi hành và chỉnh lý lại toàn bộ luật, trong đó loại bỏ quy định của Điều 292 đó. Điều không may là sự phiền phức đáng lẽ đã có thể tránh được nếu như quy định kể trên được đưa ra bàn thảo, chỉnh đốn từ giai đoạn soạn thảo.

Nói về chuyện xã hội bị "bất ngờ" vì luật thì không phải chỉ một lần. Quốc hội Việt Nam ban đầu đã không thể quyết định được phương án nồng độ cồn cho phép phù hợp trong Luật Phòng chống tác hại của rượu bia hồi tháng 6/2019. Các nghị sĩ đã có thời gian khó khăn khi bị xã hội công kích vì "không đứng về phe công chúng" trong việc nêu cao khẩu hiệu "uống rượu thì không lái xe". Một trong những lý do của lưỡng lự này, như chia sẻ của đại biểu Nguyễn Lân Hiếu, đó là bản thân nhiều đại biểu có vẻ còn băn khoăn với các hệ quả của việc đưa mức nồng độ cồn trong hơi thở cho phép khi điều khiển tất cả các phương tiện giao thông là 0 miligram trên mỗi lít khí thở.

Tôi và một số người khi đó đã viết bài trên trang cá nhân và báo chí nói về vấn đề này. Ngay trong cao điểm của cuộc "tổng chỉ trích" mà nhiều người nhắm tới các nghị sĩ, chúng tôi là tiếng nói hiếm hoi giải thích và thông cảm cho e ngại của các đại biểu, đề nghị nên có những tranh luận khoa học rõ hơn để giải toả được nghi ngại việc cảnh sát giao thông có thể phạt cả người uống nước trái cây lên men.

Tiếc rằng, những tiếng nói đó quá ít ỏi, thậm chí nhận lời chửi bới từ nhiều người. Họ cho rằng chúng tôi dửng dưng với các vụ tai nạn thương tâm, rồi cáo buộc chúng tôi "nghiện rượu", hoặc tệ hơn là "làm PR cho các hãng" rượu, bia. Thế nhưng, khi ấy tôi vẫn tin rằng tiếng nói của mình sẽ giúp các đại biểu có thêm thông tin khi đưa ra quyết sách trong bối cảnh bị áp lực từ dư luận, đồng thời giúp cho xã hội có thêm cái nhìn đa chiều về một thay đổi quan trọng. Tôi nghĩ vai trò của trí thức là lên tiếng vì điều đúng chứ không phải nói điều số đông muốn nghe.

Cuối cùng, vào ngày 24/6/2019, Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia được thông qua với quy định cuối cùng là nồng độ cồn cho phép bằng 0. Và hôm nay, cả một làn sóng xã hội bất bình với quy định này, đòi hỏi phải có một sự rà soát lại toàn bộ đạo luật. Nếu những tiếng nói phản biện đã mạnh mẽ như vậy vào thời điểm tháng 6 năm 2019, có lẽ xã hội đã không bị "bất ngờ".

Kể từ năm 2008, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật đã có một cải tiến đáng kể cho quá trình lập pháp. Đó là quy định: tất cả các văn bản pháp luật trước khi được thông qua, cơ quan chủ trì soạn thảo đều phải lấy ý kiến không chỉ các bộ, ban, ngành, chuyên gia, mà còn với người dân. Đây là một bước mở rộng hơn so với Luật cũ năm 2004 khi chỉ quy định nghĩa vụ lấy ý kiến cho các văn bản pháp luật cấp địa phương, ủy ban nhân dân hoặc hội đồng nhân dân.

Cùng với cải cách này, trang web http://duthaoonline.quochoi.vn/ của Văn phòng Quốc hội cũng ra đời, đăng tải gần như toàn bộ các dự thảo văn bản pháp luật đang hoặc sẽ được thảo luận tại nghị trường. Việc lấy ý kiến đóng góp cũng được thực hiện khá công khai thông qua "chatbox" tại mỗi dự thảo. Tất nhiên, chất lượng của các ý kiến và quá trình tổng hợp còn phải bàn thêm, nhưng dần dần quy trình làm luật cũng trở nên công khai hơn.

Một trong những lý do chính thúc đẩy sự minh bạch hoá này được một cán bộ từng làm việc cho Văn phòng Quốc hội giải thích, rằng đó là mong muốn của nhà làm luật trong việc xã hội tham gia và quan tâm hơn đến các vấn đề chính sách. Trí tuệ của xã hội là điều nhà làm luật kỳ vọng, nhưng bên cạnh đó, họ còn hy vọng rằng khi các văn bản luật có hiệu lực, xã hội sẽ không ai bị ngỡ ngàng.

Lý thuyết và chủ trương là vậy, nhưng khi ý tưởng được đưa vào thực tế thì không giấu được những bất cập. Rất nhiều đạo luật được đưa ra, bàn thảo rất lâu ở nghị trường, nhưng người dân vẫn bị bất ngờ, hay thậm chí nhìn thấy nhiều lỗi sai của chúng. Tại sao chính sách, cơ chế đều có sẵn, nhưng lại không đạt được như ý muốn?

Một trong những lý do dễ nhận thấy nhất là sự chú ý của xã hội thường bị phân tán mà dòng chảy của chính sách pháp luật thì cứ cuốn đi. Tôi dò lại Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia trên diễn đàn duthaoonline, các góp ý về nồng độ cồn gần như thiếu vắng trong suốt hơn một năm dự thảo được đưa ra lấy ý kiến công khai.

Đầu tiên, tôi cho rằng vai trò của người giám sát chuyên nghiệp là rất quan trọng với các bộ luật, và không ai khác có thể làm tốt vai trò này hơn là báo chí. Họ không chỉ đơn thuần đưa tin tức liên quan đến nghị trường mà còn phải giúp xã hội xác định những điểm mấu chốt cần quan tâm, giải thích cho công chúng hiểu những ẩn ý đằng sau các chính sách, câu chữ... Trong cơn sóng mang tên "nồng độ cồn", báo chí đã làm khá tốt việc mổ xẻ, phân tích những quan điểm, ngụ ý của quy định này sau khi luật đã hiệu lực, và các bất cập được cho là đã diễn ra. Điều này chứng tỏ truyền thông có thể làm việc đó, nhưng mới chỉ chú trọng vào tường thuật diễn biến. Tất nhiên, không phải quan ngại nào của xã hội cũng đều hợp lý, tương tự trả lời của Bộ Y tế vừa qua khi cho rằng việc ăn trái cây tạo nồng độ cồn là rất hiếm xảy ra. Nhưng chúng ta có thể tránh những tranh cãi không cần thiết nếu vấn đề nhận được sự quan tâm và giải toả thấu đáo ngay ở giai đoạn làm luật.

Bên cạnh đó, chúng ta có quyền mong các cơ quan lập pháp chủ động công khai hơn nữa những văn bản lấy ý kiến, các tài liệu thể hiện quan điểm chuyên gia về các dự thảo luật. Đây là cơ sở để báo chí đào sâu và cung cấp thêm thông tin cho xã hội.

Cuối cùng là trách nhiệm của những người có chuyên môn, những tổ chức dân sự trong lĩnh vực. Tôi quan sát và thấy, những cá nhân, tổ chức này có xu hướng làm việc trực tiếp với ban soạn thảo và các dân biểu để tác động chính sách hơn là góp phần xây dựng hiểu biết của công chúng về một đạo luật. Tất nhiên, việc góp ý trực tiếp cho ban soạn thảo của giới chuyên gia là đáng quý, nhưng tôi mong họ trò chuyện nhiều hơn với công chúng. Vai trò của trí thức không chỉ là cố vấn cho chính quyền mà còn là thông tin cho người dân.

Pháp luật nhìn chung là một cỗ máy và giai đoạn thiết kế vận hành hết sức quan trọng. Nó đòi hỏi không chỉ kiến thức chuyên môn, mà còn là góc nhìn rất bình dân từ phía người thụ hưởng. Đó chính là ý nghĩa của quy định lấy ý kiến công chúng trong quá trình lập pháp. Làm tốt khâu này, "cỗ máy làm luật" mới hoạt động trơn tru, hoặc ít nhất không khiến cho xã hội bị ngỡ ngàng.

Lê Nguyễn Duy Hậu
https://vnexpress.net/goc-nhin/bat-ngo-nong-do-con-4039253.html
Giờ kêu thì muộn zồi phỏng cụ :D
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,367
Động cơ
190,421 Mã lực
Tuổi
39
Oan thời chả biết nhưng tranh cãi, chửi bới giữa dân cùng csgt về vụ thổi có liên quan tới cái ngưỡng Không đã có rồi nha.
Mở mắt to ra mà xem nha :D


túm lại ko uống rượu thì ko sợ.
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,367
Động cơ
190,421 Mã lực
Tuổi
39
Nó cho thổi máy đểu như vụ kia mà thấp cổ bé họng có sợ không ???
cùng lắm đi xét nghiệm máu thoi. mà có liên quan gì tới topic đâu nhỉ ,việc công an muốn làm bậy thì cỡ nào cũng làm dc.
 

Matizcoi

Xe ba gác
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
22,891
Động cơ
-314,915 Mã lực
cùng lắm đi xét nghiệm máu thoi. mà có liên quan gì tới topic đâu nhỉ ,việc công an muốn làm bậy thì cỡ nào cũng làm dc.
Ai cho cụ đi mà cụ đòi đi vậy, cụ đọc kĩ Nghị định và Luật giúp em cái: cồn trong máu HOẶC hơi thở nhé, tức là đ éo cần thử máu, bố mài chỉ cần hơi thở có cồn bố mài cũng cho chúng mài đi bằng nạng hết, thế nhể?
 

Thỏ móm

Xe điện
Biển số
OF-542866
Ngày cấp bằng
24/11/17
Số km
4,530
Động cơ
125,052 Mã lực
Nơi ở
Vườn cà rốt màu mỡ
cùng lắm đi xét nghiệm máu thoi. mà có liên quan gì tới topic đâu nhỉ ,việc công an muốn làm bậy thì cỡ nào cũng làm dc.
Sai.
Công an là người hành pháp. Họ buộc phải có hiểu biết về pháp luật để làm việc.
Luật lá không Lỏng lẻo, Dở hơi thì công an cũng khó có thể dựa vào đó để làm bậy được !!!
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,367
Động cơ
190,421 Mã lực
Tuổi
39
Ai cho cụ đi mà cụ đòi đi vậy, cụ đọc kĩ Nghị định và Luật giúp em cái: cồn trong máu HOẶC hơi thở nhé, tức là đ éo cần thử máu, bố mài chỉ cần hơi thở có cồn bố mài cũng cho chúng mài đi bằng nạng hết, thế nhể?
cu mới thiếu hiểu biết đó, google lại đi
 

Matizcoi

Xe ba gác
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
22,891
Động cơ
-314,915 Mã lực
Em dám cá với cụ là sẽ không có ai bị phạt vì cồn nội sinh đâu. Thay vì việc vặn vẹo thì ta nên tuân thủ và yên tâm sẽ không bị đi tù vì lượng cồn nội sinh nhá.
Không sao cho tới khi chẳng may gây tai nạn, đo lồng độ cồn thì vượt cmn 0 là đi tù, đi tù đấy cụ ạ.
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,367
Động cơ
190,421 Mã lực
Tuổi
39
Sai.
Công an là người hành pháp. Họ buộc phải có hiểu biết về pháp luật để làm việc.
Luật lá không Lỏng lẻo, Dở hơi thì công an cũng khó có thể dựa vào đó để làm bậy được !!!
nước nào cũng có chuyện công an làm bậy, ko có chuyện tuyệt đối đâu, à mà caí này ngoài chủ để của topic rồi
 

Matizcoi

Xe ba gác
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
22,891
Động cơ
-314,915 Mã lực
Tức là ngay lúc này, toàn dân đang vi phạm luật, nhưng... chắc không/chưa sao đâu ;)) Đúng cmn là tù nhân dự bị theo quan điểm của cụ Matizcoi rồi ;))
Cụ zả nhời hộ em cụ nài phát, đến khổ :D

cu mới thiếu hiểu biết đó, google lại đi
cùng lắm đi xét nghiệm máu thoi. mà có liên quan gì tới topic đâu nhỉ ,việc công an muốn làm bậy thì cỡ nào cũng làm dc.
 

Thỏ móm

Xe điện
Biển số
OF-542866
Ngày cấp bằng
24/11/17
Số km
4,530
Động cơ
125,052 Mã lực
Nơi ở
Vườn cà rốt màu mỡ
nước nào cũng có chuyện công an làm bậy, ko có chuyện tuyệt đối đâu, à mà caí này ngoài chủ để của topic rồi
Ai là người nêu ra chuyện CA làm bậy ???
 

TPS

Xe điện
Biển số
OF-138152
Ngày cấp bằng
11/4/12
Số km
2,265
Động cơ
391,380 Mã lực
Ai cho cụ đi mà cụ đòi đi vậy, cụ đọc kĩ Nghị định và Luật giúp em cái: cồn trong máu HOẶC hơi thở nhé, tức là đ éo cần thử máu, bố mài chỉ cần hơi thở có cồn bố mài cũng cho chúng mài đi bằng nạng hết, thế nhể?
Theo thông tư hướng dẫn thì 1 trong 4 trường hợp xét nghiệm máu là: có dấu hiệu có cồn trong hơi thở khi điều khiển phương tiện GT.
Cụ oan thì đòi xét nghiệm thêm máu.
Trường hợp cồn nội sinh cụ trích được tỷ lệ người nhiễm bệnh HIẾM này là bao nhiêu không mà viết ai cũng là tù nhân dự bị thế ạ? Đất nước này nếu ai cũng là bợm nhậu (để làm dự bị tù nhân) thì giờ là lúc để thay đổi.
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,367
Động cơ
190,421 Mã lực
Tuổi
39
Theo thông tư hướng dẫn thì 1 trong 4 trường hợp xét nghiệm máu là: có dấu hiệu có cồn trong hơi thở khi điều khiển phương tiện GT.
Cụ oan thì đòi xét nghiệm thêm máu.
Trường hợp cồn nội sinh cụ trích được tỷ lệ người nhiễm bệnh HIẾM này là bao nhiêu không mà viết ai cũng là tù nhân dự bị thế ạ? Đất nước này nếu ai cũng là bợm nhậu (để làm dự bị tù nhân) thì giờ là lúc để thay đổi.
Những trường hợp đó thì bác sĩ chỉ cần kết luận là do nhiễm bệnh thì ai phạt được. Nhiều cụ trên đây đưa ra những lí do cực hiếm hoặc chưa bao giờ xảy ra để biện hộ cho việc uống rươu
 

Matizcoi

Xe ba gác
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
22,891
Động cơ
-314,915 Mã lực
Theo thông tư hướng dẫn thì 1 trong 4 trường hợp xét nghiệm máu là: có dấu hiệu có cồn trong hơi thở khi điều khiển phương tiện GT.
Cụ oan thì đòi xét nghiệm thêm máu.
Trường hợp cồn nội sinh cụ trích được tỷ lệ người nhiễm bệnh HIẾM này là bao nhiêu không mà viết ai cũng là tù nhân dự bị thế ạ? Đất nước này nếu ai cũng là bợm nhậu (để làm dự bị tù nhân) thì giờ là lúc để thay đổi.
Thông tư nào hướng dẫn Nghị định 100 vậy cụ, mới ra lò ạ :))
Cái sau lại để cụ centaur271188 zả nhời hộ, em hơi bận :D
 

Thỏ móm

Xe điện
Biển số
OF-542866
Ngày cấp bằng
24/11/17
Số km
4,530
Động cơ
125,052 Mã lực
Nơi ở
Vườn cà rốt màu mỡ
Những trường hợp đó thì bác sĩ chỉ cần kết luận là do nhiễm bệnh thì ai phạt được. Nhiều cụ trên đây đưa ra những lí do cực hiếm hoặc chưa bao giờ xảy ra để biện hộ cho việc uống rươu
Này thế với trường hợp Không hề Uống Rượu mà máy báo Có Rượu thì làm sao ???
Đã bao giờ nghĩ tới sai số của thiết bị đo, các yếu tố nhiễu bao giờ chưa ???
Chưa chứ gì ???
Vãi đủ thứ với mợ mất thôi =))=))=))=))=))=))=))
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,367
Động cơ
190,421 Mã lực
Tuổi
39
Thế bao giờ Luật hóa? Hay là in bài báo ra đi cãi với xxx được? ;;)Cồn nội sinh là hiện tượng tự nhiên, không phải bệnh lí. :-? Nếu chẳng may em gây tai nạn hay bị tai nạn, thì em mắc tội vì em là con người 8->
https://congan.quangninh.gov.vn/vbpl/detail/Thong-tu-Quy-dinh-ve-xet-nghiem-nong-do-con-trong-mau-cua-nguoi-dieu-khien-phuong-tien-giao-thong-co-gioi-duong-bo-90/
nếu cụ thích luật thì đây này
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top