[Funland] Vụ xử bắn Tạ Vinh dưới thời Cố Thủ tướng Việt Nam Cộng hòa Nguyễn Cao Kỳ

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
50,981
Động cơ
1,071,320 Mã lực
Nguyễn Cao Kỳ 1965_4_ (4).jpg

1965 - Nguyễn Cao Kỷ hát, Phạm Duy đệm đàn tại biệt thự của Đại tá CIA Edward Lansdale, ờ Sài gòn. Ánh: Rufus Phillips
Nguyễn Cao Kỳ 1965_4_ (6).jpg

1965 - Nguyễn Cao Kỷ hát, Phạm Duy đệm đàn tại biệt thự của Đại tá CIA Edward Lansdale, ờ Sài gòn. Ánh: Rufus Phillips
 

Toietmoi

Xe điện
Biển số
OF-374214
Ngày cấp bằng
18/7/15
Số km
3,595
Động cơ
201,282 Mã lực
Những người lãnh đạo của các chính thể, các phong trào ở VN trong mọi thời kỳ đều có tinh thần dân tộc cả, chỉ có con đường họ lựa chọn là khác nhau.
Điểm dở của các vị này, là không thể ngồi chung được với nhau, từ thời loạn 12 xứ quân, trịnh - nguyễn phân tranh, rồi đến chia cắt năm 54. Dẫn đến phân tán lực lượng, và để ngoại bang chi phối.
Ngay cả bây giờ, đất nước thống nhất, do người VN cai quản rồi, vấn đề bên này, bên kia vẫn còn khá "sâu đậm", giới tuyến 17 thì bị xóa gần 50 năm rồi,
nhưng giới tuyến lòng người thì vẫn chưa xóa được hết.
Với các tướng tá và giới chính trị VNCH khi xưa, họ đấu đá lẫn nhau nhưng tổng đạo diễn vẫn là Mỹ, họ đâu có quyền lựa chọn vai diễn cho mình.
 

rachfan

Xe điện
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
4,658
Động cơ
374,184 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ lại khen vova xa gần rồi =))...màn quay xe ngoạn mục.
Tôi chưa bao giờ phủ nhận Vova cụ nhé, chỉ chê anh ta ngáo giá vinfast. Thực tế thì về sau vf đã phải hạ giá khá nhiều mới bán đc.
Việc vượng vin mang tiền bđs đi làm xe điện là cố gắng đáng ghi nhận. Nhà tôi có 1 con lux a, đi ổn ko vấn đề gì.
 
Chỉnh sửa cuối:

TrungLong

Xe hơi
Biển số
OF-93555
Ngày cấp bằng
1/5/11
Số km
166
Động cơ
403,693 Mã lực
Vụ xử tử Tạ Vinh cho thấy ông Kỳ chỉ biết mỗi việc binh chứ điều hành kinh tế cũng kém. Lúa gạo vẫn là người Việt sản xuất, người Hoa chỉ nắm khâu phân phối, nếu nhà nước tin rằng bị lũng đoạn thì đơn giản trực tiếp đứng ra thu mua phân phối là được.
Cụ lại nhận định theo tư duy người thường rồi. Ô Kỳ áp dụng luật thời chiến với mục tiêu cốt lõi là ngăn chặn đầu cơ trục lợi và nhóm lợi ích bằng biện pháp giết gà doạ khỉ.
Nhà nước nào thu mua phân phối được hết các mặt hàng thiết yếu trong khi ngân sách còn phải phục vụ cho cả một cỗ máy chiến tranh. Nếu làm vậy thì lại phải bóp chết cơ chế thị trường và miền nam VN đã k gọi là tư bản. Người Hoa thời đó lợi dụng chiến tranh để trục lợi làm giàu thì phải chấp nhận bị xử theo luật thời chiến.
Em chỉ thấy trong câu chuyện này ý nghĩa nhất là sự trượng nghĩa và kiên định. Hội Tam Hoàng không trả thù, cố hết sức lực cứu người, mua lại tài sản trưng thu trả cho vợ con anh em..
Ông Kỳ thì bất chấp sức ép, làm đến cùng và người được hưởng lợi là dân nghèo thành thị chứ đám chóp bu có khi còn mất cả mớ vì lỡ dồn tiền hùn hạp
 

cưỡi chổi

Xe lăn
Biển số
OF-123656
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
11,433
Động cơ
512,868 Mã lực
Nơi ở
trên cái chổi
Thiên Long có 1 công ty con chuyên sản xuất khuôn bút bi, đặt tên là Mô Tiến, đọc lên chả có ý nghĩa gì, hỏi ông Thọ thì biết nó phiên ra từ chữ Model Technichs
Kệ chứ. Miễn là tiếng Việt. Còn ví dụ đặt là Tian Long thì chỉ có bên china
 

Baltika 9

Xe tải
Biển số
OF-807274
Ngày cấp bằng
7/3/22
Số km
412
Động cơ
14,802 Mã lực
Tuổi
49
0.4 đồng 1 ký
Cụ thuộc bài ghê cơ.
Gạo mậu dịch 4 hào 1 cân :D
 

bspvietnam

Xe điện
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
2,099
Động cơ
230,152 Mã lực
Website
lebiz.net
Cụ đang đánh đồng những người lãnh đạo phe miền Bắc, họ là những người anh hùng thực sự, tài năng và ý chí đã được thử thách qua bao năm gian khổ chống Pháp, chống Mỹ so với những kẻ chỉ biết sống trong nhung lụa, làm lãnh đạo thì chỉ lo tham ô đục khoét cho bản thân, ăn tàn phá hoại, tài năng ý chí thì không có chỉ biết chạy với bám trực thăng là giỏi. Đúng là cống rãnh đi so với đại dương.
Xin lỗi đã làm cụ phiền lòng.
Em không có khái niệm PHE.
Rất nhiều các nhà khoa học, đồng bào các tôn giáo, chí sỹ đóng góp cho tiến trình thống nhất đất nước, nhiều chuyên gia kinh tế giỏi đã từng dốc sức cho chính thể SG, nay lại đóng góp rất lớn vào quá trình đổi mới đất nước sau ĐH 6, thì không biết họ ở PHE nào?
Em chỉ biết tôn trọng những việc họ làm tốt cho đất nước, dản dị thế thôi ah.
 

Toietmoi

Xe điện
Biển số
OF-374214
Ngày cấp bằng
18/7/15
Số km
3,595
Động cơ
201,282 Mã lực
Thiên Long có 1 công ty con chuyên sản xuất khuôn bút bi, đặt tên là Mô Tiến, đọc lên chả có ý nghĩa gì, hỏi ông Thọ thì biết nó phiên ra từ chữ Model Technichs
Thiên Long đã lên sàn chứng khoán, mã cổ phiếu là TLG, cụ nào thích thì mua vào rồi hất cẳng tụi HĐQT chiếm quyền điều hành ;;);;);;)
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,612
Động cơ
324,299 Mã lực
Tuổi
43
Em có hiểu biết chút chút về người Hoa ở SG nên em xin trả lời thế này: Thời gian khoảng những năm 90 đến những năm 2000, người Hoa mạnh ở mọi vị trí, họ gần như nắm toàn bộ thị trường sản xuất, tiêu dùng ở SG. Từ chén, bát, đĩa, đồ nhựa gia dụng, thuốc bắc, dược liệu vvv… nhưng sau thời gian 2000 là chết sặc tiết, nếu ai đó còn tồn tại thì cũng bị ảnh hưởng rất nhiều, phá sản, đóng cửa, sang nhượng khá lớn. Những thứ em nói là những thứ mà người Hoa kinh doanh, sản xuất ở khu vực Chợ Lớn và các khu vực xung quanh đó, gần như xuống hẳn. Còn việc cụ nói về Trương Gia thì nó lại ở khía cạnh rất rất khác, vốn của Trương Gia từ đâu, tại sao nó đến, và nó đến với mục đích gì thì lại ở một tầm mức khác hẳn và không liên quan nhiều đến bối cảnh sản xuất kinh doanh thực sự của người Hoa tại SG. Việc họ chiếm dụng được đất vàng SG đó là kế hoạch rất lâu và nó cũng chỉ đơn giản là bên mảng BĐS thôi cụ, nói ra thì dài dòng lắm. Dù bây giờ có hoặt động bí mật hay công khai thì thời điểm vàng để người Hoa có vị thế ở VN như họ có tại các quốc gia ĐNA khác đã qua rồi, họ không thể chơi lại theo mọi nghĩa của từ này.
Có ông Thành chủ tịch Sacombank còn bị sút cho tơi bời, ông Trầm Bê chủ của Phương Nam lẫn Sacombank cũng chung số phận. Ko có bank đỡ đầu thì khó phát triển lắm. Nhà bà Lan đứng sau SCB nhưng cũng đang khó chứ chẳng dễ đâu.
 

Baltika 9

Xe tải
Biển số
OF-807274
Ngày cấp bằng
7/3/22
Số km
412
Động cơ
14,802 Mã lực
Tuổi
49
Vâng, cảm ơn cụ.
Em đầu 7 đời đầu nên cũng không biết giá gạo và lương thời năm 65, 66.
Vấn đề em muốn nói là 1 cụ phát biểu là lương 1 ngày thời đấy mua được 2kg gạo. Em không biết đúng sai nên im thôi.
1 cụ phản đối, nói là rất nhầm. Theo em muốn phản đối thì phải đưa ra được mức lương và giá gạo đúng không ạ?
Đây lại phản đối bằng cách nói hồi đấy đói lắm, có cụ bênh khi đưa ra 1 mức lương nhưng không đưa ra giá gạo. Thế thì phản biện làm gì.
Theo những gì em nghe kể, đầu những năm 60 dân miền bắc sống không tệ, hàng hóa các loại ít nhưng dân không đói. Cuộc sống bắt đầu đi xuống khi chiến tranh leo thang và thực sự khổ khi sau giải phóng.
Em nghĩ đáy là những năm 8x, bắt đầu đi lên từ năm 9x sau khi VN bình thường hóa quan hệ với TQ rồi Mỹ.
Cái được gọi là SAU GIẢI PHÓNG của cụ là cũng phải từ 1977 nha cụ !!!
Còn trong thời chống Mỹ thì cuộc sống của dân miền Bắc hầu như không thay đổi. Em từng sống cả ở Hà nội lẫn nông thôn thời sơ tán bom Mỹ nên chả có lạ :D
 

kienbinh

Xe điện
Biển số
OF-40327
Ngày cấp bằng
11/7/09
Số km
4,031
Động cơ
488,723 Mã lực
Phi công là tinh hoa của thời đấy rồi phải trải qua bao khóa huấn luyện với chuyên gia Pháp, Mỹ thì ngoại ngữ phải trôi chảy là bình thường. Năm 6x thì Mỹ cũng đã vào VN được 10 năm, đủ để khiến tiếng Anh trở nên phổ biến trong quần chúng rồi, 6x cũng không còn phải thời mông muội Pháp thuộc khi chỉ vài % dân số biết chữ.
Ông Đảo là tướng lục quân cụ ạ
 

nowhereland

Xe điện
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
4,591
Động cơ
414,876 Mã lực
Ông Đảo thì em đánh giá là người trung kiên, có phải người cố chấp mù quáng hay không thì em không xét. Nói chung các bên đều có sự tôn trọng nhất định với ông này. Em đọc đâu đó nói là giai đoạn tháng 4-1975 ông Đảo có hẹn với ông Nguyên Khoa Nam sẽ xây dựng căn cứ kháng chiến ở miền Tây, nhưng việc không thành ông Nam tự sát nên ông Đảo đành thôi.

Ông Kỳ thì phong cách cao bồi, cá nhân chém gió bạt mạng thôi chứ cũng không có năng lực quân sự hay thực sự quyết tâm chiến đấu như ông nói hồi 75 đâu. Chém hùng hồn có mấy ngày sau là té luôn :)) Thời làm lãnh đạo VNCH mà bảo ông Kỳ trong sạch chắc chả ai tin :))
Chẳng hiểu cụ hiểu từ trung kiên theo nghĩa nào. Chỉ riêng việc không chấp hành chỉ đạo thoái lui của cấp trên, cố tình tự tử thủ ông đảo đã xứng đáng ra tòa án binh rồi. Bên cạnh đó còn là tính mạng của bao nhiêu binh sĩ phải theo ông ta lấy trứng chọi đá khi lực lượng quân giải phóng mạnh hơn gấp rất nhiều lần. Tất cả chỉ phục vụ cái tôi của ông ta thôi.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
50,981
Động cơ
1,071,320 Mã lực
Xin khẳng định với các cụ là ông Nguyễn Cao Kỳ được bố mẹ cho học Trường Bưởi (Trung học bảo hộ), là một trường danh giá cho người dân bản địa.
Trường Trung học Albert Sarraut (tiếng Pháp: Lycée Albert Sarraut) là một trong những trường trung học nổi tiếng nhất ở Đông Dương, được thành lập từ năm 1919 tại Hà Nội, giải thể năm 1965. Nhiều nhân vật nổi tiếng trong lịch sử Đông Dương từng học ở trường này.
Trường Albert Sarraut, đào tạo chuẩn Pháp, chỉ nhận con cái người Pháp và con cái các nhân vật máu mặt Việt Nam, Lào, Campuchia và Trung Quốc, không có cửa cho thường dân
Cùng với việc thực hiện Hiệp định Geneve, 1954, chính phủ Pháp cũng ký với chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa một Thỏa ước văn hóa vào ngày 7 tháng 4 năm 1955, được thông qua bằng Nghị định thư ngày 23 tháng 7 năm 1955. Trên cơ sở đó, trường trung học Albert Sarraut được tiếp tục hoạt động trong 10 năm, kèm một số điều khoản như trường sẽ dời địa điểm và trở thành một trường tư thục của Tổ chức Lương Hội Pháp (Mission laique francaise), một tổ chức nhằm truyền bá tiếng Pháp và văn hoá Pháp bằng việc mở các trường học ở nước ngoài. Các học sinh theo học được miễn học phí. Chương trình giảng dạy phải bằng tiếng Việt, trừ môn Toán.
Chương trình học thực hiện trong 10 năm học, chia thành 3 cấp: cấp 1 từ lớp 1 đến lớp 4 (tiểu học), cấp 2 từ lớp 5 đến lớp 7 (trung học cơ sở) và cấp 3 từ lớp 8 đến lớp 10 (trung học phổ thông). Tiếng Pháp được xem môn ngoại ngữ chính, giáo viên người Pháp dạy và được học ngay từ cấp 1
Địa điểm cuối cùng của Trường Albert Sarraut khi giải thể là Trường Trung học phổ thông Trần Phú - Hoàn Kiếm ngày nay
 

fallingwater

Xe tăng
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,363
Động cơ
357,471 Mã lực
Hôm trước em xem Youtube thấy có một chương trình phỏng vấn bà Tuyết Mai- vợ cũ của ông Kỳ, có nhiều câu chuyện xoay quanh ông Kỳ. Có một chi tiết em nhớ là phóng viên có hỏi bà nghĩ gì khi hồi ký mới nhất của ông Kỳ hầu như không nhắc tới bà thì bà Mai trả lời đại ý là: về vấn đề này ông Kỳ hơi "Xoàng" (nguyên văn từ của bà Mai), vì dù sao cũng ăn ở với nhau một thời gian dài, trải qua nhiều biến cố mà ông ấy lại không nhắc tới bà trong hồi ký.
 

Baltika 9

Xe tải
Biển số
OF-807274
Ngày cấp bằng
7/3/22
Số km
412
Động cơ
14,802 Mã lực
Tuổi
49
Em có xem đoạn clip trên youtube phỏng vấn ông này khi đang ở chiến trường. Trình độ tiếng Anh rất đỉnh. Thời ấy mà ngoại ngữ đã đỉnh cũng ko tầm thường
Ăn tiền Mỹ Tu nghiệp Fort Brag, West Point mà không nói được tiếng Mỹ thì nó lại chả bợp tai, đá đýt đuổi đi sớm :D
 
Chỉnh sửa cuối:

AKMM

Xe máy
Biển số
OF-819565
Ngày cấp bằng
22/9/22
Số km
66
Động cơ
1,112 Mã lực
Tuổi
24
Ông Đảo là tướng lục quân cụ ạ
Oh cụ nói không rõ em tưởng cụ nói ông Kỳ.

Ông Đảo thì cũng tương tự thôi, làm việc với cố vấn, hệ thống khí tài, thông tin của Mỹ bao năm thì biết tiếng Anh là hiển nhiên.
 

Baltika 9

Xe tải
Biển số
OF-807274
Ngày cấp bằng
7/3/22
Số km
412
Động cơ
14,802 Mã lực
Tuổi
49
Oh cụ nói không rõ em tưởng cụ nói ông Kỳ.

Ông Đảo thì cũng tương tự thôi, làm việc với cố vấn, hệ thống khí tài, thông tin của Mỹ bao năm thì biết tiếng Anh là hiển nhiên.
Bản thân khi đăng lính thì cũng thường văn hoá Tú tài cmnr. Cũng phải lõm bõm tí tiếng Anh tiếng Pháp.
Trước khi đi tu nghiệp Hoa Kỳ cũng phải bổ túc thêm sinh ngữ nữa.
Về làm việc với cố vấn Hoa Kỳ chả nhẽ lại nói tiếng … Miên :))
 

AKMM

Xe máy
Biển số
OF-819565
Ngày cấp bằng
22/9/22
Số km
66
Động cơ
1,112 Mã lực
Tuổi
24
Xin lỗi đã làm cụ phiền lòng.
Em không có khái niệm PHE.
Rất nhiều các nhà khoa học, đồng bào các tôn giáo, chí sỹ đóng góp cho tiến trình thống nhất đất nước, nhiều chuyên gia kinh tế giỏi đã từng dốc sức cho chính thể SG, nay lại đóng góp rất lớn vào quá trình đổi mới đất nước sau ĐH 6, thì không biết họ ở PHE nào?
Em chỉ biết tôn trọng những việc họ làm tốt cho đất nước, dản dị thế thôi ah.
OK em ghi nhận tinh thần tinh thần hòa giải, đoàn kết của cụ. Nếu cụ không phải chủ động muốn đánh lận cào bằng các bên thì coi như đây là góc nhìn của cụ, tất cả đều là người Việt Nam cùng muốn tốt cho đất nước cả, em tôn trọng quan điểm của cụ. Khi đó, coi như comment lúc nãy là em nói quan điểm của em, tuy cùng là người Việt, có thể cùng yêu nước cả nhưng không thể đánh đồng cùng nhau được, vì cống hiến và tài năng của hai bên, phía kia không có cửa gì để so sánh với bên này cả.
 

tuannghiagtvt

Xe buýt
Biển số
OF-147326
Ngày cấp bằng
27/6/12
Số km
986
Động cơ
372,482 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Long Thành, Đồng Nai
Thời bao cấp trước năm 1986 ở Miền Bắc, giáo viên mỗi tháng được tiêu chuẩn 13 cân gạo. Bởi vậy thời đó giáo viên được định nghĩa là: "người làm ruộng có nghề phụ là dạy học". Có ruộng để làm chỉ sau khi khoán 10, địa phương tạo điều kiện cho giáo viên mượn, thuê ruộng để làm thêm tăng gia cải thiện cuộc sống.
Nhưng nếu con cái của những giáo viên đó học lên cấp 3 thì mỗi tháng được tiêu chuẩn tới 15kg gạo.
Lương thì tính bằng đồng, tôi nhớ bố tôi lương khoảng hơn 60đồng.
Đng nói trong nam mà cụ ơi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top