Vì oto con là "ôtô chở hàng với trọng tải không quá 1,5 tấn" còn Ôtô tải là "ôtô chở hàng hoặc thiết bị chuyên dùng có trọng tải từ 1,5tấn trở lên"; Vấn đề đang bàn ở đấy là thế nào là TRỌNG TẢI, nhưng riêng việc GIẤY ĐĂNG KIỂM của cụ ghi là XE TẢI thôi cũng đủ để xxx xử lý khi xe của cụ đi vào làn xe con rồi. (E xin hết ạ, e hứa là không làm mất thời gian của các cụ trong thớt này nữa ạ!)
Hiện tại có 2 QC phân loại xe ô tô đang được sử dụng với mục đích khác nhau.
1. Quy chuẩn phân loại ô tô do Bộ KHCN ban hành. QC này được sử dụng để sản xuất, nhập khẩu, đăng ký, đăng kiểm. Nên trong đăng ký, đăng kiểm của bán tái ghi là xe tải vì theo QC này bán tải là xe tải.
2. Quy chuẩn báo hiệu đường bộ (QC41) cũng phân loại ô tô (như cụ đã biết). Việc phân loại này là để báo hiệu giao thông. Ví dụ biến báo hiệu cấm xe tải. Theo cụ xe tải bị cấm theo báo hiệu này được hiểu theo QC41 hay QC của Bộ KHCN.
Câu hỏi của của thớt là "xe-ban-tai-
chay-o-lan-nao" (chứ không phải "xe-ban-tai-là loại xe nào"). Khi chạy trên đường thì cụ phải chấp hành QC nào?
QC41 hay QC của Bộ KHCN. Theo QC41 thì đa số các xe bán tải là xe con.
xxx chỉ dám láo với những không biết hoặc những người vì lý do nào đó không dám "cãi" thôi.
Ngay cả quy định của TP HN cấm "xe o tô vận tải có tổng trọng lượng toàn bộ đến 1,25 tấn". Đố SGT HN cắm biển đúng quy chuẩn báo hiệu được cái quy định này.