[Funland] Xe điện có thật sự “sống xanh” ? Hay chỉ là thay ô nhiễm chỗ này bằng chỗ khác ?

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
4,662
Động cơ
697,114 Mã lực
Tuổi
23
2021 em đã có nhắc đến việc này trong thớt:
Họ cấm bán mới thôi bác.
Và, lệnh này ra năm 2021, tức là họ cho các doanh nghiệp độc có 14 năm để chuyển đổi.
Khoảng thời gian thế là quá ít. Thật là rất củ chuối, rất tự diễn biến tự chuyển hóa.
 

chenyouxing

Xe buýt
Biển số
OF-338113
Ngày cấp bằng
10/10/14
Số km
944
Động cơ
295,407 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ơ, tức là cái sự 01/07/2026, nó sẽ không cải thiện đáng kể phần Ô nhiễm à bác?

Nhưng lại ảnh hưởng rất chi là đáng kể đến những thành phần gây ô nhiễm không đáng kể, có phải vậy không ạ?
Cũng đỡ được 1 phần, phần lớn nó đến từ các nguồn khác và địa hình lòng chảo của HN. Còn HN hay HCM là các thành phố lớn, đông đúc việc giảm các phương tiện cá nhân là cần thiết, người dân thấy không tiện lợi thì giãn dân ra xung quanh.
Trong các nguồn phát thải ô nhiễm lớn thì sản xuất thép, xi măng, điện và chăn nuôi bò đóng góp phần lớn.
 

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
3,782
Động cơ
243,997 Mã lực
Tuổi
39
Bên e điện bây j đang phải chia sẽ cho đám AI, Machine learning, Data center...Và cũng hok có lý do gì phải cấm ICE trừ những vùng như LA, NYC...trong khi dầu vẫn đang dư dã🤔🤔🤔🤔Có thể là tương lai nhưng để thay thế phần lớn ngay bây j thì :)) :)) :)) :))
Ah, mà dưới áp lựt của Bác e thì cái đám NZBA đã🤗🤗🤗🤗
 
Biển số
OF-4742
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
5,892
Động cơ
851,145 Mã lực
Xe chỉ là phương tiện giúp bụi mịn từ công trường, nhà máy sản xuất, thi công đào đường... bay vào không khí nhanh hơn thôi.

Trong các danh mục gây ô nhiễm thì xe xăng là thằng dễ thay, dễ mua vì chi phí rẻ hơn những thằng kia thôi Chã

Muốn trong sạch, cần làm đồng bộ và quyết liệt. Bao gồm cả những thằng CN nặng kia
Vầng, cuối bài e có viết đó bác: ‘’Xe điện không phải là phương án giải quyết mọi vấn đề môi trường, nhưng chúng là một bước tiến quan trọng nếu được triển khai đúng cách…”
 

vdtours

Xe lăn
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
10,643
Động cơ
1,018,032 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Ô nhiễm không tự sinh ra & không tự mất đi. Nó chỉ chuyển từ dạng này sang dạng khác hoặc từ chỗ này sang chỗ khác.
;))
 

chenyouxing

Xe buýt
Biển số
OF-338113
Ngày cấp bằng
10/10/14
Số km
944
Động cơ
295,407 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vầng, cuối bài e có viết đó bác: ‘’Xe điện không phải là phương án giải quyết mọi vấn đề môi trường, nhưng chúng là một bước tiến quan trọng nếu được triển khai đúng cách…”
nhưng xe điện sẽ giải quyết được vấn đề khác đó là ngành công nghiệp ô tô, giờ mà các nước đang phát triển tiếp tục nghiên cứu xe nhiên liệu hoá thạch truyền thống thì rất khó có thể bắt kịp các nước đã nghiên cứu và phát triển ô tô cả trăm năm. Vậy giải pháp phát triển xe điện hay nhiên liệu mới ít ra còn có cơ hội hơn, TQ đã bắt đầu làm điều đó sớm từ 2008 thì phải. Tương lai thì có thể là nguồn năng lượng mới hơn hoặc cách di chuyển khác hơn kiểu con người sẽ bay bằng drone chẳng hạn :D
 

LightStar0107

Xe tải
Biển số
OF-816558
Ngày cấp bằng
27/7/22
Số km
349
Động cơ
9,217 Mã lực
Điện thì có điện sạch và điện bẩn. Còn xăng dầu thì 100% bẩn.
Pin gây ô nhiễm thì khai thác dầu, lọc dầu cũng gây ô nhiễm thôi.
Việc không phát thải trực tiếp ra môi trường đô thị nơi tập trung đông người đã là 1 thành công lớn rồi.
Điện cũng 100% là bẩn , chả có điện nào là sạch cả, kể cả điện gió , điện mặt trời
 

quy la tien

Xe điện
Biển số
OF-126198
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
4,111
Động cơ
1,095,683 Mã lực
Em ủng hộ xe điện khi mà pin nó bền hơn, nạp sạc dễ dàng hơn và giá phải rẻ hơn xe xăng tầm 30-40%, dùng điện tái tạo kiểu như pin gắn nóc xe để trời nắng nó tự sạc phần nào....chứ vẫn dùng nguồn SX điện như cũ thì chưa hẳn đã xanh sạch...
 

X.RED

Xe buýt
Biển số
OF-873411
Ngày cấp bằng
19/12/24
Số km
739
Động cơ
487,632 Mã lực
Nơi ở
Hồ Chí Minh
Chính phủ vẫn đang nỗ lực làm tàu điện bao năm nay đếy thây cụ, chỉ là hơi đầu lâu tí thôi. Còn khoa học đã chứng minh xe xăng không phải vấn đề ô nhiễm chính ở HN rồi. Tập trung nguồn lực giải quyết những nguyên nhân cốt lõi vẫn hơn là cứ lan man cãi nhau xe điện xe xăng.
Hà Nội báo cáo ô nhiễm không khí 60% là do giao thông, bộ cho rằng chỉ 38% - Tuổi Trẻ Online
Triệt để được phần giao thông thì cũng giảm được 38% rồi còn gì?
Rất nhiều tác nhân gây ô nhiễm, mà giảm được 1 thằng 38% cũng đã rất ok rồi.
 

taungam

Xe tải
Biển số
OF-8933
Ngày cấp bằng
27/8/07
Số km
252
Động cơ
540,391 Mã lực
Điện cũng 100% là bẩn , chả có điện nào là sạch cả, kể cả điện gió , điện mặt trời
chắc ô ý sx được pin mặt trời với tuabin gió từ không khí và xong cũng tự hủy thành khí oxy...:D
 
Chỉnh sửa cuối:

chenyouxing

Xe buýt
Biển số
OF-338113
Ngày cấp bằng
10/10/14
Số km
944
Động cơ
295,407 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em ủng hộ xe điện khi mà pin nó bền hơn, nạp sạc dễ dàng hơn và giá phải rẻ hơn xe xăng tầm 30-40%, dùng điện tái tạo kiểu như pin gắn nóc xe để trời nắng nó tự sạc phần nào....chứ vẫn dùng nguồn SX điện như cũ thì chưa hẳn đã xanh sạch...
nếu cứ liên tục phát triển nghiên cứu thì pin xe điện có thể chạy được rất nhiều đấy, rồi ứng dụng vào các thiết bị như đt, laptop... như ngày xưa 2007-2008 iphone ra mắt thì nó cũng yếu xìu so với bây giờ, trải qua nghiên cứu phát triển.
 

TungThoc

Xe container
Biển số
OF-594422
Ngày cấp bằng
13/10/18
Số km
6,479
Động cơ
1,147,310 Mã lực
Dù sao thì cái ô nhiễm của xe điện là thể rắn, dễ xử lý hơn là ô nhiễm xe xăng là thể khí.
 

X.RED

Xe buýt
Biển số
OF-873411
Ngày cấp bằng
19/12/24
Số km
739
Động cơ
487,632 Mã lực
Nơi ở
Hồ Chí Minh
Em ủng hộ xe điện khi mà pin nó bền hơn, nạp sạc dễ dàng hơn và giá phải rẻ hơn xe xăng tầm 30-40%, dùng điện tái tạo kiểu như pin gắn nóc xe để trời nắng nó tự sạc phần nào....chứ vẫn dùng nguồn SX điện như cũ thì chưa hẳn đã xanh sạch...
Pin bền hơn,nạp sạc dễ dàng hơn là mong muốn chính đáng của người sử dụng.
Nhưng bắt giá nó phải rẻ hơn xe xăng 30-40% thì căn cứ vào cái gì để đòi nó rẻ hả cụ?
 

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
7,104
Động cơ
557,427 Mã lực
Triệt để được phần giao thông thì cũng giảm được 38% rồi còn gì?
Rất nhiều tác nhân gây ô nhiễm, mà giảm được 1 thằng 38% cũng đã rất ok rồi.
"Tuy nhiên, theo nhận định của Bộ thì nguồn ô nhiễm từ khí thải phương tiện giao thông chiếm khoảng 15%, bụi hoạt động giao thông là 23%, tổng là 38%. Một nguồn bụi rất lớn nữa chiếm khoảng 29% là bụi từ hoạt động xây dựng 17-18% và hoạt động đốt (rơm rạ, lốp xe) chiếm 15-16%. "
 

Rivers

Xe lăn
Biển số
OF-431945
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
12,695
Động cơ
813,550 Mã lực
Vẫn còn đang nghèo rách dép ra thì mấy ai quan tâm tới xanh với đỏ đâu cụ Chã, chủ yếu là do sạc lâu, chất lượng chưa được kiểm chứng, nhiều rủi ro lại thêm quả truyền thông đi vào lòng đất thôi.
 

conco1978

Xe điện
Biển số
OF-114194
Ngày cấp bằng
25/9/11
Số km
3,356
Động cơ
878,044 Mã lực
Nơi ở
HN
Em chỉ mong các tuyến Metro của HN làm xong để đi lại cho nhàn
 

X.RED

Xe buýt
Biển số
OF-873411
Ngày cấp bằng
19/12/24
Số km
739
Động cơ
487,632 Mã lực
Nơi ở
Hồ Chí Minh
"Tuy nhiên, theo nhận định của Bộ thì nguồn ô nhiễm từ khí thải phương tiện giao thông chiếm khoảng 15%, bụi hoạt động giao thông là 23%, tổng là 38%. Một nguồn bụi rất lớn nữa chiếm khoảng 29% là bụi từ hoạt động xây dựng 17-18% và hoạt động đốt (rơm rạ, lốp xe) chiếm 15-16%. "
Vẫn tốt quá còn gì. 15% từ khí thải cũng không phải là 1 tỉ lệ nhỏ.
Mỗi thứ giảm 1 tí, tự nhiên không khí nó trong lành ngay.
 

Rivers

Xe lăn
Biển số
OF-431945
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
12,695
Động cơ
813,550 Mã lực
Triệt để được phần giao thông thì cũng giảm được 38% rồi còn gì?
Rất nhiều tác nhân gây ô nhiễm, mà giảm được 1 thằng 38% cũng đã rất ok rồi.
Ông vê nờ ếch & phét bẩu có 15% thôi, mà để được 100% của cái 15% như cụ nói thì chỉ có ngồi ở nhà mới được thôi.
 

X.RED

Xe buýt
Biển số
OF-873411
Ngày cấp bằng
19/12/24
Số km
739
Động cơ
487,632 Mã lực
Nơi ở
Hồ Chí Minh
Ông vê nờ ếch & phét bẩu có 15% thôi, mà để được 100% của cái 15% như cụ nói thì chỉ có ngồi ở nhà mới được thôi.
Chả được triệt để 15% thì 10% cũng tốt. Không lẽ không làm gì?
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,110
Động cơ
1,429,813 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Từ năm 2017, trước vấn nạn ô nhiễm không khí và ùn tắc giao thông, Hà Nội đã đặt ra lộ trình từng bước hạn chế hoạt động của xe máy ở một số khu vực và dừng hoạt động xe máy ở các quận vào năm 2030 (Nghị quyết số 04 được HĐND TP Hà Nội thông qua ngày 04/7/2017).

Ngày 12/7/2025, trong Chỉ thị 20 về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Hà Nội triển khai các giải pháp để tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, bảo đảm đến ngày 01/7/2026 không còn xe môtô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xăng, dầu) lưu thông trong vành đai 1.
Từ ngày 01/1/2028, ngoài cấm xe môtô, xe gắn máy chạy xăng dầu thì ôtô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch cũng bị hạn chế trong vành đai 1 và 2; đến năm 2030 áp dụng với toàn bộ phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong phạm vi vành đai 3.

Trong những năm gần đây, xe điện (bao gồm cả xe máy điện, xe đạp điện và ô tô điện) được xem là biểu tượng của xu hướng “sống xanh”, góp phần giảm phát thải khí nhà kính và bảo vệ môi trường, xe điện đang dần trở thành xu hướng di chuyển của tương lai.
Tuy nhiên, một số ý kiến hoài nghi đặt ra: xe điện có thật sự “sống xanh” ? Hay chỉ là thay ô nhiễm chỗ này bằng chỗ khác?

Chúng ta đều biết nhiên liệu hoá thạch ngày càng cạn kiệt là điều hiển nhiên vì khai thác mãi cũng sẽ phải hết. Tài nguyên không thể tái hồi phục được mà chỉ có mất đi. Trên thế giới cũng đang và đã thử nghiệm các phương tiện sử dụng nhiên liệu và năng lượng khác thay thế. Tại Việt Nam, hiện nay xe điện cũng trở thành xu hướng, định hướng tiêu dùng, sử dụng cho việc di chuyển hàng ngày.

1. Lợi ích môi trường của xe điện:
Xe điện có một số ưu điểm rõ ràng về mặt môi trường so với xe chạy xăng hoặc diesel:
- Không phát thải trực tiếp: Xe điện khi vận hành hầu như không thải khí CO₂, NOx hay bụi mịn ra môi trường. Xe điện không tạo ra khí thải từ ống xả, giúp giảm ô nhiễm không khí ở các đô thị đông đúc. Theo một nghiên cứu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), xe điện có thể giảm tới 50-70% lượng CO2 phát thải trong suốt vòng đời so với xe động cơ đốt trong, nếu sử dụng điện từ các nguồn năng lượng tái tạo.
- Tiềm năng sử dụng năng lượng tái tạo: Nếu lưới điện được cung cấp bởi năng lượng tái tạo (như gió, mặt trời, thủy điện), xe điện có thể gần như không tạo ra khí thải carbon trong quá trình vận hành.
- Hiệu suất sử dụng năng lượng (energy efficiency) cao hơn: Một trong những yếu tố được đánh giá cao của các dòng xe điện đó chính là hiệu suất sử dụng năng lượng. Động cơ điện chuyển đổi năng lượng hiệu quả hơn nhiều so với động cơ đốt trong. Trong khi xe xăng chỉ đạt hiệu suất khoảng 20-30%, xe điện có thể đạt tới >90%.

6479096-f41aa26884faea91ea0f609fdd6d6c46.jpeg

(Bảng trên là so sánh giữa 4 dòng xe với nhau. Trong đó từ trái sang phải là xe điện dùng pin, xe điện dùng hydro, xe chạy diesel và cuối cùng là xe xăng)
Hiệu quả sử dụng năng lượng của xe điện chạy pin hiện tại là phương án tối ưu nhất để giữ môi trường sạch và cũng là tiết kiệm nhiên liệu nhất.

2. Tái chế và tái sử dụng pin – lời giải cho lo ngại lớn nhất:
Một trong những “nút thắt” môi trường của xe điện là pin. Tuy nhiên, pin sau khi không còn phù hợp cho xe vẫn có thể dùng cho mục đích khác, ví dụ lưu trữ năng lượng (trạm điện mặt trời, điện gió).
Ngành công nghiệp pin đang chuyển hướng sang các công nghệ pin thể rắn, pin natri-ion ít phụ thuộc nguyên liệu hiếm.
Chính sách toàn cầu ngày càng siết chặt: EU đã thông qua luật yêu cầu tỷ lệ tái chế bắt buộc với lithium, cobalt và niken trong pin xe điện.
Điều này đảm bảo pin xe điện sẽ ngày càng “xanh” hơn theo thời gian.

Xe điện có tiềm năng trở thành một giải pháp “sống xanh” nếu được kết hợp với năng lượng tái tạo và các tiến bộ trong công nghệ pin cũng như tái chế. Để xe điện thực sự bền vững, cần có sự phối hợp toàn diện từ chính phủ, doanh nghiệp và người tiêu dùng trong việc xây dựng một hệ sinh thái giao thông xanh hơn.
Việc lựa chọn xe điện hay xe xăng không chỉ phụ thuộc vào yếu tố môi trường mà còn dựa vào thói quen sử dụng, cơ sở hạ tầng địa phương và nguồn điện. Xe điện không phải là phương án giải quyết mọi vấn đề môi trường, nhưng chúng là một bước tiến quan trọng nếu được triển khai đúng cách.

Logo Chat Song Xanh copy.jpg
Em không nhất trí quan điểm 'xe điện' ~ 'sống xanh'
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top