thôi thì ai nghĩ thế nào thì chọn thế ấy. Các cụ nhiều tiền mà không có hiểu biết về vận hành xe thì nên chọn xe mới, đi 5 năm sau thì thay xe mới khác cho nhẹ đầu. Còn cụ nào có chút kiến thức về vận hành, phụ tùng xe thì có thể tối ưu chi phí chọn xe cũ khi giá và giá trị nó sát nhau hơn. Cùng số tiền bỏ ra nhưng có trải nghiệm tốt hơn và an toàn hơn thì phải trả giá bằng chi phí cho chăm sóc xe để nó chạy tốt nhiều hơn (không chỉ tiền bạc mà cả thời gian và học kiến thức).
Cụ nào không happy với chi phí đó thì cũng không nên chê người khác vì chắc gì đã hơn họ cái gì mà chê (cả tiền bạc và tri thức)
Đơn giản nó chỉ là sự lựa chọn phù hợp với điều kiện bản thân mỗi người thôi. Với cụ có thể là lựa chọn tồi nhưng với người khác lại là lựa chọn tốt
Bản thân em đi qua 2 đời xe Mỹ, Đức thì em vẫn đánh giá cao tính thực dụng của xe Mỹ. Nó vừa đủ để an toàn, chắc chắn, tin cậy nhưng cấu tạo đơn giản - chính xác là không quá phức tạp; chi phí vận hành rẻ vì nó khá nồi đồng cối đá, ít hỏng (chắc do mình chăm kỹ quá, nhiều phụ tùng chưa hỏng đã chủ động thay trước). Em đổi sang xe Đức vì mình đã đi 1 cái xe Mỹ quá lâu (15 năm) rồi nên nghĩ rằng thời gian có thể tự lái xe của mình còn bao lâu nữa đâu.
Với kinh nghiệm và kiến thức về vận hành xe của mình em tự tin chọn xe Đức 10 năm tuổi. Đã 3 năm nay em thấy chi phí vận hành xe Đức cũng tương đương xe Mỹ, chỉ có thay phụ tùng là đắt hơn khoảng 1,5 lần nếu so sánh cùng là phụ tùng loại 1. Còn thực tế phụ tùng trên thị trường bây giờ xe Mỹ hay Đức cũng nhiều nhan nhản sự lựa chọn với mức giá từ rẻ bèo đến đắt đỏ. Chi tiết nào không liên quan đến an toàn hay cảm nhận lái thì hoàn toàn có thể chọn hàng tàu mà không ảnh hưởng gì. Thậm chí có những phụ tùng hàng tàu còn bền hơn hàng chính hãng (ví dụ cái bình phụ nước làm mát trên shopee bán 300k nó làm bằng nhựa nguyên sinh nên tuổi thọ chắc 15 năm không vấn đề gì trong khi cái này mua chính hãng đắt hơn nhiều mà nó lại làm bằng vật liệu thân thiện môi trường nên chỉ 10 năm sau khi dùng là nó bị lão hoá mủn ra)
Nếu có đủ kiến thức thì có đến 50% các vấn đề khi sử dụng xe mình có thể tự fix, trừ những vấn đề phức tạp phải nâng lên cầu hoặc phải dùng công cụ tháo lắp chuyên dụng thì mới phải mang đến garage thôi.
Phụ tùng xe Đức hay Mỹ xịn đều rất bền, nếu đã thay 1 lần thì chắc chắn yên tâm 8-10 năm sau mới phải thay lại chứ không phải như các cụ nghe nói.
Tất nhiên của bền còn tại người nữa. Không chịu tìm hiểu cấu trúc, vận hành cái xe mình đang đi thì xe mới sau 5 năm cũng tã (sợ nhất mua xe cũ của những người này). Còn nếu chủ động thay thế các phụ tùng (nhất là các chi tiết cao su) khi nó sắp hết tuổi thọ thì vẫn đảm bảo duy trì đc vận hành xe như lúc ban đầu (hoặc 90%).
Kỹ năng mua phụ tùng, đặt hàng ship từ nước ngoài về cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu chi phí chăm sóc xe nữa
Nói tóm lại khi có ai đó xin lời khuyên mua xe thì em vẫn thường khuyên họ là mua xe mới vì xe cũ không dành cho số đông. Rất ít người muốn phải học, tìm hiểu về một lĩnh vực xa lạ là cấu tạo, vận hành một cái ô tô; chưa nói gì đến chuyện coi đó là một thú vui, đam mê