[Funland] Xe Đức cũ và những giấc mơ tự ru ngủ

DatX6

Xe hơi
Biển số
OF-428771
Ngày cấp bằng
10/6/16
Số km
135
Động cơ
217,144 Mã lực
Tuổi
44
Xe an toàn không phải để đâm nhau, mà là tránh được để không đâm nhau!
Cùng là cái tiện ích VSC (Nhật) hay ESP (Đức), có thể có sử dụng chung cả phụ tùng nhưng ở 2 xe khác nhau nó phản ứng rất khác nhau trong những tình huống rất giống nhau.
Có 1 thời gian khá dài em chạy 2 cái xe trên cùng 1 cung đường, mỗi lần cầm vô lăng cái xe Nhật là phải giữ chắc trong đầu "Đang đi cái xe Nhật" để không quen chân ga của cái xe kia (cả 2 xe đều mua từ mới)!
Xe Nhật em viết là cái Camry 2.5LE nhập Mỹ. Có những đoạn đường khô ráo, nhưng hơi gợn sóng hơi chéo 1 chút là VSC bị lừa, cái đèn báo nháy lia lịa!·
Còn không ai có thể phủ nhận được là xe Nhật họ làm linh kiện rời, khi thay chỉ phải thay phần bị hỏng, còn xe Đức (không chỉ ẻ xe Đức mà Phọt cũng vậy) là cả cụm liền. Có khi chỉ cái vòng cao su lão hóa mà phải thay cả cái cục nặng vài ký!
Về cái cụ nói em thấy xe Nhật mới là chính xác và có độ tin cậy cao hơn - tất nhiên mình phải xem xét trong cùng một tầm giá. Xe Đức thường xuyên xảy ra lỗi bất ngờ, khó xác định, ai đi xe cũ cũng “lo ngay ngáy” sao mà nói “tin cậy” hơn được. Không nên so sánh kiểu C300 với Vios rằng Vios nhẹ dễ lật hơn, phanh kém hơn… vì giá chúng hoàn toàn khác nhau.
 

DatX6

Xe hơi
Biển số
OF-428771
Ngày cấp bằng
10/6/16
Số km
135
Động cơ
217,144 Mã lực
Tuổi
44
Cái này là cụ tự nghĩ ra à :))
Ở nước ngoài xe Nhật, xe Đức không chênh nhau nhiều về giá lắm, đặc biệt khi thu nhập của họ cao thì chênh lệch giá là muỗi, chỉ bằng vài tuần lương. Sự lựa chọn là tuỳ ở sở thích của người dùng. Vậy mà cụ ấy nói như xe Đức nó đắt, nó sang lắm với người Nhật vậy.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,863
Động cơ
1,021,684 Mã lực
Về cái cụ nói em thấy xe Nhật mới là chính xác và có độ tin cậy cao hơn - tất nhiên mình phải xem xét trong cùng một tầm giá. Xe Đức thường xuyên xảy ra lỗi bất ngờ, khó xác định, ai đi xe cũ cũng “lo ngay ngáy” sao mà nói “tin cậy” hơn được. Không nên so sánh kiểu C300 với Vios rằng Vios nhẹ dễ lật hơn, phanh kém hơn… vì giá chúng hoàn toàn khác nhau.
Em đi hơn 14 năm rồi, có "lỗi bất ngờ" lớn nhất là dù có đạp hết ga nó cũng không cho chạy tốc độ nhanh nữa mà chỉ chế độ "về xưởng", chưa bao giờ nằm ở dọc đường.
Còn đường trơn, trượt nó vẫn "nuốt" rất nhanh, cảm giác "ăn đường" hay ăn tay lái của nó khác hẳn với cái Camry, dù với Camry đã phải rất nắn, nót. Đường đông, chật, hẹp chỉ cần nhún nhẹ ga (em cực ít khi gí ga lút sàn), nó nhẩy được lên, vượt qua 1 hay 2 xe trước mặt, còn với Camry thì phải chờ khi xe ngược chiều đủ xa, trong khi theo quảng cáo của các nhà sản xuất nó vẫn kém Camry 1 con ngựa khi đạt công suất cao nhất.
Hơn 14 năm nó mới bị rê bánh do phanh gấp 2 hay 3 lần (chắc chắn chưa có lần thứ 4)!

Em không viết xuông. Trong clip vết đen sẫm là nước mưa chảy trong rãnh do bánh xe tải hằn trên mặt đường, nhiều chỗ sâu đến gần gang tay. Em cố không đi vào 2 cái rãnh này, nhưng nhiều lúc vẫn phải vượt qua chúng. Phải chỗ sâu, xe sẽ hơi lạng đi như lướt trên xuồng, nhưng nhẹ thôi. Ở tốc độ không hơn 100 nó vẫn bám đường rất tốt (với Camry thì đừng bao giờ chạy như thế)!

 
Chỉnh sửa cuối:

Mơ Mẹc

Xe máy
Biển số
OF-870073
Ngày cấp bằng
21/10/24
Số km
61
Động cơ
759 Mã lực
Em đi hơn 14 năm rồi, có "lỗi bất ngờ" lớn nhất là dù có đạp hết ga nó cũng không cho chạy tốc độ nhanh nữa mà chỉ chế độ "về xưởng", chưa bao giờ nằm ở dọc đường.
Còn đường trơn, trượt, trượt nó vẫn "nuốt" rất nhanh, cảm giác "ăn đường" hay ăn tay lái của nó khác hẳn với cái Camry, dù với Camry đã phải rất nắn, nót. Đường đông, chật, hẹp chỉ cần nhún nhẹ ga (em cực ít khi gí ga lút sàn), nó nhẩy được lên, vượt qua 1 hay 2 xe trước mặt, còn với Camry thì phải chờ khi xe ngược chiều đủ xa, trong khi theo quảng cáo của các nhà sản xuất nó vẫn kém Camry 1 con ngựa khi đạt công suất cao nhất!
Đọc đến đoạn ở Mỹ RX350 chỉ hơn Fortuner mấy ngàn đô là đủ rồi mà cụ 😜
 

iamdongkisot

Xe tải
Biển số
OF-742203
Ngày cấp bằng
8/9/20
Số km
405
Động cơ
71,684 Mã lực
Tuổi
44
thôi thì ai nghĩ thế nào thì chọn thế ấy. Các cụ nhiều tiền mà không có hiểu biết về vận hành xe thì nên chọn xe mới, đi 5 năm sau thì thay xe mới khác cho nhẹ đầu. Còn cụ nào có chút kiến thức về vận hành, phụ tùng xe thì có thể tối ưu chi phí chọn xe cũ khi giá và giá trị nó sát nhau hơn. Cùng số tiền bỏ ra nhưng có trải nghiệm tốt hơn và an toàn hơn thì phải trả giá bằng chi phí cho chăm sóc xe để nó chạy tốt nhiều hơn (không chỉ tiền bạc mà cả thời gian và học kiến thức).
Cụ nào không happy với chi phí đó thì cũng không nên chê người khác vì chắc gì đã hơn họ cái gì mà chê (cả tiền bạc và tri thức)
Đơn giản nó chỉ là sự lựa chọn phù hợp với điều kiện bản thân mỗi người thôi. Với cụ có thể là lựa chọn tồi nhưng với người khác lại là lựa chọn tốt
Bản thân em đi qua 2 đời xe Mỹ, Đức thì em vẫn đánh giá cao tính thực dụng của xe Mỹ. Nó vừa đủ để an toàn, chắc chắn, tin cậy nhưng cấu tạo đơn giản - chính xác là không quá phức tạp; chi phí vận hành rẻ vì nó khá nồi đồng cối đá, ít hỏng (chắc do mình chăm kỹ quá, nhiều phụ tùng chưa hỏng đã chủ động thay trước). Em đổi sang xe Đức vì mình đã đi 1 cái xe Mỹ quá lâu (15 năm) rồi nên nghĩ rằng thời gian có thể tự lái xe của mình còn bao lâu nữa đâu.
Với kinh nghiệm và kiến thức về vận hành xe của mình em tự tin chọn xe Đức 10 năm tuổi. Đã 3 năm nay em thấy chi phí vận hành xe Đức cũng tương đương xe Mỹ, chỉ có thay phụ tùng là đắt hơn khoảng 1,5 lần nếu so sánh cùng là phụ tùng loại 1. Còn thực tế phụ tùng trên thị trường bây giờ xe Mỹ hay Đức cũng nhiều nhan nhản sự lựa chọn với mức giá từ rẻ bèo đến đắt đỏ. Chi tiết nào không liên quan đến an toàn hay cảm nhận lái thì hoàn toàn có thể chọn hàng tàu mà không ảnh hưởng gì. Thậm chí có những phụ tùng hàng tàu còn bền hơn hàng chính hãng (ví dụ cái bình phụ nước làm mát trên shopee bán 300k nó làm bằng nhựa nguyên sinh nên tuổi thọ chắc 15 năm không vấn đề gì trong khi cái này mua chính hãng đắt hơn nhiều mà nó lại làm bằng vật liệu thân thiện môi trường nên chỉ 10 năm sau khi dùng là nó bị lão hoá mủn ra)
Nếu có đủ kiến thức thì có đến 50% các vấn đề khi sử dụng xe mình có thể tự fix, trừ những vấn đề phức tạp phải nâng lên cầu hoặc phải dùng công cụ tháo lắp chuyên dụng thì mới phải mang đến garage thôi.
Phụ tùng xe Đức hay Mỹ xịn đều rất bền, nếu đã thay 1 lần thì chắc chắn yên tâm 8-10 năm sau mới phải thay lại chứ không phải như các cụ nghe nói.
Tất nhiên của bền còn tại người nữa. Không chịu tìm hiểu cấu trúc, vận hành cái xe mình đang đi thì xe mới sau 5 năm cũng tã (sợ nhất mua xe cũ của những người này). Còn nếu chủ động thay thế các phụ tùng (nhất là các chi tiết cao su) khi nó sắp hết tuổi thọ thì vẫn đảm bảo duy trì đc vận hành xe như lúc ban đầu (hoặc 90%).
Kỹ năng mua phụ tùng, đặt hàng ship từ nước ngoài về cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu chi phí chăm sóc xe nữa
Nói tóm lại khi có ai đó xin lời khuyên mua xe thì em vẫn thường khuyên họ là mua xe mới vì xe cũ không dành cho số đông. Rất ít người muốn phải học, tìm hiểu về một lĩnh vực xa lạ là cấu tạo, vận hành một cái ô tô; chưa nói gì đến chuyện coi đó là một thú vui, đam mê
 

Leanh65

Xe lăn
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
11,946
Động cơ
463,069 Mã lực
Em đi hơn 14 năm rồi, có "lỗi bất ngờ" lớn nhất là dù có đạp hết ga nó cũng không cho chạy tốc độ nhanh nữa mà chỉ chế độ "về xưởng", chưa bao giờ nằm ở dọc đường.
Còn đường trơn, trượt nó vẫn "nuốt" rất nhanh, cảm giác "ăn đường" hay ăn tay lái của nó khác hẳn với cái Camry, dù với Camry đã phải rất nắn, nót. Đường đông, chật, hẹp chỉ cần nhún nhẹ ga (em cực ít khi gí ga lút sàn), nó nhẩy được lên, vượt qua 1 hay 2 xe trước mặt, còn với Camry thì phải chờ khi xe ngược chiều đủ xa, trong khi theo quảng cáo của các nhà sản xuất nó vẫn kém Camry 1 con ngựa khi đạt công suất cao nhất.
Hơn 14 năm nó mới bị rê bánh do phanh gấp 2 hay 3 lần (chắc chắn chưa có lần thứ 4)!
Dòng xe toyota nó không bốc dù chấm to. Có thể do momen xoắn hay tỷ số truyền gì đó. Chỉ khi chạy trên ql hay cao tốc ổn định đủ dài thì mới đủ cs thôi. Muốn bốc vọt, lái chính xác, chân ga chân phanh nhạy giống xe đức thì cụ đi dòng xe nhà HD cũng nhật. Nuốt đường xấu tốt, lái chính xác, nhích nhẹ chân ga là vọt trong khoảng cách hẹp, đạp phanh là ăn lif không văng hay đơ. Là em nói xe hút khí tự nhiên chứ không phải dòng tubo ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

phunv74

Xe buýt
Biển số
OF-133761
Ngày cấp bằng
8/3/12
Số km
682
Động cơ
376,350 Mã lực
Em nói thật, cụ chả biết cái gì nhưng lại cố gắng tỏ ra hiểu biết.

cụ nghĩ gì về e, đối với e chả quan trọng
e nghĩ cái xe đức 15 tuổi là cái đống giẻ rách, bèo nhèo, rẻ tiền
e có quyền dc phát biểu ý kiến của e
vậy thôi
he he
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,863
Động cơ
1,021,684 Mã lực
Dòng xe toyota nó không bốc dù chấm to. Có thể do momen xoắn hay tỷ số truyền gì đó. Chỉ khi chạy trên ql hay cao tốc ổn định đủ dài thì mới đủ cs thôi. Muốn bốc vọt, lái chính xác, chân ga chân phanh nhạy giống xe đức thì cụ đi dòng xe nhà HD cũng nhật. Nuốt đường xấu tốt, lái chính xác, nhích nhẹ chân ga là vọt trong khoảng cách hẹp, đạp phanh là ăn lif không văng hay đơ. Là em nói xe hút khí tự nhiên chứ không phải dòng tubo ạ.
Em chạy xe tự động theo thói quen lái xe số sàn. Khi viết nhún ga là động tác kickdown lùi số tăng sức kéo của máy (nhiều người kickdown bằng gí hết ga, nhưng cách nhún ga cho phép người ta không cần vào ga quá sâu mà máy vẫn rất mạnh).
Nhưng do đã chạy Camry nên khi vượt mấy cái xe này em không nhún ga, mà chỉ đạp ga mạnh hơn. Có lần 1 bác Camry chạy vào cả làn khẩn cấp vẫn bị xe em bỏ xa!
Ông bạn em chạy Subaru. Nó hơn nhiều cái xe Nhật khác, nhưng cũng dung tích xi lanh thì chưa phải rất mạnh!
 
Chỉnh sửa cuối:

phunv74

Xe buýt
Biển số
OF-133761
Ngày cấp bằng
8/3/12
Số km
682
Động cơ
376,350 Mã lực
Dòng xe toyota nó không bốc dù chấm to. Có thể do momen xoắn hay tỷ số truyền gì đó. Chỉ khi chạy trên ql hay cao tốc ổn định đủ dài thì mới đủ cs thôi. Muốn bốc vọt, lái chính xác, chân ga chân phanh nhạy giống xe đức thì cụ đi dòng xe nhà HD cũng nhật. Nuốt đường xấu tốt, lái chính xác, nhích nhẹ chân ga là vọt trong khoảng cách hẹp, đạp phanh là ăn lif không văng hay đơ. Là em nói xe hút khí tự nhiên chứ không phải dòng tubo ạ.

toi là xe bình dân
ko dùng tubo
nên ko bốc như bim mẹc
nhưng h lex hay land cũng dùng 2.0T và V6 3.5T rồi cụ
 

202

Xe lăn
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
11,179
Động cơ
2,080,907 Mã lực
Vậy toàn là người có tiền và có khả năng hiện thực hóa giấc mơ, em cũng ước được thế!
Xe cũ thì lại là ít tiền, chứ nhiều tiền họ lại toàn xe mới chấp nhận mất giá khi bán lại
 

hd-vt

Xe lăn
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
11,490
Động cơ
371,780 Mã lực
Tuổi
59
Klq thớt, em xin hỏi cc rành kt.
Khi mở nắp bình xăng để đổ xăng, có xe nghe có tiếng "phì", hơi xăng trong bình thoát ra. Có xe im thin thít là sao ạ?
 

DidiLe

Xe container
Biển số
OF-4953
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
7,187
Động cơ
645,948 Mã lực
Klq thớt, em xin hỏi cc rành kt.
Khi mở nắp bình xăng để đổ xăng, có xe nghe có tiếng "phì", hơi xăng trong bình thoát ra. Có xe im thin thít là sao ạ?
cụ xem lắp bình xăng có lỗ thoát khí hay không.
 

hiepchiken82

Xe điện
Biển số
OF-781044
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
2,221
Động cơ
581,178 Mã lực
Klq thớt, em xin hỏi cc rành kt.
Khi mở nắp bình xăng để đổ xăng, có xe nghe có tiếng "phì", hơi xăng trong bình thoát ra. Có xe im thin thít là sao ạ?
kiểu j chả phì chứ nhỉ, bình nước mà mình xóc rồi mở nắp nó còn phì, huống chi xăng nó có khí
 

Leanh65

Xe lăn
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
11,946
Động cơ
463,069 Mã lực
toi là xe bình dân
ko dùng tubo
nên ko bốc như bim mẹc
nhưng h lex hay land cũng dùng 2.0T và V6 3.5T rồi cụ
Kể cả em chạy lx super sport 570 nó cũng ỳ thế và phanh ga nó cứ đơ đơ độ trễ lớn. Chắc do xác nặng. Chỉ đc cái cách âm tốt với chạy ct thì sướng chứ đi trong phố vất vả. Thua cx8 hay lx rx 300...
 

hd-vt

Xe lăn
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
11,490
Động cơ
371,780 Mã lực
Tuổi
59

hd-vt

Xe lăn
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
11,490
Động cơ
371,780 Mã lực
Tuổi
59
Xì xì là do hệ thống thông hơi của thùng xăng hay cái van chống ngược chiều của hệ thống này tắc!
Cụ thể tắc chỗ nào cụ?
Theo em biết tẹo là xe có cái van điện từ than hoạt tính nằm trong khoang máy gần cửa nạp đc. Khi áp suất trong bình xăng tăng, thì bộ não ôtô mở van xì hơi vào đường nạp đc. Mục đích, giảm áp suất trong bình và đưa hơi xăng vào buồng đốt, không thải ra môi trường.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,863
Động cơ
1,021,684 Mã lực
Cụ thể tắc chỗ nào cụ?
Theo em biết tẹo là xe có cái van điện từ than hoạt tính nằm trong khoang máy gần cửa nạp đc. Khi áp suất trong bình xăng tăng, thì bộ não ôtô mở van xì hơi vào đường nạp đc. Mục đích, giảm áp suất trong bình và đưa hơi xăng vào buồng đốt, không thải ra môi trường.
Bác mở nắp bình xăng ra sẽ thấy có 1 cái lỗ nhỏ. Nó được thông với đường ống thông khí cho thùng xăng. Nhưng nếu nó thường xuyên hở thì như nhiều người viết sẽ thấy mùi xăng nồng nặc. Nên hơi trong bình được thoát ra qua 1 cái van 1 chiều. Ống thoát khí hay van tắc đều làm áp suất chênh lệch với bên ngòai tạo ra tiếng xì khi mở nắp xăng!
 

phunv74

Xe buýt
Biển số
OF-133761
Ngày cấp bằng
8/3/12
Số km
682
Động cơ
376,350 Mã lực
Kể cả em chạy lx super sport 570 nó cũng ỳ thế và phanh ga nó cứ đơ đơ độ trễ lớn. Chắc do xác nặng. Chỉ đc cái cách âm tốt với chạy ct thì sướng chứ đi trong phố vất vả. Thua cx8 hay lx rx 300...
chạy lx600 đi cụ
khác bọt đó
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top