Xe hiện đại!

daudoc

Xe buýt
Biển số
OF-80067
Ngày cấp bằng
13/12/10
Số km
877
Động cơ
424,400 Mã lực
Tự cứu hộ?

Kính các cụ, Em không có xe nhưng em có biết rằng các loại xe đời mới hiện nay ,nhất là những loại xe xịn ứng dụng những công nghệ tiên tiến nhất vào động cơ cũng như các cụm chính trên xe như truyền lực, phanh ..v.v Hầu hết là điều khiển điện tử , rất tinh vi và khó chẩn đoán , sửa chữa . Những lỗi nhỏ thì không nói nhưng có khi rất phiền toái ở chỗ là nó không cho phép khởi động xe nên cái xe không thể tự nó đi đến chỗ sửa được! Em thắc mắc liệu những loại xe này có thể có phương án chế tạo nào đó mà khi cần có thể bỏ qua hệ thống điều khiển điện tử để xe vẫn có thể tự cứu được mình không ạ? Các cụ cứ ném thẳng tay ạ!
 
Chỉnh sửa cuối:

hoanglan_83

Xe tải
Biển số
OF-62936
Ngày cấp bằng
28/4/10
Số km
211
Động cơ
441,170 Mã lực
Nếu bỏ thiết bị điện tử trên xe đi mà vẫn cố tình chạy(giả thiết nếu chạy được:))) thì không những không tự cứu được mình mà còn không cứu được các xe khácx-(! Chỉ có trèo lên cứu hộ mà đi cho lành thôi..=)). tại sao thì phải phân tích từng hệ thống điện tử trên xe sẽ biết..
Bác này có vẻ quan tâm rất nhiều đến xe mà hay đưa ra các câu hỏi "khó". Nếu quan tâm nũa thì hôm nào caphe em sẽ hầu chuyện bác chi tiết. Em tuy là hoanglan_83 nhưng không phải sinh năm 1983 đâu nhé!
 

daudoc

Xe buýt
Biển số
OF-80067
Ngày cấp bằng
13/12/10
Số km
877
Động cơ
424,400 Mã lực
Nếu bỏ thiết bị điện tử trên xe đi mà vẫn cố tình chạy(giả thiết nếu chạy được:))) thì không những không tự cứu được mình mà còn không cứu được các xe khácx-(! Chỉ có trèo lên cứu hộ mà đi cho lành thôi..=)). tại sao thì phải phân tích từng hệ thống điện tử trên xe sẽ biết..
Bác này có vẻ quan tâm rất nhiều đến xe mà hay đưa ra các câu hỏi "khó". Nếu quan tâm nũa thì hôm nào caphe em sẽ hầu chuyện bác chi tiết. Em tuy là hoanglan_83 nhưng không phải sinh năm 1983 đâu nhé!
:| em tò mò để bớt dại thôi mà bác . Điện tử gì đi nữa thì những thứ cơ bản vẫn còn đấy , vẫn đi được , nhưng em cũng bắt đầu thấy bất khả thi rồi :))! Chắc là làm được thế sẽ rất tốn kém, phức tạp và hiệu quả kém đúng không ạ? Còn đâu em nghĩ hơi ngông tí là chả có gì mà không làm được cả (b) . . Em lên " off" cũng là vì trên này có những người như bác sẵn sàng trả lời những câu hỏi " khó" của em mà >:D< . còn phải học hỏi và nhờ cậy bác nhiều ạ !
 

hoanglan_83

Xe tải
Biển số
OF-62936
Ngày cấp bằng
28/4/10
Số km
211
Động cơ
441,170 Mã lực
Tư duy như bác là đúng, tuy nhiên trong thực tế không làm được vì lý do chính là nguyên lý làm việc. Trong hệ thống có yêu cầu tự động hóa như kiểu cổ người ta thông qua các cơ cấu kiểu cơ khí và tác động trực tiếp Ví dụ các quả văng ly tâm để điều chỉnh góc đánh lửa sớm, Van thủy lực dẫn động cơ khí từ cầu sau để điều chỉnh phân bố lực phanh... vv.. Khi có sự phát triển về tin học, tự động hóa các tín hiều điện tử từ các cảm biến sẽ đươc đưa về máy tính trung tâm xử lý dữ liệu thông qua các phần mềm điều khiển và tác động lên các cơ cấu thừa hành như các mô tơ biến bước, nam châm hành trình..
Tác dụng của các biện pháp này rất hiểu quả về tính năng vận hành, độ an toàn, vấn đề môi trường, tính tiện nghi.. mà không một thiết bị điều khiển cơ khí nào thực hiện được vì nó khác nhau về bản chất!
Có thể ví dụ việc chụp ảnh mục tiêu vẫn là có được 1 bức ảnh để treo tường nhưng ở máy ảnh KTS chụp theo nguyên lý hoàn toàn khác, nếu mất điện mà vẫn muốn có ảnh chỉ có cách mang theo một máy ảnh chụp phim kèm chứ không có biện pháp khác!
 
Chỉnh sửa cuối:

daudoc

Xe buýt
Biển số
OF-80067
Ngày cấp bằng
13/12/10
Số km
877
Động cơ
424,400 Mã lực
Em không có ý nói là cái xe phải hoạt động được như khi chưa bị lỗi mà có thể nào cho nó khởi động và chạy ở tốc độ phù hợp để bò được tới chỗ sửa hay không , cũng như số tự động vẫn có thể có chế độ người lái tự chuyển số . Cũng không hẳn là bỏ qua mà là ht điện tử không quan tâm tới các tiêu chí về ô nhiễm môi trường , tiện nghi ,... mà chỉ tập trung vào các tiêu chí tối thiểu giúp xe vẫn có thể vận hành cầm chừng ở tốc độ giới hạn nào đó, máy tính trung tâm sẽ lấy các thông số ở mode " sự cố" chẳng hạn chứ không lấy thông số đã được hiệu chỉnh sau khi nhận tín hiệu từ các cảm biến để ra lệnh cho xe ! Em chém thế có gì sai mong bác bỏ quá ạ!:-w
 

tienhungtech

Đi bộ
Biển số
OF-84618
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
0
Động cơ
410,400 Mã lực
Em không có ý nói là cái xe phải hoạt động được như khi chưa bị lỗi mà có thể nào cho nó khởi động và chạy ở tốc độ phù hợp để bò được tới chỗ sửa hay không , cũng như số tự động vẫn có thể có chế độ người lái tự chuyển số . Cũng không hẳn là bỏ qua mà là ht điện tử không quan tâm tới các tiêu chí về ô nhiễm môi trường , tiện nghi ,... mà chỉ tập trung vào các tiêu chí tối thiểu giúp xe vẫn có thể vận hành cầm chừng ở tốc độ giới hạn nào đó, máy tính trung tâm sẽ lấy các thông số ở mode " sự cố" chẳng hạn chứ không lấy thông số đã được hiệu chỉnh sau khi nhận tín hiệu từ các cảm biến để ra lệnh cho xe ! Em chém thế có gì sai mong bác bỏ quá ạ!:-w
Trên ô tô hiện đại, ECU nó nắm quyền điều khiển đánh lửa, bỏ qua nó thì xe thành cục sắt thôi cụ ạ, có "lửa" nữa đâu mà chạy ạ
 

truckservice

Xe đạp
Biển số
OF-57523
Ngày cấp bằng
23/2/10
Số km
44
Động cơ
445,840 Mã lực
Em không có ý nói là cái xe phải hoạt động được như khi chưa bị lỗi mà có thể nào cho nó khởi động và chạy ở tốc độ phù hợp để bò được tới chỗ sửa hay không , cũng như số tự động vẫn có thể có chế độ người lái tự chuyển số . Cũng không hẳn là bỏ qua mà là ht điện tử không quan tâm tới các tiêu chí về ô nhiễm môi trường , tiện nghi ,... mà chỉ tập trung vào các tiêu chí tối thiểu giúp xe vẫn có thể vận hành cầm chừng ở tốc độ giới hạn nào đó, máy tính trung tâm sẽ lấy các thông số ở mode " sự cố" chẳng hạn chứ không lấy thông số đã được hiệu chỉnh sau khi nhận tín hiệu từ các cảm biến để ra lệnh cho xe ! Em chém thế có gì sai mong bác bỏ quá ạ!:-w
Cái này có mà cụ,trên xe nhỏ thì em ko biết nhưng trên xe đầu kéo thì nó có 1 chế độ gọi là RAM DOWN khi xe nổi đèn "check engine" thì ECM tự hạ khoảng 15% đến 20% công suất động cơ, hồi đầu cũng chẳng hiểu ra sao,sau hỏi tụi service của hãng nó nói cái đó có 2 tác dụng :
1 là để các cụ đừng phá banh cái máy ra
2 là để an toàn giao thông,các cụ khỏi phải leo lên xe cứu hộ
Cái này coi như 1 dạng cảnh báo sớm rồi,trừ cụ nào quá đáng quá thôi chứ bò về đến xưởng là hoàn toàn được mà.
 

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,490
Động cơ
566,341 Mã lực
Cơ bản thì trong chế độ lập trình của hộp ECU bao giờ cũng có chương trình dự phòng, để đảm bảo khi có lỗi vẫn bò được về gara.
Tỉ như khi mất cảm biến vị trí chân ga, tốc độ động cơ sẽ tự tăng và duy trì ở khoảng 1500 rpm để tự đệm côn mà mò về được.
Tùy trường hợp nặng nhẹ, nếu không ảnh hưởng đến điều kiện nổ, điều kiện chạy (Như mất cảm biến vị trí trục cơ, cam, mất tín hiệu áp suất khí nén để phanh, ... thì xe mới đứng yên 1 chỗ.
Còn các trường hợp khác nổi đèn check vẫn mò đi tốt, tùy theo chế độ mà xe nó cho đi nhanh, chậm, xa gần thôi cụ ạ!
 

daudoc

Xe buýt
Biển số
OF-80067
Ngày cấp bằng
13/12/10
Số km
877
Động cơ
424,400 Mã lực
Vâng ạ , người ta đã tính cả rồi cụ nhỉ :| , nhà cháu hồ đồ quá rồi , cảm ơn cụ ạ!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top