[Thảo luận] Xe Maxda có tương thích với xăng E10 không?

Payroll

Xe điện
Biển số
OF-51431
Ngày cấp bằng
23/11/09
Số km
3,290
Động cơ
439,558 Mã lực
Nơi ở
Hắc mộc nhai
Em đang chạy CX8 đang hơi băn khoăn, liệu có tương thích với xăng E10 sắp ra không
Quá khứ hãng đã có vấn đề xe nổi cá vàng rồi
 

rongauto

Xe điện
Biển số
OF-40780
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
4,365
Động cơ
1,008,284 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.erp-ketoan.com
vậy là cx5 và cx8 không dùng đc E10
Chat GPT trả lời:
🛠 Vì sao CX-5/CX-8 dùng được E10 dù có tỷ số nén cao (13.0:1 – 13.5:1)?

  1. Công nghệ Skyactiv-G dùng piston đặc biệt, thiết kế buồng đốt và hệ thống điều khiển đánh lửa giúp kiểm soát kích nổ, nên dù tỷ số nén cao, vẫn hoạt động tốt với xăng E10.
  2. Mazda thiết kế động cơ tối ưu để sử dụng được xăng có chỉ số octan từ RON 91–95, trong đó E10 RON 95 là tiêu chuẩn tại Việt Nam.
 

0418

Xe hơi
Biển số
OF-843337
Ngày cấp bằng
12/11/23
Số km
161
Động cơ
1,567 Mã lực
Owner manual thì nói E10 xài được mà chỉ là E10 ở các nước trong danh sách (không có VN) nên mấy cụ muốn nghĩ sao về E10 ở VN thì tuỳ em không dám nói. Cam với Lào láng giềng hãng khuyến nghị chỉ đổ 90 trở lên. Còn hết E95 thì em đổ E97.

1753871874399.png
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
37,715
Động cơ
1,427,699 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
EU thì họ nói là xài được ạ (không rõ xe xuất EU và xe ở VN có chung động cơ ). Em đưa lên đây cụ tham khảo

E10 được phép sử dụng cho tất cả các mẫu xe sử dụng động cơ xăng được giới thiệu từ năm 2002 trở đi, bao gồm Mazda6 (GG/GY) và các mẫu xe sử dụng động cơ xăng được giới thiệu sau đó.

1753874142067.png


 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
37,715
Động cơ
1,427,699 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Còn đây là khuyến cáo từ Anh quốc

Khoảng 95% xe chạy bằng xăng trên đường tương thích với xăng E10 và con số này đang ngày càng tăng.

Tất cả các xe ô tô mới sản xuất từ năm 2011 đều tương thích với xăng E10 và hầu hết các xe ô tô và xe máy sản xuất từ cuối những năm 1990 cũng được nhà sản xuất chấp thuận sử dụng xăng E10.

Tuy nhiên, các loại xe sau đây có thể không tương thích với xăng E10:

  • xe cổ điển, xe được yêu thích và xe cũ hơn
  • một số loại xe cụ thể, đặc biệt là những loại xe từ đầu những năm 2000
  • một số xe máy, đặc biệt là những xe có dung tích động cơ 50cc trở xuống
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
37,715
Động cơ
1,427,699 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Owner manual thì nói E10 xài được mà chỉ là E10 ở các nước trong danh sách (không có VN) nên mấy cụ muốn nghĩ sao về E10 ở VN thì tuỳ em không dám nói. Cam với Lào láng giềng hãng khuyến nghị chỉ đổ 90 trở lên. Còn hết E95 thì em đổ E97.

View attachment 9241155
Nếu cây xăng không bán Ron-95 nữa mà bán Ron-97 hoặc 98 thì em cũng chấp nhận đổ dù có mắc hơn :D
 

Bobby09120

Xe tải
Biển số
OF-185704
Ngày cấp bằng
16/3/13
Số km
261
Động cơ
336,361 Mã lực
các bác cứ thay đổi thế này thì căng phết, em lót dép hóng tiếp ạ
 

0418

Xe hơi
Biển số
OF-843337
Ngày cấp bằng
12/11/23
Số km
161
Động cơ
1,567 Mã lực
Bịt hết mọi ngả đường, chỉ còn E10 hoặc dầu hoặc điện cụ ạ, chứ đắt gấp đôi em cũng đổ vì em đi ít :D
Em nghĩ không ngừng bán xăng 97 đâu cụ. Ngưng bán xe ghẻ mình có thể đổ E10 chứ xe siêu sang của ông với con cháu mấy ông nào đó sao đổ mà chạy. Q.7 có cái showroom Ferrari với Porsche nghe 2 hãng đó đổ E10 coi bộ hấp dẫn.
 
Biển số
OF-838978
Ngày cấp bằng
21/8/23
Số km
53
Động cơ
432 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
70 Phan Trọng Tuệ, Văn Điển, Thanh Trì, Hà Nội
Website
thapgiainhietnamson.com
Em đang chạy CX8 đang hơi băn khoăn, liệu có tương thích với xăng E10 sắp ra không
Quá khứ hãng đã có vấn đề xe nổi cá vàng rồi
Chào cụ, câu hỏi về việc Mazda cụ thể là CX8 có tương thích tốt với xăng E10 (xăng sinh học chứa 10 % ethanol) là rất đáng quan tâm trong bối cảnh Việt Nam đang chuẩn bị mở rộng sử dụng loại nhiên liệu này. Em xin chia sẻ vài góc độ kỹ thuật và kinh nghiệm thực tế để cụ tham khảo:

1. Về lý thuyết: Mazda CX8 và E10 có tương thích?:

- Có. Mazda CX8 (động cơ SkyActiv-G và SkyActiv-D) được thiết kế tương thích với nhiên liệu E10.

- Theo tài liệu kỹ thuật của Mazda Nhật và Mazda Việt Nam, hầu hết các động cơ SkyActiv-G đều có thể sử dụng xăng E10 mà không ảnh hưởng đến hiệu suất hoặc độ bền, miễn là xăng đảm bảo đúng tiêu chuẩn.

Tuy nhiên: Mazda từng gặp vấn đề “cá vàng” (báo lỗi check engine, rung máy, hao nhiên liệu…) không hoàn toàn do ethanol, mà do chất lượng xăng sinh học đầu vào kém, chứa tạp chất, nước, hoặc không ổn định. Khi đó, kể cả xe Honda hay Toyota cũng từng gặp lỗi nhẹ.

2. Những điểm cần lưu ý khi dùng xăng E10 với Mazda:

Ưu điểm của xăng E10:

+ Thân thiện môi trường hơn.
+ Giảm khí thải CO2.
+ Giá thành có thể rẻ hơn.

Những rủi ro tiềm ẩn:

+ Ethanol hút ẩm mạnh => nếu xăng tồn kho lâu hoặc kém chất lượng, có thể gây ăn mòn, gỉ cặn kim phun, đặc biệt ở vùng có độ ẩm cao.
+ Giảm nhẹ công suất (~ 1 – 2 %), tăng tiêu hao nhiên liệu nếu hệ thống đánh lửa – phun nhiên liệu chưa tối ưu với E10.
+ Các xe không chạy đều (ít sử dụng) có thể bị ảnh hưởng nhanh hơn do phân tách pha ethanol – xăng.

3. Khuyến nghị khi dùng E10 cho Mazda CX8:

- Chọn trạm xăng lớn, uy tín, ưu tiên xăng mới nhập – tránh tồn kho.

- Định kỳ thay lọc xăng và vệ sinh kim phun sớm hơn chu kỳ thông thường (khoảng 20.000 - 30.000 km).

- Có thể thêm phụ gia làm sạch hệ thống nhiên liệu (như Liqui Moly, STP) để ổn định hơn khi mới chuyển sang E10.

- Nếu cảm thấy xe bị hụt hơi, đề khó, rung giật,… sau khi đổi xăng, nên quét lỗi ECU và reset hoặc dùng tạm RON95 thông thường để so sánh.

Góc nhìn cộng đồng:

- Ở nhiều quốc gia như Thái Lan, Úc, Châu Âu. Mazda sử dụng E10 phổ biến từ lâu mà không gặp vấn đề – vấn đề chính vẫn nằm ở chất lượng pha trộn và bảo quản xăng trong nước.

- “Cá vàng” trong quá khứ của Mazda Việt Nam là bài học kinh nghiệm cho việc calibrate lại ECU và cảm biến oxy cho phù hợp hơn với đặc tính xăng sinh học nội địa.

Kết luận:

Mazda CX8 hoàn toàn tương thích với xăng E10 nếu xăng đạt chuẩn.

Nhưng để “ăn chắc mặc bền”, cụ nên:

+ Quan sát phản ứng xe 1 – 2 lần đổ đầu tiên.
+ Đảm bảo lọc xăng, bugi và kim phun luôn sạch.
+ Sẵn sàng chuyển lại RON95 thường nếu thấy xe không hợp.

Chúc cụ chạy xe luôn êm, bốc và không gặp "cá vàng mùa ethanol" nhé!.
 

civic trần 1987

Xe điện
Biển số
OF-814330
Ngày cấp bằng
17/6/22
Số km
3,017
Động cơ
48,283 Mã lực
Tuổi
38
Chào cụ, câu hỏi về việc Mazda cụ thể là CX8 có tương thích tốt với xăng E10 (xăng sinh học chứa 10 % ethanol) là rất đáng quan tâm trong bối cảnh Việt Nam đang chuẩn bị mở rộng sử dụng loại nhiên liệu này. Em xin chia sẻ vài góc độ kỹ thuật và kinh nghiệm thực tế để cụ tham khảo:

1. Về lý thuyết: Mazda CX8 và E10 có tương thích?:

- Có. Mazda CX8 (động cơ SkyActiv-G và SkyActiv-D) được thiết kế tương thích với nhiên liệu E10.

- Theo tài liệu kỹ thuật của Mazda Nhật và Mazda Việt Nam, hầu hết các động cơ SkyActiv-G đều có thể sử dụng xăng E10 mà không ảnh hưởng đến hiệu suất hoặc độ bền, miễn là xăng đảm bảo đúng tiêu chuẩn.

Tuy nhiên: Mazda từng gặp vấn đề “cá vàng” (báo lỗi check engine, rung máy, hao nhiên liệu…) không hoàn toàn do ethanol, mà do chất lượng xăng sinh học đầu vào kém, chứa tạp chất, nước, hoặc không ổn định. Khi đó, kể cả xe Honda hay Toyota cũng từng gặp lỗi nhẹ.

2. Những điểm cần lưu ý khi dùng xăng E10 với Mazda:

Ưu điểm của xăng E10:

+ Thân thiện môi trường hơn.
+ Giảm khí thải CO2.
+ Giá thành có thể rẻ hơn.

Những rủi ro tiềm ẩn:

+ Ethanol hút ẩm mạnh => nếu xăng tồn kho lâu hoặc kém chất lượng, có thể gây ăn mòn, gỉ cặn kim phun, đặc biệt ở vùng có độ ẩm cao.
+ Giảm nhẹ công suất (~ 1 – 2 %), tăng tiêu hao nhiên liệu nếu hệ thống đánh lửa – phun nhiên liệu chưa tối ưu với E10.
+ Các xe không chạy đều (ít sử dụng) có thể bị ảnh hưởng nhanh hơn do phân tách pha ethanol – xăng.

3. Khuyến nghị khi dùng E10 cho Mazda CX8:

- Chọn trạm xăng lớn, uy tín, ưu tiên xăng mới nhập – tránh tồn kho.

- Định kỳ thay lọc xăng và vệ sinh kim phun sớm hơn chu kỳ thông thường (khoảng 20.000 - 30.000 km).

- Có thể thêm phụ gia làm sạch hệ thống nhiên liệu (như Liqui Moly, STP) để ổn định hơn khi mới chuyển sang E10.

- Nếu cảm thấy xe bị hụt hơi, đề khó, rung giật,… sau khi đổi xăng, nên quét lỗi ECU và reset hoặc dùng tạm RON95 thông thường để so sánh.

Góc nhìn cộng đồng:

- Ở nhiều quốc gia như Thái Lan, Úc, Châu Âu. Mazda sử dụng E10 phổ biến từ lâu mà không gặp vấn đề – vấn đề chính vẫn nằm ở chất lượng pha trộn và bảo quản xăng trong nước.

- “Cá vàng” trong quá khứ của Mazda Việt Nam là bài học kinh nghiệm cho việc calibrate lại ECU và cảm biến oxy cho phù hợp hơn với đặc tính xăng sinh học nội địa.

Kết luận:

Mazda CX8 hoàn toàn tương thích với xăng E10 nếu xăng đạt chuẩn.

Nhưng để “ăn chắc mặc bền”, cụ nên:

+ Quan sát phản ứng xe 1 – 2 lần đổ đầu tiên.
+ Đảm bảo lọc xăng, bugi và kim phun luôn sạch.
+ Sẵn sàng chuyển lại RON95 thường nếu thấy xe không hợp.

Chúc cụ chạy xe luôn êm, bốc và không gặp "cá vàng mùa ethanol" nhé!.
Chung quy lại hoặc Petrolimex (ko nhượng quyền), PVOil hoặc Idemitsu Q8 mà đổ cho yên tâm. Em đổ E5 ở mấy cây này mà chả xi nhê gì- mà em dùng E5 lâu rồi.
Nhưng em lại đi Toyota và Honda!
 
Biển số
OF-838978
Ngày cấp bằng
21/8/23
Số km
53
Động cơ
432 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
70 Phan Trọng Tuệ, Văn Điển, Thanh Trì, Hà Nội
Website
thapgiainhietnamson.com
Chung quy lại hoặc Petrolimex (ko nhượng quyền), PVOil hoặc Idemitsu Q8 mà đổ cho yên tâm. Em đổ E5 ở mấy cây này mà chả xi nhê gì- mà em dùng E5 lâu rồi.
Nhưng em lại đi Toyota và Honda!
Cụ chia sẻ rất chuẩn – đúng với trải nghiệm của nhiều anh em đang dùng xăng E5. Việc xe chạy ổn định không phải do hãng xe Toyota hay Honda “không nhạy cảm”, mà chủ yếu là do cụ đổ ở các cây xăng có hệ thống kiểm soát chất lượng tốt, nguồn cung rõ ràng.

1. Lý do Petrolimex, PVOil, Idemitsu Q8 đổ E5 mà xe vẫn ổn:

- Đây là các nhà cung cấp lớn có chuỗi vận hành khép kín (nguồn – pha – tồn trữ – phân phối).

- Xăng E5 được pha theo tiêu chuẩn rõ ràng (TCVN 8063:2015), với tỷ lệ ethanol tuyệt đối 5%, chất lượng được kiểm tra định kỳ theo lô.

- Hệ thống bồn chứa, lọc nước và kiểm tra nhiệt độ độ ẩm tốt => tránh hiện tượng “xăng lẫn nước” hay phân tách pha (lỗi rất hay gặp ở các cây tư nhân, nhượng quyền).

2. Xe Toyota và Honda có gì đặc biệt?:

- Thực ra không có gì đặc biệt trong khả năng “chịu đựng” E5 cả.

- Nhưng động cơ Toyota và Honda (dòng phổ thông) thường có compression ratio vừa phải, ECU cân chỉnh bảo thủ, cảm biến oxy và đánh lửa dễ thích nghi, nên khi đổ xăng E5 nếu có sai số nhẹ, xe vẫn không lỗi ngay.

- Hơn nữa, hệ thống phun xăng đa điểm (PGM-FI, D-4) của Honda / Toyota tương đối bền, ít nghẽn.

Tức là xe vẫn cần xăng chuẩn, nhưng cụ đổ đúng cây uy tín nên xe không “phản ứng” gì là điều hợp lý.

3. Kinh nghiệm dùng xăng E5 lâu dài:

- Không nên đổ ở cây xăng nhỏ, nhượng quyền – đặc biệt là sau mưa lớn hoặc khi thấy xe bồn vừa bơm xăng (nguy cơ cặn nước cao).

- Nếu ít đi xe => không nên để xăng tồn trong bình quá 2 tuần, vì E5 hút ẩm, dễ tách pha nếu không sử dụng đều.

- Định kỳ khoảng 15.000 – 20.000 km nên vệ sinh kim phun, thay lọc xăng, đặc biệt nếu chạy E5 thường xuyên.

- Nếu xe bắt đầu giật nhẹ, hụt hơi, check engine sau vài bình E5, nên reset ECU, hoặc tạm đổ RON95 để quan sát phản ứng.

Kết luận:

Việc cụ đổ E5 lâu mà xe vẫn ổn là nhờ chọn cây đổ “chuẩn bài”, không hẳn vì Toyota hay Honda miễn nhiễm. Nhưng đó cũng là điểm mạnh của các dòng xe Nhật phổ thông: thiết kế bền, dễ thích nghi, ít lỗi vặt khi nhiên liệu dao động nhẹ.

Cảm ơn cụ đã chia sẻ kinh nghiệm thực tế – rất hữu ích cho anh em còn đang lăn tăn chuyện dùng xăng E5!.
 

civic trần 1987

Xe điện
Biển số
OF-814330
Ngày cấp bằng
17/6/22
Số km
3,017
Động cơ
48,283 Mã lực
Tuổi
38
Định kỳ khoảng 15.000 – 20.000 km nên vệ sinh kim phun, thay lọc xăng, đặc biệt nếu chạy E5 thường xuyên.
Cái này thì em cũng hơi bựa. Em cứ 4 vạn em mí vs kim phun cụ ạ :D
Còn lọc xăng thì Civic turbo của em thằng cu cvdv bẩu: 11 vạn mới thay! Oh!
 

leo989

Xe tăng
Biển số
OF-112896
Ngày cấp bằng
15/9/11
Số km
1,067
Động cơ
396,091 Mã lực
E10 vẫn chạy đc, nhưng động cơ Mazda khá nhạy cảm và E10 của mình ko biết chất lượng thế nào nên chắc sẽ hay xảy ra cá vàng hơn.
 
Biển số
OF-838978
Ngày cấp bằng
21/8/23
Số km
53
Động cơ
432 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
70 Phan Trọng Tuệ, Văn Điển, Thanh Trì, Hà Nội
Website
thapgiainhietnamson.com
Cái này thì em cũng hơi bựa. Em cứ 4 vạn em mí vs kim phun cụ ạ :D
Còn lọc xăng thì Civic turbo của em thằng cu cvdv bẩu: 11 vạn mới thay! Oh!
Cụ vệ sinh kim phun 4 vạn / lần là “bựa vừa đủ”, chứ không quá đâu ạ – đặc biệt với Civic Turbo thì cũng nên chủ động. Turbo phun trực tiếp (GDI) có áp phun cao, muội và cặn tích tụ ở đầu kim là chuyện bình thường nếu dùng lâu E5 hoặc đi phố nhiều.

1. Vệ sinh kim phun: 4 vạn có nên không?:

- Với xe dùng máy phun trực tiếp như Civic 1.5 Turbo, kim phun nằm ngay trong buồng đốt, chịu nhiệt cao => muội tích tụ nhanh hơn các máy MPI.

- Xăng E5 lại dễ sinh cặn nếu chất lượng kém, hoặc hút ẩm => càng nên kiểm tra sớm.

Vệ sinh mỗi 3 – 4 vạn km là hợp lý nếu xe đi hỗn hợp (phố + cao tốc).

Đợi 6 – 7 vạn mới xử lý có thể sẽ bị hụt hơi, tăng tiêu hao xăng, phun lệch tia mà không báo lỗi check engine ngay.

2. Lọc xăng Civic turbo – 11 vạn mới thay: chuẩn không?:

- CVDV nói không sai, theo khuyến cáo của Honda toàn cầu, lọc xăng của Civic Turbo nằm trong bình xăng, dạng lọc thô + tinh tích hợp, có thể chạy ~100.000 km (10 – 11 vạn) nếu xăng sạch và không có nước.

Nhưng trên thực tế Việt Nam:

+ Nhiều cây xăng còn tồn kho, độ ẩm cao, dễ làm lọc bám cặn sớm.
+ Nếu thường xuyên dùng E5, lọc xăng bị “mệt” sớm hơn.
+ Có trường hợp Civic turbo đi ~7 – 8 vạn đã thấy tụt áp bơm, máy hụt hơi nhẹ.

Khuyến nghị thực tế:

- Khoảng 7 – 8 vạn nên đo áp suất bơm nhiên liệu, kiểm tra tình trạng lọc, nếu thấy ổn thì có thể đi tiếp.

- Đừng đợi đến 11 vạn mới thay mà không kiểm tra => có thể làm nóng bơm, giảm tuổi thọ hệ thống.

Kết luận:

- Cụ chơi 4 vạn vệ sinh kim phun là hoàn toàn hợp lý với Civic turbo – giữ được tia phun sạch, hỗn hợp cháy tối ưu, máy mượt.

- Lọc xăng thì nên linh hoạt theo điều kiện sử dụng tại VN – có thể 7 – 8 vạn kiểm tra áp suất, đừng chờ “toạch” mới thay.

Cảm ơn cụ chia sẻ, tinh thần bảo dưỡng chủ động thế này là quá hợp với xe turbo rồi cụ ạ!.
 

civic trần 1987

Xe điện
Biển số
OF-814330
Ngày cấp bằng
17/6/22
Số km
3,017
Động cơ
48,283 Mã lực
Tuổi
38
Cụ vệ sinh kim phun 4 vạn / lần là “bựa vừa đủ”, chứ không quá đâu ạ – đặc biệt với Civic Turbo thì cũng nên chủ động. Turbo phun trực tiếp (GDI) có áp phun cao, muội và cặn tích tụ ở đầu kim là chuyện bình thường nếu dùng lâu E5 hoặc đi phố nhiều.

1. Vệ sinh kim phun: 4 vạn có nên không?:

- Với xe dùng máy phun trực tiếp như Civic 1.5 Turbo, kim phun nằm ngay trong buồng đốt, chịu nhiệt cao => muội tích tụ nhanh hơn các máy MPI.

- Xăng E5 lại dễ sinh cặn nếu chất lượng kém, hoặc hút ẩm => càng nên kiểm tra sớm.

Vệ sinh mỗi 3 – 4 vạn km là hợp lý nếu xe đi hỗn hợp (phố + cao tốc).

Đợi 6 – 7 vạn mới xử lý có thể sẽ bị hụt hơi, tăng tiêu hao xăng, phun lệch tia mà không báo lỗi check engine ngay.

2. Lọc xăng Civic turbo – 11 vạn mới thay: chuẩn không?:

- CVDV nói không sai, theo khuyến cáo của Honda toàn cầu, lọc xăng của Civic Turbo nằm trong bình xăng, dạng lọc thô + tinh tích hợp, có thể chạy ~100.000 km (10 – 11 vạn) nếu xăng sạch và không có nước.

Nhưng trên thực tế Việt Nam:

+ Nhiều cây xăng còn tồn kho, độ ẩm cao, dễ làm lọc bám cặn sớm.
+ Nếu thường xuyên dùng E5, lọc xăng bị “mệt” sớm hơn.
+ Có trường hợp Civic turbo đi ~7 – 8 vạn đã thấy tụt áp bơm, máy hụt hơi nhẹ.

Khuyến nghị thực tế:

- Khoảng 7 – 8 vạn nên đo áp suất bơm nhiên liệu, kiểm tra tình trạng lọc, nếu thấy ổn thì có thể đi tiếp.

- Đừng đợi đến 11 vạn mới thay mà không kiểm tra => có thể làm nóng bơm, giảm tuổi thọ hệ thống.

Kết luận:

- Cụ chơi 4 vạn vệ sinh kim phun là hoàn toàn hợp lý với Civic turbo – giữ được tia phun sạch, hỗn hợp cháy tối ưu, máy mượt.

- Lọc xăng thì nên linh hoạt theo điều kiện sử dụng tại VN – có thể 7 – 8 vạn kiểm tra áp suất, đừng chờ “toạch” mới thay.

Cảm ơn cụ chia sẻ, tinh thần bảo dưỡng chủ động thế này là quá hợp với xe turbo rồi cụ ạ!.
Cái này em đánh dấu để lưu ý dần dần ạ! Em vệ sinh kim phun lần đầu mốc 2 vạn, lần tiếp 6 vạn...
Sở dĩ em làm vs sớm là vì em tránh dồn mọi hạng mục vs vào mốc 4 vạn gây tốn nhiều tiền. Tất nhiên tổng ko đổi song 1 lần chi tiền mà bay cả tháng lương của nvvp thì...xót lắm.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top