Em đang chạy CX8 đang hơi băn khoăn, liệu có tương thích với xăng E10 sắp ra không
Quá khứ hãng đã có vấn đề xe nổi cá vàng rồi
Quá khứ hãng đã có vấn đề xe nổi cá vàng rồi
Nếu cây xăng không bán Ron-95 nữa mà bán Ron-97 hoặc 98 thì em cũng chấp nhận đổ dù có mắc hơnOwner manual thì nói E10 xài được mà chỉ là E10 ở các nước trong danh sách (không có VN) nên mấy cụ muốn nghĩ sao về E10 ở VN thì tuỳ em không dám nói. Cam với Lào láng giềng hãng khuyến nghị chỉ đổ 90 trở lên. Còn hết E95 thì em đổ E97.
View attachment 9241155
Bịt hết mọi ngả đường, chỉ còn E10 hoặc dầu hoặc điện cụ ạ, chứ đắt gấp đôi em cũng đổ vì em đi ítNếu cây xăng không bán Ron-95 nữa mà bán Ron-97 hoặc 98 thì em cũng chấp nhận đổ dù có mắc hơn![]()
Em nghĩ không ngừng bán xăng 97 đâu cụ. Ngưng bán xe ghẻ mình có thể đổ E10 chứ xe siêu sang của ông với con cháu mấy ông nào đó sao đổ mà chạy. Q.7 có cái showroom Ferrari với Porsche nghe 2 hãng đó đổ E10 coi bộ hấp dẫn.Bịt hết mọi ngả đường, chỉ còn E10 hoặc dầu hoặc điện cụ ạ, chứ đắt gấp đôi em cũng đổ vì em đi ít![]()
mỡ mà húp cụ ạNếu cây xăng không bán Ron-95 nữa mà bán Ron-97 hoặc 98 thì em cũng chấp nhận đổ dù có mắc hơn![]()
Chào cụ, câu hỏi về việc Mazda cụ thể là CX8 có tương thích tốt với xăng E10 (xăng sinh học chứa 10 % ethanol) là rất đáng quan tâm trong bối cảnh Việt Nam đang chuẩn bị mở rộng sử dụng loại nhiên liệu này. Em xin chia sẻ vài góc độ kỹ thuật và kinh nghiệm thực tế để cụ tham khảo:Em đang chạy CX8 đang hơi băn khoăn, liệu có tương thích với xăng E10 sắp ra không
Quá khứ hãng đã có vấn đề xe nổi cá vàng rồi
Chung quy lại hoặc Petrolimex (ko nhượng quyền), PVOil hoặc Idemitsu Q8 mà đổ cho yên tâm. Em đổ E5 ở mấy cây này mà chả xi nhê gì- mà em dùng E5 lâu rồi.Chào cụ, câu hỏi về việc Mazda cụ thể là CX8 có tương thích tốt với xăng E10 (xăng sinh học chứa 10 % ethanol) là rất đáng quan tâm trong bối cảnh Việt Nam đang chuẩn bị mở rộng sử dụng loại nhiên liệu này. Em xin chia sẻ vài góc độ kỹ thuật và kinh nghiệm thực tế để cụ tham khảo:
1. Về lý thuyết: Mazda CX8 và E10 có tương thích?:
- Có. Mazda CX8 (động cơ SkyActiv-G và SkyActiv-D) được thiết kế tương thích với nhiên liệu E10.
- Theo tài liệu kỹ thuật của Mazda Nhật và Mazda Việt Nam, hầu hết các động cơ SkyActiv-G đều có thể sử dụng xăng E10 mà không ảnh hưởng đến hiệu suất hoặc độ bền, miễn là xăng đảm bảo đúng tiêu chuẩn.
Tuy nhiên: Mazda từng gặp vấn đề “cá vàng” (báo lỗi check engine, rung máy, hao nhiên liệu…) không hoàn toàn do ethanol, mà do chất lượng xăng sinh học đầu vào kém, chứa tạp chất, nước, hoặc không ổn định. Khi đó, kể cả xe Honda hay Toyota cũng từng gặp lỗi nhẹ.
2. Những điểm cần lưu ý khi dùng xăng E10 với Mazda:
Ưu điểm của xăng E10:
+ Thân thiện môi trường hơn.
+ Giảm khí thải CO2.
+ Giá thành có thể rẻ hơn.
Những rủi ro tiềm ẩn:
+ Ethanol hút ẩm mạnh => nếu xăng tồn kho lâu hoặc kém chất lượng, có thể gây ăn mòn, gỉ cặn kim phun, đặc biệt ở vùng có độ ẩm cao.
+ Giảm nhẹ công suất (~ 1 – 2 %), tăng tiêu hao nhiên liệu nếu hệ thống đánh lửa – phun nhiên liệu chưa tối ưu với E10.
+ Các xe không chạy đều (ít sử dụng) có thể bị ảnh hưởng nhanh hơn do phân tách pha ethanol – xăng.
3. Khuyến nghị khi dùng E10 cho Mazda CX8:
- Chọn trạm xăng lớn, uy tín, ưu tiên xăng mới nhập – tránh tồn kho.
- Định kỳ thay lọc xăng và vệ sinh kim phun sớm hơn chu kỳ thông thường (khoảng 20.000 - 30.000 km).
- Có thể thêm phụ gia làm sạch hệ thống nhiên liệu (như Liqui Moly, STP) để ổn định hơn khi mới chuyển sang E10.
- Nếu cảm thấy xe bị hụt hơi, đề khó, rung giật,… sau khi đổi xăng, nên quét lỗi ECU và reset hoặc dùng tạm RON95 thông thường để so sánh.
Góc nhìn cộng đồng:
- Ở nhiều quốc gia như Thái Lan, Úc, Châu Âu. Mazda sử dụng E10 phổ biến từ lâu mà không gặp vấn đề – vấn đề chính vẫn nằm ở chất lượng pha trộn và bảo quản xăng trong nước.
- “Cá vàng” trong quá khứ của Mazda Việt Nam là bài học kinh nghiệm cho việc calibrate lại ECU và cảm biến oxy cho phù hợp hơn với đặc tính xăng sinh học nội địa.
Kết luận:
Mazda CX8 hoàn toàn tương thích với xăng E10 nếu xăng đạt chuẩn.
Nhưng để “ăn chắc mặc bền”, cụ nên:
+ Quan sát phản ứng xe 1 – 2 lần đổ đầu tiên.
+ Đảm bảo lọc xăng, bugi và kim phun luôn sạch.
+ Sẵn sàng chuyển lại RON95 thường nếu thấy xe không hợp.
Chúc cụ chạy xe luôn êm, bốc và không gặp "cá vàng mùa ethanol" nhé!.
Cụ chia sẻ rất chuẩn – đúng với trải nghiệm của nhiều anh em đang dùng xăng E5. Việc xe chạy ổn định không phải do hãng xe Toyota hay Honda “không nhạy cảm”, mà chủ yếu là do cụ đổ ở các cây xăng có hệ thống kiểm soát chất lượng tốt, nguồn cung rõ ràng.Chung quy lại hoặc Petrolimex (ko nhượng quyền), PVOil hoặc Idemitsu Q8 mà đổ cho yên tâm. Em đổ E5 ở mấy cây này mà chả xi nhê gì- mà em dùng E5 lâu rồi.
Nhưng em lại đi Toyota và Honda!
Cái này thì em cũng hơi bựa. Em cứ 4 vạn em mí vs kim phun cụ ạĐịnh kỳ khoảng 15.000 – 20.000 km nên vệ sinh kim phun, thay lọc xăng, đặc biệt nếu chạy E5 thường xuyên.
Cụ vệ sinh kim phun 4 vạn / lần là “bựa vừa đủ”, chứ không quá đâu ạ – đặc biệt với Civic Turbo thì cũng nên chủ động. Turbo phun trực tiếp (GDI) có áp phun cao, muội và cặn tích tụ ở đầu kim là chuyện bình thường nếu dùng lâu E5 hoặc đi phố nhiều.Cái này thì em cũng hơi bựa. Em cứ 4 vạn em mí vs kim phun cụ ạ
Còn lọc xăng thì Civic turbo của em thằng cu cvdv bẩu: 11 vạn mới thay! Oh!
Cái này em đánh dấu để lưu ý dần dần ạ! Em vệ sinh kim phun lần đầu mốc 2 vạn, lần tiếp 6 vạn...Cụ vệ sinh kim phun 4 vạn / lần là “bựa vừa đủ”, chứ không quá đâu ạ – đặc biệt với Civic Turbo thì cũng nên chủ động. Turbo phun trực tiếp (GDI) có áp phun cao, muội và cặn tích tụ ở đầu kim là chuyện bình thường nếu dùng lâu E5 hoặc đi phố nhiều.
1. Vệ sinh kim phun: 4 vạn có nên không?:
- Với xe dùng máy phun trực tiếp như Civic 1.5 Turbo, kim phun nằm ngay trong buồng đốt, chịu nhiệt cao => muội tích tụ nhanh hơn các máy MPI.
- Xăng E5 lại dễ sinh cặn nếu chất lượng kém, hoặc hút ẩm => càng nên kiểm tra sớm.
Vệ sinh mỗi 3 – 4 vạn km là hợp lý nếu xe đi hỗn hợp (phố + cao tốc).
Đợi 6 – 7 vạn mới xử lý có thể sẽ bị hụt hơi, tăng tiêu hao xăng, phun lệch tia mà không báo lỗi check engine ngay.
2. Lọc xăng Civic turbo – 11 vạn mới thay: chuẩn không?:
- CVDV nói không sai, theo khuyến cáo của Honda toàn cầu, lọc xăng của Civic Turbo nằm trong bình xăng, dạng lọc thô + tinh tích hợp, có thể chạy ~100.000 km (10 – 11 vạn) nếu xăng sạch và không có nước.
Nhưng trên thực tế Việt Nam:
+ Nhiều cây xăng còn tồn kho, độ ẩm cao, dễ làm lọc bám cặn sớm.
+ Nếu thường xuyên dùng E5, lọc xăng bị “mệt” sớm hơn.
+ Có trường hợp Civic turbo đi ~7 – 8 vạn đã thấy tụt áp bơm, máy hụt hơi nhẹ.
Khuyến nghị thực tế:
- Khoảng 7 – 8 vạn nên đo áp suất bơm nhiên liệu, kiểm tra tình trạng lọc, nếu thấy ổn thì có thể đi tiếp.
- Đừng đợi đến 11 vạn mới thay mà không kiểm tra => có thể làm nóng bơm, giảm tuổi thọ hệ thống.
Kết luận:
- Cụ chơi 4 vạn vệ sinh kim phun là hoàn toàn hợp lý với Civic turbo – giữ được tia phun sạch, hỗn hợp cháy tối ưu, máy mượt.
- Lọc xăng thì nên linh hoạt theo điều kiện sử dụng tại VN – có thể 7 – 8 vạn kiểm tra áp suất, đừng chờ “toạch” mới thay.
Cảm ơn cụ chia sẻ, tinh thần bảo dưỡng chủ động thế này là quá hợp với xe turbo rồi cụ ạ!.