Xe MT tăng tốc nhanh hơn AT hay ngược lại ???

Thang_Bang_Anh

Xe tải
Biển số
OF-41048
Ngày cấp bằng
19/7/09
Số km
329
Động cơ
470,590 Mã lực
Focus cũng có chế độ Sport +/- đủ 4 số luôn. Nhưng em tháy nói hơn MT thì cũng hẳn đâu cụ à, cái ly hợp là 1 vấn đề đó.
em thấy AT tăng tốc tốt hơn đấy cụ, em chạy mazda 3 2.0S 2009, có chế độ sang số thể thao, nhưng kể cả không dùng số M mà chỉ dùng D thôi thì cụ đạp thốc(đạp nhanh) ga nó cũng chạy hết tua ở số từng số rồi mới chuyển số khác, chứ cụ mà đạp chậm thì kể cả sát ván nó cũng hiểu là phải tăng tốc nhưng từ từ. đang đi mà cụ đạp thốc ga nhanh thì nó tự chuyển về số thấp rồi vọt đi. còn cái li hợp mà cụ bảo ấy thì em chạy số sàn chỉ vê côn khi nào mình để số cao quá và xe nó yếu thôi, chứ để mà tăng tốc thì cứ đến tua cao mới nhảy số thì em thấy nhanh hơn nhiều nhưng vẫn ko ăn đc số AT.
 

TSTA

Xe container
Biển số
OF-61843
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
5,523
Động cơ
467,335 Mã lực
em thấy AT tăng tốc tốt hơn đấy cụ, em chạy mazda 3 2.0S 2009, có chế độ sang số thể thao, nhưng kể cả không dùng số M mà chỉ dùng D thôi thì cụ đạp thốc(đạp nhanh) ga nó cũng chạy hết tua ở số từng số rồi mới chuyển số khác, chứ cụ mà đạp chậm thì kể cả sát ván nó cũng hiểu là phải tăng tốc nhưng từ từ. đang đi mà cụ đạp thốc ga nhanh thì nó tự chuyển về số thấp rồi vọt đi. còn cái li hợp mà cụ bảo ấy thì em chạy số sàn chỉ vê côn khi nào mình để số cao quá và xe nó yếu thôi, chứ để mà tăng tốc thì cứ đến tua cao mới nhảy số thì em thấy nhanh hơn nhiều nhưng vẫn ko ăn đc số AT.
khi tăng tốc ở số D, nó cũng thường lùi về 1 số rồi tăng tốc.
Cụ đang đi D rồi chuyển sang chế độ số thể thao nó cũng lùi 1 số, tùy momen tải
 

HANOICity

Xe điện
Biển số
OF-54120
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
2,669
Động cơ
456,641 Mã lực
Nơi ở
Venice trên cạn
Các bác cứ vui tính theo kiểu thích xe nào thì yêu xe đó!
Xe có hộp số MT luôn có tỉ số truyền tốt hơn và momen xoắn cao hơn xe có hộp số AT, các bác cứ đem so sánh bảng cấu tạo thì rõ. Cụ thể trên cùng 1 dòng xe, đời xe, hãng xe thì trên đồng hồ tốc độ xe MT luôn được in ra chỉ số lớn hơn xe AT đến vài chục Km/h. Điều này nói lên MT khỏe hơn AT rất nhiều! do vậy sức bứt phá của xe cũng rất cao!
Xe AT có thể được học lệnh nhưng đó là thụ động và lý tưởng, không phải con đường nào cũng giống con đường nào, thậm chí trên cùng 1 tuyến đường ngắn 1Km nhưng có hàng vạn tình huống khác nhau xảy ra, như vậy hãy để ECU điều khiển là tốt nhất cho động cơ!
Chỉ có yếu tố con người mới có những quyết định kinh nghiệm sáng suốt để đạt được tính hiệu quả! Thử hỏi nếu việc học lệnh hoàn hảo thì cần gì các tay lái F1 trên đường đua nữa?(đường đua F1 là chặng đường đơn giản hơn đường giao thông nhiều, do không có các ngã 3,4 và người tham gia giao thông ngược chiều....)
Các bác không thích có thể nói em đưa ra ý kiến như vậy chỉ vì em là "Tín đồ của MT" để kết luận. Nhưng sự thực là em sử dụng cả 2 loại xe, cảm nhận về xe MT cho em ấn tượng tin cậy, thân thiện và kinh tế hơn AT nhiều. Trong bất kỳ phiên bản nào của các hãng xe em cũng thấy đều có bản MT, duy chỉ có xe lắp ráp và nhập khẩu về Việt Nam là hầu như chỉ có AT. Nhưng cũng có lời giải khi tìm hiểu thị trường xe tại lục địa già!
 

TSTA

Xe container
Biển số
OF-61843
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
5,523
Động cơ
467,335 Mã lực
Các bác cứ vui tính theo kiểu thích xe nào thì yêu xe đó!
Xe có hộp số MT luôn có tỉ số truyền tốt hơn và momen xoắn cao hơn xe có hộp số AT, các bác cứ đem so sánh bảng cấu tạo thì rõ. Cụ thể trên cùng 1 dòng xe, đời xe, hãng xe thì trên đồng hồ tốc độ xe MT luôn được in ra chỉ số lớn hơn xe AT đến vài chục Km/h. Điều này nói lên MT khỏe hơn AT rất nhiều! do vậy sức bứt phá của xe cũng rất cao!
Xe AT có thể được học lệnh nhưng đó là thụ động và lý tưởng, không phải con đường nào cũng giống con đường nào, thậm chí trên cùng 1 tuyến đường ngắn 1Km nhưng có hàng vạn tình huống khác nhau xảy ra, như vậy hãy để ECU điều khiển là tốt nhất cho động cơ!
Chỉ có yếu tố con người mới có những quyết định kinh nghiệm sáng suốt để đạt được tính hiệu quả! Thử hỏi nếu việc học lệnh hoàn hảo thì cần gì các tay lái F1 trên đường đua nữa?(đường đua F1 là chặng đường đơn giản hơn đường giao thông nhiều, do không có các ngã 3,4 và người tham gia giao thông ngược chiều....)
Các bác không thích có thể nói em đưa ra ý kiến như vậy chỉ vì em là "Tín đồ của MT" để kết luận. Nhưng sự thực là em sử dụng cả 2 loại xe, cảm nhận về xe MT cho em ấn tượng tin cậy, thân thiện và kinh tế hơn AT nhiều. Trong bất kỳ phiên bản nào của các hãng xe em cũng thấy đều có bản MT, duy chỉ có xe lắp ráp và nhập khẩu về Việt Nam là hầu như chỉ có AT. Nhưng cũng có lời giải khi tìm hiểu thị trường xe tại lục địa già!
đúng như cụ nói, MT ở bên nước ngoài nhiều hơn ở VN, ở các xe phân khúc cao cũng có nhiều.

Nhưng ở trên cụ nói đến tỉ số truyền tốt hơn, nghĩa là thấp hơn, tốc độ xe cao hơn phải ko cụ, nhưng chính điều đó lại làm Momen xoắn nhỏ hơn (lợi về lực thiệt về đường đi). Khi mà momen xoắn đầu vào hộp số là như nhau (cùng 1 động cơ)
 

Thang_Bang_Anh

Xe tải
Biển số
OF-41048
Ngày cấp bằng
19/7/09
Số km
329
Động cơ
470,590 Mã lực
Các bác cứ vui tính theo kiểu thích xe nào thì yêu xe đó!
Xe có hộp số MT luôn có tỉ số truyền tốt hơn và momen xoắn cao hơn xe có hộp số AT, các bác cứ đem so sánh bảng cấu tạo thì rõ. Cụ thể trên cùng 1 dòng xe, đời xe, hãng xe thì trên đồng hồ tốc độ xe MT luôn được in ra chỉ số lớn hơn xe AT đến vài chục Km/h. Điều này nói lên MT khỏe hơn AT rất nhiều! do vậy sức bứt phá của xe cũng rất cao!
Xe AT có thể được học lệnh nhưng đó là thụ động và lý tưởng, không phải con đường nào cũng giống con đường nào, thậm chí trên cùng 1 tuyến đường ngắn 1Km nhưng có hàng vạn tình huống khác nhau xảy ra, như vậy hãy để ECU điều khiển là tốt nhất cho động cơ!
Chỉ có yếu tố con người mới có những quyết định kinh nghiệm sáng suốt để đạt được tính hiệu quả! Thử hỏi nếu việc học lệnh hoàn hảo thì cần gì các tay lái F1 trên đường đua nữa?(đường đua F1 là chặng đường đơn giản hơn đường giao thông nhiều, do không có các ngã 3,4 và người tham gia giao thông ngược chiều....)
Các bác không thích có thể nói em đưa ra ý kiến như vậy chỉ vì em là "Tín đồ của MT" để kết luận. Nhưng sự thực là em sử dụng cả 2 loại xe, cảm nhận về xe MT cho em ấn tượng tin cậy, thân thiện và kinh tế hơn AT nhiều. Trong bất kỳ phiên bản nào của các hãng xe em cũng thấy đều có bản MT, duy chỉ có xe lắp ráp và nhập khẩu về Việt Nam là hầu như chỉ có AT. Nhưng cũng có lời giải khi tìm hiểu thị trường xe tại lục địa già!
MT cụ sang số cụ có để nguyên ga ko? hay cụ vẫn ngớt ga rồi khi đệm côn cụ mới tăng ga? còn AT thì em toàn nhảy số mà ko giảm ga. em thấy MT mất là mất thời gian cắt côn, giảm ga, vào số, tăng ga, và thời điểm sang số thì ko biết người có tính nhanh bằng máy không nữa. còn cụ cứ để nguyên ga sang số MT thì em chưa thử.
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
MT cụ sang số cụ có để nguyên ga ko? hay cụ vẫn ngớt ga rồi khi đệm côn cụ mới tăng ga? còn AT thì em toàn nhảy số mà ko giảm ga. em thấy MT mất là mất thời gian cắt côn, giảm ga, vào số, tăng ga, và thời điểm sang số thì ko biết người có tính nhanh bằng máy không nữa. còn cụ cứ để nguyên ga sang số MT thì em chưa thử.
Thực ra đi quen thì việc giảm ga chỉ trong tích tắc, nháy ga là đã sang số rồi. Còn 1 võ nữa mà AT không có, đó là vê côn. Vê côn là hại côn, nhưng khi khẩn cấp, việc tăng tốc quan trọng hơn là cái côn nó mòn bao nhiêu. Cái này thì AT chịu cứng.
Nhưng em vẫn công nhận, để làm cho MT tăng tốc ngọt thì đúng là phải có tay nghề, mà không phải ai cũng khéo như nhau. Nhưng cụ chủ hỏi vậy là có ý người lái là rất thành thạo.
 

TSTA

Xe container
Biển số
OF-61843
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
5,523
Động cơ
467,335 Mã lực
Xe MT còn tùy vào trình cua tài chứ bộ. Lóng ngõng mãi mới sang được số thì thua AT là cái chắc
em thấy đi MT mà vượt AT thì xăng hút cũng ko phải ít hơn đâu.
 

Thang_Bang_Anh

Xe tải
Biển số
OF-41048
Ngày cấp bằng
19/7/09
Số km
329
Động cơ
470,590 Mã lực
Thực ra đi quen thì việc giảm ga chỉ trong tích tắc, nháy ga là đã sang số rồi. Còn 1 võ nữa mà AT không có, đó là vê côn. Vê côn là hại côn, nhưng khi khẩn cấp, việc tăng tốc quan trọng hơn là cái côn nó mòn bao nhiêu. Cái này thì AT chịu cứng.
Nhưng em vẫn công nhận, để làm cho MT tăng tốc ngọt thì đúng là phải có tay nghề, mà không phải ai cũng khéo như nhau. Nhưng cụ chủ hỏi vậy là có ý người lái là rất thành thạo.
em hay vê côn khi cảm thấy xe hơi yếu, hoặc lúc cần vọt mà ko thích về số thấp hơn, nhưng em nghĩ nếu đi đúng số theo kiểu tuần tự + hết tua thì vê côn cũng chưa chắc bốc hơn đâu, cụ vê côn để cho xe bốc lên thì thằng AT nó lại dùng máy tính để nhảy về số thấp hơn cũng bốc chả kém, vê thì vê cũng được một đoạn thôi là tua cao rồi lại phải sang số, mà máy nhảy số chắc nhanh hơn tay. em thấy xe máy côn tay bốc hơn côn tự động thì em đồng ý vì mình có thể ko ngớt ga mà vẫn vào số được, rồi thì vê côn được, nhưng thằng AT nó khác thằng côn tự động ở chỗ là nó sang số mà ko cần giảm ga.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
em thấy đi MT mà vượt AT thì xăng hút cũng ko phải ít hơn đâu.
Đang nói cái nào mạnh hơn mà cụ, chứ nói đâu chuyện ăn xăng. Em đi MT 1.1, đảm bảo hơn các cụ AT 1.4 lúc vượt xe tăng tốc. Các dòng sport thì không tính. Thực tình em cũng đã từng chạy 1 em Honda Sport 2 cửa tới 3 chấm rồi. AT, khỏe thôi rồi, nhưng lại chưa được chạy con nào MT trên 2 chấm để so sánh.
Các cụ nói AT nó lên số không cần giảm ga sao. Em thấy có đấy, chỉ có điều nó giảm rất nhanh mình không để ý kịp thôi. Trừ hộp số vô cấp thì ko tính, chứ đã hộp số có cấp, không giảm ga nó giật đùng đùng ngay. Cụ nào đi AT thử để ý kĩ mà xem, khi đạp ga để tăng tốc, kiểu gì cũng thấy các đoạn chuyển số.
Còn tại sao em nói vê côn lại tăng tốc được mà AT không thể có. Thực ra lúc vê côn là mình đã chạy quá vòng tua hợp lý với dụng ý tăng công suất động cơ. Chỉ có điều làm vậy sẽ rất hại lá côn. Ngày xưa đi 2b, mấy chú đi Win thì Dream khó mà đuổi được mặc dù cùng công suất vì xe côn có thể vê côn để tăng tốc mạnh hơn.
 

Manucian

Xe hơi
Biển số
OF-71670
Ngày cấp bằng
27/8/10
Số km
124
Động cơ
428,130 Mã lực
Website
hattrick.org
Thế các cụ có thấy bọn công thức một có thàng nào dùng số tự động hay không?
Về nghuyên lý thì số AT là đường cong trơn lên tăng tốc rất từ từ
Còn MT là nhảy cấp lên có thể tăng tốc đột ngột nhanh( nhảy cấp ấy)
 

Thang_Bang_Anh

Xe tải
Biển số
OF-41048
Ngày cấp bằng
19/7/09
Số km
329
Động cơ
470,590 Mã lực
Thế các cụ có thấy bọn công thức một có thàng nào dùng số tự động hay không?
Về nghuyên lý thì số AT là đường cong trơn lên tăng tốc rất từ từ
Còn MT là nhảy cấp lên có thể tăng tốc đột ngột nhanh( nhảy cấp ấy)
thế cụ nghĩ F1 nó dùng số MT à? nó là số bán tự động, bỏ qua thao tác đạp côn mà vẫn sang số được, và sang số là sang số bằng máy chứ chả phải gài gài như các cụ vẫn chạy MT, thời gian sang số khoảng 20-40mili giây, còn mấy giải đua chuyên nghiệp vẫn hay dùng MT và thậm chí còn đi côn kép nữa, cho nó chuyên nghiệp thôi chứ sang số thế này chắc mất ít là nửa giây chứ đừng nói là mili giây. nhiều xe AT bây giờ cũng có số bán tự động, cái đấy là cái em bảo AT nó tăng tốc nhanh hơn là ở khoản đấy. vì thao thác người ko thể nhanh bằng máy đc, chưa kể căn thời điểm sang số còn không chuẩn nữa. bọn fer hay lambor bây giờ nó bỏ cái khoản số tay đi rồi cụ ạ. em thấy xe MT chỉ bốc trong lúc các cụ đang đạp ga+ vê côn, còn lúc sang số là yếu nhất, nên ngồi trên có cảm giác bốc, còn bọn AT nó mượt hơn chút nhưng nó ko mất nhiều thời gian cho sang số như MT. còn nhảy số cóc thì AT cũng nhiều xe có rồi, tuỳ theo trường hợp mà máy tính sẽ tính cách đi số hợp lí nhất, còn số sàn thì đa số các cụ sang số theo thói quen, phản xạ chứ lúc đấy làm sao mà kịp tính thời điẻm hợp lí nhất.
 
Chỉnh sửa cuối:

Manucian

Xe hơi
Biển số
OF-71670
Ngày cấp bằng
27/8/10
Số km
124
Động cơ
428,130 Mã lực
Website
hattrick.org
thế cụ nghĩ F1 nó dùng số MT à? nó là số bán tự động, bỏ qua thao tác đạp côn mà vẫn sang số được, và sang số là sang số bằng máy chứ chả phải gài gài như các cụ vẫn chạy MT, thời gian sang số khoảng 20-40mili giây, còn mấy giải đua chuyên nghiệp vẫn hay dùng MT và thậm chí còn đi côn kép nữa, cho nó chuyên nghiệp thôi chứ sang số thế này chắc mất ít là nửa giây chứ đừng nói là mili giây. nhiều xe AT bây giờ cũng có số bán tự động, cái đấy là cái em bảo AT nó tăng tốc nhanh hơn là ở khoản đấy. vì thao thác người ko thể nhanh bằng máy đc, chưa kể căn thời điểm sang số còn không chuẩn nữa. bọn fer hay lambor bây giờ nó bỏ cái khoản số tay đi rồi cụ ạ. em thấy xe MT chỉ bốc trong lúc các cụ đang đạp ga+ vê côn, còn lúc sang số là yếu nhất, nên ngồi trên có cảm giác bốc, còn bọn AT nó mượt hơn chút nhưng nó ko mất nhiều thời gian cho sang số như MT. còn nhảy số cóc thì AT cũng nhiều xe có rồi, tuỳ theo trường hợp mà máy tính sẽ tính cách đi số hợp lí nhất, còn số sàn thì đa số các cụ sang số theo thói quen, phản xạ chứ lúc đấy làm sao mà kịp tính thời điẻm hợp lí nhất.
Hé hé chuẩn nó là số điện sang số bằng nút điện nhưng về bản chất vẫn là số MT , còn về bản chất xe thì vẫn là thế đường con tăng tốc của At là đường cong trơn đi lên!
 

HANOICity

Xe điện
Biển số
OF-54120
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
2,669
Động cơ
456,641 Mã lực
Nơi ở
Venice trên cạn
đúng như cụ nói, MT ở bên nước ngoài nhiều hơn ở VN, ở các xe phân khúc cao cũng có nhiều.

Nhưng ở trên cụ nói đến tỉ số truyền tốt hơn, nghĩa là thấp hơn, tốc độ xe cao hơn phải ko cụ, nhưng chính điều đó lại làm Momen xoắn nhỏ hơn (lợi về lực thiệt về đường đi). Khi mà momen xoắn đầu vào hộp số là như nhau (cùng 1 động cơ)
Cùng 1 loại động cơ luôn cho ra tỉ số truyền là như nhau. Các tỉ số truyền khác được xác lập bởi hệ thống bánh răng của hộp số, mục đích là để user lựa chọn đúng tỉ số truyền cho phù hợp tải trọng và tốc độ xe. Tỉ số truyền của MT luôn cao hơn AT nên cho mô men xoắn(lực kéo) cao hơn AT.
Nguyên lý chung của động cơ đốt trong có sử dụng hộp biến tốc là như thế này bác à:
Khi ở dãy số thấp có tỉ số truyền cao, mô men xoắn tăng lên rất nhanh khi tăng tốc độ xe, tuy nhiên khi đạt được giá trị max của tỉ số truyền thì momen xoắn lại giảm nhanh. Khi ở dãy số cao có tỉ số truyền thấp thì momen xoắn lại giảm chậm hơn khi tăng tốc độ xe.
 

HANOICity

Xe điện
Biển số
OF-54120
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
2,669
Động cơ
456,641 Mã lực
Nơi ở
Venice trên cạn
MT cụ sang số cụ có để nguyên ga ko? hay cụ vẫn ngớt ga rồi khi đệm côn cụ mới tăng ga? còn AT thì em toàn nhảy số mà ko giảm ga. em thấy MT mất là mất thời gian cắt côn, giảm ga, vào số, tăng ga, và thời điểm sang số thì ko biết người có tính nhanh bằng máy không nữa. còn cụ cứ để nguyên ga sang số MT thì em chưa thử.
Về vụ này thì các nhà sản xuất động cơ ô tô đã có công bố cụ thể bác à! thời gian tăng tốc của AT sử dụng ma sát côn và điều khiển biến tốc thủy lực không nhanh bằng MT đâu
Chỉ duy nhất có hộp số CVT thì mới có tốc độ sang số nhanh nhất, nhanh hơn cả MT thôi!
Ngay cả xe AT có chức năng "học lệnh" thì cũng vẫn phải học theo cách đi của số sàn mới đạt hiệu quả tốt! các bác cứ sử dụng theo cách như em khuyến cáo này sẽ thấy rõ!
 

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,416
Động cơ
499,071 Mã lực
Nếu để đạt đc 100km/h cho 2 xe giống hệt nhau về mọi mặt động cơ.
Thì thời gian xe AT đạt được 100km/h ít hơn nhiều MT.
MT gia tốc lớn ở khoảng số 1 thui...
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu để đạt đc 100km/h cho 2 xe giống hệt nhau về mọi mặt động cơ.
Thì thời gian xe AT đạt được 100km/h ít hơn nhiều MT.
MT gia tốc lớn ở khoảng số 1 thui...
Em nghĩ cụ nhầm. Xe AT, ko tính dòng thể thao, nó tăng tốc từ từ với vòng tua tăng dần. Nhưng MT là ta có thể tăng vòng tua lên cao hơn hẳn với mức của AT. Chẳn hạn cụ đang đi tốc độ 50, về hẳn số 3 và tăng ga, vòng tua tăng rất lớn, độ vọt rất mạnh, một xe AT cùng công suất khó có thể đua được.
 

pnt

Xe tải
Biển số
OF-14753
Ngày cấp bằng
13/4/08
Số km
305
Động cơ
516,316 Mã lực
Nơi ở
Hải phòng quê em
Câu hỏi của cụ Chu không kỹ nên khó cho câu trả lời.
Nếu tăng tốc thông thường thì cảm giá AT sẽ nhanh hơn do ít thao tác hơn chỉ có nhân sâu chân ga đe lên tầm 60km/h (với những xe từ 1.3 trở lên)
Nhưng muốn chạy nhanh hơn bình thương hay La đua thì MT lúc nào cũng bỏ xa AT cung loại. Riêng đề ba mà MT đe vong tua lên trên 6000v mà buông côn thì AT ko làm được
 

tainon

Xe điện
Biển số
OF-6949
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
3,507
Động cơ
576,110 Mã lực
Câu hỏi của cụ Chu không kỹ nên khó cho câu trả lời.
Nếu tăng tốc thông thường thì cảm giá AT sẽ nhanh hơn do ít thao tác hơn chỉ có nhân sâu chân ga đe lên tầm 60km/h (với những xe từ 1.3 trở lên)
Nhưng muốn chạy nhanh hơn bình thương hay La đua thì MT lúc nào cũng bỏ xa AT cung loại. Riêng đề ba mà MT đe vong tua lên trên 6000v mà buông côn thì AT ko làm được
Có lần xem tivi thấy xe đua nó thường đepa bằng số 2 hay sao ấy đạp lên cỡ 2-3000 gì đó thôi, đạp hết tua như thế chắc lên 100 cũng chỉ sang đến sô 3. Số AT mà thử đề pa với vòng tua đấy là lên dantri.com ngay vì phanh tay cũng không giữ nổi nữa.
Mấy lần em lấy Dream đua với SH thấy cũng không thua mấy.
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:
Thông tin thớt
Đang tải
Top