Đây là đánh giá của AI, em pót để các cụ xem:
Bảng xếp hạng mức độ dễ thủy kích (ước tính cho điều kiện Việt Nam)
Tổng quan theo nhóm
- 1 điểm = rất an toàn (ống hút cao, gầm cao, ít nguy cơ)
- 10 điểm = cực kỳ dễ thủy kích (ống hút thấp, gần đầu xe, gầm thấp)

Hạng xe | Mẫu xe | Vị trí họng gió & ghi chú | Điểm dễ thủy kích (1–10) |
---|---|---|---|
Hạng B | Toyota Vios | Họng gió ngay sau cản trước, thấp | 9/10 |
Hyundai Accent | Dưới đèn pha, ngang nửa bánh | 8.5/10 | |
Honda City | Trước két nước, dễ hút nước | 8/10 | |
Mazda 2 | Đầu hút ngang cản trước phải | 9/10 | |
Kia Soluto | Họng gió hướng ra hốc bánh phải | 9/10 | |
Nissan Almera | Cao hơn Accent chút | 7.5/10 | |
Hạng C | Toyota Altis | Dưới đèn pha, tương tự Vios | 8.5/10 |
Honda Civic (2018–2022) | Ống hút thấp, hướng ra trước | 8.5/10 | |
Mazda 3 | Họng gió thấp, chắn bùn phải | 9/10 | |
Hyundai Elantra | Dưới nắp capo, khá thấp | 8/10 | |
Crossover | Toyota Corolla Cross | Họng gió dưới đèn pha phải | 7.5/10 |
Mazda CX-5 / CX-8 | Đường nạp trước két nước | 7/10 | |
Hyundai Tucson | Họng gió thấp hơn trung bình SUV | 7/10 | |
Honda CR-V (2018–2020) | Đầu hút gió thấp, nhiều ca thủy kích | 8/10 | |
Kia Seltos | Họng gió trung bình, không quá thấp | 6.5/10 | |
SUV / Bán tải | Toyota Fortuner | Họng gió cao ngang capo | 3/10 |
Ford Ranger / Everest | Họng gió cao, thiết kế offroad | 2/10 | |
Mitsubishi Triton / Pajero Sport | Họng gió cao, an toàn | 2/10 | |
Isuzu D-Max / mu-X | Họng gió cao sau chắn bùn | 2/10 | |
Suzuki Jimny | Họng gió cực cao | 1/10 | |
Land Cruiser / Patrol | Lội nước chuẩn 700–800 mm | 1/10 |

Nhóm xe | Điểm trung bình | Đánh giá nguy cơ |
---|---|---|
Sedan hạng B | 8.5 | Rất dễ thủy kích |
Sedan hạng C | 8.3 | Dễ thủy kích |
Crossover đô thị | 7.2 | Trung bình – cần cẩn thận khi nước >30 cm |
SUV / bán tải thực thụ | 2.0 | An toàn, lội nước tốt |