[Funland] Xe oto hết xăng - phanh chân không có tác dụng

Hoangraptor

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-647751
Ngày cấp bằng
7/5/19
Số km
17,946
Động cơ
291,656 Mã lực
Có nghĩa là xe em còn đủ áp suất nên vẫn nhẹ nhàng. Khi nào hết áp suất phanh mới nặng ạ. Như vậy nó ko phụ thuộc vào việc xe tắt máy, có hay ko hoạt động mà phụ thuộc vào áp suất trong bầu phanh ?
Áp suất trong tổng phanh phụ thuộc vào động cơ hoạt động hay không. Còn áp suất khi tắt máy là áp suất dự phòng( an toàn).
 

Hoangraptor

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-647751
Ngày cấp bằng
7/5/19
Số km
17,946
Động cơ
291,656 Mã lực
Cụ mô tả rõ hơn xem thế nào? Em nghĩ về logic chẳng thằng ngu nào thiết kế xe kiểu thế :|
Nếu trợ lực điện thì có khả năng đó không?
Em.k rành nhưng theo như đã gặp thì vô lăng chỉ nặng hơn bình thường,nhưng vì nó đột ngột nên có cảm giác vậy.
 

michigan

Xe tăng
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-24192
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
1,716
Động cơ
512,996 Mã lực
Em lái xe 10 năm nay chưa gặp phải cái trường hợp này :D
 

cobra77

Xe buýt
Biển số
OF-44306
Ngày cấp bằng
24/8/09
Số km
581
Động cơ
469,690 Mã lực
Làm thí nghiệm này cho đơn giản, tầm 1-2h chiều ở HN nắng 39-40 độ, mời 10bác đẩy xe, em ngồi trên xe đạp phanh 🤪 để xem phanh tác dụng hay vô tác dụng khi xe k nổ máy.
 

taplai2012

Xe ngựa
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
27,926
Động cơ
541,790 Mã lực
Phanh dùng hoàn toàn thuỷ lực, ngay cả khi không nổ máy cụ vẫn dùng phanh được bt.
Phanh lúc nổ máy và tắt máy em thấy có sự khác biệt về độ căng pêđan. Em nghĩ lúc đang chạy nó sẽ khác biệt nhiều.
 

Trục

Xe ba gác
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Người OF
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
21,603
Động cơ
755,900 Mã lực
Nơi ở
Gia tộc họ Đặng
Hồi mới đi xe e cũng để hết xăng giữa đường 1 lần :))
Em thì không tin cái đường ở Thủ đô, xăng cộ thì cứ phải đảm bảo đủ 2 tiếng tắc đường và di chuyển được 50km là tối thiểu. :D
 

Trưởng làng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-729192
Ngày cấp bằng
15/5/20
Số km
806
Động cơ
80,769 Mã lực
Tuổi
23
Cháu thâm niên lái xe chắc ko bằng cụ ( cháu lái mới đc 7 năm). Nhưng cụ bảo chết máy đạp phanh ko tác dụng là ko chuẩn. Vẫn ăn nhưng phải nhồi, đạp mạnh và tất nhiên như cụ trên nói quãng đg dừng xe lớn hơn khi xe nổ. Chiều nay cháu chạy xe, về tới nhà, tắt máy, kéo phanh tay, xong đạp phanh chân, một hai nhát thấy cứng ngắc. Đạp mạnh phát nữa thấy phanh nhún xuống. Nhấp nhả đc vài phát xong lại cứng ngắc...
Máy chết phanh khôg ăn, em nghịch rồi em biết.
Hai cụ thử rồi nên xem thế nào hay mỗi xe 1 khác
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,669
Động cơ
472,641 Mã lực
Nếu trợ lực điện thì có khả năng đó không?
Em.k rành nhưng theo như đã gặp thì vô lăng chỉ nặng hơn bình thường,nhưng vì nó đột ngột nên có cảm giác vậy.
Trợ nào thì khi sự cố chỉ mất trợ lực thôi. Vẫn đánh lái đc, chỉ nặng hơn thôi.
Cụ nào muốn thử tình trạng mất trợ lực phanh khi chết máy có thể thử bằng cách rút cái ống chân không nối từ cổ hút động cơ đến bầu trợ lực phanh rồi đi thử để biết phanh có tác dụng không nhé \m/
Hoặc có đoạn dốc nhỏ nào đấy thả phanh tay cho trôi rồi đạp phanh chân cũng đc :D
 

D.D.C

Xe điện
Biển số
OF-535615
Ngày cấp bằng
4/10/17
Số km
2,507
Động cơ
190,371 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
centicons.com
Cụ mô tả rõ hơn xem thế nào? Em nghĩ về logic chẳng thằng ngu nào thiết kế xe kiểu thế :|
xe trợ lực điện , cầu chì hỏng , máy vẫn chạy nhưng vô lang rất cứng. Thay cầu chì thì lại bình thường.
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,669
Động cơ
472,641 Mã lực
xe trợ lực điện , cầu chì hỏng , máy vẫn chạy nhưng vô lang rất cứng. Thay cầu chì thì lại bình thường.
Trợ lực điện mà đứt chì thì nó cũng tách luôn cái ly hợp điện nối từ động cơ điện vào trụ lái cụ ợ. Lúc này coi như không trợ lực, vẫn đánh lái tốt. Chỉ to tay hơn tí thôi.
Em nói qua về sơ đồ trợ lực điện ( phần cơ thôi nhé): motor điện -> bánh răng -> ly hợp điện -> trụ lái ( hoặc thước lái, tùy xe)
Phần bánh răng và ly hợp cũng có thể hoán đổi vị trí tùy từng hãng, từng xe.
Khi bật khóa điện, hệ thống điều khiển sẽ kiểm tra hệ thống, sau khi ngon lành thì ra lệnh đóng ly hợp điện, lúc này hệ thống trợ lực mới làm việc.
Nếu có sự sai sót nào đó thì bộ xử lý sẽ không đóng ly hợp điện, lúc này hệ thống lái là hoàn toàn tự do, không trợ lực.
Trường hợp đứt chì như cụ nêu thì ly hợp cũng không đóng được, hệ thống lái là tự do :D
 

D.D.C

Xe điện
Biển số
OF-535615
Ngày cấp bằng
4/10/17
Số km
2,507
Động cơ
190,371 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
centicons.com
Trợ lực điện mà đứt chì thì nó cũng tách luôn cái ly hợp điện nối từ động cơ điện vào trụ lái cụ ợ. Lúc này coi như không trợ lực, vẫn đánh lái tốt. Chỉ to tay hơn tí thôi.
Em nói qua về sơ đồ trợ lực điện ( phần cơ thôi nhé): motor điện -> bánh răng -> ly hợp điện -> trụ lái ( hoặc thước lái, tùy xe)
Phần bánh răng và ly hợp cũng có thể hoán đổi vị trí tùy từng hãng, từng xe.
Khi bật khóa điện, hệ thống điều khiển sẽ kiểm tra hệ thống, sau khi ngon lành thì ra lệnh đóng ly hợp điện, lúc này hệ thống trợ lực mới làm việc.
Nếu có sự sai sót nào đó thì bộ xử lý sẽ không đóng ly hợp điện, lúc này hệ thống lái là hoàn toàn tự do, không trợ lực.
Trường hợp đứt chì như cụ nêu thì ly hợp cũng không đóng được, hệ thống lái là tự do :D
Em hiểu vấn đề cụ nói nhưng không có trợ lực thì tay lái rất nặng , cảm giác lái bị hụt rất nhiều. Khi đang đổ đèo thì sẽ nguy hiểm , đường đồng bằng mà đang ôm cua thì cũng khó điều khiển.
 

Hai Toan

Xe container
Biển số
OF-354101
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
5,604
Động cơ
323,229 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
phanh của xe con thì nó dùng chân không của đường hút gió động cơ làm trợ lực cụ nhé. nên khi động cơ không hoạt động thì nó mất trợ lực, nó không đơn giản là bình thông nhau như vật lý cấp 2 đâu. Mà các cụ đi học lái xe kiểu gì mà họ không dậy ạ. Em học từ hồi sinh viên nên mấy buổi lý thuyết em đi đủ cả.
Không riêng gì xe con,xe tải nhỏ dến 3,5 tấn ngày trước(Hyun Dai bây giờ có khi là 5-7 tấn)vẫn dùng phanh trợ lực hút khí chân không,dùng bơm ở đuôi máy phát điện,máy ngừng quay thì mất trợ lực cũng phải sau vài lần đạp,nhưng trục trặc ở đuôi máy phát điện cũng mất trợ lực nhé.
 

Hai Toan

Xe container
Biển số
OF-354101
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
5,604
Động cơ
323,229 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Tắt máy thì phanh không có tác dụng gì đâu cụ.
Sao lại không có tác dụng,tắt máy chỉ mất trợ lực thôi,đạp vẫn ăn nhưng chân phải là chân của lực sĩ,vần lái vẫn được nhưng tối về ăn cơm phải có người đút.
 

Hai Toan

Xe container
Biển số
OF-354101
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
5,604
Động cơ
323,229 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Vẫn phanh bình thường, chỉ to chân hơn chút thôi.
Lái cũng vậy, mất trợ lực thì đánh lái nặng thôi, vẫn đánh lái tốt.
Bị khóa vô lăng chỉ khi vặn khóa về off thôi cụ, tác dụng như khóa cổ xe máy ấy, còn không vặn khóa về thì đánh lái vô tư, có điều tay to hơn tí :D
Vặn về Off cũng chưa khóa cổ,trừ khi rút chìa khóa ra mà đánh hết về một bên mới bị khóa.
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,669
Động cơ
472,641 Mã lực
Em hiểu vấn đề cụ nói nhưng không có trợ lực thì tay lái rất nặng , cảm giác lái bị hụt rất nhiều. Khi đang đổ đèo thì sẽ nguy hiểm , đường đồng bằng mà đang ôm cua thì cũng khó điều khiển.
Không trợ lực nếu đi chậm thì thấy vất vả thôi cụ. Đi tầm 30km/h trở lên không khác mấy đâu. Thậm chí các xe hịn tầm >80km/h nó còn ghì vô lăng lại để nặng lái hơn cơ.
Em từng ôm vô lăng prado mất trợ lực từ Tuyên Quang về HN rồi. Chỉ vất vả lúc đi trong phố thôi, còn ngoài quốc lộ vô tư đi \m/
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top