Xe sử dụng nhiên liệu diesel, những điều nên biết trước khi mua

leducanh2010

Xe tăng
Biển số
OF-104982
Ngày cấp bằng
6/7/11
Số km
1,295
Động cơ
408,444 Mã lực





Động cơ diesel vừa trải qua một cuộc cách mạng.

Động cơ máy dầu không còn phun khói mù mịt và hoạt động quá ồn ào như cách đây vài thập kỷ. Với tính năng tiết kiệm nhiên liệu và khả năng vận hành mạnh mẽ làm nhiều người nghĩ đến việc sắm xe diesel.


2013 Porsche Cayenne Diesel tại New York Auto Show 2012

Tại châu Âu, 50% xe lưu thông là xe diesel. Người Mỹ cũng bắt đầu thay đổi định kiến với động cơ diesel và tỷ lệ xe diesel bán được ngày càng tăng. Tuy nhiên điều gì cũng có 2 mặt, bạn cần biết đầy đủ ưu và khuyết điểm của xe diesel, cân nhắc xem động cơ diesel có phù hợp với nhu cầu của bạn hay không, để khỏi phải hối tiếc sau khi quyết định.

(1) Xe diesel phát huy hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu nhất trên đường cao tốc

Xe Hybrid và xe Diesel được biết đến là 2 loại xe hiệu quả nhiên liệu nhất. Nhưng mỗi loại có ưu thế khác nhau. Nhìn vào nhãn hiệu quả nhiên liệu của Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) gắn trên mỗi xe bạn sẽ thấy xe diesel tiết kiệm nhiên liệu hơn khi chạy trên đường cao tốc. Lý do là động cơ diesel phát huy được sức mạnh ở tua máy thấp. Điều này có nghĩa là bạn có thể chạy hết số nhưng không cần đạp sâu chân ga như khi chạy xe xăng. Xe diesel cũng tiết kiệm nhiên liệu khi bạn thường xuyên leo dốc. Leo dốc đối với động cơ diesel không tốn nhiên liệu nhiều như đối với động cơ xăng.

(2) Nhiên liệu diesel chưa chắc rẻ hơn xăng

Ở một số quốc gia như châu Âu và Ấn Độ, diesel rẻ hơn xăng nên xe diesel tiết kiệm được chi phí nhiên liệu rất đáng kể. Nhưng tại một số quốc gia như Mỹ, do diesel được bán trên thị trường phải được loại bỏ lưu huỳnh nên giá 1 lít diesel cao hơn xăng 1,5 cent. Bạn phải tìm hiểu giá xăng dầu tại nơi mình ở trước khi quyết định.

(3) Xe đắt hơn

Một chiếc Volkswagen Jetta 2,5 lít chạy diesel có giá khởi điểm 23.055 USD so với phiên bản chạy xăng 2,5 lít có giá 22,895 USD và phiên bản hybrid có giá 24.995 USD.


Volkswagen Jetta

Sự khác biệt về giá cả do động cơ diesel phải đầu tư hệ thống lọc khí thải và tiếng ồn cho phù hợp với tiêu chuẩn tham gia giao thông. Những chi phí này cuối cùng người mua phải gánh chịu.

(4) Mùi khó chịu

Không giống như xăng rất dễ bay hơi, mùi khó chịu của diesel tồn lưu rất lâu trong không khí. Khi đậy nắp bình xăng nếu tay bạn bị dính xăng, tự nó sẽ khô và bạn có thể lau tay tẩy mùi xăng bằng một khăn ướt. Nếu tay bạn bị dính diesel, bắt buộc bạn phải vào phòng vệ sinh rửa tay với dung dịch tẩy rửa và nhiều nước. Điều này không dễ chịu đối vời người đang vội.


Audi SQ5 twin turbo performance diesel

(5) Ít người bán diesel hơn xăng

Đã là trạm xăng thì nơi nào cũng có xăng nhưng không phải cây xăng nào cũng có diesel. Tìm mua diesel khó hơn mua xăng.

(6) Dễ bị đổ nhầm nhiên liệu

Nếu bạn sống ở 1 quốc gia có tỷ lệ xe diesel thấp, phải cẩn thận kiểm tra người bán xăng cầm vòi bơm ở cây diesel hay cây xăng. Đã xảy ra nhiều trường hợp xe diesel bị bơm nhầm xăng vì người bán xăng không biết rằng ngoài xe vận tải chạy diesel, còn có xe du lịch chạy diesel, họ nghĩ rằng đã là xe du lịch thì phải đổ xăng... Bơm nhầm xăng lúc động cơ còn nóng, xe vẫn có thể khởi động, và bạn vẫn ung dung lái xe về nhà dù nghe tiếng kêu của động cơ hơi khác một chút... Tuy nhiên sau khi tắt máy, bạn sẽ không thể khởi động được nếu không đem đến ga ra sửa xe.

Tóm lại nhiều vấn đề cần cân nhắc trước khi quyết định mua một chiếc xe động cơ diesel. Nếu bạn thường xuyên đi với vận tốc cao trên đường cao tốc hãy chọn diesel. Nếu bạn làm việc hàng ngày trong đô thị thì nên mua một chiếc hybrid.
 

kimithanh

Xe tăng
Biển số
OF-130364
Ngày cấp bằng
10/2/12
Số km
1,798
Động cơ
391,733 Mã lực
en tháychau âu người ta dùng nhiều xediezezel vì tính tiết kiệm nhiên liệu
em có thêm mấy cái là độ ồn cao, khả năng bứt tốc kém. nhà em đang đi em FE nên em ủng hộ xe diezezel vì tính tiết kiệm hơn a
 

dung37c1

Xe tăng
Biển số
OF-93748
Ngày cấp bằng
3/5/11
Số km
1,803
Động cơ
420,140 Mã lực
Cái mục số (6) là dễ dính nhất ở VN đấy cụ ợ
 

leducanh2010

Xe tăng
Biển số
OF-104982
Ngày cấp bằng
6/7/11
Số km
1,295
Động cơ
408,444 Mã lực
Dán chữ diesel vào nắp mà vẫn bị bơm nhầm
 

SonataHQ

Xe điện
Biển số
OF-23429
Ngày cấp bằng
3/11/08
Số km
2,203
Động cơ
515,029 Mã lực
Nơi ở
Hoàn kiếm
Em cũng đang rất phân vân với dộng cơ diezel của Mer GLK đây
 

billnantes

Xe container
Biển số
OF-33946
Ngày cấp bằng
24/4/09
Số km
5,962
Động cơ
535,470 Mã lực
ở VN cần quan tâm nữa là chat lượng dầu không chuẩn như nước ngoài ,ví dụ như đợt lanh 2011 miền bắc rất nhiều xe chạy dầu buổi sang không thể nổ máy được .
 

X-trails

Xe cút kít
Biển số
OF-9503
Ngày cấp bằng
12/9/07
Số km
19,715
Động cơ
730,846 Mã lực
Nơi ở
OF cái gì mà chả có, đi đâu xa cho nó mệt
ở VN cần quan tâm nữa là chat lượng dầu không chuẩn như nước ngoài ,ví dụ như đợt lanh 2011 miền bắc rất nhiều xe chạy dầu buổi sang không thể nổ máy được .
bây h có giải pháp dùng phụ gia rồi mà kụ, chỉ sợ lục tốn thôi
 

BOSCH 24/7

Xe điện
Biển số
OF-150560
Ngày cấp bằng
26/7/12
Số km
2,772
Động cơ
384,870 Mã lực
Nơi ở
Số 15, Ngõ 10, Đường 800A, Nghĩa Đô, Cầu Giấy, HN
Em xin bổ sung: tiêu chuẩn khí thải từ Euro 4 trở lên là một thách thức lớn đối với xe sử dụng động cơ diesel (hiện tại tiêu chuẩn khí thải ở VN là Euro 2 nếu em ko nhầm)
 

X-trails

Xe cút kít
Biển số
OF-9503
Ngày cấp bằng
12/9/07
Số km
19,715
Động cơ
730,846 Mã lực
Nơi ở
OF cái gì mà chả có, đi đâu xa cho nó mệt
Em xin bổ sung: tiêu chuẩn khí thải từ Euro 4 trở lên là một thách thức lớn đối với xe sử dụng động cơ diesel (hiện tại tiêu chuẩn khí thải ở VN là Euro 2 nếu em ko nhầm)
Mấy cái xe Mec máy dầu mới nhập về là EURO mấy kụ ơi.
 

tanthuyhoang6

Xe tải
Biển số
OF-192577
Ngày cấp bằng
4/5/13
Số km
473
Động cơ
333,053 Mã lực
Công nhận là diesel đi đường trường rất tiết kiệm, FE có 7l/100km mà đi rất bốc
 

catrinh

Xe buýt
Biển số
OF-61225
Ngày cấp bằng
8/4/10
Số km
791
Động cơ
448,886 Mã lực
Nơi ở
thành phố thời gian
Điều này chỉ áp dụng tại nước mỹ thôi, còn ở việt nam hầu như cây xăng nào cũng bán diesel. Giá disel luôn rẻ hơn để phục vụ vận tải, sản xuất. Việc dễ bị đổ nhầm nhiên liệu chỉ có hãn hữu lắm, thường là do xe đi mượn, đi thuê hoặc chủ xe đầu óc trên mây thì mới dính lỗi ngớ ngẩn đấy. Còn mùi khó chịu thì em nhận thấy xe nào có chất thải ra chẳng khó chịu, chẳng nhẽ mùi xe xăng thơm à. Mấy bà cụ nhà em lại chỉ thích đi cái xe tải chạy diesel, các cụ bảo không bị say xe. E cũng chả hiểu thế nào mà lần.
 
Chỉnh sửa cuối:

batmancar

Xe điện
Biển số
OF-108304
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
3,860
Động cơ
430,810 Mã lực
Chạy dầu thì ngon rồi, cùng kiểu dáng option thì em chon chạy dầu.
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
10,749
Động cơ
536,603 Mã lực
Em chạy SF máy dầu hơn 5 năm nay và chả thấy có ý định mua xe xăng nếu đổi xe vì tiết kiệm nhiên liệu, leo dốc cứ phăm phăm mà chả thấy ồn, ù gì cả. Chạy esc 2009 còn thấy ù hết cả tai mà độ bốc cũng không thấy hơn bao nhiêu, em không cảm nhận được mấy
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
8,909
Động cơ
632,507 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Em xin bổ sung: tiêu chuẩn khí thải từ Euro 4 trở lên là một thách thức lớn đối với xe sử dụng động cơ diesel (hiện tại tiêu chuẩn khí thải ở VN là Euro 2 nếu em ko nhầm)
Em bổ sung, Bosch cấp vòi phun cho các hãng xe nhung lại ko co vòi phun bán cho anh em of dùng xe đời >2006, thế mới đau!
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
8,909
Động cơ
632,507 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Em chạy SF máy dầu hơn 5 năm nay và chả thấy có ý định mua xe xăng nếu đổi xe vì tiết kiệm nhiên liệu, leo dốc cứ phăm phăm mà chả thấy ồn, ù gì cả. Chạy esc 2009 còn thấy ù hết cả tai mà độ bốc cũng không thấy hơn bao nhiêu, em không cảm nhận được mấy
Em cũng đang có một mối lo! Vài năm nữa con Veracruz máy diesel V6 của em nó cũ đi rồi thì ko biết sẽ đổi xe gì tương đương đây!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top