Xe touring là gì ? Tại sao bạn lại cần ráp 1 chiếc touring ?

Autustus

Xe máy
Biển số
OF-422570
Ngày cấp bằng
15/5/16
Số km
53
Động cơ
218,630 Mã lực
Tuổi
28
Website
avatar-genie-pro-review.com
Khoái cái kết cấu cacbon và chống đinh. Đam mê ráp 1 chiếc cũng được. Mình có quen 1 ông ráp xong chạy xuyên việt giờ chưa về nữa. Ngày đi 30km à.
 

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,572
Động cơ
275,394 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn
8. Túi xe đạp

Đây là cái khoảng mà mình tốn kém nhiều nhất, bx mình thường bảo mình như Ngọc Trinh, 1 phần vì mình đẹp, 1 phần vì mình có nguyên 1 cái tủ đựng túi xe đạp >.<

DSC01044 by Nam Nguyen, on Flickr
DSC01176 by Nam Nguyen, on Flickr

đây là hành trang trong chuyên đi xa lần đầu tiên của mình cách đây 1 năm rưỡi, lúc đó là mới đạp xe dc 1 tháng, gần như chả biết gì thậm chí ko biết cả vá xe thay ruột ( lúc đi ko đem theo đồ vá hay ruột luôn ), vậy mà dám vác xe đi 1 mạch 600km ra Nha Trang .

Lúc đó mình chỉ đem 1 cái túi cốt yên phía sau, để 3 bộ đồ cuộn lại thật nhỏ, máy ảnh để ở cái túi da trên ghidong, và cái tablet để máng vào sườn, đeo thêm 1 cái túi bao tử đựng ví, dthoại, và cứ thế là đi . Vậy mà cũng lết dc tới Nha Trang, đúng là tuổi trẻ trâu :D

Nhưng sau khi đi nhiều và học hỏi thêm thì mới thấy đúng là mình lliều và hên, vì cái baga cốt yên rất yếu, chở nặng như vậy khi đi qua những quãng đường xấu, dằn xóc thì nhẹ nhất là nó sẽ bị quay, hoặc nặng hơn là gãy. Đã có 1 anh đi từ Lagi ra Kê gà trong tối bị gãy baga cốt yên.

DSC05734 by Nam Nguyen, on Flickr
DSC05772 by Nam Nguyen, on Flickr
DSC05869 by Nam Nguyen, on Flickr

Khoảng 4 tháng sau mình đi tiếp tour SG- BMT, lần này thì khá hơn 1 chút. Dùng cái túi 2 ngăn phía sau, túi này khá rộng rãi, để đồ thoải mái, giá lại rẻ, có 320k à, có áo mưa trùm nữa. Máy ảnh thì vẫn dùng túi máy ảnh loại của Lowpro máng vào ghidon trước . Nếu trời ko mưa thì dùng túi này ổn vì nó chống dc mưa nhẹ thôi. Nó có áo mưa trùm nên ko ướt phía trên mà lại ướt từ phía dưới và 2 bên phía sau do nước từ bánh xe bắn lên .
 

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,572
Động cơ
275,394 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn
DSC08984 by Nam Nguyen, on Flickr

1 thời gian sau, mình lại lên đời. Kì này có dc 1 cái túi ghidong đàng hoàng để bỏ máy ảnh, túi này hình như 520k thì phải mua lâu wá ko nhớ, túi sau thì cũng là loại ràng dây móc vào baga thôi nhưng nó đẹp hơn và cái túi trên tháo rời ra dc, để quần áo khá tiện vì vô ks chỉ cần tháo cái túi trên ra đem vào, ko cần tháo hết ra. Túi sau mua 650k, nhưng nó cũng ko chống nước hoàn toàn dc, và thế là 1 thời gian sau lại lên đời .

DSC00114 by Nam Nguyen, on Flickr
DSC00286 by Nam Nguyen, on Flickr
DSC00332 by Nam Nguyen, on Flickr
DSC00373 by Nam Nguyen, on Flickr
DSC00548 by Nam Nguyen, on Flickr
DSC00576 by Nam Nguyen, on Flickr

Tour đi Huế vừa rồi mình lên cặp túi sau chống nước, túi ghidong dùng của Ibera để máy ảnh thoải mái, rộng rãi và chắc chắn, trên sườn gắn thêm cái túi tam giác, túi này rất tiệnm, để bỏ đồ ăn, găng tay, mắt kính, nói chung là mấy cái linh tinh hay lấy ra lấy vào. Và đi rồi mới thấy đầu tư túi chống nước là hợp lý, vì chuyến đi Huế mình mắc mưa liên tục, có hôm mưa 5 ngày liên tục và rất lớn, nếu dùng túi ko chống nước chắc ko còn bộ đồ nào khô để mặc.

VÀ túi này nó ko dùng dây móc mà nó có bát gắn vào baga, chắc hơn và ko bị sàng qua sàng lại như xài dây, ngoại trừ chuyện ko dc đẹp thì nó hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, giá cũng khá rẻ cho các bạn chưa có điều kiện kinh tế, cặp này là 1tr650 .

Túi trước thì mình dùng Ibera loại to nhất, giá 1tr150, nhưng con này cũng ko chống nước dc mà phải dùng áo mưa trùm, và dầm mưa liên tục 12 tiếng thì mưa nó cũng ngấm vào phía sau, nên mình vẫn phải dùng bao nilong bọc máy ảnh lại .
 

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,572
Động cơ
275,394 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn
Cặp túi chống nước đó sau đó theo mình khá nhiều tour, nó là cặp túi mình dùng lâu và nhiều nhất dù h đã Ortlieb, nhưng cặp Ortlieb nó to wá nên đi tour gần gần mình cũng chả xài, mà tour xa thì bữa h cũng chưa đi nên vẫn chưa có dịp xài đến

DSC01023 by Nam Nguyen, on Flickr
DSC01024 by Nam Nguyen, on Flickr
DSC01089 by Nam Nguyen, on Flickr
DSC00584 by Nam Nguyen, on Flickr

Nói về túi touring thì túi Ortlieb là dc đân touring xài nhiều nhất, thằng bạn mình Henrik đạp từ Đức qua đây xài full Ortlieb, đi hơn 15.000km trong nửa năm. Có tiền thì cứ Ortlieb mà quất, nhưng nên dùng Ortlieb Plus là dòng cao cấp, vải nó như vải bố ấy, dầy hơn loại thường, mình ngu ngơ mua trúng dòng Ortlieb City nên cũng chán chả muốn xài
 

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,572
Động cơ
275,394 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn
DSC02618 by Nam Nguyen, on Flickr
DSC02617 by Nam Nguyen, on Flickr
DSC02616 by Nam Nguyen, on Flickr

Cặp Ortlieb của mình, dòng này là Ortlieb City, giá bèo nhèo, lúc mua ko biết nên mua cứ tưởng rẻ, lúc cầm về mới biết, mua xong chán quá để đó luôn chứ chưa đi tour nào hết, nếu biết trước thì thà mình lấy túi LKLM xài còn sướng hơn . cặp túi này gần 3tr hàng 2nd trong khi con LKLM có 2tr1 hàng new

À lúc này xe mình gắn thêm cái túi cốt yên và túi giữa của Giant, nếu đi trong ngày hoặc 1,2 ngày thì combo này khá tiện, đựng dc 2 bộ quần áo + đồ linh tinh, gọn nhẹ. Chống nước hoàn toàn, combo này cũng gần 4tr :(

Túi ghidong thì mình dùng của Avernir, con này siêu bự, để dc cái tablet 12.2 inch luôn, chống nước hoàn toàn, nhưng khuyết điểm là mở ra mở vô mệt quá, phải qua mấy thao tác mới lấy dc cái máy ảnh ra rồi lại cất vào cũng nhiêu đó thao tác nên mình đi dc mấy tour lại tháo ra luôn. con này mua mất 750k
 

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,572
Động cơ
275,394 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn
DSC03294 by Nam Nguyen, on Flickr
DSC03367 by Nam Nguyen, on Flickr

Dạo này đi gần thì mình chỉ dùng cái túi trống chống nước là đủ, nhét 2- 3 bộ đồ, lều võng để baga trước, túi trước thì mình chuyễn qua dùng con Easydo, con này dc cái chống nước ( chưa đi mưa lớn nên chưa biết khả năng đến đâu ), lấy ra lấy vào nhanh gọn hơn con Avenir. Túi trống thì 950k, túi Easydo 750k

DSC03741 by Nam Nguyen, trên Flickr
DSC03739 by Nam Nguyen, trên Flickr

Cái túi Easydo khá rộng rãi, để combo khủng của Sony là A7r + 70200 vẫn còn dư 1 chút
 

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,572
Động cơ
275,394 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn
DSC01903 by Nam Nguyen, on Flickr
DSC03028 by Nam Nguyen, on Flickr
DSC03029 by Nam Nguyen, on Flickr

Còn 1 loại túi chống nước khác giá cũng ổn mà lại đẹp là LKLM, giá 2tr1, xài rất oki, nếu ko mua trúng con Ortlieb kia thì mình lấy LKLM xài rồi
 

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,572
Động cơ
275,394 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn
DSC03704 by Nam Nguyen, trên Flickr
DSC03705 by Nam Nguyen, trên Flickr
DSC03706 by Nam Nguyen, trên Flickr

Cách đây mấy hôm thì mình mới xúc cặp này, của Thule, do baga sau mình của Thule chỉ gắn tốt với túi Thule, còn gắn túi Ortlieb thì nó lại ko thanh ngang để móc túi vào. Cặp này mình thích lâu rồi do nó đẹp, Thule thiết kế cái gì cũng đẹp, nhưng giá thì đắt mà hiệu năng sử dụng lại ko cao như Ortlieb .

À quên Thule là 1 hãng chuyên làm đồ xe đạp, đồ du lịch của Thụy Điển, nhưng thật ra nó là của 1 người phụ nữ gốc Việt tên là Lê Thị Thu sáng lập nên, nên mới có tên là Thule :D

DSC03708 by Nam Nguyen, trên Flickr
DSC03709 by Nam Nguyen, trên Flickr

Cặp này ko phải là túi để đi xa mà thích hợp để đi làm hơn, vì bề ngang nó khá hẹp, chỉ thích hợp để laptop. Mình nhét dc 1 cái laptop 17 inch, 1 cái đế tản nhiệt, 1 cái tablet 12.2 inch, cục xạc và đồ linh tinh vẫn còn chỗ

DSC03710 by Nam Nguyen, trên Flickr

gắn lên xe đẹp phết, đến nơi chỉ cần gỡ ra đem nguyên cái túi vào là xong

DSC03782 by Nam Nguyen, trên Flickr

Phía dưới nó dùng nam châm hít vào để giữ, rất hay, nhưng chỉ gắn dc với baga ThuLe

DSC03736 by Nam Nguyen, trên Flickr
Nếu xách đi làm thì để mặt này

DSC03737 by Nam Nguyen, trên Flickr

Xoay vào thì là hàng bát để gắn vào baga

DSC03738 by Nam Nguyen, trên Flickr

lúc này mặt bên kia thành mặt chính

nhiều người chê túi Thule nhưng mà bản thân mình thì thích, tại nó đẹp :D, với đi đâu vác laptop theo khá thoải mái, mình hay ra quán càfe ngồi làm việc, trước toàn phải đeo balo, giờ thì chỉ cần xách cái túi ra gắn vào baga, rồi đến nên xách vào quán là xong.

Dĩ nhiên là đi xa nó ko thích hợp, nhưng chắc xài luôn, chứ h mua thêm túi nữa chắc vợ mình giết mình chết :(

Kết luận :

- Nếu đã xác định đi xa và đi nhiều, nên đầu tư túi chống nước ngay từ đầu, có tiền thì quất Ortlieb Plus, còn ko thì làm con LKLM là ngon. Mua tới mua mua lui tiền nâng cấp cũng nhiêu đó à . Tiền mình mua đống túi tào lao bỏ ở nhà chắc hơn con Ortlieb rồi :(
 
Chỉnh sửa cuối:

KMA.Tnk

Xe đạp
Biển số
OF-349841
Ngày cấp bằng
7/1/15
Số km
29
Động cơ
267,790 Mã lực
Riêng con WS cụ ráp hết bao nhiêu thế ạ?
Đồ đạc kèm theo thì khoảng bao nhiêu ạ?
 
Biển số
OF-424509
Ngày cấp bằng
24/5/16
Số km
9
Động cơ
217,390 Mã lực
Tuổi
44
Đèn xe

Trong những chuyến đi xa, đi dài ngày đèn xe rất quan trọng, vì có thể bạn sẽ phải đạp đêm, mà đường VN thì mấy con đường QL, TL chả mấy khi có đèn .
Lần đầu tiên đạp đi xa ra Nha Trang, mình trang bị 3 cái đèn, 1 cái đèn nháy phía sau, 1 cái đèn nháy Cateye và 1 cái đèn pin tàu 200k, cái lúc đạp từ Cà Ná ra Phan Rang thì trời bắt đầu tối, đường thì xấu cực kì do đang làm, lại ko có đèn đường, xe tải, xe khách thì phóng ầm ầm, và cái đèn pin tàu nó sáng dc tầm 30p thì tắt ngúm, lúc đó phải bật cái đèn Cateye ở mức sáng cố định, chạy chậm chậm có 15kmh vì tầm nhìn chắc dc 2 3 mét phía trước .

Sau chuyến đó về mình sắm luôn 1cái đen JetBeam 1800lumen, giá 1tr8, đắt nhưng thà như vậy cho an toàn, cái đèn đó cực sáng, ở mức trung bình nó đủ soi cho mình và thêm 2 xe phía trước chạy dc ( đã từng leo 2 cái đèo 28 và 38 trong tình trạng trời tối đen như mực, soi cho 2 xe trước chạy ), và nó sáng dc khoảng 4 tiếng nếu bật liên tục, nó xài pin AAA nữa nên rất dễ thay, ngoài ra nó còn xạc pin trực tiếp dc trên đèn luôn, rất tiện lợi, ko cần đem cục xạc theo .

Ngoài đèn pha phía trước, bạn cũng nên có ít nhất 1 đèn nháy phía sau, đèn nháy thì mua loại tầm 50-60k xài là okie rồi .

2 by Nam Nguyen, on Flickr

nháy sau thì mình dùng loại này, 50k, pin 2 cục đồng hồ xài dc khoảng 6 tháng, mà bữa hết pin đem ra thay nó kêu 20k/ cục, giận quá qua shop lấy cái đèn mới về xài lun :3

1 by Nam Nguyen, on Flickr

ngoài ra còn có loại đèn vừa là đèn nháy sau, vừa là đèn xi nhan trái phải, lại có cả laser kẻ đường, rất hay, chỉ có điều đèn này gắn vào cốt yên, mà thường xe mình thì baga sau chất đồ đầy nhóc nên gắn cốt yên rất khó thấy, đang suy nghĩ cách chế cái đèn này gắn vào baga mà chưa chế dc, chắc phải đi đặt cái bát CNC bằng nhôm mới gắn dc
Chào cụ NamNT87, cụ mua đèn xin nhan này ở shop Batshop ah?e hỏi nhưng hết hàng rồi,e ở nam định đag tìm mua loại này, cụ biết chỗ nào bán k chỉ e với, e mua về gắn baga và cũng tìm chỗ chế bát gắn đèn như cụ, e cám ơn ah!
 

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,572
Động cơ
275,394 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn
Chào cụ NamNT87, cụ mua đèn xin nhan này ở shop Batshop ah?e hỏi nhưng hết hàng rồi,e ở nam định đag tìm mua loại này, cụ biết chỗ nào bán k chỉ e với, e mua về gắn baga và cũng tìm chỗ chế bát gắn đèn như cụ, e cám ơn ah!
Chào cụ NamNT87, cụ mua đèn xin nhan này ở shop Batshop ah?e hỏi nhưng hết hàng rồi,e ở nam định đag tìm mua loại này, cụ biết chỗ nào bán k chỉ e với, e mua về gắn baga và cũng tìm chỗ chế bát gắn đèn như cụ, e cám ơn ah!
trong SG thì hình như bên 9bike còn, bác liên hệ thử
 
Biển số
OF-433825
Ngày cấp bằng
1/7/16
Số km
710
Động cơ
220,600 Mã lực
Bài viết hay và chi tiết quá ạ. Nhìn mà có động lực !!!!
 

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,572
Động cơ
275,394 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn
Ko ngờ hôm nay dc tận mắt thấy và tay sờ 1 con touring vào loại khủng nhất của thế giới : Co-Motion Co-Pilot, sử dụng đùm số Rohloff 14 speed, giá sơ sơ về đến đây gần 150 củ khoai

xe sườn sắt nhưng cực nhẹ luôn, nhẹ như sườn nhôm vậy

DSC08922 by Nam Nguyen, trên Flickr

DSC08918 by Nam Nguyen, trên Flickr

sử dụng khớp nối có thể tháo ra dễ dàng, dây thắng dây đề cũng có thể tháo đôi ra dc

DSC08917 by Nam Nguyen, trên Flickr

DSC08921 by Nam Nguyen, trên Flickr

đùm số 14s

DSC08920 by Nam Nguyen, trên Flickr

ráp thôi cũng đã thấy sướng

DSC08927 by Nam Nguyen, trên Flickr

handmade in USA

DSC08923 by Nam Nguyen, trên Flickr

đi dropbar

DSC08914 by Nam Nguyen, trên Flickr

bánh Velocity, đùm DT Swiss

DSC08907 by Nam Nguyen, trên Flickr

logo Co-Motion

16819077_1762847103741428_940514870203931941_o by Nam Nguyen, trên Flickr
 

KunMinh

Xe tải
Biển số
OF-385310
Ngày cấp bằng
3/10/15
Số km
263
Động cơ
243,330 Mã lực
Tuổi
53
Mình thấy không đẹp bằng con titan của bác chủ thớt.
 

catpv

Xe điện
Biển số
OF-37459
Ngày cấp bằng
7/6/09
Số km
2,750
Động cơ
498,600 Mã lực
Em hóng kinh nghiệm cụ chủ thớt. Em có mỗi con xe ghẻ XTC750 đời tống mà kiếm mãi k ra cái gác ba ga nào gắn đằng trước được.
Mục tiêu của em là gắn được cái balo laptop loại trung bình vào đó, vì gắn sau đi làm sợ bị giật mất...
 

qhhp

Xe điện
Biển số
OF-207897
Ngày cấp bằng
27/8/13
Số km
2,749
Động cơ
342,486 Mã lực

thanhtung947

Xe tải
Biển số
OF-79358
Ngày cấp bằng
1/12/10
Số km
401
Động cơ
421,648 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cảm ơn cụ NamNT87. Bài viết rất bổ ích cho những người mới bắt đầu tập xe đạp. Khi mình bắt đầu tập đạp xe, ko hiểu sao hai đầu gối và Mờ ...ông đau ê ẩm. Vào tìm đọc mới biết là tại cái yên xe. Chắc cũng phải kiếm tạm cái yên selle Royal freeway dùng tạm.
Mình cũng mới nảy sinh ra ý định đạp xe rèn luyện sức khỏe sau khi đọc bài của bạn ngankim đi chu du 4 quốc gia bằng xe đạp. Dừng đạp xe từ 1995, giờ dùng lại nghe khó quá. Chặng dài nhất mới được .........20 km.
Những năm 1985-1988 đi học cấp 3 cách nhà 11km, đạp ngày 2 lần - có ngày 4 lần- đi về mà thấy bình thường. Giờ quen ngồi yên lớn, mềm và ko phải dùng động cơ đốt cơm nên chắc cũng khá gian nan.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top