Xe touring là gì ? Tại sao bạn lại cần ráp 1 chiếc touring ?

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,572
Động cơ
275,394 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn
Nguồn : batshop.vn - Biking and Traveling

Bài viết có thể còn nhiều thiếu sót, vì tất cả dựa trên kinh nghiệm thực tế của cá nhân mình, rất mong mọi người góp ý để hoàn thiệh hơn

Xe đạp ngoài 2 dòng đông người chơi là xe leo núi ( MTB ) và xe cuộc - xe đua ( Road ) thì còn 1 dòng khác, ít người chơi hơn, là touring, chiếc xe dành cho những kẻ có máu xê dịch, lang thang khắp nơi .

Khác với MTB - hầm hố với bánh gai, phuộc nhún hay Road - thanh mảnh, siêu nhẹ, touring trông giống như những chiếc xe cổ điển với ống sắt tròn nhỏ, khung xe tam giác đơn giản. Và mình - thời trẻ trâu mới chơi xe đạp, cũng đam mê những chiếc leo núi thật hầm hố, lúc đó nhìn 1 chiếc touring mình chỉ có cảm giác : Xe quái gì như cho ông già đi ( lúc đó còn trẻ trâu, xin mọi người đừng ném đá :( )

Chiếc xe đầu tiên mình mua là Cannondale Trail 5, sau đó chạy dc 1 tháng thì đổi lên Cannondale Lefty Rize 3

DSC01044 by Nam Nguyen, on Flickr
DSC01049 by Nam Nguyen, on Flickr
DSC05869 by Nam Nguyen, on Flickr

Em iu này đã cùng mình du hành 1 chuyến SG - Phan Thiết - Vĩnh Hy - Nha Trang, và 1 chuyến Di Linh - BMT, và sau khi đi về, mình ráp gấp 1 chiếc touring cho những chuyến đi kế, dù đạp em nó cực sướng, phải nói là rất rất sướng .

Nhưng em nó không có những ưu điểm tối thiểu của 1 chiếc touring :

1. Ko có khả năng tải hàng : chuyến đi 6 ngày nhưng mình chỉ đem theo 1 cái túi nhỏ xíu đựng khoảng 6kg đồ, quần áo dc 2 bộ, cứ tối là giặt quần áo, sáng hôm sau phơi trên yên .

1 chiếc touring đúng nghĩa có thể tải dc 4 - 6 túi bao gồm : 2 túi treo baga phía trước - 2 túi treo baga phía sau, 1 túi trên baga, 1 túi trên ghidong, trọng lượng có thể lên đến 45- 50kg hàng

surly-long-haul-trucker-loaded-touring-bicycle-660x440 by Nam Nguyen, on Flickr
Continental Divide Ride A 2013 279 by Nam Nguyen, on Flickr

touring fullload của các bạn khoai tây - hình st

2. Nó ko có khả năng trâu bò của 1 chiếc touring : Chiếc Lefty có cấu tạo phức tạp với nhiều chi tiết, phuộc nhún, đi về bảo trì, thay đồ rất xót .

1 chiếc touring đúng nghĩa sẽ đáp ứng dc các yêu cầu sau :

+ Khả năng thồ hàng tối đa : Đảm bảo gắn dc baga trước, baga sau, ghiđong dài có thể gắn thêm túi, đèn, thiết bị GPS, đồng hồ vv....
+ Đem theo tối thiểu 2 - 3 chai nước
+ Bộ khung cứng cáp, chịu dc va chạm, chịu dc tải nặng mà vẫn vững vàng, tư thế ngồi thoải mái, có thể ngồi trên xe dc từ 8 - 12 tiếng liên tục mỗi ngày
+ Có vè trước, vè sau, hạn chế tối đa bắn sình, bùn lên túi, áo
+ Bộ group với dĩa nhỏ, líp lớn để leo đèo, dốc .

Và sau khi đi về, mình đã ráp 1 chiếc touring Windspeed CR9, với bản tính trẻ trâu, mình vẫn ko thích những loại sườn touring cổ điển vì nhìn hơi gìa ( thật ra rất thích Surly Troll nhưng ko đủ tiền :( ) , mà ráp sườn MT, tuy nhiên nó vẫn đảm bảo dc các yếu tố tối thiểu của 1 chiếc touring, mà lại nhìn đẹp và cứng cáp ( theo cảm nhận của mình )

DSC08984 by Nam Nguyen, on Flickr

đây là chiếc xe thứ 3 của mình :
- Sườn WS CR9, sườn sắt, chịu tải, chịu lực tốt, gắn dc baga sau
- group Deore 30s, leo đèo dốc ngon lành ( tuy nhiên vẫn thua em lefty rize nhìu )
- Phuộc trước ko gắn baga trước dc, nhưng chế dc ko vấn đề gì, do mình chưa có nhu cầu .
- Ghidong cánh bướm rộng rãi, thoải mái, có thể đổi nhiều tư thế tay cho đỡ mỏi
- Bánh Swachble Big Apple 2.15 đi bám đường nhưng vẫn rất trơn, có chống đinh

Vậy bạn nên chọn sườn touring như thế nào ?

1. Sườn nhôm :
- Sườn nhôm dc sử dụng để làm sườn Road, MTB rất nhiều. Nó có các ưu điểm là nhẹ và cứng, nhưng lại không thích hợp để làm sườn touring, dù những chiếc tourng đời cổ vẫn có sườn bằng nhôm .

Nhôm cứng nhưng hấp thu lực ko tốt, nếu di chuyển trên những con đường ổ gà hoặc dằn cỡ đường Cần Giờ ( mà hầu như 90% đường ở VN đều như vậy ), bạn sẽ bị tê tay và ê mông

Sườn nhôm có thể bắt dc baga, nhưng nó chịu tải ko tốt, nó ko có độ mềm dẻo như thép nên có thể bị gãy bát gắn nếu chở quá nặng hoặc khi bị té

Sườn nhôm có thể thích hợp cho những chuyến đi ngắn, đi trong tp, đi trong ngày, nhưng những chuyến đi dài ngày thì ko thích hợp

DSC09619 by Nam Nguyen, on Flickr

2 chiếc touring sườn nhôm của 2 bạn trong chuyến đi Hồ Cốc

2. Sườn carbon
Carbon là vật liệu tuyệt vời để làm sườn Road và nó rất nhẹ và cứng, nhưng cũng ko thích hợp để làm touring : Nó giòn và dễ gãy, lại ko bắt baga dc, và carbon cũng ko phải là loại vật liệu có thể dầm mưa dãi nắng liên tục như touring .

3. Sườn thép
Đây là loại vật liệu phổ biến nhất để làm sườn touring, các hãng lớn về touring như Surly, Soma, Salsa, Co-Motion vvv.... đều dùng thép để làm sườn touring .

Sườn thép chịu lực tốt, hấp thu lực cũng tốt, nhược điểm duy nhất của nó là nặng, và có thể bị rỉ sét, nhưng với giá thành rẻ (xe sườn Windspeed tầm 2 - 3triệu , surly tầm 12 - 15tr, và Co-Motion tầm 2000$ ) nên sườn thép phổ biến và thông dụng



Co-Motion Pangea - giá sườn từ 1965$

4. Sườn Titan

Titan là vật liệu thích hợp nhất để làm xe touring : nó nhẹ như nhôm, nhưng lại hấp thu lực tốt như thép, và cực kì cứng và bền, và lại ko rỉ sét, khuyết điểm duy nhất của nó là đắt .

DSC09725 by Nam Nguyen, on Flickr

Chiếc Motobecane của mình, sườn titan

DSC00237 by Nam Nguyen, on Flickr

đã test em nó qua chuyến đi Mộc Hóa hơn 200km, cực kì hài lòng. Nó rất nhẹ, nhẹ hơn cả cái sườn nhôm hàng tàu, cảm giác ngồi rất vững chắc và rất êm, đi những con đường dằn, ổ gà cảm giác rất êm ái . Và lúc rửa xe rất là sướng, chỉ cần lấy vòi nước xịt qua là em nó lại bóng loáng như mới

H thì đang nhịn ăn để làm cái cốt yên Titan, phuộc titan, lên dc 2 cái này nữa là tính ra con xe gần full titan, baga với ghidong, potang chắc ko cần

1 số hãng chuyên làm sườn Titan như Motobecane, Van Nicholas, Lynskey, Merlin vvv...


Sườn Van Nicholas Pioneer Rohloff 29er - Giá sườn từ 1899 Euro

KL :

+Sườn touring thích hợp nhất là sườn thép và titan
+ Sườn phải có khả năng gắn baga, gắn bình nước
+ Tư thế ngồi phải thoải mái, vì bạn sẽ ngồi trên xe mỗi ngày từ 8 - 12 tiếng trong suốt chuyến đi
+ Gắn dc vè xe


Đã xong dc phần quan trọng là cái sườn, giờ chúng ta sẽ đi đến những phần khác :

Phuộc
Đa số xe touring đều đi phuộc đơ, có 3 lí do để touring xài phuộc đơ :


1. Đẹp :D : Đa số xe touring đều đi sườn ống nhỏ thanh mảnh, gắn 1 cái phuộc nhún vào sẽ làm xấu cái xe
2. Phuộc nhún tuy đi êm tay, nhưng nó sẽ làm mất lực khi bạn leo dốc, leo đèo
3. Quan trọng nhất : như đã nói, xe touring cần sự bền bỉ, sẽ là thảm họa nếu cái phuộc của bạn gặp sự cố, xì dầu giữa đồng không mông quạnh .


Thời gian đầu khi mới chuyển từ con Lefty sang đi con WS, mình rất đau khổ vì đi con lefty quá êm, phuộc trước phuộc sau mà toàn phuộc xịn, nhảy qua con WS cứng ngắt đi ê hết tay với mông, nhưng đi riết lại wen, h đi con Motobecane lại thấy êm như đi lefty :D .

Bánh
Bánh có 2 loại phổ biến nhất là bánh 26 và bánh 700, vậy touring nên đi bánh nào ?


Theo ý kiến cá nhân của mình thì touring nên gắn bánh 26 vì :

1. Bánh 26 trâu bò, cứng cáp hơn bánh 700, vỏ bánh 26 cũng bám đường và có thể đi offroad tốt hơn bánh 700.
2. Bánh 26 phổ biến, trong trường hợp gãy căm, cong niềng, bể bánh, bạn có thể tìm thay thế dễ dàng hơn bánh 700 .


Bánh 700 lại có những ưu điểm là : chạy có trớn và nhẹ hơn bánh 26, nhưng chỉ thích hợp cho những cung đường đẹp .

Ngoài ra 1 số sườn touring đời mới giờ có thể gắn bánh 29, to bằng bánh 700, nhưng nếu đi dọc đường mà gặp sự cố thì ko thể kiếm dc đồ thay ( nếu ở VN )

DSC09536 by Nam Nguyen, on Flickr

Nhóm mình có thằng gái tự kỷ đi chiếc bánh 29, to đùng
 
Chỉnh sửa cuối:

nhatuvana123

Xe tải
Biển số
OF-316556
Ngày cấp bằng
19/4/14
Số km
314
Động cơ
298,027 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm
Bài viết của cụ rất hay. Trước em đi MTB sau định nâng cấp lên Road rồi quyết định lựa chọn con touring Trek alpha 7500. Cấu hình cũng không đến nỗi kém, full Deore và đi quen thì tốc độ có thể kém road nhưng cảm giác an toàn hơn road nhiều.




 

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,572
Động cơ
275,394 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn
Thắng

Thắng cũng có 2 loại, thắng V và thắng dĩa, vậy bạn nên gắn thắng nào ?

Đa số các xe touring đi đường xa đều dùng thắng V, thậm chí có hãng chỉ làm sườn xe thắng V, tại sao lại như vậy ?

Thắng đĩa có những ưu điểm là thắng rất ăn, và ngầu ( mình trẻ trâu nên khoái ngầu thui )
Nhưng thắng V lại có những ưu điểm vượt trội khi đi xa :
Dễ sửa chữa, dễ thay thế : tưởng tượng đang đi xa mà bạn bị đứt dây thắng dầu, hoặc bị cong dĩa thắng ? Rất khó để thay thế và sữa chửa

KL : Nếu đi xa thì nên dùng thắng V, nhưng mình trẻ trâu nên vẫn thích để thắng dĩa hơn

Group
Thật sự thì touring ko cần 1 bộ group quá xịn, vì xịn quá đi xa về thay thế, bảo trì xót lắm, touring chỉ cần Deore là ngon rồi, hoặc ngon hơn nữa thì XT, vì XT có cái thắng dầu wá ngon. Deore 30s leo dốc leo đèo là ngon lành

Yên xe
Yên xe là 1 thứ rất quan trọng trên touring, cho dù sườn nhẹ cách mấy, group xịn cách mấy, nhưng cái mông bạn chịu ko nổi thì cũng ko thể nào đạp xa dc .

Lúc mới ráp con WS, mình đi cái yên cùi mía 250k, lúc đó đạp ra có đến Vũng Tàu mà thật sự là mông mình mất hết cảm giác dù đã mặc quần bỉm, mỗi lần nhấn bàn đạp là thốn 1 cái giống như là quên dùng dầu ăn ấy :( . Về sau thay con Selle Royal freeway khoảng 600k thì ngon lành, đạp cả ngày ko thấy xi nhê gì :

freeway-w-8494dgc_1 by Nam Nguyen, on Flickr

Xe touring thật sự thì thường dùng yên Brooks, thương hiệu của Anh, yên này thì đắt lòi, tầm 2tr5 - 3tr/ cái



Yên này làm bằng da, lúc mới mua nó rất cứng, nhưng khi xài 1 thời gian nó sẽ break, tức là nó sẽ theo đúng cái form của cái mông bạn, nhưng lúc nó chưa break thì cứ xác định là tối về tự massage ass .

Và yên này có 1 nhược điểm nữa, ngoài chuyện đắt, là nó ko chịu mưa dc, mưa phải trùm áo mưa cho nó, rồi lâu lâu phải đánh bóng bằng cái dầu của Brooks nữa, mà dầu này cũng đắt lòi kèn .

Nhưng mình chưa nghe ai đi yên Brooks mà chê cả, chỉ có điều nó đắt wá ko có tiền mua nên h vẫn hài lòng với em Selle Royal freeway
 
Chỉnh sửa cuối:

Congnong2566

Xe hơi
Biển số
OF-376387
Ngày cấp bằng
4/8/15
Số km
137
Động cơ
248,020 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ viết hay quá
 

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,572
Động cơ
275,394 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn
GHidong

Touring cần ghidong rộng rãi, để gắn cả tá thứ lên trên đó, thường thì sẽ có túi, đèn, kèn, gọng bình nước, đồng hồ gps, camera hành trình vvv...

DSC06725 by Nam Nguyen, on Flickr
xe mình đang dùng ghidong cánh bướm loại cùi mía 200k/ cái



Thật sự là thích cán Jones Bend handle bar này nhưng mà với ko tới ( cái thứ 2 từ dứoi lên (, nó vẫn rộng rãi để gắn đồ tha hồ, nhưng mà chắc hơn hẳn con cánh bướm mình đang xài .

GHidong phổ biến nhất của touring là ghidong cánh bướm, nó rộng rãi, tha hồ gắn đồ, và có thể đổi nhiều tư thế nắm giúp cho bạn đỡ mỏi khi đi xa và liên tục
 

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,572
Động cơ
275,394 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn
Đèn xe

Trong những chuyến đi xa, đi dài ngày đèn xe rất quan trọng, vì có thể bạn sẽ phải đạp đêm, mà đường VN thì mấy con đường QL, TL chả mấy khi có đèn .
Lần đầu tiên đạp đi xa ra Nha Trang, mình trang bị 3 cái đèn, 1 cái đèn nháy phía sau, 1 cái đèn nháy Cateye và 1 cái đèn pin tàu 200k, cái lúc đạp từ Cà Ná ra Phan Rang thì trời bắt đầu tối, đường thì xấu cực kì do đang làm, lại ko có đèn đường, xe tải, xe khách thì phóng ầm ầm, và cái đèn pin tàu nó sáng dc tầm 30p thì tắt ngúm, lúc đó phải bật cái đèn Cateye ở mức sáng cố định, chạy chậm chậm có 15kmh vì tầm nhìn chắc dc 2 3 mét phía trước .

Sau chuyến đó về mình sắm luôn 1cái đen JetBeam 1800lumen, giá 1tr8, đắt nhưng thà như vậy cho an toàn, cái đèn đó cực sáng, ở mức trung bình nó đủ soi cho mình và thêm 2 xe phía trước chạy dc ( đã từng leo 2 cái đèo 28 và 38 trong tình trạng trời tối đen như mực, soi cho 2 xe trước chạy ), và nó sáng dc khoảng 4 tiếng nếu bật liên tục, nó xài pin AAA nữa nên rất dễ thay, ngoài ra nó còn xạc pin trực tiếp dc trên đèn luôn, rất tiện lợi, ko cần đem cục xạc theo .

Ngoài đèn pha phía trước, bạn cũng nên có ít nhất 1 đèn nháy phía sau, đèn nháy thì mua loại tầm 50-60k xài là okie rồi .

2 by Nam Nguyen, on Flickr

nháy sau thì mình dùng loại này, 50k, pin 2 cục đồng hồ xài dc khoảng 6 tháng, mà bữa hết pin đem ra thay nó kêu 20k/ cục, giận quá qua shop lấy cái đèn mới về xài lun :3

1 by Nam Nguyen, on Flickr

ngoài ra còn có loại đèn vừa là đèn nháy sau, vừa là đèn xi nhan trái phải, lại có cả laser kẻ đường, rất hay, chỉ có điều đèn này gắn vào cốt yên, mà thường xe mình thì baga sau chất đồ đầy nhóc nên gắn cốt yên rất khó thấy, đang suy nghĩ cách chế cái đèn này gắn vào baga mà chưa chế dc, chắc phải đi đặt cái bát CNC bằng nhôm mới gắn dc
 

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,572
Động cơ
275,394 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn
Đồng hồ tốc độ - GPS

Đồng hồ tốc độ cũng rất cần thiết, nó giúp ta coi dc quãng đường đã đi dc, khoảng cách đến điểm kế, hoặc tự kỷ vừa đạp vừa ngó tốc độ cho đỡ buồn, các loại xịn như Garmin thì có thể coi dc cả độ cao, có map gps, đo nhịp tim, đo guồn chân tè le hột me, nhưng giá cũng trên núi, phải tầm 3triệu trở lên, mình thì đang xài con Cateye Velo 7 ngon bổ rẻ có 350k, coi dc tốc độ, giờ, quãng đường đã đi, vận tốc trung bình vvv... nói chung là 7 chức năng đó



Trước có xài con Cannondale wireless mua đến 1tr050, mà cùi mía, đồng hồ nó quá nhỏ nên khó thấy, chức năng thì nhiều thiệt nhưng cũng ko cần thiết lắm, mà chạy dc 6 tháng cục đo tốc độ phía dưới nó bị nước vào nên tèo mei nó, h gắn làm kiểng để coi nhiệt độ :3 với giờ .

Nói chung đồng hồ cứ Cateye mà chơi, loại Velo 7 thì 350k vừa đủ xài, ngon hơn thì Cateye Padrone ko dây tầm trên dưới 1 triệu, giàu thì Garmin



Đồng hồ Garmin với đủ món ăn chơi, và giá cũng chua ko kém
 

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,572
Động cơ
275,394 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn
Baga xe
Baga là 1 phần ko thể thiếu của touring, giá baga cũng rất đa dạng, từ vài trăm ngàn đến vài triệu cũng có . Chia làm 2 loại là baga trước và baga sau

Thương hiệu baga có tiếng mà dân touring hay xài là Tubus, giá từ 2triệu đến 7 8 triệu cũng có



Tubus titanium, giá khoảng 300$ :(

DSC06721 by Nam Nguyen, on Flickr

Chiếc CR9 cũ thì mình dùng baga windspeed, giá 450k, cả nhận là rất hài lòng, baga nhôm nhẹ, chịu tải 35kg nhưng mình đã test chở bx mình 50kg vẫn okie

Qua con Motobecane thì lại ko gắn baga sau dc do nó là sườn MTB ko có lỗ bắt baga, nên mình phải dùng baga cốt yên bắt thêm 4 thanh chịu lực vào sườn, nói chung là nhìn hơi dị nhưng mà xài dc là okie rồi, để mai up hình cho bà con coi thử .

1 số hãng xe hàn luôn cả baga vào khung xe như Tout Terrain, nghe nói tải dc 120kg :(

url by Nam Nguyen, on Flickr

Con Tout trên thật ra là nhái xe Thống Nhất của VN nhé, xe Thống Nhất cũng có baga hàn thẳng vào sườn

xe_dap_cua_cong_an_phuong_Ha_Noi by Nam Nguyen, on Flickr

Baga sau phải đảm bảo các yếu tố là :
1. Cứng cáp, chịu tải tối thiểu 30kg
2. Nhẹ, chứ ko ra bắt baga sắt của Martin thì bao cứng, chở người ầm ầm nhưng lại nặng
3. Baga nguyên khối, hạn chế lắp ghép bằng ốc vì khi di chuyển xa có thể bị tuôn ốc
4. Có các thanh ngang 2 bên để có thể gắn các túi có clip on

Baga sau thường sẽ gắn 2 túi 2 bên, phía trên thêm 1 túi và lều linh tinh

Baga trước :

aq by Nam Nguyen, on Flickr
Baga trước Windspeed, giá 350k, baga này thì xe nào có lỗ bắt baga trên phuộc mới bắt dc, nhưng mình chế bát gắn lên cái phuộc của xe mình dc luôn, nhưng ko thích gắn tại lười tải .

Baga giống y vầy mà của Tubus thì phải 2tr5

Nhưng thật ra dân touring rất thích gắn thêm túi phía trước vì nó sẽ giúp xe chạy đầm hơn do trọng tâm dồn về đằng sau nhiều, phải có túi gắn trước dằn lại .

2 by Nam Nguyen, on Flickr

ngoài ra còn có loại baga bắt vào thắng V, gắn thêm túi nhỏ phía trên
 
Chỉnh sửa cuối:

hoangquocbao

Xe tăng
Biển số
OF-300819
Ngày cấp bằng
5/12/13
Số km
1,789
Động cơ
325,296 Mã lực
Nơi ở
Cơ sở 1: Láng Hạ - cơ sở 2: Long Biên
Website
giadungnhat365.com
Bài viết của cụ rất hay. Trước em đi MTB sau định nâng cấp lên Road rồi quyết định lựa chọn con touring Trek alpha 7500. Cấu hình cũng không đến nỗi kém, full Deore và đi quen thì tốc độ có thể kém road nhưng cảm giác an toàn hơn road nhiều.




Đọ trek k cụ

























 

Vodanh86hp

Xe tải
Biển số
OF-370637
Ngày cấp bằng
17/6/15
Số km
394
Động cơ
255,440 Mã lực
Hic, đang dùng MTB và thèm Touring hoặc City đi cho nhẹ nhàng, cải thiện tốc độ, đọc bài này càng thèm hơn
 

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,572
Động cơ
275,394 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn
Túi dành cho xe touring

Hôm nay mình post tiếp về túi dành cho xe touring, đã là touring thì phải có túi, vì bạn ko thể đeo 1 cái balo nặng chục kg trên vai khi đạp xe dc.

Túi Touring rất đa dạng, từ vài trăm k đến vài triệu cũng có, 1 số thương hiệu túi touring nổi tiếng có thể kể đến như Ortlieb, Arkel, Thule, Axiom,Deuter, Topeak vvv... bình dân hơn thì có Ibera, Roswheel vvv...

Thật sự thì túi dành cho xe touring ở nước ngoài rất đa dạng và nhiều hãng sản xuất, nhưng ở VN thì vẫn chưa phổ biến lắm


Túi Ortlieb, thương hiệu của Đức, túi sau tầm 3tr5 - 4tr/ cặp, túi treo ghidong tầm 2tr - 2tr5, chống nước tuyệt đối, nhà có điều kiện thì cứ Ortlieb mà chơi


DSC00321 by Nam Nguyen, trên Flickr

mình vợ ko cấp quota nên chơi đỡ cặp này, cũng chống nước tuyệt đối, giá khoảng 1tr7/ cặp, bị cái ko bự và đẹp như Ortlieb

1 chuyến khoảng 3-4 ngày thì mình chỉ cần 1 túi trước đựng máy ảnh, 1 cặp túi sau đựng quần áo, và 1 túi đeo bao tử để đựng điện thoại, giấy tờ, ví tiền vvv... còn tour dài hơn thì chắc sẽ cần thêm 2 túi gắn vào baga trước

DSC00042 by Nam Nguyen, trên Flickr
túi trước mình dùng túi của Ibera, nhét vừa khít con A7r + Grip + len nhỏ nhỏ cỡ 24 1.8 hoặc 55 1.8, có áo mưa kèm theo, giá khoảng 780k

Túi dành cho xe touring phải đảm bảo các yếu tố sau :
- Chống nước : Các loại túi waterproof làm bằng vải PVC như Ortlied với túi mình đang xài thì ko cần đến áo mưa, nhưng cái loại túi bằng vải 600D thì chỉ chống dc mưa nhẹ, bạn sẽ cần phải trùm áo mưa khi mưa lớn
- Dung tích lớn, bèo lắm cũng phải 15 - 20l/ túi trở lên
- Có thể gắn vào baga chắc chắn, ko bị xục xịch khi chạy. Các loại túi có bát gắn thì ko cần, nhưng nếu túi gắn bằng khóa dây thì chắc ăn bạn nên cho nó thêm sợi dây ràng. À và đi tour bạn nên đem theo dây ràng, rất quan trọng vì chúng ta sẽ cần để ràng thêm lều, bình nước, giày dép vvv... và kiêm luôn phơi quần áo nữa .
- Có thể lấy đồ nhanh, ko tốn quá nhiều công đoạn . Cái này cũng liên quan đến việc sắp xếp đồ . Thường mình sẽ để những món đồ cần lấy ra ở ngăn ngoài như đồ ăn, nước, tool, ruột, áo mưa . Còn quần áo sẽ để bên trong vì chỉ khi nào ngừng nghỉ ngơi, tắm rửa mới cần lôi ra.
- 1 lưu ý khác là trọng lượng của 2 bên túi bạn phải cân bằng, để bên nặng bên nhẹ chạy sẽ bị đảo xe, bạn nên cân túi trước khi gắn lên xe để đảm bảo 2 bên đều nặng bằng nhau .
 

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,572
Động cơ
275,394 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn
Giày + Pedan cho touring

Những chuyến đi xa thì tốt nhất là bạn nên mang giày săndan, vì chắc chắn là bạn sẽ mắc mưa, và sẽ có những khúc trèo đèo lội suối, và săndan nên lựa loại bít mũi để bảo vệ đầu ngón chân, lưu ý nên lựa loại mau khô và ko bị thúi chân khi bị ướt, chứ tối chui vô lều kín mít mà nằm ngửi mùi hôi chân của mình là phê lắm đó

Mình thì mang giày can MTB của Shimano, giá khoảng 2tr1, tại pedan mình là pedan can hết. Con Lefty thì pedan của Crank Brothers, 1 mặt can 1 mặt thường, nhưng con đó là mặt thường nó có các gai để tăng độ bám cho giày thường nhưng ko để ý thì đổ máu với nó, mình từng bị nó cào rách da mấy lần. Nếu lựa pedan nên chú ý lấy loại pedan ko có các gai sắc.



Con mới ráp thì đi pedan XTR, mà con này 2 mặt đều là can, nhưng mà mang giày thường đạp cũng dc, pedan XTR thì bao ngon, ra, vào can đều rất nhẹ và dứt khoát .

H đang thèm cái giày sandan có can, mà giá cao quá toàn 2tr mấy 3triệu ko có tiền mua, con giày Shimano chống dc mưa nhẹ, nhưng mưa lớn mà ướt thì hôm sau khô ko kịp, đi rất khó chịu .

Theo mình thì touring nên gắn pedan loại 1 mặt thường, 1 mặt can thì tiện hơn



Đi touring thì nên đi can, vì khi đi can bạn có thể đạp xoay chân, 1 chân nhấn thì 1 chân nhấc, nó giúp tăng hiệu suất đạp lên 30%, nhất là khi đạp đường trường . Trong trường hợp leo dốc thì nó cũng rất hiệu quả vì 2 chân đều hỗ trợ dc cho nhau, và nếu có xui bị đau 1 chân thì chân kia vẫn có thể đạp 1 mình dc chứ ko như pedan thường .

À khi gắn can thì bạn nên tập vào can, tháo can, hầu như ai mới đạp can cũng sẽ té, mình cũng té 2, 3 lần trước khi quen, bạn nên đi đường vắng, tập từ từ cho quen trước khi chạy ra đường lớn, nhớ chú ý tháo can 1 chân ra trước khi thấy phía trước có đông xe hoặc chướng ngại vật ( mình thì thường tháo chân trái do quen chống chân trái ). 1 lưu ý khác là khi leo dốc dài và cao, đôi khi chân mỏi đến mức ko thể tháo can ra nổi, và lúc đó thường vận tốc rất chậm chỉ khoảng 4 -5kmh nên cũng dễ té

Ah nhân tiện nói thêm về cách đạp khi đi xa của mình :
- Đạp xe có 2 cách đạp, 1 là đạp nhấn, 2 là đạp xoay
- Đạp nhấn là bạn sử dụng lực nhiều, để dĩa lớn, líp nhỏ đạp, hồi mới đạp mình hay đạp cách này, leo cầu toàn để dĩa 3 đạp, trả bao giờ trả dĩa trả líp, thậm chí lúc leo đèo Vĩnh Hy cũng chỉ xuống đĩa 2. Cách đạp này giúp tăng cơ bắp chân, nhưng nó sẽ ảnh hưởng đến khớp gối vì lực tác động vào khớp rất nhiều, về lâu dài sẽ ko tốt .
- Đạp xoay là bạn để dĩa nhỏ, líp lớn đạp, lực tác động nhẹ, nhưng bạn sẽ phải xoay chân nhanh hơn, xoay liên tục và đều, hiện h mình đang đạp theo cách này, cách này sẽ khiến bạn mau mỏi, nhưng tập từ từ sẽ quen, và khi đạp xoay dc tốt thì bạn leo đèo leo dốc rất dễ dàng . Và thà là bạn bị đau cơ còn hơn đau khớp, đau cơ thì ngồi nghỉ, xoa bóp, chườm đá sẽ hết, chứ đã đau khớp là thua .

Khi đạp xoay thì bạn sẽ đốt năng lượng rất nhiều nên phải chú ý đến cách thở. Đôi khi ko phải do sức bạn mệt nhưng do bạn thở ko đúng cách, cơ thể thiếu oxy sẽ dẫn đến hụt hơi, xuống sức rất nhanh. Mình thì chọn cách thở sâu chứ ko thở nhanh, tức là hít 1 hơi vào sâu, sau đó ngừng nhẹ 1 tí, rồi thở ra, và thở đều như vậy chứ ko thở gấp .

Bàn thêm về vận tốc khi di chuyển đường xa :

Touring là dùng để đi xa, chúng ta ko đua lên 30 40km mà đi tà tà, nhưng 1 ngày có thể đi 200 - 250km mà ngày hôm sau vẫn sẽ phải đạp tiếp, nên đừng cố sức.

Mình đạp xe thường có 2 tốc độ, là 25kmh và 20kmh, 25kmh là vận tốc minh có thể duy trì trong khoảng 30 - 50km, còn 20kmh là có thể đap liên tục cả ngày mà ko thấy mệt, vì ở 20kmh và đạp xoay thì lực tác động lên pedan rất nhỏ, chỉ có mỏi cơ, nghỉ tầm 10-20p là đạp tiếp dc .

Nói thêm về cách trả dĩa và líp :

Tuy nói 1 bộ group 3 dĩa, 10 líp theo lý thuyết là 30s, nhưng thật ra chỉ dc khoảng tầm 8 -9speed là hết cỡ, vì nếu bạn để dĩa 3 mà líp 1 nhất thì sợi sên sẽ bị chéo ( dĩa lớn nhất, líp lớn nhất ), dẫn đến mau giãn sẽn và có thể đứt sên . Thường thì mình để dĩa sẽ +- khoảng 2-3 líp

Tức là dĩa 3 thì sẽ đi líp 10-9-8
Còn dĩa 2 thì sẽ đi lip 9-8-7-6-5
Còn dĩa 1 thì đi lip 4 3 2 1

Bạn cũng lưu ý khi trả líp, dĩa thì nên ngừng quay chân - trả số - đạp nhẹ, đừng vừa nhấn vừa trả số có thể gây đứt sên
 
Chỉnh sửa cuối:

Leo M

Xe tải
Biển số
OF-314835
Ngày cấp bằng
6/4/14
Số km
306
Động cơ
298,210 Mã lực
..25kmh là vận tốc trong khoảng 30 - 50km, 20kmh là có thể đap liên tục cả ngày mà ko thấy mệt...
Bái phục cụ quá. Tốc độ như vậy là ước mơ của em rồi.
Nói chuyện xe touring đứa bạn e mới ráp 1 chiếc ở chỗ bác Victor Phùng hơn 8 củ mà nó bảo vận tốc chỉ <=20kmh,..chắc do group cấu hình thấp, đùi trục đặc chăng?
 

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,572
Động cơ
275,394 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn
..25kmh là vận tốc trong khoảng 30 - 50km, 20kmh là có thể đap liên tục cả ngày mà ko thấy mệt...
Bái phục cụ quá. Tốc độ như vậy là ước mơ của em rồi.
Nói chuyện xe touring đứa bạn e mới ráp 1 chiếc ở chỗ bác Victor Phùng hơn 8 củ mà nó bảo vận tốc chỉ <=20kmh,..chắc do group cấu hình thấp, đùi trục đặc chăng?
8 triệu chắc cao lắm dc group altus, tính ra thua xe đời mình 2đời

mà xe cũng chỉ là công cụ thôi, nhóm mình có thằng đi xe bãi altus đời cũ mèm mà nó toàn 25 - 30kmh
 

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,572
Động cơ
275,394 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn
Chống xe

Sau khi đã bàn đến các thứ quan trọng trên 1 chiếc xe, hôm nay mình nói đến 1 thứ ít ai để ý, nhưng lại rất cần thiết cho touring, đó là chống xe.
Trước thì mình gắn chống nghiêng phía sau như các xe bình thường, nhưng chứ đi dc khoảng 1 tháng là xệ chống, rồi gãy chống, vì touring lúc nào cũng tải nặng phía sau, và gắng chống nghiêng thì nó càng lúc càng nghiêng qua 1 bên, đến 1 lúc thì nó gãy, sau khi gãy hết 2 cái chống thì mình quyết định tìm chống giữa gắn, cuối cùng cũng tìm dc con này ưng ý :

DSC00330 by Nam Nguyen, trên Flickr
DSC00332 by Nam Nguyen, trên Flickr

chống giữa đôi Litepro, hàng made in taiwan, giá khoảng 750k. Nó là chống giữa nên khi dựng đứng xe lên thì xe đứng thẳng, rất cân bằng, có thể sắp xếp đồ đạc mà ko lo bị nghiêng qua 1 bên, và là chống đôi nên rất cứng cáp. Có thể quay bánh sau dễ dàng để canh chỉnh, châm dầu vệ sinh vvv....

Nếu nhà có điều kiện thì chơi chống pletscher twin, nhưng h thì mình hài lòng với con Litepro này , ko còn cảnh mỗi lần ngừng xe là phải đi kiếm chỗ dựa, rồi đến chỗ có cảnh đẹp cũng ko cách chi chụp hình dc vì xe ko đứng dc, rất bực mình
 

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,572
Động cơ
275,394 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn
Ăn và uống gì khi đi xa ?

Trong những chuyến đi xa thì vấn đề ăn uống cũng khá quan trọng, dĩ nhiên là khi đến những nơi lạ thì ta sẽ muốn thưởng thức những đặc sản địa phương rồi, mình đi đến đâu cũng phải ăn uống banh chành rồi mới đi tiếp, nhưng nên có 1 số lưu ý sau :

1. Uống
Khi đạp xe thì nước uống rất quan trọng,vì khi đạp xe thì cơ thể mất nước, mất muối khoáng rất nhiều, nên nếu chỉ uống nước lọc thôi thì ko đủ. Thiếu muối, chất điện giải, các chất khoáng làm cơ thể mau mệt và dẫn đến căng cơ, chuột rút.

Nếu có điều kiện thì dùng các loại nước, bột pha chuyên dùng cho hoạt động thể thao, mình thì nghèo nên chưa dc thử mấy cái đó bao h nên ko rành lắm .


Khi đi xa thì mình hay đem theo 1 gói Sensa cool, có bán trong nhà thuốc, 1 gói này là 20k, có 6 gói nhỏ, 1 gói pha dc 1 chai 500ml, nó bổ sung đường, vitamin C, vị chua chua ngọt ngọt dễ uống, mình thường cho thêm muối nữa . NGoài ra mình cũng đem thêm 1 thanh sủi C.

Còn khi vào quán cafe nghỉ dọc đường thì mình thường uống chanh muối hoặc trà Ôlong, xin thêm 1 trái chanh hoặc 2 trái tắc, vắt vào, cho thêm muối vào, uống rất ngon và đã khát. Mình ko uống revive vì thấy revive lúc đầu uống khá đã khát, nhưng sau đó thì mau khát hơn, và nó có ga, uống vào bụng lình bình khó chịu .

Ngoài ra nước mía cho thêm tắc, chanh muối cũng là 1 nước uống rất tốt và rẻ, tuy nhiên nên né các xe nước mía siêu sạch ra nhé, nên lựa các xe nước mía quay tay truyền thống .

1 lưu ý là khi đạp xe tuyệt đối ko uống nước dừa, nước dừa làm loãng máu, đang mệt mà uống nưóc dừa là tay chân lả đi hết, mình đã từng bị rồi, bữa đạp từ bến tre về, dọc đường ghé làm trái dừa thì đạp dc tầm 5km là tay chân lạnh ngắt, người lả ra ko còn chút sức, phải ngồi nghỉ uống ly Bò cụng mới có sức đạp tiếp .

Còn khi ăn cơm thì mình chỉ uống trà đá, trà đá uống rất đã khát, nên hạn chế các loại nước có ga và đường nhiều .

Và nếu ngừng chỗ nào có bán sữa tươi thì bạn nên uống sữa tươi, mình thấy chỗ nào có TH Milk là làm 1 bình 1lít luôn, lưu ý nhớ coi hạn sử dụng, sữa có nhiều đạm, chất béo và khoáng, giúp đỡ nhức cơ, nhưng nhớ chọn loại sữa 100% sữa tươi, đừng uống mấy cái sữa bột pha nước nhé . Nhưng bạn nào bụng yếu thì đừng uống sữa kẻo bị tào tháo dí .
 

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,572
Động cơ
275,394 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn
2. Ăn

Khi đi xa mình thường đem theo lương khô, đây là món gọn nhẹ, dễ ăn và cung cấp năng lượng rất tốt, nó là bột ép lại nên rất dễ tiêu, bao tử k phải hoạt động nhiều, bạn có thể vừa chạy vừa gặm, uống thêm miếng nước là xong bữa. Giá cũng khá rẻ, 1 hộp gồm 10phong, nặng 1kg thì giá tầm 70 -120k tùy loại, 1 phong đủ cung cấp năng lượng cho 1 bữa ăn :



có loại lương khô bay cung cấp nhiều năng lượng nhất vì có thêm trứng gà, nhưng nó bột bột hơi khó ăn và mau ngán, giá hình như 110k hay 120k gì đó .

Ngoài ra mình còn hay đem theo 2 phong bánh rizt phômai đổi món cho đỡ ngán, với mấy gói mì tôm, mấy thanh snickers, vài cục kẹo cafe để dành khi buồn ngủ thì lấy ra ngậm, kẹo singum dành cho những lúc lười đánh răng :(

Mấy món đó là dành khi ko kiếm dc còn quán ăn, còn nếu dọc đường có quán thì ta cứ vào xõa, nhưng lưu ý mấy điểm sau :

1. Nhớ hỏi giá trước khi ăn, nhưng mình đi rất nhiều rồi thì chưa bị chém bao h, thậm chí còn dc khuyến mãi thêm đồ ăn, có thể là vì đi xe đạp nên ko bị chém, hoặc là do mình đẹp trai. Đồ ăn ở các tỉnh khác khá rẻ so với sài gòn, 1 bữa ăn chỉ tầm 20 -30k, còn ăn sáng chỉ cần 10 - 15k .
2. Nên lựa những quán có đông dân địa phương ( nhìn bảng số xe ), khi vào địa thử coi món nào dc nhìu người kêu thì kêu món đó. Nhưng tốt nhất là nên chọn quán chỉ bán 1-2 món chứ đừng vào những quán món gì cũng có thì chưa chắc ngon .
3. Đạp xe nên ăn nhiều bữa, mỗi bữa ăn đừng quá no, giữa các bữa có thể vừa đạp vừa gặm bánh, lương khô . Nên ăn những món nhẹ, dễ tiêu như cháo, hủ tíu, mì vvv... chỉ nên ăn cơm no vào buổi tối sau khi đã nghỉ ngơi ko đạp nữa .

Khi đạp xe thì ăn cháo là tốt nhất, vì tất cả đều đã dc nấu nhuyễn, bao tử ko phải hoạt động nhiều. Nên ăn từ từ, nghỉ ít nhất 15 - 30p trước khi khởi hành .

Dọc đường nếu thấy trái cây bạn có thể mua ăn thêm để có thêm chất xơ và vitamin, đạp xe cả ngày mà tối bị táo bón là khóc tiếng mán đó. Trái cây nên lựa những loại có thể bóc vỏ như cam, quýt, chuối vvv... trong đó chuối rất tốt, vì nó có nhiều kali, giúp giảm nhức cơ .

1 típ nhỏ là nếu có bị tào tháo dí thì bạn có thể mua ổi, lựa ổi non ấy, ăn sẽ bớt, nhưng nếu ko bị thì nên nạn chế ăn ổi vì ổi làm cho táo bón .
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top