Xe Vios kéo hết kính, không bật điều hòa mà vẫn bình thường?

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
16,129
Động cơ
528,394 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Em đi thế vài tiếng chả làm sao
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,641
Động cơ
595,589 Mã lực
Em đi một mình vài tiếng mà vẫn chưa chết bác ạ!
 

bluecloud

Xe hơi
Biển số
OF-55894
Ngày cấp bằng
26/1/10
Số km
100
Động cơ
449,300 Mã lực
em cũng vios, mà k bật AC thì mờ kính. Với lại em hệ hô hấp em kém, nên em cứ bật lên cho nó lành, đỡ hít bụi.
 

nms

Xe máy
Biển số
OF-37955
Ngày cấp bằng
11/6/09
Số km
99
Động cơ
472,090 Mã lực
Trước em cũng lăn tăn khoản này, trời rét mà không mở kính liệu có sao không? Nếu xe có khe hở thì phải thấy mùi xăng/khói của các xe phía trước chứ? Theo wiki nói ( http://vi.wikipedia.org/wiki/Phổi ) thì mỗi phút ta hít thở khoảng 8 lít không khí = 480l/h, trung bình các xe sedan có thể tích khoảng 1.5-2m3, vậy là có thể xài được 2-3 giờ cho một người. Do đó nếu xe kín hoàn toàn thì các bác vẫn sống được tới 2 giờ :)). Từ trước tới nay em toàn thấy các bác khuyên là chạy trong thành phố nên: đóng kín cửa + bật điều hòa + lấy gió trong. Một số bác nói là bật điều hòa/quạt gió là có không khí, điều đó chỉ đúng nếu bác lấy gió ngoài. Vậy em luận là:

- Xe không kín 100%, nhưng khe hở không quá lớn để cảm nhận mùi từ ngoài.
- Chạy đường trường hoặc trong thành phố chỗ nào thoáng thì nên mở cửa, nhiều ít tùy chịu đựng.
- Gặp lúc tắc đường, khói bụi dĩ nhiên là đóng kín hết, cầm cự được khoảng 1h. Nếu lâu hơn thì sẽ có cảm giác lơ mơ >:D<. Mà thật ra tắc đến nối đứng lại hơn 15p ối bác bỏ xe ra ngoài. Thà chịu ô nhiễm còn hơn tèo.
- Quạt gió hay không cũng như nhau vì nếu không lấy gió ngoài thì vẫn là gió quẩn trong xe.

Nói chung là có sự đánh đổi, rét tẹo lại thoáng khí và ngược lại.
... Em té!
 

stinger

Xe điện
Biển số
OF-569
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
3,391
Động cơ
612,633 Mã lực
Website
www.punbb-hosting.com
Trước em cũng lăn tăn khoản này, trời rét mà không mở kính liệu có sao không? Nếu xe có khe hở thì phải thấy mùi xăng/khói của các xe phía trước chứ? Theo wiki nói ( http://vi.wikipedia.org/wiki/Phổi ) thì mỗi phút ta hít thở khoảng 8 lít không khí = 480l/h, trung bình các xe sedan có thể tích khoảng 1.5-2m3, vậy là có thể xài được 2-3 giờ cho một người. Do đó nếu xe kín hoàn toàn thì các bác vẫn sống được tới 2 giờ :)). Từ trước tới nay em toàn thấy các bác khuyên là chạy trong thành phố nên: đóng kín cửa + bật điều hòa + lấy gió trong. Một số bác nói là bật điều hòa/quạt gió là có không khí, điều đó chỉ đúng nếu bác lấy gió ngoài. Vậy em luận là:

- Xe không kín 100%, nhưng khe hở không quá lớn để cảm nhận mùi từ ngoài.
- Chạy đường trường hoặc trong thành phố chỗ nào thoáng thì nên mở cửa, nhiều ít tùy chịu đựng.
- Gặp lúc tắc đường, khói bụi dĩ nhiên là đóng kín hết, cầm cự được khoảng 1h. Nếu lâu hơn thì sẽ có cảm giác lơ mơ >:D<. Mà thật ra tắc đến nối đứng lại hơn 15p ối bác bỏ xe ra ngoài. Thà chịu ô nhiễm còn hơn tèo.
- Quạt gió hay không cũng như nhau vì nếu không lấy gió ngoài thì vẫn là gió quẩn trong xe.

Nói chung là có sự đánh đổi, rét tẹo lại thoáng khí và ngược lại.
... Em té!
Cũng ko hoàn toàn như thế đâu bác (chỗ đậm đậm ấy). Mùa hè mời bác chạy dọc đường kim ngưu - tam trinh là biết ngay xe có kín hay không. Hoặc bác chạy sát sau con xe rác to đoành thì cũng thế :D
Sở dĩ ko ngửi thấy mùi xăng và khói xe trước vì nó ít quá, môi trường xq lại rộng lớn nên nó phát tán ngay, chứ xe nào mà bác ngửi thấy khói thì ko qua được đăng kiểm đâu, vì ô nhiễm rất nặng. Đi 2b đằng sau mà chả ngửi được huống hồ 4b.
 

clavinova

Xe đạp
Biển số
OF-77550
Ngày cấp bằng
11/11/10
Số km
44
Động cơ
419,840 Mã lực
Em hiểu thế này:
Bật điều hòa cũng không giúp gì việc tăng thêm oxy cả, nó vẫn là 1 vòng kín luẩn quẩn, nhưng nó làm khô không khí trong xe nên ta cảm giác sảng khoái dễ thở hơn thôi. Bác nào nghĩ đóng kín xe, ko bật quạt gió mà sợ tèo thì khi bật điều hòa cũng vậy, chẳng qua là ngồi trong xe chưa đủ lâu để đốt hết oxy thôi. Thế nên em sợ nhất là tình huống này (ko phải là sợ chết mà là sợ hại sức khỏe khi không đủ oxy): Đi đường dài độ 7 chú trên 1 cái Inova (7 cái mũi thi nhau hà hít). Chủ xe thì cứ lấy gió trong để cho nó lạnh sâu hơn và tiết kiệm công suất điều hòa.
Em nghĩ xe nó cũng như nhà, ngoài điều hòa thì phải có cấp khí tươi thì mới khoa học nên nếu đi ô tô, bật điều hòa mà chỉ lấy gió trong thì cũng vẫn hít thán khí và thiếu oxy như thường. Các hãng xe đều khuyên lấy gió ngoài, chỉ khi nào đi qua chỗ ô nhiễm không khí thì mới lấy gió trong thôi. Ở mình mùa hè nóng quá, nếu lấy gió ngoài thì cảm giác điều hòa không tải nổi, đó là lý do tại sao ngồi xe lâu rất mệt.
Bác nào không chịu tin vụ 2 người chết do đóng kín cửa ngủ vụ lụt thì cũng đừng dại mà thử 1 lần như thế. 1 người ngủ thì không sao vì còn nhiều oxy dự trữ chứ hơn 1 người là căng đấy ạ.
 

Airline

Xe máy
Biển số
OF-82134
Ngày cấp bằng
7/1/11
Số km
97
Động cơ
414,670 Mã lực
Chết cha. Trước giờ em toàn đóng kín, lấy gió trong nhưng không thấy sao. Từ hôm đọc bài này, đóng kín lấy gió trong em cứ thấy buồn ngủ, khó thở, ngột ngạt. Đâm ra chạy tối đa 5' em lại phải chuyển gió ngoài hoặc hạ kính xe.

=> Tác hại của OTOFUN đây chứ đâu. Tự dưng làm em tốn thêm tiền xăng, máy thêm tải mà chả đâu vào đâu.
 

stinger

Xe điện
Biển số
OF-569
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
3,391
Động cơ
612,633 Mã lực
Website
www.punbb-hosting.com
Em hiểu thế này:
Bật điều hòa cũng không giúp gì việc tăng thêm oxy cả, nó vẫn là 1 vòng kín luẩn quẩn, nhưng nó làm khô không khí trong xe nên ta cảm giác sảng khoái dễ thở hơn thôi. Bác nào nghĩ đóng kín xe, ko bật quạt gió mà sợ tèo thì khi bật điều hòa cũng vậy, chẳng qua là ngồi trong xe chưa đủ lâu để đốt hết oxy thôi. Thế nên em sợ nhất là tình huống này (ko phải là sợ chết mà là sợ hại sức khỏe khi không đủ oxy): Đi đường dài độ 7 chú trên 1 cái Inova (7 cái mũi thi nhau hà hít). Chủ xe thì cứ lấy gió trong để cho nó lạnh sâu hơn và tiết kiệm công suất điều hòa.
Em nghĩ xe nó cũng như nhà, ngoài điều hòa thì phải có cấp khí tươi thì mới khoa học nên nếu đi ô tô, bật điều hòa mà chỉ lấy gió trong thì cũng vẫn hít thán khí và thiếu oxy như thường. Các hãng xe đều khuyên lấy gió ngoài, chỉ khi nào đi qua chỗ ô nhiễm không khí thì mới lấy gió trong thôi. Ở mình mùa hè nóng quá, nếu lấy gió ngoài thì cảm giác điều hòa không tải nổi, đó là lý do tại sao ngồi xe lâu rất mệt.
Bác nào không chịu tin vụ 2 người chết do đóng kín cửa ngủ vụ lụt thì cũng đừng dại mà thử 1 lần như thế. 1 người ngủ thì không sao vì còn nhiều oxy dự trữ chứ hơn 1 người là căng đấy ạ.
Buồn là ở VN chỗ nào cũng thế này :(
 

Lý Quỳ

Xe buýt
Biển số
OF-66336
Ngày cấp bằng
15/6/10
Số km
735
Động cơ
441,093 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu còn lâu mới nói!!!
Em đảm bảo rằng xe không bao giờ kín 100%. Vẫn có những khe hở nhỏ để lưu thông không khí. VD khu vực dưới táp lô nối ra khoang máy, cốp đồ sau xe,... Tuy nhiên khi dừng thì lượng không khí lưu thông ra vào rất ít. Khi đi sẽ nhiều lên theo định luật Bẹc nu li (em lý thuyết chút). Tức là khi có dòng không khí di chuyển thì sẽ tạo ra áp suất âm khu vực lân cận. Áp suát này sẽ làm lưu thông không khí trong và ngoài xe. Có nghĩa là đi xe đóng cửa lấy gió trong vẫn không sao. Đã có 1 số cụ thắc mắc là sao lấy gió trong vẫn ngửi mùi bên ngoài.
Còn trường hợp của mấy vị bị tèo khi ngủ trong xe theo em là do mấy nguyên nhân:
1- Say rượu không tỉnh nổi để mở cửa,
2- Lượng oxi cho người say cần nhiều hơn người bt,
3- Dừng xe nên lượng khí lưu thông quá ít,
4- SK của mấy vị này chắc có vấn đề.
Như cụ gì nói ở trên, thằng SX nó đã tính hết các vấn đề này rồi nên mình chả phải lo. Chỉ là đề phòng thôi. Các cụ không tin cứ nhốt thử dăm con mèo vào đó có kèm thức ăn nước uống cả tuần xem có sao không. Em lấy đầu ra làm đảm bảo:-bd
hehe chúc các cụ zui zẻ.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top