Em thấy cụm từ "hướng đi hợp pháp" chưa thỏa mãn sự khác biệt gì ở đây. Với hình 1 ở dưới, 2b kia cũng chỉ có 1 hướng đi hợp pháp là rẽ phải.
Quan điểm và cách hiểu Luật của em thì dù là giao cắt hay nhập làn thì vẫn là "nơi đường giao nhau cùng mức" (sau đây em gọi tắt là nút giao) được định nghĩa rõ ràng trong Luật:
"11. Nơi đường giao nhau cùng mức (sau đây gọi là nơi đường giao nhau) là nơi hai hay nhiều đường bộ gặp nhau trên cùng một mặt phẳng, gồm cả mặt bằng hình thành vị trí giao nhau đó."
Tại các nút giao này, có các hướng rẽ để chuyển hướng dù hợp pháp hay không. Khoản 1 điều 15 cũng không hề nói đến hướng rẽ hợp pháp hay không, không loại trừ nơi chỉ có 1 hướng rẽ hợp pháp, cứ có hướng rẽ là và muốn rẽ thì phải có tín hiệu báo hướng rẽ.
Về mặt an toàn, như em vừa nói ở trên, tại các nút giao, dù chỉ có 1 hướng rẽ (hợp pháp) của phương tiện này nhưng vẫn có xung đột hoặc ảnh hưởng trực tiếp đến các phương tiện đi đến nút giao từ hướng khác nên phương tiện chuyển hướng hay chuyển làn ở nút giao phải có tín hiệu báo hướng di chuyển (rẽ/chuyển làn), điều này hoàn toàn hợp lý và đúng với khoản 1 điều 15 LGT.
Quan điểm và cách hiểu Luật của em thì dù là giao cắt hay nhập làn thì vẫn là "nơi đường giao nhau cùng mức" (sau đây em gọi tắt là nút giao) được định nghĩa rõ ràng trong Luật:
"11. Nơi đường giao nhau cùng mức (sau đây gọi là nơi đường giao nhau) là nơi hai hay nhiều đường bộ gặp nhau trên cùng một mặt phẳng, gồm cả mặt bằng hình thành vị trí giao nhau đó."
Tại các nút giao này, có các hướng rẽ để chuyển hướng dù hợp pháp hay không. Khoản 1 điều 15 cũng không hề nói đến hướng rẽ hợp pháp hay không, không loại trừ nơi chỉ có 1 hướng rẽ hợp pháp, cứ có hướng rẽ là và muốn rẽ thì phải có tín hiệu báo hướng rẽ.
Về mặt an toàn, như em vừa nói ở trên, tại các nút giao, dù chỉ có 1 hướng rẽ (hợp pháp) của phương tiện này nhưng vẫn có xung đột hoặc ảnh hưởng trực tiếp đến các phương tiện đi đến nút giao từ hướng khác nên phương tiện chuyển hướng hay chuyển làn ở nút giao phải có tín hiệu báo hướng di chuyển (rẽ/chuyển làn), điều này hoàn toàn hợp lý và đúng với khoản 1 điều 15 LGT.
Hai hình trên khác hẳn nhau về bản chất, kụ ui.
Một hình là hình thức giao cắt, được tổ chức giao thông theo nhiều hướng đi hợp pháp, hình kia là hình thức nhập làn, được tổ chức giao thông theo một hướng đi hợp pháp duy nhất.
----------------------
Giải thích:
1- Trong Hình #1, chúng ta thấy đây là một giao cắt, được Sở gtvt tổ chức lưu thông theo 3 hướng đi, gồm hướng 1, 2 và 3.
Các phương tiện khác được tự do lưu thông vào cả 3 hướng trên từ những hướng đi khác nhau.
Ví dụ xe tải B, xe máy D đi xuôi theo hướng 1, xe máy C đi theo hướng 2, là các hướng di chuyển hợp pháp, nằm trong phương án giao thông chung.
Chỉ vì có biển 138 gắn trên lề, bắt buộc xe trên làn của xe máy A chỉ được chuyển hướng để rẽ phải vào hướng 3, mà không được đi như các phương tiện khác, không được chuyển hướng rẽ vào hướng 1 hoặc 2.
Nếu không có biển 138, xe máy A có thể có 3 chọn lựa để chuyển hướng, là rẽ trái vào hướng 1 như xe máy B và ô tô D, hoặc đi thẳng vào hướng 2 như xe máy C.
Vì vậy, trong Hình #1 là một giao cắt, từ vị trí xe máy A có thể có 3 lựa chọn hợp pháp về hướng đi, nhưng bị biển 138 hạn chế mất 2 hướng, chỉ còn 1 lựa chọn là chuyển hướng để rẽ phải vào hướng 3.
2- Ngược lại, trong Hình #2 và #3, là điểm nhập làn, được Sở gtvt tổ chức lưu thông theo 1 hướng hợp pháp duy nhất. Từ vị trí A, khi nhập làn, tất cả các phương tiện dù đi trên làn nào, đều chỉ được đi theo 1 hướng từ trái qua phải.
Dù không bị biển báo nào hạn chế, các xe từ vị trí A đều không có lựa chọn thứ 2, không thể chuyển hướng để rẽ sang nhánh đường khác.
Hình #1: tổ chức giao thông kiểu giao cắt, xét từ vị trí xe máy A có thể chuyển hướng để rẽ sang nhiều hướng khác.
![]()
Hình #2, #3: Tổ chức giao thông kiểu nhập làn, không có hành vi chuyển hướng để rẽ sang hướng khác.
![]()
Hình #3:
![]()
.
Chỉnh sửa cuối:

