[Funland] Ý nghĩ thực tế của mớ lý thuyết ta học, mời các cụ làm sáng tỏ

Freeman Bodhany

Xe tăng
Biển số
OF-730399
Ngày cấp bằng
25/5/20
Số km
1,593
Động cơ
88,407 Mã lực
EM dự là Elon Musk sẽ không thể chế tạo được tên lửa nhanh như vậy ( 7 ngày ) nếu không ứng dụng cái số Pi và các thứ mà cụ chủ thớt nêu ở đầu thướt này. =))

 

TrangBonBon

Xe điện
Biển số
OF-153099
Ngày cấp bằng
18/8/12
Số km
2,041
Động cơ
376,316 Mã lực
Tuổi
41
Chưa chắc các câu nói về nghệ thuật của cụ Châu là sai. Hehe.
Có một số người muốn "dìm" cụ Châu theo kiểu: "ông ý chỉ giỏi toán, về xã hội có biết gì đâu", dù không hiểu các câu và ý tứ của ông ý. Đúng theo nguyên lý: dìm người ta xuống bằng đẳng cấp với mình và chiến thắng bằng kinh nghiệm.
Đúng là một thủ thuật tranh biện giành phần thắng khi đối thủ hơn hẳn về mọi mặt. :)
 

Khoacuathongminh

Xe tăng
Biển số
OF-729304
Ngày cấp bằng
15/5/20
Số km
1,818
Động cơ
125,108 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
G3 Vinhomes Green Bay
Website
khoacuathongminh.net
Toán lớp 12 khó nhể. Hồi xưa e lười học toán, nguyên năm 12 chả biết cái khỉ gì. May mà trong đúng tháng cuối cùng gặp đc ông thầy xịn, ôn phát trúng tủ luôn. Thêm tí may mắn gặp đc bài logarit làm mò mà ra kết quả tròn. Chốt lại thi đh khối A đc 7đ toán :))

Thi thoảng giờ vẫn nằm mơ lại hồi đó đầu chả có chữ nào mà sắp tới phải thi rồi, ko biết làm sao. Mỗi lần tỉnh dậy mướt hết mồ hôi =))
 

vnledigmann

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-332303
Ngày cấp bằng
22/8/14
Số km
8,722
Động cơ
351,344 Mã lực
Các cụ đã biết, tất cả những cái chúng ta học đều xuất pháp từ nhu cầu thực tế. Nhưng giờ nghịch lí là ta học mà không biết cái này nó ứng dụng ở đâu trong thực tế? Nên học xong không biết làm gì!
Mời các cụ tháo gỡ ý nghĩa thực tế của những công cụ toán học cũng như vật lý này nhé. Các cụ cố gắng đưa ra ví dụ thực tế dễ hiểu nhất, để ai cũng có thể hình dung được nhé.
1. Ứng dụng của số pi (3.14…)
2. Ứng dụng của căn bậc 2, bậc 3
3. Ứng dụng của tích phân 1 lớp, 2 lớp, 3 lớp
4. Ứng dụng của ma trận
5. Ứng dụng của trị riêng, véc tơ riêng
6. Ứng dụng của đạo hàm
7. Ứng dụng của phương trình vi phân
8. Ứng dụng của số phức
9. ….
Em ứng dụng biết đọc số vào cái bảng số từ 00 đến 99 thôi. Còn lại nó loăngg ngoằng em kính cụ dưới.
 

MINHKD

Xe điện
Biển số
OF-28395
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,456
Động cơ
487,101 Mã lực
Toán trong câu cụ hỏi chỉ đóng vai trò phụ trợ, chứ coi Toán là môn nền tảng là sai về bản chất của từng môn khoa học, nền tảng từng môn phải là cái đặc trưng và mang tính quyết định của từng môn khoa học đó , nói cách khác Toán chỉ là công cụ
Cụ nói cũng đúng, theo em toán là viên gạch để xây vững chắc các môn khác và nó đi trước các môn khác cả chục năm, trăm năm và nghìn năm.
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
3,017
Động cơ
257,507 Mã lực
Không có mấy kiến thức tổng quát đó, thì làm gì có KHKT như vây giờ để các bác lên đây chém gió.
 

Trăm hoa đua nở

Xe điện
Biển số
OF-534449
Ngày cấp bằng
28/9/17
Số km
2,869
Động cơ
198,853 Mã lực
Ứng dụng thì nhiều, nhưng đúng là không nhiều người cần phải hiểu và biết đến những lý thuyết căn bản như thế.

Nhưng giống như cụ tập thể thao, đặc biệt là tập Gym. Thực tế cuộc sống chẳng ai dở hơi mà hàng ngày nâng tạ hay kéo dây chun, nhưng nó là công cụ phải có trong phòng gym để tập luyện. Cơ cụ khoẻ thì cụ choạch cũng khoẻ hơn.

Học toán cũng thế, có thể không có ứng dụng trực tiếp vào cuộc sống trong tương lai, nhưng ít nhất nó là công cụ để rèn luyện bộ não. Đầu nảy số nhanh thì làm gì cũng dễ, giống như cơ thể mà khoẻ thì làm gì cũng dễ hơn là cơ thể yếu.
Nếu rèn não sao không cho chơi cờ tương cờ vây cờ vua ... làm môn chính đi hả cụ :))
 

tuanhvt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-118080
Ngày cấp bằng
25/10/11
Số km
6,614
Động cơ
379,343 Mã lực
Toán lớp 12 khó nhể. Hồi xưa e lười học toán, nguyên năm 12 chả biết cái khỉ gì. May mà trong đúng tháng cuối cùng gặp đc ông thầy xịn, ôn phát trúng tủ luôn. Thêm tí may mắn gặp đc bài logarit làm mò mà ra kết quả tròn. Chốt lại thi đh khối A đc 7đ toán :))

Thi thoảng giờ vẫn nằm mơ lại hồi đó đầu chả có chữ nào mà sắp tới phải thi rồi, ko biết làm sao. Mỗi lần tỉnh dậy mướt hết mồ hôi =))
Cụ vậy là thông minh chứ không hẳn là do gặp thầy giỏi đâu.
 

sonvg

Xe điện
Biển số
OF-197008
Ngày cấp bằng
3/6/13
Số km
2,931
Động cơ
457,410 Mã lực
Mấy câu hỏi này cứ google cho nhanh, đưa lên đây khác gì vạch áo cho người xem lưng :)
 

Khoacuathongminh

Xe tăng
Biển số
OF-729304
Ngày cấp bằng
15/5/20
Số km
1,818
Động cơ
125,108 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
G3 Vinhomes Green Bay
Website
khoacuathongminh.net
Cụ vậy là thông minh chứ không hẳn là do gặp thầy giỏi đâu.
E đảm bảo là do ông thầy giỏi vì đúng thật là e ko biết tí gì luôn. Ông này có thâm niên luyện thi đh 10 năm rồi. Trúng đc 30% đề, bài y xì xì, chỉ khác số liệu. Bài đầu thì dễ quá rồi, học làng nhàng là làm đc. Có phần logarit thì ông ý kêu năm ngoái có rồi, năm nay chắc ko có đâu thì cuối cùng lại dính. E tính bỏ rồi nhưng còn nguyên cả tiếng đồng hồ nên cứ tính bừa. Thấy ra kết quả đẹp quá nên chép đại vào bài. Ai ngờ là ẵm trọn 2đ :))
2 bài cuối cùng đọc đề còn cóc hiểu nó hỏi cái gì nên thôi bỏ :))

Em công nhận 1 điều là e chỉ áp dụng + - x : cho đời sống. Nhưng việc học toán giúp mình tư duy mạch lạc, rõ ràng. Là cái quan trọng để tìm hướng giải quyết các vấn đề cuộc đời
 

Trăm hoa đua nở

Xe điện
Biển số
OF-534449
Ngày cấp bằng
28/9/17
Số km
2,869
Động cơ
198,853 Mã lực
Cùng là rèn luyện nhưng học toán có tính ứng dụng cao hơn cụ ạ. Chắc ngày xưa cụ không tập trung học môn này lắm.
Thấy cụ bao biện học để rèn não nên em phản biện lại như vậy. Giờ cụ bẻ lái, em học top là đằng khác.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ceramicstile

Xe tăng
Biển số
OF-546802
Ngày cấp bằng
21/12/17
Số km
1,722
Động cơ
682,475 Mã lực
Tuổi
46
Em vẫn ứng dụng toán sác xuất thống kê vào thực tiễn mỗi ngày ạ
 

tienaka

Xe container
Biển số
OF-440445
Ngày cấp bằng
27/7/16
Số km
6,557
Động cơ
284,832 Mã lực
Nơi ở
đang load
Ứng dụng thì nhiều, nhưng đúng là không nhiều người cần phải hiểu và biết đến những lý thuyết căn bản như thế.

Nhưng giống như cụ tập thể thao, đặc biệt là tập Gym. Thực tế cuộc sống chẳng ai dở hơi mà hàng ngày nâng tạ hay kéo dây chun, nhưng nó là công cụ phải có trong phòng gym để tập luyện. Cơ cụ khoẻ thì cụ choạch cũng khoẻ hơn.

Học toán cũng thế, có thể không có ứng dụng trực tiếp vào cuộc sống trong tương lai, nhưng ít nhất nó là công cụ để rèn luyện bộ não. Đầu nảy số nhanh thì làm gì cũng dễ, giống như cơ thể mà khoẻ thì làm gì cũng dễ hơn là cơ thể yếu.
nhiều chứ cụ, một số ngành nghề đặc thù sử dụng liên tục, thậm chí còn phát triển nó nữa
 

qkace

Xe điện
Biển số
OF-9252
Ngày cấp bằng
5/9/07
Số km
3,198
Động cơ
562,728 Mã lực
Em thấy rằng học thì không có gì thừa cả. Việc áp dụng các kiến thức học được là tùy ở các cụ. Giáo dục phổ thông có nghĩa là dạy những thứ phổ quát, cơ bản để các cụ áp dụng trong cuộc sống. Nếu các cụ không thấy có tác dụng thì có thể do công việc các cụ không cần đến hoặc các cụ... quá lười.
Nếu các cụ ưa làm việc nhà hoặc thích DIY thì sẽ thường xuyên sử dụng các phép tính toán này. Bọn tây thì có nhiều cửa hàng bán đồ DIY để cho mọi người tự mầy mò làm cái này cái nọ nên những tính toán này rất cần thiết để làm cái giá để đồ, chữa cái giường, sửa cái tủ chẳng hạn. Từ việc làm luôn tay luôn chân mà bọn nó có nhiều sáng tạo, phát minh.
Còn ở ta thì đơn giản là các cụ có thể tính toán kê đồ đạc trong nhà, tối ưu các khoảng không để sắp xếp trong diện tích chật hẹp, hoặc khi ra đường các cụ có thể tính cung đường đi lại cho hợp lý.

Tất nhiên do đặc thù ở ta nên kiến thức này có thể thừa vì các cụ cũng ít di chuyển, chịu khó tư duy theo cách khác biệt để tìm những bất hợp lý của xã hội và cuộc sống để lên án nhằm xây dựng xã hội tốt đẹp hơn. Theo em ở ta giáo dục phổ thông nên thêm môn tập gõ phím để tăng tốc độ nhập liệu cho phù hợp với thực tế khách quan.
 

Pigeon2006

Xe tải
Biển số
OF-786866
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
230
Động cơ
35,066 Mã lực
E đảm bảo là do ông thầy giỏi vì đúng thật là e ko biết tí gì luôn. Ông này có thâm niên luyện thi đh 10 năm rồi. Trúng đc 30% đề, bài y xì xì, chỉ khác số liệu. Bài đầu thì dễ quá rồi, học làng nhàng là làm đc. Có phần logarit thì ông ý kêu năm ngoái có rồi, năm nay chắc ko có đâu thì cuối cùng lại dính. E tính bỏ rồi nhưng còn nguyên cả tiếng đồng hồ nên cứ tính bừa. Thấy ra kết quả đẹp quá nên chép đại vào bài. Ai ngờ là ẵm trọn 2đ :))
2 bài cuối cùng đọc đề còn cóc hiểu nó hỏi cái gì nên thôi bỏ :))

Em công nhận 1 điều là e chỉ áp dụng + - x : cho đời sống. Nhưng việc học toán giúp mình tư duy mạch lạc, rõ ràng. Là cái quan trọng để tìm hướng giải quyết các vấn đề cuộc đời
Cụ là may mắn đấy!. Chứ còn ông thầy mà cụ cho là giỏi thì em đánh giá ông ấy không phải là giỏi!. Em rất ghét những ông thầy, bà cô dạy học sinh các dạng bài rồi làm theo lối mòn mà chẳng hiểu gì cả!. Đấy là dạy học vẹt!, biến học sinh thành con vẹt, bắt trước theo mà không hiểu gì!.
Em ở đây không có ý chê cụ đâu!, tại cụ bảo cụ không chịu học từ trước nên trong thời gian ngắn mà dạy cho cụ nắm lại được kiến thức để thi thì đúng là khó… em chỉ muốn nói về việc ông thầy cụ cho là “giỏi” ấy!. Kiểu thấy ấy là rất đang phổ biến trong nền giáo dục của chúng ta hiện nay, đó là dạy học sinh thành những người thợ giải toán mà không dạy học sinh cái bản chất của nó!.
Ngày xưa, sinh viên thì cũng chỉ có mỗi việc làm thêm là gia sư là chính chứ không nhiều loại hình công việc như bây giờ!, em đi gia sư suốt 4/5 năm học đại học của em, có lúc cao điểm dạy đến 6 em học sinh thế mà cứ đứa nào mở mồm ra nói “anh ơi!, cái dạng bài này, dạng bài kia…” là em cực kỳ phát bực!, chỉ muốn chửi cho chúng nó một trận nhưng nghĩ lại nhịn!, cố gắng thay đổi cách học và cách hiểu của chúng nó và cuối cùng cũng quan trọng là chửi chúng nó để chúng nó dỗi không học nữa thì mình lại mất việc, không có tiền!. Ấy thế mà về sau hầu hết những đứa em dạy đều thi vào các trường kỹ thuật đạt điểm cao!, và quan trọng là chúng nó hiểu được bản chất vấn đề nên nó nhớ rất lâu!, và đam mê học chứ không thụ động, gượng ép!.
 

Khoacuathongminh

Xe tăng
Biển số
OF-729304
Ngày cấp bằng
15/5/20
Số km
1,818
Động cơ
125,108 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
G3 Vinhomes Green Bay
Website
khoacuathongminh.net
Cụ là may mắn đấy!. Chứ còn ông thầy mà cụ cho là giỏi thì em đánh giá ông ấy không phải là giỏi!. Em rất ghét những ông thầy, bà cô dạy học sinh các dạng bài rồi làm theo lối mòn mà chẳng hiểu gì cả!. Đấy là dạy học vẹt!, biến học sinh thành con vẹt, bắt trước theo mà không hiểu gì!.
Em ở đây không có ý chê cụ đâu!, tại cụ bảo cụ không chịu học từ trước nên trong thời gian ngắn mà dạy cho cụ nắm lại được kiến thức để thi thì đúng là khó… em chỉ muốn nói về việc ông thầy cụ cho là “giỏi” ấy!. Kiểu thấy ấy là rất đang phổ biến trong nền giáo dục của chúng ta hiện nay, đó là dạy học sinh thành những người thợ giải toán mà không dạy học sinh cái bản chất của nó!.
Ngày xưa, sinh viên thì cũng chỉ có mỗi việc làm thêm là gia sư là chính chứ không nhiều loại hình công việc như bây giờ!, em đi gia sư suốt 4/5 năm học đại học của em, có lúc cao điểm dạy đến 6 em học sinh thế mà cứ đứa nào mở mồm ra nói “anh ơi!, cái dạng bài này, dạng bài kia…” là em cực kỳ phát bực!, chỉ muốn chửi cho chúng nó một trận nhưng nghĩ lại nhịn!, cố gắng thay đổi cách học và cách hiểu của chúng nó và cuối cùng cũng quan trọng là chửi chúng nó để chúng nó dỗi không học nữa thì mình lại mất việc, không có tiền!. Ấy thế mà về sau hầu hết những đứa em dạy đều thi vào các trường kỹ thuật đạt điểm cao!, và quan trọng là chúng nó hiểu được bản chất vấn đề nên nó nhớ rất lâu!, và đam mê học chứ không thụ động, gượng ép!.
Ừ. E cũng thích kiểu học phải hiểu đc bản chất vấn đề như vậy đấy. Nhưng mà tại cái tội đầu năm mải chơi, thành ra mất kiến thức tầm 2 - 3 tháng thôi là toang. Mà vẫn phải thi nên mới có kiểu học tủ vậy :))
Ông thầy kia giỏi ở chỗ nắm đc quy luật ra đề cụ ạ. Cũng chỉ tầm 32-33t thôi. Nên dù sao cũng phải cám ơn ông ý giúp e thoát khỏi cơn ác mộng thi cử :))
 

Ct.Thang

Xe tăng
Biển số
OF-644537
Ngày cấp bằng
29/4/19
Số km
1,360
Động cơ
121,724 Mã lực
Tuổi
55
Các cụ đã biết, tất cả những cái chúng ta học đều xuất pháp từ nhu cầu thực tế. Nhưng giờ nghịch lí là ta học mà không biết cái này nó ứng dụng ở đâu trong thực tế? Nên học xong không biết làm gì!
Mời các cụ tháo gỡ ý nghĩa thực tế của những công cụ toán học cũng như vật lý này nhé. Các cụ cố gắng đưa ra ví dụ thực tế dễ hiểu nhất, để ai cũng có thể hình dung được nhé.
1. Ứng dụng của số pi (3.14…)
2. Ứng dụng của căn bậc 2, bậc 3
3. Ứng dụng của tích phân 1 lớp, 2 lớp, 3 lớp
4. Ứng dụng của ma trận
5. Ứng dụng của trị riêng, véc tơ riêng
6. Ứng dụng của đạo hàm
7. Ứng dụng của phương trình vi phân
8. Ứng dụng của số phức
9. ….
Em chỉ hóng dc bài toán sản sinh năng lượng từ phản ứng hột nhật mà lập trình cho máy tính chạy mấy cả tháng trời (hồi xưa)
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
12,704
Động cơ
99,467 Mã lực
Ak vâng em đồng ý vs cụ ạ. Cái em nghĩ là chúng ta có lên học quá sâu khi chúng ta ko phải là người làm bên mảng viết phần mềm ko, hay đơn cử học khối kinh tế vs bác sĩ y khoa có cần phải học sâu đến vậy ko ạ,
NÊN học để ít nhất không viết sai chính tả cụ nhé ;))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top