[Funland] Ý tưởng xây dựng cầu Long Biên từng bị xem là điên rồ.

tientung000

Xe điện
Biển số
OF-23067
Ngày cấp bằng
28/10/08
Số km
2,373
Động cơ
497,641 Mã lực
Hồi đó bị dân ta chửi nhiều rồi cụ ạ, lúc chết còn bị chửi

Lúc toàn quyền Đu me chết, dân Đ D được nghỉ 1 ngày đám ma
lúc bấy giờ tương truyền câu
Nó chết khác gì con c/hó chết
Không thương không tiếc cũng không buồn
Ước gì có Toàn quyền chết nữa
Thì chúng ông đây được nghỉ luôn

Lý do:
Theo wikipedia
Năm 1897, chỉ trong vài tuần lễ sau khi Doumer nắm quyền, một cơn mưa các loại thuế ập xuống người Việt Nam: Tăng thuế thân và thuế địa ốc, thuế đăng ký sắc phong của các quan, thuế diêm, thuế quế, thuế giấy có đóng dấu, thuế muối, thuế rượu, thuế đi thuyền trên sông, giấy phép đốn gỗ, thuế thuốc lào, thuế cau, thuế củi, thậm chí cả thuế rơm thuế rạ để lợp những căn lều tranh... Sự đau khổ, khốn cùng của người Việt ngày càng trầm trọng thêm.
Dưới thời Doumer, 3 sắc thuế được đẩy mạnh hết mức là thuốc phiện, muối và rượu. Của cải bòn rút từ người dân qua 3 sắc thuế ấy đóng vào ngân sách thuộc địa tăng từ 20 triệu đồng Đông Dương năm 1899 lên 33 triệu năm 1902, rồi vọt lên 42 triệu năm 1911. Ở Trung Kỳ, thuế thân và thuế ruộng đất trước ngày Doumer tới Việt Nam nhậm chức mới là 83.000 đồng, sau đó vọt lên 2 triệu năm 1899 - năm thứ 2 nhiệm kỳ toàn quyền. Ở Bắc Kỳ, 2 sắc thuế ấy cũng tăng nhanh, đạt gần 5 triệu năm 1907. Trong khi đó, mọi loại thuế má người Pháp làm việc tại Đông Dương phải đóng góp vào ngân sách vỏn vẹn có 9.000 đồng. Pháp giành độc quyền buôn bán 3 mặt hàng quan trọng nhất là gạo, muối và rượu.
Thuốc phiện là mặt hàng được Pháp công khai buôn bán, khuyến khích người Việt sử dụng chứ không bị cấm như ở chính quốc. Lợi nhuận từ thuốc phiện đã đóng góp tới 25% vào ngân sách của Pháp ở Đông Dương. Tổng ngân sách năm 1905 là 32 triệu đồng Đông Dương, trong số này nguồn thu từ độc quyền bán thuốc phiện là 8,1 triệu. Tính đến năm 1900 thì lợi nhuận Pháp thu được từ thuốc phiện đạt hơn phân nửa số tiền thu nhập của toàn Liên bang Đông Dương.
Về thuế ruộng đất (thuế điền thổ), từ năm 1897, Toàn quyền Đông Dương đã nhiều lần cho điều chỉnh lại theo 4 hạng điền, 6 hạng thổ (đất). Mức thuế chủ yếu là tăng lên, kèm với những khoản phụ thu, nhưng diện tích làm căn cứ tính mẫu, sào lại điều chỉnh giảm xuống.
Quân Pháp dưới quyền P. Doumer cũng duy trì các vụ trấn áp, hành hình những người Việt chống đối. Trong bức thư gửi về Pháp ngày 1-1-1898, 1 viên đại úy viết: "Vào hôm sau ngày xảy ra vụ manh động, (quân Pháp) cho chặt và bêu 54 cái đầu. Trong vài ngày tiếp theo, người ta đã hành hình 200 người An Nam, trong số đó có cả những đứa nhóc 14 tuổi, với cái tội là đã làm rối giấc ngủ của những vị quan cai trị của chúng ta… Tất cả những điều này thật đáng nôn mửa"
Còn nếu nhìn từ góc độ về những đau khổ của người Việt thì sẽ thấy chính sách điều hành của P. Doumer khi xây dựng hệ thống giao thông thực chất chỉ nhằm phục vụ quá trình khai thác thuộc địa của Pháp thuận lợi hơn; việc mở mang các khu đô thị cũng là để thiết lập bộ máy cai trị của Pháp; hoàn toàn không vì lợi ích cho người bản xứ. Tiêu biểu như cầu Long Biên, những người ca tụng P. Doumer nào có biết đến bao nhiêu người Việt Nam đã phải bỏ mạng khi xây dựng cây cầu, như bài vè lưu truyền trong dân gian:
Lập mưu xây được cây cầu - Chế ra cái chụp để mà bơm lên Bơm hết nước đến bùn đen - Người chết như rạ, phải len mình vào Vỡ bơm nước lại chảy vào - Chết thì mặc chết, ai nào biết không"
Tks cụ. Nếu trích dẫn tin cậy thì dân mình ngày đó dùng thuốc phiện nhiều khủng khiếp.
 

SubmarineTH

Xe buýt
Biển số
OF-695026
Ngày cấp bằng
17/8/19
Số km
551
Động cơ
126,306 Mã lực
Không có người Tây dựng cầu Long biên, chắc khách quốc tế đến thăm cụ Hồ phải đi đò hay tay nào khoẻ thì tụt quần bơi sang Hà nội nhể :D
Vãi :)) :)) :))
Đầu cụ cũng chỉ nghĩ được đến thế thôi. Đừng nói nữa cụ ạ, ko fun tí nào đâu. End here.
 

Gagarose

Xe điện
Biển số
OF-659342
Ngày cấp bằng
23/5/19
Số km
2,192
Động cơ
1,022,942 Mã lực
Nơi ở
Paracel Island & Spartly Island, VietNam
Tks cụ. Nếu trích dẫn tin cậy thì dân mình ngày đó dùng thuốc phiện nhiều khủng khiếp.
Năm 1899, ước tính nguồn thu từ kinh doanh thuốc phiện đóng góp vào ngân sách Nam Kỳ là 10.025.000 phơ-răng, Bắc Kỳ là 866.000 phơ-răng và Trung Kỳ là 250.000 đồng Đông Dương .
Theo C.Descours-Gatin, trong các năm 1899-1914, thuốc phiện vẫn là một trong những nguồn thu lớn của ngân sách liên bang với tỉ lệ 25%, chí ít là đến năm 1906. Trong những năm 1907-1913, thuốc phiện chỉ chiếm 21%, do chiến dịch quốc tế chống thuốc phiện buộc Chính phủ Pháp phải cam kết giảm tiêu
 

Linh Xa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-738039
Ngày cấp bằng
2/8/20
Số km
203
Động cơ
66,156 Mã lực
Tuổi
50

Matiz 1.0

Xe điện
Biển số
OF-83101
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
2,415
Động cơ
436,567 Mã lực
Cầu Long Biên chắc là cây cầu duy nhất xe máy đi ngược hướng. ;))
Cầu gì ở Việt trì nữa cụ ạ...cũng đi bên trái!
Bài viết rất hay, ngắn gọn..nhưng cũng thấy công nghệ, kỹ thuật người Pháp đi trước 1 bước!
Bg mỗi lần đi Sapa, Tam đảo, Bà Nà..e lại thấy phục trình độ thám hiểm, khám phá, thăm dò địa chất...cách đây hơn kém 1 thế kỷ, công nghệ chưa tiên tiến, đất nước mình lúc đó rừng thiêng, nước độc, thú dữ..thế mà họ phát hiện ra các khu nghỉ dưỡng, khu khoáng sản..vv..
 
Chỉnh sửa cuối:

Linh Xa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-738039
Ngày cấp bằng
2/8/20
Số km
203
Động cơ
66,156 Mã lực
Tuổi
50
Cầu gì ở Việt trì nữa cụ ạ...cũng đi bên trái!
Bài viết rất hay, ngắn gọn..nhưng cũng thấy công nghệ, kỹ thuật người Pháp đi trước 1 bước!
Bg mỗi lần đi Sapa, Tam đảo, Bà Nà..e lại thấy phục trình độ thám hiểm, khám phá, thăm dò địa chất...cách đây hơn kém 1 thế kỷ, công nghệ chưa tiên tiến, đất nước mình lúc đó rừng thiêng, nước độc, thú giữ..thế mà họ phát hiện ra các khu nghỉ dưỡng, khu khoáng sản..vv..
Cầu Việt trì cũ nha cụ :)
 

MINHKD

Xe điện
Biển số
OF-28395
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
2,833
Động cơ
487,398 Mã lực
Tự toán chuẩn thế nhỉ, giờ cứ phải đội gấp đôi ba lần.
 

Linh Xa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-738039
Ngày cấp bằng
2/8/20
Số km
203
Động cơ
66,156 Mã lực
Tuổi
50
Cầu gì ở Việt trì nữa cụ ạ...cũng đi bên trái!
Bài viết rất hay, ngắn gọn..nhưng cũng thấy công nghệ, kỹ thuật người Pháp đi trước 1 bước!
Bg mỗi lần đi Sapa, Tam đảo, Bà Nà..e lại thấy phục trình độ thám hiểm, khám phá, thăm dò địa chất...cách đây hơn kém 1 thế kỷ, công nghệ chưa tiên tiến, đất nước mình lúc đó rừng thiêng, nước độc, thú dữ..thế mà họ phát hiện ra các khu nghỉ dưỡng, khu khoáng sản..vv..
Ngay đến đường phòng thủ biên giới 279 ta đang dùng bây giờ cũng được làm trên tuyến do người Phâp phác từ bao giờ !!!
 

lum..zzz

Xe điện
Biển số
OF-49224
Ngày cấp bằng
22/10/09
Số km
3,194
Động cơ
491,300 Mã lực
Bh những công trình Pháp xây Bh toàn thành Di tích đặc biệt. Trong khi vẫn vẫn chửi đều
 

Linh Xa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-738039
Ngày cấp bằng
2/8/20
Số km
203
Động cơ
66,156 Mã lực
Tuổi
50

hat.tieu

Xe lăn
Biển số
OF-124436
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
14,785
Động cơ
-91,516 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
tiengduc.org
Cụ làm em nhớ chuyện ngày xưa cụ Kiệt dựng đường dây 500KV.may mà hồi đó không có cái gọi là "cư dân mạng"
Thỉnh thoảng vẫn có ý kiến trái chiều về cái này đó cụ ạ.
 

Modkiller

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-737373
Ngày cấp bằng
27/7/20
Số km
303
Động cơ
67,730 Mã lực
Tuổi
33
Nghĩ lại thấy nếu Việt Nam là thuộc địa dài dài của Pháp. Tổng Pháp cũng chịu khó bỏ tý tiền ra cho thuộc đia, phát hiện dầu mỏ béo múp ở phía nam thì giờ cả nước Việt Nam đâu đâu cũng là Hổng Công, Ma Cau rồi cũng nên. Tàu sân bay Đờ Gôn Pháp mà đứng chốt ở Cam Ranh với Trường Sa thì ai dám láo. Lãnh thổ Việt Nam lúc này sẽ gồm cả Liên Bang Đông Dương. To múp. Đúng là cái số rõ hài
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top