[Funland] B-17 và P-51 từng bị Mỹ ghẻ lạnh trong Thế chiến 2

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
60,160
Động cơ
1,224,601 Mã lực
Để ném bom hậu phương Đức, thời gian máy bay ném bom B-17 và B-24 di chuyển cả đi lẫn về chừng 10 giờ, quá sức mà P-47 có thể che chở
Thời gian không chờ đợi nữa. người Mỹ có quyết định cực kỳ táo bạo
Vì B-17 có tốc độ 350 dặm giờ, nên họ đã biến B-17 thành máy bay hộ tống máy bay ném bom
B-17 không phải tiêm kích, đúng. Nhưng B-17 có sắn 11 khẩu súng máy 7,62 mm (0,30 inch) vì thế mới có tên "Pháo đài bay". Người Mỹ đục thân máy bay B-17 và bổ xung súng máy 12,7 mm (0.5 inch). những chiếc B-17 này không mang bom, mà chỉ mang súng máy tua tủa để bảo vệ những máy bay ném bom
Ngày 9/10/1943, Tập đoàn không quân 8 cho 357 máy bay ném bom B-24 được B-17 hộ tống đi ném bom nhà máy sản xuất máy bay Forke, Nhật Bản sản xuất vòng bi và nhà máy lọc dầu
Những máy bay tiêm kích Đức được bữa tiệc ngon, cứ thế từ trên cao bổ xuống bắn những máy bay ném bom Mỹ. Không rõ bao nhiên tiêm kích Đức bỏ mạng trước lưới lửa của B-17, nhưng phía Mỹ mất 60 chiếc B-17 và trên 600 nhân viên phi hành đoàn. Khoảng 157 chiếc B-17 bị thương nặng nhưng cũng lết được về căn cứ ở Anh
Năm ngày sau, hôm 14/10/1943, Tập đoàn không quân 8 lại cử một nhóm như thế tấn công hậu phương Đức và cũng bị thiệt hại tương tự
Trong vòng 5 ngày người Mỹ mất gần một trăm máy bay và gần một nghìn nhân viên phi hành đoàn
Không thể chịu đựng được thiệt hại tới 16% máy bay trong một phi vụ, người Mỹ phải tạm dừng chờ phương án khác, đó là chờ chiếc P-51 Mustang từng bị ghẻ lạnh vào trận (em nói sau)
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
60,160
Động cơ
1,224,601 Mã lực
Từ tháng 2/1944, P-51 Mustang hộ tống những máy bay ném bom B-24 Liberator , B-17 và máy bay Anh đi ném bomn hậu phương Đức, tỷ lệ bị rơi xuống dưới 9%, một con số mà người Mỹ chấp nhận được. Vòng đời máy bay ném bom Mỹ B-24 và B-27 xung trận là 11, nghĩa là thường sau 11 phi vụ thì cũng... tèo (tính trung bình) có cái rơi ngay có cái rơi sau 20 phi vụ....
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
60,160
Động cơ
1,224,601 Mã lực
Đức 1943_8_17 (1).jpg

Đội hình những chiếc B-17F bên trên bầu trời Schweinfurt, Đức, 17 tháng 8 năm 1943.
Đức 1943_10_9 (20).jpg

9-10-1943 - Máy bay ném bom B-17F Flying Fortress thuộc Phi đội ném bom số 94 của Mỹ ném bom nhà máy sản xuất máy bay Focke-Wulf ở Marienburg, Đức, ngày 9 tháng 10 năm 1943 (Lưu trữ Quốc gia Hoa Kỳ: 208-YE-7). Trong chiến dịch này Mỹ mất 80 máy bay và 800 quân nhân
(Đây là con số của tác giả bức hình)
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
60,160
Động cơ
1,224,601 Mã lực
Đức 1943_10_9 (22).jpg

Ảnh chụp từ trên không một phi đội máy bay ném bom Boeing B-17 Flying Fortress của Không quân số 8 Hoa Kỳ, khi chúng bay đi sau một cuộc ném bom vào nhà máy sản xuất máy bay Focke-Wulf, trên bầu trời Marienburg, Đức (sau này là Malbork, Ba Lan), ngày 9 tháng 10 năm 1943.
Đức 1943_10_9 (43).jpg

1/2/1943 – Chiếc máy bay Boeing B-17F "All American" bị hư hại nặng vẫn tiếp tục bay sau vụ va chạm với máy bay chiến đấu Bf 109 tấn công , cuối cùng hạ cánh an toàn mà không có thương vong nào trong phi hành đoàn.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
60,160
Động cơ
1,224,601 Mã lực
Đức 1943_10_15 (1).jpg

Chiếc B-17G số hiệu 43-38172 thuộc Phi đội 601, Liên đội Ném bom 398, bị hư hại trong phi vụ ném bom xuống Cologne, Đức, vào ngày 15 tháng 10 năm 1944; sĩ quan ném bom George E. Abbott bị thiệt mạng. Phi công Trung úy Lawrence De Lancey đã đem chiếc B-17G bị hư hại quay trở về được Nuthampstead, Anh nơi ảnh được chụp. Chú ý đến hiệu quả hướng lên trên của trái đạn pháo phòng không.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
60,160
Động cơ
1,224,601 Mã lực
Câu chuyện cảm động
Đức 1943_12_20 (1).jpg

20/12/1943 – Phi hành đoàn của chiếc B-17 do Charlie Brown (ngồi thứ 2 từ trái qua) là cơ trưởng.
Hàng đứng (từ trái sang phải): Coulombe, Yelesanko, Pechout, Jennings, Eckenrode và Blackford.
Hàng ngồi (từ trái sang phải): Brown, Luke, Sadok và Andrews.


11h trưa ngày 20/12/1943, phi đoàn 319 gồm 9 máy bay ném bom B-17 thuộc Tập đoàn Không quân chiến lược số 8, Lực lượng Không quân lục quân Mỹ (USAAF) xuất phát từ căn cứ Kimbolton, Anh, bay vào vùng trời nước Đức để thực hiện vụ ném bom hủy diệt nhà máy sản xuất máy bay tiêm kích Focke-Wulf đặt tại thành phố Bremen, Đức. Và trong vụ ném bom này, một chuyện lạ lùng nhất lịch sử chiến tranh đã xảy ra…
11h 30 trưa 20/12/1943, từ độ cao 8.320m trên bầu trời thành phố Berman, Đức, phi hành đoàn của 9 chiếc máy bay B-17 đã nhìn thấy mục tiêu là nhà máy Focke-Wulf. Trung úy Charles Brown, cơ trưởng của 1 trong 9 chiếc B-17 nickname “Ye Olde Pub” nhớ lại:
“Trong giây lát, hàng trăm khẩu pháo phòng không đồng loạt nhắm vào chúng tôi. Nó tạo ra những cụm khói đen như những cái nấm nở rộ sau cơn mưa.
Khi tôi nghe trung úy Robert Andrews, phụ trách quan sát báo rằng mục tiêu đã nằm trong tầm ngắm thì lập tức, tôi ra lệnh cho trung sĩ Bertrand O. Coulombe, kỹ sư cơ khí phi hành kéo cần điều khiển để khoang chứa bom mở ra rồi tiếp theo, Andrews nhấn nút. Chỉ trong 10 giây, toàn bộ số bom nặng 7.800kg rơi xuống. Khi nghiêng cánh để quay về, tôi còn kịp nhìn thấy những chớp lửa lóe lên dưới mặt đất”.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
60,160
Động cơ
1,224,601 Mã lực
B-17 là loại máy bay oanh tạc hạng nặng với 4 động cơ cánh quạt tăng áp, bay với tốc độ trung bình 350km/giờ và có thể lên cao 9.000m. Phi hành đoàn ngoài cơ trưởng, cơ phó, còn có 8 thành viên gồm hoa tiêu, kỹ sư cơ khí, ném bom, truyền tin và phụ trách súng máy với tổng cộng 12 khẩu cỡ nòng 12,7mm, bố trí ở mũi, đuôi, hai bên hông và trên lưng.
Vẫn theo cơ trưởng Brown thì thời điểm 1943, trong những phi vụ oanh tạc đường dài, Không quân Mỹ chưa có loại máy bay tiêm kích nào có thể hộ tống những chiếc B-17 đến mục tiêu rồi quay lại vì không đủ nhiên liệu. Do vậy Phi đoàn 319 chỉ được những chiếc Grumman F3F bay theo bảo vệ đến bờ biển Hà Lan. Mọi chuyện còn lại B-17 tự lo liệu.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
60,160
Động cơ
1,224,601 Mã lực
Chiếc B-17 của Brown bắt đầu chuyến bay ném bom kéo dài mười phút ở độ cao 8.320 m (27.300 ft) với nhiệt độ không khí bên ngoài là −60 °C (−76 °F). Trước khi máy bay ném bom thả bom, mảnh đạn phòng không đã làm vỡ mũi Plexiglas, làm hỏng động cơ số 2 và gây hư hại thêm cho động cơ số 4, vốn đã ở trong tình trạng đáng ngờ và phải giảm ga để tránh bị quá tốc độ . Khi thiệt hại làm chậm máy bay ném bom, Brown không thể ở lại đội hình của mình và tụt lại phía sau, ở vị trí mà anh ta phải chịu các cuộc tấn công liên tục của kẻ thù.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
60,160
Động cơ
1,224,601 Mã lực
Chiếc B-17 đang gặp khó khăn của Brown giờ đây bị tấn công bởi hơn một chục máy bay chiến đấu của địch (kết hợp giữa Messerschmitt Bf 109 và Focke-Wulf Fw 190 ) thuộc JG 11 trong hơn mười phút.
Máy bay tiếp tục bị hư hại, bao gồm cả động cơ số 3, khiến nó chỉ còn hoạt động được một nửa công suất (có nghĩa là máy bay chỉ còn hoạt động hiệu quả, ở mức tốt nhất, 40% tổng công suất định mức). Hệ thống oxy, thủy lực và điện bên trong máy bay ném bom cũng bị hư hại, và máy bay ném bom đã mất một nửa bánh lái và cánh nâng bên trái, cũng như chóp mũi. Một số vũ khí của xạ thủ bị kẹt, rất có thể là do mất các hệ thống trên máy bay, dẫn đến cơ chế bắn bị đóng băng. Điều này khiến máy bay ném bom chỉ còn lại hai khẩu súng tháp pháo trên lưng cộng với một trong ba khẩu súng mũi bắn về phía trước (trong số 11 khẩu có sẵn) để phòng thủ.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
60,160
Động cơ
1,224,601 Mã lực
Nhiều thành viên phi hành đoàn bị thương: xạ thủ đuôi , Eckenrode, bị vỡ đầu do trúng đạn pháo trực tiếp, trong khi Yelesanko bị thương nặng ở chân do mảnh đạn, chân của Blackford bị tê cóng do dây sưởi bị chập trong đồng phục, Pechout bị trúng đạn pháo vào mắt và Brown bị thương ở vai phải.
Các ống tiêm morphine mang theo trên máy bay cũng bị đóng băng, làm phức tạp các nỗ lực sơ cứu của phi hành đoàn, trong khi radio bị phá hủy và phần ngoài của máy bay ném bom bị hư hại nặng. Thật kỳ diệu, tất cả trừ Eckenrode đều sống sót. Phi hành đoàn đã thảo luận về khả năng nhảy dù khỏi máy bay, nhưng nhận ra rằng Yelesanko sẽ không thể hạ cánh an toàn với vết thương của mình. Không muốn bỏ lại anh ta trên máy bay, họ tiếp tục bay.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
60,160
Động cơ
1,224,601 Mã lực
Chiếc máy bay ném bom bị hư hại, bay lạc của Brown đã bị quân Đức trên mặt đất phát hiện, trong đó có Franz Stigler (lúc đó là phi công át chủ bài với 27 chiến thắng), người đang tiếp nhiên liệu và tiếp tế vũ khí tại một sân bay. Ông nhanh chóng cất cánh trên chiếc Messerschmitt Bf 109 G-6 của mình (chiếc máy bay này có một viên đạn .50 BMG của Mỹ găm vào bộ tản nhiệt, có nguy cơ làm động cơ quá nóng) và nhanh chóng đuổi kịp máy bay của Brown. Qua những lỗ hổng trên thân máy bay bị hư hại do hỏa lực phòng không và súng máy, Stigler có thể nhìn thấy phi hành đoàn bị thương và bất tỉnh. Trước sự ngạc nhiên của phi công Mỹ, người Đức đã không nổ súng vào chiếc máy bay ném bom bị hư hại. Thay vào đó, Stigler nhớ lại lời của một trong những sĩ quan chỉ huy của ông từ JG 27 , Gustav Rödel , trong thời gian ông chiến đấu ở Bắc Phi: "Nếu tôi thấy hoặc nghe nói anh bắn vào một người đang nhảy dù , tôi sẽ tự tay bắn anh." Sau đó, Stigler nhận xét: "Đối với tôi, nó giống như họ đang ở trên một chiếc dù. Tôi nhìn thấy họ, và tôi không thể bắn hạ họ."
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
60,160
Động cơ
1,224,601 Mã lực
20.jpg

Một chiếc Bf 109G-6 của JG 2 (Đức)
18.jpg

Chiếc Bf 109G-6 (phải) đang ép chiếc B-17 của Charlie Brown
18a.jpg

B-17F của Charlie Brown bị đạn trúng mũi
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
60,160
Động cơ
1,224,601 Mã lực
22.jpg

Franz Stigler, phi công Đức lái tiêm kích Bf 109G-6 của JG 2 (Đức)
22_.jpg

Charlie Brown, Cơ trưởng B-17F
22a.jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
60,160
Động cơ
1,224,601 Mã lực
Chiếc máy bay ném bom bị hư hại, bay lạc của Brown đã bị quân Đức trên mặt đất phát hiện, trong đó có Franz Stigler (lúc đó là phi công át chủ bài với 27 chiến thắng), người đang tiếp nhiên liệu và tiếp tế vũ khí tại một sân bay. Ông nhanh chóng cất cánh trên chiếc Messerschmitt Bf 109 G-6 của mình (chiếc máy bay này có một viên đạn .50 BMG của Mỹ găm vào bộ tản nhiệt, có nguy cơ làm động cơ quá nóng) và nhanh chóng đuổi kịp máy bay của Brown.
Qua những lỗ hổng trên thân máy bay bị hư hại do hỏa lực phòng không và súng máy, Stigler có thể nhìn thấy phi hành đoàn bị thương và bất tỉnh. Trước sự ngạc nhiên của phi công Mỹ, người Đức đã không nổ súng vào chiếc máy bay ném bom bị hư hại. Thay vào đó, Stigler nhớ lại lời của một trong những sĩ quan chỉ huy của ông từ JG 27 , Gustav Rödel , trong thời gian ông chiến đấu ở Bắc Phi: "Nếu tôi thấy hoặc nghe nói anh bắn vào một người đang nhảy dù , tôi sẽ tự tay bắn anh." Sau đó, Stigler nhận xét: "Đối với tôi, nó giống như họ đang ở trên một chiếc dù. Tôi nhìn thấy họ, và tôi không thể bắn hạ họ."
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
60,160
Động cơ
1,224,601 Mã lực
Hai lần Stigler cố gắng thuyết phục Brown hạ cánh máy bay xuống một sân bay của Đức và đầu hàng, hoặc chuyển hướng đến Thụy Điển trung lập gần đó , nơi ông và phi hành đoàn sẽ được điều trị y tế và bị giam giữ cho đến hết chiến tranh.
Tuy nhiên, Brown và phi hành đoàn của chiếc B-17 không hiểu những gì Stigler đang cố gắng nói và ra hiệu cho họ, và vì vậy họ tiếp tục bay. Sau đó, Stigler nói với Brown rằng ông đang cố gắng thuyết phục họ bay đến Thụy Điển. Sau đó, ông bay gần máy bay của Brown theo đội hình sát bên cánh trái của máy bay ném bom, để các đơn vị phòng không của Đức không nhắm mục tiêu vào nó, và hộ tống chiếc B-17 bị hư hại dọc theo bờ biển cho đến khi họ ra đến vùng biển mở.
Brown, vẫn không chắc chắn về ý định của Stigler, đã ra lệnh cho xạ thủ tháp pháo trên lưng nhắm súng vào Stigler nhưng không nổ súng, để cảnh báo ông ta. Hiểu được thông điệp và chắc chắn rằng máy bay ném bom cuối cùng đã ra khỏi không phận Đức, Stigler rời đi với một lời chào bằng cử chỉ hai ngón tay
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
60,160
Động cơ
1,224,601 Mã lực
Stigler hạ cánh và nói rằng chiếc máy bay B-17 bị thương nặng. có lẽ rơi ở vùng biẻn Phần Lan
Không ai nghi ngờ hành động của ông
24.jpg

Trở lại Đức, Trung úy Franz Stigler không bao giờ nhắc đến vai trò của mình trong cuộc không chiến với "Ye Olde Pub" vì sợ bị đưa ra tòa án quân sự của Không quân Đức và tiếp tục tham gia chiến đấu cho đến khi chiến tranh kết thúc vào tháng 5 năm 1945, trở thành một trong những phi công máy bay chiến đấu phản lực đầu tiên trên thế giới lái chiếc Me 262 tuyệt vời của Không quân Đức trong chiến đấu.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
60,160
Động cơ
1,224,601 Mã lực
Brown đã lái máy bay vượt qua Biển Bắc với quãng đường 250 dặm (400 km) và hạ cánh xuống căn cứ không quân RAF Seething , nơi đóng quân của Phi đội ném bom 448. Trong buổi báo cáo sau chuyến bay, anh đã thông báo với các sĩ quan của mình về việc một phi công chiến đấu người Đức đã để anh thoát.
Brown tiếp tục hoàn thành một chuyến công tác chiến đấu.
Stigler sau đó phục vụ với tư cách là phi công máy bay chiến đấu phản lực Messerschmitt Me 262 trong Jagdverband 44 cho đến khi chiến tranh kết thúc. Ye Olde Pub không trở lại chiến đấu; nó được trả về Mỹ vào tháng 4 năm 1944 và bị tháo dỡ vào tháng 8 năm 1945.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
60,160
Động cơ
1,224,601 Mã lực
Sau chiến tranh, Brown trở về quê nhà ở Tây Virginia và học đại học, sau đó quay lại phục vụ trong Không quân Hoa Kỳ mới thành lập vào năm 1949 cho đến năm 1965. Sau này, với tư cách là một viên chức ngoại giao của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ , ông đã thực hiện nhiều chuyến đi đến Lào và Việt Nam . Năm 1972, ông nghỉ hưu khỏi chính phủ và chuyển đến Miami, Florida để trở thành một nhà phát minh.
Stigler chuyển đến Canada vào năm 1953 và trở thành một doanh nhân thành đạt.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
60,160
Động cơ
1,224,601 Mã lực
Năm 1986, Trung tá Brown về hưu được mời phát biểu tại một sự kiện họp mặt phi công chiến đấu có tên gọi "Hội ngộ Đại bàng" tại Trường Cao đẳng Chỉ huy và Tham mưu Không quân ở Căn cứ Không quân Maxwell , Alabama . Có người hỏi ông liệu ông có nhiệm vụ nào đáng nhớ trong Thế chiến II không; ông suy nghĩ một lát rồi nhớ lại câu chuyện về việc hộ tống chiếc Bf 109 và màn chào của phi công. Sau đó, Brown quyết định ông nên tìm kiếm viên phi công người Đức vô danh đó.
Sau bốn năm tìm kiếm vô vọng các hồ sơ của Không quân Lục quân Hoa Kỳ, Không quân Hoa Kỳ và Không quân Tây Đức có thể hé lộ danh tính phi công kia, Brown vẫn không tìm thấy gì nhiều. Sau đó, ông viết thư cho bản tin của một hiệp hội phi công chiến đấu. Vài tháng sau, ông nhận được thư từ Stigler, lúc đó đang sống ở Canada. "Chính tôi là người đó," bức thư viết. Khi họ nói chuyện qua điện thoại, Stigler mô tả máy bay của mình, đội hộ tống và nghi thức chào đón, xác nhận mọi điều Brown cần nghe để biết rằng ông ta chính là phi công chiến đấu người Đức có liên quan đến vụ việc.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
60,160
Động cơ
1,224,601 Mã lực
26.jpg

Từ năm 1990 đến năm 2008, Charlie Brown và Franz Stigler trở thành bạn thân và vẫn giữ tình bạn đó cho đến khi cả hai qua đời cách nhau vài tháng vào năm 2008.

Năm 1993, Stigler được Liên đoàn Chiến binh Châu Âu trao tặng " Ngôi sao Hòa bình " . Năm 2008, theo yêu cầu của phi công Brown, các thành viên phi hành đoàn của chiếc B-17 đều được trao tặng Huân chương Sao Bạc ; bản thân Brown được trao tặng Huân chương Chữ thập Không quân
Từ năm 1990 đến năm 2008, Charlie Brown và Franz Stigler trở thành bạn thân và vẫn giữ tình bạn đó cho đến khi cả hai qua đời cách nhau vài tháng vào năm 2008.
Năm 1993, Stigler được Liên đoàn Chiến binh Châu Âu trao tặng " Ngôi sao Hòa bình " . Năm 2008, theo yêu cầu của phi công Brown, các thành viên phi hành đoàn của chiếc B-17 đều được trao tặng Huân chương Sao Bạc ; bản thân Brown được trao tặng Huân chương Chữ thập Không quân
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top