- Biển số
- OF-53430
- Ngày cấp bằng
- 22/12/09
- Số km
- 9,935
- Động cơ
- 539,477 Mã lực
Chuyện xe cộ
"Từ mỗi nhà 1 ô tô đến mỗi người một ô tô" nước Mỹ đã gần đạt được đến đích. Người Mỹ luôn tôn trọng cá nhân và luôn đề cao cá nhân, cái tôi của mình nên tỷ lệ họ sở hữu cá nhân ô tô rất cao. Mà không sở hữu cũng không được, nước Mỹ rộng mênh mông, nếu không có ô tô biết đi bằng gì? Nước Mỹ không giống châu Âu, từ thành phố nọ đến thành phố kia xa lắc, dân bên đường cũng ít sống, mật độ thưa nên không có tàu khách chạy liên tục như châu Âu được. Thế nên nếu không có bằng lái xe và một chiếc xe hơi ở Mỹ thì đúng là què chân.
Xu hướng sử dụng xe ở Mỹ cũng khác châu Âu. Vì chật chội nên trong nội thành châu Âu chủ yếu dùng dòng xe hatchback. Mỹ rộng rãi hơn, di chuyển xa hơn nên người ta cần những chiếc xe khoẻ hơn. Nhỏ nhất cũng phải những chiếc coupe, nhưng coupe kiểu Mỹ phải là loại cơ bắp như Camaro hay Mustang.
Người Mỹ có vẻ không thích dòng xe sedan mấy, nếu dùng chắc chủ yếu họ đi trong thành phố thôi. Còn đi xa, ra ngoại thành họ thích xe SUV hay Crossover hơn, chạy đỡ mệt hơn và những gia đình đông người họ còn sử dụng những xe MPV cho tiện lợi. Nước Mỹ rộng rãi mà, cứ xe to mà chạy, tội gì.
Còn giá xe ô tô ở Mỹ có lẽ là rẻ nhất thế giới. Xe mới rẻ khoảng bằng 1/3 Vietnam thôi, xe cũ thì rẻ lắm. Hôm trước trên FB thấy có người bán chiếc Sienna giá gần 600 triệu cho đời 2005. Cùng chiếc xe đó giá ở Mỹ khoảng 3-5K USD.
Chính vì xã hội tiêu thụ lớn nên các hãng xe từ thấp đến cao đều đổ lao vào Mỹ. Khuyến mãi các kiểu...vào được thị trường Mỹ là sống ngon rồi. Những năm 8x của thế kỷ trước, những hãng xe Nhật bản chưa vào được Mỹ, lập tức họ cải tiến cho những mẫu xe sang hơn để mục đích vào được nước Mỹ. Dòng xe Lexus vốn là từ viết tắt của Luxury car export to US là một ví dụ điển hình
Khi bạn đủ tuổi thi bằng lái xe, có bằng xong việc đầu tiên ra một cái gara cũ mua một chiếc xe cũ giá vài ngàn đô la. Học xong, đi làm vay tiền ngân hàng mua chiếc xe mới, mua xe để còn chở bạn gái vi vu đây đó, cũng giống như VN xe càng đẹp thì càng dễ tán các hot girl trong trường. Thế nên ngoài tác dụng đi lại xe còn có tác dụng tán gái nữa
Nhưng quá nhiều ô tô gây ra các hậu quả khá nghiêm trọng: kẹt xe, ô nhiễm... nên ngày nay chính phủ Mỹ đang cố gắng thay đổi. Nhưng đánh thuế xe cộ cao lên thì họ chưa làm được, do chưa cử các đoàn chuyên gia sang VN học. Họ mới chỉ hô hào dân chúng bớt sử dụng xe cá nhân, hãy sử dụng xe công cộng và xe đạp ở các thành phố lớn. Và ngay cả tàu điện, xe bus cũng phải có chỗ để xe đạp cho hành khách nữa.


































