[Funland] Bàn về Sách CNGD tiếng Việt lớp 1

Cụ Găm

Xe buýt
Biển số
OF-486274
Ngày cấp bằng
3/2/17
Số km
900
Động cơ
199,436 Mã lực
Tuổi
43
Nếu cụ có thời gian đọc lại post trên của em về tiếng Thái.
Em đọc rồi, nhưng do cụ viết ngắn gọn quá nên em ko hiểu rõ ý. Thói quen của em thường phải hiểu rõ rồi mới chém gió ạ.

Nói về chủ đề chính của thớt này là, em thấy nội dung chương trình và mục tiêu kết quả cuối cuối của sách giao khoa lớp 1 của cụ Đại và sách thường là 99% giống nhau, chỉ khác cách tiếp cận vấn đề. Ví dụ toán cuối cùng là 1 bài có 3 quả cam lấy hai hỏi còn mấy, nhưng cách tiếp cận để giải khác nhau.

Em đã mua và đọc cả sách giáo khoa và sách giáo viên của hai bộ này rồi. Nhiều cụ chưa đọc gì nhưng cứ chém như đúng rồi mà không biết rằng sgk chính thức đã thay đổi áp dụng cách đánh vần của sách cụ Đại về âm. Bản thân chữ "k" cũng được phát âm là "cờ" trong sách giáo viên của sách thường, và em thấy nó giống phát âm trong tiếng Anh.

Em không khen sách cụ Đại, cũng chẳng chê sách hiện tại. Vần đề là chúng ta nên có nhiều sự lựa chọn, cạnh tranh, những hướng đi mới, nó là động lực của sự phát triển.

Bản thân sách giáo thường hay sách cụ Đại đều cần thay đổi về nội dung. Cụ Đại nói sách của cụ không cần thay đổi cũng ko đúng, sách giáo khoa thường cũng vậy, triết lý có thể lưu giữ nhưng nội dung cần thay đổi phù hợp với cuộc sống. Chỉ sợ mãi rơi vào vòng luẩn quẩn bao năm nay, cải tiến cải lui mà vẫn vậy.
 
Chỉnh sửa cuối:

obi

Xe điện
Biển số
OF-185934
Ngày cấp bằng
18/3/13
Số km
2,383
Động cơ
-70,609 Mã lực
Xem sách lớp 1 của f1 nhiều từ em chả biết, và nhiều từ thì chả biết giải thích sao cho nó hiểu.
 

Say24h

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-56316
Ngày cấp bằng
1/2/10
Số km
8,338
Động cơ
513,654 Mã lực
Nơi ở
ASEAN
Website
www.facebook.com

Azeglio

Xe điện
Biển số
OF-204340
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
3,714
Động cơ
607,751 Mã lực
Ông Đại tác giả bộ sách CNGD, nguyên hiệu trưởng trường Thực nghiệm, đã nói rõ rằng ông cung cấp bộ sách này hoàn toàn miễn phí. Ông nói ông ăn lương công chức mấy chục năm và đây chính là sản phẩm. Cụ nào nghi ngờ về chuyện kiếm chác không rõ ràng lưu ý cho.
Theo tôi, đó cũng chính là lý do nó bị loại. Vì miễn phí thì đương nhiên ko có lại quả.
Cụ không biết ăn tiền cấp "giáo sư" đâu.

Theo cụ mở được một trường thực nghiệm thì chỉ cần có bộ sách mới là được à?

Bộ sách là việc nhỏ, mục đích họ hướng tới cao xa hơn nhiều. Đó là cả một chuỗi "giáo dục".

Đúng sai em chưa biết, nhưng đừng nghe mấy từ "miễn phí" mà phán ông ý công tâm.
 

Cao Biền 02

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-497114
Ngày cấp bằng
13/3/17
Số km
6,345
Động cơ
231,010 Mã lực
Vâng cụ, tiếng Việt thiếu gì từ trong sáng mà tác giả không đưa vào minh họa, lại đưa những từ tiêu cực, thậm chí phản cảm vào sách trẻ con

Có câu chuyện bà mẹ chuyển nhà ba lần vì không muốn con nghe tiếng ai oán của nhạc hiếu mà đọc theo. Không muốn con nghe lời lẽ chợ búa để nói theo

Còn đây, không chỉ để con trẻ thụ động nghe mà là còn dạy chúng.
 

Say24h

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-56316
Ngày cấp bằng
1/2/10
Số km
8,338
Động cơ
513,654 Mã lực
Nơi ở
ASEAN
Website
www.facebook.com
Em đọc rồi, nhưng do cụ viết ngắn gọn quá nên em ko hiểu rõ ý. Thói quen của em thường phải hiểu rõ rồi mới chém gió ạ.

Nói về chủ đề chính của thớt này là, em thấy nội dung chương trình và mục tiêu kết quả cuối cuối của sách giao khoa lớp 1 của cụ Đại và sách thường là 99% giống nhau, chỉ khác cách tiếp cận vấn đề. Ví dụ toán cuối cùng là 1 bài có 3 quả cam lấy hai hỏi còn mấy, nhưng cách tiếp cận để giải khác nhau.

Em đã mua và đọc cả sách giáo khoa và sách giáo viên của hai bộ này rồi. Nhiều cụ chưa đọc gì nhưng cứ chém như đúng rồi mà không biết rằng sgk chính thức đã thay đổi áp dụng cách đánh vần của sách cụ Đại về âm. Bản thân chữ "k" cũng được phát âm là "cờ" trong sách giáo viên của sách thường, và em thấy nó giống phát âm trong tiếng Anh.

Em không khen sách cụ Đại, cũng chẳng chê sách hiện tại. Vần đề là chúng ta nên có nhiều sự lựa chọn, cạnh tranh, những hướng đi mới, nó là động lực của sự phát triển.

Bản thân sách giáo thường hay sách cụ Đại đều cần thay đổi về nội dung. Cụ Đại nói sách của cụ không cần thay đổi cũng ko đúng, sách giáo khoa thường cũng vậy, triết lý có thể lưu giữ nhưng nội dung cần thay đổi phù hợp với cuộc sống. Chỉ sợ mãi rơi vào vòng luẩn quẩn bao năm nay, cải tiến cải lui mà vẫn vậy.
Cat tiếng Anh, Katz tiếng Đức; Chat..tiếng Pháp. Cụ thấy nó hại trẻ con chưa ạ ?
 

Zabre

Xe đạp
Biển số
OF-696227
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
11
Động cơ
98,310 Mã lực
Tuổi
34
Đại k con rể ông j thì cũng chả ai cho làm. Bê vuông tròn cho hs thiểu năng của Nga Xô về để kiếm cắn thôi. Tsb thằng Đại!
 

Azeglio

Xe điện
Biển số
OF-204340
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
3,714
Động cơ
607,751 Mã lực
Có một cụ ở trên đã lưu ý là tác giả không tính tiền sách. Nên hình vẽ chắc do ông ất ơ nào vẽ. Giờ có khi đang lượn lờ cười toáng lên vì mình ngồi xổm trên đầu thiên hạ.
Cụ nói em mới nhớ. Thời em mới ra trường đi làm Nhà nước, mờ mắt dịch tài liệu để Trưởng phòng đi hót như đúng rồi: Tài liệu này do chính tôi biên soạn lại cho phù hợp. Sau em cú quá, cho cái Footer cực bé: "Tài liệu này do bố ABC soạn".
 

Say24h

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-56316
Ngày cấp bằng
1/2/10
Số km
8,338
Động cơ
513,654 Mã lực
Nơi ở
ASEAN
Website
www.facebook.com
Cụ nói em mới nhớ. Thời em mới ra trường đi làm Nhà nước, mờ mắt dịch tài liệu để Trưởng phòng đi hót như đúng rồi: Tài liệu này do chính tôi biên soạn lại cho phù hợp. Sau em cú quá, cho cái Footer cực bé: "Tài liệu này do bố ABC soạn".
Sao cụ không làm nick ABCDE. :))
 

vatech

Xe tải
Biển số
OF-582631
Ngày cấp bằng
1/8/18
Số km
202
Động cơ
139,330 Mã lực
Tôi chưa đọc bất cứ một quyển sách nào của bác Hồ Ngọc Đại, nhưng f1 nhà tôi theo học ở đây, luôn thích đến trường, luôn thích ở lại trường, đón về cũng phải đợi còn chán, tự tin.
Đến bây giờ khi đã đi làm vẫn nhắc về trường thực nghiệm với niềm vui. Việc học có nhiều cách, nhưng vấn đề của dạy học là đạt được mục đích gì. Nếu lấy mục tiêu chủ động, dám nghĩ, dám làm thì tôi thấy là đạt được.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
8,476
Động cơ
285,179 Mã lực
Tuổi
51
Tôi chưa đọc bất cứ một quyển sách nào của bác Hồ Ngọc Đại, nhưng f1 nhà tôi theo học ở đây, luôn thích đến trường, luôn thích ở lại trường, đón về cũng phải đợi còn chán, tự tin.
Đến bây giờ khi đã đi làm vẫn nhắc về trường thực nghiệm với niềm vui. Việc học có nhiều cách, nhưng vấn đề của dạy học là đạt được mục đích gì. Nếu lấy mục tiêu chủ động, dám nghĩ, dám làm thì tôi thấy là đạt được.
F1 mà thích đến trường là tốt rồi bác. Em ko dám gửi con vào trường điểm trung tâm SG cũng vì sợ nó sẽ bị áp lực, ko còn niềm vui đến trường.
 

Say24h

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-56316
Ngày cấp bằng
1/2/10
Số km
8,338
Động cơ
513,654 Mã lực
Nơi ở
ASEAN
Website
www.facebook.com
Tôi chưa đọc bất cứ một quyển sách nào của bác Hồ Ngọc Đại, nhưng f1 nhà tôi theo học ở đây, luôn thích đến trường, luôn thích ở lại trường, đón về cũng phải đợi còn chán, tự tin.
Đến bây giờ khi đã đi làm vẫn nhắc về trường thực nghiệm với niềm vui. Việc học có nhiều cách, nhưng vấn đề của dạy học là đạt được mục đích gì. Nếu lấy mục tiêu chủ động, dám nghĩ, dám làm thì tôi thấy là đạt được.
Không mấy học sinh không nhớ về trường cụ ạ.
 

Azeglio

Xe điện
Biển số
OF-204340
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
3,714
Động cơ
607,751 Mã lực
Tôi chưa đọc bất cứ một quyển sách nào của bác Hồ Ngọc Đại, nhưng f1 nhà tôi theo học ở đây, luôn thích đến trường, luôn thích ở lại trường, đón về cũng phải đợi còn chán, tự tin.
Đến bây giờ khi đã đi làm vẫn nhắc về trường thực nghiệm với niềm vui. Việc học có nhiều cách, nhưng vấn đề của dạy học là đạt được mục đích gì. Nếu lấy mục tiêu chủ động, dám nghĩ, dám làm thì tôi thấy là đạt được.
Ở đây đang bàn về bộ sách thôi cụ ơi. Môi trường giáo dục chưa bàn ở đây.
 

vatech

Xe tải
Biển số
OF-582631
Ngày cấp bằng
1/8/18
Số km
202
Động cơ
139,330 Mã lực
Ở đây đang bàn về bộ sách thôi cụ ơi. Môi trường giáo dục chưa bàn ở đây.
Mình nghĩ là bộ sách được xây dựng từ triết lý giáo dục, môi trường giáo dục. Ví dụ như thời mình học vỡ lòng (bây giờ là lớp 1 thì O tròn như quả trứng gà... vì môi trường hồi đó là người học chủ yếu là nông dân, lấy các câu thờ, hình ảnh gần nhất để con trẻ dễ nhớ...
 

doctor76

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
26,430
Động cơ
708,974 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Em vẫn nhớ bài chào lớp 1 cuối sách : lớp 1 ơi lớp 1, đón e vào năm trước.....bài cốc cốc cốc ai gọi đó, nếu là gió xin mời vào....
Bài thơ đó đọc rất xao xuyến, nhất là câu:
Chào cô giáo kính mến
Cô sẽ xa chúng em
Làm theo lời cô dạy
Cô sẽ luôn ở bên
 

Say24h

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-56316
Ngày cấp bằng
1/2/10
Số km
8,338
Động cơ
513,654 Mã lực
Nơi ở
ASEAN
Website
www.facebook.com
Mình nghĩ là bộ sách được xây dựng từ triết lý giáo dục, môi trường giáo dục. Ví dụ như thời mình học vỡ lòng (bây giờ là lớp 1 thì O tròn như quả trứng gà... vì môi trường hồi đó là người học chủ yếu là nông dân, lấy các câu thờ, hình ảnh gần nhất để con trẻ dễ nhớ...
Em nghĩ cụ nghĩ rất tích cực nhưng sự thật lại không như cụ nghĩ. Không có cái gì gọi là triết lý giáo dục cụ ạ.
 

binhsu7273

Xe cút kít
Biển số
OF-191532
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
17,801
Động cơ
479,198 Mã lực

doctor76

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
26,430
Động cơ
708,974 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Mình đỏ như lửa, bụnh chứa nước đầy. Phi chạy như bay, hét vang đường phố. >:D<
Tôi chạy như bay, chứ không phải phi nhé. Hehe
Kì lạ, em vẫn nhớ nhiều bài thơ từ lớp 1 đến giờ.
 

binhsu7273

Xe cút kít
Biển số
OF-191532
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
17,801
Động cơ
479,198 Mã lực

kvboto

Xe container
Biển số
OF-405256
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
8,072
Động cơ
294,832 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mấu chốt vấn đề nó không phải ở chỗ mấy lần cải cách, ở mấy bộ sách, ở mấy lần biên tập, chỉnh sửa,... sách dạy học thì biên tập lại, chỉnh sửa, cập nhật,... nhiều lần là bình thường, là cần thiết tự nhiên, trừ truyện, tiểu thuyết thì kg thể làm việc cải cách, chỉnh sửa,...

Mấu chốt vấn đề nó nằm ở mấy điểm sau:
(1)- Nhà nước ôm quản lý và chỉ đạo, điều hành quá nhiều, từ cách dạy, cách học, sách, tài liệu, đến tổ chức, hoạt động hàng ngày của giáo viên, nhà trường,... dẫn đến mỗi nhiệm kỳ, thế hệ lãnh đạo quản lý lại dễ dàng và tùy tiện thay đổi, điều chỉnh,...

(2)- Thay vì Nhà nước quản lý đầu ra là chất lượng và kết quả đào tạo cuối kỳ, Nhà nước xây dựng hệ thống kiểm định thật tốt, học sinh kg đạt chất lượng thì Nhà trường phải chịu, người dân phải chịu, thậm chí dạy lại, học lại,...để đạt chuẩn thì mới lên lớp/cấp,... thì nhà nước lại quản lý như tại điểm (1) trên,... và thành tích cuối kỳ lại là của các ông quản lý Nhà nước từ địa phương đến trung ương nên các ông này vừa đá bóng vừa thổi còi, vì thành tích nên cho tốt nên loay hoay ở (1).

(3)- Ông Nhà xuất bản giáo dục thì độc tôn của Bộ GD nên được đặc quyền đặc lợi,... với bộ, với trường, được biên soạn sách, được in sách và được bán thu tiền, nhà trường phải tiêu thụ cho,... thế nên ông càng được in, càng được bán sách nhiều thì càng nhiều doanh thu và càng nhiều lợi ích,... và như thế nó mới trái khoáy là thay liên tục, viết luôn vào rồi dùng 1 lần vất luôn,...

(4)- Các trường học, các thầy cô giáo có quá ít đến hầu như không có quyền tự chủ, quyền chủ động về phương pháp dạy học, cách thức đào tạo, lựa chọn sách, tài liệu,.. mà tất phải theo form, khuôn mẫu, format chung cho mọi trường,... từ bộ, từ sở, từ ban giám hiệu,... nhưng các thầy cô giáo lại phải chịu trách nhiệm chính về kết quả và hầu như 100% ngầm định là bị giao kết quả đào tạo là cứ phải điểm cao, lên lớp, tốt nghiệp,... hết cả để từ trườnh đến bộ năm nào cũng phải đạt thành tích cao về điểm số, tỷ lệ lên lớp, tốt nghiệp, tỷ lệ h/s giỏi, khá.

Còn việc sách dạy học, sách giáo khoa, sách tham khảo,... cho học sinh, sinh viên thì việc chỉnh sửa, biên soạn, cập nhật,... thậm chí hàng năm cũng là bình thường.

Sách, hãy để là 1 ngành kinh doanh, Nhà nước quản lý chuẩn chất lượng, đầu ra, tự thị thường là cô giáo, nhà trườnh, người dân, học sinh tự chọn và quyết định cho mình bộ sách nào phù hợp, hiệu quả nhất, bộ sách nào được chọn sử dụng nhiều, thậm chí chỉnh sửa cập nhật nhiều, bán được nhiều nhất,... ắt hẳn là bộ sách tốt nhất.

Mịa, nay nhiều khi, 1 ông chuyên viên hay lãng đạo phòng, sở, bộ,... chưa dạy học bao giờ, hoặc dạy cực dốt,... thế mà soạn trình ban hành ra cái văn bản chỉ đạo, hướng dẫn trường, các thầy cô giáo cả nước nhiều người giáo sư, thầy giáo đáng kính,... phải dạy thế này, đọc thế kia, ghi chép thế nọ,... rồi mọi trường từ thành thị đến nông thôn, miền núi,... 1 cách dạy và học giống nhau,...
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top