Mấu chốt vấn đề nó không phải ở chỗ mấy lần cải cách, ở mấy bộ sách, ở mấy lần biên tập, chỉnh sửa,... sách dạy học thì biên tập lại, chỉnh sửa, cập nhật,... nhiều lần là bình thường, là cần thiết tự nhiên, trừ truyện, tiểu thuyết thì kg thể làm việc cải cách, chỉnh sửa,...
Mấu chốt vấn đề nó nằm ở mấy điểm sau:
(1)- Nhà nước ôm quản lý và chỉ đạo, điều hành quá nhiều, từ cách dạy, cách học, sách, tài liệu, đến tổ chức, hoạt động hàng ngày của giáo viên, nhà trường,... dẫn đến mỗi nhiệm kỳ, thế hệ lãnh đạo quản lý lại dễ dàng và tùy tiện thay đổi, điều chỉnh,...
(2)- Thay vì Nhà nước quản lý đầu ra là chất lượng và kết quả đào tạo cuối kỳ, Nhà nước xây dựng hệ thống kiểm định thật tốt, học sinh kg đạt chất lượng thì Nhà trường phải chịu, người dân phải chịu, thậm chí dạy lại, học lại,...để đạt chuẩn thì mới lên lớp/cấp,... thì nhà nước lại quản lý như tại điểm (1) trên,... và thành tích cuối kỳ lại là của các ông quản lý Nhà nước từ địa phương đến trung ương nên các ông này vừa đá bóng vừa thổi còi, vì thành tích nên cho tốt nên loay hoay ở (1).
(3)- Ông Nhà xuất bản giáo dục thì độc tôn của Bộ GD nên được đặc quyền đặc lợi,... với bộ, với trường, được biên soạn sách, được in sách và được bán thu tiền, nhà trường phải tiêu thụ cho,... thế nên ông càng được in, càng được bán sách nhiều thì càng nhiều doanh thu và càng nhiều lợi ích,... và như thế nó mới trái khoáy là thay liên tục, viết luôn vào rồi dùng 1 lần vất luôn,...
(4)- Các trường học, các thầy cô giáo có quá ít đến hầu như không có quyền tự chủ, quyền chủ động về phương pháp dạy học, cách thức đào tạo, lựa chọn sách, tài liệu,.. mà tất phải theo form, khuôn mẫu, format chung cho mọi trường,... từ bộ, từ sở, từ ban giám hiệu,... nhưng các thầy cô giáo lại phải chịu trách nhiệm chính về kết quả và hầu như 100% ngầm định là bị giao kết quả đào tạo là cứ phải điểm cao, lên lớp, tốt nghiệp,... hết cả để từ trườnh đến bộ năm nào cũng phải đạt thành tích cao về điểm số, tỷ lệ lên lớp, tốt nghiệp, tỷ lệ h/s giỏi, khá.
Còn việc sách dạy học, sách giáo khoa, sách tham khảo,... cho học sinh, sinh viên thì việc chỉnh sửa, biên soạn, cập nhật,... thậm chí hàng năm cũng là bình thường.
Sách, hãy để là 1 ngành kinh doanh, Nhà nước quản lý chuẩn chất lượng, đầu ra, tự thị thường là cô giáo, nhà trườnh, người dân, học sinh tự chọn và quyết định cho mình bộ sách nào phù hợp, hiệu quả nhất, bộ sách nào được chọn sử dụng nhiều, thậm chí chỉnh sửa cập nhật nhiều, bán được nhiều nhất,... ắt hẳn là bộ sách tốt nhất.
Mịa, nay nhiều khi, 1 ông chuyên viên hay lãng đạo phòng, sở, bộ,... chưa dạy học bao giờ, hoặc dạy cực dốt,... thế mà soạn trình ban hành ra cái văn bản chỉ đạo, hướng dẫn trường, các thầy cô giáo cả nước nhiều người giáo sư, thầy giáo đáng kính,... phải dạy thế này, đọc thế kia, ghi chép thế nọ,... rồi mọi trường từ thành thị đến nông thôn, miền núi,... 1 cách dạy và học giống nhau,...