Thảo luận Bàn về vấn đề độ pô PKL cho anh em mới chơi

Tungdevil15

Xe buýt
Biển số
OF-560473
Ngày cấp bằng
23/3/18
Số km
532
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
30
Nơi ở
Tphcm
Hôm nay em xin chia sẻ 1 ít về vấn đề độ pô cho PKL, đây cũng là vấn đề mà nhiều bác mới chơi sẽ quan tâm.

Độ pô thường thì đa số ae mới chơi sẽ nghĩ đến đổi pô để âm thanh hay hơn, trầm ấm, có lực, tăng âm lượng giải tán đám đông, hoặc sâu xa hơn là thay đổi nhằm tăng hiệu suất và sức mạnh động cơ.

Nhưng độ thế nào là đúng để vừa an toàn cho xe cũng như an toàn cho người điều khiển xe thì anh em cần chú ý vài vấn đề em đúc kết từ bản thân và các ae chơi lâu năm như sau:

- 1 Xác định là độ pô kiểu thế nào, gắn slip on giữ bầu hay bỏ bầu pô, hay là chơi full system.

- 2 Slip on giữ bầu pô, cách này có vẻ đơn giản nhất, chỉ tháo lon pô zin và gắn lon pô độ vào giữ lại toàn bộ hệ thống ống xả và giữ bầu, cách này tương đối là an toàn nhất, ko bỏ bầu thì ko quá ảnh hưởng đến động cơ vì lượng khí thải ra cũng vẫn ko khác so với pô zin. Do bầu pô đc giữ lại, chỗ này là chỗ lọc khí thải cũng như giữ hơi cho động cơ hoạt động => mọi thứ vẫn như zin chỉ khác âm thanh ra từ lon pô sẽ hay hơn và to hơn 20 30% so vs pô zin

- 3 Slip on bỏ bầu, cách này cải thiện 100% âm thanh của xe. Tức là sẽ cắt bỏ bầu lọc khí thải, gắn trực tiếp ống xả vào lon pô độ. Cách này ảnh hưởng khá nhiều đến động cơ. Cho dù chạy xe kỹ đến đâu thì sau 1 thời gian sẽ kêu cam cò như máy xay gạo. Kêu to hay nhỏ thì tùy xe và tùy mức phân khối. Trường hợp thợ không chuyên nghiệp hoặc ko qua test khí thải test xăng gió mà cứ lắp rồi chạy thì sẽ dẫn đến nhiều bệnh khác nhau cho xe.

- 4 Tiếp đến là pô độ full system. Đây là cách tốn kém nhất và cũng yêu cầu tay nghề và kỹ thuật của thợ phải cao và chuyên nghiệp. Cách độ này ko chỉ cải thiện vầ âm thanh mà còn cả công suất động cơ. Đối với 1 số dòng xe, sau khi thay pô full system công suất có thể tăng thêm 10 đến 20 mã lực hoặc cao hơn tùy xe.

Ở cách độ pô slip on bỏ bầu và độ pô full system cần phải map lại ECU của xe.
Vì xe đc sản xuất thì hãng đã canh xăng gió cũng như dựa vào nhiệt độ, áp suất, lưu lượng khí thải từ đó đưa ra các "map" cho hệ thống ECU điều khiển toàn bộ quá trình nạp và phun xăng cũng như tính toán công suất cho động cơ một cách tối ưu nhất.
Nên khi thay độ pô tức là chúng ta đã can thiệp vào toàn bộ các thông số hoạt động của xe. Nếu can thiệp mà ko có sự cân chỉnh map lại ECU sẽ dẫn đến các lỗi như sau :

* Chết máy ở tốc độ thấp, hiện tượng tự tăng ga khi hoạt động không tải, tiêu tốn nhiên liệu, vận hành không êm ái, nhịp nhàng và đôi khi mất tác dụng ga bất thường
* Động cơ vận hành không đều, ngắt động cơ bất ngờ, không đủ nhiên liệu ở tua máy cao, còn tua thấp lại bị thừa nhiên liệu, dẫn đến “òa” ga
* Sai lệch về hệ thống điện tử còn có nguy cơ gây hư hại cảm biến và hỏng hoàn toàn hệ thống “Map”.

Vì vậy độ pô tuy nghe có vẻ dễ nhưng ko phải dễ. Để xe có âm thanh hay và ko ảnh hưởng đến động cơ các ae nên tìm những địa chỉ uy tín và tay nghề cao cũng như có khả năng test các thông số của động cơ sau khi thay pô và có chuyên môn để map lại ECU cho xe hoạt động 1 cách êm ái và an toàn nhất.

Em còn thiếu sót hay nói sai chỗ nào anh em góp ý giúp em ạ !!! :)
 

Gsngam

Xe buýt
Biển số
OF-553141
Ngày cấp bằng
2/2/18
Số km
726
Động cơ
0 Mã lực
Nơi ở
Nhà 3 tầng
slip on giữ bầu pô thôi cho lành cụ ạ. thay thế dễ, về zin dễ, đỡ đau ví.
giải tán đám đông là cái không nên tập trung vào đó để thay pô cụ ạ, nẹt pô làm mất hình tượng. =))=))
 

Tungdevil15

Xe buýt
Biển số
OF-560473
Ngày cấp bằng
23/3/18
Số km
532
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
30
Nơi ở
Tphcm
slip on giữ bầu pô thôi cho lành cụ ạ. thay thế dễ, về zin dễ, đỡ đau ví.
giải tán đám đông là cái không nên tập trung vào đó để thay pô cụ ạ, nẹt pô làm mất hình tượng. =))=)
Ý em là nêu ra các lý do mà ae mới chơi hay độ pô mà. Em thì chơi zin cho lành. Mod vs độ các kiểu e ngán lắm rồi :)) dù sao để zin và chăm sóc xe kỹ sau này chơi chán máy móc vẫn ngon lành => bán lại cũng có giá hơn. Pô zin 4 máy là đủ cảm nhận sự sung sướng rồi
 

lan806

Xe buýt
Biển số
OF-172454
Ngày cấp bằng
18/12/12
Số km
875
Động cơ
574 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mỗi người một sở thích, em thì ấn tượng từ những bộ phim Mỹ với những con cruise nổ trầm khoan thai như nhịp tim phấn khích.
Chỉ thích 2 máy
 

Tungdevil15

Xe buýt
Biển số
OF-560473
Ngày cấp bằng
23/3/18
Số km
532
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
30
Nơi ở
Tphcm
Mỗi người một sở thích, em thì ấn tượng từ những bộ phim Mỹ với những con cruise nổ trầm khoan thai như nhịp tim phấn khích.
Chỉ thích 2 máy
Mình cũng vậy. Mới nói là chơi naked xong qua sport rồi về cruiser
 

Fordmegaidep

Xe tăng
Biển số
OF-307601
Ngày cấp bằng
13/2/14
Số km
1,059
Động cơ
7 Mã lực
cụ Tung phân tích hay quá,
Cụ cho mình hỏi nhờ, con Rebel 300 giờ muốn nâng cấp pô nghe hay tí thì loại nào phù hợp, mình thấy ngay cổ pô có vòng để gắn bầu pô, để có thể tháo lắp dễ dàng nên nếu thay bầu pô cũng sẽ dễ dàng. cám ơn cụ
 

Tungdevil15

Xe buýt
Biển số
OF-560473
Ngày cấp bằng
23/3/18
Số km
532
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
30
Nơi ở
Tphcm
Cụ tìm hiểu thử pô Vance & Hines hoặc Kuryakyn hoặc Crusher xem sao
 

mutang1967

Xe tăng
Biển số
OF-69897
Ngày cấp bằng
4/8/10
Số km
1,169
Động cơ
9 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thay bô zin xe nhẹ đi được 10kg or nên full thì có thể 20kg sẽ cho cảm giác lái khác và phấn khích hơn trong mỗi cú tăng ga
 

hornet_600

Xe tăng
Biển số
OF-375746
Ngày cấp bằng
30/7/15
Số km
1,039
Động cơ
4,815 Mã lực
Nơi ở
everywhere
còn kiểu nữa khá nhiều cụ làm là po móc,âm thanh cũng hay ra phết
 

hieunthn

Xe tải
Biển số
OF-14412
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
486
Động cơ
45 Mã lực
thank bác em đang quan tâm .
 

bongxu.

Xe tăng
Biển số
OF-396973
Ngày cấp bằng
15/12/15
Số km
1,371
Động cơ
596 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
Hà Nội
Hiện nay các hãng độ xe đều cho ra mắt những công cụ có chức năng " ghi đè " lên ECU zin mà không cần phải thay đổi cả cụm. Tùy theo phong cách chạy xe của người cầm cương cũng như phụ thuộc vào những đồ chơi gắn lên xe như pô air,mobil sườn ngoài việc thay đổi toàn bộ cây pô.
Cách này thì đơn giản thôi,chỉ cần gắn lên xe và tận hưởng. Tuy nhiên có nhiều người ko chọn cách nâng cấp này mà họ chọn thay mới nguyên cụm ECU độ của bên thứ ba ( chuyên nâng cấp hiệu quả làm việc của khối động cơ )
 

bongxu.

Xe tăng
Biển số
OF-396973
Ngày cấp bằng
15/12/15
Số km
1,371
Động cơ
596 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
Hà Nội
Độ pô full system cũng cần phải map lại ECU hay canh chỉnh lại chế hòa khí ( tùy theo từng loại xe )
Vì đã làm rộng thoáng cho cửa xả,sec làm sai lệch các thông số kỹ thuật ban đầu được " viết " trong cục ECU. Nếu cục ECU bị đặt giới hạn vòng tua máy ( nhằm đảm bảo độ bền của động cơ ) Nếu không can thiệp để thay đổi thông số thì xe khó mà đạt được mục đích là công xuất được cải thiện
Ở nước ngoài họ có thể lắp 1 bộ tự điều chỉnh lượng xăng gió phun vào buồng đốt. Bộ này không cần phải thay đổi ECU, tuy nhiên cách làm này không tối ưu nhất cho xe Fi,tuy nhiên không nhiều người chọn phương án này
Có 1 cách khác, đó là thay thế bằng cục ECU xuất xứ từ các hãng độ xe, trong những cục ECU này đã điều chỉnh lại xăng gió hay góc đánh lửa tùy biến theo cấu trúc của xe. Ngoài ra việc đưa xe lên bàn Dynojet để hiệu chỉnh lại cho chính xác các yếu tố nhằm tạo ra tỷ lệ hoà khí phù hợp nhất cho động cơ khi đã có đường xả thông thoáng ( chống bị hụp )
Ngoài ra cũng cần chú ý đến lọc gió,bugi mục đích là cân bằng các thành phần cần để tạo nên vụ nổ trong buồng đốt
Nếu bạn không tìm hiểu rõ thì việc độ pô cho xe sẽ không đem lại hiệu suất làm việc cao,trái lại còn có thể làm động cơ bị thoáng quá ở cửa xả,gây mất lực máy
T
 

Tungdevil15

Xe buýt
Biển số
OF-560473
Ngày cấp bằng
23/3/18
Số km
532
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
30
Nơi ở
Tphcm
Độ pô full system cũng cần phải map lại ECU hay canh chỉnh lại chế hòa khí ( tùy theo từng loại xe )
Vì đã làm rộng thoáng cho cửa xả,sec làm sai lệch các thông số kỹ thuật ban đầu được " viết " trong cục ECU. Nếu cục ECU bị đặt giới hạn vòng tua máy ( nhằm đảm bảo độ bền của động cơ ) Nếu không can thiệp để thay đổi thông số thì xe khó mà đạt được mục đích là công xuất được cải thiện
Ở nước ngoài họ có thể lắp 1 bộ tự điều chỉnh lượng xăng gió phun vào buồng đốt. Bộ này không cần phải thay đổi ECU, tuy nhiên cách làm này không tối ưu nhất cho xe Fi,tuy nhiên không nhiều người chọn phương án này
Có 1 cách khác, đó là thay thế bằng cục ECU xuất xứ từ các hãng độ xe, trong những cục ECU này đã điều chỉnh lại xăng gió hay góc đánh lửa tùy biến theo cấu trúc của xe. Ngoài ra việc đưa xe lên bàn Dynojet để hiệu chỉnh lại cho chính xác các yếu tố nhằm tạo ra tỷ lệ hoà khí phù hợp nhất cho động cơ khi đã có đường xả thông thoáng ( chống bị hụp )
Ngoài ra cũng cần chú ý đến lọc gió,bugi mục đích là cân bằng các thành phần cần để tạo nên vụ nổ trong buồng đốt
Nếu bạn không tìm hiểu rõ thì việc độ pô cho xe sẽ không đem lại hiệu suất làm việc cao,trái lại còn có thể làm động cơ bị thoáng quá ở cửa xả,gây mất lực máy
T
Cụ trình bày chi tiết hơn em :) like mạnh cụ
 

Rebel2018

Xe đạp
Biển số
OF-564750
Ngày cấp bằng
17/4/18
Số km
12
Động cơ
0 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ngãi
cụ Tung phân tích hay quá,
Cụ cho mình hỏi nhờ, con Rebel 300 giờ muốn nâng cấp pô nghe hay tí thì loại nào phù hợp, mình thấy ngay cổ pô có vòng để gắn bầu pô, để có thể tháo lắp dễ dàng nên nếu thay bầu pô cũng sẽ dễ dàng. cám ơn cụ
Mình cũng đang chọn con này rồi do ko có màu ưng ý nên cuối tháng 5 đón hàng đây ạ
 

Rebel2018

Xe đạp
Biển số
OF-564750
Ngày cấp bằng
17/4/18
Số km
12
Động cơ
0 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ngãi
cụ Tung phân tích hay quá,
Cụ cho mình hỏi nhờ, con Rebel 300 giờ muốn nâng cấp pô nghe hay tí thì loại nào phù hợp, mình thấy ngay cổ pô có vòng để gắn bầu pô, để có thể tháo lắp dễ dàng nên nếu thay bầu pô cũng sẽ dễ dàng. cám ơn cụ
Mình cũng đang chọn con này rồi do ko có màu ưng ý nên cuối tháng 5 đón hàng đây ạ
 

bongxu.

Xe tăng
Biển số
OF-396973
Ngày cấp bằng
15/12/15
Số km
1,371
Động cơ
596 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
Hà Nội
Cụ trình bày chi tiết hơn em :) like mạnh cụ
Nếu bạn lên pô độ không quá quan trọng tới hiệu suất làm việc của động cơ ở dải tua máy lớn ( trên 10.000 RPM ) thì cũng không có gì phải lăn tăn. Cứ lắp pô độ và thưởng thức mà thôi, miễn đừng thay thế phần cổ ( từ đầu bò ra lon pô quá lớn ) vì thoáng quá sẽ gây hụp. Đường kính cửa xả pô độ cũng chỉ nên tương tự như pô zin,chắc chắn khi thay thế pô sẽ có chút khác biệt ở tua máy giới hạn / garangti sẽ lớn hơn chút so với zin. Đặc biệt phải chú ý đến sự bố trí senso O2 ở cổ pô. Thông thường các xe Fi đều có cảm biến oxy ở cửa xả để cung cấp mức độ khí thải về cho ECU. Có xe thì senso nằm sâu bên trong ( như xe Ex150) cũng có xe nằm trên cổ pô ( như xe Honda Winner và nhiều xe khác )Ngoài việc gắn senso O2 cho cổ pô độ thì nếu bạn kỹ tính cũng nên đưa xe đến Dynojet để map lại ECU. Để cân bằng giữa các thông số kỹ thuật giúp động cơ hoạt động ổn định nhất.
Còn như bạn không quá quan trọng hiệu suất cao, không đẩy tua máy lên cao trên 10.000 RPM thì ko cần
 

Tungdevil15

Xe buýt
Biển số
OF-560473
Ngày cấp bằng
23/3/18
Số km
532
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
30
Nơi ở
Tphcm
Nếu bạn lên pô độ không quá quan trọng tới hiệu suất làm việc của động cơ ở dải tua máy lớn ( trên 10.000 RPM ) thì cũng không có gì phải lăn tăn. Cứ lắp pô độ và thưởng thức mà thôi, miễn đừng thay thế phần cổ ( từ đầu bò ra lon pô quá lớn ) vì thoáng quá sẽ gây hụp. Đường kính cửa xả pô độ cũng chỉ nên tương tự như pô zin,chắc chắn khi thay thế pô sẽ có chút khác biệt ở tua máy giới hạn / garangti sẽ lớn hơn chút so với zin. Đặc biệt phải chú ý đến sự bố trí senso O2 ở cổ pô. Thông thường các xe Fi đều có cảm biến oxy ở cửa xả để cung cấp mức độ khí thải về cho ECU. Có xe thì senso nằm sâu bên trong ( như xe Ex150) cũng có xe nằm trên cổ pô ( như xe Honda Winner và nhiều xe khác )Ngoài việc gắn senso O2 cho cổ pô độ thì nếu bạn kỹ tính cũng nên đưa xe đến Dynojet để map lại ECU. Để cân bằng giữa các thông số kỹ thuật giúp động cơ hoạt động ổn định nhất.
Còn như bạn không quá quan trọng hiệu suất cao, không đẩy tua máy lên cao trên 10.000 RPM thì ko cần
Em chơi ko độ pô bác à. Pô zin đã ầm ĩ lắm rồi. Lên pô nó lại mất tình hàng xóm cộng thêm gây chú ý cho người khác nữa
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top