Thảo luận Bàn về vấn đề độ pô PKL cho anh em mới chơi

Thảo luận trong 'Moto phân khối lớn' bắt đầu bởi Tungdevil15, 6/4/18.

  1. 6/4/18 lúc 22:26 #1
    Tungdevil15
    Tungdevil15 Xe buýt
    Biển số:
    OF-560473
    Ngày cấp bằng:
    23/3/18
    Nơi ở:
    Tphcm
    Số km:
    532
    Động cơ OF:
    1 mã lực
    Mã lực:
    1
    Hôm nay em xin chia sẻ 1 ít về vấn đề độ pô cho PKL, đây cũng là vấn đề mà nhiều bác mới chơi sẽ quan tâm.

    Độ pô thường thì đa số ae mới chơi sẽ nghĩ đến đổi pô để âm thanh hay hơn, trầm ấm, có lực, tăng âm lượng giải tán đám đông, hoặc sâu xa hơn là thay đổi nhằm tăng hiệu suất và sức mạnh động cơ.

    Nhưng độ thế nào là đúng để vừa an toàn cho xe cũng như an toàn cho người điều khiển xe thì anh em cần chú ý vài vấn đề em đúc kết từ bản thân và các ae chơi lâu năm như sau:

    - 1 Xác định là độ pô kiểu thế nào, gắn slip on giữ bầu hay bỏ bầu pô, hay là chơi full system.

    - 2 Slip on giữ bầu pô, cách này có vẻ đơn giản nhất, chỉ tháo lon pô zin và gắn lon pô độ vào giữ lại toàn bộ hệ thống ống xả và giữ bầu, cách này tương đối là an toàn nhất, ko bỏ bầu thì ko quá ảnh hưởng đến động cơ vì lượng khí thải ra cũng vẫn ko khác so với pô zin. Do bầu pô đc giữ lại, chỗ này là chỗ lọc khí thải cũng như giữ hơi cho động cơ hoạt động => mọi thứ vẫn như zin chỉ khác âm thanh ra từ lon pô sẽ hay hơn và to hơn 20 30% so vs pô zin

    - 3 Slip on bỏ bầu, cách này cải thiện 100% âm thanh của xe. Tức là sẽ cắt bỏ bầu lọc khí thải, gắn trực tiếp ống xả vào lon pô độ. Cách này ảnh hưởng khá nhiều đến động cơ. Cho dù chạy xe kỹ đến đâu thì sau 1 thời gian sẽ kêu cam cò như máy xay gạo. Kêu to hay nhỏ thì tùy xe và tùy mức phân khối. Trường hợp thợ không chuyên nghiệp hoặc ko qua test khí thải test xăng gió mà cứ lắp rồi chạy thì sẽ dẫn đến nhiều bệnh khác nhau cho xe.

    - 4 Tiếp đến là pô độ full system. Đây là cách tốn kém nhất và cũng yêu cầu tay nghề và kỹ thuật của thợ phải cao và chuyên nghiệp. Cách độ này ko chỉ cải thiện vầ âm thanh mà còn cả công suất động cơ. Đối với 1 số dòng xe, sau khi thay pô full system công suất có thể tăng thêm 10 đến 20 mã lực hoặc cao hơn tùy xe.

    Ở cách độ pô slip on bỏ bầu và độ pô full system cần phải map lại ECU của xe.
    Vì xe đc sản xuất thì hãng đã canh xăng gió cũng như dựa vào nhiệt độ, áp suất, lưu lượng khí thải từ đó đưa ra các "map" cho hệ thống ECU điều khiển toàn bộ quá trình nạp và phun xăng cũng như tính toán công suất cho động cơ một cách tối ưu nhất.
    Nên khi thay độ pô tức là chúng ta đã can thiệp vào toàn bộ các thông số hoạt động của xe. Nếu can thiệp mà ko có sự cân chỉnh map lại ECU sẽ dẫn đến các lỗi như sau :

    * Chết máy ở tốc độ thấp, hiện tượng tự tăng ga khi hoạt động không tải, tiêu tốn nhiên liệu, vận hành không êm ái, nhịp nhàng và đôi khi mất tác dụng ga bất thường
    * Động cơ vận hành không đều, ngắt động cơ bất ngờ, không đủ nhiên liệu ở tua máy cao, còn tua thấp lại bị thừa nhiên liệu, dẫn đến “òa” ga
    * Sai lệch về hệ thống điện tử còn có nguy cơ gây hư hại cảm biến và hỏng hoàn toàn hệ thống “Map”.

    Vì vậy độ pô tuy nghe có vẻ dễ nhưng ko phải dễ. Để xe có âm thanh hay và ko ảnh hưởng đến động cơ các ae nên tìm những địa chỉ uy tín và tay nghề cao cũng như có khả năng test các thông số của động cơ sau khi thay pô và có chuyên môn để map lại ECU cho xe hoạt động 1 cách êm ái và an toàn nhất.

    Em còn thiếu sót hay nói sai chỗ nào anh em góp ý giúp em ạ !!! :)
     
  2. 7/4/18 lúc 03:12 #2
    Gsngam
    Gsngam Xe buýt
    Biển số:
    OF-553141
    Ngày cấp bằng:
    2/2/18
    Nơi ở:
    Nhà 3 tầng
    Số km:
    740
    Động cơ OF:
    1 mã lực
    Mã lực:
    1
    slip on giữ bầu pô thôi cho lành cụ ạ. thay thế dễ, về zin dễ, đỡ đau ví.
    giải tán đám đông là cái không nên tập trung vào đó để thay pô cụ ạ, nẹt pô làm mất hình tượng. =))=))
     
  3. 7/4/18 lúc 15:40 #3
    Tungdevil15
    Tungdevil15 Xe buýt
    Biển số:
    OF-560473
    Ngày cấp bằng:
    23/3/18
    Nơi ở:
    Tphcm
    Số km:
    532
    Động cơ OF:
    1 mã lực
    Mã lực:
    1
    Ý em là nêu ra các lý do mà ae mới chơi hay độ pô mà. Em thì chơi zin cho lành. Mod vs độ các kiểu e ngán lắm rồi :)) dù sao để zin và chăm sóc xe kỹ sau này chơi chán máy móc vẫn ngon lành => bán lại cũng có giá hơn. Pô zin 4 máy là đủ cảm nhận sự sung sướng rồi
     
  4. 8/4/18 lúc 18:21 #4
    lan806
    lan806 Xe buýt
    Biển số:
    OF-172454
    Ngày cấp bằng:
    18/12/12
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Số km:
    824
    Động cơ OF:
    75 mã lực
    Mã lực:
    75
    Mỗi người một sở thích, em thì ấn tượng từ những bộ phim Mỹ với những con cruise nổ trầm khoan thai như nhịp tim phấn khích.
    Chỉ thích 2 máy
     
  5. 8/4/18 lúc 19:46 #5
    Tungdevil15
    Tungdevil15 Xe buýt
    Biển số:
    OF-560473
    Ngày cấp bằng:
    23/3/18
    Nơi ở:
    Tphcm
    Số km:
    532
    Động cơ OF:
    1 mã lực
    Mã lực:
    1
    Mình cũng vậy. Mới nói là chơi naked xong qua sport rồi về cruiser
     
  6. 9/4/18 lúc 08:53 #6
    Fordmegaidep
    Fordmegaidep Xe tăng
    Biển số:
    OF-307601
    Ngày cấp bằng:
    13/2/14
    Số km:
    1,021
    Động cơ OF:
    20 mã lực
    Mã lực:
    20
    cụ Tung phân tích hay quá,
    Cụ cho mình hỏi nhờ, con Rebel 300 giờ muốn nâng cấp pô nghe hay tí thì loại nào phù hợp, mình thấy ngay cổ pô có vòng để gắn bầu pô, để có thể tháo lắp dễ dàng nên nếu thay bầu pô cũng sẽ dễ dàng. cám ơn cụ
     
  7. 9/4/18 lúc 10:52 #7
    Tungdevil15
    Tungdevil15 Xe buýt
    Biển số:
    OF-560473
    Ngày cấp bằng:
    23/3/18
    Nơi ở:
    Tphcm
    Số km:
    532
    Động cơ OF:
    1 mã lực
    Mã lực:
    1
    Cụ tìm hiểu thử pô Vance & Hines hoặc Kuryakyn hoặc Crusher xem sao
     
  8. 9/4/18 lúc 11:39 #8
    mutang1967
    mutang1967 Xe tăng
    Biển số:
    OF-69897
    Ngày cấp bằng:
    4/8/10
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Số km:
    1,176
    Động cơ OF:
    26 mã lực
    Mã lực:
    26
    Thay bô zin xe nhẹ đi được 10kg or nên full thì có thể 20kg sẽ cho cảm giác lái khác và phấn khích hơn trong mỗi cú tăng ga
     
  9. 15/4/18 lúc 15:16 #9
    hornet_600
    hornet_600 Xe buýt
    Biển số:
    OF-375746
    Ngày cấp bằng:
    30/7/15
    Nơi ở:
    everywhere
    Số km:
    856
    Động cơ OF:
    68 mã lực
    Mã lực:
    68
    còn kiểu nữa khá nhiều cụ làm là po móc,âm thanh cũng hay ra phết
     
  10. 15/4/18 lúc 18:39 #10
    Tungdevil15
    Tungdevil15 Xe buýt
    Biển số:
    OF-560473
    Ngày cấp bằng:
    23/3/18
    Nơi ở:
    Tphcm
    Số km:
    532
    Động cơ OF:
    1 mã lực
    Mã lực:
    1
    Móc pô giữ bầu thì cũng ok. Nhưng móc mà bỏ bầu thì ko tốt cho động cơ đâu cụ
     
  11. 16/4/18 lúc 23:47 #11
    hieunthn
    hieunthn Xe tải
    Biển số:
    OF-14412
    Ngày cấp bằng:
    31/3/08
    Số km:
    486
    Động cơ OF:
    131 mã lực
    Mã lực:
    131
  12. 18/4/18 lúc 08:46 #12
    bongxu.
    bongxu. Xe tăng
    Biển số:
    OF-396973
    Ngày cấp bằng:
    15/12/15
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Số km:
    1,140
    Động cơ OF:
    663 mã lực
    Mã lực:
    663
    Hiện nay các hãng độ xe đều cho ra mắt những công cụ có chức năng " ghi đè " lên ECU zin mà không cần phải thay đổi cả cụm. Tùy theo phong cách chạy xe của người cầm cương cũng như phụ thuộc vào những đồ chơi gắn lên xe như pô air,mobil sườn ngoài việc thay đổi toàn bộ cây pô.
    Cách này thì đơn giản thôi,chỉ cần gắn lên xe và tận hưởng. Tuy nhiên có nhiều người ko chọn cách nâng cấp này mà họ chọn thay mới nguyên cụm ECU độ của bên thứ ba ( chuyên nâng cấp hiệu quả làm việc của khối động cơ )
     
  13. 18/4/18 lúc 10:24 #13
    bongxu.
    bongxu. Xe tăng
    Biển số:
    OF-396973
    Ngày cấp bằng:
    15/12/15
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Số km:
    1,140
    Động cơ OF:
    663 mã lực
    Mã lực:
    663
    Độ pô full system cũng cần phải map lại ECU hay canh chỉnh lại chế hòa khí ( tùy theo từng loại xe )
    Vì đã làm rộng thoáng cho cửa xả,sec làm sai lệch các thông số kỹ thuật ban đầu được " viết " trong cục ECU. Nếu cục ECU bị đặt giới hạn vòng tua máy ( nhằm đảm bảo độ bền của động cơ ) Nếu không can thiệp để thay đổi thông số thì xe khó mà đạt được mục đích là công xuất được cải thiện
    Ở nước ngoài họ có thể lắp 1 bộ tự điều chỉnh lượng xăng gió phun vào buồng đốt. Bộ này không cần phải thay đổi ECU, tuy nhiên cách làm này không tối ưu nhất cho xe Fi,tuy nhiên không nhiều người chọn phương án này
    Có 1 cách khác, đó là thay thế bằng cục ECU xuất xứ từ các hãng độ xe, trong những cục ECU này đã điều chỉnh lại xăng gió hay góc đánh lửa tùy biến theo cấu trúc của xe. Ngoài ra việc đưa xe lên bàn Dynojet để hiệu chỉnh lại cho chính xác các yếu tố nhằm tạo ra tỷ lệ hoà khí phù hợp nhất cho động cơ khi đã có đường xả thông thoáng ( chống bị hụp )
    Ngoài ra cũng cần chú ý đến lọc gió,bugi mục đích là cân bằng các thành phần cần để tạo nên vụ nổ trong buồng đốt
    Nếu bạn không tìm hiểu rõ thì việc độ pô cho xe sẽ không đem lại hiệu suất làm việc cao,trái lại còn có thể làm động cơ bị thoáng quá ở cửa xả,gây mất lực máy
    T
     
  14. 18/4/18 lúc 13:32 #14
    Tungdevil15
    Tungdevil15 Xe buýt
    Biển số:
    OF-560473
    Ngày cấp bằng:
    23/3/18
    Nơi ở:
    Tphcm
    Số km:
    532
    Động cơ OF:
    1 mã lực
    Mã lực:
    1
    Cụ trình bày chi tiết hơn em :) like mạnh cụ
     
  15. 18/4/18 lúc 14:07 #15
    Rebel2018
    Rebel2018 Xe đạp
    Biển số:
    OF-564750
    Ngày cấp bằng:
    17/4/18
    Nơi ở:
    Quảng Ngãi
    Số km:
    12
    Mình cũng đang chọn con này rồi do ko có màu ưng ý nên cuối tháng 5 đón hàng đây ạ
     
  16. 18/4/18 lúc 14:07 #16
    Rebel2018
    Rebel2018 Xe đạp
    Biển số:
    OF-564750
    Ngày cấp bằng:
    17/4/18
    Nơi ở:
    Quảng Ngãi
    Số km:
    12
    Mình cũng đang chọn con này rồi do ko có màu ưng ý nên cuối tháng 5 đón hàng đây ạ
     
  17. 19/4/18 lúc 10:07 #17
    Fordmegaidep
    Fordmegaidep Xe tăng
    Biển số:
    OF-307601
    Ngày cấp bằng:
    13/2/14
    Số km:
    1,021
    Động cơ OF:
    20 mã lực
    Mã lực:
    20
    cụ thích màu gì, cụ ở khu vực nào? nếu đúng màu thì mình chỉ chỗ cho cụ mua?
     
  18. 19/4/18 lúc 10:27 #18
    Rebel2018
    Rebel2018 Xe đạp
    Biển số:
    OF-564750
    Ngày cấp bằng:
    17/4/18
    Nơi ở:
    Quảng Ngãi
    Số km:
    12
    màu bạc cụ ợ, mà mình đã cọc rồi kkk
     
  19. 19/4/18 lúc 11:01 #19
    bongxu.
    bongxu. Xe tăng
    Biển số:
    OF-396973
    Ngày cấp bằng:
    15/12/15
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Số km:
    1,140
    Động cơ OF:
    663 mã lực
    Mã lực:
    663
    Nếu bạn lên pô độ không quá quan trọng tới hiệu suất làm việc của động cơ ở dải tua máy lớn ( trên 10.000 RPM ) thì cũng không có gì phải lăn tăn. Cứ lắp pô độ và thưởng thức mà thôi, miễn đừng thay thế phần cổ ( từ đầu bò ra lon pô quá lớn ) vì thoáng quá sẽ gây hụp. Đường kính cửa xả pô độ cũng chỉ nên tương tự như pô zin,chắc chắn khi thay thế pô sẽ có chút khác biệt ở tua máy giới hạn / garangti sẽ lớn hơn chút so với zin. Đặc biệt phải chú ý đến sự bố trí senso O2 ở cổ pô. Thông thường các xe Fi đều có cảm biến oxy ở cửa xả để cung cấp mức độ khí thải về cho ECU. Có xe thì senso nằm sâu bên trong ( như xe Ex150) cũng có xe nằm trên cổ pô ( như xe Honda Winner và nhiều xe khác )Ngoài việc gắn senso O2 cho cổ pô độ thì nếu bạn kỹ tính cũng nên đưa xe đến Dynojet để map lại ECU. Để cân bằng giữa các thông số kỹ thuật giúp động cơ hoạt động ổn định nhất.
    Còn như bạn không quá quan trọng hiệu suất cao, không đẩy tua máy lên cao trên 10.000 RPM thì ko cần
     
  20. 19/4/18 lúc 16:35 #20
    Tungdevil15
    Tungdevil15 Xe buýt
    Biển số:
    OF-560473
    Ngày cấp bằng:
    23/3/18
    Nơi ở:
    Tphcm
    Số km:
    532
    Động cơ OF:
    1 mã lực
    Mã lực:
    1
    Em chơi ko độ pô bác à. Pô zin đã ầm ĩ lắm rồi. Lên pô nó lại mất tình hàng xóm cộng thêm gây chú ý cho người khác nữa
     

Thông tin thớt

Hiện có 0 cụ đang nghía thớt này. (0 lái chính và 0 lái phụ)