Thảo luận Báo châu Âu autoroad.cz viết về Vinfast

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,140
Động cơ
547,904 Mã lực
Bỏ ngoài bãi cỏ 5 năm thì Mẹc mọt sập.
Trong khi đó Trabi cứ trơ gan cùng tuế nguyệt phỏng cụ :)) :)) :))
Nói là nó bằng giấy thì vừa đúng lại vừa không đúng.
Vỏ Trabant có cốt làm bằng sợi cellulose, cố định và hoàn thiện bề mặt bằng nhựa composit nên siêu bền cơ lý hoá học.
Vừa chuẩn vừa đểu :)

Cái máy vưỡn bằng gang đúc thì cò trơ vào mắt!
 

cun01

Xe container
Biển số
OF-89724
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
7,202
Động cơ
476,139 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình.
Vừa chuẩn vừa đểu :)

Cái máy vưỡn bằng gang đúc thì cò trơ vào mắt!
Em đương nói đến cái vỏ, nó tạo ra cái hình hài cái ô tô mờ.
Kể ra nhà có bãi cỏ. Nhặt về cái vỏ Trabi sơn lại đỏ choét rồi vứt ra giữa bãi cho trẻ con, chó mèo chui ra chui vô kể cũng là 1 trò hay :D
 

BravoVN

Xe máy
Biển số
OF-631690
Ngày cấp bằng
12/4/19
Số km
51
Động cơ
112,410 Mã lực
Đấy là cụ mới chỉ Nghe.
Còn em được nhìn tân mắt, sờ tận tay.
Người Đức vốn rất tài về hoá học tự xưa kia.
Con xe cụ mới nghe thì nó đây.
Cái vỏ mà cụ nói bằng carton nó tồn tại đến tận bây giờ gần như lúc mới xuất xưởng bởi nhẽ nó có lẽ là con ô tô dân dụng có vỏ bằng composit đầu tiên trên thế giới. Như Porche í :P
Con này là bản sedan đỗ trước cổng Brandenbourg

Con này là bản combi

Còn đây là bản mui trần, không cửa mang hơi hướng của xe nhà binh
Em thích mấy kiểu xe cổ này cụ ạ, ko hiểu sao gặp mấy mẫu này em cứ ngắm mãi ko chán!
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,908
Động cơ
558,931 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: VinFast sẽ góp phần dẫn dắt công nghiệp hỗ trợ Việt Nam bứt phá

Dân trí Ông Lê Dương Quang đánh giá cao VinFast đã xuất sắc hoàn thành kỳ tích khi chỉ mất 21 tháng xây dựng để khánh thành Nhà máy sản xuất ô tô thương hiệu Việt đầu tiên, đồng thời cho rằng thương hiệu ô tô của Vingroup sẽ trở thành đầu tàu thúc đẩy ngành công nghiệp chế tạo trong nước phát triển, đặc biệt là lĩnh vực phụ trợ.
Vị Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hộ trợ Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Công thương nhìn nhận, VinFast là người đi sau nên có thể đi thẳng vào công nghệ mới nhất, hiện đại nhất và bày tỏ sự thán phục với độ “chịu chơi” của VinFast khi toàn bộ thiết bị trong nhà máy đều là “hàng hiệu”, mang lại sự yên tâm tuyệt đối về chất lượng sản phẩm.


Chuyên gia Lê Dương Quang
“Bài toán khó 20 năm” được VinFast giải trong 21 tháng

Là một người luôn dõi theo sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, ông đánh giá thế nào về sự kiện khánh thành Nhà máy sản xuất ô tô VinFast?

Đã hơn 20 năm rồi kể từ ngày chúng ta bắt đầu đặt nền móng cho ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam. Cũng có nhiều doanh nghiệp bước vào thử sức, tuy nhiên, theo đánh giá chung của giới chuyên môn thì ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn chưa đạt tới mức chính phủ đề ra.Trong bối cảnh đó, việc đầu tư một nhà máy sản xuất hiện đại nhất thế giới của VinFast, theo tôi là ý tưởng rất táo bạo và tạo được niềm tin rằng người Việt hoàn toàn có thể có một thương hiệu ôtô dành riêng cho mình.

Giờ đây, sau 21 tháng VinFast “dấn thân”, niềm tin, hay kỳ vọng về một thương hiệu ô tô Việt đã trở thành hiện thực. Đây là sự kiện lịch sử không chỉ của VinFast mà còn của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, thực sự là một bước ngoặt khi bài toán trăn trở hơn 20 năm qua đã được VinFast giải xong chỉ trong 21 tháng.

Đã có dịp đi khảo sát quá trình xây dựng nhà máy của VinFast, ông có một góc nhìn khá khác biệt khi quan sát rất kỹ tên tuổi của các đối tác cung cấp thiết bị, máy móc tại đây. Vì sao vậy?

Trong các ngành công nghiệp công nghệ cao như công nghiệp ô tô, bên cạnh yếu tố con người thì công nghệ sản xuất, máy móc, thiết bị đóng vai trò cực kỳ quan trọng, Nó thể hiện trình độ sản xuất của mỗi nhà máy, mỗi doanh nghiệp.

Nhìn vào các đối tác cung cấp thiết bị, máy móc cho Nhà máy VinFast, có thể thấy đều là các tên tuổi hàng đầu thế giới trong từng lĩnh vực, phần lớn trong số đó đến từ CHLB Đức là đỉnh cao kỹ thuật của thế giới. Quá trình lắp đặt thiết bị tại Nhà máy được thực hiện với kỹ thuật cao nhất hiện nay: định vị tất cả các vị trí lắp đặt máy móc, thiết bị thông qua tọa độ chính xác. Khi thiết bị được chở về là đưa vào vị trí lắp đặt luôn, không phải lưu kho bãi.

Tất cả những điều đó vừa thể hiện quy trình sản xuất hiện đại top đầu thế giới của VinFast, vừa góp phần giúp VinFast đẩy nhanh được tiến độ xây dựng để đạt được kỳ tích 21 tháng như vậy.

Quy trình sản xuất hiện đại như ông vừa nói sẽ giúp gì cho VinFast trong quá trình vận hành nhà máy sau này?

VinFast đi sau nên có điều kiện đi thẳng vào công nghệ mới nhất, hiện đại nhất để tạo nên một quy trình sản xuất hiện đại 4.0 với mức độ áp dụng tự động hóa cao, tích hợp hàng nghìn robot trong các khâu sản xuất. Quy trình hiện đại một mặt giúp VinFast tối ưu hóa hiệu quả sản xuất, mặt khác có thể sản xuất ra những sản phẩm có chất lượng, phẩm cấp đồng đều và độ tin cậy cao.

Theo ông, sản phẩm tốt liệu có là đủ để VinFast thành công?

VinFast không chỉ có những sản phẩm tốt. Với một hệ sinh thái rộng lớn và kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ, tôi tin rằng hệ thống chăm sóc sau bán hàng của VinFast – điều mà người tiêu dùng rất quan tâm – cũng sẽ rất tốt.

Chưa kể với các sản phẩm xe máy điện và ô tô điện sau này, VinFast đã hợp tác với các doanh nghiệp có mạng lưới rộng bậc nhất Việt Nam như PV Oil, Petrolimex, Viettel để tăng khả năng tiếp cận dịch vụ của khách hàng. Đó là những bước đi cực kỳ bài bản và tôi tin là các sản phẩm của VinFast sẽ được người tiêu dùng đón nhận.

Công nghiệp hỗ trợ trước cơ hội bứt phá

Trong vài năm gần đây, công nghiệp ô tô Việt Nam đã có những bước khởi sắc. Đặc biệt là VinFast đã trở thành doanh nghiệp đầu tiên xây dựng được chuỗi giá trị sản xuất ô tô quốc tế, thậm chí là dành diện tích 100ha để cho các doanh nghiệp hỗ trợ trong dự án VinFast. Bối cảnh này giúp công nghiệp hỗ trợ được hưởng lợi như thế nào, thưa ông?

Hiện nay, tỷ lệ nội địa hóa đối với xe bus đạt trên 40% giá trị xe, đối với xe tải nhỏ và cỡ trung cũng khoảng 35 - 45%. Riêng xe cá nhân, tỷ lệ nội địa hóa mới đạt khoảng trên 10%.

Tuy nhiên, với thực tế hiện nay, nhất là với sự dẫn dắt của VinFast và mô hình phát triển song hành cùng các doanh nghiệp hỗ trợ, tôi tin là công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ có tương lai phát triển và kéo theo ngành công nghiệp hỗ trợ phát triển trên nhiều lĩnh vực: cơ khí, nhựa, cao su, hóa chất, điện – điện tử...

Với tỷ lệ nội địa hóa như VinFast đặt mục tiêu là 60% thì khả năng của ngành công nghiệp hỗ trợ sẽ có thể đáp ứng được, tất nhiên là với những chính sách hỗ trợ hết sức cụ thể.

Về máy móc, nếu có cơ chế phù hợp, chúng ta hoàn toàn có thể nhập những máy móc hiện đại về để sản xuất. Đối với việc vận hành, sản xuất thì tôi khẳng định công nhân Việt Nam rất sáng tạo và có thể đảm đương tốt.

Đặc biệt, chúng ta cần làm tốt khâu liên kết thì công nghiệp hỗ trợ mới có thể phát triển bứt phá. Thậm chí không chỉ tham gia chuỗi sản xuất của VinFast mà còn tham gia vào các chuỗi sản xuất ô tô toàn cầu của các thương hiệu quốc tế khác. Khi các doanh nghiệp hỗ trợ trở thành một mắt xích trong đó thì giá trị mang lại là cực lớn và sẽ mang lại những lợi ích cho cả nền kinh tế. Vì công nghiệp hỗ trợ phát triển sẽ kích thích một loạt các ngành công nghiệp cơ bản như luyện kim, chế tạo máy, vật liệu mới... phát triển theo.

Vậy muốn tham gia chuỗi sản xuất ô tô toàn cầu như ông nói thì chúng ta cần có định hướng thế nào với công nghiệp hỗ trợ?

Hãy hình dung một chiếc ô tô có hàng chục nghìn chi tiết, không có nền công nghiệp nào có khả năng sản xuất ra tất cả các chi tiết đó một cách hiệu quả.

Cho nên cần chọn ra một vài chi tiết để tập trung đầu tư sản xuất với số lượng lớn, chất lượng cao để đáp ứng trước hết là cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước, sau đó là các nước ASEAN, và xa hơn nữa có thể là cung cấp trên phạm vi toàn cầu.

Như vậy doanh nghiệp hỗ trợ sẽ trở thành một mắt xích trong chuỗi sản xuất ô tô trong nước, ASEAN và toàn cầu. Đó là một mô hình rất hay và tôi cho rằng sẽ làm được. Vấn đề là cách làm thế nào, chính sách của mình ra sao để có thể khuyến khích được các doanh nghiệp đi theo hướng đó.

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/chu-tich-hiep-hoi-cong-nghiep-ho-tro-viet-nam-vin-fast-se-gop-phan-dan-dat-cong-nghiep-ho-tro-viet-nam-but-pha-20190620113752562.htm
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,035
Động cơ
727,969 Mã lực
Cái xe đấy của Đông Đức, tên gọi Trabant. Toàn bộ vỏ xe từ nhựa và bìa ép. Đông Đức còn dòng xe khác khá hơn vỏ làm bằng tôn là Wartbugh. Nhưng cả 2 loại đều xài động cơ hai thì :)
Xe Trabant thì xài động cơ 2 thì, còn xe Wartburg đời chót thì xài động cơ 4 thì rồi bác, hình như ngay trước 1989.

Cái đặc biệt của Trabant là động cơ 2 thì, làm mát bằng quạt, không cần nước, kêu phành phành. Mở nắp capo thì trống rỗng, vì cái máy nó bé tẹo.
Cần số nằm ngay cạnh trục lái, giống xe Mỹ. Gạt nước 02 chế độ: mưa và đếch mưa.
Vỏ nó bền thì thôi rồi, không gỉ không hỏng gì cả; mỗi tội đâm 1 phát thì rất khó vá.
Loại chân ngắn như tôi ngồi còn co ro trong xe, không rõ tụi tây có cách gì chui vô được.

Còn Wartburg thì hao hao giống Lada (đàn anh mà) rồi: Cần số nằm giữa, êm ái hơn. Đắt lòi và đợi chỉ độ 12 năm thôi, với tư cách công dân hạng thường.
 

ca_voi_xanh

Xe buýt
Biển số
OF-57621
Ngày cấp bằng
24/2/10
Số km
912
Động cơ
447,416 Mã lực
Nơi ở
Canberra - AU
Cung cấp cho các cụ 1 tin là Chairwoman LTTT, CEO JD và Deputy CEO VQH đều vừa rời VF trong 1 ngày.

Giờ CEO VF do PNV trực tiếp nắm nhé.

Em chỉ đưa tin, ko bình luận.
 

Patriots

Xe lăn
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
13,345
Động cơ
492,222 Mã lực
Bỏ ngoài bãi cỏ 5 năm thì Mẹc mọt sập.
Trong khi đó Trabi cứ trơ gan cùng tuế nguyệt phỏng cụ :)) :)) :))
Nói là nó bằng giấy thì vừa đúng lại vừa không đúng.
Vỏ Trabant có cốt làm bằng sợi cellulose, cố định và hoàn thiện bề mặt bằng nhựa composit nên siêu bền cơ lý hoá học.
Có bộ phim về Trabant đó cụ, vật liệu nó là composit nhé, giờ Boeing với Airbus mới làm máy bay đó

Cái xe đấy của Đông Đức, tên gọi Trabant. Toàn bộ vỏ xe từ nhựa và bìa ép. Đông Đức còn dòng xe khác khá hơn vỏ làm bằng tôn là Wartbugh. Nhưng cả 2 loại đều xài động cơ hai thì :)
Wartburg cụ ạ, xe này sản xuất ở Eisenach đời cuối của nó có động cơ 4 thì.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,035
Động cơ
727,969 Mã lực
Cung cấp cho các cụ 1 tin là Chairwoman LTTT, CEO JD và Deputy CEO VQH đều vừa rời VF trong 1 ngày.

Giờ CEO VF do PNV trực tiếp nắm nhé.

Em chỉ đưa tin, ko bình luận.
Ố ồ, để êm đăng ký chân Chairman, không rõ được không.
 

edc

Xe lăn
Biển số
OF-195781
Ngày cấp bằng
27/5/13
Số km
10,055
Động cơ
418,233 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Em thấy rất nhiều cụ đi bộ vào cá trê, giá cao.....vân vân, mây mây. Hứa có tiền cũng không mua :))
Em thì cứ ủng hộ VF cái đã. Dù sao anh ấy cũng đang làm việc có ích cho XH như; tạo ra vài chục nghìn việc làm. Góp phần ổn định kinh tế xã hội :D
 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,140
Động cơ
547,904 Mã lực
Xe Trabant thì xài động cơ 2 thì, còn xe Wartburg đời chót thì xài động cơ 4 thì rồi bác, hình như ngay trước 1989.

Cái đặc biệt của Trabant là động cơ 2 thì, làm mát bằng quạt, không cần nước, kêu phành phành. Mở nắp capo thì trống rỗng, vì cái máy nó bé tẹo.
Cần số nằm ngay cạnh trục lái, giống xe Mỹ. Gạt nước 02 chế độ: mưa và đếch mưa.
Vỏ nó bền thì thôi rồi, không gỉ không hỏng gì cả; mỗi tội đâm 1 phát thì rất khó vá.
Loại chân ngắn như tôi ngồi còn co ro trong xe, không rõ tụi tây có cách gì chui vô được.

Còn Wartburg thì hao hao giống Lada (đàn anh mà) rồi: Cần số nằm giữa, êm ái hơn. Đắt lòi và đợi chỉ độ 12 năm thôi, với tư cách công dân hạng thường.
Cụ chuẩn ạ! Hồi xưa nhà em đi con Skoda 125, con Trabi tông mít vỡ tan nát cả. Mà Trabi rẻ, sau 1989 bọn bạn mua tập lái cỡ 50-100 đô/con.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,850
Động cơ
1,234 Mã lực
Cung cấp cho các cụ 1 tin là Chairwoman LTTT, CEO JD và Deputy CEO VQH đều vừa rời VF trong 1 ngày.

Giờ CEO VF do PNV trực tiếp nắm nhé.

Em chỉ đưa tin, ko bình luận.
Chắc cụ đùa hay sao chứ? Chẳng nhẽ lại nghỉ sớm thế?
 

vnledigmann

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-332303
Ngày cấp bằng
22/8/14
Số km
6,826
Động cơ
351,328 Mã lực
Lại tha rác về nhà. Đến là khổ.
 

vnledigmann

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-332303
Ngày cấp bằng
22/8/14
Số km
6,826
Động cơ
351,328 Mã lực
Em nghe bẩu, xưa bọn Đức còn làm ra cái oto giá rẻ cho dân đi, cửa bằng bìa Các tông, có khi đá mạnh là lủng cánh cửa.
Với đam mê và trình mày mò, các thợ nhà ta thừa chế được những xe máy đình đám nếu cho đăng kiểm. Vd thực tế như xe máy ba bánh đi trong phố cho người thường là rất hay. Đi trong phố tốc độ chậm, giữ thăng bằng rất mệt, nếu tạo dáng đẹp vững vàng thì đi hơi bị sướng. Kể cả oto, thấy bọn tây lông nó độ chế cũng chả có gì cao siêu.
Việc nhỏ thì ếu chịu nàm, việc lớn thì ịt làm được ( làm được cũng bị lườm sml ).
Thôi thì ta làm thánh chém hehe.
Dân có lợi mà quan có tiền ko? Quan có tiền thì cụ nhìn HH linh đờm ra ngay. Còn dân có lợi thì mời cụ nhìn đoạn Trường Chinh, Minh Khai cả đến vài thập kỷ chưa?
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,038
Động cơ
324,937 Mã lực
Tuổi
57
Dân có lợi mà quan có tiền ko? Quan có tiền thì cụ nhìn HH linh đờm ra ngay. Còn dân có lợi thì mời cụ nhìn đoạn Trường Chinh, Minh Khai cả đến vài thập kỷ chưa?
Em chỉ dám chém về oto xe máy thôi cụ, em có nói trước rồi mà. Một mảnh tí ti thôi mờ.
 

cadan

Xe container
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
9,602
Động cơ
455,888 Mã lực
Cụ Hít đăng lại bài báo
để làm gì vậy cụ? Cụ đưa ra thông điệp đi chứ em đọc rồi mà không rõ ý cụ

(p.s. Thật thú vị khi lại dùng chiêu của Mộ Dung Phục)

Cụ cadan đăng lại bài báo để làm gì vậy cụ? Cụ đưa ra thông điệp đi chứ em đọc rồi mà không rõ ý cụ
Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: VinFast sẽ góp phần dẫn dắt công nghiệp hỗ trợ Việt Nam bứt phá

Dân trí Ông Lê Dương Quang đánh giá cao VinFast đã xuất sắc hoàn thành kỳ tích khi chỉ mất 21 tháng xây dựng để khánh thành Nhà máy sản xuất ô tô thương hiệu Việt đầu tiên, đồng thời cho rằng thương hiệu ô tô của Vingroup sẽ trở thành đầu tàu thúc đẩy ngành công nghiệp chế tạo trong nước phát triển, đặc biệt là lĩnh vực phụ trợ.
Vị Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hộ trợ Việt Nam, nguyên ********** Bộ Công thương nhìn nhận, VinFast là người đi sau nên có thể đi thẳng vào công nghệ mới nhất, hiện đại nhất và bày tỏ sự thán phục với độ “chịu chơi” của VinFast khi toàn bộ thiết bị trong nhà máy đều là “hàng hiệu”, mang lại sự yên tâm tuyệt đối về chất lượng sản phẩm.


Chuyên gia Lê Dương Quang
“Bài toán khó 20 năm” được VinFast giải trong 21 tháng

Là một người luôn dõi theo sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, ông đánh giá thế nào về sự kiện khánh thành Nhà máy sản xuất ô tô VinFast?

Đã hơn 20 năm rồi kể từ ngày chúng ta bắt đầu đặt nền móng cho ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam. Cũng có nhiều doanh nghiệp bước vào thử sức, tuy nhiên, theo đánh giá chung của giới chuyên môn thì ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn chưa đạt tới mức chính phủ đề ra.Trong bối cảnh đó, việc đầu tư một nhà máy sản xuất hiện đại nhất thế giới của VinFast, theo tôi là ý tưởng rất táo bạo và tạo được niềm tin rằng người Việt hoàn toàn có thể có một thương hiệu ôtô dành riêng cho mình.

Giờ đây, sau 21 tháng VinFast “dấn thân”, niềm tin, hay kỳ vọng về một thương hiệu ô tô Việt đã trở thành hiện thực. Đây là sự kiện lịch sử không chỉ của VinFast mà còn của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, thực sự là một bước ngoặt khi bài toán trăn trở hơn 20 năm qua đã được VinFast giải xong chỉ trong 21 tháng.

Đã có dịp đi khảo sát quá trình xây dựng nhà máy của VinFast, ông có một góc nhìn khá khác biệt khi quan sát rất kỹ tên tuổi của các đối tác cung cấp thiết bị, máy móc tại đây. Vì sao vậy?

Trong các ngành công nghiệp công nghệ cao như công nghiệp ô tô, bên cạnh yếu tố con người thì công nghệ sản xuất, máy móc, thiết bị đóng vai trò cực kỳ quan trọng, Nó thể hiện trình độ sản xuất của mỗi nhà máy, mỗi doanh nghiệp.

Nhìn vào các đối tác cung cấp thiết bị, máy móc cho Nhà máy VinFast, có thể thấy đều là các tên tuổi hàng đầu thế giới trong từng lĩnh vực, phần lớn trong số đó đến từ CHLB Đức là đỉnh cao kỹ thuật của thế giới. Quá trình lắp đặt thiết bị tại Nhà máy được thực hiện với kỹ thuật cao nhất hiện nay: định vị tất cả các vị trí lắp đặt máy móc, thiết bị thông qua tọa độ chính xác. Khi thiết bị được chở về là đưa vào vị trí lắp đặt luôn, không phải lưu kho bãi.

Tất cả những điều đó vừa thể hiện quy trình sản xuất hiện đại top đầu thế giới của VinFast, vừa góp phần giúp VinFast đẩy nhanh được tiến độ xây dựng để đạt được kỳ tích 21 tháng như vậy.

Quy trình sản xuất hiện đại như ông vừa nói sẽ giúp gì cho VinFast trong quá trình vận hành nhà máy sau này?

VinFast đi sau nên có điều kiện đi thẳng vào công nghệ mới nhất, hiện đại nhất để tạo nên một quy trình sản xuất hiện đại 4.0 với mức độ áp dụng tự động hóa cao, tích hợp hàng nghìn robot trong các khâu sản xuất. Quy trình hiện đại một mặt giúp VinFast tối ưu hóa hiệu quả sản xuất, mặt khác có thể sản xuất ra những sản phẩm có chất lượng, phẩm cấp đồng đều và độ tin cậy cao.

Theo ông, sản phẩm tốt liệu có là đủ để VinFast thành công?

VinFast không chỉ có những sản phẩm tốt. Với một hệ sinh thái rộng lớn và kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ, tôi tin rằng hệ thống chăm sóc sau bán hàng của VinFast – điều mà người tiêu dùng rất quan tâm – cũng sẽ rất tốt.

Chưa kể với các sản phẩm xe máy điện và ô tô điện sau này, VinFast đã hợp tác với các doanh nghiệp có mạng lưới rộng bậc nhất Việt Nam như PV Oil, Petrolimex, Viettel để tăng khả năng tiếp cận dịch vụ của khách hàng. Đó là những bước đi cực kỳ bài bản và tôi tin là các sản phẩm của VinFast sẽ được người tiêu dùng đón nhận.

Công nghiệp hỗ trợ trước cơ hội bứt phá

Trong vài năm gần đây, công nghiệp ô tô Việt Nam đã có những bước khởi sắc. Đặc biệt là VinFast đã trở thành doanh nghiệp đầu tiên xây dựng được chuỗi giá trị sản xuất ô tô quốc tế, thậm chí là dành diện tích 100ha để cho các doanh nghiệp hỗ trợ trong dự án VinFast. Bối cảnh này giúp công nghiệp hỗ trợ được hưởng lợi như thế nào, thưa ông?

Hiện nay, tỷ lệ nội địa hóa đối với xe bus đạt trên 40% giá trị xe, đối với xe tải nhỏ và cỡ trung cũng khoảng 35 - 45%. Riêng xe cá nhân, tỷ lệ nội địa hóa mới đạt khoảng trên 10%.

Tuy nhiên, với thực tế hiện nay, nhất là với sự dẫn dắt của VinFast và mô hình phát triển song hành cùng các doanh nghiệp hỗ trợ, tôi tin là công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ có tương lai phát triển và kéo theo ngành công nghiệp hỗ trợ phát triển trên nhiều lĩnh vực: cơ khí, nhựa, cao su, hóa chất, điện – điện tử...

Với tỷ lệ nội địa hóa như VinFast đặt mục tiêu là 60% thì khả năng của ngành công nghiệp hỗ trợ sẽ có thể đáp ứng được, tất nhiên là với những chính sách hỗ trợ hết sức cụ thể.

Về máy móc, nếu có cơ chế phù hợp, chúng ta hoàn toàn có thể nhập những máy móc hiện đại về để sản xuất. Đối với việc vận hành, sản xuất thì tôi khẳng định công nhân Việt Nam rất sáng tạo và có thể đảm đương tốt.

Đặc biệt, chúng ta cần làm tốt khâu liên kết thì công nghiệp hỗ trợ mới có thể phát triển bứt phá. Thậm chí không chỉ tham gia chuỗi sản xuất của VinFast mà còn tham gia vào các chuỗi sản xuất ô tô toàn cầu của các thương hiệu quốc tế khác. Khi các doanh nghiệp hỗ trợ trở thành một mắt xích trong đó thì giá trị mang lại là cực lớn và sẽ mang lại những lợi ích cho cả nền kinh tế. Vì công nghiệp hỗ trợ phát triển sẽ kích thích một loạt các ngành công nghiệp cơ bản như luyện kim, chế tạo máy, vật liệu mới... phát triển theo.

Vậy muốn tham gia chuỗi sản xuất ô tô toàn cầu như ông nói thì chúng ta cần có định hướng thế nào với công nghiệp hỗ trợ?

Hãy hình dung một chiếc ô tô có hàng chục nghìn chi tiết, không có nền công nghiệp nào có khả năng sản xuất ra tất cả các chi tiết đó một cách hiệu quả.

Cho nên cần chọn ra một vài chi tiết để tập trung đầu tư sản xuất với số lượng lớn, chất lượng cao để đáp ứng trước hết là cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước, sau đó là các nước ASEAN, và xa hơn nữa có thể là cung cấp trên phạm vi toàn cầu.

Như vậy doanh nghiệp hỗ trợ sẽ trở thành một mắt xích trong chuỗi sản xuất ô tô trong nước, ASEAN và toàn cầu. Đó là một mô hình rất hay và tôi cho rằng sẽ làm được. Vấn đề là cách làm thế nào, chính sách của mình ra sao để có thể khuyến khích được các doanh nghiệp đi theo hướng đó.

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/chu-tich-hiep-hoi-cong-nghiep-ho-tro-viet-nam-vin-fast-se-gop-phan-dan-dat-cong-nghiep-ho-tro-viet-nam-but-pha-20190620113752562.htm
 

Mua Ha

Xe hơi
Biển số
OF-452021
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
124
Động cơ
207,367 Mã lực
Em chắc còn lâu mới có tiền mua xe, có mua chắc cũng xe cỏ chả có nhu cầu mua xe Vin, tuy nhiên em mong anh V thành công với VF. Cái gì cũng có lúc bắt đầu, không đủ khả năng tự làm thì mua bằng tiền của anh ấy cũng được, sau này phát triển tiếp
 

cadan

Xe container
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
9,602
Động cơ
455,888 Mã lực
Em thấy rất nhiều cụ đi bộ vào cá trê, giá cao.....vân vân, mây mây. Hứa có tiền cũng không mua :))
Em thì cứ ủng hộ VF cái đã. Dù sao anh ấy cũng đang làm việc có ích cho XH như; tạo ra vài chục nghìn việc làm. Góp phần ổn định kinh tế xã hội :D
Ở một góc nhìn khac thì có người lại nghĩ thế này ạ:

https://vietnamfinance.vn/ts-huynh-...an-lon-nhanh-bat-thuong-20180504224220792.htm
Hoàng Lan - 15:53 12/03/2019
(VNF) - Theo TS Huỳnh Thế Du, đã đến lúc Việt Nam nên “quên kinh tế nhà nước” và nhìn nhận khu vực kinh tế tư nhân là động lực tăng trưởng chính. Tuy nhiên, ở mặt bên kia của “tấm huy chương kinh tế như nhân”, TS Huỳnh Thế Du chỉ ra rủi ro đến từ việc việc một số doanh nghiệp tư nhân lớn nhanh bất thường, thân hữu và lợi ích nhóm.

Kinh tế tư nhân là động lực của phát triển, “tuy nhiên, ở mặt bên kia, tất cả các cuộc khủng hoảng kinh tế xảy ra trên thế giới đều do tư nhân, do các cá nhân chạy theo mục tiêu ngắn hạn của mình và gây ra trục trặc”.

Theo TS Huỳnh Thế Du, khi các doanh nghiệp nhà nước gặp trục trặc thì có 2 chìa khoá để tình hình bớt trầm trọng. Thứ nhất là người ra quyết định khi đó không dám toàn quyền vì cơ chế ra quyết định có nhiều ràng buộc. Thứ 2 là công chúng nghĩ rằng dù sao cũng có nhà nước đứng đằng sau đỡ doanh nghiệp.

Nhưng doanh nghiệp tư nhân cực lớn nếu trong trạng thái rủi ro sẽ như con bạc khát nước. Ông đứng đầu sẽ sẵn sàng chơi tất tay. Người dân/công chúng sẽ nghĩ không có nhà nước đứng đằng sau đỡ. Đó chính là nguyên nhân khiến khủng hoảng trở nên trầm trọng.

“Nhìn lại cả quá trình phát triển sẽ thấy kinh tế Việt Nam rất mong manh, chỉ cần 1 vài doanh nghiệp cực lớn trục trặc sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế”, TS Du nói.

Ngoài ra, ở mặt bên kia của “tấm huy chương kinh tế như nhân”, theo TS Huỳnh Thế Du còn có vấn đề thân hữu và lợi ích nhóm.

“Nếu như trước đây thứ tự ưu tiên của Việt Nam là doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp FDI và cuối cùng là doanh nghiệp tư nhân thì bây giờ thứ tự ưu tiên có vẻ như đang là tư nhân thân hữu”.

TS Huỳnh Thế Du thẳng thắn: “Doanh nghiệp tư nhân bây giờ cũng chẻ ra làm 2 loại thân hữu và tư nhân làm ăn bình thường. Ưu tiên lớn nhất hiện là doanh nghiệp thân hữu còn tư nhân làm ăn bình thường thì ở bét bảng”.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top