[Funland] Bảo Đại (1913-1997)

Thảo luận trong 'Những thông tin hữu ích' bắt đầu bởi Ngao5, 23/8/18.

  1. 28/8/18 lúc 09:04 #721
    Ngao5
    Ngao5 OFer Xuất Sắc Xe cút kít
    Biển số:
    OF-44803
    Ngày cấp bằng:
    28/8/09
    Số km:
    19,847
    Động cơ OF:
    20,485 mã lực
    Mã lực:
    20,485
    Rất nhiều lần, trong bữa ăn, đã có nhắc đến Lời tuyên bố (của De Gaulle) ngày 25 tháng 3 năm 1945. Trước đây, từ ngày tôi sang Paris, tôỉ đã nghe thấy nói đến, trong nhiều cuộc gặp gỡ. Tôi liền sai Vĩnh Cẩn đi sưu tầm cho tôi bản văn kiện nói về lời tuyên bố này. Trong thời gian có lời tuyên bố ẩy, thì nước chúng tôi bị cắt đứt mọi liên lạc với Pháp, và tôi cũng chưa từng nghe thấy nói đến bao giờ. Vì vậy, tôi ngạc nhiên biết bao, khi tôi thấy bản văn có lời tuyên bố này do chính phủ của T.hủ tướng De Gaulle tung ra, và vào lúc mà Việt Nam đã độc lập trước đó mười lăm ngày rồi.
    Vậy thì bản tuyên bố này nói gì? Thành lập một Liên bang Đông Dương gồm năm xứ rõ rệt: Nam kỳ, Trung kỳ, Bắc kỳ, Ai Lao và Cam Bốt, do viên Toàn quyền Pháp đại diện cho nước Pháp đứng đầu, gồm các ********* người Pháp và người bản xứ, chịu trách nhiệm dưới quyền điều khiển của Toàn quyền. Chính phủ sẽ có một Quốc hội mà dân chúng tất cả các xứ Đông Dương chiếm 50% số phiếu. Quyền hạn của Quốc hội này được hạn chế trong việc thông qua ngân sách và bàn cãi các đạo luật do Hội đồng Quốc gia soạn thảo.
    Như vậy, sau hai tuần lễ mà tôi đã tuyên bố độc lập, lời tuyên bố này tưởng là rộng rãi lắm, thật sự lại còn kém xa những quyền hạn mà chúng tôi đạt được dưới thời của Đô đốc Decoux, vi Decoux còn dành một chỗ nhỏ cho các chính phủ bản xứ. Như vậy không phải là 15 ngày chậm chạp của bản tuyên ngôn, mà là 15 năm. Tuy nhiên, nay tôi mới hiểu vì sao đã có sự im lặng của Tướng De Gaulle, khi tôi gửi thông điệp cho ông ta vào tháng 8 năm 1945. Điều làm tôi buồn hơn nữa, là tôi có cảm tưởng là nhiều kẻ nay vẫn còn tin vào lời tuyên bố đó, dù có đã ba năm về trước. Quả nhiên, người Pháp rất mù tịt về các biến chuyển mới đã xảy ra trong mười năm gần đây ở Á châu, và nhất là ở vùng Viễn Đông.
     
  2. 28/8/18 lúc 09:05 #722
    Trần Trọng Phú
    Biển số:
    OF-567124
    Ngày cấp bằng:
    3/5/18
    Số km:
    112
    dẫu sao cũng là một nhân vật của lịch sử và theo tôi ae nên tôn trọng lịch sử
     
  3. 28/8/18 lúc 09:05 #723
    Ngao5
    Ngao5 OFer Xuất Sắc Xe cút kít
    Biển số:
    OF-44803
    Ngày cấp bằng:
    28/8/09
    Số km:
    19,847
    Động cơ OF:
    20,485 mã lực
    Mã lực:
    20,485
    Đến đây, tôi nhận thấy báo chí ở Paris đã phát động một chiến dịch đầy ác cảm đối với tôi. Họ kết tội tôi là kẻ phản bội hiệp ước bảo hộ, phản bội nước Pháp, đã tiếp tay với phát xít Nhật. Nguyên nhân của sự xúi giục đó tôi thừa đoán ra được. Sự đòi hỏi của tôi trở thành khó chịu, và chẳng ai thực tâm mong muốn tôi đáp lời kêu gọi của viên Cao uỷ cả. Nhưng như tôi đã nói, tôi nhất định không để ai có thể muốn làm gì thì làm. Tôi liền tổ chức một buổi họp báo ở khách sạn Ritz, và trước các nhà báo Paris, tôi tuyên bố:
    - Ngày 6 tháng 6 năm 1884, khi ông bác Kiến Phước tôi còn là ấu quân, quan phụ chính Vương quốc An Nam đã ký với nước Pháp, một hiệp ước bảo hộ. Theo điều 16 của hiệp ước này, để đổi lại những ưu quyền dành cho nước Pháp, nước Pháp long trọng cam kết che chở cho Vương quốc An Nam, bảo đảm an ninh cho Quân vương, Hoàng đế An Nam chống lại bất cứ nội loạn hay ngoại xâm nào. Thế mà năm 1945, trước sự xâm lăng của Nhật Bản, và trước cuộc nổi dậy của cách mạng Việt Minh, thì đâu là những lời cam kết của Pháp?… Vậy thì ai là người đầu tiên đã không làm tròn bổn phận đối với lời cam kết? Ai làm cho nó trở thành lỗi thời, mất hết hiệu lực? Ai đã vi phạm hiệp ước?
    Làm sao mà tôi có thể phản bội nước Pháp, khi Pháp đã ruồng bỏ tôi rồi? Tôi có thể từ ngôi, bỏ chạy ra ngoại quốc, bỏ mặc dân chúng để chạy theo đuôi Đồng minh… Nhưng như vậy, nên nhớ rằng quân Nhật có thể dùng bọn tay sai bất lương, khuấy động loạn lạc để chống người Pháp và tàn sát họ.
    Giờ đây, tại sao tôi còn sang Paris? Vì tôi mong muốn hòa bình lập lại ở nước tôi, làm ngưng để máu, vừa máu của nhân dân tôi lẫn máu của binh sĩ Pháp. Thế nhưng, điều kiện để tái lập hòa bình phải là sự công nhận nền độc lập và thống nhất của Việt Nam. Đó chính là lý do mà tôi đến để xin nước Pháp thực hiện, và cũng để nói với nước Pháp rằng nước tôi, dân tộc tôi, một khi hòa bình được lập lại, vẫn cần đến mọi sự giúp đỡ để kiến thiết đất nước.
    Sự giúp đỡ đó, sự tựa nương đó, chính vẫn là ở nước Pháp mà chúng tôi muốn yêu cầu, trong tinh thần bình đẳng giữa hai nước như trước kia tổ tiên tôi là Hoàng đế Gia Long, khai sáng triều đại, anh hùng thực hiện nền độc lập và thống nhất nước Việt Nam, là người sáng lập ra tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Pháp.
    Không chờ đợi phản ứng, tôi trở về Cannes ngay. Tôi bỏ qua đi ngày 15 tháng 2 mà ông Bollaert đã hẹn để gặp tôi ở vịnh Hạ Long. Rồi cùng Hoàng hậu và năm con của chúng tôi, sau gần 30 tháng xa cách, chúng tôi làm một cuộc du hành trên khắp đất Pháp thời niên thiếu cũ. Chúng tôi giữ ẩn danh, đi bằng xe lửa, và tôi rất sung sướng chỉ cho con trai cả tôi, Hoàng thái tử Bảo Long, lúc đó gần mười hai tuổi, những phong cảnh mà tôi đã đi qua khi còn thơ ấu. Tất nhiên, chúng tôi đến Paris, để thăm bà Mémé Charles, lúc nào cũng hiền từ và tiếp đón chúng tôi rất ân cần, và chúng tôi đã đến mặc niệm trước mộ cụ Charles, cựu Toàn quyền Đông Pháp, đã mất trong thời gian chiến tranh. Chúng tôi cũng đến Lourdes mà Hoàng hậu muốn, để cầu nguyện cho hòa bình ở Việt Nam, và khấn vái Đức Mẹ Đồng trinh Massabielle che chở cho dân chúng Việt Nam.
     
  4. 28/8/18 lúc 09:16 #724
    Ngao5
    Ngao5 OFer Xuất Sắc Xe cút kít
    Biển số:
    OF-44803
    Ngày cấp bằng:
    28/8/09
    Số km:
    19,847
    Động cơ OF:
    20,485 mã lực
    Mã lực:
    20,485
    Lần gặp của Bảo Đại với ông Bollaert. Ông kể:

    Sau đó ít lâu, tôi bị bệnh đau gan, nên phải về Paris chữa bệnh. Giữ kín danh tánh tôi kín đáo cư ngụ tại khách sạn California, phố Berly, rất gần phòng mạch của bác sĩ điều trị.
    Tôi còn đang đau, thì ngày 17 tháng 10, vào buổi trưa, có người kêu điện thoại gọi tôi:
    - Thưa Hoàng đế, có người muốn xin được gặp Hoàng đế.
    - Xin trả lời là tôi đang đau, và không thể tiếp ai được. Tôi đáp, và tắt máy.
    Lại chuông reo lần nữa.
    - Thưa Hoàng thượng, vị quí khách năn nỉ xin gặp là ông Cao uỷ.
    - Không, tôi không muốn gặp ai…
    Chưa hết câu, thì có tiếng gõ cửa. Bực tức đến tột độ, tôi sẵn sàng nổi sung với kẻ vô ý thức đó.
    - Vào.
    Thì đó chính là ông Bollaert đã lao vào như gió. Mặt ông ta biến sắc. Ông ta tháo mục kỉnh ra rồi lại đeo vào mắt, chỉ đủ thời gian để thở. Tôi hơi buồn cười về sự xâm nhập của ông ta. Thế là ông Cao uỷ bảo tôi:
    - Thưa Hoàng thượng, xin Ngài tha lỗi cho tôi đã bắt buộc phải đột nhập phòng Ngài trái phép, nhưng tôi cần phải gặp ngài ngay.
    Tôi im lặng. Ông ta tiếp, gần như cầu khẩn:
    - Thưa Hoàng thượng, tại sao Ngài lại không trở về Việt Nam?
    - Thưa Ngài Cao uỷ, tôi tưởng đã nói với Ngài Cao uỷ rồi, là tôi không thể trở về nước tôi với hai bàn tay trắng được. Chẳng hay lần này, Ngài Cao uỷ có đem cho tôi tin tức mới lạ nào không?
    - Thưa Hoàng thượng, tôi tin rằng Ngài từ chối không chịu vào đấu trường.
    - Vâng, có lẽ lắm. Vậy thì tôi muốn biết ai là con bò mộng, và ai là tên đấu bò đây?
    - Thưa Hoàng thượng, hẳn Ngài biết rằng hòa bình sẽ trở lại, với điều kiện là Ngài phải trở về Việt Nam.
    - Thưa Ngài Cao uỷ, xin đừng ép tôi. Ngài đã có Tướng Xuân, xin hãy đàm phán với ông ta!
    Lập tức, mặt ông ta tái nhợt, ông ta nói với tất cả sự tuyệt vọng vô cùng:
    - Tôi tin rằng, tôi chỉ còn có cuốn gói là hết.
    - Đó chính là điều tốt nhất cho Ngài vậy.
    Tôi nhìn ông ta đi ra. Đây là người tuyệt vọng đã đi ra.
     
  5. 28/8/18 lúc 09:16 #725
    đạo sỹ chống gậy
    đạo sỹ chống gậy [Tịch thu bằng lái]Xì hơi lốpTháo bánh Xe máy
    Biển số:
    OF-580618
    Ngày cấp bằng:
    22/7/18
    Số km:
    95
    Động cơ OF:
    -13 mã lực
    Mã lực:
    -13
    Cụ nói đúng.. Lịch sử sau này sẽ viết đúng như cụ nói..lịch sử sẽ ghi đúng là . nguyễn ái Q .. Là họ hồ
     
  6. 28/8/18 lúc 09:23 #726
    Ngao5
    Ngao5 OFer Xuất Sắc Xe cút kít
    Biển số:
    OF-44803
    Ngày cấp bằng:
    28/8/09
    Số km:
    19,847
    Động cơ OF:
    20,485 mã lực
    Mã lực:
    20,485
    2-12-1950 – Quốc trưởng Bảo Đại tới Hà Nội. Ảnh: Howard Sochurek
    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]
     
  7. 28/8/18 lúc 09:41 #727
    Ngao5
    Ngao5 OFer Xuất Sắc Xe cút kít
    Biển số:
    OF-44803
    Ngày cấp bằng:
    28/8/09
    Số km:
    19,847
    Động cơ OF:
    20,485 mã lực
    Mã lực:
    20,485
    3-1950 – Lễ đón Quốc trưởng Bảo Đại tại Toà Đốc lý (Toà Thị chính) Sài gòn. Ảnh: Carl Mydans
    Toà Đốc lý (Toà Thị chính) Sài gòn nay là Trụ sở Uỷ ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh
    [​IMG]


    [​IMG]
    3-1950 – Lễ đón Quốc trưởng Bảo Đại tại Toà Đốc lý (Toà Thị chính) Sài gòn. Ảnh: Carl Mydans


    [​IMG]
     
  8. 28/8/18 lúc 09:48 #728
    Ngao5
    Ngao5 OFer Xuất Sắc Xe cút kít
    Biển số:
    OF-44803
    Ngày cấp bằng:
    28/8/09
    Số km:
    19,847
    Động cơ OF:
    20,485 mã lực
    Mã lực:
    20,485
    [​IMG]
    6-3-1950 – Quốc trưởng Bảo Đại thăm khu trục hạm Mỹ USS Stickell (DD-888) neo tại Sài gòn. Ảnh: Carl Mydans

    [​IMG]
    6-3-1950 – Quốc trưởng Bảo Đại thăm khu trục hạm Mỹ USS Stickell (DD-888) neo tại Sài gòn. Ảnh: Carl Mydans

    [​IMG]
    6-3-1950 – Quốc trưởng Bảo Đại thăm khu trục hạm Mỹ USS Stickell (DD-888) neo tại Sài gòn. Ảnh: Carl Mydans

    [​IMG]
    6-3-1950 – Chuẩn Đô đốc Russel S. Berkey đón Quốc trưởng Bào Đại thăm chiến hạm USS Stickell. Ảnh: Carl Mydans

    Trong chức vụ Hải quân Hoa Kỳ thì thứ tự là Chuẩn đô đốc (rear-Admiral), rồi Phó Đô đốc (vice-Admiral), rồi Đô đốc (Admiral)

    [​IMG]
    6-3-1950 – Chuẩn Đô đốc Russel S. Berkey đón Quốc trưởng Bào Đại thăm chiến hạm USS Stickell. Ảnh: Carl Mydans

    [​IMG]
    6-3-1950 – Chuẩn Đô đốc Russel S. Berkey đón Quốc trưởng Bảo Đại thăm chiến hạm USS Stickell. Ảnh: Carl Mydans
     
    Chỉnh sửa cuối: 28/8/18
  9. 28/8/18 lúc 09:49 #729
    Ngao5
    Ngao5 OFer Xuất Sắc Xe cút kít
    Biển số:
    OF-44803
    Ngày cấp bằng:
    28/8/09
    Số km:
    19,847
    Động cơ OF:
    20,485 mã lực
    Mã lực:
    20,485
    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]
    6-3-1950 – Chuẩn Đô đốc Russel S. Berkey đón Quốc trưởng Bào Đại thăm chiến hạm USS Stickell. Ảnh: Carl Mydans

    [​IMG]
     
  10. 28/8/18 lúc 10:06 #730
    vietran
    vietran Xe ba gác
    Biển số:
    OF-30794
    Ngày cấp bằng:
    8/3/09
    Số km:
    23,423
    Động cơ OF:
    4,728 mã lực
    Mã lực:
    4,728
    Thời điểm này cụ Bảo đại khôn khéo, mềm dẻo 1 chút thì có thể thống nhất đất nước mà k phải trải qua 2 cuộc trường kỳ kháng chiến đổ máu hàng triệu sinh mạng của ngườ dân Việt, đến làng xã nào thì cái đập vào mắt đầu tiên là nghĩa trang liệt sỹ rất to. Và bây giờ Vn sánh với Sing, Hàn chứ không phải đi so hơn kém với Lào, Cam
     
  11. 28/8/18 lúc 10:25 #731
    mê xe đẹp
    mê xe đẹp Xe tăng
    Biển số:
    OF-27552
    Ngày cấp bằng:
    16/1/09
    Nơi ở:
    Trên từng cây số
    Số km:
    1,317
    Động cơ OF:
    33 mã lực
    Mã lực:
    33
    So với Sing, Hàn thì chả dám chắc. Nhưng chắc chắn xã hội ko nát như hiện tại
     
  12. 28/8/18 lúc 10:30 #732
    kinhquanhi
    kinhquanhi Xe tải
    Biển số:
    OF-18744
    Ngày cấp bằng:
    18/7/08
    Số km:
    309
    Động cơ OF:
    1,237 mã lực
    Mã lực:
    1,237
    Mầm + đã đc ươm mấy chục năm rồi, mềm dẻo vào mắt!
    Có nước + sản nào mà ko đổ hàng thùng phuy máu ko vậy?
     
  13. 28/8/18 lúc 10:37 #733
    vietran
    vietran Xe ba gác
    Biển số:
    OF-30794
    Ngày cấp bằng:
    8/3/09
    Số km:
    23,423
    Động cơ OF:
    4,728 mã lực
    Mã lực:
    4,728
    Sing Hàn sẽ không đến lượt, tuổi gì
    Cụ Đại có tố chất của 1 Ngoại trưởng chứ chưa đủ là 1 Quốc trưởng, cho nên đất nước đã rơi vào cảnh đầu rơi máu chảy, chiến tranh liên miên, tranh giành quyền lực, nhân tài bỏ xứ, dòng giống đói còi không phát triển.
    Âu cũng là cái nghiệp chướng của 3 miền
     
  14. 28/8/18 lúc 10:38 #734
    Ngao5
    Ngao5 OFer Xuất Sắc Xe cút kít
    Biển số:
    OF-44803
    Ngày cấp bằng:
    28/8/09
    Số km:
    19,847
    Động cơ OF:
    20,485 mã lực
    Mã lực:
    20,485
    6-3-1950 – Chuẩn Đô đốc hải quân Mỹ Russel S. Berkey tiếp Quốc trưởng Bảo Đại và Thủ hiến Trần Văn Hữu trên chiến hạm USS Stickell. Ảnh: Carl Mydans
    Em cần giải thích thêm cho các cụ
    Pháp cai trị Việt Nam, chia làm 3 Kỳ. Bắc Kỳ nhà nguyễn bổ nhiệm quan Khâm sai Đại Thần, thực tế quyền hành nằm ở Thống sứ Bắc kỳ. Trung Kỳ quyền hành nằm ở Khâm sứ Trung Kỳ. Nam Kỳ là đất Pháp, nên Thống sứ Nam Kỳ là người Pháp
    Năm 1949, theo thoả thuận trả độc lập cho Việt Nam. Không còn chức vụ Thống sứ, Khâm sai người Pháp nữa, thay vào đó là ba vị "t.hủ tướng" Bắc, Trung Nam Kỳ. Để khỏi lẫn với T.hủ tướng Quốc gia Việt Nam, người ta gọi là gọi là "thủ hiến"

    [​IMG]


    [​IMG]
    6-3-1950 – Chuẩn Đô đốc hải quân Mỹ Russel S. Berkey tiếp Quốc trưởng Bảo Đại và Thủ hiến Trần Văn Hữu trên chiến hạm USS Stickell. Ảnh: Carl Mydans

    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]
     
  15. 28/8/18 lúc 10:41 #735
    SesameStreet
    SesameStreet Xe điện
    Biển số:
    OF-453554
    Ngày cấp bằng:
    15/9/16
    Số km:
    2,492
    Động cơ OF:
    566 mã lực
    Mã lực:
    566
    Thủ hiến nó là ********* của một bang. Kiểu thủ hiến Bắc Ailen, thủ hiến Ontario, thủ hiến Kerala, v.v...
     
  16. 28/8/18 lúc 10:44 #736
    SesameStreet
    SesameStreet Xe điện
    Biển số:
    OF-453554
    Ngày cấp bằng:
    15/9/16
    Số km:
    2,492
    Động cơ OF:
    566 mã lực
    Mã lực:
    566
    Nếu ngay lúc trên hạm mà cụ Đại phân tích được như thế này chứng tỏ cụ rất thông minh. Thừa sức làm ********* ngoại giao.
     
  17. 28/8/18 lúc 10:48 #737
    Havo
    Havo Xe tăng
    Biển số:
    OF-374748
    Ngày cấp bằng:
    22/7/15
    Số km:
    1,383
    Động cơ OF:
    482 mã lực
    Mã lực:
    482
    Dân thành thị may ra ủng hộ, chứ nông dân đa số theo CM. Đó là e lấy từ quê e mà suy ra :D
    Năm 50-51, có trận Pháp vây làng em giết hơn trăm liệt sĩ. Từ đó đến bây giờ năm nào cũng có ngày giỗ trận của cả làng. Cho nên Bảo Đại thời đó chẳng là cái đinh gì với dân làng e :D
     
  18. 28/8/18 lúc 10:51 #738
    Ngao5
    Ngao5 OFer Xuất Sắc Xe cút kít
    Biển số:
    OF-44803
    Ngày cấp bằng:
    28/8/09
    Số km:
    19,847
    Động cơ OF:
    20,485 mã lực
    Mã lực:
    20,485
    Ngày 16 tháng 7 năm 1954 (trước khi ký kết Hiệp nghị Geveva đình chiến ở Đông Dương, Bảo Đại lập chính phủ mới do Ngô Đình Diệm đứng đầu, ông kể

    Chúng tôi không còn tin gì vào người Pháp nữa. Tại Genève, riêng còn người Mỹ là đồng minh của chúng tôi. Trước sự tiến triển về hoàn cảnh, họ định lập lại một hệ thống phòng thủ mới ở Đông Nam Á. Họ có thể giúp đỡ chúng tôi tiếp tục cuộc chiến chống lại Cộng sản.
    Tại Sài Gòn, T.hủ tướng chính phủ gặp phải sự chống đối quyết liệt của các nhà quốc gia trong phong trào Mặt trận Đoàn Kết Cứu Quốc do Ngô Đình Nhu lãnh đạo. Mặt trận này không công nhận trước tất cả các quyết định có thể do Genève đặt ra.
    Tôi cho vời đến Cannes các lãnh tụ của tất cả các phong trào chính trị và tôn giáo ở Việt Nam để hỏi ý kiến. Tôi cho họ biết cái gì đã xảy ra, rằng tất cả đều đã được xếp đặt trước, đến chỗ sẽ chia đôi đất nước. Tôi vạch ra cho họ sự cần thiết đặt một đường hướng mới, và gợi ý họ là cho thay thế Hoàng thân Bửu Lộc bằng Ngô Đình Diệm, để cầm đầu chính phủ. Tất cả hoan nghênh ý kiến của tôi.
    Biết trước mình khó lòng theo đuổi được con đường đã vạch, Bửu Lộc đệ đơn xin từ nhiệm cho cả chính phủ.
    Sau khi thảo luận với ông Foster Dulles, để cho ông ta biết ý định ấy, tôi cho vời Ngô Đình Diệm và bảo ông ta:
    - Cứ mỗi khi mà tôi cần thay đổi chính phủ, tôi lại phải gọi đến ông. Ông thì lúc nào cũng từ chối. Nay tình thế rất bi đát, đất nước có thể bị chia cắt làm đôi. Ông cần phải lãnh đạo chính phủ.
    - Thưa Hoàng thượng, không thể được ạ. Ông ta đáp. Tôi xin trình Ngài là sau nhiều năm suy nghĩ, tôi đã quyết định. Tôi định đi tu…
    - Tôi kính trọng ý định của ông. Nhưng hiện nay, tôi kêu gọi đến lòng ái quốc của ông. Ông không có quyền từ chối trách nhiệm của mình. Sự tồn vong của Việt Nam buộc ông như vậy.
    Sau một hồi yên lặng, cuối cùng ông ta đáp:
    - Thưa Hoàng thượng, trong trường hợp đó, tôi xin nhận sứ mạng mà Ngài trao phó.
    Cầm lấy tay ông ta, tôi kéo sang một phòng bên cạnh, trong đó có cây thánh giá. Trước thánh giá, tôi bảo ông ta:
    - Đây Chúa của ông đây. Ông hãy thề trước chân dung Chúa là giữ vững đất nước mà người ta đã trao cho ông. Ông sẽ bảo vệ nó, để chống lại bọn Cộng sản, và nếu cần, chống luôn cả người Pháp nữa.
    Ông ta đứng yên lặng một lúc lâu, rồi nhìn tôi, sau nhìn lên thánh giá, ông nói với giọng nghẹn ngào:
    - Tôi xin thề!

    Bốn mươi tám giờ sau, sau khi giới thiệu ông với Tướng Ely, từ Washington trở về qua Paris, ông Diệm về Sài Gòn cùng vớỉ Hoàng thân Bửu Lộc để bàn giao quyền hành. Trước khi ra đi, tôi trao cho Diệm một đạo dụ ủy cho ông ta mọi quyền, hành chánh cũng như quân sự.
     
  19. 28/8/18 lúc 11:12 #739
    AD118
    AD118 Xe tải
    Biển số:
    OF-465698
    Ngày cấp bằng:
    27/10/16
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Số km:
    410
    Động cơ OF:
    4 mã lực
    Mã lực:
    4
    Cháu nghĩ là nghiệp rồi thì khó tránh lắm ạ, với lại h nói chứ nếu thì quá muộn. Nếu từ h tu tỉnh bảo ban nhau làm ăn thì tương lai cũng không đến nỗi nào đâu
     
  20. 28/8/18 lúc 14:05 #740
    schoolmusical
    schoolmusical Xe đạp
    Biển số:
    OF-532075
    Ngày cấp bằng:
    13/9/17
    Số km:
    13
    Sing Hàn thì ko dám mơ nhưng cũng ko đến nỗi đám mọi Thái Maly Indo nó khinh rẻ như hiện nay
     

Thông tin thớt

Hiện có 0 cụ đang nghía thớt này. (0 lái chính và 0 lái phụ)