Thảo luận Bắt đầu nhận đặt Explorer 2.3 Ecoboost

Leo_vp

Xe buýt
Biển số
OF-314862
Ngày cấp bằng
6/4/14
Số km
643
Động cơ
301,500 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh Phúc, Hà Nội
Website
muaxe247.com
Cụ khó tính quá, làm em lại phải mò lại cái hướng dẫn sử dụng của Explorer ra đọc :)) Lần này thì chắc là chốt hạ được rồi nhé ạ. Link down hướng dẫn sử dụng:
http://www.fordservicecontent.com/Ford_Content/Catalog/owner_information/2017-Ford-Explorer-Owners-Manual-version-1_om_EN-US_04_2016.pdf

Thường thì với báo chí, các hãng chỉ khoe ra những cái tốt thôi, nên muốn đào sâu nghiên cứu thì phải đọc kỹ hơn. Vì với người dùng, luật quy định bảo vệ người dùng nên NSX phải cung cấp đủ thông tin an toàn.
Trang 181:


Tóm lại theo em là do VN không có tài liệu định nghĩa rõ ràng về sự phân loại các hệ dẫn động, nên có khi mấy ông ở Ford cũng chả rõ lắm về sự khác biệt. Hệ thống 4WD thì lực luôn truyền tới các bánh, dù ít dù nhiều, nhưng không bao giờ tắt được. Còn hệ on-demand của Explorer là sẵn sàng đáp ứng khi có biến cố xảy ra vào mọi lúc, nên mấy ông cũng nghĩ đấy là "toàn thời gian" luôn.
Cụ vất vả quá. EM đợi chờ thêm mỗi hàng có mặt nữa thôi. Tks cụnhièuem rót rượu cho cu rồi nhé. Hôm sau lại hỏi khó cụ típ :)]:)]:)]:)]:)]:)]
 

Aon

Xe tăng
Biển số
OF-199363
Ngày cấp bằng
22/6/13
Số km
1,450
Động cơ
338,282 Mã lực
Cụ vất vả quá. EM đợi chờ thêm mỗi hàng có mặt nữa thôi. Tks cụnhièuem rót rượu cho cu rồi nhé. Hôm sau lại hỏi khó cụ típ :)]:)]:)]:)]:)]:)]
Vâng cụ. Trước em hâm mộ Explorer lắm, tìm hiểu từng tí, xong chờ mãi chả thấy nó về. Xong lại thấy rập rình Ev giá 1 tỏi 2, lại cắm đầu tìm hiểu. Xong giá nó cứ lên ngút ngàn, thế là lại lặng câm tích tiền tiếp :))
 

Leo_vp

Xe buýt
Biển số
OF-314862
Ngày cấp bằng
6/4/14
Số km
643
Động cơ
301,500 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh Phúc, Hà Nội
Website
muaxe247.com
Cụ Aon và cụ Vannl hai cụ hâm mộ xe lên đọc tìm hiểu hay là dân Automobil đấy ạ? EM thấy 2 cụ nc về cái 4WD mà thấy sướng ghê nha. Nếu hai cụ mà ko phải dân Auto mà thông thạo về cái này vậy hôm sau cậu sale nào gặp các cụ mà chém chắc chớt tại trận " Đào hố nhảy xuống không kịp "=D>=D>=D>=D>:x:x
 

Buki

Xe điện
Biển số
OF-80148
Ngày cấp bằng
14/12/10
Số km
2,927
Động cơ
443,767 Mã lực
Vâng cụ. Trước em hâm mộ Explorer lắm, tìm hiểu từng tí, xong chờ mãi chả thấy nó về. Xong lại thấy rập rình Ev giá 1 tỏi 2, lại cắm đầu tìm hiểu. Xong giá nó cứ lên ngút ngàn, thế là lại lặng câm tích tiền tiếp :))
Cụ còn hâm mộ ko? Nếu giá 2.2-2.3 tỏi em và cụ mỗi người làm 1 con Explorer luôn cho máu nhé? :)
 

Aon

Xe tăng
Biển số
OF-199363
Ngày cấp bằng
22/6/13
Số km
1,450
Động cơ
338,282 Mã lực
Cụ còn hâm mộ ko? Nếu giá 2.2-2.3 tỏi em và cụ mỗi người làm 1 con Explorer luôn cho máu nhé? :)
Chắc chắn nó mà ra mắt là em lăn đi trải nghiệm xem dư lào đã ạ. Bây giờ phải sống thử trước rồi mới cưới, yêu nhau qua mạng dễ vỡ mộng lắm :))
 

Buki

Xe điện
Biển số
OF-80148
Ngày cấp bằng
14/12/10
Số km
2,927
Động cơ
443,767 Mã lực
Chắc chắn nó mà ra mắt là em lăn đi trải nghiệm xem dư lào đã ạ. Bây giờ phải sống thử trước rồi mới cưới, yêu nhau qua mạng dễ vỡ mộng lắm :))
Hy vọng tháng 10 triển lãm có xe thử. Em đang tính lấy 1 con 7 chỗ. Prado thì chán đời, form cũ. Highlander thì ko phải body on frame. Xuống thấp hơn có Everest, Fortuner và Pajero Sport. ĐỀu là all new nhưng Ev em ko thích kiểu dáng bên ngoài. Fortuner thì hơi lổn nhổn bên trong và chưa biết máy cũ hay mới. Nghía thấy Pajero máy dầu 181hp và momen xoắn 420 thì quá ngon:D
Nếu Explorer về option ngon là em múc, kết con này cũng lâu roi.
Em vào hãng lái thử Land và Prado nhưng ko bao gio có xe cho khách test :)) xứ này mua đi rồi trả giá sau :))
 

Aon

Xe tăng
Biển số
OF-199363
Ngày cấp bằng
22/6/13
Số km
1,450
Động cơ
338,282 Mã lực
Hy vọng tháng 10 triển lãm có xe thử. Em đang tính lấy 1 con 7 chỗ. Prado thì chán đời, form cũ. Highlander thì ko phải body on frame. Xuống thấp hơn có Everest, Fortuner và Pajero Sport. ĐỀu là all new nhưng Ev em ko thích kiểu dáng bên ngoài. Fortuner thì hơi lổn nhổn bên trong và chưa biết máy cũ hay mới. Nghía thấy Pajero máy dầu 181hp và momen xoắn 420 thì quá ngon:D
Nếu Explorer về option ngon là em múc, kết con này cũng lâu roi.
Em vào hãng lái thử Land và Prado nhưng ko bao gio có xe cho khách test :)) xứ này mua đi rồi trả giá sau :))
Với mức giá ngang Prado mà được động cơ Ecoboost là một món hời rồi ạ. Mà nếu Ford VN nói đúng, nhập bản 2 cầu về thì là có TMS. Thêm nữa là với truyền thống không cắt option an toàn, chắc xe sẽ vẫn nguyên số túi khí. Có cái túi khí lồng trong dây an toàn nữa, ko biết có hay ko. Nếu mà về đây có SYNC3 nữa thì em phải công nhận là đáng đồng tiền bát gạo. Chỉ có điều nghe dân review bên Tây chê em này lái hơi chán, vô lăng có độ giơ, cảm giác lái không thể thao. Chả biết phải chúng nó khó tính quá không, chờ xem sao.
 

Vannl

Xe buýt
Biển số
OF-210436
Ngày cấp bằng
17/9/13
Số km
631
Động cơ
321,395 Mã lực
Nó cùng là một hệ thống I-AWD thôi ạ, không có khác biệt gì ngoài cái TMS. Mà cái TMS thì không can thiệp được cái cốt lõi là hệ thống dẫn động, nên nó vẫn là dạng đáp ứng chứ ko truyền full time như Subie. Cho Ex vào cái bài test ấy khéo còn thảm hơn vì Ex nặng tới hơn 2 tấn :)) Mới cả thật ra dân VN quá quen với những chiếc xe bị cắt gọt option và lắp ráp trong nước, chứ tính ra trong hàng ngũ sản phẩm thì Explorer cũng chỉ là xe bình dân. Mức giá thấp nhất Escape là 23k, Edge là 28k, Ex là 31k, chênh nhau không nhiều để được gọi là một đẳng cấp khác.
Explorer nặng hơn thì lốp lại to hơn chứ thiệt gì đâu :D

Giá bán thì cụ phải so bản được bán phổ biến trên thị trường chứ có mấy ai mua bản base đâu, em đã đọc được ở đâu đó thì Explorer bán chạy nhất là bản Sport với giá khoảng 45K$ nên nó cũng được xem là dòng xe tương đối cao cấp ở Mỹ rồi, còn Escape giá từ 23-29K$ nên em đoán mức giá phổ biến mà người mua bỏ ra chắc chỉ khoảng 26-27K$ thôi. Đây là mức chênh tương đối lớn nếu nhìn giá bán Everest 3.2 ở Philippin chỉ đắt hơn Ranger 3.2 có 6K$, mà hơn một đống trang bị.

Escape cũng có I-4WD nhưng phần dẫn động (cơ khí) chắc chắn không thể bằng Explorer và quan trọng nhất là cái TMS thì cụ lại chê :D nghe nói cái này là Explorer chôm của Land Rover, còn Everest thì thừa hưởng của Explorer.

Em thấy TMS nó can thiệp mạnh vào hệ dẫn động đấy chứ cụ:
Ford nói:
Terrain Management System™
Terrain Management System™ is included with the available Intelligent 4WD System and lets you shift on the fly into one of four settings to match the terrain. The Normal mode only sends torque to the rear wheels when it’s needed. The Mud/Ruts setting switches the throttle to a more aggressive mode and limits upshifting to allow the wheels to spin as needed. Sand settings deliver maximum torque to the wheels and keep the transmission in its lower gears for as long as possible to allow the wheels to spin aggressively. And finally, Grass/Gravel/Snow mode sets the transmission for faster upshifts and adjusts the engine torque slightly to improve traction and control on hard surfaces covered with loose material like grass, gravel or snow. The 4WD System includes Hill Descent Control™ that lets you set and maintain a constant speed while traveling downhill
 

Vannl

Xe buýt
Biển số
OF-210436
Ngày cấp bằng
17/9/13
Số km
631
Động cơ
321,395 Mã lực
Em không bàn xấu đẹp ạ, em chỉ đang xét cái thời gian tính từ lúc bánh bắt đầu bị trượt hoàn toàn cho tới lúc bánh đó bị khóa để dồn lực cho bánh bên kia :D Chỉ muốn nói rằng hãng toàn quảng cáo cái nào màu mè nhất, thời gian đáp ứng tính bằng mili giây chỉ là trên giấy thôi chứ còn thực tế khác xa lắm. Khủng là phải nhìn con Subie nó đảo bánh lia lịa như clip em gửi ấy ạ.
Em thấy mấy mô cát sỏi đó khá phức tạp nên cũng khó đánh giá, cát sỏi bay vù vù như thể thì việc còn hay mất độ bám nó sẽ không rõ ràng như địa hình trong Clip của Everest. Phải đưa Everest hay Forester vào chỗ đó mới biết được. Với địa hình như thế thì Explorer thể hiện vậy cũng không tệ vì nó vẫn qua được dù có vất vả một tí
 

Aon

Xe tăng
Biển số
OF-199363
Ngày cấp bằng
22/6/13
Số km
1,450
Động cơ
338,282 Mã lực
Explorer nặng hơn thì lốp lại to hơn chứ thiệt gì đâu :D

Giá bán thì cụ phải so bản được bán phổ biến trên thị trường chứ có mấy ai mua bản base đâu, em đã đọc được ở đâu đó thì Explorer bán chạy nhất là bản Sport với giá khoảng 45K$ nên nó cũng được xem là dòng xe tương đối cao cấp ở Mỹ rồi, còn Escape giá từ 23-29K$ nên em đoán mức giá phổ biến mà người mua bỏ ra chắc chỉ khoảng 26-27K$ thôi. Đây là mức chênh tương đối lớn nếu nhìn giá bán Everest 3.2 ở Philippin chỉ đắt hơn Ranger 3.2 có 6K$, mà hơn một đống trang bị.

Escape cũng có I-4WD nhưng phần dẫn động (cơ khí) chắc chắn không thể bằng Explorer và quan trọng nhất là cái TMS thì cụ lại chê :D nghe nói cái này là Explorer chôm của Land Rover, còn Everest thì thừa hưởng của Explorer.

Em thấy TMS nó can thiệp mạnh vào hệ dẫn động đấy chứ cụ:
Vâng, đấy là em so giá các bản base với nhau cho nó công bằng, còn Ex có bản cao cấp thì Escape hay Edge cũng có, và nó không khác nhau về bản chất và công năng vận hành, chỉ khác độ sang trọng và trang bị công nghệ phụ trợ thôi. Do vậy dù có là Ex Platinum thì cũng là xe thuộc dòng xe bình dân. Ex là SUV bán chạy nhất nước Mỹ, và xe bán chạy nhất chắc phù hợp với túi tiền của phần đông dân chúng.

Về phần dẫn động, em chỉ thấy nói là hệ I-AWD truyền động ra bánh sau bằng cơ cấu ly hợp điều khiển điện tử. Sự điều khiển bằng máy tính là chung trên toàn bộ các xe dùng I-AWD. Em không tìm thấy bất cứ tài liệu nào nói rằng Explorer dùng một cơ cấu khác hoặc có gì đặc biệt hơn. Nếu cụ tìm thấy thì dẫn hộ em :))

Về cái TMS thì như em nói, nó không thay đổi được bản chất của sự truyền lực, và khi lượng dầu trong cơ cấu truyền đã nóng tới hạn thì hệ thống máy tính sẽ tự ngắt để bảo vệ, có TMS cũng không can thiệp được nữa. TMS là công cụ giúp những người không có kỹ thuật điều khiển xe off-road cũng có thể off-road được, bằng cách điều chỉnh thời gian sang số, độ nhạy bướm ga, cầu nhanh - chậm, cài đặt traction control, chứ ko thay đổi gì về bản chất vận hành ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

hector

Xe hơi
Biển số
OF-65251
Ngày cấp bằng
30/5/10
Số km
107
Động cơ
435,122 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
E hóng, khi cụ nào sở hữu thì qua ngía để thêm động lực. Explorer e kết lâu quá nhưng giá ngoài chát quá...
 

Vannl

Xe buýt
Biển số
OF-210436
Ngày cấp bằng
17/9/13
Số km
631
Động cơ
321,395 Mã lực
Về phần dẫn động, em chỉ thấy nói là hệ I-AWD truyền động ra bánh sau bằng cơ cấu ly hợp điều khiển điện tử. Sự điều khiển bằng máy tính là chung trên toàn bộ các xe dùng I-AWD. Em không tìm thấy bất cứ tài liệu nào nói rằng Explorer dùng một cơ cấu khác hoặc có gì đặc biệt hơn. Nếu cụ tìm thấy thì dẫn hộ em :))

Về cái TMS thì như em nói, nó không thay đổi được bản chất của sự truyền lực, và khi lượng dầu trong cơ cấu truyền đã nóng tới hạn thì hệ thống máy tính sẽ tự ngắt để bảo vệ, có TMS cũng không can thiệp được nữa. TMS là công cụ giúp những người không có kỹ thuật điều khiển xe off-road cũng có thể off-road được, bằng cách điều chỉnh thời gian sang số, độ nhạy bướm ga, cầu nhanh - chậm, cài đặt traction control, chứ ko thay đổi gì về bản chất vận hành ạ.
Hôm qua em mới thấy cụ viết là Explorer dùng viscous coupling mà giờ đã xoá đi rồi ạ :D

Nếu dùng Viscous coupling như escape đời trước, đóng cầu sau bằng ma sát thì mới lo quá tải chứ Explorer nó dùng Clutch và đóng bằng máy tính thì lo gì chuyện quá tải nữa cụ, mấy cái hộp số nó cũng dùng Clutch để truyền toàn bộ momen của động cơ luôn mà chạy cả ngày có sao đâu?

Cái TMS nó không thay đổi bản chất nhưng nó sẽ yêu cầu I-4WD đóng cầu sau sớm hơn, truyền nhiều momen hơn so với Normal mode của I-4WD, vì vậy các chi tiết cơ khí của phần dẫn động về cầu sau của Explorer sẽ phải được chế tạo tốt và bền bỉ hơn Escape (không có TMS, I-4WD chỉ hoạt động ở Normal Mode)
 

Aon

Xe tăng
Biển số
OF-199363
Ngày cấp bằng
22/6/13
Số km
1,450
Động cơ
338,282 Mã lực
Hôm qua em mới thấy cụ viết là Explorer dùng viscous coupling mà giờ đã xoá đi rồi ạ :D

Nếu dùng Viscous coupling như escape đời trước, đóng cầu sau bằng ma sát thì mới lo quá tải chứ Explorer nó dùng Clutch và đóng bằng máy tính thì lo gì chuyện quá tải nữa cụ, mấy cái hộp số nó cũng dùng Clutch để truyền toàn bộ momen của động cơ luôn mà chạy cả ngày có sao đâu?

Cái TMS nó không thay đổi bản chất nhưng nó sẽ yêu cầu I-4WD đóng cầu sau sớm hơn, truyền nhiều momen hơn so với Normal mode của I-4WD, vì vậy các chi tiết cơ khí của phần dẫn động về cầu sau của Explorer sẽ phải được chế tạo tốt và bền bỉ hơn Escape (không có TMS, I-4WD chỉ hoạt động ở Normal Mode)
Em có nhầm lẫn chút giữa hai đời Explorer, sau khi gõ xong là sửa luôn sau đó :)) Về chuyện vận hành thì em nghĩ clutch có nhiều loại, với các điều kiện vận hành khác nhau. Trong hướng dẫn sử dụng của hãng cũng nói rõ xe không thể vận hành 2 cầu trong thời gian dài và mức độ cao (ví dụ bị cát lún nhiều), sẽ tự ngắt để bảo vệ hệ thống. Ta nên dựa vào thông tin chính thức của hãng chứ ko nên suy đoán cảm tính :))
 

Aon

Xe tăng
Biển số
OF-199363
Ngày cấp bằng
22/6/13
Số km
1,450
Động cơ
338,282 Mã lực
Mấy cái mô cát sỏi trong Clip của Explorer em thấy còn khoai hơn đường dốc đá của Everest, với lại đường xấu đến mức này thì Everest phát huy ngon mấy cái cầu chậm (momen cao gấp 2.5 lần) với khoá vi sai rồi :D
Câu hỏi này của cụ rất hay vì nó làm em tự hỏi một câu khác:"máy tính xác định lượng lực cần truyền thế nào", vì như em vẫn bảo, chỉ có khái niệm bánh đang bám hay đã trượt. Nếu khi đang vào cua tốc độ cao mà bị "thiếu lái", mất mấy giây mới bù được để toi à. Sau khi tìm tòi thì em thấy hệ máy tính của Ford làm việc theo từng bước nhảy, cứ mỗi lần quét, máy sẽ gửi 10% lực kéo tới trục sau, rồi dùng phanh để phân phối tới bánh đang có độ bám nếu cần. Cứ như vậy cho tới khi vượt được thì thôi. Vậy nên em rút lại nhận định rằng hệ thống trên Everest làm việc nhạy hơn Ex. Cả hai như nhau. Chẳng qua là lực kéo của Ev mạnh hơn do momen xoắn cao nên chỉ cần gửi một ít sang là vượt qua. Còn Ex phải gửi nhiều hơn, có khi lên tới 100%. Mà mỗi lần quét sẽ mất thời gian tầm nửa vòng quay bánh xe, nếu không được, quét tiếp. Vậy nên tổng thời gian để chuyển được 100% lực là mất tầm 2 giây đổ lên, chưa kể thời gian kích hoạt bộ truyền ly hợp. Còn khi di chuyển đường nhựa, nếu thiếu lái, chỉ cần một nhịp bù, mất độ nửa giây là được.
 
Chỉnh sửa cuối:

Vannl

Xe buýt
Biển số
OF-210436
Ngày cấp bằng
17/9/13
Số km
631
Động cơ
321,395 Mã lực
Em có nhầm lẫn chút giữa hai đời Explorer, sau khi gõ xong là sửa luôn sau đó :)) Về chuyện vận hành thì em nghĩ clutch có nhiều loại, với các điều kiện vận hành khác nhau. Trong hướng dẫn sử dụng của hãng cũng nói rõ xe không thể vận hành 2 cầu trong thời gian dài và mức độ cao (ví dụ bị cát lún nhiều), sẽ tự ngắt để bảo vệ hệ thống. Ta nên dựa vào thông tin chính thức của hãng chứ ko nên suy đoán cảm tính :))
Cái đó thì xe 4WD nào của Ford nó chả viết thế, cụ xem HDSD của New Everest trang 135 nhé :D

Khi lún cát Everest nó cũng disable 4WD, ngắt cầu trước ra và chỉ chạy cầu sau, thay lốp dự phòng cũng disable 4WD luôn, chả khác gì Explorer

New Everest nói:
The 4WD system is always active and requires no driver input. It is capable of handling all road conditions, including street and highway driving as well as off-road and winter driving. If the vehicle is equipped with the low range option, the driver can optimize more 4WD control by moving the terrain management switch for the correct terrain. See Off-Road Driving (page 193). Note:A warning message will be displayed in the information display when an 4WD system fault is present See Information Messages (page 80).. A 4WD system fault will cause the 4WD system to default to rear-wheel drive only mode. When this warning message is displayed, have your vehicle serviced at an authorized dealer. Note:A warning message will be displayed in the information display if the 4WD system has overheated See Information Messages (page 80).. This condition may occur if the vehicle was operated in extreme conditions with excessive wheel slip, such as deep sand. To resume normal 4WD function as soon as possible, stop the vehicle in a safe location and switch the engine off for at least 10 minutes. After the engine has been restarted and the 4WD system has adequately cooled, the warning message will turn off and normal 4WD function will return. Do not use a spare tire of a different size other than the tire provided. If the mini-spare tire is installed, the 4WD system may disable automatically and enter rear-wheel drive only mode to protect the driveline components. This condition will be indicated by a warning in the information display See Information Messages (page 80).. If there is a warning message in the information display from using the spare tire, this indicator should turn off after reinstalling the repaired or replaced normal road tire and cycling the ignition off and on. It is recommended to reinstall the repaired or replaced road tire as soon as possible. Major dissimilarity in tire sizes between the front and rear axles could cause the 4WD system to stop functioning and default to rear-wheel drive or damage the 4WD system.

http://www.fordservicecontent.com/Ford_Content/Catalog/owner_information/Everest_U375_TEC_Australia_2015.pdf
 

Vannl

Xe buýt
Biển số
OF-210436
Ngày cấp bằng
17/9/13
Số km
631
Động cơ
321,395 Mã lực
Theo cái manual này thì hình như Everest cũng chả phải Full-time 4WD đâu cụ Aon nhỉ :D
 

Aon

Xe tăng
Biển số
OF-199363
Ngày cấp bằng
22/6/13
Số km
1,450
Động cơ
338,282 Mã lực
Cái đó thì xe 4WD nào của Ford nó chả viết thế, cụ xem HDSD của New Everest trang 135 nhé :D

Khi lún cát Everest nó cũng disable 4WD, ngắt cầu trước ra và chỉ chạy cầu sau, thay lốp dự phòng cũng disable 4WD luôn, chả khác gì Explorer
Em nghĩ phần này là một lỗi in ấn vì nếu cụ down bản update năm 2016 thì phần đó đã bị bỏ đi rồi ạ. Chắc copy của Explorer sang :)). Còn HDSD em down của Explorer là năm 2017 nên đảm bảo cập nhật.
 

Vannl

Xe buýt
Biển số
OF-210436
Ngày cấp bằng
17/9/13
Số km
631
Động cơ
321,395 Mã lực


Em nghĩ phần này là một lỗi in ấn vì nếu cụ down bản update năm 2016 thì phần đó đã bị bỏ đi rồi ạ. Chắc copy của Explorer sang :)). Còn HDSD em down của Explorer là năm 2017 nên đảm bảo cập nhật.
Em thấy là ford nó đổi tên hệ dẫn động của Everest từ Intelligent 4WD sang Intelligent AWD và bỏ đi phần giải thích về lỗi 4WD Fault (tuy nhiên ở phần đèn báo lỗi vẫn để là four-wheel driver fault)

Ở trang 79 thì lại có giải thích về lỗi AWD, cũng tương tự như bản cũ, cách diễn đạt khác xíu thôi, vẫn là Disable khi quá nhiệt và Off khi lắp lốp dự phòng

 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top