Dù là một bài Pr nhưng cũng coi là thực trạng. Bài viết khá hay. Cc tham khảo.
Trong 2 năm 2024 và 2025, Vingroup liên tiếp tung ra thị trường các đại dự án từ Bắc vào Nam. Nhưng ít ai biết, đằng sau những lễ khởi công rầm rộ là hành trình thai nghén kéo dài cả thập kỷ, thậm chí hơn 20 năm. Sự bền bỉ theo đuổi của Vingroup mặt khác phản chiếu điểm nghẽn cố hữu của thị...
cafef.vn
Vì mợ nhắc đến Vin Cần Giờ mà CVG nhiều người cũng quan tâm, em thì cũng muốn nói lâu rồi nên nay em nói luôn. Em thấy để đầu tư thì rủi ro cao các cụ bảo trọng. Rủi ro cao bất luận lãi suất thấp hay cao chứ không phải lãi cao mới sợ.
1. Dự án này toàn bộ là lấn biển. Lấn biển tức là chi phí làm kdt cực kỳ tốn kém so với việc cdt lấy khu đất ruộng rồi làm đường xây nhà. Chi phí cao thì giá không thể rẻ được. Tóm lại chưa bán em đã biết đây sẽ là hàng cao cấp đến cực cao cấp. Tuy nhiên độ bền của dự án thì cần quan tâm mà bây giờ dự án còn đang xây, không ai có cơ sở đánh giá nó bền đến đâu. Các cụ quan tâm có thể tự tìm hiểu công nghệ Vin dùng để xây dự án này, độ bền trong khoảng bao năm, các yếu tố thời tiết trong khu vực có thể ảnh hưởng tới dự án... rồi tự đánh giá rủi ro trên khoản tiền mình sẽ đầu tư xem RR có ngon không.
2. Khoảng cách và thời gian đi tới SG không thực sự hấp dẫn cho người SG tới đấy sinh sống và đi làm ở SG. Em nhắc lại là sống nhé, chứ thi thoảng đi nghỉ dưỡng thì câu chuyện rất khác. Bỏ qua tàu cao tốc vận tốc 350km/h đi 12p tới nơi đi. Đang ở vận tốc đấy thì 12p chỉ đủ thời gian phanh, chứ không có chuyện cả chuyến 12p. Hơn nữa cũng phải ra ga tàu, ổn định chỗ ngồi chờ tàu chạy. Xuống tàu ra khỏi ra, bắt xe đi đến chỗ mình cần. Tổng sẽ là bao nhiêu? Chắc chắn không ít nữa rồi. Dự án sắp bán đến nơi nhưng tàu còn mới xây xong. Em cũng nói thực nếu em mua một căn nhà dăm bảy chục trăm tỷ để ở, em không có nhu cầu chen chúc trên tàu cao tốc rồi lại vật vã bắt xe đi tiếp. Em thích ra khỏi cửa là đi ô tô đến tận nơi mình muốn và em khẳng định đây là tâm lý của đa số đấy.
3. Nếu không hấp dẫn dân SG đến định cư, thì câu chuyện chỉ là đầu tư biệt thự nghỉ dưỡng như bao nhiêu khu vực khác. Các cụ đầu tư các sản phẩm nghỉ dưỡng ở các khu vực khác thời điểm này có lãi to lãi đậm không? Có dễ bán lại nếu cần tiền gấp không?
4. Cung quá nhiều. Em nhìn lượng sản phẩm nhà thấp tầng định bán chắc gần gấp 3 OCP23 (một bên 22k căn một bên 60k đúng không ạ?) mà OCP23 các cụ cũng thấy mất 3 năm để hút được lượng dân như thế nào về đấy. Đến giờ vẫn chỉ khu rẻ bắt đầu có dân chứ nhà vài ba chục tỷ gần như không ai ở nhé, có những chỗ cả phố không thấy người. Để nó đông lên thật chắc cũng cần vài năm nữa. Tuy nhiên OCP23 rất gần HN và có thể phục vụ 1 bộ phận dân HN sống ở đó, đi làm ở HN. 10 tỷ mua nhà ngõ HN chỉ mua được cái nhà tăm tối chán đời ô tô không vào được lại còn bé, sang OCP23 thì được cái to hơn nhiều, tóm lại là rẻ nửa giá so với nhà ngõ ở trung tâm thì mới có người muốn chuyển đổi.
Cần Giờ khoảng cách đến SG xa x2, thời gian đi lại cũng phải x2 và giá nhà so với nhiều khu vực ở SG thì không rẻ đâu nên nó sẽ không dễ lấp dân như OCP23 kia. Vậy nó sẽ khó hút người có nhu cầu thực muốn nắm giữ dài hạn hơn, mà cung lớn nên lướt sóng cũng phải cẩn thận.