[Funland] Bẫy thu nhập trung bình! Thái Lan dính bẫy & nỗi lo của VN?

shannon wl

Xe điện
Biển số
OF-365115
Ngày cấp bằng
1/5/15
Số km
4,375
Động cơ
891,880 Mã lực
Mã ko bứt phá được ko phải là do đám hoa và đám mã ghét nhau. Đơn giản vì chưa đủ giỏi thế thôi.
Đài loan hay hàn quốc bứt phá được vì họ có sự gắn bó sâu sắc với mĩ được chuyển giao và hock hỏi rất nhiều công nghệ lõi.
Kĩ sư hàn với đài loan được đào tạo rất nhiều ở mĩ. Được tham gia học tập sâu vào các công nghệ. Hàn quốc đài loan cũng học hỏi rất sâu nhật bản về công nghệ.
Như sv việt nam sang hàn muốn học tập ở các ngành quan trọng ở hàn quốc hay làm việc ở các ngành bán dẫn là bị bít ngay cửa. Họ có chính sách bảo vệ bí quyết công nghệ.
Đúng thế cụ không có mỹ nhật hậu thuẫn thì đừng mơ cái ngành này. Giỏi lắm le ve vòng ngoài như mã, mà mã đầu tư bao năm còn không được rờ vào nên mắc ketn luôn không đột phá lên vì không có công nghệ.
Hôm lâu coa đọc sách về chủ đè này mới thấy hiện tại và tương lai gần không có nước thứ 3 nào chen chân vào đâu vì các ông lớn đã phân chia xong miếng bánh rồi, iêm thấy TQ họ tham gia sân chơi này cũng mấy chục năm chứ không phải mới mà còn chật vật khi bị cấm.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,886
Động cơ
499,706 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thời kỳ tới là năng lượng tái tạo: mặt trời, gió,… mà mấy thứ này ở VN tiềm năng nhiều.
VN càng phát triển, thì xu hướng sẽ dịch chuyển dần sang ngành dịch vụ nhiều hơn là sx công nghiệp, chứ ko thể cứ tốc độ sài điện tốn như gđ mở rộng vừa qua, tất nhiên quy mô có tăng, còn tốc độ ko cao.
Giai đoạn trước, đã từng lập kế hoạch đầu tư hàng trăm tỷ usd, mà mỗi năm EVN tìm vốn khoảng 10-11 tỷ usd, giai đoạn vừa qua EVN khó khăn, có đầu tư nhiều đâu mà vẫn đủ điện.
Rất nhiều dự án điện mặt trời, điện gió đưa vào vận hành, ko phải vốn EVN.
Vậy tốc độ nhu cầu sd điện có tăng đều hàng năm hay ko? Trước nói tốc độ tăng phát điện cứ phải gấp đôi tốc độ tăng GDP, nay đã ko còn đúng.
Không phải như ý cụ nói đâu ợ. Post của tôi chỉ là còm cụ BoMy nói rằng cứ spam 20 nhà máy điện hạt nhân, tức là tăng ồ ạt đầu tư công, là chục năm tới khắc đạt tăng trưởng 10%/năm. Tất nhiên tôi biết cụ ấy viết kiểu trẻ con chơi đồ hàng, nhưng cứ rep lại cho vui.

Đúng thế cụ không có mỹ nhật hậu thuẫn thì đừng mơ cái ngành này. Giỏi lắm le ve vòng ngoài như mã, mà mã đầu tư bao năm còn không được rờ vào nên mắc ketn luôn không đột phá lên vì không có công nghệ.
Hôm lâu coa đọc sách về chủ đè này mới thấy hiện tại và tương lai gần không có nước thứ 3 nào chen chân vào đâu vì các ông lớn đã phân chia xong miếng bánh rồi, iêm thấy TQ họ tham gia sân chơi này cũng mấy chục năm chứ không phải mới mà còn chật vật khi bị cấm.
Các cụ nên biết, sở dĩ TQ đạt được trình độ đúc chip như hiện nay là do liên tiếp 2 năm 2010-2011 IMB chuyển giao cho SMIC trọn bộ công nghệ tiến trình 35 và 28nm (rất khó hiểu). Về cơ bản, TQ hiện vẫn dừng lại ở tiến trình 28nm, các chip 10 và 7nm của SMIC đều là dùng tiến trình 28nm chạy chồng.

Công nghệ tiến trình dưới 10nm là cực kỳ khó, dưới 5nm còn khó nữa. Thậm chí Samsung đã đuối sức và tụt hẳn lại sau TSMC
 

hrb1

Xe hơi
Biển số
OF-885474
Ngày cấp bằng
13/7/25
Số km
101
Động cơ
-173 Mã lực
Cụ tả có quá lên ko đấy? Mang vài kg gạo còn được, chứ mang vài bao thì nhét vali kiểu gì??? Và giá mua vượt kg còn đắt hơn mua gạo nhập khẩu loại thượng hạng, vậy vác lắm gạo làm gi???
E ko hiểu là ata mang gạo làm gì nữa, nhưng trong cái vali size trung cũ kỹ đúng là toàn gạo trong bao kiểu giấy dứa mỏng ( bao loại nhỏ) mà tay cs còn chọc thủng khiến gạo chảy ra.
Còn tại sao laj mang gạo đầy vali thì e ko hỏi kỹ vs lâu r ko nhớ chi tiết, ko chắc ata mang gạo đi đâu, làm gì, nhưng chưa chắc ata mang gạo lên máy bay, có thể mang cho bạn bè hay bản thân ở tỉnh khác trong Malay. Nhưng tinh thần lúc đó ata mếu máo kiểu ko muốn mở cho cs xem và ko giải thích dc bằng t Anh.
 

leua

Xe điện
Biển số
OF-827507
Ngày cấp bằng
8/3/23
Số km
2,197
Động cơ
311,566 Mã lực
Nơi ở
somewhere
Có loại bao 1kg, 2kg...mà người ta đi chợ cho vào vali để kéo cho tiện. Bởi vì tôi nhìn thấy sinh viên VN hay làm thế
Sẵn nhà có vài bao gạo loại nhỏ 1kg - em giúp cụ vài tấm ảnh.
Gạo này là gạo lứt của Thái Lan.
Em mua loại này dùng để dành mang đi picnic hoặc leo núi cho gọn, nhẹ.

1000009366.jpg




1000009367.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,575
Động cơ
500,011 Mã lực
Tuổi
55
Mình đang siết chặt về Thuế, nếu làm tốt thì sắp tới GDP sẽ tăng nhiều.

Chứ giờ trốn thuế tràn lan, hàng lậu, hàng xách tay lũng đoạn thị trường, vừa hại sản xuất vừa thất thu thuế. Cứ phát sinh thương mại là thu, thu đúng, thu đủ cũng tăng nhiều lắm.
 

Bleu Azur

Xe tải
Biển số
OF-772118
Ngày cấp bằng
27/3/21
Số km
262
Động cơ
46,606 Mã lực
E ko hiểu là ata mang gạo làm gì nữa, nhưng trong cái vali size trung cũ kỹ đúng là toàn gạo trong bao kiểu giấy dứa mỏng ( bao loại nhỏ) mà tay cs còn chọc thủng khiến gạo chảy ra.
Còn tại sao laj mang gạo đầy vali thì e ko hỏi kỹ vs lâu r ko nhớ chi tiết, ko chắc ata mang gạo đi đâu, làm gì, nhưng chưa chắc ata mang gạo lên máy bay, có thể mang cho bạn bè hay bản thân ở tỉnh khác trong Malay. Nhưng tinh thần lúc đó ata mếu máo kiểu ko muốn mở cho cs xem và ko giải thích dc bằng t Anh.
Họ đi chợ đấy. Trước đây tôi thấy mấy sinh viên kéo vali, hỏi chuyển nhà à, chúng nó bảo đi chợ. Đi chợ, xách tay nặng, nên chúng nó cho vào vali để kéo... Trí khôn vượt khó rất Việt Nam, nên nhớ mãi.
Còn gạo 1kg thì nhà tôi vẫn ăn hàng ngày. Trước đây mua bao 20kg ăn lâu hết quá, nên bây giờ chuyển sang mua gạo 1kg, cả nhà ăn cả tuần có 3kg, mua thế cho tiện.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top