[Funland] Bẫy thu nhập trung bình! Thái Lan dính bẫy & nỗi lo của VN?

HungThuy7699

Xe tăng
Biển số
OF-823453
Ngày cấp bằng
4/12/22
Số km
1,256
Động cơ
557,684 Mã lực
Mấy năm gần đây đi đâu cũng thấy nhiều người chúc tụng ngau 8386, đỉnh lóc kịch trần cờ bay phấp phới mà em cứ thấy lolo... Trả nhẽ để phát triển kt lại đơn giản cứ hô 8386 phấp phới kịch trần là kinh tế dựng ngược bốc đầu đi lên như vậy thì đối với người mình đơn giản quá :)
Cứ chúc nhau thế chứng tỏ làm ăn đang tốt mà cụ 🤭, gặp nhau mà mặt cứ như đưa đám, không ai nói với nhau câu nào thì kinh tế đang vỡ mồm 🤭
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,892
Động cơ
499,884 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Mấy năm gần đây đi đâu cũng thấy nhiều người chúc tụng ngau 8386, đỉnh lóc kịch trần cờ bay phấp phới mà em cứ thấy lolo... Trả nhẽ để phát triển kt lại đơn giản cứ hô 8386 phấp phới kịch trần là kinh tế dựng ngược bốc đầu đi lên như vậy thì đối với người mình đơn giản quá :)
Về cơ bản, với tố chất người Việt và có chính sách ổn thỏa thì VN lên bằng Thái lan hiện nay (7.500-8.000$/người/năm) không quá khó khăn. Nhưng từ đó trở lên mới là khó. Thái lan chậm hẳn lại ở mức này không phải không có lý do.
 

DonaldTrump79

Xe tăng
Biển số
OF-525095
Ngày cấp bằng
3/8/17
Số km
1,592
Động cơ
696,422 Mã lực
Cứ chúc nhau thế chứng tỏ làm ăn đang tốt mà cụ 🤭, gặp nhau mà mặt cứ như đưa đám, không ai nói với nhau câu nào thì kinh tế đang vỡ mồm 🤭
Chắc là vậy, 2,3 năm nay đất cát rồi chứng cháo vàng bạc cứ dựng ngược x4, x5 nên các cụ nhà mình phơi phới lắm :D
 

HungThuy7699

Xe tăng
Biển số
OF-823453
Ngày cấp bằng
4/12/22
Số km
1,256
Động cơ
557,684 Mã lực
Về cơ bản, với tố chất người Việt và có chính sách ổn thỏa thì VN lên bằng Thái lan hiện nay (7.500-8.000$/người/năm) không quá khó khăn. Nhưng từ đó trở lên mới là khó. Thái lan chậm hẳn lại ở mức này không phải không có lý do.
Nước mình giàu lắm, các nước PT còn phải sợ. Đơn cử như nhà em (nhà các cụ/mợ chắc cũng thế), ngày rằm, mùng 1 nào chẳng mang tiền 100USD ra đốt hàng quyển. Đã có nước nào dám như thế chưa ?
 

RaptorLake

Xe buýt
Biển số
OF-809752
Ngày cấp bằng
30/3/22
Số km
862
Động cơ
80,008 Mã lực
Nước mình giàu lắm, các nước PT còn phải sợ. Đơn cử như nhà em (nhà các cụ/mợ chắc cũng thế), ngày rằm, mùng 1 nào chẳng mang tiền 100USD ra đốt hàng quyển. Đã có nước nào dám như thế chưa ?
Tụi Đài đốt cũng kinh lắm cụ ơi. Tính trên đầu người thì chưa chắc mình ăn được dân Đài đâu.
 

Aladin79

Xe tải
Biển số
OF-891940
Ngày cấp bằng
25/8/25
Số km
457
Động cơ
3,841 Mã lực
Tuổi
54
Về cơ bản, với tố chất người Việt và có chính sách ổn thỏa thì VN lên bằng Thái lan hiện nay (7.500-8.000$/người/năm) không quá khó khăn. Nhưng từ đó trở lên mới là khó. Thái lan chậm hẳn lại ở mức này không phải không có lý do.
Bên Thái họ duy trì chợ cóc không các kụ... Có món đó thì vật giá đỡ neo thang
 

g_d

Xe buýt
Biển số
OF-70243
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
825
Động cơ
926,149 Mã lực
Bên Thái họ duy trì chợ cóc không các kụ... Có món đó thì vật giá đỡ neo thang
Chính phủ Thái cho phép bán hàng rong ở trung tâm Bangkok (tất nhiên là miễn phí chỗ bán hàng) luân phiên ở khu vực đã được sắp đặt với điều kiện sau khi sử dụng phải vệ sinh sạch sẽ trước khi bàn giao cho người tiếp theo. Ông chủ của Ngân hàng Bangkok từng là một người bán hàng rong di động
Cách này em thấy văn minh, VN mình cũng nên học tập.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,766
Động cơ
329,779 Mã lực
Mình đang siết chặt về Thuế, nếu làm tốt thì sắp tới GDP sẽ tăng nhiều.

Chứ giờ trốn thuế tràn lan, hàng lậu, hàng xách tay lũng đoạn thị trường, vừa hại sản xuất vừa thất thu thuế. Cứ phát sinh thương mại là thu, thu đúng, thu đủ cũng tăng nhiều lắm.
Ghét nhất bọn sx hàng giả, hàng nhái; kinh doanh hàng giả, nhái, kém chất lượng,….thu đc lợi nhuận cao, có tý tiền lại sống vương giả rồi chê bai xã hội này kia, nhìn đời bằng nửa con mắt. Mấy thể loại này thì ko đáng tôn trọng. Nhà nc nên rà soát kỹ, lượm hết loại này, để đảm bảo hàng chất lượng đến tay người dân, nhà nc cũng thu đc thuế.
 

Aladin79

Xe tải
Biển số
OF-891940
Ngày cấp bằng
25/8/25
Số km
457
Động cơ
3,841 Mã lực
Tuổi
54
Ghét nhất bọn sx hàng giả, hàng nhái; kinh doanh hàng giả, nhái, kém chất lượng,….thu đc lợi nhuận cao, có tý tiền lại sống vương giả rồi chê bai xã hội này kia, nhìn đời bằng nửa con mắt. Mấy thể loại này thì ko đáng tôn trọng. Nhà nc nên rà soát kỹ, lượm hết loại này, để đảm bảo hàng chất lượng đến tay người dân, nhà nc cũng thu đc thuế.
Tầm vĩ mô thì nhập hàng Tàu về dán nhãn cũng sẽ khó của lam kường
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,766
Động cơ
329,779 Mã lực
Mình nghĩ là PVN cũng không nhiều xèng đâu (dù tài chính tốt hơn EVN đáng kể), lướt qua báo cáo tài chính công ty mẹ PVN (báo cáo riêng):

- Cân đối ngắn hạn: tài sản ngắn hạn 249k tỷ, nợ ngắn hạn 59k tỷ; tức là khá vững (ròng 0.7 tỷ $)
- Nhưng lưu chuyển tiền từ hoạt động kinh doanh chỉ 3525 tỷ; tiền và tương đương tiền cuối kỳ 9912 tỷ = 375 triệu USD quá bé so với dự án điện hạt nhân 12 tỷ $

Đến PVpower (báo cáo hợp nhất),

- Cân đối ngắn hạn: tài sản ngắn hạn 34k tỷ; nợ ngắn hạn 30k tỷ tức là không xông xênh lắm (ròng 0.15 tỷ $)
- Đến lưu chuyển tiền từ hoạt động kinh doanh chỉ 860 tỷ; tiền và tương đương tiền cuối kỳ 10147 tỷ = 385 triệu USD cũng quá bé so với dự án điện hạt nhân 12 tỷ $

Các tổng công ty khác của PVN như PVGAS, BSR, PVOIL vvv họ cũng có những nhiệm vụ riêng của họ hỗ trợ dự án điện hạt nhân được bao nhiêu?

Nên cuối cùng vẫn là Tiền đâu, Tiền đâu, Tiền đâu; Vay, Vay, Vay :)


Biết là PVN cũng phải vay, chứ có đút két đâu.
Nhưng PVN mỗi năm lợi nhuận tầm 2 tỷ usd, hệ số vay nợ trên tài sản vẫn thấp, thì NHTM nào cũng muốn xếp hàng xin cho vay.
Tuy nhiên, làm dự án điện HN này, nhà nc còn tạo đk nữa, ko biết chừng ngân sách sẽ hỗ trợ một phần. Như kiểu làm sân bay vậy.
Vốn 10 tỷ usd, thì nhà nc bỏ 3-4 tỷ usd (GPMB, hợp tác công tư PPP), nhà đầu tư bỏ khoảng 60-70%.
Tất nhiên, nếu đầu tư tràn lan, dự án kém hiệu quả,… thì sẽ ảnh hưởng tài chính doanh nghiệp. Nhưng NN định hướng phải có điện HN, mục đích sâu xa thì trời biết, đất biết và lđ biết :))
Với PVN thu xếp vốn là ok, EVN thì hơi khó.
Các dự án của PVN nhìn chung đều mang lại lợi nhuận cả, từ khai thác dầu, sx đạm, gas, điện,…
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,766
Động cơ
329,779 Mã lực
Nước mình giàu lắm, các nước PT còn phải sợ. Đơn cử như nhà em (nhà các cụ/mợ chắc cũng thế), ngày rằm, mùng 1 nào chẳng mang tiền 100USD ra đốt hàng quyển. Đã có nước nào dám như thế chưa ?
Đốt vàng mã là mình du nhập văn hoá từ người Hoa (TQ, Đài Loan).
Nếu hạn chế đc cái này thì tốt, còn văn hoá thì nên duy trì, ko lạm dụng.
Chứ đốt cả chục triệu tiền thật thì quá lãng phí (ngựa, quần áo, mũ nón, xe cộ,…)
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,766
Động cơ
329,779 Mã lực
Về cơ bản, với tố chất người Việt và có chính sách ổn thỏa thì VN lên bằng Thái lan hiện nay (7.500-8.000$/người/năm) không quá khó khăn. Nhưng từ đó trở lên mới là khó. Thái lan chậm hẳn lại ở mức này không phải không có lý do.
Em nghĩ VN sẽ vượt đc bẫy TNTB với điều kiện lãnh đạo cấp cao có tâm, có tầm, và ko tham nhũng, tham quyền cố vị.
Cơ chế kiểm soát minh bạch, tránh sân sau, bè cánh,….
Còn ko cứ nhàng nhàng như Thái Lan cũng tốt, sợ nhất như Indo, Philipine mới sợ.
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
7,949
Động cơ
119,273 Mã lực
Em nghĩ VN sẽ vượt đc bẫy TNTB với điều kiện lãnh đạo cấp cao có tâm, có tầm, và ko tham nhũng, tham quyền cố vị.
Cơ chế kiểm soát minh bạch, tránh sân sau, bè cánh,….
Còn ko cứ nhàng nhàng như Thái Lan cũng tốt, sợ nhất như Indo, Philipine mới sợ.
Vodka cụ cả thùng ạ
 

xe đạp Japan

Xe điện
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
2,580
Động cơ
126,808 Mã lực
Ghét nhất bọn sx hàng giả, hàng nhái; kinh doanh hàng giả, nhái, kém chất lượng,….thu đc lợi nhuận cao, có tý tiền lại sống vương giả rồi chê bai xã hội này kia, nhìn đời bằng nửa con mắt. Mấy thể loại này thì ko đáng tôn trọng. Nhà nc nên rà soát kỹ, lượm hết loại này, để đảm bảo hàng chất lượng đến tay người dân, nhà nc cũng thu đc thuế.
Chắc chắn trong nội bộ, ở TW và cấp tỉnh, có một bộ phận nhỏ thiếu sức chiến đấu, thậm chí tiếp tay, vẽ đường cho tụi này hại dân, hại doanh nghiệp làm thật, chân chính. :(
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,892
Động cơ
499,884 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em nghĩ VN sẽ vượt đc bẫy TNTB với điều kiện lãnh đạo cấp cao có tâm, có tầm, và ko tham nhũng, tham quyền cố vị.
Cơ chế kiểm soát minh bạch, tránh sân sau, bè cánh,….
Còn ko cứ nhàng nhàng như Thái Lan cũng tốt, sợ nhất như Indo, Philipine mới sợ.
Cái cụ nói ở trên là điều kiện cần, nhưng còn điều kiện đủ nữa cụ ợ. Điều kiện đủ như tôi đã nói nhiều lần, là công nghệ hoặc/và tố chất công nghệ của con người. Cái này VN không có.

Cho đến nay, nước không có yếu tố da trắng trên 20 triệu dân vượt được bẫy thu nhập trung bình có duy nhất Hàn quốc. Đó còn là do được Mỹ Nhật hậu thuẫn hết mức về công nghệ.

Khi không có hậu thuẫn công nghệ thì như Mã lai: Vẫn rất khá nhưng cứ loanh quanh ở mức ngay dưới thu nhập cao, không vượt lên được.
 

vcn77

Xe tải
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
253
Động cơ
7,690 Mã lực
Thi thoảng cũng có chuyển giao như chip 5G (Qualcomm và Viettel).
 
Chỉnh sửa cuối:

buituan

Xe tải
Biển số
OF-7983
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
319
Động cơ
538,943 Mã lực
Em thấy các cụ cứ so sánh mình với Thái hoặc Mã, phe thì tự ti chả thấy cửa đuổi kịp họ, phe thì lại tự tin " vươn mình" quá cứ như là mình sẽ đuổi kịp và vượt trong 5-10 năm tới ấy. Trên góc nhìn của em thì thực tế cả Thái và Mã đang hơn mình nhiều, nhất là văn hóa và ý thức làm việc của nlđ và hạ tầng. Cái đó ko cãi đc, nhìn nhận và học hỏi thôi. Nhưng VN mình cũng lớn mạnh và phát triển cũng rất nhanh sau chiến tranh, mỗi nước xuất phát điểm cũng khác nhau. Sao mình lại phải so sánh và kết luận này nọ nhỉ. Em nghĩ mình cứ cố gắng làm thật tốt cv mình đang làm, quan trọng là cs của mình ngày mai tốt hơn hôm nay và ngày hôm qua là ok rồi. Thấy CP cũng đang chú trọng vào phát triển khoa học công nghệ, tố chất người VN cũng tốt mà. Hy vọng 20 năm nữa lên top đầu thu nhập TB là ngon dồi
 

HungThuy7699

Xe tăng
Biển số
OF-823453
Ngày cấp bằng
4/12/22
Số km
1,256
Động cơ
557,684 Mã lực
Em thấy các cụ cứ so sánh mình với Thái hoặc Mã, phe thì tự ti chả thấy cửa đuổi kịp họ, phe thì lại tự tin " vươn mình" quá cứ như là mình sẽ đuổi kịp và vượt trong 5-10 năm tới ấy. Trên góc nhìn của em thì thực tế cả Thái và Mã đang hơn mình nhiều, nhất là văn hóa và ý thức làm việc của nlđ và hạ tầng. Cái đó ko cãi đc, nhìn nhận và học hỏi thôi. Nhưng VN mình cũng lớn mạnh và phát triển cũng rất nhanh sau chiến tranh, mỗi nước xuất phát điểm cũng khác nhau. Sao mình lại phải so sánh và kết luận này nọ nhỉ. Em nghĩ mình cứ cố gắng làm thật tốt cv mình đang làm, quan trọng là cs của mình ngày mai tốt hơn hôm nay và ngày hôm qua là ok rồi. Thấy CP cũng đang chú trọng vào phát triển khoa học công nghệ, tố chất người VN cũng tốt mà. Hy vọng 20 năm nữa lên top đầu thu nhập TB là ngon dồi
Lên top đầu TB thì cụ so với ai ạ 🤭
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top