[Funland] Bẫy thu nhập trung bình! Thái Lan dính bẫy & nổi lo của VN?

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,255
Động cơ
86,454 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Sorry cụ,

Thì tại mấy cụ ở trên đang dè bỉu việc so với Thái, Indo đó mà. Lôi việc GDP/người ra để nói việc sống ở Thái dễ hơn, ít áp lực hơn, mà nó chả liên quan gì mấy. 😆

So sánh cuộc sống thì phải so sánh thu nhập/chi tiêu/tiết kiệm. Chứ ai lại đem so GDP/người?
Không sao bác ạ. Nhầm cũng thường tình.
Tôi chỉ đang thắc mắc mấy điểm liên quan: "bẫy thu nhập trung bình là gì", "ai đặt bẫy". Có rõ được mấy cái đó thì mới tìm cách thoát được.
 

lolagi

Xe hơi
Biển số
OF-870631
Ngày cấp bằng
31/10/24
Số km
121
Động cơ
2,578 Mã lực
Tuổi
30
Rồi cụ xem, dân tộc này em tin sẽ đi lên theo năm tháng, không cam chịu thua kém, thụt lùi với các nước trong khu vực và trên thế giới. Nhất định sẽ là như thế, không thể khác được !.
Muốn vậy, phải biết mình là ai, ưu nhược điểm của bản thân mà tìm cách tối ưu phù hợp
Chứ không phải nuôi đám suốt ngày vỗ ngực ta đây...giỏi nhất hệ Mặt Trời được
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,564
Động cơ
499,208 Mã lực
Tuổi
55
Không sao bác ạ. Nhầm cũng thường tình.
Tôi chỉ đang thắc mắc mấy điểm liên quan: "bẫy thu nhập trung bình là gì", "ai đặt bẫy". Có rõ được mấy cái đó thì mới tìm cách thoát được.
"Bẫy thu nhập trung bình" hay nói chính xác là "bẫy GDP bình quân" là mức giới hạn tự nhiên và một phần do các nước lớn quản trị, và rất khó vượt qua. Nó được cho đâu đó khoảng $12k/người/năm. Càng tiến tới gần thì tốc độ tăng GDP càng chậm lại.

Nó chủ yếu là do vòng quay: việc làm tăng => thu nhập tăng => chi tiêu tăng => giá cả tăng => sức ép thu nhập tăng. Thu nhập tăng, giá cả tăng đến một mức độ nào đó thì chi phí sản xuất tăng quá cao so với nước khác => dịch chuyển sản xuất đến nơi chi phí thấp hơn.

Indo, Thái lan, TQ vướng bẫy GDP bình quân nên sx mới dịch chuyển đến VN vì còn nhiều dư địa để đạt tới "bẫy". Xu hướng đầu tư FDI cũng vậy.

Muốn thoát bẫy GDP trung bình thì cần sở hữu nhiều DN đa quốc gia, những thương hiệu toàn cầu hay những DN tham gia vào sx và cung ứng toàn cầu. Nói chung là những DN có thể kiếm trên 60% miếng bánh lợi nhuận, chứ ko phải chỉ 15-20% nhờ sx ODM, OEM.

Hiện có Viettel với tham vọng lớn, nhưng vướng mắc ở DN QĐ nên khó thò vào thị trường Âu - Mỹ, và dễ bị vùi dập như Huaway nếu lĩnh vực phát triển đụng chạm đến quyền lợi của PT.

FPT cũng đang phát triển mạnh, nhưng đa phần vẫn là gia công. Hòa Phát là sáng nhất khi tham gia được vào chuỗi sx và cung ứng lớn. Vin với tham vọng lớn, nhưng vẫn đang gặp khó khăn ở thị trường QT. "Qua TN" phát triển chuỗi cafe ở ĐNA và TQ là rất đáng khen ngợi.

Nhưng ta cần rất nhiều DN như thế để mong vượt qua bẫy 12k. Học cách mà TQ đang làm với rất nhiều thương hiệu toàn cầu như mua lại các Cty làm ăn thua lỗ, mua cổ phần các cty toàn cầu, nỗ lực hỗ trợ các DN trong nước vươn ra thế giới....
 
Chỉnh sửa cuối:

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
7,587
Động cơ
117,710 Mã lực
Thể chế của chúng ta quá ưu việt, ngân sách thì chi tiêu khéo léo minh bạch, đường lối lãnh đạo thì đúng đắn, nếu ko giàu được thì do dân, chỉ cần thay dân khác là xong.
Cười rớt hàm với còm của cụ, kakaka
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
7,587
Động cơ
117,710 Mã lực
Muốn vậy, phải biết mình là ai, ưu nhược điểm của bản thân mà tìm cách tối ưu phù hợp
Chứ không phải nuôi đám suốt ngày vỗ ngực ta đây...giỏi nhất hệ Mặt Trời được
Nếu cụ ko phải hộ khẩu Cali thì cũng là tự nhục,.... đại loại thế, kakaka
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,779
Động cơ
28,651 Mã lực
Nếu cụ ko phải hộ khẩu Cali thì cũng là tự nhục,.... đại loại thế, kakaka
Người Việt kém nên cấp tập xây đường cao tốc cảng biển, cảng hàng không.
Người Việt kém nên phải xây mấy cái nhà máy điện hột nhân bắt dân sài điện.
Người việt kém nên ô tô (xe tải, xe khách, xe du lịch...) phải tự sản xuất lấy mà dùng...
Người Việt kém nên tàu thuyền từ đánh cá tời tàu biển cũng phải tự đóng mà ra khơi...
....
:-?30 năm thế là kém quá rùi còn gì?Với các cụ tự nhục ý 30 năm phải thành Hàn Quốc Nhật bản cơ? Nào là kỳ tích sông Hàn, nào là thần kỳ Nhật bản
=))=))=))
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,255
Động cơ
86,454 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
"Bẫy thu nhập trung bình" hay nói chính xác là "bẫy GDP bình quân" là mức giới hạn tự nhiên và một phần do các nước lớn quản trị, và rất khó vượt qua. Nó được cho đâu đó khoảng $12k/người/năm. Càng tiến tới gần thì tốc độ tăng GDP càng chậm lại.

Nó chủ yếu là do vòng quay: việc làm tăng => thu nhập tăng => chi tiêu tăng => giá cả tăng => sức ép thu nhập tăng. Thu nhập tăng, giá cả tăng đến một mức độ nào đó thì chi phí sản xuất tăng quá cao so với nước khác => dịch chuyển sản xuất đến nơi chi phí thấp hơn.

Indo, Thái lan, TQ vướng bẫy GDP bình quân nên sx mới dịch chuyển đến VN vì còn nhiều dư địa để đạt tới "bẫy". Xu hướng đầu tư FDI cũng vậy.

Muốn thoát bẫy GDP trung bình thì cần sở hữu nhiều DN đa quốc gia, những thương hiệu toàn cầu hay những DN tham gia vào sx và cung ứng toàn cầu. Nói chung là những DN có thể kiếm trên 60% miếng bánh lợi nhuận, chứ ko phải chỉ 15-20% nhờ sx ODM, OEM.

Hiện có Viettel với tham vọng lớn, nhưng vướng mắc ở DN QĐ nên khó thò vào thị trường Âu - Mỹ, và dễ bị vùi dập như Huaway nếu lĩnh vực phát triển đụng chạm đến quyền lợi của PT.

FPT cũng đang phát triển mạnh, nhưng đa phần vẫn là gia công. Hòa Phát là sáng nhất khi tham gia được vào chuỗi sx và cung ứng lớn. Vin với tham vọng lớn, nhưng vẫn đang gặp khó khăn ở thị trường QT. "Qua TN" phát triển chuỗi cafe ở ĐNA và TQ là rất đáng khen ngợi.

Nhưng ta cần rất nhiều DN như thế để mong vượt qua bẫy 12k. Học cách mà TQ đang làm với rất nhiều thương hiệu toàn cầu như mua lại các Cty làm ăn thua lỗ, mua cổ phần các cty toàn cầu, nỗ lực hỗ trợ các DN trong nước vươn ra thế giới....
Tks bác!
Nói tóm lại, bẫy chả phải do ai đặt ra mà do chính khả năng của nền kinh tế của mỗi quốc gia. Khả năng trung bình thì sẽ chỉ làng nhàng thôi.
Muốn thoát cái làng nhàng thì phải tự mà làm lấy. Tay làm hàm nhai, tay quai miệng trễ.
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
7,587
Động cơ
117,710 Mã lực
"Bẫy thu nhập trung bình" hay nói chính xác là "bẫy GDP bình quân" là mức giới hạn tự nhiên và một phần do các nước lớn quản trị, và rất khó vượt qua. Nó được cho đâu đó khoảng $12k/người/năm. Càng tiến tới gần thì tốc độ tăng GDP càng chậm lại.

Nó chủ yếu là do vòng quay: việc làm tăng => thu nhập tăng => chi tiêu tăng => giá cả tăng => sức ép thu nhập tăng. Thu nhập tăng, giá cả tăng đến một mức độ nào đó thì chi phí sản xuất tăng quá cao so với nước khác => dịch chuyển sản xuất đến nơi chi phí thấp hơn.

Indo, Thái lan, TQ vướng bẫy GDP bình quân nên sx mới dịch chuyển đến VN vì còn nhiều dư địa để đạt tới "bẫy". Xu hướng đầu tư FDI cũng vậy.

Muốn thoát bẫy GDP trung bình thì cần sở hữu nhiều DN đa quốc gia, những thương hiệu toàn cầu hay những DN tham gia vào sx và cung ứng toàn cầu. Nói chung là những DN có thể kiếm trên 60% miếng bánh lợi nhuận, chứ ko phải chỉ 15-20% nhờ sx ODM, OEM.

Hiện có Viettel với tham vọng lớn, nhưng vướng mắc ở DN QĐ nên khó thò vào thị trường Âu - Mỹ, và dễ bị vùi dập như Huaway nếu lĩnh vực phát triển đụng chạm đến quyền lợi của PT.

FPT cũng đang phát triển mạnh, nhưng đa phần vẫn là gia công. Hòa Phát là sáng nhất khi tham gia được vào chuỗi sx và cung ứng lớn. Vin với tham vọng lớn, nhưng vẫn đang gặp khó khăn ở thị trường QT. "Qua TN" phát triển chuỗi cafe ở ĐNA và TQ là rất đáng khen ngợi.

Nhưng ta cần rất nhiều DN như thế để mong vượt qua bẫy 12k. Học cách mà TQ đang làm với rất nhiều thương hiệu toàn cầu như mua lại các Cty làm ăn thua lỗ, mua cổ phần các cty toàn cầu, nỗ lực hỗ trợ các DN trong nước vươn ra thế giới....
China là hành tinh khác rồi, đem so với họ em thấy ko tương đồng, về dê đê pê họ cỡ gần 14k/người mà chia cho 1,4 tỷ dân, về khoa học công nghệ họ có nhiều lĩnh vực đang top đầu thế giới, doanh nghiệp cũng đã có thương hiệu toàn cầu phủ sóng khắp quả đất. Về hạ tầng thì họ tầm vũ trụ, ko có nước nào làm nhanh làm hoành tráng như họ. CHina bây giờ là ước mơ trăm năm của nhiều người.
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,564
Động cơ
499,208 Mã lực
Tuổi
55
China là hành tinh khác rồi, đem so với họ em thấy ko tương đồng, về dê đê pê họ cỡ gần 14k/người mà chia cho 1,4 tỷ dân, về khoa học công nghệ họ có nhiều lĩnh vực đang top đầu thế giới, doanh nghiệp cũng đã có thương hiệu toàn cầu phủ sóng khắp quả đất. Về hạ tầng thì họ tầm vũ trụ, ko có nước nào làm nhanh làm hoành tráng như họ. CHina bây giờ là ước mơ trăm năm của nhiều người.
Vâng, TQ là trường hợp đặc biệt nên ko thể so sánh. Chỉ là xem họ đã, đang làm gì để vượt "bẫy thu nhập", và họ đối mặt với những thách thức gì để chuẩn bị trước.

Khoảng 17 - 18 năm trước, TQ bắt đầu từ bỏ "danh xưng" công xưởng thế giới để bắt đầu đi vào phát triển thương hiệu toàn cầu. Họ thâu tóm một loại các thương hiệu nổi tiếng của Nhật, Anh, Pháp... để xâm nhập thị trường QT, họ mua cổ phần tập đoàn toàn cầu làm ăn có lãi, họ nâng đỡ các thương hiệu quốc gia và vươn ra thế giới. Và tất nhiên là can thiệp vào chuỗi khai thác, chế tạo, cung ứng NVL... Cũng chính vì vậy mà họ bị "ăn đòn".

Việc mua cổ phần tập đoàn toàn cầu, mua các thương hiệu TC, mà có yếu tố TQ luôn bị cản trở bởi rào cản C.Trị - N.Giao. Phát triển đi trước PT về công nghệ cao như Huaway với 5G là phải bị cản trở. Tham gia cổ phần vào tt Tài chính TC là ko được phép...

Nhưng giờ đã quá muộn để có thể cản được họ. Họ đầu tư lớn vào nghiên cứu - thử nghiệm - sx nên chỉ cần gặp thời cơ là những cty như Huaway sẽ sống lại và phát triển mạnh.

Ta muốn thoát "bẫy" thì cũng phải như họ, ít nhất là phát triển thương hiệu trong các khu vực (ký kết thỏa thuận thương mại) và tiến tới TC, và cũng cần phải né tránh những lĩnh vực dễ bị vùi dập.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,670
Động cơ
490,206 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em thấy giải Nobel kinh tế năm ngoái có nội dung khá liên quan đến thớt này đấy cụ
Giải Nobel Kinh tế năm 2024: Sự lên ngôi của Trường phái Kinh tế học Thể chế
Em cũng chưa nghiên cứu kỹ lắm nhưng có vẻ họ cho rằng giàu hay nghèo chủ yếu do thể chế cụ ạ, như vậy là thể chế của mình có vẻ đang có vấn đề :).
Gần đây thì TBT và các lãnh đạo của mình cũng nói về "điểm nghẽn thể chế", chứng tỏ các cụ cũng thấy được điều mà mấy ông đạt giải Nobel chỉ ra, hy vọng là cái "thể chế" của mấy ông Nobel và cái "thể chế" của các cụ LĐ nhà mình giống nhau, nếu xử lý được cái đó thì may ra VN sẽ cất cánh :)
(hehe, nghĩ về mấy cái này ko biết có phải hát bài "thôi đừng chiêm bao" hay "mơ về nơi xa lắm")
Thể chế có thể quyết định nếu nó là các thể chế đối nghịch. Ví dụ các thế chế của Hàn và Triều, hay kinh tế thị trường và kinh tế bao cấp.

Còn khi đã là cùng một hoặc một nhóm thể chế thì quyết định lại ở chỗ khac.
"Bẫy thu nhập trung bình" hay nói chính xác là "bẫy GDP bình quân" là mức giới hạn tự nhiên và một phần do các nước lớn quản trị, và rất khó vượt qua. Nó được cho đâu đó khoảng $12k/người/năm. Càng tiến tới gần thì tốc độ tăng GDP càng chậm lại.

Nó chủ yếu là do vòng quay: việc làm tăng => thu nhập tăng => chi tiêu tăng => giá cả tăng => sức ép thu nhập tăng. Thu nhập tăng, giá cả tăng đến một mức độ nào đó thì chi phí sản xuất tăng quá cao so với nước khác => dịch chuyển sản xuất đến nơi chi phí thấp hơn.

Indo, Thái lan, TQ vướng bẫy GDP bình quân nên sx mới dịch chuyển đến VN vì còn nhiều dư địa để đạt tới "bẫy". Xu hướng đầu tư FDI cũng vậy.

Muốn thoát bẫy GDP trung bình thì cần sở hữu nhiều DN đa quốc gia, những thương hiệu toàn cầu hay những DN tham gia vào sx và cung ứng toàn cầu. Nói chung là những DN có thể kiếm trên 60% miếng bánh lợi nhuận, chứ ko phải chỉ 15-20% nhờ sx ODM, OEM.

Hiện có Viettel với tham vọng lớn, nhưng vướng mắc ở DN QĐ nên khó thò vào thị trường Âu - Mỹ, và dễ bị vùi dập như Huaway nếu lĩnh vực phát triển đụng chạm đến quyền lợi của PT.

FPT cũng đang phát triển mạnh, nhưng đa phần vẫn là gia công. Hòa Phát là sáng nhất khi tham gia được vào chuỗi sx và cung ứng lớn. Vin với tham vọng lớn, nhưng vẫn đang gặp khó khăn ở thị trường QT. "Qua TN" phát triển chuỗi cafe ở ĐNA và TQ là rất đáng khen ngợi.

Nhưng ta cần rất nhiều DN như thế để mong vượt qua bẫy 12k. Học cách mà TQ đang làm với rất nhiều thương hiệu toàn cầu như mua lại các Cty làm ăn thua lỗ, mua cổ phần các cty toàn cầu, nỗ lực hỗ trợ các DN trong nước vươn ra thế giới....
Tks bác!
Nói tóm lại, bẫy chả phải do ai đặt ra mà do chính khả năng của nền kinh tế của mỗi quốc gia. Khả năng trung bình thì sẽ chỉ làng nhàng thôi.
Muốn thoát cái làng nhàng thì phải tự mà làm lấy. Tay làm hàm nhai, tay quai miệng trễ.
Bản chất của bẫy thu nhập trung bình là một quốc gia, đến một mức độ phát triển nhất định thì phải thay đổi tính chất thu nhập:

1/ Hoặc từ công nghệ thấp và trung bình lên công nghệ cao
2/ Hoặc từ các ngành lợi nhuận thấp sang các ngành lợi nhuân cao

Nó không khác gì một anh thợ hồ lương 10tr/tháng, muốn lương 20tr/tháng thì phải, hoặc cố học để lên thợ xây bậc cao, hoặc chuyển sang việc khác thu nhập cao hơn (ghi đề chẳng hạn).

Ý thứ 2 (chuyển ngành), với cá nhân thì không khó lắm, nhưng với 1 quốc gia thì chỉ có thể khả thi với các nước nhỏ (như Macau từ làng chài chuyển thành sòng bạc, hoặc Luxemburg từ luyện kim chuyển thành trung tâm tài chính). Còn với các nước dông dân (20 triệu trở lên) thì chỉ có thể bằng cách thứ nhất (sản xuất + công nghệ).

Không đạt và làm chủ được công nghệ cao trong sản xuất thì 1 nước đông dân sẽ bị kẹt ở mức độ trung bình, không thể vượt lên thành nước thu nhập cao. Thậm chí có thể vượt lên xong lại bị đẩy xuống (Braxin).

OF thường dẫn ngưỡng thu nhập cao cho quốc gia (tức là bẫy thu nhập trung bình) là GDP đầu người 12.000 USD/năm nhưng đó là con số đã lâu. Ngưỡng thu nhập cao tăng dần theo thời gian, năm 2024 là 13.875USD/người/năm.

Có khá nhiều ví dụ về các nước bị kẹt bẫy thu nhập trung bình, thậm chí kẹt ở mức dưới thu nhập trung bình. Như Malaysia cứ loanh quanh 11-13 ngàn đô/người trong nhiều năm (ví dụ cực kỳ trực quan và chính xác), hay Thái lan có vẻ bị kẹt ở mức "cận cao" chứ chưa được cao (8-9 ngàn đô/năm). Trung quốc đã tiến sát mức thu nhập cao nhưng do các biến động chính trị kinh tế nên có khả năng sẽ chững lại và song hành bên dưới mức thu nhập cao.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,255
Động cơ
86,454 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Thể chế có thể quyết định nếu nó là các thể chế đối nghịch. Ví dụ các thế chế của Hàn và Triều, hay kinh tế thị trường và kinh tế bao cấp.

Còn khi đã là cùng một hoặc một nhóm thể chế thì quyết định lại ở chỗ khac.


Bản chất của bẫy thu nhập trung bình là một quốc gia, đến một mức độ phát triển nhất định thì phải thay đổi tính chất thu nhập:

1/ Hoặc từ công nghệ thấp và trung bình lên công nghệ cao
2/ Hoặc từ các ngành lợi nhuận thấp sang các ngành lợi nhuân cao

Nó không khác gì một anh thợ hồ lương 10tr/tháng, muốn lương 20tr/tháng thì phải, hoặc cố học để lên thợ xây bậc cao, hoặc chuyển sang việc khác thu nhập cao hơn (ghi đề chẳng hạn).

Ý thứ 2 (chuyển ngành), với cá nhân thì không khó lắm, nhưng với 1 quốc gia thì chỉ có thể khả thi với các nước nhỏ (như Macau từ làng chài chuyển thành sòng bạc, hoặc Luxemburg từ luyện kim chuyển thành trung tâm tài chính). Còn với các nước dông dân (20 triệu trở lên) thì chỉ có thể bằng cách thứ nhất (sản xuất + công nghệ).

Không đạt và làm chủ được công nghệ cao trong sản xuất thì 1 nước đông dân sẽ bị kẹt ở mức độ trung bình, không thể vượt lên thành nước thu nhập cao. Thậm chí có thể vượt lên xong lại bị đẩy xuống (Braxin).

OF thường dẫn ngưỡng thu nhập cao cho quốc gia (tức là bẫy thu nhập trung bình) là GDP đầu người 12.000 USD/năm nhưng đó là con số đã lâu. Ngưỡng thu nhập cao tăng dần theo thời gian, năm 2024 là 13.875USD/người/năm.

Có khá nhiều ví dụ về các nước bị kẹt bẫy thu nhập trung bình, thậm chí kẹt ở mức dưới thu nhập trung bình. Như Malaysia cứ loanh quanh 11-13 ngàn đô/người trong nhiều năm (ví dụ cực kỳ trực quan và chính xác), hay Thái lan có vẻ bị kẹt ở mức "cận cao" chứ chưa được cao (8-9 ngàn đô/năm). Trung quốc đã tiến sát mức thu nhập cao nhưng do các biến động chính trị kinh tế nên có khả năng sẽ chững lại và song hành bên dưới mức thu nhập cao.
Với chúng ta thì chỉ có 1 con đường và phải đầu tư 1 cách nghiêm chỉnh cho con đường đó. Không cách nào khác.
Mọi thứ đưa chúng ta đến với mức hiện tại cũng rất mong manh, dễ làm ta ảo tưởng. Nếu vẫn đắm đuối với những ảo tưởng bấy lâu, sẽ càng làm ta ở lại lâu với cái ảo tưởng đó. Do đó, tôi ngờ rằng chính chúng ta mới là người đặt bẫy chúng ta mà thôi.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,779
Động cơ
28,651 Mã lực
Thể chế có thể quyết định nếu nó là các thể chế đối nghịch. Ví dụ các thế chế của Hàn và Triều, hay kinh tế thị trường và kinh tế bao cấp.

Còn khi đã là cùng một hoặc một nhóm thể chế thì quyết định lại ở chỗ khac.


Bản chất của bẫy thu nhập trung bình là một quốc gia, đến một mức độ phát triển nhất định thì phải thay đổi tính chất thu nhập:

1/ Hoặc từ công nghệ thấp và trung bình lên công nghệ cao
2/ Hoặc từ các ngành lợi nhuận thấp sang các ngành lợi nhuân cao

Nó không khác gì một anh thợ hồ lương 10tr/tháng, muốn lương 20tr/tháng thì phải, hoặc cố học để lên thợ xây bậc cao, hoặc chuyển sang việc khác thu nhập cao hơn (ghi đề chẳng hạn).

Ý thứ 2 (chuyển ngành), với cá nhân thì không khó lắm, nhưng với 1 quốc gia thì chỉ có thể khả thi với các nước nhỏ (như Macau từ làng chài chuyển thành sòng bạc, hoặc Luxemburg từ luyện kim chuyển thành trung tâm tài chính). Còn với các nước dông dân (20 triệu trở lên) thì chỉ có thể bằng cách thứ nhất (sản xuất + công nghệ).

Không đạt và làm chủ được công nghệ cao trong sản xuất thì 1 nước đông dân sẽ bị kẹt ở mức độ trung bình, không thể vượt lên thành nước thu nhập cao. Thậm chí có thể vượt lên xong lại bị đẩy xuống (Braxin).

OF thường dẫn ngưỡng thu nhập cao cho quốc gia (tức là bẫy thu nhập trung bình) là GDP đầu người 12.000 USD/năm nhưng đó là con số đã lâu. Ngưỡng thu nhập cao tăng dần theo thời gian, năm 2024 là 13.875USD/người/năm.

Có khá nhiều ví dụ về các nước bị kẹt bẫy thu nhập trung bình, thậm chí kẹt ở mức dưới thu nhập trung bình. Như Malaysia cứ loanh quanh 11-13 ngàn đô/người trong nhiều năm (ví dụ cực kỳ trực quan và chính xác), hay Thái lan có vẻ bị kẹt ở mức "cận cao" chứ chưa được cao (8-9 ngàn đô/năm). Trung quốc đã tiến sát mức thu nhập cao nhưng do các biến động chính trị kinh tế nên có khả năng sẽ chững lại và song hành bên dưới mức thu nhập cao.
Thực tế cho thấy trên thế giới này chì có 2 nước dân số trên 100 triệu dân trở thành nước có thu nhập cao là Mỹ và Nhật bản. Vì để thu nhập cao thì không thể làm việc kiểu gia công đơn thuần mà phải tự làm được công cụ sản xuất tư liệu sản xuất...luôn phát minh phát triển cái mới.

Nói thì dễ nhưng để được như Nhật như Mỹ hiện nay thì phải mất hàng trăm năm tích lũy kỹ thuật công nghệ mới đạt được. Trừ khi được chuyển giao 1 cách có bải bản như Nhật chuyển giao hỗ trợ Hàn quốc. Còn không có thì phải chấp nhận để có thu nhập cao bắt buộc đi qua 3 giai đoạn và mất cả 100 năm là ít.

1. giai đoạn 1: Làm gia công để tích lũy vốn kỹ thuật kỹ năng con người chuyển từ con người nông dân thành con người công nghiệp (Mất 30-40 năm) Việt Nam đã cơ bản hoàn thành giai đoạn này nhờ đó thu nhập bình quân tầm 4800-5000 USD trở thành nước hết đói nghèo.

2. Giai đoạn 2 Làm chủ công nghệ ở các nhóm công nghệ tầm chung như sx chế tạo ô tô, tàu biển...tự chủ 1 phần lớn công cụ sản xuất tư liệu sản xuất của nền kinh tế. (Việt Nam đang bước vào giai đoạn này) Nếu hoàn thành thì Việt Nam đat bình quân tầm 15000-20000 USD trở thành nước công nghiệp. (Mất 20-30 năm)

Giai đoạn 3 China đang bước vào chuyển từ nhà nước sản xuất đơn thuần lên thành quốc gia sáng tạo phát minh tiên phong...định hình công nghê toàn cầu. (Mất 20-30 năm)


Việt Nam ta xác định dân số trên 100 triệu người, tài nguyên có hạn thì ắt phải đi con đường này thui. Nhưng đi được hết hay không, không phải 1 thế hệ có thể làm được mà 2-3 thế hệ mới hoàn thành.

Nên nhiều cụ đừng mơ mông nữa...làm việc như Hàn như Nhật hay China đi nào 996 nào 007.Nên nhiều cụ nhất là tự nhục ý Ngồi đó mà chê với bai. Nói hay bốc phét dễ hơn làm vạn lần.
 

lolagi

Xe hơi
Biển số
OF-870631
Ngày cấp bằng
31/10/24
Số km
121
Động cơ
2,578 Mã lực
Tuổi
30
Người Việt kém nên cấp tập xây đường cao tốc cảng biển, cảng hàng không.
Người Việt kém nên phải xây mấy cái nhà máy điện hột nhân bắt dân sài điện.
Người việt kém nên ô tô (xe tải, xe khách, xe du lịch...) phải tự sản xuất lấy mà dùng...
Người Việt kém nên tàu thuyền từ đánh cá tời tàu biển cũng phải tự đóng mà ra khơi...
....
:-?30 năm thế là kém quá rùi còn gì?Với các cụ tự nhục ý 30 năm phải thành Hàn Quốc Nhật bản cơ? Nào là kỳ tích sông Hàn, nào là thần kỳ Nhật bản
=))=))=))
Chưa ai nói người Việt Nam kém, mà như bác em nói, điểm nghẽn tc, hiểu không
Sao hồi 2010, không mang 10 tỷ đô ra xây dựng đường cao tốc và hạ tầng, mà ném 10 tỷ xuống sông xuống biển,????
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,779
Động cơ
28,651 Mã lực
Chưa ai nói người Việt Nam kém, mà như bác em nói, điểm nghẽn tc, hiểu không
Sao hồi 2010, không mang 10 tỷ đô ra xây dựng đường cao tốc và hạ tầng, mà ném 10 tỷ xuống sông xuống biển,????
Điểm nghẹt TC là câu chuyện đổ lỗi em nói thẳng là vậy. Mình muốn làm thì tìm cách...làm ăn kinh doanh mà cái gì cũng phải có sẵn thì thôi nghĩ.

Với 1 người chuyên làm phát triển sản phẩm mới trong lĩnh vực giầy dép...thì việc tìm ra cách làm hướng xử lý cái mà chưa ai nghĩ tới hay nói không thể làm được là chuyện thường tình. Nghiên cứu 2-3 năm với đủ các cuộc thí nghiệm đề ra biết bao nhiêu giải pháp công nghệ... mới có 1 liệu sole, mid sole mới để tạo bứt phá cho sản phẩm hướng đến người sử dụng có trải nghiệm tốt nhất an toàn nhất có gì là lạ đâu.

Mình không sẵn sang đổi mới không chủ đông đổi mới thì cho có 100 cái thể chế cũng thế. Đơn cử mấy cái chai nước nắm truyền thống thui 10 năm vẫn thế. Đóng cho chặt cho chắc chưa bao giờ hường tời người tiêu dùng sao cho dễ sử dụng bảo quản...là ví dụ tiêu biểu .
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,670
Động cơ
490,206 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thực tế cho thấy trên thế giới này chì có 2 nước dân số trên 100 triệu dân trở thành nước có thu nhập cao là Mỹ và Nhật bản. Vì để thu nhập cao thì không thể làm việc kiểu gia công đơn thuần mà phải tự làm được công cụ sản xuất tư liệu sản xuất...luôn phát minh phát triển cái mới.

Nói thì dễ nhưng để được như Nhật như Mỹ hiện nay thì phải mất hàng trăm năm tích lũy kỹ thuật công nghệ mới đạt được. Trừ khi được chuyển giao 1 cách có bải bản như Nhật chuyển giao hỗ trợ Hàn quốc. Còn không có thì phải chấp nhận để có thu nhập cao bắt buộc đi qua 3 giai đoạn và mất cả 100 năm là ít.

1. giai đoạn 1: Làm gia công để tích lũy vốn kỹ thuật kỹ năng con người chuyển từ con người nông dân thành con người công nghiệp (Mất 30-40 năm) Việt Nam đã cơ bản hoàn thành giai đoạn này nhờ đó thu nhập bình quân tầm 4800-5000 USD trở thành nước hết đói nghèo.

2. Giai đoạn 2 Làm chủ công nghệ ở các nhóm công nghệ tầm chung như sx chế tạo ô tô, tàu biển...tự chủ 1 phần lớn công cụ sản xuất tư liệu sản xuất của nền kinh tế. (Việt Nam đang bước vào giai đoạn này) Nếu hoàn thành thì Việt Nam đat bình quân tầm 15000-20000 USD trở thành nước công nghiệp. (Mất 20-30 năm)

Giai đoạn 3 China đang bước vào chuyển từ nhà nước sản xuất đơn thuần lên thành quốc gia sáng tạo phát minh tiên phong...định hình công nghê toàn cầu. (Mất 20-30 năm)

Việt Nam ta xác định dân số trên 100 triệu người, tài nguyên có hạn thì ắt phải đi con đường này thui. Nhưng đi được hết hay không, không phải 1 thế hệ có thể làm được mà 2-3 thế hệ mới hoàn thành.

Nên nhiều cụ đừng mơ mông nữa...làm việc như Hàn như Nhật hay China đi nào 996 nào 007.Nên nhiều cụ nhất là tự nhục ý Ngồi đó mà chê với bai. Nói hay bốc phét dễ hơn làm vạn lần.
996 hay 007 nó là điều kiện cần chứ không đủ. Như đã nói, với các nước đông dân, muốn thoát bẫy thu nhập trung bình chỉ có 1 cách là nắm được và áp dụng rộng rãi công nghệ cao. Còn không, sẽ bị kẹt ở mức thu nhập trung bình.

VN không có đủ sức để tự phát triển công nghệ cao, và hiện tại cũng không có hoàn cảnh để các nước phát triển chuyển giao công nghệ cao 1 cách có hệ thống như Hàn. Nên nói chung là đừng nhắc đến "vượt bẫy thu nhập trung bình". Suy cho cùng, nếu phân bố và sử dụng tài nguyên hợp lý thì với hơn 100 triệu dân và GDP đầu người 8-10 ngàn đô (gấp đôi hiện tại) đất nước cũng đã thịnh vượng và văn minh rồi.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,779
Động cơ
28,651 Mã lực
996 hay 007 nó là điều kiện cần chứ không đủ. Như đã nói, với các nước đông dân, muốn thoát bẫy thu nhập trung bình chỉ có 1 cách là nắm được và áp dụng rộng rãi công nghệ cao. Còn không, sẽ bị kẹt ở mức thu nhập trung bình.

VN không có đủ sức để tự phát triển công nghệ cao, và hiện tại cũng không có hoàn cảnh để các nước phát triển chuyển giao công nghệ cao 1 cách có hệ thống như Hàn. Nên nói chung là đừng nhắc đến "vượt bẫy thu nhập trung bình". Suy cho cùng, nếu phân bố và sử dụng tài nguyên hợp lý thì với hơn 100 triệu dân và GDP đầu người 8-10 ngàn đô (gấp đôi hiện tại) đất nước cũng đã thịnh vượng và văn minh rồi.
Em đã nói rùi nó cần thời gian 100 năm để tích lũy nguồn lực con người mới tự làm chủ công nghệ của chính mình được...chứ giờ nhập khẩu máy móc về có khó gì đâu. Nhưng máy hiện đại quá không có kỹ sư vận hành, sửa chữa khi cần thì máy vứt đó làm được gì...
Cái trước mắt là làm từng bước không nên nóng vội...trình độ ta yếu thì phải tích lũy đã
 
Chỉnh sửa cuối:

vcn77

Xe hơi
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
185
Động cơ
5,056 Mã lực
996 hay 007 nó là điều kiện cần chứ không đủ. Như đã nói, với các nước đông dân, muốn thoát bẫy thu nhập trung bình chỉ có 1 cách là nắm được và áp dụng rộng rãi công nghệ cao. Còn không, sẽ bị kẹt ở mức thu nhập trung bình.

VN không có đủ sức để tự phát triển công nghệ cao, và hiện tại cũng không có hoàn cảnh để các nước phát triển chuyển giao công nghệ cao 1 cách có hệ thống như Hàn. Nên nói chung là đừng nhắc đến "vượt bẫy thu nhập trung bình". Suy cho cùng, nếu phân bố và sử dụng tài nguyên hợp lý thì với hơn 100 triệu dân và GDP đầu người 8-10 ngàn đô (gấp đôi hiện tại) đất nước cũng đã thịnh vượng và văn minh rồi.
Đơn giản là như 1 thủ tục về thuế (Giải bỏ trốn để nộp được tờ khai, đóng thuế) trước phải mất mấy tuần. Nay cháu làm mất 5 phút từ lúc nộp hồ sơ, còn nhanh hơn cả thời gian cháu bị lạc loanh quanh Tôn Thất Thuyết- Dịch Vọng Hậu. Khá shock đấy. (Cháu làm tòa Keangnam ra 85 DỊch vọng hậu TT Hành chính công 2 làm).
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top