[Funland] Bẫy thu nhập trung bình! Thái Lan dính bẫy & nổi lo của VN?

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,248
Động cơ
338,812 Mã lực
Lúc nào cũng tư duy đi tắt đòi khôn hơn thiên hạ thế nhỉ
Cứ làm bài bản xem nào
đi tắt ví dụ như bên TQ. lúc đầu làm đường sắt 250 km/h được mười mấy năm thì có chổ phải bỏ đi làm 350.
Giờ VN làm luôn đường 350, coi như tiết kiệm được mười mấy năm.

Hoặc chuyển sang dùng xe không tốn xăng là 1 kỳ tích, có khi đi sau về trước chấp hết Âu Mỹ Nhật Trung.
 

hunter0710

Xe tải
Biển số
OF-99551
Ngày cấp bằng
10/6/11
Số km
300
Động cơ
401,631 Mã lực
Giờ các cụ cứ nhìn thử vào đồ đạc, dụng cụ trong nhà mình, những thứ mình đang dùng xem có cái nào mà Việt Nam mình sản xuất được không
 

vdtours

Xe lăn
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
10,515
Động cơ
1,026,871 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Giờ các cụ cứ nhìn thử vào đồ đạc, dụng cụ trong nhà mình, những thứ mình đang dùng xem có cái nào mà Việt Nam mình sản xuất được không
Không nhất thiết phải sản xuất từ A - Z.
Trên thế giới số nước sản xuất được từ A - Z chỉ đếm trên 5 đầu ngón tay.
 

XSim

Tháo bánh
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,956
Động cơ
901,888 Mã lực
Giờ các cụ cứ nhìn thử vào đồ đạc, dụng cụ trong nhà mình, những thứ mình đang dùng xem có cái nào mà Việt Nam mình sản xuất được không
Nhà em dùng toàn hàng VN có thể làm được mà: TV, tủ lạnh, điều hòa, quạt, điện thoại, nồi cơm điện, ... cho đến xe máy điện và ô tô điện :))

Giờ mua mấy nhãn hiệu nước ngoài còn bị nghi là hàng VN kia kìa :))
 

Napolong

Xe điện
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,359
Động cơ
1,943,941 Mã lực
Chỉ cần nhìn phân cảnh Thời sự VTV, tức là được trích đoạn theo ý mình, giữa TBT phía VN, nói mong muốn hợp tác và triển khai về công nghệ, và phía TT Korea, nói về mở rộng văn hóa, ca nhạc, thì biết việc muốn học hỏi và hợp tác sẽ không dễ gì theo ý mình được.
 

hoangtugio23

Xe tải
Biển số
OF-845892
Ngày cấp bằng
31/12/23
Số km
217
Động cơ
175,408 Mã lực
Tuổi
44
Hình như còn tính lại GDP tiếp mà, nên chắc vượt Thái độ tầm 10-15 năm nữa thôi :))
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,226
Động cơ
827,812 Mã lực
Chỉ khi nào đi sâu vào SX công nghiệp mấy trở nên giàu mạnh được cụ. Không có 1 cường cuốc nào không đi qua thời kỳ công nghiệp hóa mà giàu mạnh được. Để đi vào SXCN thì buộc phải từ A-Z, không thể đi tắt đón đầu được.

Vấn đề làm được cái gì trong mấy cái gạch đầu dòng kia cụ.
- Điện công nghiệp gần như không làm được gì ngoài nhập NL đồng về kéo dây điện.
- Thép không làm được thép mác cao, làm được mỗi thép xây dựng (không làm được thép mác cao, không có công nghệ luyện....thì chỉ làm được sản phẩm thường.
- CNSX E10 thì làm được gì ngoài mua toàn bộ hệ thống chưng cất vê chưng cất dầu mỏ.
- Pin thành phần chính có giá trị nhất cell pin, mạch công suất thì nhập, có làm được pin Con thỏ.
Thì đã nói xuất phát điểm của VN thấp, chúng ta trải qua bao năm chiến tranh và cấm vận, kinh tế đi lên từ số âm ....
Muốn làm gì cũng phải dựa vào năng lực, trình độ. Cứ nói "khơi khơi" như cụ thì khác gì ông gàn dở.
Bây giờ là nghĩ giải pháp, chứ không phải nghĩ lý do, tìm nguyên nhân ( vì mọi người đều biết hết rồi ).

Trong Cty em làm, mọi người chán nhất những ông (lãnh đạo) chỉ tìm và chỉ ra nguyên nhân, thực trạng Cty (mà ai cũng biết), nhưng lại chẳng đưa ra được giải pháp nào giúp Cty phát triển cả.
=))
 

Lá me xanh

Xe buýt
Biển số
OF-722540
Ngày cấp bằng
28/3/20
Số km
691
Động cơ
112,082 Mã lực
Tuổi
36
Hình như còn tính lại GDP tiếp mà, nên chắc vượt Thái độ tầm 10-15 năm nữa thôi :))
cũng nên giới hạn thôi, cứ khoe gdp cao thì nc ngoài giảm ưu đãi lại há mồm. Dễ thấy nhất là ngày xưa bản quyền WC euro olympic gần như cho không, giờ bán đắt lòi mắt, olympic k có mà xem, wc thì phải chờ ngày cuối mới có nhà tài trợ bản quyền
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,737
Động cơ
493,876 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Chỉ cần nhìn phân cảnh Thời sự VTV, tức là được trích đoạn theo ý mình, giữa TBT phía VN, nói mong muốn hợp tác và triển khai về công nghệ, và phía TT Korea, nói về mở rộng văn hóa, ca nhạc, thì biết việc muốn học hỏi và hợp tác sẽ không dễ gì theo ý mình được.
Công nghệ nằm trong tay các công ty/tập đoàn chứ không trong tay chính phủ, mà chính phủ thì nay đảng này mai đảng khác. Chính phủ bảo các tập đoàn chuyển giao công nghệ chúng nó còn đánh cho.

Các trường hợp chuyển giao công nghệ "nhẹ dạ" như Liên xô cho Trung quốc các năm 1950-1960 hay Nhật/ Mỹ cho Hàn những năm 1970/1980 giờ không còn. Muốn có công nghệ, anh chỉ có cách tự phát minh lại hoặc hy vọng vào những trường hợp ngẫu nhiên riêng lẻ, chứ chuyển giao có hệ thống là không có.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,226
Động cơ
827,812 Mã lực
Giờ không biết mình sản xuất được cái gì từ A đến Z không nhỉ?
Tư duy giống thời bao cấp, kiểu Liên Xô.

Em nhớ hồi trước LX giúp VN xd Nhà máy chế tạo máy công cụ số 1, trong nhà máy có đủ tất các phân xưởng, đủ để làm ra cái máy công cụ từ A đến Z ( trừ mỗi công đoạn khai thác quặng sắt )...=))

Xưa, tư duy kiểu LX còn kiểu : trong Nhà máy SX ô tô còn có cả 1 rừng trồng cây cao su, để lấy mủ cao su cung cấp cho xưởng SX lốp xe. Tức là SX cái ô tô từ A đến Z không cần phải có chuỗi cung ứng.

Tư duy đó là kiểu phát triển "đơn độc"....giống như các loài Hổ, Báo, Mèo rừng....mỗi cá thể kiếm ăn đơn độc.

Em thích tư duy sống theo đàn của Sư Tử hơn.
SX gì cũng cần có chuỗi cung ứng, mỗi ông làm 1 thứ, chứ làm từ A đến Z thì chết sặc tiết ở cái thời đại này đó.

=))
 

Đừng sợ

Xe hơi
Biển số
OF-310164
Ngày cấp bằng
3/3/14
Số km
178
Động cơ
309,941 Mã lực
Trong Cty em làm, mọi người chán nhất những ông (lãnh đạo) chỉ tìm và chỉ ra nguyên nhân, thực trạng Cty (mà ai cũng biết), nhưng lại chẳng đưa ra được giải pháp nào giúp Cty phát triển cả.
=))
Cái này là bệnh chung của người Việt thì phải, nên đụng vde gì cũng hết sức là dài dòng, do nặng phần nêu thực trạng với mổ xẻ nguyên nhân. Cái quan trọng nhất là đưa ra giải pháp thuyết phục thì lại ko thấy đề cập hoặc có nói đến nhưng hết sức chung chung, nhiều khi họp xong mà chả hiểu họp để làm gì nữa
E hay xem film nước ngoài, thấy văn hóa làm việc, họp hành của họ khác hẳn mình, họ tập trung tìm giải pháp là chính, càng chi tiết càng tốt, họp xong là ai vào việc đó, ko phải lăn tăn gì.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,226
Động cơ
827,812 Mã lực
Cái này là bệnh chung của người Việt thì phải, nên đụng vde gì cũng hết sức là dài dòng, do nặng phần nêu thực trạng với mổ xẻ nguyên nhân. Cái quan trọng nhất là đưa ra giải pháp thuyết phục thì lại ko thấy đề cập hoặc có nói đến nhưng hết sức chung chung, nhiều khi họp xong mà chả hiểu họp để làm gì nữa
E hay xem film nước ngoài, thấy văn hóa làm việc, họp hành của họ khác hẳn mình, họ tập trung tìm giải pháp là chính, càng chi tiết càng tốt, họp xong là ai vào việc đó, ko phải lăn tăn gì.
Đúng vậy cụ.
Do em làm cho DN FDI, nên cả Cty rất ghét cái văn hóa ề à....họp hành chỉ bành bẻ tìm nguyên nhân và nêu thực trạng.
Các lãnh đạo cấp cao Cty em và hầu hết nhân viên rất kỵ dơ với những cá nhân có tư duy kiểu này. Bọn em rất tôn trọng và khuyến khích mọi người đưa ra giải pháp để giải quyết 1 vấn đề của Cty, chứ không cần mọi người truy tìm nguyên nhân và thực trạng của vấn đề ( vì cái đó ai cũng biết cả rồi ).
 

hunter0710

Xe tải
Biển số
OF-99551
Ngày cấp bằng
10/6/11
Số km
300
Động cơ
401,631 Mã lực
Tư duy giống thời bao cấp, kiểu Liên Xô.

Em nhớ hồi trước LX giúp VN xd Nhà máy chế tạo máy công cụ số 1, trong nhà máy có đủ tất các phân xưởng, đủ để làm ra cái máy công cụ từ A đến Z ( trừ mỗi công đoạn khai thác quặng sắt )...=))

Xưa, tư duy kiểu LX còn kiểu : trong Nhà máy SX ô tô còn có cả 1 rừng trồng cây cao su, để lấy mủ cao su cung cấp cho xưởng SX lốp xe. Tức là SX cái ô tô từ A đến Z không cần phải có chuỗi cung ứng.

Tư duy đó là kiểu phát triển "đơn độc"....giống như các loài Hổ, Báo, Mèo rừng....mỗi cá thể kiếm ăn đơn độc.

Em thích tư duy sống theo đàn của Sư Tử hơn.
SX gì cũng cần có chuỗi cung ứng, mỗi ông làm 1 thứ, chứ làm từ A đến Z thì chết sặc tiết ở cái thời đại này đó.

=))
Thế theo cụ Việt Nam sản xuất được cái gì trong A đến Z của 1 sản phẩm vậy
 

iad_jk209

Xe buýt
Biển số
OF-865370
Ngày cấp bằng
7/8/24
Số km
589
Động cơ
25,934 Mã lực
Công nghệ nằm trong tay các công ty/tập đoàn chứ không trong tay chính phủ, mà chính phủ thì nay đảng này mai đảng khác. Chính phủ bảo các tập đoàn chuyển giao công nghệ chúng nó còn đánh cho.

Các trường hợp chuyển giao công nghệ "nhẹ dạ" như Liên xô cho Trung quốc các năm 1950-1960 hay Nhật/ Mỹ cho Hàn những năm 1970/1980 giờ không còn. Muốn có công nghệ, anh chỉ có cách tự phát minh lại hoặc hy vọng vào những trường hợp ngẫu nhiên riêng lẻ, chứ chuyển giao có hệ thống là không có.
Giải pháp của cụ đây:

Hòa Phát sử dụng các công nghệ luyện kim chủ chốt từ các tập đoàn và quốc gia châu Âu—phải kể đến một số nguồn chính như sau:

Công nghệ lò cao (BF) và lò thổi (BOF)
Hòa Phát nhập khẩu công nghệ lò cao (Blast Furnace – BF) từ Danieli Corus (Hà Lan) và công nghệ lò thổi (Basic Oxygen Furnace – BOF) từ SMS Group (Đức). Những dây chuyền này giúp sản xuất thép từ quặng với chất lượng cao, ít tạp chất, phù hợp cho các siêu công trình.

Dây chuyền đúc và cán thép chất lượng cao
Vào ngày 10/4/2025, Hòa Phát ký hợp đồng với Primetals Technologies (tập đoàn con của Mitsubishi Heavy Industries, trụ sở tại London, Anh) để cung cấp dây chuyền đúc và cán thép chất lượng cao với công suất khoảng 500.000 tấn/năm. Dây chuyền này sẽ cho ra sản phẩm đầu tiên vào quý III/2026 (cán thép) và quý IV/2026 (đúc thép).

Dây chuyền sản xuất thép ray và thép hình hiện đại
Cuối tháng 5/2025, Hòa Phát ký hợp đồng với SMS Group (Đức) để cung cấp công nghệ và dây chuyền sản xuất thép ray tốc độ cao cùng thép hình, với công suất 700.000 tấn/năm. Dự kiến sản phẩm đầu tiên sẽ xuất xưởng vào quý I/2027
 

bmwp0wer

Xe điện
Biển số
OF-28008
Ngày cấp bằng
30/1/09
Số km
2,238
Động cơ
541,575 Mã lực
- Hiện nay VN có rất nhiều lợi thế để phát triển kinh tế để thoát bẫy thu nhập TB.
1. Có chính trị ổn định.
2. Thu hút được nhiều tập đoàn công nghệ lớn đầu tư và dòng vốn FDI
3. Đã ký được rất nhiều các hiệp định FTA .
4. Nhà nước khuyến khích , hổ trợ vốn để phát triển.
............
Đã có đủ điều kiện để phát triển kinh tế là vốn và thị trường, nếu không làm được thì cũng đánh chịu thôi. Riêng cá nhân em thì em nghĩ xẽ thoát được bẫy thu nhập
Các điều kiện cụ nói là thuận lợi về chính sách ở bước ban đầu. Cần thêm các doanh nghiệp có sản phẩm lõi, có hàm lượng công nghệ, kĩ thuật, sản phẩm sx đi ra thế giới và cạnh tranh được. Ví dụ như Thái ngành cn sx phụ trợ ngành oto xe máy đều có thành tựu rồi, 1 số thương hiệu toàn cầu như: yss, redbull, rcb,.. ...các sản phẩm oem gia công cơ khi cũng bạt ngàn. Vậy mà Thái vẫn chưa thoát đc !
 

hunter0710

Xe tải
Biển số
OF-99551
Ngày cấp bằng
10/6/11
Số km
300
Động cơ
401,631 Mã lực
Việt Nam em chưa nghe thấy vụ nào về tình báo công nghệ nhỉ
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,737
Động cơ
493,876 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đã sập bẫy đâu mà biết sập bằng cái gì.
Còn dự đoán thì có rất nhiều lý do, mà lý do thì to hơn lý trấu.
;))
Tôi nghĩ sập bẫy là do huyễn hoặc bản thân thôi.
Bẫy là có thật và VN sẽ sập bẫy. Nhưng là "sẽ" chứ còn lâu mới đến chỗ có bẫy. Nói "VN sập bẫy" chỉ là chuyện trà dư tửu hậu, chém gió cho vui thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top