[Funland] Bẫy thu nhập trung bình! Thái Lan dính bẫy & nổi lo của VN?

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,015
Động cơ
38,126 Mã lực
Ví dụ, chúng ta ở VN thì đánh giá Vietcombank là ổn nhất rồi yên tâm không phải nghĩ

Nhưng thế giới đánh giá VCB chỉ BB

IMG_6774.jpeg
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,015
Động cơ
38,126 Mã lực
Ý em là dự trữ ngoại hối phải so với quy mô kinh tế và quy mô dân số, chứ so sánh số tiền tuyệt đối thì không theo hệ quy chiếu nào
Không nhất thiết như vậy. Nếu so về khả năng trả nợ trái phiếu chính phủ (trả nợ = ngoại tệ) thì dự trữ to, xét về sức mạnh của 1 chính phủ rất quan trọng

Đơn vị ở đây là "1 chính phủ" chứ không hẳn 1.4 tỷ dân
 

Mrphamvn

Xe tăng
Biển số
OF-140194
Ngày cấp bằng
30/4/12
Số km
1,633
Động cơ
372,252 Mã lực
Thái dính bẫy nhưng bẫy của họ là hơn 7000$/người/năm
Việt Nam mình mới bằng hơn nửa Thái 🦧
 

Accent3590

Xe tải
Biển số
OF-743136
Ngày cấp bằng
16/9/20
Số km
333
Động cơ
61,380 Mã lực
Tuổi
43
Không nhất thiết như vậy. Nếu so về khả năng trả nợ trái phiếu chính phủ (trả nợ = ngoại tệ) thì dự trữ to, xét về sức mạnh của 1 chính phủ rất quan trọng

Đơn vị ở đây là "1 chính phủ" chứ không hẳn 1.4 tỷ dân
Chưa đầy đủ. Cùng dự trữ là 100 tỷ đô chẳng hạn, nhưng quy mô kinh tế quốc gia mà 5000 tỷ đô, nước kia 300 tỷ đô thì khác nhau trời vực. Ý em vậy
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,775
Động cơ
29,196 Mã lực
Vâng đến hôm nay VND vượt mọi kỷ lục, sắp bằng và vượt mặt Xô ma li số 1 rồi, điều này “chạ nói lên điều zì”, nhưng sống ở VN cũng cần cập nhật thông tin chứ nhỉ ☺

IMG_1639.jpeg
Thế thì sao cụ...tiền Việt Nam mất giá đó. Vậy Việt Nam tụt lùi nghèo đói đi hả cụ?
Hay là như nào...hết hộ chiếu lại đến VND...
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,015
Động cơ
38,126 Mã lực
Chưa đầy đủ. Cùng dự trữ là 100 tỷ đô chẳng hạn, nhưng quy mô kinh tế quốc gia mà 5000 tỷ đô, nước kia 300 tỷ đô thì khác nhau trời vực. Ý em vậy
Tất nhiên chỉ vài câu làm sao nói hết các khía cạnh.

Nhưng ví dụ, nếu cụ muốn đối chiếu với quy mô, tổng nhập khẩu Ấn Độ năm 2024 khoảng 700 tỷ $, dự trữ ngoại hối là 700 tỷ $ = 51 tuần nhập khẩu. VN tổng nhập khẩu là 380 tỷ $, dự trữ ngoại hối là 85 tỷ $ = 11 tuần nhập khẩu.

Dự trữ ngoại hối VN có thể coi là trung bình yếu. Nên đánh giá Ấn Độ rating cao hơn VN là quá bình thường, không có gì phải lăn tăn cả.
 
Chỉnh sửa cuối:

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,481
Động cơ
143,197 Mã lực
Ý em là dự trữ ngoại hối phải so với quy mô kinh tế và quy mô dân số, chứ so sánh số tiền tuyệt đối thì không theo hệ quy chiếu nào
Thực ra, dự trữ ngoại hối, họ quan tâm và so sánh với giá trị xuất nhập khẩu (giao dịch phải dùng ngoại hối) là chính cụ ạ. Nếu họ có quy mô kinh tế và dân số lớn nhưng độ "mở" trong kinh tế thấp (ít xuất, nhập khẩu) thì dự trữ ngoại hối không nhất thiết phải cao tương ứng với quy mô kinh tế. Việt nam mình có độ "mở" kinh tế rất cao đấy.
 

vdtours

Xe lăn
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
10,496
Động cơ
1,027,521 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Toàn nhận định của cụ đấy nhé ;))

PS: Tiền mất giá chạ sao cả, cho mất thoải mái bằng và tiến tới vượt Xô ma li, Zimbabue… ấy, vẫn phát chiển ầm ầm😆
Theo cụ thì tiền Việt được giá ( tăng giá ) tốt hơn hay mất giá ( giảm giá ) tại thời điểm này?
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,775
Động cơ
29,196 Mã lực
Toàn nhận định của cụ đấy nhé ;))

PS: Tiền mất giá chạ sao cả, cho mất thoải mái bằng và tiến tới vượt Xô ma li, Zimbabue… ấy, vẫn phát chiển ầm ầm😆
mất giá chả sao?cụ lại nhết chữ vào mồm người khác à?
Việc mất giá đồng tiền nhưng có kiểm soát gắn với tăng trường xuất nhập khẩu thì không vấn đề chứ mất giá kiểu Zimbabue lại là câu chuyện khác.

Ko hiểu bản chất chỉ biết tha rác về chứ có cái gì mà tỏ ra nguy hiểm
 

kopok

Xe buýt
Biển số
OF-861057
Ngày cấp bằng
9/6/24
Số km
974
Động cơ
30,970 Mã lực
Tuổi
29
Giống như 1 anh công nhân lương 4đ lo cho tay quản lý lương 8đ rằng tay quản lý đó không vượt qua bẫy 10đ
Vãi cả lo
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,015
Động cơ
38,126 Mã lực
Thực ra, dự trữ ngoại hối, họ quan tâm và so sánh với giá trị xuất nhập khẩu (giao dịch phải dùng ngoại hối) là chính cụ ạ. Nếu họ có quy mô kinh tế và dân số lớn nhưng độ "mở" trong kinh tế thấp (ít xuất, nhập khẩu) thì dự trữ ngoại hối không nhất thiết phải cao tương ứng với quy mô kinh tế. Việt nam mình có độ "mở" kinh tế rất cao đấy.
Mặc dù độ mở VN rất lớn nhưng đóng góp XNK với tăng trưởng GDP không lớn. Như trong biểu đồ này đóng góp Xuất khẩu ròng năm 2024 thậm chí còn âm, khá thất thường.

Động lực lớn nhất (và bền vững) của tăng trưởng GDP VN là tiêu dùng (màu xám đen) và đầu tư GFCF (màu xanh lá)

1755143991164.png
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,714
Động cơ
491,878 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Toàn nhận định của cụ đấy nhé ;))

PS: Tiền mất giá chạ sao cả, cho mất thoải mái bằng và tiến tới vượt Xô ma li, Zimbabue… ấy, vẫn phát chiển ầm ầm😆
Cụ nên phân biệt giá trị danh nghĩa của tờ tiền và sức mạnh đồng tiền cụ ợ.

Giá trị tờ tiền là con số được quy định bởi Nhà nước. Nó không nói lên đồng tiền đó có mạnh hay không. Thái lan 32 bạt đổi được 1 USD, Nhật 150 yên đổi 1 USD, hoàn toàn không có nghĩa là đồng bạt mạnh gấp 5 lần đồng yên.
 

vdtours

Xe lăn
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
10,496
Động cơ
1,027,521 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Mất giá tốt hơn khụ nhé. VND mà Tăng giá so đô na có mà đi mài răng khâu nỗ nẻ, để hy vọng có cái choén
Thế nên mất giá chưa chắc đã không tốt, mà tăng giá cũng chưa chắc đã tốt.
 

Isu_zu

Xe lăn
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
10,003
Động cơ
590,142 Mã lực
mất giá chả sao?cụ lại nhết chữ vào mồm người khác à?
Việc mất giá đồng tiền nhưng có kiểm soát gắn với tăng trường xuất nhập khẩu thì không vấn đề chứ mất giá kiểu Zimbabue lại là câu chuyện khác.
Ko hiểu bản chất chỉ biết tha rác về chứ có cái gì mà tỏ ra nguy hiểm
Cụ thì chắc ko nguy hiểm, và chắc cụ hiểu hết bản chất. Ứng cử thống đốc Ngân hàng đi cụ :))
 

haivanphe

Xì hơi lốp
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
10,907
Động cơ
98,212 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
VNi sáng nay lại thêm 21 điểm rồi. Nhảy vào buôn chứng đi các cụ mợ.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,714
Động cơ
491,878 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
E chỉ đưa bản thống kê thế giới và ko có ý kiến gì, vậy mà cụ kia thì bảo VND mất giá, cụ khác lại bảo mất giá càng tốt, cụ thì nại Mỹ Nhật ta lập luận này khác. E chỉ biết cầm Yên, USD… đến bất kỳ nước nào e cũng đổi ở sân bay hoặc trong TP của nta dc, còn VND thì chịu.
Túm lại mấy cụ thích thì cứ cho VND đúng vị trí thứ 2 chỉ sau Xo ma li là nhất cũng dc, em ko ý kiến nhé😀
Thế giới chỉ có 5 đồng tiền là USD, EUR, JPY, GBP và CHF là đến bất kỳ sân bay nào cũng đổi được thôi cụ ạ. Còn gần 200 đồng tiền khác là không được.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,658
Động cơ
330,495 Mã lực
Trước đây em đạp xe và ước mơ mỗi bữa ăn làm chai HN loại 450ml vì thỉnh thoảng mới được uống. Giờ oánh xe ra siêu thị không biết chọn loại nào ngon, hạp khẩu vị ;)). Thế là đã thấy cuộc sống tốt hơn rồi
Giờ cứ lăn tăn đổi budviser hay trúc bạch để uống là đc rồi, :))
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,658
Động cơ
330,495 Mã lực
Thái dính bẫy nhưng bẫy của họ là hơn 7000$/người/năm
Việt Nam mình mới bằng hơn nửa Thái 🦧
Mình thấp hơn, nhưng khả năng thoát bẫy của ta cao hơn. Do Thái Lan là dân số già hoá rồi, tiềm năng phát triển khó.
Còn ta mới thu nhập đầu người có 5000 usd, nhưng dân số trẻ, lực lượng lđ có trình độ, kỹ năng dồi dào. Tiềm năng còn nhiều, nên khả năng vượt qua thái và thoát bẫy cao hơn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top