[Funland] Bẫy thu nhập trung bình! Thái Lan dính bẫy & nổi lo của VN?

haivanphe

Xì hơi lốp
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
10,907
Động cơ
98,212 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
VNi sáng nay lại thêm 21 điểm rồi. Nhảy vào buôn chứng đi các cụ mợ.
 

hrb1

Xe đạp
Biển số
OF-885474
Ngày cấp bằng
13/7/25
Số km
27
Động cơ
-16 Mã lực
Cụ nên phân biệt giá trị danh nghĩa của tờ tiền và sức mạnh đồng tiền cụ ợ.

Giá trị tờ tiền là con số được quy định bởi Nhà nước. Nó không nói lên đồng tiền đó có mạnh hay không. Thái lan 32 bạt đổi được 1 USD, Nhật 150 yên đổi 1 USD, hoàn toàn không có nghĩa là đồng bạt mạnh gấp 5 lần đồng yên.
E chỉ đưa bản thống kê thế giới và ko có ý kiến gì, vậy mà cụ kia thì bảo VND mất giá, cụ khác lại bảo mất giá càng tốt, cụ thì nại Mỹ Nhật ta lập luận này khác. E chỉ biết cầm Yên, USD… đến bất kỳ nước nào e cũng đổi ở sân bay hoặc trong TP của nta dc, còn VND thì chịu.
Túm lại mấy cụ thích thì cứ cho VND đúng vị trí thứ 2 chỉ sau Xo ma li là nhất cũng dc, em ko ý kiến nhé😀
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,715
Động cơ
491,821 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
E chỉ đưa bản thống kê thế giới và ko có ý kiến gì, vậy mà cụ kia thì bảo VND mất giá, cụ khác lại bảo mất giá càng tốt, cụ thì nại Mỹ Nhật ta lập luận này khác. E chỉ biết cầm Yên, USD… đến bất kỳ nước nào e cũng đổi ở sân bay hoặc trong TP của nta dc, còn VND thì chịu.
Túm lại mấy cụ thích thì cứ cho VND đúng vị trí thứ 2 chỉ sau Xo ma li là nhất cũng dc, em ko ý kiến nhé😀
Thế giới chỉ có 5 đồng tiền là USD, EUR, JPY, GBP và CHF là đến bất kỳ sân bay nào cũng đổi được thôi cụ ạ. Còn gần 200 đồng tiền khác là không được.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,657
Động cơ
330,524 Mã lực
Trước đây em đạp xe và ước mơ mỗi bữa ăn làm chai HN loại 450ml vì thỉnh thoảng mới được uống. Giờ oánh xe ra siêu thị không biết chọn loại nào ngon, hạp khẩu vị ;)). Thế là đã thấy cuộc sống tốt hơn rồi
Giờ cứ lăn tăn đổi budviser hay trúc bạch để uống là đc rồi, :))
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,657
Động cơ
330,524 Mã lực
Thái dính bẫy nhưng bẫy của họ là hơn 7000$/người/năm
Việt Nam mình mới bằng hơn nửa Thái 🦧
Mình thấp hơn, nhưng khả năng thoát bẫy của ta cao hơn. Do Thái Lan là dân số già hoá rồi, tiềm năng phát triển khó.
Còn ta mới thu nhập đầu người có 5000 usd, nhưng dân số trẻ, lực lượng lđ có trình độ, kỹ năng dồi dào. Tiềm năng còn nhiều, nên khả năng vượt qua thái và thoát bẫy cao hơn.
 

Isu_zu

Xe lăn
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
10,003
Động cơ
590,142 Mã lực
Thế giới chỉ có 5 đồng tiền là USD, EUR, JPY, GBP và CHF là đến bất kỳ sân bay nào cũng đổi được thôi cụ ạ. Còn gần 200 đồng tiền khác là không được.
Gọi là 5 đồng tiền, nhưng tới gần 50 nước sử dụng Euro và USD là đồng tiền chính thức rồi. Tính chung thì 5 đồng tiền mạnh nhất này bao trùm toàn bộ những nước có nền kinh tế phát triển nhất, dẫn dắt kinh tế thế giới. Chỉ còn hơn 100 đồng tiền khác là không đổi được.
 

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,481
Động cơ
143,173 Mã lực
Mặc dù độ mở VN rất lớn nhưng đóng góp XNK với tăng trưởng GDP không lớn. Như trong biểu đồ này đóng góp Xuất khẩu ròng năm 2024 thậm chí còn âm, khá thất thường.

Động lực lớn nhất (và bền vững) của tăng trưởng GDP VN là tiêu dùng (màu xám đen) và đầu tư GFCF (màu xanh lá)

View attachment 9261947
Cụ cần xem là GFCF dùng để làm việc gì nữa chứ? Không có xuất/nhập khẩu, thì nhu cầu xây nhà xưởng, đầu tư máy móc.... có còn cao nữa không? Không phải tự dưng mà thuế 46% làm cho thị trường VN đỏ lửa giai đoạn ngày 03/4 đâu cụ.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,775
Động cơ
29,201 Mã lực
Cụ thì chắc ko nguy hiểm, và chắc cụ hiểu hết bản chất. Ứng cử thống đốc Ngân hàng đi cụ :))
Ứng cử được thì em làm ngay… có gì mà hù. Nhưng Việt ta méo có cơ chế đó nha. Thách mà thách kiểu hỏi ông trời như cụ;;)>:D<=))=))=))
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,941
Động cơ
902,252 Mã lực
Mặc dù độ mở VN rất lớn nhưng đóng góp XNK với tăng trưởng GDP không lớn. Như trong biểu đồ này đóng góp Xuất khẩu ròng năm 2024 thậm chí còn âm, khá thất thường.

Động lực lớn nhất (và bền vững) của tăng trưởng GDP VN là tiêu dùng (màu xám đen) và đầu tư GFCF (màu xanh lá)

View attachment 9261947
Phân tích như của cụ là không chính xác lắm.

Thứ nhất cán cân XNK đem so với tiêu dùng C, đầu tư I hay chi tiêu chính phủ G nó gần như không cùng thứ nguyên. Một nước có cán cân XNK cân bằng, tức là lành mạnh về lâu dài, nghĩa là bằng 0, nghĩa là XNK không đóng góp gì theo cách phân tích của cụ. Thậm chí nhiều nước đang thâm hụt, cán cân XNK âm làm giảm GDP, chẳng lẽ mấy nước đó nên đóng cửa giao thương thì tốt hơn cho GDP?

Thứ hai là nói năm 2024 đóng góp cán cân XNK âm là không đúng, chính xác là năm 2024 ta xuất siêu nhưng không cao bằng 2023 thôi. Cái biểu đồ đấy thể hiện đóng góp vào tăng trưởng, năm 2023 XNK góp 28 còn năm 2024 góp có 24 nên nó thành số âm thôi. Tuy nó âm nhưng không có nó thì mất luôn 24 tỉ vào GDP thì còn tệ hơn nữa.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,015
Động cơ
38,126 Mã lực
Phân tích như của cụ là không chính xác lắm.

Thứ nhất cán cân XNK đem so với tiêu dùng C, đầu tư I hay chi tiêu chính phủ G nó gần như không cùng thứ nguyên. Một nước có cán cân XNK cân bằng, tức là lành mạnh về lâu dài, nghĩa là bằng 0, nghĩa là XNK không đóng góp gì theo cách phân tích của cụ. Thậm chí nhiều nước đang thâm hụt, cán cân XNK âm làm giảm GDP, chẳng lẽ mấy nước đó nên đóng cửa giao thương thì tốt hơn cho GDP?

Thứ hai là nói năm 2024 đóng góp cán cân XNK âm là không đúng, chính xác là năm 2024 ta xuất siêu nhưng không cao bằng 2023 thôi. Cái biểu đồ đấy thể hiện đóng góp vào tăng trưởng, năm 2023 XNK góp 28 còn năm 2024 góp có 24 nên nó thành số âm thôi. Tuy nó âm nhưng không có nó thì mất luôn 24 tỉ vào GDP thì còn tệ hơn nữa.
Đây là xét ở góc độ "đóng góp với tăng trưởng" chứ không phải "đóng góp với GDP". Muốn duy trì một tốc độ tăng trưởng GDP cao trên 10%, cần đồng thời tất cả các yếu tố:

- Tăng trưởng tiêu dùng
- Tăng trưởng đầu tư
- Tăng trưởng net export (thặng dư)

Thực tế 10 năm tăng trưởng net export đóng góp với tăng trưởng không nhiều và không ổn định. Dù có thể ảnh hưởng một phần gián tiếp qua tăng trưởng đầu tư như cụ smart_sharp nói nhưng cũng không phải là quá ghê gớm, chủ đạo của tăng trưởng.
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,941
Động cơ
902,252 Mã lực
Đây là xét ở góc độ "đóng góp với tăng trưởng" chứ không phải "đóng góp với GDP". Muốn duy trì một tốc độ tăng trưởng GDP cao trên 10%, cần đồng thời tất cả các yếu tố:

- Tăng trưởng tiêu dùng
- Tăng trưởng đầu tư
- Tăng trưởng net export (thặng dư)

Thực tế 10 năm tăng trưởng net export đóng góp với tăng trưởng không nhiều và không ổn định. Dù có thể ảnh hưởng một phần gián tiếp qua tăng trưởng đầu tư như cụ smart_sharp nói nhưng cũng không phải là quá ghê gớm, chủ đạo của tăng trưởng.
Em đã bảo rồi, dùng con số Net export (NE) để đánh giá đóng góp XNK vào GDP đã dễ dẫn đến sai lệch. Nay cụ lại dùng tăng trưởng của NE thì càng dễ sai lệch hơn, vì NE luôn nhiễu động rất nhiều qua các năm, và bản chất NE không phải là con số bền vững, vì không nền kinh tế nào có thể có NE dương mãi được.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,015
Động cơ
38,126 Mã lực
Em đã bảo rồi, dùng con số Net export (NE) để đánh giá đóng góp XNK vào GDP đã dễ dẫn đến sai lệch. Nay cụ lại dùng tăng trưởng của NE thì càng dễ sai lệch hơn, vì NE luôn nhiễu động rất nhiều qua các năm, và bản chất NE không phải là con số bền vững, vì không nền kinh tế nào có thể có NE dương mãi được.
Cụ quen phương pháp GDP theo sản xuất (cung) rồi mà quên mất phương pháp GDP theo thu nhập và chi tiêu (cầu). Muốn GDP tăng trưởng được, không phải chỉ sản xuất ra, mà phải bán được, và càng ngày bán càng nhiều, tăng giá / giá trị hàng cao; đưa vào tiêu dùng cuối, tăng trưởng tiêu dùng, đầu tư hoặc gia tăng thặng dư xuất khẩu.

Không chỉ kích cung, mà phải cả kích cầu thì mới bền vững được (trong cầu có net export).

Trích cục thống kê: GDP theo phương pháp sử dụng (chi tiêu): Tổng sản phẩm trong nước bằng tổng của 3 yếu tố: Tiêu dùng cuối cùng của hộ dân cư và nhà nước; tích lũy tài sản (tài sản cố định, tài sản lưu động và tài sản quý hiếm) và chênh lệch xuất, nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ.

Công thức tính:
Tổng sản phẩm trong nước=Tiêu dùng cuối cùng+Tích luỹ
tài sản
+Chênh lệch xuất, nhập khẩu hàng hoá và dịch vụ

Tại sao phải quan tâm đến phương pháp chi tiêu? Vì nó là thị trường, là đầu ra, là cầu cho nền kinh tế. Trong bối cảnh hiện nay thế giới thiếu cầu, đôi lúc việc bảo vệ thị trường và xúc tiến thương mại còn quan trọng hơn cả có thể sản xuất được cái gì.

Đồng thời, đôi lúc chúng ta quá quan tâm thị trường xuất khẩu; mà quên mất thị trường nội địa 100 triệu dân và đầu tư trong nước mới là động lực chính của tăng trưởng. Muốn vượt bẫy, cần quan tâm cả phần cầu (nhất là cầu trong nước), chứ không chỉ quan tâm phần cung.
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,941
Động cơ
902,252 Mã lực
Cụ quen phương pháp GDP theo sản xuất (cung) rồi mà quên mất phương pháp GDP theo thu nhập và chi tiêu (cầu). Muốn GDP tăng trưởng được, không phải chỉ sản xuất ra, mà phải bán được, và càng ngày bán càng nhiều, tăng giá / giá trị hàng cao; đưa vào tiêu dùng cuối, tăng trưởng tiêu dùng, đầu tư hoặc gia tăng thặng dư xuất khẩu.

Không chỉ kích cung, mà phải cả kích cầu thì mới bền vững được (trong cầu có net export).

Trích cục thống kê: GDP theo phương pháp sử dụng (chi tiêu): Tổng sản phẩm trong nước bằng tổng của 3 yếu tố: Tiêu dùng cuối cùng của hộ dân cư và nhà nước; tích lũy tài sản (tài sản cố định, tài sản lưu động và tài sản quý hiếm) và chênh lệch xuất, nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ.

Công thức tính:
Tổng sản phẩm trong nước=Tiêu dùng cuối cùng+Tích luỹ
tài sản
+Chênh lệch xuất, nhập khẩu hàng hoá và dịch vụ
Tại sao phải quan tâm đến phương pháp chi tiêu? Vì nó là thị trường, là đầu ra, là cầu cho nền kinh tế. Trong bối cảnh hiện nay thế giới thiếu cầu, đôi lúc việc bảo vệ thị trường và xúc tiến thương mại còn quan trọng hơn cả có thể sản xuất được cái gì.



Đồng thời, đôi lúc chúng ta quá quan tâm thị trường xuất khẩu; mà quên mất thị trường nội địa 100 triệu dân và đầu tư trong nước mới là động lực chính của tăng trưởng. Muốn vượt bẫy, cần quan tâm cả phần cầu (nhất là cầu trong nước), chứ không chỉ quan tâm phần cung.
Cụ nói lằng nhằng quá, bản thân NE là thành phần trong công thức GDP cầu chứ có phải khái niệm trong GDP cung đâu.

Quay lại lập luận trước đó của cụ, để phục vụ tăng trưởng GDP ta có thể hướng đến tăng trưởng các thành phần tiêu dùng, đầu tư, sản xuất, xuất khẩu, ... chứ không ai đặt mục tiêu tăng trưởng xuất siêu cả, trừ các nước đang bị thâm hụt nghiêm trọng cần có thặng dư để bù lại (như Trump đang làm với Mỹ)
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,015
Động cơ
38,126 Mã lực
Cụ nói lằng nhằng quá, bản thân NE là thành phần trong công thức GDP cầu chứ có phải khái niệm trong GDP cung đâu.

Quay lại lập luận trước đó của cụ, để phục vụ tăng trưởng GDP ta có thể hướng đến tăng trưởng các thành phần tiêu dùng, đầu tư, sản xuất, xuất khẩu, ... chứ không ai đặt mục tiêu tăng trưởng xuất siêu cả, trừ các nước đang bị thâm hụt nghiêm trọng cần có thặng dư để bù lại.
Cụ nhầm. Tăng trưởng xuất siêu mới kích được cầu, chỉ tăng trưởng xuất khẩu - mà xuất khẩu lại nhờ nhiều vào hàm lượng nhập khẩu thì ý nghĩa không cao.

Không nên nói chuyện nữa :) cụ và mình hiểu khác nhau quá nhiều, có thể truyền thông chỉ số xuất khẩu "cho đẹp sổ" đã bóp méo quá nhiều cách hiểu của mọi người về động lực tăng trưởng thực sự

XNK nhiều (độ mở lớn) mà không tăng trưởng được net export thì ý nghĩa về cầu, với Gdp không cao
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,941
Động cơ
902,252 Mã lực
Cụ nhầm. Tăng trưởng xuất siêu mới kích được cầu, chỉ tăng trưởng xuất khẩu - mà xuất khẩu lại nhờ nhiều vào hàm lượng nhập khẩu thì ý nghĩa không cao.

Không nên nói chuyện nữa :) cụ và mình hiểu khác nhau quá nhiều, có thể truyền thông chỉ số xuất khẩu "cho đẹp sổ" đã bóp méo quá nhiều cách hiểu của mọi người về động lực tăng trưởng thực sự

XNK nhiều (độ mở lớn) mà không tăng trưởng được net export thì ý nghĩa về cầu, với Gdp không cao
Lấy ngay VN làm ví dụ, VN từ 2000 trở lại đây đa số năm là nhập siêu, chỉ vài năm gần đây xuất siêu nhưng bỏ qua khối FDI thì vẫn nhập siêu. Vậy chẳng lẽ hoạt động XNK không có ý nghĩa gì với kinh tế VN?
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,015
Động cơ
38,126 Mã lực
Lấy ngay VN làm ví dụ, VN từ 2000 trở lại đây đa số năm là nhập siêu, chỉ vài năm gần đây xuất siêu nhưng bỏ qua khối FDI thì vẫn nhập siêu. Vậy chẳng lẽ hoạt động XNK không có ý nghĩa gì với kinh tế VN?
Không phải nói không ý nghĩa, nhưng ý nghĩa không quá lớn như truyền thông lúc nào cũng ca tụng "tăng xuất khẩu".

Nhất là phần transshipment hàm lượng nội địa rất thấp, ý nghĩa với GDP và sự thịnh vượng quốc gia gần = 0.
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,941
Động cơ
902,252 Mã lực
Không phải nói không ý nghĩa, nhưng ý nghĩa không quá lớn như truyền thông lúc nào cũng ca tụng "tăng xuất khẩu".

Nhất là phần transshipment hàm lượng nội địa rất thấp, ý nghĩa với GDP và sự thịnh vượng quốc gia gần = 0.
Đúng là transhipment thì không đóng góp nhiều cho GDP nhưng cụ bảo XNK nói chung không có ý nghĩa nhiều với VN thì nhầm đấy. Không thế thì VN đã không phải tích cực nhất trong đàm phán với Trump.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top